Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 7 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 7 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 17 tháng 10 năm 2023
Đọc sách
ĐỌC TO NGHE CHUNG
Truyện: Nuốt chửng mất rồi
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
_______________________________________
Âm nhạc
- NGHE NHẠC: BÀI HÁT QUỐC CA
- ÔN TẬP NHẠC CỤ: TRỐNG CON
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Kiến thức âm nhạc: Biết bài hát Quốc ca là sáng tác của nhạc sĩ Văn Cao
- Kiến thức xã hội: Hiểu sơ lược về nhạc cụ “Trống con”
1. Về phẩm chất
- Cảm nhận được không khí trang nghiêm khi tham dự lễ chào cờ và khi nghe
bài hát Quốc ca.
- HS yêu thích ca hát và biết cảm nhận được vẻ đẹp có ích của nhạc cụ “Trống
con”. Giáo dục HS biết yêu và gìn giữ nhạc cụ “Trống con”tốt hơn.
2. Về năng lực
- Nhớ tên các bộ phận và biết cách gõ đệm trống con theo nhịp, phách..
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Các thiết bị nghe, nhìn, file nhạc và hình ảnh lễ chào cờ hát Quốc ca.
- Trống con
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa môn âm nhạc, Trống con
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Ổn định
Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
2. Kiểm tra kiến thức đã học
- Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát Tổ quốc ta theo giai điệu lời ca.
- GV nhận xét
3. Bài mới:
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (10 p’)
Nghe bài hát Quốc ca - GV giới thiệu: Quốc ca - HS chú ý nghe GV giới
a. Giới thiệu nguyên là bài hát Tiến quân ca thiệu.
Bài hát Quốc ca do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác
vào năm 1944 và đã được chọn
làm Quốc ca của nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
vào năm 1976.
Trong lễ chào cờ có hát hoặc
cử nhạc bài hát Quốc ca, tất cả
mọi người phải đứng với tư thế
nghiêm trang, tự hào và hướng
về Quốc kỳ
- GV hướng dẫn HS nghe bài - HS chú ý lắng nghe bài
hát trên CD hát mẫu, file tư liệu hát
(2-3 lần).
b.Nghe bài hát
- GV khơi gợi cảm xúc và - HS đứng với tư thế
Quốc ca
khuyến khích HS tập trung chú trang nghiêm nghe Quốc
ý lắng nghe và thể hiện sự ca
nghiêm trang, tự hào, trân
trọng.
- GV và HS cùng trao đổi sau - HS nêu cảm nhận về
mỗi lần nghe. GV nên kết hợp buổi lễ chào cờ (Trang
trình chiếu hình ảnh buổi lễ nghiêm, tự hào)
chào cờ tại sân trường tiểu học
và cùng HS thực hiện nghi thức
nghiêm trang tại chỗ khi nghe
bài Quốc ca.
- GV yêu cầu HS lắng nghe và - HS lắng nghe và gõ
c. Cảm thụ và thể hiện
hướng dẫn, khuyến khích HS đệm theo phách mạnh
gõ vào các ca từ có đánh dấu của bài hát
(x) ở dưới. HS nghe và gõ, vỗ
tay vào các phách mạnh của
nhịp ở 2 câu hoặc toàn bộ bài
hát (tuỳ theo khả năng của HS).
- GV hướng dẫn và điều khiển - HS gõ đệm theo nhóm các nhóm luân phiên gõ đệm
Hoạt động 2: (25 P’) các câu. - HS nêu cảm nhận
Nhạc cụ: Trống con - GV có thể gợi ý HS nêu về
a. Khởi động cảm nhận khi tham dự nghi lễ
chào cờ vào đầu tuần, căn dặn
HS chuẩn bị tâm thế nghiêm
túc mỗi khi tham dự lễ chào cờ
- GV đếm và yêu cầu HS gõ - HS gõ đệm trống con
đệm trống con theo tiết tấu của theo tiết tấu
b. Luyện tập gõ đệm theo bài Tổ quốc ta. Ví dụ câu đầu:
phách bài hát Tổ quốc ta - GV gõ mẫu và hướng dẫn HS
hát và vỗ tay theo phách (2 - HS hát và vỗ tay
lẩn).
- GV hướng dẫn HS hát và gõ
đệm theo với hình thức tập thể - HS hát và gõ trống
(2-3 lẩn).
