I/ Mục tiêu:
- Kiến thức: Đọc đúng như hướng dẫn sách giáo khoa.
o Từ ngữ: Diệu kỳ, nhuộm, lược
o Hiểu và cảm thụ: Cửa tùng là một thắng cảnh, địa danh lịch sử ở miền Trung nước ta.
- Kỹ năng: Rèn kỹ năng đọc đúng, đọc diễn cảm.
- Thái độ: yêu quê hương đất nước.
II/ Chuẩn bị:
_ Giáo viên: Tranh Cửa Tùng, Sách giáo khoa, Vở bài tập
_ Học sinh:Sách giáo khoa – Vở bài tập.
43 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1322 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4A Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ang làm dở dang.
III/ Hoạt động dạy và học:
Các hoạt động của thầy
Các hoạt động của trò
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Tiết 2 (4’)
_ Nhận xét các bộ phận đã làm
3. Bài làm:
_ Giới thiệu bài + ghi bảng
Hát
Hoạt động 1: (25’)
a/ Hoàn thành sản phẩm
b/ Phương pháp: thực hành
c/ Tiến hành:
_ Hướng dẫn thực hành
_ GV hướng dẫn hs thực hiện ráp các bôï phận còn lại để hoàn thành sản phẩm.
_ Học sinh thực hiện
4- Củng cố: (4’)
_ Chấm nhận xét
5- Dặn dò: (1’)
_ CB: Làm em bé bập bênh
Nhận xét tiết học:
Tiết 28:
THỂ DỤC
BÀI 28
I/ Mục tiêu: Tổ chức hướng dẫn cho hs:
_ Ôn đi đều, đúng nhịp theo đội hình hàng 2_ Chơi trò chơi “gà đuổi cóc”._ Chơi trò chơi”cưỡi ngực tung bóng
II/ Chuẩn bị:
_ Sân tập, 2 quả bóng, còi.
III/ Hoạt động dạy và học:
Nội dung
Định lượng:
Phần mở đầu 5’
_ Tập hợp lớp, phổ biến nội dung học
_ Đi đều đúng nhịp và quay vòng trên sân tập
Phần cơ bản: 25’
_ Phát triển sức bật:
Tổ chức trò chơi “gà đuổi cóc”
_ Rèn luyện khả năng phói hợp và khóe léo. Tổ chcs trò chơi “cưỡi ngực tung bóng yêu cầu cả lớp được cưỡi trong vòng 10 – 15’”
Phần kết thúc
_ GV nhận xét buổi học, chú ý, yêu cầu mọi hs phải nắm được kỹ năng đi đều đúng nhịp_ Tập lò cò từng chân
Phương pháp tổ chức
_ Theo đội hình hàng dọc.
_ Tay vung đúng nhịp
Mỗi hs tập 5 –6 lần động tác bật nhảy
Theo đội hình 4 hàng dọc.
Tiết 14: Thứ sáu , ngày tháng năm
TẬP LÀM VĂN
TẢ ĐỒ VẬT (VIẾT)
Đề: em hãy tả hình dáng và hoạt động của con mèo nhà em (hoặc con mèo em thường thấy)
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết dựa vào dàn bài đã lập ở tiết miệng để viết thành bài văn tả loài vật.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng để làm bài viết, diễn đạt thành câu văn, viết đúng ngữ pháp -> bài văn sinh động.
3. Thái độ: Trình bày sạch đẹp, cẩn thận
II/ Chuẩn bị:
_ Giáo viên: Bài văn mẫu.
_ Học sinh: Vở rèn luyện kỹ năng.
III/ Hoạt động dạy và học:
Các hoạt động của thầy
Các hoạt động của trò
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Tả loài vật (M)
_ Kiểm tra lại dàn bài tả loài vật
_ Kiểm tra phần chuẩn bị của hs
3. Bài mới: Viết
_ Giới thiệu bài + ghi bảng:
Hát
Hoạt động 1: Tìm hiểu đề
a/ Nắm trọng tâm đề bài
b/ Phương pháp: vấn đáp
Cả lớp
C/ Tiến hành:
_ GV viết đề lên bảng_ yêu cầu hs xác định trọng tâm
_ Nhắc lại dàn bài chung
_ Cho hs lập lại dàn bài chi tiết
Lưu ý: Bố cục cân đối, đủ 3 phần
_ Sử dụng từ chính xác, tránh lập lại từ, chú ý dùng biện pháp so sánh, nhân hóa để bài văn sinh động.
