TUẦN 1 T1: TOÁN §:1 ÔN TẬP: KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Củng cố khài niệm ban đầu về phân số; đọc, viết phân số.
-Ôn tập cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Các tấm bìa cắt và vẽ như các hình vẽ trong SGK
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. (5’)
-NX tiết học.
-Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
-HS trả lời, lấy VD. NX.
-Lắng nghe.
-Đọc Y/C.
-Thảo luận, điền phiếu.
-trình bày kết quả.
-Đọc Y/C.
-Nhiều HS đặt câu. NX bạn.
-Đọc Y/C.
-Đọc thầm, lựa chọn từ.
-Đọc bài hoàn chỉnh. NX.
: KHOA HọC Đ:2 Nam hay nữ:
I/ Mục tiêu: Sau bài học học sinh biết:
Phân biệt các đặc điểm về mặt sinh học và xã hội giữa nam và nữ.
Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan hệ xã hội về nam và nữ
Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới; không phân biệt, bạn nam bạn nữ.
II/ Đồ dùng dạy-học:-Các tấm phiếu có nội dung như trang 8 SGK.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
? Nêu ý nghĩa của sự sinh sản đối với mỗi gia đình , dòng họ
Hoạt đông 2: Tìm hiểu sự khác nhau giữa nam và nữ.
HT: cặp đôi.
- Các em hãy trao đổi cặp đôi để trả lời câu hỏi 1,2,3.
QS HS thảo luận.
-NX sự khác nhau bên ngoài giữa nam và nữ
-YC HS tìm một số điểm khác nhau giữa nam và nữ về mặt sinh học
-NX KL cho HS QS H2,3
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
-Nêu sự khác nhau giữa nam và nữ.
-NX tiết học. Dặn chuẩn bị tiết sau.
Vài HS nêu, NX.
-2,3 HS liên hệ gia đình mình
-HS thảo luận cặp đôi,QS tranh
-Trình bày kết quả, NX bổ xung
-Làm việc theo YC của GV
-Trình bày kết quả.
-Vài HS nêu lại
T.4: kỹ thuật Đ1- Đính khuy 2 lỗ
I/ Mục tỉêu: - Biết cách đính khuy hai lỗ.
-Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình. đúng kỹ thuật.
-Rèn luyện tính cẩn thận.
II - đồ dùng dạy học:- Mẫu đính khuy hai lỗ.
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.
-Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: bằng lời(3’)
Hoạt động 2: Quan sát nhận xét mẫu(7’)
HT: Nhóm
- Tổ chức cho HS quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi SGK.
- Tổ chức quan sát khuy đính trên sản phẩm may mặc và nêu nhận xét.
- KL HĐ1.
Hoạt động 3: HD thao tác kỹ thuật.(15’)
HT: Nhóm
- Hướng dẫn HS quan sát hình 2 và tìm hiểu mục 1 SGK về cách vạch dấu, các điểm đính khuy.
- Cho HS thực hành vạch dấu các điểm đính khuy.
- HD HS quan sát hình 3,4 ,5,6 và tìm hiểu mục 2 SGK về cách đính khuy.
- Tổ chức cho HS đính khuy.
- Gọi HS nhắc lại và thực hiện các thao tác đính khuy hai lỗ.
- Tổ chức cho HS thực hành gấp nẹp, khâu lược nẹp, vạch dấu các điểm đính khuy.
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò.(3’)
- NX một số mẫu HS làm.
- Dặn HS về chuẩn bị tiết sau.
-Nêu câu hỏi SGK, trả lời.
-NX mẫu.
-Vạch dấu điểm đính khuy Tìm hiểu quy trình đính khuy
-HS thực hành đính khuy.
-HS thực hành
-Trưng bày mẫu, NX mẫu
Nghe - viết đúng, trình bày đúng bài chính tả Việt Nam thân yêu.
- Làm bài tập để củng cố quy tắ viết chính tả với ng/ngh g/gh c/k.
II/ Đồ dùng dạy, học:-Vở bài tập. Phiếu cho HS thi tiếp sức BT 3.
III/ Các hoạt động dạy học.:
Hoạt động 1: mở đầu: (3’)
Nêu một số YC của giờ chính tả. Chuẩn bị đồ dùng.
Hoạt động 2: Giới thiêụ bài. Bằng lời.(2’)
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS nghe- viết. (10’)
-Đọc bài 1.
-HD HS quan sát cách trình bày bài, từ ngữ dễ lẫn.
-Đọc bài cho HS viết.
-Đọc soát lỗi.
-Chấm chữa 5 bài.
Hoạt động 4: HD HS làm bài tập chính tả.(20’)
BT 2:
-HD HS hiểu yêu cầu.
