Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 7 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh

docx12 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 04/09/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 7 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 17 tháng 10 năm 2023 Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG Truyện: Nuốt chửng mất rồi ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) _______________________________________ Âm nhạc - NGHE NHẠC: BÀI HÁT QUỐC CA - ÔN TẬP NHẠC CỤ: TRỐNG CON ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Kiến thức âm nhạc: Biết bài hát Quốc ca là sáng tác của nhạc sĩ Văn Cao - Kiến thức xã hội: Hiểu sơ lược về nhạc cụ “Trống con” 1. Về phẩm chất - Cảm nhận được không khí trang nghiêm khi tham dự lễ chào cờ và khi nghe bài hát Quốc ca. - HS yêu thích ca hát và biết cảm nhận được vẻ đẹp có ích của nhạc cụ “Trống con”. Giáo dục HS biết yêu và gìn giữ nhạc cụ “Trống con”tốt hơn. 2. Về năng lực - Nhớ tên các bộ phận và biết cách gõ đệm trống con theo nhịp, phách.. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Các thiết bị nghe, nhìn, file nhạc và hình ảnh lễ chào cờ hát Quốc ca. - Trống con 2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa môn âm nhạc, Trống con III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Ổn định Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra kiến thức đã học - Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát Tổ quốc ta theo giai điệu lời ca. - GV nhận xét 3. Bài mới: Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (10 p’) Nghe bài hát Quốc ca - GV giới thiệu: Quốc ca - HS chú ý nghe GV giới a. Giới thiệu nguyên là bài hát Tiến quân ca thiệu. Bài hát Quốc ca do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác vào năm 1944 và đã được chọn làm Quốc ca của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào năm 1976. Trong lễ chào cờ có hát hoặc cử nhạc bài hát Quốc ca, tất cả mọi người phải đứng với tư thế nghiêm trang, tự hào và hướng về Quốc kỳ - GV hướng dẫn HS nghe bài - HS chú ý lắng nghe bài hát trên CD hát mẫu, file tư liệu hát (2-3 lần). b.Nghe bài hát - GV khơi gợi cảm xúc và - HS đứng với tư thế Quốc ca khuyến khích HS tập trung chú trang nghiêm nghe Quốc ý lắng nghe và thể hiện sự ca nghiêm trang, tự hào, trân trọng. - GV và HS cùng trao đổi sau - HS nêu cảm nhận về mỗi lần nghe. GV nên kết hợp buổi lễ chào cờ (Trang trình chiếu hình ảnh buổi lễ nghiêm, tự hào) chào cờ tại sân trường tiểu học và cùng HS thực hiện nghi thức nghiêm trang tại chỗ khi nghe bài Quốc ca. - GV yêu cầu HS lắng nghe và - HS lắng nghe và gõ c. Cảm thụ và thể hiện hướng dẫn, khuyến khích HS đệm theo phách mạnh gõ vào các ca từ có đánh dấu của bài hát (x) ở dưới. HS nghe và gõ, vỗ tay vào các phách mạnh của nhịp ở 2 câu hoặc toàn bộ bài hát (tuỳ theo khả năng của HS). - GV hướng dẫn và điều khiển - HS gõ đệm theo nhóm các nhóm luân phiên gõ đệm Hoạt động 2: (25 P’) các câu. - HS nêu cảm nhận Nhạc cụ: Trống con - GV có thể gợi ý HS nêu về a. Khởi động cảm nhận khi tham dự nghi lễ chào cờ vào đầu tuần, căn dặn HS chuẩn bị tâm thế nghiêm túc mỗi khi tham dự lễ chào cờ - GV đếm và yêu cầu HS gõ - HS gõ đệm trống con đệm trống con theo tiết tấu của theo tiết tấu b. Luyện tập gõ đệm theo bài Tổ quốc ta. Ví dụ câu đầu: phách bài hát Tổ quốc ta - GV gõ mẫu và hướng dẫn HS hát và vỗ tay theo phách (2 - HS hát và vỗ tay lẩn). - GV hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo với hình thức tập thể - HS hát và gõ trống (2-3 lẩn). - GV yêu cầu: nhóm, đôi bạn, cá nhân thực hành gõ đệm theo - HS thực hiện theo GV phách của bài hát. hướng dẫn - GV điểu khiển các nhóm hát kết hợp gõ đệm theo phách (2- - HS hát với sắc thái to 3 lần), sau đó hướng dẩn HS nhỏ và gõ trống theo GV hát với yêu cầu: hướng dẫn + Hát to câu 1,3; + Hát nhỏ hơn câu 2,4. - GV cho HS hát to, nhỏ kết hợp gõ đệm (2-3 lần). Hoạt động 3: - GV nhắc nhở HS những nội - HS chú ý để thực hiện Củng cố, dặn dò dung, động