Kế hoạch bài dạy – Lớp 2 Môn: Đạo Đức - Trần Hương Giang

 1.Học sinh biết :

 - Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất.

 - Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà, không tham của rơi.

 2.HS trả lại của rơi khi nhặt được.

 3.Học sinh có thái độ quý trọng những người thật thà, không tham của rơi.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy – Lớp 2 Môn: Đạo Đức - Trần Hương Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c trả lại của rơi. - Cô mời một em lên bảng trả lời cho cô câu hỏi : Khi nhặt được của rơi em phải làm gì? Cô mời em…Lớp mình cùng lắng nghe bạn trả lời nhé. GV: Qua KT bài về nhà cô thấy bạn đã hoàn thành tốt bài rồi đấy. Bài mới: Các em ạ, trong cuộc sống hàng ngày nếu ta muốn yêu cầu, đề nghị ai một việc gì đó thì chúng ta sẽ nói như thế nào. Giờ học hôm nay các em sẽ tập nói lời yêu cầu đề nghị qua bài đạo đức: Biết nói lời yêu cầu đề nghị . Cô mời các em mở SGKtr31 bài và lấy vở ra ghi bài - Cô mời 1em nhắc lại tên bài. *HĐ1:Thảo luận nhóm đôi - Các em cùng quan sát lên màn hình xem đoạn phim tình huống và cho cô biết: Các bạn học sinh đang làm gì? HSTL: Các bạn học sinh đang ngồi học vẽ, trên bàn đầu một bạn quay sang đưa tay muốn mượn bạn bút chì….. GV: Các em ạ, lớp học đang trong giờ học vẽ. Bạn Nam quên không mang bút chì và đang muốn mượn bút chì của bạn Tâm. H: Em hãy đoán xem Nam sẽ nói gì với Tâm? GV: Chúng mình sẽ nói những phán đoán của mình cho bạn cùng bàn nghe nhé. Cô muốn nghe phán đoán của các nhóm nào? + N1: Cô mời nhóm em nào? HS: Chúng em đưa ra phán đoán bằng cách đóng vai. Em trong vai…bạn…trong vai….cùng các bạn trong lớp. Tiểu phẩm bắt đầu. NAM: Đưa tớ mượn cái bút màu. TÂM: Thế bút của cậu đâu? NAM: Tớ quên ở nhà. ? Qua dự đoán của nhóm bạn, em thấy lời đề nghị của bạn Nam thế nào?(Lời đề nghị của Nam chưa lịch sự, còn ra lệnh) ? Nếu Nam nói như thế thì Tâm có cho mượn bút k? Vì sao?( Tâm k cho mượn vì Nam nói lời yêu cầu đề nghị chưa lịch sự.) - Gv: Cô thấy các em nx rất chính xác, cô cũng đồng ý với nhận xét của các em. + N2: Đóng vai: Chúng em cũng đưa ra phán đoán bằng cách đóng vai NAM: Tâm ơi cậu có thể cho mình mượn bút được K? TÂM: Thế bút của cậu đâu? NAM: Hôm nay tớ quên mất ở nhà rồi? TÂM:Thế cậu lấy mà dùng này? ? Qua dự đoán của nhóm bạn, em thấy lời đề nghị của bạn Nam đã phù hợp chưa? Vì sao?( Lời nói nhẹ nhàng, gần gũi, thái độ lịch sự…) ? Khi cho bạn mượn bút em thấy thái độ của bạn Tâm thế nào?