- GV yêu cầu: nhóm, đôi bạn,
cá nhân thực hành gõ đệm theo - HS thực hiện theo GV
phách của bài hát. hướng dẫn
- GV điểu khiển các nhóm hát
kết hợp gõ đệm theo phách (2- - HS hát với sắc thái to
3 lần), sau đó hướng dẩn HS nhỏ và gõ trống theo GV
hát với yêu cầu: hướng dẫn
+ Hát to câu 1,3;
+ Hát nhỏ hơn câu 2,4.
- GV cho HS hát to, nhỏ kết
hợp gõ đệm (2-3 lần).
Hoạt động 3: - GV nhắc nhở HS những nội - HS chú ý để thực hiện
Củng cố, dặn dò dung, động tác thực hiện còn chuẩn xác.
chưa đúng và yêu cẩu HS tự
tập luyện thêm phần hát kết
hợp gõ đệm cho bài hát.
- GV củng cố lại nội dung bài
học
- GV nhận xét tiết học, khen
ngợi HS
- GV nhắc nhở HS về nhà ôn
bài hát và tập gõ trống kết hợp
hát.
______________________________________ Thứ tư ngày 18 tháng 10 năm 2023
Giáo dục thể chất
Bài 3: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ,
DÀN HÀNG, DỒN HÀNG. (Tiết 4)
( Dạy lớp: 1A1; 1A2; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất
cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác tập hợp hàng
ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập
hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng và vận dụng vào các
hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác tập
hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’ Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
1. Nhận lớp hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học
- Cán sự tập trung
2. Khởi động lớp, điểm số, báo
a) Khởi động chung cáo sĩ số, tình hình
- Xoay các khớp cổ tay, 2x8N - Gv HD học sinh lớp cho GV.
cổ chân, vai, hông, khởi động. - Đội hình khởi
gối,... động
b) Khởi động chuyên 2x8N
môn
- Các động tác bổ trợ
chuyên môn
- HS khởi động theo
c) Trò chơi - GV hướng dẫn
hướng dẫn của GV
- Trò chơi “mèo đuổi chơi
- HS tích cực, chủ
chuột”
động tham gia trò
II. Phần cơ bản: 16-18’
chơi
* Kiến thức. Cho HS quan sát
Tập hợp hàng ngang. tranh
- Đội hình HS quan
- Khẩu lệnh: “Thành
sát tranh
1,2,3 hàng ngang –
tập hợp” GV làm mẫu động
tác kết hợp phân
tích kĩ thuật động HS quan sát GV
tác. làm mẫu
- GV hô - HS tập
theo Gv.
- Động tác: Chỉ huy
2 lần - Gv quan sát, sửa
đưa tay trái sang ngang,
sai cho HS.
em đầu hàng đứng sát
vào tay trái người chỉ
huy các em khác đứng
- Y,c Tổ trưởng cho
bên trái theo thứ tự từ
4lần các bạn luyện tập
thấp đến cao, tổ 2 đứng
theo khu vực.
phía sau tổ 1.
Dóng hàng ngang.
- Khẩu lệnh: “nhìn phải
– thẳng” – “thôi”
4lần - GV cho 2 HS quay
mặt vào nhau tạo
thành từng cặp để
tập luyện.
1 lần
- Động tác: Em đầu
hàng đứng nghiêm các em khác đánh mặt sang - GV tổ chức cho
bên phải tay phải chống HS thi đua giữa các
hông cách bạn bên phải tổ.
mộ khuỷu tay. khi có - GV nêu tên trò
khẩu lệnh “thôi” tất cả chơi, hướng dẫn
về tư thế đứng nghiêm. cách chơi.
Điểm số hàng ngang - Cho HS chơi thử
- Khẩu lệnh “ từ 1 đến và chơi chính thức.
hết – điểm số” - Nhận xét, tuyên
dương, và xử phạt
người (đội) thua
cuộc
- GV hướng dẫn
- Nhận xét kết quả, ý
- Động tác: Lần lượt từ thức, thái độ học của
em đầu hàng quay mặt HS.
sang trái hô to số thứ tự - VN ôn bài và
của mình rồi quay mặt chuẩn bị bài sau
về tư thế ban đầu, em - Đội hình tập luyện
cuối hàng hô to số của đồng loạt.
minhg và hô “hết”.