tác thực hiện còn chuẩn xác. chưa đúng và yêu cẩu HS tự tập luyện thêm phần hát kết hợp gõ đệm cho bài hát. - GV củng cố lại nội dung bài học - GV nhận xét tiết học, khen ngợi HS - GV nhắc nhở HS về nhà ôn bài hát và tập gõ trống kết hợp hát. ______________________________________ Thứ tư ngày 18 tháng 10 năm 2023 Giáo dục thể chất Bài 3: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG. (Tiết 4) ( Dạy lớp: 1A1; 1A2; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 1. Nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội                                                                                                                                                                            dung, yêu cầu giờ  học   - Cán sự tập trung 2. Khởi động lớp, điểm số, báo a) Khởi động chung cáo sĩ số, tình hình - Xoay các khớp cổ tay, 2x8N - Gv HD học sinh lớp cho GV. cổ chân, vai, hông, khởi động. - Đội hình khởi gối,... động b) Khởi động chuyên 2x8N        môn - Các động tác bổ trợ  chuyên môn - HS khởi động theo c) Trò chơi - GV hướng dẫn hướng dẫn của GV - Trò chơi “mèo đuổi chơi - HS tích cực, chủ chuột” động tham gia trò II. Phần cơ bản: 16-18’ chơi * Kiến thức. Cho HS quan sát Tập hợp hàng ngang. tranh - Đội hình HS quan - Khẩu lệnh: “Thành sát tranh 1,2,3 hàng ngang –  tập hợp” GV làm mẫu động  tác kết hợp phân  tích kĩ thuật động HS quan sát GV tác. làm mẫu - GV hô - HS tập  theo Gv. - Động tác: Chỉ huy 2 lần - Gv quan sát, sửa đưa tay trái sang ngang, sai cho HS. em đầu hàng đứng sát vào tay trái người chỉ huy các em khác đứng - Y,c Tổ trưởng cho bên trái theo thứ tự từ 4lần các bạn luyện tập thấp đến cao, tổ 2 đứng theo khu vực. phía sau tổ 1. Dóng hàng ngang. - Khẩu lệnh: “nhìn phải – thẳng” – “thôi” 4lần - GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện. 1 lần - Động tác: Em đầu hàng đứng nghiêm các em khác đánh mặt sang - GV tổ chức cho bên phải tay phải chống HS thi đua giữa các hông cách bạn bên phải tổ. mộ khuỷu tay. khi có - GV nêu tên trò khẩu lệnh “thôi” tất cả chơi, hướng dẫn về tư thế đứng nghiêm. cách chơi. Điểm số hàng ngang - Cho HS chơi thử - Khẩu lệnh “ từ 1 đến và chơi chính thức. hết – điểm số” - Nhận xét, tuyên dương, và xử phạt người (đội) thua cuộc - GV hướng dẫn - Nhận xét kết quả, ý - Động tác: Lần lượt từ thức, thái độ học của em đầu hàng quay mặt HS. sang trái hô to số thứ tự - VN ôn bài và của mình rồi quay mặt chuẩn bị bài sau về tư thế ban đầu, em - Đội hình tập luyện cuối hàng hô to số của đồng loạt. minhg và hô “hết”.  *Luyện tập  Tập đồng loạt  Tập theo tổ nhóm ĐH tập luyện theo tổ             Tập theo cặp đôi  GV  -ĐH tập luyện theo cặp    Thi đua giữa các tổ    * Trò chơi “ếch nhảy” 3-5’ - Từng tổ lên thi đua - trình diễn - Chơi theo đội hình hàng ngang      III. Kết thúc 4- 5’ HS thực hiện thả * Thả lỏng cơ toàn lỏng thân. - ĐH kết thúc * Nhận xét, đánh giá  chung của buổi học.  Hướng dẫn HS Tự ôn  ở nhà * Xuống lớp ________________________________ Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 2023 Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2) ____________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP ĐỌC NHẠC SỐ1; SỐ 2 - NHỊP 2/4 VÀ CÁCH ĐÁNH NHỊP ( Dạy lớp: 5A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung: - HS biết đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 1, số 2 - Rèn kĩ năng hát thể hiện sắc thái biểu cảm và biểu diễn khi hát, kĩ năng đọc nhạc. - Nhận biết được ý nghĩa nhịp 2/4; 3/4. Cách đánh nhịp và áp dụng vào hai bài đọc nhạc. - Biết chép nhạc 1 trong 2 bài đọc nhạc 2. Năng lực đặc thù: - Hs tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin, hào hứng tham, gia tiết học. - Nắm vững hai bài TĐN số 1, số 2. Phát triển khả năng đọc nhạc đúng cao độ, đúng tiết tấu. 