Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 9 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 9 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 31 tháng 10 năm 2023
Đọc sách
ĐỌC TO NGHE CHUNG
Truyện: Lá bàng nhát gan
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
_______________________________________
Âm nhạc
- HÁT: LỚP MỘT THÂN YÊU
- VẬN DỤNG – SÁNG TẠO: TO – NHỎ; CAO – THẤP
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Kiến thức âm nhạc: HS nhớ tên bài hát, biết hát đúng theo giai điệu lời ca
bài hát “Lớp một thân yêu” của nhạc sĩ: Bùi Anh Tôn.
- Biết biểu diễn bài hát, vận dụng sáng tạo cùng với nhóm bạn hoạc cá nhân.
- Kiến thức xã hội: Hiểu biết sơ lược về tiểu sử Nhạc sĩ Bùi Anh Tôn qua bài
hát “Lớp một thân yêu”.
1. Về phẩm chất
- Yêu thích ca hát.
- Giáo dục HS ý biết yêu thương bạn bè, thầy cô và mái trường.
2. Về năng lực
Biết hát kết hợp gõ đệm theo bộ gõ cơ thể, trống, vận động theo nhạc tự chế đồ
đơn giản (Chai lọ, tre, ). Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học hát.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm
- Đàn và hát thuần thục bài: Lớp một thân yêu. Đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
2. Chuẩn bị của học sinh
SGK Âm nhạc 1, thanh phách...
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định
Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
2. Kiểm tra kiến thức đã học
- Gọi 1-2 học sinh lên trình bày 1 bài hát theo giai điệu lời ca.
- GV nhận xét
3. Bài mới:
Hoạt động 1: (25 phút)
Học bài hát: Bàì Lớp - GV khơi gợi và trò chuyện để - HS kể về nét đẹp mà
một thân yêu. HS kể về vài nét về trường HS đã từng học có
a. Khởi động mầm non mà các em đã từng những phong cảnh gì
- Gv gợi mở và hỏi Hs học, để dẫn dắt vào bài học đẹp.
em hãy kể một vài nét về ? Bức tranh miêu tả gì?
mái trường mà các em đã - GV nhận xét – khen. từng học ở lớp học mầm - Giới thiệu: Rời trường mầm - HS quan sát và trả lời
non non với biết bao kỉ niệm, về (các bạn nhỏ đang cắp
b. Giới thiệu và nghe các cô giáo, các bạn. Các em sách đến trường)
hát mẫu đến với một môi trường mới, - HS nghe, quan sát và
- Quan sát bức tranh. thầy cô và bạn bè cũng mới, tương tác với giáo viên.
nơi đây chính mái trường cấp I
này sẽ giúp các em học được
nhiều điều hay có thêm nhiều
bạn mới để cùng nhau vui chơi
và học tập. Hôm nay chúng ta
cùng tìm hiểu về nét đẹp của
trường cấp I qua bài hát “Lớp
một thân yêu” của nhạc sĩ Bùi
Anh Tôn các em nhé.
- GV hát mẫu cho HS nghe rồi
chia bài hát thành 4 câu hát.
- GV đọc mẫu từng câu và
hướng dẫn học sinh đọc lời ca - HS nghe và đọc thầm
c. Đọc lời ca - GV đàn giai điệu từng câu lời ca của bài hát.
- GV cho HS nghe bài sau đó hát mẫu và bắt nhịp cho - HS hát từng câu theo
hát HS hát. hướng dẫn của GV.
- Lưu ý cho HS quãng nhảy F-
G-C khi hát ca từ “Học điều - HS chú ý hát đúng
d.Tập hát hay”.Hát chậm, rõ quãng nhảy
- GV Hướng dẫn HS học cho HS, tập hát chậm và tăng
hát từng câu. dần tốc độ khi đã hát đúng giai
Câu 1: điệu.
- GV nghe và sửa sai cho HS
nếu có. Hát nối theo móc xích - HS thực hiện
Câu 2: đến hết bài.