( Tâm vui vẻ và đồng ý ngay) N3:Cô muốn nghe dự đoán của nhóm em. HS: Chúng em cùng ý kiến như nhóm 2. H: Vậy còn nhóm nào có dự đoán khác k? - N em dự đoán như sau: Nam nói: Tâm ơi,cho mình mượn bút nhé, mình quên ở nhà rồi. - Tâm ơi cho mình mượn bút vẽ một lúc nhé. * Các em ạ, những dự đoán của các em về lời nói của Nam với Tâm chính là những lời yêu cầu đề nghị. Vậy trong đoạn phim trên bạn Nam nói gì với Tâm các em theo dõi tiếp nhé. ? Em thấy bạn Nam nói lời đề nghị với Tâm thái độ như thế nào? ? Khi nghe lời đề nghị của bạn Nam thì Tâm thế nào?( Vui vẻ, đồng ý cho mượn) GV chốt HĐ1: Như vậy muốn mượn bút chì của Tâm, Nam đã sử dụng câu yêu cầu, đề nghị nhẹ nhàng, lịch sự. Như vậy là Nam đã tôn trọng bạn và có lòng tự trọng đấy.Các em ạ, vậy khi muốn được giúp đỡ chúng ta cần nói những lời yêu cầu, đề nghị nhẹ nhàng, lịch sự với một thái độ vui vẻ và thân thiện nhé. HĐ2: Để phân biệt được những việc làm đúng,những việc làm chưa đúng khi nói lời yêu cầu, đề nghị chúng mình sẽ tìm hiểu qua bài tập 2 nhé. Cô mời em đọc yêu cầu đề bài. H: BT yêu cầu gì? *GV:Đây là 3 bức tranh, mỗi bức tranh thể hiện một việc làm của các bạn. Các em hãy quan sát tranh và dựa vào gợi ý của cô để chỉ ra những việc làm đ, việc làm s nhé. Cô yêu cầu cả lớp mình thảo luận nhóm 4 để hoàn thành bt.(TG làm việc là 4 phút, mời các em về vị trí Các em bắt đầu làm việc.) HSTL: + N1:(tranh1) Hỏi- Đáp HS1: Bạn cho mình biết bức tranh1 vẽ cảnh gì? HS2:Vẽ cảnh 1bạn trai đang giằng đồ chơi của em bé và nói: Đưa xem nào… HS1:Bạn thấy em bé thế nào? HS2: Tớ thấy em bé đang khóc và đòi lại. HS1: Vậy theo bạn việc làm của bạn ấy là đúng hay sai ? Vì sao? HS2: Việc làm ấy là sai vì không biết nhường em và nói như ra lệnh, không lịch sự. *GV: Cô muốn nghe ý kiến nhận xét của các bạn. Bao nhiêu bạn nhất trí với câu trả lời của bạn.Cô đồng ý với các em( bật máy) Có bạn nào muốn trao đổi với bạn K? Cô mời em. H: Nếu cậu là bạn trai trong tranh cậu sẽ nói gì với em nhỏ? ( Em ơi cho anh mượn đồ chơi một lúc nhé) GV: Các em ạ, làm anh phải biết thương yêu, nhường nhịn em nhỏ. Không những thế khi nói lời yêu cầu đề nghị với em cần phải nói những lời nhẹ nhàng, gần gũi , lịch sự nữa đấy. ởlớp mình có bạn nào thuộc bài thơ Làm anh k hãy đọc cho cả lớp nghe GV: Cả lớp khen bạn nào. +N2: (tranh2) Cô muốn nghe một đại diện trình bày. 1HS lên chỉ tranh và nói: Trong tranh một bạn gái đang nói chuyện cùng cô hàng xóm ở trước cửa ngôi nhà. Bạn ấy nói: Nhờ cô……Theo em việc làm của bạn ấy là đúng. H: Bao nhiêu bạn nhất trí với câu trả lời của bạn.? H: Vì sao em cho việc làm này là đúng? ( Vì bạn ấy đã biết nói lời yêu cầu đề nghị với cô hàng xóm một cách lễ phép) H:Theo em khi nghe lời đề nghị của bạn cô hàng xóm sẽ có thái độ thế nào? ( Cô vui vẻ giúp bạn ấy) GV chốt: Các em ạ, khi ta muốn người khác giúp đỡ một việc gì ta cần cólời nói lịch sự,thái độ nhẹ nhàng các em nhé. +N3: HS trả lời: Tranh vẽ cảnh lớp học, một bạn nữ ra ngoài đang muốn về chỗ ngồi. Bạn ấy nói với bạn ngồi ngoài: Nam làm ơn…. Em cho việc làm này là đúng vì bạn nữ đã nói lời yêu cầu lịch sự với thái độ vui vẻ, gần gũi. H: Cô muốn nghe ý kiến nhận xét của các nhóm.( Đồng ý) GV chốt HĐ2: Như vậy trong 3 tranh trên thì việc làm ở tranh2,3 là đúng vì các bạn đã biết nói lời yêu cầu lịch sự khi cần giúp đỡ còn tranh1 là việc làm sai. H: Các em đã nói lời yêu cầu đề nghị với ai chưa?Trong trường hợp nào?Em hãy kể cho cả lớp nghe. -Hôm nọ em đihọc về, bố mẹ em đI làm chưa về. Em sang nhà bác hàng xóm ngồi nhờ. Em nói với bác: Bác ơi bác cho cháu ngồi nhờ bác một lúc nhé, bố mẹ cháu chưa về.thế là bác vui vẻ nói chuyện cùng cháu. Hôm nọ bút của em bị hỏng, em đề nghị mẹ mua cho em. Em nói: Mẹ ơi, bút của con hỏng rồi, mẹ mua cho con chiếc khác mẹ nhé. Thế là mẹ em vui vẻ nhận lời ngay. Hôm em quên sách toán em nói với bạn bên cạnh.Cậu cho mình học chung với nhé, hôm nay mình quên k mang sách rồi. các em đã biết nói những lời yêu cầu đề nghị lịch sự rồi.Cô rất hài lòng, cô khen cả lớp. HĐ3:Trò chơi:Làm người lịch sự Cả lớp mình có thích chơi trò chơi k/ hôm nay lớp mình sẽ cùng chơi trò chơi làm người lịch sự. - các em nghe cô nêu nội dung của trò chơi và cách chơi nhé. Một bạn làm người chủ trò đứng trên bảng nói to một câu đề nghị nào đó đối với các bạn trong lớp. Chẳng hạn: - Mời bạn đứng lên. Nếu lời đề nghị lịch sự thì chúng mình sẽ làm theo, còn nếu lời đề nghị chưa lịch sự thì các bạn sẽ k thực hiện làm theo. Ai thực hiện không đúng thì phải hát một bài nhé. Cô cho các em chơi thử nhé. Cô nói… - Chơi thật- bạn nào xung phong làm chủ trò, gọi hs, HS chơi. - ngồi xuống. - Mời các bạn ngồi xuống. - mời các bạn giơ tay phải. - Mời các bạn khoanh tay. - Lấy vở - Mời các bạn cất sách. GV: Nào các bạn thực hiện sai chúng mình cùng lên hát cho cả lớp nghe một bài, lớp mình cùng cổ vũ cho các bạn nhé. Vừa rồi cô thấy lớp mình chơi rất vui, qua trò chơi này các em đã biết nghe và làm theo những lời nói yêu cầu đề nghị lịch sự các em hãy phát huy nhé. GV kết luận: Khi muốn nhờ ai đó một việc gì các em cần nói lời yêu cầu đề nghị một cách chân thành nhẹ nhàng, lịch sự không tự ý lấy đồ của ngườikhác để sử dụng khi chưa được phép. như thế là tự trọng và biết tôn trọng người khác đấy. Các em ạ, lời nói chẳng mất tiền mua…….ND câu ca dao muốn nói lời nói tuy k mất tiền mua nhưng khi nói ta cần lựa chọn những lời cho cho lịch sự, gần