*Luyện tập
Tập đồng loạt
Tập theo tổ nhóm
ĐH tập luyện theo
tổ
Tập theo cặp đôi GV
-ĐH tập luyện theo
cặp
Thi đua giữa các tổ
* Trò chơi “ếch nhảy” 3-5’ - Từng tổ lên thi
đua - trình diễn
- Chơi theo đội hình
hàng ngang
III. Kết thúc 4- 5’ HS thực hiện thả
* Thả lỏng cơ toàn lỏng
thân. - ĐH kết thúc
* Nhận xét, đánh giá
chung của buổi học.
Hướng dẫn HS Tự ôn
ở nhà
* Xuống lớp
________________________________
Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 2023
Đọc sách
ĐỌC TO NGHE CHUNG
( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2)
____________________________________
Âm nhạc
- ÔN TẬP ĐỌC NHẠC SỐ1; SỐ 2
- NHỊP 2/4 VÀ CÁCH ĐÁNH NHỊP
( Dạy lớp: 5A1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực chung:
- HS biết đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 1, số 2
- Rèn kĩ năng hát thể hiện sắc thái biểu cảm và biểu diễn khi hát, kĩ năng
đọc nhạc.
- Nhận biết được ý nghĩa nhịp 2/4; 3/4. Cách đánh nhịp và áp dụng vào hai
bài đọc nhạc.
- Biết chép nhạc 1 trong 2 bài đọc nhạc
2. Năng lực đặc thù:
- Hs tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin, hào hứng tham, gia
tiết học.
- Nắm vững hai bài TĐN số 1, số 2. Phát triển khả năng đọc nhạc đúng cao
độ, đúng tiết tấu.
3. Phẩm chất:
Giáo dục học sinh yêu thích môn học hơn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
* GV:
- Nhạc cụ gõ, bảng phụ chép nhạc bài đọc nhạc số 1, số 2.
- Đàn phím điện tử, tranh ảnh minh hoạ cho bài hát đã học.
* HS:
- SGK Âm nhạc 5
- Nhạc cụ gõ đệm
- Vở ghi bài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
3' 1. Hoạt động khởi động:
- GV cho HS tham gia trò chơi:
Khuông nhạc bàn tay - Hs quan sát và tham gia trò chơi
- GV nhận xét, dẫn vào bài học
2. Hoạt động thực hành:
18’
* Nội dung 1: Ôn tập TĐN số 1,
số 2.
* Ôn tập TĐN số 1:
- Luyện tập cao độ: GV hướng dẫn
cho cả lớp đọc thang âm Đô, Rê, - Hs thực hiện
Mi, Sol, La theo đàn. - Học sinh nghe, nhẩm lời ca, nhớ
- Các nhóm đọc nhạc, hát lời kết lại nội dung bài TĐN.
hợp gõ phách. - Thực hiện theo hướng dẫn
- Các nhóm đọc nhạc, hát lời kết
hợp gõ đệm theo nhịp.
+ HS thực hiện theo cá nhân trong
- HS thực hiện
nhóm.
+ HS nhận xét, đánh giá.
* Ôn tập TĐN số 2:
- Luyện tập cao độ: GV đàn cho HS
luyện đọc thang âm Đô, Rê, Mi,
Sol, La.
- Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ - HS đọc nhạc và ghép lời
phách.
- HS thể hiện bài đọc nhạc theo yêu
- Đọc nhạc, hát lời kết hợp đánh
nhịp 3/4. cầu của GV
+ GV làm mẫu.
+ HS khá thực hiện. - HS xung phong đọc và thể hiện
- Cả lớp thực hiện theo nhóm. đúng sắc thái.
- GVkiểm tra và nhận xét.
3. Khám phá
10’ Nội dung 2: Giới thiệu nhịp 2/4
và 3/4
- GV giới thiệu nhịp 2/4:Là nhịp - Học sinh chú ý lắng nghe.
thông dụng nhất. Gồm có 2 phách
trong 1 ô nhịp. Mỗi phách tương
ứng 1 nốt đen. Phách 1 là phách
mạnh, phách 2 là phách nhẹ
- Nhịp ¾ gồm có 3 phách trong 1 ô
nhịp.Phách 1 là phách mạnh,
phách 2 là phách mạnh vừa, phách - Học sinh chú ý nghe và quan sát.
3 là phách nhẹ - GV treo bản nhạc 2 bài TĐN số - Quan sát
1, 2 và giải thích cho HS kỹ hơn
- Giáo viên ghi bảng sơ đồ đánh - HS tập đánh nhịp vào bài đọc
nhịp của nhịp 2/4 và ¾,
nhạc số 1. 2
Chú ý: Lúc đầu chưa quen đánh
nhịp theo đường thẳng 1, 2. 1 - HS thực hiện
xuống, 2 lên - Hs cả lớp đứng tại chỗ thực hiện.