-NX KL.
BT 3:
Dán phiếu 3 HS lên thi tiếp sức BT 3.
-NX KL.
Hoạt động 5: Củng cố-Dặn dò.(5’)
NX tiết học. Dặn HS về làm lại bài tập.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe.
-Theo dõi SGK.
-Đọc thầm, ghi nhớ.
-Viết bài.
-Đổi chéo vở soát lỗi.
-Tự sửa lỗi.
Đọc yêu cầu.
-Điền từ, đọc bài hoàn chỉnh.
-NX
-Đọc yêu cầu.
-HS thi tiếp sức. NX
-Lắng nghe.
-----------------------------------------------------
Thứ 6 ngày tháng năm200
T1: Toán: Đ5 Phân số thập phân
I/ Mục đích, yêu cầu:
- Nhận biết các phân số thập phân.
- Nhận ra được: Có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân; biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân.
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.(5’)
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Bằng lời(2’)
Hoạt động 3: - Giới thiệu phân số thập phân.(6’)
- Viết bảng các phân số 3/10; 5/100; 7/1000.
? Nêu đặc điểm của các phân số này?
- Giới thiệu phân số thập phân.
- Đưa phân số 3/5; 4/25; 5/4; 20/125. Hướng dẫn HS tìm phân số thập phân bằng các phân số đã cho.
- Giúp HS nêu được nhận xét về cách chuyển 1 phân số về phân số thập phân.
Hoạt động4: Thực hành: (20’)
BT1: Viết cách đọc các phân số thập phân theo mẫu.
- Gọi nhiều HS đọc các phân số thập phân.
BT2: Viết phân số thập phân tích hợp vào chỗ trống.
- Gọi 4 HS lên bảng viết.
- NX:
BT3: Khoanh vào phân số thập phân.
HT: Trò chơi đại diện 4 tổ lên thi viết các PSTP
BT4: Chuyển phân số thành phân số thập phân.
- HD HS hiểu mẫu.
- NX KL.
- Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dò.(5’)
NX tiết học, dặn HS về làm bài tập SGK.
-HS làm bài tập 3,4 SGK
-NX đặc điểm của các PS.
-HS tìm PSTP từ các PS đã cho
-Nêu cách chuyển
-Nêu YC
-Nhiều HS đọc các PSTP.
-Nêu YC
-HS làm bài,NX.
-Nêu YC.
-4 tổ cử đại diện lên chơi
-Nêu YC
-Làm và chữa bài
-------------------------------------------------------------------
T2:Tập làm văn Đ2: Luyện tập tả cảnh
I/ Mục đích, yêu cầu:
1-Từ việc phân tích cách QS tinh tế của tác giả trong đoạn văn “Buổi sóm trên cánh đồng”, HS hiểu thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài văn tả cảnh.
2-Biết lập dàn ý tả cảnh một buổi trong ngày và trình bày theo dàn ý những điều đã QS.
II/ Đồ dùng dạy học.
-Một số bức tranh phong cảnh.
-Những ghi chép kết quả QS cảnh một buổi trong ngày chuẩn bị trước của HS.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ(5’)
? Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh?
?Nhắc lại cấu tạo của bài nắng trưa?
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Bằng lời(3’)
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập(25’)
BT1: HT cặp đôi
QS HS thảo luận
-NX chốt lời giải đúng.
BT2: HT cá nhân.
-Cùng HS giới thiệu tranh, ảnh cảnh đã chuẩn bị.
-QS HS lâp dàn ý.
-HD HS nhận xét bạn.
-NX KL
Hoạt động4: Củng cố -Dặn dò(2’)
-NX tiết học
-Dặn HS về nhà tiếp tục hoàn chỉnh dàn ý.
-4-5 HS trả lời câu hỏi
-NX bạn trả lời.
-Đọc nội dung bài tập 1
-Đọc thầm trao đổi cặp đôi.Báo cáo.
-Đọc yêu cầu của BT.
-Trưng bày tranh, QS
-Lập dàn ý
-Đọc dàn ý, bạn nhận xét.
-Tự sửa bài.
-Lắng nghe.
T3: Địa lý ĐT:1 việt nam - đất nước chúng ta
I/ Mục tiêu dạy-học: Học song bài này HS biết:
Chỉ được vị trí địa lý và giới hạn của nước Việt Nam trên bản đồ và trên quả địa cầu.
Mô tả được vị trí địa lý, hình dạng nước ta. Nhớ diện tích lãnh thổ của Việt Nam.
Biết được những thuận lợi và một số khó khăn do vị trí địa lý của nước ta đem lại.
II/ Đồ dùng dạy học:Bản đồ dịa lý tự nhiên Việt Nam.Quả địa cầu.
