Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 9 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh

docx11 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 04/09/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 9 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 31 tháng 10 năm 2023 Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG Truyện: Lá bàng nhát gan ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) _______________________________________ Âm nhạc - HÁT: LỚP MỘT THÂN YÊU - VẬN DỤNG – SÁNG TẠO: TO – NHỎ; CAO – THẤP ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Kiến thức âm nhạc: HS nhớ tên bài hát, biết hát đúng theo giai điệu lời ca bài hát “Lớp một thân yêu” của nhạc sĩ: Bùi Anh Tôn. - Biết biểu diễn bài hát, vận dụng sáng tạo cùng với nhóm bạn hoạc cá nhân. - Kiến thức xã hội: Hiểu biết sơ lược về tiểu sử Nhạc sĩ Bùi Anh Tôn qua bài hát “Lớp một thân yêu”. 1. Về phẩm chất - Yêu thích ca hát. - Giáo dục HS ý biết yêu thương bạn bè, thầy cô và mái trường. 2. Về năng lực Biết hát kết hợp gõ đệm theo bộ gõ cơ thể, trống, vận động theo nhạc tự chế đồ đơn giản (Chai lọ, tre, ). Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học hát. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm - Đàn và hát thuần thục bài: Lớp một thân yêu. Đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. 2. Chuẩn bị của học sinh SGK Âm nhạc 1, thanh phách... III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra kiến thức đã học - Gọi 1-2 học sinh lên trình bày 1 bài hát theo giai điệu lời ca. - GV nhận xét 3. Bài mới: Hoạt động 1: (25 phút) Học bài hát: Bàì Lớp - GV khơi gợi và trò chuyện để - HS kể về nét đẹp mà một thân yêu. HS kể về vài nét về trường HS đã từng học có a. Khởi động mầm non mà các em đã từng những phong cảnh gì - Gv gợi mở và hỏi Hs học, để dẫn dắt vào bài học đẹp. em hãy kể một vài nét về ? Bức tranh miêu tả gì? mái trường mà các em đã - GV nhận xét – khen. từng học ở lớp học mầm - Giới thiệu: Rời trường mầm - HS quan sát và trả lời non non với biết bao kỉ niệm, về (các bạn nhỏ đang cắp b. Giới thiệu và nghe các cô giáo, các bạn. Các em sách đến trường) hát mẫu đến với một môi trường mới, - HS nghe, quan sát và - Quan sát bức tranh. thầy cô và bạn bè cũng mới, tương tác với giáo viên. nơi đây chính mái trường cấp I này sẽ giúp các em học được nhiều điều hay có thêm nhiều bạn mới để cùng nhau vui chơi và học tập. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về nét đẹp của trường cấp I qua bài hát “Lớp một thân yêu” của nhạc sĩ Bùi Anh Tôn các em nhé. - GV hát mẫu cho HS nghe rồi chia bài hát thành 4 câu hát. - GV đọc mẫu từng câu và hướng dẫn học sinh đọc lời ca - HS nghe và đọc thầm c. Đọc lời ca - GV đàn giai điệu từng câu lời ca của bài hát. - GV cho HS nghe bài sau đó hát mẫu và bắt nhịp cho - HS hát từng câu theo hát HS hát. hướng dẫn của GV. - Lưu ý cho HS quãng nhảy F- G-C khi hát ca từ “Học điều - HS chú ý hát đúng d.Tập hát hay”.Hát chậm, rõ quãng nhảy - GV Hướng dẫn HS học cho HS, tập hát chậm và tăng hát từng câu. dần tốc độ khi đã hát đúng giai Câu 1: điệu. - GV nghe và sửa sai cho HS nếu có. Hát nối theo móc xích - HS thực hiện Câu 2: đến hết bài. - Cho HS hát cả bài và sửa những chỗ HS chưa hát chính - Chú ý sửa sai, và thực Câu 3: xác (nếu có). hiện theo yêu cầu GV ? Qua bài hát, em thấy lớp một - Có sân trường, cây có những cảnh đẹp gì? cảnh, hoa,lá