I. MỤC TIÊU: Giúp HS
- Rèn kĩ năng, thói quen trung thực trong học tập.
- Duừng caỷm nhaọn loói khi maộc loói trong hoùc taọp & thaứnh thaọt trong hoùc taọp.
- ẹoàng tỡnh vụựi haứnh vi trung thửùc, phaỷn ủoỏi haứnh vi khoõng trung thửùc.
- Nhaọn bieỏt ủửụùc caực haứnh vi trung thửùc, ủaõu laứ haứnh vi giaỷ doỏi trong hoùc taọp.
- Bieỏt ủửụùc haứnh vi trung thửùc, pheõ phaựn haứnh vi giaỷ doỏi.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC:
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY-HOẽC:
A/ KTBC(5): GV hỏi: Trung thực trong học tập có tác dụng gì ? Tác hại của việc không trung thực trong học tập ?
- Gọi 2 HS trả lời - T/c lớp nhận xét – GV đánh giá và ghi điểm.
B/ DẠY BÀI MỚI:
27 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 4 (Tuần 2) - Trường tiểu học Quảng Lưu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vào chất dinh dưỡngcó chứa nhiều thức ăn đó.
- Biết thức ăn đó có chứa nhiều chất bột đường và vai trò của chúng.
- GD cho HS ý thức ăn đầy đủ các loại thức ăn chứa bột đường và vệ sinh sạch sẽ.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: Một số thức ăn có chứa đường bột.
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC :
A/ ktbc(5’): Kiểm tra: Mối liên hệ giữa các cơ quan trong quá trình trao đổi chất ?
- Gọi HS trả lời - T/c lớp nhận xét – GV đánh giá và ghi điểm.
B/ dạy bài mới:
HĐ1(2’): GV giới thiệu bài – HS theo dõi.
HĐ2(10’): Phân loại thức ăn và đồ uống.
- GV nêu y/c – Cho HS thảo luận cặp đôi.
- GV theo dõi giúp đỡ nhóm còn lúng túng.
- Gọi HS báo cáo kết quả - HS nhận xét bổ sung.
- GV nhận xét và chốt lại:
Có thể phân loại thức ăn dựa vào đặc điểm của các chất trong thức ăn: Như đường bột, chất béo, vi ta min, đạm.
- GV yêu cầu HS nói với nhau theo cặp; nói cho lớp nghe về thức ăn, đồ uống mà em sử dụng theo nguồn gốc.
- Lớp theo dõi bổ sung – GV chốt lại.
- GV yêu cầu HS đọc thầm mục bóng đèn tỏa sáng – Lớp theo dõi.
- Qua bài học GD cho HS biết giữ gìn vệ sinh khi ăn uống và MT xung quanh.
HĐ3(12’): Tìm hiểu về thức có chứa nhiều chất đường bột và vai trò của nó.
- GV cho HS thảo luận và đọc trong SGK để tìm hiểu.
- GV nêu câu hỏi và gọi HS trả lời.
- T/c lớp nhận xét – GV đánh giá và chốt lại:
Các chất đường bột cung cấp năng lượng cho mọi hạt động của cơ thể.
- GV gọi vài HS đọc mục bạn cần biết như SGK - Lớp theo dõi.
c/ củng cố – dặn dò(3’):
- Gọi 2 HS nêu lại mục bạn cần biết.
- GV chốt ND bài – Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài: Vai trò của chất đạm và chất béo.
mĩ thuật
vẽ theo mẫu : vẽ hoa, lá
(Mức độ tích hợp GDBVMT: Bộ phận)
i. mục tiêu: Giúp HS
- HS nhận biết được hình dáng , đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của hoa, lá.
- HS biết cách vẽ và vẽ được bông hoa , chiếc lá theo mẫu . Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích .
- HS yêu thích vẻ đẹp của hoa, lá trong thiên nhiên; có ý thức chăm sóc bảo vệ cây cối.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: Hoa, lá làm mẫu vẽ.
