A. Tập đọc.
- Đọc đúng, rành mạch, bước đầu biết đọc phân biệt lờingười dẫn chuyện
- HS K,G bước đầu biết đọc diễn cảm toàn bài.
- Hiểu ND : Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp truớc đây.( trả lời được các CH trong SGK)
- Giáo dục HS lòng tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta.
II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa bài học trong SGK. * HS: SGK, vở .
Bảng viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 Tuần 20 - Trần Thị Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rước lớp về kết quả học tập và lao động của tổ mình.
+ Một vài HS đóng vai tổ trưởng thi trình bày báo cáo trước lớp. Cả lớp bình chọn bạn có bản cáo cáo tốt nhất.
* Hoạt động 1:Báo cáo tháng thi đua( Làm bài viết)
+ Bài tập 2:sgk
- GV phát bản phô tô mẫu báo cáo cho HS. Và giải thích:
+ Báo cáo này có phần quốc hiệu.
+ Có điạ điểm, thời gian viết.
+ Tên báo cáo ; báo cáo của tổ , lớp, trường nào.
+ Người nhận báo cáo.
- GV nhắc HS: điền vào mẫu báo cáo nội dung thật ngắn gọn, rõ ràng.
- Từng HS tưởng tượng mình là tổ trưởng, viết báo cáo của tổ về các mặt học tập, lao động.
- GV nhận xét, tuyên dương những bạn kể tốt.
3. Củng cố- dặn dị:
- GDHS: chuyên cần học tập, lao động, tham gia các hoạt động của lớp, của truờng
- GV nx tiết học
- Xem: Nghe - kể nâng niu từng hạt giống
- 2 HS kể
- HS nhắc lại
* HS đọc yêu cầu của bài.
-HS lắng nghe.
-Các thành viên trao đổi trong nhóm.
-HS cả lớp lần lượt đóng vai tổ trưởng để báo cáo trước lớp.
-Một vài HS thi báo cáo trước lớp.
* HS đọc yêu cầu đề bài.
-HS lắng nghe.
-HS điền và nội dung bảng báo cáo.
-HS đọc bảng báo cáo của mình.
-HS cả lớp nhận xét.
- HS chú ý
Toán( Tiết 99 )
Luyện tập
I/ Mục tiêu:
-Biết so sánh các số trong phạm vi 10 000; viết bốn số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại .
-Nhận biết được thứ tự các số tròin trăm ( nghìn) trên tia số và cách xác định trung điểm của đoạn thẳng.
- HS làm được BT1,2,3,4( a) trang 101, HSG làm cả 4 BT
II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng kẻ sẵn bài, phấn màu. * HS: Vở, bảng con.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. KTBC: So sánh các số trong phạm vi 10.000.
2. BM:- GV giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Làm bài 1, 2, 3.
Bài 1: sgk
- GV mời HS nhắc lại cách so sánh hai số .
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở.
- GV mời 4 HS lên bảng làm .
-GV nhận xét, chốt lại.
Bài 2: sgk
- GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi.
- Muốn viết đuợc câu b) ta nhìn vào đâu để làm nhanh ?
- GV nhận xét, chốt lại.
Bài 3: sgk
- GV yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
-4 HS lên bảng thi làm bài.
- GV nhận xét, chốt lại
* Hoạt động 2: Làm bài 4.
a) Mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV hỏi:
+ Đoạn thẳng AB được chia thành mấy phần bằng nhau?
+ Muốn tìm trung điểm của đoạn AB ta phải làm sao?
+ Vậy trung điểm AB nối với số nào trong tia số?
- Trò chơi: Hãy chọn thẻ đúng
- GV nhận xét, chốt lại:
Trung điểm của đoạn thẳng AB ứng với số 300.
b) Mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV HD tương tự
3. CC – DD:
- Xem trước: Phép cộng các số trong PV: 10.000
- GVnx tiết học
- HS làm bảng con
- HS nhắc lại
* HS đọc yêu cầu đề bài..
- HS nêu.
a) HS làm sgk
b) HS làm bảng con
HS cả lớp nhận xét bài trên bảng.
* HS đọc yêu cầu đề bài.
-HS thảo luận nhóm đôi.
- HS làm vào sgk( phiếu)
- CNTL
-2 HS lên bảng + HS nhận xét.
* HS đọc yêu cầu của đề bài.