_ Xếp ý theo trình tự hợp lý
_ Hs đọc đề
_ Như tiết trớc
3 hs
Hs lắng nghe
*Kết luận: Tả con mèo
Hoạt động 2: thực hành (25’)
a/ Làm hoàn chỉnh bài văn theo yêu cầu
b/ Phương pháp:
_ Hoạt động cá nhân
c/ Tiến hành:
_ Gv yêu cầu hs lầm bài vào vở
_ Hs làm bài viết
4- Củng cố:
- Thu bài chấm nhận xét
5- Dặn dò: (1’)
_ Xem lại bài làm
_ học thuộc dàn bài chi tiết
_ Chuẩn bị: trả bài viết.
Nhận xét tiết học:
Tiết 28:
Khoa học
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn lại các kiến thức đã học ở chương II.
2. Kỹ năng: Củng cố ôn lại các kién thức đã học.
3. Thái độ: Yêu thích khoa học.
II/ Chuẩn bị:
_ Giáo viên: Nội dung ôn tập.
_ Học sinh: SGK.
III/ Hoạt động dạy và học:
Các hoạt động của thầy
Các hoạt động của trò
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Ôn tập
_ Hãy kể tên một số vật mà ánh sáng có thể tuyền qua?
_ Bóng đen của vật hiện ra ở đâu? khi nào?
_ Chất lỏng co giãn như thế nào khi nóng lên va khi lạnh đi?
-> GV nhận xét à ghi điểm
3. Bài mới: Ôn tập (tt)
_ Giới thiệu bài – ghi bảng
Hát
_ Học sinh trả lời, nhận xét
Hoạt động 1: Ôn kiến thức (30’)
a/ Hệ thống lại các kiến thức đã học
b/ Phương pháp: Vấn đáp
cả lớp
c/ Tiến hành:
_ Nhiệt kế dùng để làm gì? Khi đặt nhiệt kê vào hơi nước đang sôi thì nó chỉ nhiệt độ bao nhiêu?
_ Thế nào gọi là nguồn nhiệt?
_ Vì sao khi đun nấu thức ăn ta phải cần đến nguồn nhiệt
_ Người ta dùng những nguồn nhiệt nào để sấy khô các vật?
_ Để sưởi ấm ta có thể dùng những nguồn nhiệt nào?
_ Nước có những tính chất gì?
_ Kể tên 1 số chất có thể hòa tan trong nước?
_ Nước ngầm được tạo thành như thế nào?
_ Nước ao, hồ, đầm lầy có những đặc điểm gì?
_ Học sinh trả lời, nhận xét
4- Củng cố: (4’)
_ Hs nhắc lại các kiến thức vừa ôn -> nhận xét.
5- Dặn dò: (1’)
_ Học lại từ bài 1 -> 6
_ CB: Kiểm tra
Nhận xét tiết học:
Tiết 58:
TOÁN
CHU VI
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu độ dài các cạnh của một hình (tam giác, vuông…) được gọi là chu vi của hình đó
2. Kỹ năng: Biết tính tổng độ dài các cạnh, nhận biết một số hình.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học
II/ Chuẩn bị:
_ Giáo viên: Thước, hình mẫu
_ Học sinh: Sách giáo khoa + vở bài tập + Nháp.
III/ Hoạt động dạy và học:
Các hoạt động của thầy
Các hoạt động của trò
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Nhân một số với một tổng, 1 hiệu.
_ Muốn nhân 1 số với một hiệu ta làm sao? Cho ví dụ?
_ Muốn nhân một số với một tổng ta làm sao? Cho VD?
_ Sửa BTVN
-> GV nhận xét – ghi điểm
3. Bài mới: chu vi.
_ Giới thiệu bài + ghi bảng
Hát
_ Học sinh trả lời nhận xét
Hoạt động 1: tìm hiểu kiến thức (15’)
a/ Nắm vững kiến thức mới
b/ Phương pháp: thực hành, GQVĐ
_ Hoạt động cá nhân
c/ Tiến hành:
a/ giới thiệu chu vi hình vuông
_ GV vẽ hình tam giác lên bảng
A
3cm 4cm
B 5cm C
Tính tổng độ dài các cạnh tam giác?
GV: tổng độ dài các cạnh của tam giác ABC có chu vi là 12 cm
Giới thiệu chu vi P =
_ hs láy bảng con tính
_ Nêu kết quả
AB + AC + BC = 3+4+5=12
HS nhắc lại
b/ giới thiệu P tứ giác
_ GV vẽ hình tứ giác ABCD lên bảng
B 2cm C
4cm 5cm
A
D
6cm
_ Hãy nêu số đo từng cạnh của từ giac ABCD?
_ Tính độ dài các cạnh của tứ giác ABCD?
_ Tứ giác này có chu vi =?