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC :
A/ ktbc(5’): Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV cho HS kiểm tra chéo, báo cáo – GV đánh giá.
B/ dạy bài mới:
HĐ1(2’): GV giới thiệu bài – HS theo dõi.
HĐ2(6’): Quan sát, nhận xét.
- GV cho HS quan sát một số mẫu hoa, lá.
- GV chia lớp làm 3 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 bức tranh, ảnh; mẫu hoa, lá thật.
- GV cho HS quan sát, thảo luận nêu: tên của bông hoa, lá, hình dáng, đặc điểm, màu sắc...
- Gọi HS nêu – T/c nhận xét – GV chốt lại.
- Qua bài học GD cho HS tình yêu cây cỏ hoa lá và có ý thức bảo vệ và giữ gìn.
HĐ3(6’): Hướng dẫn cách vẽ hoa, lá.
- GV cho HS quan sát tranh qui trình và đọc thầm SGK.
- GV nêu cách vẽ – HS theo dõi.
- Gọi vài HS nhắc lại – GV chốt lại các bước vẽ.
HĐ4(18’): Thực hành vẽ.
- GV cho HS thực hành vẽ.
- GV quan sát nhắc nhở HS – Lưu ý HS tô màu theo ý thích.
HĐ5(4’): Nhận xét, đánh giá.
- GV cho HS trưng bày sản phẩm - GV cùng HS chọn một số bài có ưu điểm, nhược điểm rõ nét nhất để nhận xét.
- Lớp theo dõi rút kinh nghiệm bài làm
- GV gợi ý HS xếp loại bài vẽ của mình.
- GV tuyên dương HS có bài vẽ tốt.
c/ củng cố – dặn dò(3’):
- GV chốt ND bài – Nhận xét tiết học.
Thứ sáu ngày 12 tháng 9 năm 2008.
tập làm văn
tả ngoại hình nhân vật trong bài văn kể chuyện
i. mục tiêu: Giúp HS
- Hiểu: Trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện ttính cách nhânvật.
- Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật và ý nghĩa của truyện. Bước đầu biết lựa chọn chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình nhân vật trong bài văn kể chuyện.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: Bảng phụ ghi ND bài tập 1.
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC :
A/ ktbc(5’): Tính cách nhân vật biểu hiện qua những phương diện nào ?
- Gọi HS trả lời - T/c lớp nhận xét – GV đánh giá và ghi điểm.
B/ dạy bài mới:
HĐ1(2’): GV giới thiệu bài – HS theo dõi.
HĐ2(10’): Tìm hiểu và phân tích ngữ liệu.
- GV yêu cầu 3 HS nối tiếp 3 câu trong đoạn văn - Lớp đọc thầm.
- Gọi 2 HS đọc y/c như SGK – Lớp theo dõi.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi theo 2 yêu cầu – GV bao quát lớp.
- Gọi HS trình bày kết quả:
+ Sức vóc: gầy, yếu.
+ Cánh: mỏng, ngắn, yếu
+ Trang phục: áo thâm dài
- T/c lớp nhận xét – GV chốt lại: Đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò nói lên tính cách đáng thương, yếu đuối, tội nghiệp dễ bị bắt nạt.
HĐ3(3’): Rút ra ghi nhớ (SGK)
- GV t/c cho HS đàm thoại và rút ra ghi nhớ.
- Gọi vài HS đọc lại ghi nhớ SGK – GV cho HS nêu thêm VD.
HĐ4(20’): Luyện tập
BTập 1: Rèn cho HS kĩ năng nhận diện tính cách nhân vật qua ngoại hình.(Chú bé liên lạc)
- Gọi HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2, làm bài.
- GV treo bảng phụ – Gọi HS trình bày – T/c lớp nhận xét.
BTập 2: Rèn kĩ năng kể chuyện “Nàng tiên ốc” và tả ngoại hình nhân vật.
- HS đọc y/c - HS trao đổi và kể theo cặp.