- Cho HS hát cả bài và sửa
những chỗ HS chưa hát chính - Chú ý sửa sai, và thực
Câu 3: xác (nếu có). hiện theo yêu cầu GV
? Qua bài hát, em thấy lớp một - Có sân trường, cây
có những cảnh đẹp gì? cảnh, hoa,lá
Câu 4: ? Có hình ảnh nào trong bài hát - HS Trả lời: Hoa, lá.
gần gũi với nơi em sống
không? Tuỳ theo ý kiến trả lời
của HS, GV sẽ trao đổi với
- Hướng dẫn HS tìm hiểu HS).
nội dung bài hát. - Giáo dục HS biết thêm yêu về - HS chú ý lắng nghe
mái trường, thầy cô, bạn bè mới nơi gắn bó với các em 5
năm học Tiểu học. - HS hát kết hợp gõ
- Giáo dục HS qua nội - GV hát và gõ đệm mẫu rồi đệm theo phách và
dung bài hát. hướng dẫn HS hát kết hợp gõ nhạc đệm.
đệm theo phách và nhạc đệm. - HS hát theo tổ, nhóm
e. Hát với nhạc đệm - Cho HS luyện hát vỗ tay, gõ cá nhân theo nhạc đệm,
- Hát kết hợp gõ đệm đệm theo tổ, nhóm, cá nhân. chú ý nghe và thực hiện
theo phách và nhạc đệm. GV nhận xét và sửa sai (nếu
có) đồng thời khuyến khích
khen ngợi và động viên HS tập - HS nghe và phân biệt
luyện thêm.
- GV giới thiệu về âm thanh to-
Hoạt động 2: (10 phút) nhỏ, cao - thấp (đánh trên đàn
Vận dụng - sáng tạo to phím điện tử) và hát mẫu (nếu - Nốt Mi cao nhất , nốt
– nhỏ, cao – thấp cấn). Đô thấp nhất.
Nghe và nhắc lại âm ? Nốt nào cao, nốt nào thấp
thanh bằng âm “la”. hơn (sau đó liên hệ sang hai - HS phân biệt âm to,
nốt nhạc Đô, Rê, Mi). nhỏ, cao, thấp.
- GV đàn bằng các nốt khác
nhau (Ví dụ: Đô - Rê, Đô -
Mi,...) để HS nghe và nhận biết
âm thanh to – nhỏ, cao - thấp
rồi cho HS thực hiện lần lượt. - HS thực hiện cả lớp/
- GV cho HS thực hiện theo nhóm/ cá nhân
các hình thức cả lớp/ nhóm/ cá - HS lắng nghe và ghi
nhân và nhận xét - khen ngợi nhớ
Hoạt động3: HS.
Củng cố, dặn dò - GV củng cố và nhắc nhở HS
về nhà hát và chơi trò chơi
phân biệt âm thanh to – nhỏ
cao - thấp.
______________________________________
Thứ tư ngày 01 tháng 11 năm 2023
Giáo dục thể chất
ÔN TẬP ĐỘI HÌNH, ĐỘI NGŨ
( Dạy lớp: 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất
cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác quay phải,
quay trái và quay sau trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác quay
phải, quay trái, quay sau và vận dụng vào các hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác
quay phải, quay trái và quay sau.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay,
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...
b) Khởi động chuyên 2x8N - Gv HD học sinh
môn khởi động.
- Các động tác bổ trợ
chuyên môn
c) Trò chơi - GV hướng dẫn - HS khởi động theo
- Trò chơi “diệt con vật chơi hướng dẫn của GV
có hại”
II. Phần cơ bản: 16-18’
* Kiến thức. - HS tích cực, chủ
Động tác quay sau động tham gia trò
- Khẩu lệnh: “Đằng sau chơi
- quay” Cho HS quan sát
tranh
GV làm mẫu động - Đội hình HS quan
tác kết hợp phân sát tranh
tích kĩ thuật động
- Động tác: Dùng gót tác.
chân phải làm trụ, nửa
HS quan sát GV
trên bàn chân trái làm 2 lần
điểm tựa quay người làm mẫu
qua phải ra sau sau đó
đưa chân trái về ngang - GV hô - HS tập
chân phải. theo Gv.
*Luyện tập 4lần - Gv quan sát, sửa
Tập đồng loạt sai cho HS.
- Đội hình tập luyện
đồng loạt.
- Y,c Tổ trưởng cho
4lần các bạn luyện tập
Tập theo tổ nhóm
theo khu vực.
ĐH tập luyện theo
1 lần tổ
- GV cho 2 HS quay
Tập theo cặp đôi mặt vào nhau tạo
thành từng cặp để
tập luyện.
GV
Thi đua giữa các tổ - GV tổ chức cho
HS thi đua giữa các
* Trò chơi “nhóm ba 3-5’ tổ. -ĐH tập luyện theo
nhóm bảy” cặp - GV nêu tên trò
chơi, hướng dẫn
cách chơi.
- Cho HS chơi thử - Từng tổ lên thi
và chơi chính thức. đua - trình diễn
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
III. Kết thúc 4- 5’ cuộc
* Thả lỏng cơ toàn - GV hướng dẫn
thân. - Nhận xét kết quả, ý
* Nhận xét, đánh giá thức, thái độ học của
chung của buổi học. HS. HS thực hiện thả
Hướng dẫn HS Tự ôn - VN ôn bài và lỏng
ở nhà chuẩn bị bài sau - ĐH kết thúc
* Xuống lớp
________________________________
Thứ năm ngày 02 tháng 11 năm 2023
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2)
____________________________________
Âm nhạc
HỌC HÁT: NHỮNG BÔNG HOA, NHỮNG BÀI CA
( Dạy lớp: 5A1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực chung
- HS hát đúng giai điệu và lời ca bài Những bông hoa những bài ca
- Biết hát với các hình thức khác nhau. Biết gõ đệm đơn giản và vận động
nhịp nhàng theo giai điệu bài hát
2. Năng lực, phẩm chất hướng tới
* Năng lực đặc thù môn học: Biết hát với giọng hát tự nhiên, tư thế phù
hợp. Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát.
* Năng lực chung: HS biết chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập, biết giải quyết
nhiệm vụ được giao.
* Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng ca hát
cho HS hoàn thành mọi nhiệm vụ học tập. Giáo dục HS lòng kính yêu và tình
cảm biết ơn đối với những người dạy dỗ, chăm lo cho các em nên người.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Đàn phím điện tử, băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ g - Học sinh: SGK Âm nhạc 5, thanh phách, song loan
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động- - GV cho HS khởi động vận động
nhận diện nhịp nhàng theo giai điệu bài hát - HS thực hiện
Em yêu trường em
- GV giới thiệu dẫn dắt vào bài - HS nghe, ghi vở.
hát, chủ đề, ghi bài.
2. Tìm hiểu- - GV giới thiệu bài: Nhạc sĩ
khám phá Hoàng Long sinh ngày 18/ 6/ - HS lắng nghe
1942. Ông cùng em mình là nhạc
sĩ Hoàng Lân tạo thành một liên
danh quen thuộc trong nền âm
nhạc nước nhà.
Ông có rất nhiều tác phẩm nổi
tiếng viết cho thiếu nhi như: Bác
Hồ người cho em tất cả, Từ rừng
xanh cháu về thăm Lăng Bác,
Đường và chân, Chúng em cần
hòa bình, Cô giáo vùng cao,
Những bông hoa những bài ca
- GV cho HS nghe bài hát mẫu - HS lắng nghe và cảm nhận
qua băng đĩa (hoặc hát mẫu) bài hát.
- GV hỏi HS: - HS trả lời
Trong bài hát có những hình
ảnh nào?
Giai điệu của bài hát như thế
nào?
Tốc độ của bài hát nhanh hay
chậm?
Bài hát được viết ở nhịp gì?
Những hình nốt được sử dụng
trong bài hát?
- Chia lời 1 bài hát thành 5 câu - HS chia câu hát theo hd
hát, lời 2 tương tự
- HS đọc thầm lời ca. - HS đọc thầm lời ca
3. Thực hành- - Đọc lời ca theo tiết tấu - HS đọc lời ca theo TT
luyện tập - Khởi động giọng theo mẫu ( với - HS khởi động giọng
âm la)
- GV đàn giai điệu ( hoặc hát - HS học từng câu hát theo
hướng dẫn của GV. mẫu) từng câu hát với tốc độ
thong thả, HS nghe và hát theo.
- Hướng dẫn HS hát đúng cao độ,
trường độ. Chú ý khẩu hình, âm
thanh sao cho đẹp, mềm mại, vang - HS thực hiện
nhưng không hát quá to, lấy hơi
đúng chỗ.
- Hướng dẫn HS luyện tập hát
toàn bộ bài rõ lời ca, đúng tốc độ. - HS luyện tập
- Lưu ý HS hát bài hát với tốc độ
hơi nhanh, vui, nhí nhảnh.