Nhịp 3 đánh theo hình tam giác
- Giáo viên quan sát và kiểm tra - Cá nhân thực hiện
từng học sinh
- GV yêu cầu hs thực hiện.
4. Hoạt động vận dụng – sáng tạo
4' - HS thực hành đánh nhịp 2/4
- Thực hành đánh nhịp vào bài trước. Thành thục rồi chuyển sáng
TĐN số 1 và số 2: Bài đọc nhạc số nhịp ¾.
1 viết ở nhịp 2/4 - HS thực hành nhóm đôi. KT
- Bài đọc nhạc số 2 viết ở nhịp ¾. chéo.
- GV gọi HS lên đánh nhịp. Cả lớp - HS tập đánh nhịp vào bài đọc
đọc bài đọc nhạc. nhạc số 1. 2
- Học sinh tự chép 1 trong 2 bài đọc - HS thực hiện
nhạc số 1 hoặc 2. GV kiểm tra.
_______________________________________________________
Đọc sách
ĐỌC TO NGHE CHUNG
( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1)
_______________________________
Thứ sáu ngày 20 tháng 10 năm 2023
Giáo dục thể chất
Bài 4: ĐỘNG TÁC QUAY CÁC HƯỚNG (Tiết 1)
( Dạy lớp: 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất
cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác quay phải,
quay trái và quay sau trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác quay
phải, quay trái, quay sau và vận dụng vào các hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác
quay phải, quay trái và quay sau.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2. Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay,
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh
- Các động tác bổ trợ khởi động.
- HS khởi động theo
chuyên môn
hướng dẫn của GV
c) Trò chơi
- Trò chơi “diệt con vật - GV hướng dẫn
có hại” chơi
II. Phần cơ bản:
* Kiến thức. 16-18’
Động tác quay trái. - HS tích cực, chủ
- Khẩu lệnh: “Bên trái - động tham gia trò
quay” chơi
Cho HS quan sát
tranh
- Động tác: Dùng gót
GV làm mẫu động - Đội hình HS quan
chân trái làm trụ, nửa
tác kết hợp phân sát tranh
trên bàn chân phải làm
tích kĩ thuật động
điểm tựa quay người
tác.
qua trái sau đó đưa
chân phải về ngang HS quan sát GV
chân trái. làm mẫu
Động tác quay phải.
2 lần
- Khẩu lệnh: “Bên phải
– quay”
- Động tác: Dùng gót
chân phải làm trụ, nửa 4lần
trên bàn chân trái làm
điểm tựa quay người
qua phải sau đó đưa - GV hô - HS tập
chân trái về ngang chân theo Gv.
phải.. - Gv quan sát, sửa
*Luyện tập sai cho HS.
Tập đồng loạt 4lần - Đội hình tập luyện
đồng loạt.
- Y,c Tổ trưởng cho
các bạn luyện tập
theo khu vực.
1 lần
Tập theo tổ nhóm ĐH tập luyện theo
tổ
- GV cho 2 HS quay
mặt vào nhau tạo
Tập theo cặp đôi thành từng cặp để
tập luyện. GV
- GV tổ chức cho -ĐH tập luyện theo
Thi đua giữa các tổ HS thi đua giữa các cặp
tổ. * Trò chơi “Bịt mắt bắt 3-5’ - GV nêu tên trò
dê” chơi, hướng dẫn
cách chơi.
- Cho HS chơi thử - Từng tổ lên thi
và chơi chính thức. đua - trình diễn
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
cuộc
III. Kết thúc 4- 5’ - GV hướng dẫn
* Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết quả, ý HS thực hiện thả
thân. thức, thái độ học của lỏng
* Nhận xét, đánh giá HS. - ĐH kết thúc
chung của buổi học. - VN ôn bài và
Hướng dẫn HS Tự ôn chuẩn bị bài sau
ở nhà
* Xuống lớp
________________________________
Đọc sách
ĐỌC TO NGHE CHUNG
( Dạy lớp 2A4)
____________________________________
Âm nhạc
- ÔN TẬP ĐỌC NHẠC SỐ1; SỐ 2
- NHỊP 2/4 VÀ CÁCH ĐÁNH NHỊP
( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3)
_____________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_7_nam_h.docx