Câu 4: ? Có hình ảnh nào trong bài hát - HS Trả lời: Hoa, lá. gần gũi với nơi em sống không? Tuỳ theo ý kiến trả lời của HS, GV sẽ trao đổi với - Hướng dẫn HS tìm hiểu HS). nội dung bài hát. - Giáo dục HS biết thêm yêu về - HS chú ý lắng nghe mái trường, thầy cô, bạn bè mới nơi gắn bó với các em 5 năm học Tiểu học. - HS hát kết hợp gõ - Giáo dục HS qua nội - GV hát và gõ đệm mẫu rồi đệm theo phách và dung bài hát. hướng dẫn HS hát kết hợp gõ nhạc đệm. đệm theo phách và nhạc đệm. - HS hát theo tổ, nhóm e. Hát với nhạc đệm - Cho HS luyện hát vỗ tay, gõ cá nhân theo nhạc đệm, - Hát kết hợp gõ đệm đệm theo tổ, nhóm, cá nhân. chú ý nghe và thực hiện theo phách và nhạc đệm. GV nhận xét và sửa sai (nếu có) đồng thời khuyến khích khen ngợi và động viên HS tập - HS nghe và phân biệt luyện thêm. - GV giới thiệu về âm thanh to- Hoạt động 2: (10 phút) nhỏ, cao - thấp (đánh trên đàn Vận dụng - sáng tạo to phím điện tử) và hát mẫu (nếu - Nốt Mi cao nhất , nốt – nhỏ, cao – thấp cấn). Đô thấp nhất. Nghe và nhắc lại âm ? Nốt nào cao, nốt nào thấp thanh bằng âm “la”. hơn (sau đó liên hệ sang hai - HS phân biệt âm to, nốt nhạc Đô, Rê, Mi). nhỏ, cao, thấp. - GV đàn bằng các nốt khác nhau (Ví dụ: Đô - Rê, Đô - Mi,...) để HS nghe và nhận biết âm thanh to – nhỏ, cao - thấp rồi cho HS thực hiện lần lượt. - HS thực hiện cả lớp/ - GV cho HS thực hiện theo nhóm/ cá nhân các hình thức cả lớp/ nhóm/ cá - HS lắng nghe và ghi nhân và nhận xét - khen ngợi nhớ Hoạt động3: HS. Củng cố, dặn dò - GV củng cố và nhắc nhở HS về nhà hát và chơi trò chơi phân biệt âm thanh to – nhỏ cao - thấp. ______________________________________ Thứ tư ngày 01 tháng 11 năm 2023 Giáo dục thể chất ÔN TẬP ĐỘI HÌNH, ĐỘI NGŨ ( Dạy lớp: 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác quay phải, quay trái và quay sau trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác quay phải, quay trái, quay sau và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác quay phải, quay trái và quay sau. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,...                                                                                                                                                                            b) Khởi động chuyên 2x8N - Gv HD học sinh     môn khởi động.    - Các động tác bổ trợ  chuyên môn c) Trò chơi - GV hướng dẫn - HS khởi động theo - Trò chơi “diệt con vật chơi hướng dẫn của GV có hại” II. Phần cơ bản: 16-18’ * Kiến thức. - HS tích cực, chủ Động tác quay sau động tham gia trò - Khẩu lệnh: “Đằng sau chơi - quay” Cho HS quan sát tranh GV làm mẫu động - Đội hình HS quan tác kết hợp phân sát tranh tích kĩ thuật động   - Động tác: Dùng gót tác. chân phải làm trụ, nửa  HS quan sát GV trên bàn chân trái làm 2 lần điểm tựa quay người làm mẫu qua phải ra sau sau đó đưa chân trái về ngang - GV hô - HS tập chân phải. theo Gv. *Luyện tập 4lần - Gv quan sát, sửa Tập đồng loạt sai cho HS. - Đội hình tập luyện đồng loạt. - Y,c Tổ trưởng cho  4lần các bạn luyện tập  Tập theo tổ nhóm theo khu vực.  ĐH tập luyện theo 1 lần tổ - GV cho 2 HS quay     Tập theo cặp đôi mặt vào nhau tạo   thành từng cặp để  tập luyện.      GV Thi đua giữa các tổ - GV tổ chức cho   HS thi đua giữa các * Trò chơi “nhóm ba 3-5’ tổ. -ĐH tập luyện theo nhóm bảy” cặp - GV nêu tên trò    chơi, hướng dẫn cách chơi.    - Cho HS chơi thử - Từng tổ lên thi và chơi chính thức. đua - trình diễn - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua III. Kết thúc 4- 5’ cuộc * Thả lỏng cơ toàn - GV hướng dẫn thân. - Nhận xét kết quả, ý * Nhận xét, đánh giá thức, thái độ học của chung của buổi học. HS. HS thực hiện thả Hướng dẫn HS Tự ôn - VN ôn bài và lỏng ở nhà chuẩn bị bài sau - ĐH kết thúc * Xuống lớp    ________________________________ Thứ năm ngày 02 tháng 11 năm 2023 Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2) ____________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT: NHỮNG BÔNG HOA, NHỮNG BÀI CA ( Dạy lớp: 5A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài Những bông hoa những bài ca - Biết hát với các hình thức khác nhau. Biết gõ đệm đơn giản và vận động nhịp nhàng theo giai điệu bài hát 2. Năng lực, phẩm chất hướng tới * Năng lực đặc thù môn học: Biết hát với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp. Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát. * Năng lực chung: HS biết chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập, biết giải quyết nhiệm vụ được giao. * Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng ca hát cho HS hoàn thành mọi nhiệm vụ học tập. Giáo dục HS lòng kính yêu và tình cảm biết ơn đối với những người dạy dỗ, chăm lo cho các em nên người. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Đàn phím điện tử, băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ g - Học sinh: SGK Âm nhạc 5, thanh phách, song loan III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động- - GV cho HS khởi động vận động nhận diện nhịp nhàng theo giai điệu bài hát - HS thực hiện Em yêu trường em - GV giới thiệu dẫn dắt vào bài - HS nghe, ghi vở. hát, chủ đề, ghi bài. 2. Tìm hiểu- - GV giới thiệu bài: Nhạc sĩ khám phá Hoàng Long sinh ngày 18/ 6/ - HS lắng nghe 1942. Ông cùng em mình là nhạc sĩ Hoàng Lân tạo thành một liên danh quen thuộc trong nền âm nhạc nước nhà. Ông có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng viết cho thiếu nhi như: Bác Hồ người cho em tất cả, Từ rừng xanh cháu về thăm Lăng Bác, Đường và chân, Chúng em cần hòa bình, Cô giáo vùng cao, Những bông hoa những bài ca - GV cho HS nghe bài hát mẫu - HS lắng nghe và cảm nhận qua băng đĩa (hoặc hát mẫu) bài hát. - GV hỏi HS: - HS trả lời Trong bài hát có những hình ảnh nào? Giai điệu của bài hát như thế nào? Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm? Bài hát được viết ở nhịp gì? Những hình nốt được sử dụng trong bài hát? - Chia lời 1 bài hát thành 5 câu - HS chia câu hát theo hd hát, lời 2 tương tự - HS đọc thầm lời ca. - HS đọc thầm lời ca 3. Thực hành- - Đọc lời ca theo tiết tấu - HS đọc lời ca theo TT luyện tập - Khởi động giọng theo mẫu ( với - HS khởi động giọng âm la) - GV đàn giai điệu ( hoặc hát - HS học từng câu hát theo hướng dẫn của GV. mẫu) từng câu hát với tốc độ thong thả, HS nghe và hát theo. - Hướng dẫn HS hát đúng cao độ, trường độ. Chú ý khẩu hình, âm thanh sao cho đẹp, mềm mại, vang - HS thực hiện nhưng không hát quá to, lấy hơi đúng chỗ. - Hướng dẫn HS luyện tập hát toàn bộ bài rõ lời ca, đúng tốc độ. - HS luyện tập - Lưu ý HS hát bài hát với tốc độ hơi nhanh, vui, nhí nhảnh. - HS ôn luyện theo nhóm - GV quan sát, sửa sai kịp thời. - HS ôn theo nhóm - HS luyện tập theo nhóm hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp. - Chia lớp theo hai dãy hát đối - HS luyện tập theo nhóm đáp, mỗi dãy hát một câu ( 4 câu đầu). Câu