Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 2 năm 2009

Tiết 2: TẬP ĐỌC.

“Nghìn năm văn hiến”

 I.Mục tiêu:

- Biết đọc một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê giới thiệu truyền thống văn hoá Việt Nam, đọc rõ ràng, rành mạch với giọng tự hào.

- Hiểu nội dung chính của bài: Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta.( Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa)

- Giáo dục cho HS tự hào về truyền thống dân tộc.

 II.Đồ dùng : Tranh minh hoạ SGK, bảng phụ viết sẵn một đoạn của bảng thống kê.

 III.Hoạt động trên lớp:

 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu qua về chủ điểm.

3.Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu

 

doc27 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 2 năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
inh hoạt đội I.Mục tiêu : - Đánh giá các hoạt động trong tuần, hs biết đợc ưu nhợc điểm của mình trong tuần qua, từ đó có hớng phấn đấu trong tuần tới. - Phổ biến nhiệm vụ tuần tới. - Giáo dục cho HS chở thành con ngoan trò giỏi. II.Hoạt động trên lớp. 1. đánh giá các hoạt động trong tuần: - Các phân đội trưởng lên nhận xét đánh giá các hoạt động của phân đội mìnhtheo từng mặt sau: Nề nếp học tập ý thức đạo đức ý thức thể dục,vệ sinh ý thức học tập Các nề nếp khác -Chi đội trởng lên nhận xét đánh giá các hoạt động của lớp, xếp thứ các phân đội. - Cô phụ trách lên nhận xét đánh giá, tuyên dơng cá nhân, phân đội có nhiều thành tích trong mọi hoạt động. Nhắc nhở các đội viên cố gắng phấn đấu trong tuần tới. 2.Phổ biến công tác tuần tới - Tiếp tục duy trì mọi nề nếp , chuẩn bị cho đại hội chi đội. ______________________________________________________________ Buổi chiều Thứ ba ngày 14 tháng 9 năm 2009 Tiết 1: Thực hành luyện viết Bài 2 : Chiều Đà Lạt I.Mục tiêu: - Học sinh viết đúng phần chữ nghiêng của bài Chiều Đà Lạt - Rèn kĩ năng viết đúng, đều đẹp. II.Hoạt động dạy - học 1.GTB: Nêu nhiệm vụ bài học. 2 Hớng dẫn hs viết. - Yêu cầu hs đọc bài. + Nêu nội dung chính của bài viết? - Gv nhận xét. - Nhắc nhở hs cách viết bài , trình bày bài. - Gv quna sát nhắc nhở , giúp đỡ hs yếu. - Gv thu và chấm một số bài. 3. Củng cố dặn dò. - Nhận xét giờ học , yêu cầu hs chuẩn bị giờ sau viết bài 3 - Một em đọc bài Chiều Đà Lạt. cả lớp theo dõi trong vở. - Nêu những tiếng cần viết hoa. Khó viết . - Một số hs lên bảng viết - Cả lớp viết vào vở nháp. - Cả lớp viết bài vào vở. ______________________________________________________ Tiết 2:Toán ôn. Ôn tập phép cộng phép trừ phân số. I. Mục tiêu: - Học sinh nhớ được cách cộng trừ các phân số cùng mẫu, khác mẫu. - Rèn kĩ năng cộng trừ phân số. - Vận dụng giải toán II. Hoạt động dạy học : 1. Giới thiệu bài: nêu nhiệm vụ bài học 2. Củng cố các kiến thức đã học. - Yêu cầu học sinh nêu cách cộng trừ phân số - Gv nhận xét chốt kt: 3. Luyện tập thực hành. Bài 25( BTT5- 7) - Yêu cầu học sinh tính. - lưu ý học sinh phần c, QĐMS bằng cách tìm mẫu số chung nhỏ nhất. - Nhận xét đánh giá. Bài 26 ( BTT5- 7) Tính bằng cách thuận tiện nhất. +++ +++ - Gv nhận xét chốt kết quả đúng. Bài 29 (BTT5-8) - gv chấm vở nhận xét Bài 4. tìm x. X += - X = X-=3 - Gv nhận xét chốt cách tìm. 4.Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học, yêu cầu chuẩn bị giờ sau. - Hs nêu : + Cộng phân số cùng mẫu, khác mẫu. + Trừ phân số cùng mẫu, khác mẫu. - Cả lớp làm bài vào vở, 4 em lên bảng. ( 2 học sinh yếu lên bảng) - Các bạn khác nhận xét bổ sung. - Học sinh khá giỏi nêu cách làm ,cả lớp làm vở, 2 em lên bảng. - Học sinh đọc đề bài, tóm tắt yêu cầu. - Nêu cách làm, cả lớp tự giải - Học sinh tự giải,3 em lên bảng. _____________________________________________________ Tiết 3: Khoa học Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào I. Mục tiêu: HS nhận biết đợc cơ thể con ngời chúng ta được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố. - Phân biệt được một vài giai đoạn phát triển của thai nhi. - Yêu thích tìm hiểu khoa học. II. Đồ dùng : Vở bài tập III. Hoạt động dạy- học 1.Hoạt động 1: Giảng giải - Mục tiêu:HS làm quen với 1 số từ khoa học: thụ tinh, hợp tử, phôi, bào thai. - Cách tiến hành: + Cơ quan nào trong cơ thể chúng ta quyết định giới tính của mỗi người? +Cơ quan sinh dục nam có chức năng gì? + Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì? - Gv nhận xét chốt ý đúng ghi bảng. 2.Hoạt động 2: hình thành biểu tượng về sự thụ tinh và phát triển của thai nhi. - Cách tiến hành:Yêu cầu học sinh QS hình và làm bài tập. + Quan sát hình 1a, 1b, 1c, xem kĩ chú thích hợp với hình nào? + HS quan sát hình 2, 3, 4, 5 cho biết hình nào thai nhi đợc 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, 9 tháng? - GV nhận xét, chốt kT. 3. Củng cố, dặn dò: HS đọc kĩ thuật cần biết Dặn HS chuẩn bị bài sau Chia làm 2 nhóm: nam và nữ để thảo luận. Ghi kết quả thảo luận ra bảng học nhóm + HS đọc thầm, quan sát làm BT, báo cáo kết quả 1 + Hình 2: Thai nhi khảng 9 tháng + Hình 3: Thai nhi 8 tuần + Hình 4: Thai nhi 3 tháng + Hình 5: Thai nhi 5 tuần - Hs nêu ghi nhớ sgk _________________________________________ Thứ sáu ngày 17 tháng 9 năm 2009 Tiết 1:Tiếng Việt ôn. Tập làm văn: Cấu tạo bài văn tả cảnh. I. Mục tiêu: Nắm được cấu tạo 3 phần ( Mở bài, thân bài, kết bài ) của một bài văn tả cảnh - Hs biết phân tích cấu tạo của một bài văn tả cảnh cụ thể. II. đồ dùng : bảng phụ, bảng học nhóm. III.Hoạt động dạy học 1.GTB:Nêu nhiệm vụ bài học . 2. Hướng dẫn hs luyện tập.. - Hãy nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh? Bài tập 1: Gv giao việc : + đọc bài " Mùa thảo quả " chia đoạn , xác định nội dung từng đoạn - Gv chốt lời giải đúng, ghi bảng. * Mở bài :Từ đầu đến đã vào mùa *Thân bài gồm 2 đoạn - đoạn 1 từ gió tây. nếp khăn: Dấu hiệu mùa thảo quả chín. -đoạn 2 : Thảo quả trên rừngtừ dưới đáy rừng: Sự sinh sôi của thảo quả * kết bài; đoạn 4 Bài tập 2: - Gv giao việc: đọc bài " Mùa thảo quả" + Tác giả đã miêu tả theo trình tự nào? +Tác giả đã quan sát bằng các giác quan nào? + tác giả đã sử dụng các biện pháp nghệ thuật nào ?. - Rút ra nhận xét cấu tạo của bài văn tả cảnh. - Gv nhận xét, chốt lại lời 3.Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học ; yêu cầu chuẩn bị giờ sau. - 2Học sinh - Cả lớp đọc thầm phần chú giải - Học sinh tự xác định và phát biểu ý kiến. - Một học sinh đọc lại - Hs đọc thầm, thảo luận nhóm , ghi kết quả vào bảng học nhóm - 2 em đọc lại. __________________________________________ Tiết 2: Toán ôn Ôn tập về phép nhân, phép chia. Hỗn số I. . Mục tiêu: - Học sinh nhớ được cách nhân, chia 2 phân số. Chuyển được một phân số thành hỗn số và ngược lại. - Rèn kĩ năng nhân, chia 2 phân số. - Vận dụng giải toán. II. Hoạt động dạy học : 1. Giới thiệu bài: nêu nhiệm vụ bài học 2. Củng cố các kiến thức đã học. - Yêu cầu học sinh nêu cách nhân chia 2 phân số. - Chuyển 1 phân số thành hỗn số em làm thế nào? - để chuyển một hỗn số thành phân số em phải làm như thế nào? - Gv nhận xét chốt kt: 3. Luyện tập thực hành. Bài 3- tr11 (chẩn KTKN): Chuyển hỗn số thành phân số a) = b) = c) = c) = Bài 6- tr 11(chẩn KTKN ) - Yêu cầu học sinh tính. - Lưu ý học sinh thực hiện nhân, chia trước. - Nhận xét đánh giá. Bài 4- tr11 (chẩn KTKN ) chuyển các hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính. a) = b) = - Gv nhận xét chốt kết quả đúng. Bài 8- tr11 (chẩn KTKN) - Gv chấm, nhận xét 4.Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học, yêu cầu chuẩn bị giờ sau. - Hs nêu : - Cả lớp làm bài vào vở, - 2 học sinh yếu lên bảng thực hiện. - Các bạn khác nhận xét bổ sung. - Học sinh nêu cách làm, cả lớp làm vở, 2 em lên bảng. - Học sinh đọc đề bài, tóm tắt yêu cầu. - H/s khá giỏi nêu cách làm, cả lớp tự giải _____________________________________________________ ________________________________________________ Tiết 1: Lịch sử Bài 2: Nguyễn trường Tộ mong muốn canh tân đất nước. I.Mục tiêu: - Nắm được một vài đề nghị về cải cách của Nguyễn Trường Tộ với mong muốn làm cho đất nước giàu mạnh. + đề nghị mở rộng quan hệ với nhiều nước. + Thông thương với thế giới, thuê người nước ngoài đến giúp nhân dân ta khai thác các nguồn lợi về biển, rừng, đất đai, khoáng sản. + Mở các trường dạy đóng tàu, đúc súng, sử dụng máy móc. ( Ghi chú: h/s khá giỏi: biết những lí do khiến cho những đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ không được vua quan nhà Nguyễn nghe theovà thực hiện: Vua quan nhà Nguyễn không biết tình hình các nước trên thế giới và cuãng không muốn có những thay đổi trong nước.) - Biết vận dụng kiến thức để nhận xét về tư tưởng tiến bộ của Nguyễn Trường Tộ, phê phán óc bảo thủ của vua quan nhà Nguyễn. - Cảm phục và yêu quý Nguyễn Trường Tộ- ông đã vì sự hưng thịnh của đất nước mà dâng những bản hiến tế. II. Đồ dùng: -Bảngnhóm . III. Hoạt động dạy- học. 1,GTB: Nêu nhiệm vụ bài học. 2. Giới thiệu về Nguyễn Trường Tộ. - Gv treo ảnh của Nguyễn Trường tộ. -Gv yêu cầu hs đọc sgk trả lời câu hỏi: + Trước mối hoạ xâm lăng, một số nhà nho yêu nước đã làm gì? + Thế nào là canh tân? - Gv treo bản đồ và chỉ đị danh Đà Nẵng. + Trình bày những thông tin mà em biết về Nguyễn Trường Tộ? - Gv nhận xét chốt ý đúng;ghi bảng. + Quê ở Nghệ An, là người thông minh . + năm 1860 ông sang Pháp + Trình lên vua Tự Đức nhiều bản điều trần.. 3. Nội dung những đề nghị đổi mới đất nước của Nguyễn Trường Tộ. . - Gv yêu cầu hs đọc sgk trả lời câu hỏi + Những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ là gì? - gv nhận xét chốt ý đúng-> ghi bảng: + Mở rộng quan hệ ngoại giao +Thuê chuyên gia nước ngoài +Mở trường + Xây dựng quân đội. - Trong các đề nghị đổi mới , đổi mới nào là cơ bản hàng đầu? 4. Thái độ của triều đình nhà Nguyễn. + Triều đình nhà Nguyễn chia làm mấy phe đó là những phe nào? +Tự Đức đứng về phe nào? + Tại sao Tự Đức và đa số các quan lại không ủng hộ đổi mới? + đề nghị của ông có được chấp nhận không? +Việc triều đình không chấp nhận những đề nghị đổi mới đã có những hậu quả gì? - Gv chốt ý ghi bảng. + bảo thủ không đồng ý đổi mới. 5. ý nghĩa. + Khi thực dân Pháp xâm lược, ai đã đứng lên lãnh đạo nhân dân chống Pháp? +Những đổi mới của Nguyễn Trường Tộ có ý nghĩa như thế nào? + ? -. Gv nhận xét chốt ý đúng ghi bảng. .+ Nguyễn Trường Tộ là người có lòng yêu nước thiết tha , mong muốn dân giàu, nước mạnh. 5.Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học . -Yêu cầu chuẩn bị giờ sau. - hs thảo luận nhóm đôi các câu hỏi. - đại diện các nhóm báo cáo. - Hs quan sát ảnh Nguyễn Trường Tộ.. - Hs nêu những hiểu biết của mình về ông. - Hs đọc sách giáo khoa thảo luận nhóm bàn, ghi kq thảo luận vào bảng học nhóm.. - Các nhóm trình bày , nhận xét bổ sung. - Hs trả lời. - Hs đọc sgk trả lời câu hỏi. Ngày ......tháng 9 năm 2009 Kí duyệt................................... ..................................................

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 2 chuan KTKN.doc
Giáo án liên quan