III/ Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài bằng lời
Hoạt động 2: Tìm hiểu vị trí địa lý và giới hạn
HT nhóm.
Chia nhóm, giao nhiệm vụ QS H1 thảo luận trả lời 4 câu hỏi SGK.
- QS HS thảo luận.
- Tổ chức cho HS trình bày kết quả với bản đồ tự nhiên VN.
- Nhận xét, KL.
? Nước Việt Nam ta gồm có những bộ phận nào?
- Cho HS miêu tả trên quả địa cầu.
- Vị trí của nước ta có thuận lợi gì cho việc giao lưu với các nước khác?
Hoạt động 3: Tìm hiểu hình dạng và diện tích.
- HT nhóm.
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm QS hình 2 đọc bảng số liệu trả lời 3 câu hỏi SGK.
- Tổ chức cho HS trình bày kết quả.
NX, KL.
Hoạt động 4: củng cố dặn dò:
NX tiết học.
Dặn dò tiết sau.
- Các nhóm về vị trí thảoluận
- Đại diện lên trình bày kết quả với bản đồ.
- Trả lời cá nhân
- Miêu tả trên quả địa cầu
- Trả lời cá nhân.
- Các nhóm thảo luận
Trình bày kết quả
T4:Đạo đức. Đ:1. Em là học sinh lớp 5
I/ Mục tiêu: Sau khi học bài này HS biết:
Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước.
Bước đầu có kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng đặt mục tiêu.
Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập để xứng đáng là HS lớp 5.
II/ Đồ dùng dạy học:
Mi-crô không dây để chơi trò chơi phóng viên.
Các chuyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu.
III/ Các hoạt động dạy học:
Khởi động: Cả lớp hát bài Em yêu trường em.(3’)
Hoạt động 1: QS tranh và thảo luận cặp đôi (7’)
Nêu câu hỏi sau:
? Tranh vẽ gì?
? Em nghĩ gì khi xem các tranh ảnh trên?
? HS lớp 5 có gì khác so với HS lớp dưới?
? Theo em chúng ta cần làm gì để xứng đáng là HS lớp 5?
-Tổ chức cho HS trả lời. Tiểu kết.
Hoạt động 2: Bài tập 1 SGK ( sử dụng thẻ màu)(7’)
- Tổ chức cho HS biểu lộ ý kiến của mình bằng thẻ màu và nêu lý do lựa chọn.
Hoạt động 3: Tự liên hệ qua trò chơi phóng viên(10’).
- Nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơi.
- GV hướng dẫn mẫu.
-NX, KL
Hoạt động tiếp nối.(5’)
- Yêu cầu HS lập kế hoạch phấn đấu cảu bản thân trong năm học.
- Sưu tầm bài báo, bài hát, bài thơ nói về HS lớp 5.
Nhận xét tiết học.
HS hát tập thể
- HS quan sát tranh trang 3,4 trả lời câu hỏi của GV.
- Trình bày kết quả
- Nêu yêu cầu.
- Dùng thẻ màu biểu lộ ý kiến
QS giáo viên làm mẫu
- HS chơi
-------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------
T. 5: thể dục Đt:2 Đội hình đội ngũ-
trò chơi “chạy đổi chỗ,vỗtaY nhau” và “lò cò tiếp sức”
I/ Mục tiêu:-Ôn để củng cố và nâng cao kỹ thuật động tác đội hình đội ngũ.
-Trò chơi”Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau”, “Lò cò tiếp sức”. Yêu cầu biết chơi đúng luật, hào hứng trong khi chơi.
II/Đồ dùng dạy học:-Chuẩn bị 1 còi, 4 lá cờ đuôi nheo, kẻ sân chơi lò cò.
III/ các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Phần mở đầu(5’)
-NHận lớp, phổ biến nội quy, YC môn học.Nêu nội dung tiết học.
-Cho HS khởi động.
Hoạt động 2: Phần cơ bản(20’)
Đội hình đội ngũ
-HD HS ôn tập(lần 1 GV điều khiển, lần 2 chia tổ luyện tập.
Trò chơi vận động
-Cho HS dãn hàng khởi động
-Tập hợp lớp, nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi, và quy định chơi.
-Cho HS chơi, GV QS
Hoạt động 3:Phần kết thúc(5’)
-Cho HS thả lỏng.
-Hệ thống bài cùng HS
-NX đánh giá tiết học, giao bài về nhà.
-Tập hợp lớp.
-Chơi trò chơi vận động.
-Tập luyện theo HD của GV.
-Khởi động khớp
-HS chơi
-Tập thả lỏng.
-Cùng GV hệ thống bài.
--------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 1.doc