- Gọi HS trình bày – T/c nhận xét.
c/ củng cố – dặn dò(3’):
- GV chốt ND bài – Nhận xét tiết học.
toán
tiết 10 : triệu và lớp triệu
i. mục tiêu: Giúp HS biết:
- Hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu, lớp triệu.
- Nhận biết thứ tự các số có nhiều chữ số đến lớp triệu.
- Củng cố thêm về lớp đơn vị, lớp nghìn, lớp triệu.
II. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC :
A/ ktbc(5’): KT kĩ năng so sánh số có nhiều chữ số
- GV cho HS KT chéo VBT – Gọi 1 HS lên làm BT3 - T/c lớp nhận xét – GV đánh giá và ghi điểm.
B/ dạy bài mới:
HĐ1(2’): GV giới thiệu bài – HS theo dõi.
HĐ2(10’): Giới thiệu hàng triệu, chục triệu, trăm triệu và lớp triệu.
- GV gọi HS nêu các hàng và lớp đã học – Gv ghi bảng.
- GV giới thiệu số 10 trăm nghìn: 1000 000 gọi là một triệu – Gọi vài HS nhắc lại.
- GV giới thiệu tiếp: 10 triệu gọi là chục triệu, 10 chục triệu là 1 trăm triệu.
GV ghi lên bảng: 1 000 000 , 10 000000 , 100 000000
- GV giới thiệu lớp triệu – HS theo dõi và nhắc lại.
- GV y/c HS lên bảng viết các số tròn chục triệu.
- Gọi HS đếm – Lớp theo dõi và nhận xét.
- GV chốt lại: Triệu, chục triệu, trăm triệu hợp thành lớp triệu.
HĐ3(20’): Luyện tập
Bài 2: Rèn kĩ năng viết các số thuộc lớp triệu.
- Gọi HS nêu y/c – GV hướng dẫn mẫu.
- GV yêu cầu HS nêu quy luật của từng dãy số - GV theo dõi, giúp đỡ.
- Gọi HS lên làm – T/c nhận xét.
Bài 3: Rèn kĩ năng viết các số và nêu số lượng các chữ số 0.
- Gọi HS xác định yêu cầu - Thảo luận nhóm đôi, làm bài vào vở.
- Gọi HS lần lượt lên bảng chữa bài.
- T/c nhận xét và chốt bài làm đúng:
Số 15000 có 3 chữ số 0
Số 36000000 có 6 chữ số 0
Bài 4: Rèn kĩ năng đọc, viết, phân tích cấu tạo số theo hàng, lớp.
- HS đọc y/c – GV cho HS làm vào vở.baifGoij H
- Gọi HS lên làm - GV thu vở và chấm một số bài.
c/ củng cố – dặn dò(3’):
- GV chốt ND bài – Nhận xét tiết học.
địa lí
dãy hoàng liên sơn
(Mức độ tích hợp GDBVMT: Bộ phận)
i. mục tiêu: Giúp HS biết
- Chỉ vị trí dãy Hoàng Liên Sơn trên bản đồ Việt Nam.
- Trình bày một số đặc điểm của nó, mô tả đỉnh Phan-xi-păng.
- GD cho HS tình yêu vẻ đẹp hùng vĩ của quê hương đất nước.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: Bản đồ địa lí VN.
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC :
A/ ktbc(5’): GV nêu câu hỏi: Em biết những dãy núi nào ở nước ta ?
- Gọi HS trả lời - T/c lớp nhận xét – GV đánh giá và ghi điểm.
B/ dạy bài mới:
HĐ1(2’): GV giới thiệu bài – HS theo dõi.
HĐ2(10’): Tìm hiểu Hoàng Liên Sơn.
- GV treo bản đồ – Gọi HS lên bảng chỉ vị trí.
- Cho HS đọc thầm SGK – GV chia lớp theo nhóm 4 và cho HS thảo luận để tìm hiểu về đặc điểm của dãy Hoàng Liên Sơn.