- HS ôn luyện theo nhóm
- GV quan sát, sửa sai kịp thời. - HS ôn theo nhóm
- HS luyện tập theo nhóm hát kết
hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp.
- Chia lớp theo hai dãy hát đối - HS luyện tập theo nhóm
đáp, mỗi dãy hát một câu ( 4 câu
đầu). Câu cuối hát đồng ca kết
hợp gõ đệm theo phách.
- Hát vận động theo nhạc ( theo ý
thích) - HS vận động
- GV chọn 1 nhóm biểu diễn bài
hát trước lớp. - HS biểu diễn
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét. - HS nhận xét
4. Vận dụng- * Củng cố:
sáng tạo. - GV hỏi vừa rồi các em được học - HS nghe
hát bài gì? Nhạc và lời của ai?
Giai điệu bài hát như thế nào?
Qua bài hát các em có cảm nghĩ - HS trả lời
gì?
Qua bài hát các em vừa học, cô - HS nghe, ghi nhớ
mong các em sẽ thêm chăm chỉ,
học giỏi, kính yêu và biết ơn thầy
cô giáo. Các em nghe lời, lễ phép
với những người lớn tuổi hơn để
xứng đáng là con ngoan, trò giỏi.
- Về nhà tập hát thuộc lời của bài
hát, suy nghĩ tìm 1 số động tác
thích hợp để phụ họa cho bài hát.
________________________________________ Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1)
_______________________________
Thứ sáu ngày 03 tháng 11 năm 2023
Giáo dục thể chất
Bài 1: ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ, ĐỘNG TÁC TAY.
(Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất
cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác vươn thở và
động tác tay trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân
để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác
vươn thở và động tác tay và vận dụng vào các hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác
vươn thở và động tác tay.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’
1. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay,
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh
- Các động tác bổ trợ khởi động.
- HS khởi động theo
chuyên môn
hướng dẫn của GV
c) Trò chơi
- HS tích cực, chủ
- Trò chơi “đứng ngồi - GV hướng dẫn
động tham gia trò
theo lệnh” chơi
chơi
II. Phần cơ bản:
- Đội hình HS quan
* Kiến thức. 16-18’
sát tranh
Động tác vươn thở.
Cho HS quan sát
tranh
HS quan sát GV
làm mẫu
GV làm mẫu động
tác kết hợp phân
N1: chân trái sang 2 lần tích kĩ thuật động
ngang, hai tay đưa lên tác.
cao chếch chữ V, ngửa
đầu hít vào.
N2: Hạ hai tay bắt chéo
trước bụng, cúi đầu thở
4lần
hết ra.
N3: Như nhịp 1
N4: Về TTCB - Đội hình tập luyện
N5,6,7,8: Như vậy
đồng loạt.
nhưng bước chân phải
*Luyện tập - GV hô - HS tập
Tập đồng loạt theo Gv.
4lần - Gv quan sát, sửa
ĐH tập luyện theo
sai cho HS.
tổ
Tập theo tổ nhóm - Y,c Tổ trưởng cho
1 lần các bạn luyện tập
theo khu vực.
GV
-ĐH tập luyện theo
Tập theo cặp đôi - GV cho 2 HS quay cặp
mặt vào nhau tạo
thành từng cặp để
tập luyện.
Thi đua giữa các tổ - Từng tổ lên thi
- GV tổ chức cho đua - trình diễn
* Trò chơi “thỏ nhường HS thi đua giữa các
hang” 3-5’ tổ.
- GV nêu tên trò
chơi, hướng dẫn
cách chơi.
- Cho HS chơi thử
và chơi chính thức.
- Nhận xét, tuyên
III. Kết thúc dương, và sử phạt HS thực hiện thả
* Thả lỏng cơ toàn người (đội) thua lỏng
thân. 4- 5’ cuộc - ĐH kết thúc
* Nhận xét, đánh giá - GV hướng dẫn
chung của buổi học. - Nhận xét kết quả, ý
Hướng dẫn HS Tự ôn thức, thái độ học của
ở nhà HS.
* Xuống lớp - VN ôn bài và
chuẩn bị bài sau
________________________________
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 2A4)
____________________________________
Âm nhạc
HỌC HÁT: NHỮNG BÔNG HOA, NHỮNG BÀI CA
( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3)
_____________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_9_nam_h.docx