- KT: Khăn trải bàn
- Nhóm truởng dán kết quả, báo cáo
-HS chữa bài đúng vào vở.
* HS đọc yêu cầu đề bài.
+CNTL
+CNTL
+CNTL
- HS giơ thẻ
- HS chú ý
ND:14/1/2011 Chính tả (Tiết 40)
Nghe – viết : Trên đường mòn Hồ Chí Minh
I/ Mục đích yêu cầu:
-Nghe – viết đúng bài CT ; trình bày đúnghình thức bài văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
-Làm đúng BT 2b.
*GD lòng yêu nước.
II/ Chuẩn bị: * GV:Bảng viết BT3, 2b. * HS: Vở, bút.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. KTBC: Ở lại với chiến khu
2. BM:- GV giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS chuẩn bị:
GV hướng dẫn HS chuẩn bị.
GV đọc 1 lần đoạn viết chính tả : Trên đường mòn Hồ Chí Minh.
GV mời 2 HS đọc lại.
GV hướng dẫn HS nắm nội dung và cách trình bày bài thơ.
+ Đoạn văn nói lên đều gì?
- GV hướng dẫn các em viết bảng con những từ dễ viết sai: trơn, lấy, thung lũng, lúp xúp, đỏ bừng.
- GV đọc từng cụm từ
- GVHD bắt lỗi
GV chấm chữa bài.
- GV nhận xét bài viết của HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
+ Bài tập 2: GV chọn bài 2b.
- GV yêu cầu HS cả lớp làm vào vở.
- Gv theo dõi HSY, HSKT làm+sửa sai
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
+ Bài tập 3 : sgk
- GV yêu cầu HS cả lớp làm vào vở.
- GV mời 4 HS lên bảng đặt câu.
- GV nhận xét, chốt lại.
3. CC – DD:
* GD Lòng yêu nước.
-Dặn dị: Viết chữ sai mỗi chữ 1 dịng
-Nhận xét tiết học.
- Xem: Ôâng tổ nghề thêu
- HS viết bảng con
- HS nhắc lại
-HS lắng nghe.
-Hai HS đọc lại.
-Nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc.
- HS tìm từ khó viết + PT
-Học sinh viết bài vào vở.
- HS bắt lỗi theo nhóm đôi
- HS chú ý
* 1 HS nêu yêu cầu của đề bài
-1 HS đọc. Cả lớp đọc thầm theo.
-Cả lớp làm vào vở.
-1 lên bảng làm.
* HS đọc yêu cầu đề bài.
-HS làm việc cá nhân, mỗi HS đặt ít nhất 2 câu.
- HS lên bảng đặt câu.
-HS nhận xét.
- HS chú ý
Toán ( Tiết 100 )
Phép cộng các số trong phạm vi 10 000
I/ Mục tiêu:
-Biết cộng các số trong phạm vi 10 000 ( bao gồm đặt tính và tính đúng).
-Biếtgiải toán có lời văn ( có phép cộng các số trong phạm vi 10 000).
- HS làm được BT1,3,4 , BT2 (b) trang 102, HSG làm cả 4 BT
II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng kẻ hình bài 4, phấn màu. * HS: Phấn, bảng con.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. KTBC: Luyện tập
2. BM:- GV giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 3526 + 2759
a) Giới thiệu phép cộng 3526 + 2759.
- GV nêu phép cộng: 3526 + 2759 .
- GV yêu cầu HS thực hiện phép tính.
- GV hỏi: Muốn cộng hai số có đến bốn chữ số ta làm thế nào?
* 6 cộng 9 bằng 15, viết 5 nhớ 1.
3526 * 2 cộng 5 bằng 7, thêm 1 bằng 8, viết 8.
+ 2759 * 5 cộng 7 bằng 12, viết 2 nhớ 1
6285 * 3 cộng 2 bằng 5, thêm 1 bằng 6, viết 6.
- GV nhận xét: Muốn cộng hai số có đến bốn chữ số ta viết các số hạng sao cho các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau: chữ số hàng đơn vị thẳng cột với chữ số hàng đơn vị, chữ số hàng chục thẳng cột với chữ số hàng chục, ……… rồi viết dấu cộng, kẻ vạch ngang và cộng từ phải sang trái.
* Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1:sgkl
- GV nhận xét, chốt lại:
5341 7915 4507 8425
+ 1488 + 1346 + 2568 + 618
6829 9261 7075 9043
Bài 2:sgk
- GV yêu cầu HS cả lớp làm vào vở. 4 HS lên làm bài.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) 5716 707 2634 1825
+ 1749 + 5857 + 4848 + 455
7465 6564 7482 2280
* Hoạt động 4: Làm bài 3, 4.
Bài 3sgk:
+ Đột Một trồng được bao nhiêu cây?
+ Đột Hai trồng được bao nhiêu cây?
+ Bài toán hỏi gì?
- GV yêu cầu cả lớp làm vào vở. Một HS lên bảng làm
- GV phê điểm,nhận xét và chốt lại.
Bài 4:sgk
- GV mời 1 HS nhắc lại cách tìm trung điểm.
- GV mời cả lớp trả lời tiếp sức.
- GV nhận xét, chốt lại.
3. CC – DD:
- Xem trước: Luyện tập
- GVnx tiết học
- HS làm bảng con
- HS nhắc lại
-HS đặt và thực hiện phép tính ở bảng con. 1 HS nêu cách làm.
3526
+ 2759
6285
-HS : ta cộng từ hàng đơn vị, chục, trăm, hàng nghìn.
- 4 –5 HS lặp lại.
* HS đọc yêu cầu đề bài.
-Học sinh làm bài vào sgk
-4 HS lên bảng làm.
-HS nhận xét.
* HS đọc yêu cầu của đề bài.
b) HS làm bảng con
a) HSK, G làm vào vở
HS nhận xét.
* HS đọc yêu cầu đề bài.
+Có 4680 cây.
+Có 4220 cây.
+Cả hai đội có bao nhiêu người?
-HS cả lớp làm vào vở. 1 HS lên bảng làm
* HS đọc yêu cầu đề bài.
-HS nhắc lại
-Cả lớp trả lời tiếp sức có chỉ bảng.
- HS nx
- HS chú ý
Tự nhiên xã hội( Tiết 40 )
Thực vật
I/ Mục tiêu:
-Biết được cây đều có rễ, thân, lá, hoa, quả.
- Nhận ra sự đa dạng và phong phú của thực vật.
- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được thân, rễ, lá, hoa, quả của một số cây.
* Có LGGDBVMT.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Hình trong SGK trang 76, 77. 1 số cây thật.
* HS: SGK, vở. 1 số cây thật.
III/ Các hoạt động:
Bài cũ: Oân tập: Xã hội.
2.Giới thiệu và nêu vấn đề:
3. Phát triển các hoạt động.
***************************************
SINH HOẠT LỚP TUẦN 20
I. Yêu cầu: Giúp HS:- HS thấy rõ các mặt thực hiện theo nội quy, nề nếp của lớp, trường.
-Thói quen nhận xét, đánh giá.
-Học tập mặt tốt, khắc phục hạn chế.
II. Chuẩn bị: Cán sự lớp báo cáo.
III. Tiến trình tiết sinh hoạt lớp:
1/ Ổn định : HS hát.
2/ Nêu vấn đề : GV nêu yêu cầu.
3/ Phát triển :
a/ Hoạt động 1 : Cán sự lớp báo cáo 5 mặt tuần 19.
-Đạo đức :
+ Chuyên cần :
+ Đạo đức : Chăm, ngoan.
- Học tập :
+ Không thuộc bài :
+ Không làm bài :
+ Bỏ quên tập và ĐDHT :
+ Không chép bài
Lao động :
Thể dục :
Mỹ dục : Chưa giữ sạch quần áo suốt buổi học.
Tuyên dương :
Cá nhân :
Tập thể :
b/ Hoạt động 2 : Cán sự lớp và GV nhận xét.
c/ Hoạt động 3 : GV nêu phương hướng.
Chủ điểm : Anh bộ đội cụ Hồ.
Ổn định nền nếp ra vào lớp.
Thực hiện tốt : NHĐ, thể dục,ATGT, vệ sinh, hát giữa giờ.
Giúp bạn tiến bộ.
Giữ vở sạch- rèn chữ đẹp.
Ôn và học thuộc các bảng nhân, chia đã học.
Chăm làm việc nhà, lớp, trường.
Chuẩn bị bài trước ở nhà.
Lễ phép, vâng lời người lớn.
Tham gia các phong trào.
- Hăng hái phát biểu xây dựng bài. Không chơi các trò chơi nguy hiểm.
File đính kèm:
- Giaoanlop 3.doc