- GVtheo dõi giúp đỡ bổ sung HS yếu .
- Gọi HS trình bày – T/c nhận xét – GV chốt câu trả lời đúng:
+ HLS dãy núi cao ,đồ sộ nhất Việt Nam,Dãy HLS nằm giữa sông Hồng và sông Đà
+ Là dãy núi cao đồ sộ nhất nước ta; có nhiều đỉnh nhọn sườn dốc, thũng lũng hẹp và sâu.
- Qua bài GD cho HS thấy đựợc vẻ đẹp của đất nước từ đó có ý thức bảo vệ và giữ gìn.
HĐ3(8’): Tìm hiểu về đỉnh Phan-xi-păng.
- GV cho HS quan sát lược đồ và chỉ vị trí của Phan-xi-păng.
- GV t/c cho HS đàm thoại và rút ra đặc điểm:
+ Đỉnh Phan-xi- păng có độ cao 3143m.
+ Nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, là nóc nhà của Tổ Quốc.
HĐ4(10’): Tìm hiểu về đặc điểm khí hậu ở Hoàng Liên Sơn.
- GV cho HS đọc SGK – Cho HS thảo luận cặp đôi theo y/c.
- GV theo dõi và giúp đỡ HS còn lúng túng.
- Gọi 2 HS lên chỉ vị trí của Sa Pa trên lược đồ và đọc bảng số liệu nêu nhiệt độ TB của Sa Pa.
- Gọi HS nêu – T/c nhận xét – GV chốt câu trả lời đúng:
+ Khí hậu ở những nơi cao lạnh quanh năm.
+ ở HLS có Sa Pa khí hậu mát mẻ, phong cảnh đẹp là nơi nghỉ mát lí tưởng .
c/ củng cố – dặn dò(3’):- GV chốt ND bài – Nhận xét tiết học.
thể dục
động tác quay sau. trò chơi “nhảy nhanh – nhảy đúng”
i. mục tiêu: Giúp HS biết
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật: Quay phải, quay trái, đi đều. Yêu cầu đúng kĩ thuật đều đẹp, đúng với hiệu khẩu lệnh.
- Học động tác quay sau. Biết đúng hướng xoay người.
- Trò chơi: “Nhảy đúng, nhảy nhanh” yêu cầu HS chơi đúng luật, trật tự, nhanh nhẹn, hào hứng trong khi chơi.
II. địa điểm- phương tiện: Sân tập, còi.
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC :
HĐ1(6’): Phần mở đầu.
- GV tập trung lớp, phổ biến nội dung y/c giờ học.
- GV cho HS khởi động các khớp: Đầu gối, tay, chân, hông...
- GV cho HS chơi trò chơi “Diệt các con vật có hại”
HĐ2(20’): Phần cơ bản.
a) Ôn đội hình đội ngũ: Quay phải, quay trái, đi đều.
- GV chia lớp thành 3 tổ luyện tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
- GV cho lớp ôn lại vài lần - GV quan sát, nhận xét sửa sai cho HS
b) Học động tác quay sau.
- GV làm mẫu động tác 2 lần, kết hợp giảng giải.
- GV chia lớp làm 3 tổ luyện tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
- GV quan sát, sửa sai cho HS
c) Trò chơi vận động: Nhảy đúng, nhảy nhanh.
- GV tập hợp HS theo đội hình chơi
- GV nêu tên trò chơi, giải thích luật chơi, cách chơi
- Cho một nhóm chơi chơi thử, cả lớp chơi 1 - 2 lần.
- GV cho cả lớp thi chơi trò chơi 2 - 3 lần.
- GVquan sát, nhận xét, tuyên dương tổ thắng cuộc
HĐ3(5’): Phần kết thúc.
- GV cho HS thư giãn – Lớp làm theo hướng dẫn của GV.
- GV cùng HS hệ thống bài học và nhận xét giờ dạy.
File đính kèm:
- Lop 4 Tuan 2.doc