gũi với mọi người nhé. Cô giáo mời các em đọc lại câu ca dao trên. CB tiết học sau các em nhớ cb đóng vai cho các tình huống bt5 nhé. Bài 1: N1: Đối đáp: Mình đoán bạn ấy nói: Tâm ơi cho mình mượn bút một lúc nhé. Mình lại đoán bạn ấy nói: Tâm ơi cậu có thể cho mình mượn bút được K? H: Theo em, khi Nam nói những câu yêu cầu, đề nghị trên thì Tâm sẽ có thái độ thế nào? ( Tâm đồng ý cho mượn) H: Vậy khi Nam nói với Tâm thì cần có thái độ thế nào?( Nhẹ nhàng, vui vẻ) Bài 2: + N1:(tranh1) Hỏi- Đáp HS1: Bạn cho mình biết bức tranh1 vẽ cảnh gì? HS2:Vẽ cảnh 1bạn trai đang giằng đồ chơi của em bé và nói: Đưa xem nào… HS1: Vậy theo bạn hành vi của bạn ấy là đúng hay sai ? Vì sao? HS2: Việc làm ấy là sai vì không biết nhường em và nói không lịch sự. H: Nếu cậu là bạn trai trong tranh cậu sẽ nói gì với em nhỏ? ( Em ơi cho anh mượn đồ chơi một lúc nhé) Bài 1: N2: Chúng em cùng dự đoán bạn Nam sẽ nói với Tâm là: Tâm ơi mình quên mất bút rồi, cho mình mượn 1lúc nhé. H: Theo em, khi Nam nói những câu yêu cầu, đề nghị trên thì Tâm sẽ có thái độ thế nào? ( Tâm đồng ý cho mượn) H: Vậy khi Nam nói với Tâm thì cần có thái độ thế nào?( Nhẹ nhàng, vui vẻ) Bài 2: +N2: (tranh2) Cô muốn nghe một đại diện trình bày. 1HS lên chỉ tranh và nói: Trong tranh là hình ảnh một bạn gái đang nói chuyện cùng cô hàng xóm. Bạn ấy nói: Nhờ cô……Theo em hành vi của bạn ấy là đúng. H: Vì sao em cho hành vi này làđúng.? ( Vì bạn ấy nói lịch sự, nhẹ nhàng..) H: Vậy khi nghe lời đề nghị trên cô hàng xóm sẽ có thái độ thế nào? ( Cô vui vẻ giúp bạn ấy) Bài 1: N3: Chúng em cùng ý kiến như 2 nhóm bạn. H: Theo em, khi Nam nói những câu yêu cầu, đề nghị trên thì Tâm sẽ có thái độ thế nào? ( Tâm đồng ý cho mượn) H: Vậy khi Nam nói với Tâm thì cần có thái độ thế nào?( Nhẹ nhàng, vui vẻ) Bài 2: +N3: HS trả lời dưới lớp: Tranh vẽ cảnh lớp học, một bạn nữ ra ngoài đang muốn về chỗ ngồi. Bạn ấy nói với bạn ngồi ngoài: Nam làm ơn…. Em cho hành vi này là đúng vì bạn nữ đã nói lời yêu cầu lịch sự với thái độ vui vẻ, gần gũi. H: Nếu cậu là bạn trai trong tranh cậu sẽ nói gì với em nhỏ? ( Em ơi cho anh mượn đồ chơi một lúc nhé) H: Vậy khi nghe lời yêu cầu đề nghị vừa rồi, em bé sẽ như thế nào? ( Em sẽ đồng ý, vui vẻ nhận lời.) GV chốt: Các em ạ, khi ta muốn người khác giúp đỡ một việc gì ta cần có tháI độ nhẹ nhàng, lời nói lịch sự chắc chắn chúng mình sẽ được giúp đỡ. H: Vậy ở lớp đã bao giờ em yêu cầu đề nghị bạn mình giúp việc gì chưa? em nói gì với bạn ? Hôm nọ em quên bút……. Hôm em vào muộn………… Hôm em quên sách toán em nói với bạn bên cạnh……..

File đính kèm:

  • docTra lai cua roi.doc
Giáo án liên quan