cuối hát đồng ca kết hợp gõ đệm theo phách. - Hát vận động theo nhạc ( theo ý thích) - HS vận động - GV chọn 1 nhóm biểu diễn bài hát trước lớp. - HS biểu diễn - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. - HS nhận xét 4. Vận dụng- * Củng cố: sáng tạo. - GV hỏi vừa rồi các em được học - HS nghe hát bài gì? Nhạc và lời của ai? Giai điệu bài hát như thế nào? Qua bài hát các em có cảm nghĩ - HS trả lời gì? Qua bài hát các em vừa học, cô - HS nghe, ghi nhớ mong các em sẽ thêm chăm chỉ, học giỏi, kính yêu và biết ơn thầy cô giáo. Các em nghe lời, lễ phép với những người lớn tuổi hơn để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi. - Về nhà tập hát thuộc lời của bài hát, suy nghĩ tìm 1 số động tác thích hợp để phụ họa cho bài hát. ________________________________________ Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1) _______________________________ Thứ sáu ngày 03 tháng 11 năm 2023 Giáo dục thể chất Bài 1: ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ, ĐỘNG TÁC TAY. (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác vươn thở và động tác tay trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác vươn thở và động tác tay và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác vươn thở và động tác tay. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,...        b) Khởi động chuyên môn 2x8N - Gv HD học sinh  - Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo chuyên môn hướng dẫn của GV c) Trò chơi - HS tích cực, chủ - Trò chơi “đứng ngồi - GV hướng dẫn động tham gia trò theo lệnh” chơi chơi II. Phần cơ bản: - Đội hình HS quan * Kiến thức. 16-18’ sát tranh Động tác vươn thở.  Cho HS quan sát  tranh  HS quan sát GV làm mẫu GV làm mẫu động tác kết hợp phân    N1: chân trái sang 2 lần tích kĩ thuật động   ngang, hai tay đưa lên tác.    cao chếch chữ V, ngửa     đầu hít vào.        N2: Hạ hai tay bắt chéo        trước bụng, cúi đầu thở     4lần     hết ra.           N3: Như nhịp 1           N4: Về TTCB - Đội hình tập luyện      N5,6,7,8: Như vậy     đồng loạt.     nhưng bước chân phải             *Luyện tập - GV hô - HS tập            Tập đồng loạt theo Gv.         4lần - Gv quan sát, sửa      ĐH tập luyện theo      sai cho HS.     tổ                                                                 Tập theo tổ nhóm - Y,c Tổ trưởng cho     1 lần các bạn luyện tập   theo khu vực.        GV  -ĐH tập luyện theo Tập theo cặp đôi - GV cho 2 HS quay cặp mặt vào nhau tạo    thành từng cặp để tập luyện.     Thi đua giữa các tổ - Từng tổ lên thi - GV tổ chức cho đua - trình diễn * Trò chơi “thỏ nhường HS thi đua giữa các hang” 3-5’ tổ. - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi. - Cho HS chơi thử và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên III. Kết thúc dương, và sử phạt HS thực hiện thả * Thả lỏng cơ toàn người (đội) thua lỏng thân. 4- 5’ cuộc - ĐH kết thúc * Nhận xét, đánh giá - GV hướng dẫn  chung của buổi học. - Nhận xét kết quả, ý  Hướng dẫn HS Tự ôn thức, thái độ học của ở nhà HS.  * Xuống lớp - VN ôn bài và chuẩn bị bài sau ________________________________ Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 2A4) ____________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT: NHỮNG BÔNG HOA, NHỮNG BÀI CA ( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3) _____________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_9_nam_h.docx
Giáo án liên quan