-> GV chốt ý
AB=4cm, BA=2cm,
CD=5cm, AD=6cm
AB+BC+CD+DA=4+2+5+6=17cm
=17cm
C/ chu vi của một sình:
_ GV cho hs lên bảng vẽ tam giác, độ dài các cạnh -> tính p
* Kết luận: chu vi là tổng độ dài các cạnh của một hình.
_Hãy vẽ hình, tính chu vi
_ Cả lớp làm nháp
Hs nhắc lại
Hoạt động 2: Luyện tập (15’)
a/ Khắc sâu kiến thức vừa học.
b/ Phương pháp: Thực hành
_ Hoạt động cá nhân.
c/ Tiến hành:
_ Bài1: Viết tiếp vào chỗ trống
_ Bài 2: Tính chu vi của tam giác
_ bài 3: Tính độ dài đường gấp khúc.
_ Bài 4: Hình vẽ dươi đây có
AB=21cm, BC=25cm
CD=15cm, BD=20cm
Tính p=?
a/ tam giác ABC?
b/ Tứ giác ABCD?
_ 3 hs đọc khái niệm
_ Hs tính kết quả.
_ HS tính – điền kết quả vào ô trống.
A
B
C D
4- Củng cố:
_ Thế nào là chu vi của một hình?
_ Chấm vở, nhận xét
5- Dặn dò: (2’)
_ Học bài, làm bài 3, 5/98 SGK
_ Chuẩn bị: chu vi hình chữ nhật.
Nhận xét tiết học:
Tiết 14:
KỂ CHUYỆN
LÃO MIỆNG
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nghe và hiểu nội dung truyện.
2. Kỹ năng: Hs kể chuyện vui, có trình tự.
3. Thái độ: Giáo dục hs tinh thần đoàn kết trong cuộc sống, tránh so bì, tì nạnh nhau làm hỏng việc chung.
II/ Chuẩn bị:
_ Giáo viên: Tranh
_ Học sinh: Sách giáo khoa.
III/ Hoạt động dạy và học:
Các hoạt động của thầy
Các hoạt động của trò
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Que diêm tự cháy
_HS kể lại chuyện, nêu ý nghĩa
-> GV nhận xét, ghi điểm
3. Bài mới: lão miệng
_ Giới thiệu bài + Ghi bảng:
Hát
Hoạt động 1: Kể chuyện (6’)
a/ Nắm sơ lược nội dung truyện
b/ Phương pháp: Kể chuyện
_ Hoạt động cả lớp
c/ Tiến hành:
_ GV kể toàn bộ câu chuyện, minh họa
Hoạt động 2: Tìm hểu chuyện
a/ Mục tiêu: Kể đúng yêu cầu
b/ Phương pháp: Thảo luận, kể chuyện
_ Nhóm
c/ Tiến hành:
_ GV kể đoạn 1
- Đoạn 1: cuộc nổi loạn bất ngờ
_ Nguyên nhân cào đưa đến cuộc nổi loạn bất ngờ? Diễn biến như thế nào? Lão miệng có kịp bàn bạc với họ không?
_ Vì cô mắt than thở với cậu chân, cậu tay. Cô cho rằng họ đã làm việc cực nhọc trong khi lão miệng ăn không ngồi rồi. Thế rồi họ kéo theo bác tai -> Lão miệng tuyên bố dứt khoát không nuôi lão nữa. Lão khong kịp đề bạt điều gì?
_ GV kể đoạn 2:
_ Chuyện gì xảy ra sau khi bác tai, cô mắt, cậu tay không chịu làm việc, họ đã làm như thế nào trước khi đến gặp lão miệng. Cuộc tái hợp diễn ra ntn?
_Đoạn 2: Cuộc tái hợp không định trước.
_ Một ngày hai ngày cả bọn đều dần dần mệt mỏi và đến ngày thứ 7 thì cả bọn không chịu được nữa đành họp nhau dể bàn. Họ tìm thứac ăn cho lão. Được lão ăn -> họ dần tỉnh lại, cảm thấy khoái như trước -> họ sống với nhau vui vẻ.
Kết luận: Ýnghĩa SGK
_ Học sinh đọc ghi nhớ
4- Củng cố:
HS đọc từng đoạn theo gợi ý -> cả câu chuyện
-> GV nhận xét, ghi đieemr)
_ Thi đua: Đặt 1 câu có ý ngăn cấm, khuyên bảo.
5- Dặn dò: (2’)
_ Kể lại truyện + học ý nghĩa.
_CB: Nhà toán học Poát _Xông
Nhận xét tiết học:
Ngày tháng năm
Ngày tháng năm
KHỐI TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
File đính kèm:
- tuan 14.doc