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh yêu thích môn học hơn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * GV: - Nhạc cụ gõ, bảng phụ chép nhạc bài đọc nhạc số 1, số 2. - Đàn phím điện tử, tranh ảnh minh hoạ cho bài hát đã học. * HS: - SGK Âm nhạc 5 - Nhạc cụ gõ đệm - Vở ghi bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3' 1. Hoạt động khởi động: - GV cho HS tham gia trò chơi: Khuông nhạc bàn tay - Hs quan sát và tham gia trò chơi - GV nhận xét, dẫn vào bài học 2. Hoạt động thực hành: 18’ * Nội dung 1: Ôn tập TĐN số 1, số 2. * Ôn tập TĐN số 1: - Luyện tập cao độ: GV hướng dẫn cho cả lớp đọc thang âm Đô, Rê, - Hs thực hiện Mi, Sol, La theo đàn. - Học sinh nghe, nhẩm lời ca, nhớ - Các nhóm đọc nhạc, hát lời kết lại nội dung bài TĐN. hợp gõ phách. - Thực hiện theo hướng dẫn - Các nhóm đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo nhịp. + HS thực hiện theo cá nhân trong - HS thực hiện nhóm. + HS nhận xét, đánh giá. * Ôn tập TĐN số 2: - Luyện tập cao độ: GV đàn cho HS luyện đọc thang âm Đô, Rê, Mi, Sol, La. - Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ - HS đọc nhạc và ghép lời phách. - HS thể hiện bài đọc nhạc theo yêu - Đọc nhạc, hát lời kết hợp đánh nhịp 3/4. cầu của GV + GV làm mẫu. + HS khá thực hiện. - HS xung phong đọc và thể hiện - Cả lớp thực hiện theo nhóm. đúng sắc thái. - GVkiểm tra và nhận xét. 3. Khám phá 10’ Nội dung 2: Giới thiệu nhịp 2/4 và 3/4 - GV giới thiệu nhịp 2/4:Là nhịp - Học sinh chú ý lắng nghe. thông dụng nhất. Gồm có 2 phách trong 1 ô nhịp. Mỗi phách tương ứng 1 nốt đen. Phách 1 là phách mạnh, phách 2 là phách nhẹ - Nhịp ¾ gồm có 3 phách trong 1 ô nhịp.Phách 1 là phách mạnh, phách 2 là phách mạnh vừa, phách - Học sinh chú ý nghe và quan sát. 3 là phách nhẹ - GV treo bản nhạc 2 bài TĐN số - Quan sát 1, 2 và giải thích cho HS kỹ hơn - Giáo viên ghi bảng sơ đồ đánh - HS tập đánh nhịp vào bài đọc nhịp của nhịp 2/4 và ¾, nhạc số 1. 2 Chú ý: Lúc đầu chưa quen đánh nhịp theo đường thẳng 1, 2. 1 - HS thực hiện xuống, 2 lên - Hs cả lớp đứng tại chỗ thực hiện. Nhịp 3 đánh theo hình tam giác - Giáo viên quan sát và kiểm tra - Cá nhân thực hiện từng học sinh - GV yêu cầu hs thực hiện. 4. Hoạt động vận dụng – sáng tạo 4' - HS thực hành đánh nhịp 2/4 - Thực hành đánh nhịp vào bài trước. Thành thục rồi chuyển sáng TĐN số 1 và số 2: Bài đọc nhạc số nhịp ¾. 1 viết ở nhịp 2/4 - HS thực hành nhóm đôi. KT - Bài đọc nhạc số 2 viết ở nhịp ¾. chéo. - GV gọi HS lên đánh nhịp. Cả lớp - HS tập đánh nhịp vào bài đọc đọc bài đọc nhạc. nhạc số 1. 2 - Học sinh tự chép 1 trong 2 bài đọc - HS thực hiện nhạc số 1 hoặc 2. GV kiểm tra. _______________________________________________________ Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1) _______________________________ Thứ sáu ngày 20 tháng 10 năm 2023 Giáo dục thể chất Bài 4: ĐỘNG TÁC QUAY CÁC HƯỚNG (Tiết 1) ( Dạy lớp: 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác quay phải, quay trái và quay sau trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác quay phải, quay trái, quay sau và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác quay phải, quay trái và quay sau. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2. Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,...        b) Khởi động chuyên môn 2x8N - Gv HD học sinh  - Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo chuyên môn hướng dẫn của GV c) Trò chơi - Trò chơi “diệt con vật - GV hướng dẫn có hại” chơi II. Phần cơ bản: * Kiến thức. 16-18’                                                                                                                                                                            Động tác quay trái. - HS tích cực, chủ - Khẩu lệnh: “Bên trái - động tham gia trò quay” chơi Cho HS quan sát tranh - Động tác: Dùng gót GV làm mẫu động - Đội hình HS quan chân trái làm trụ, nửa tác kết hợp phân sát tranh trên bàn chân phải làm tích kĩ thuật động  điểm tựa quay người tác.  qua trái sau đó đưa  chân phải về ngang HS quan sát GV chân trái. làm mẫu Động tác quay phải. 2 lần - Khẩu lệnh: “Bên phải – quay” - Động tác: Dùng gót chân phải làm trụ, nửa 4lần trên bàn chân trái làm điểm tựa quay người qua phải sau đó đưa - GV hô - HS tập chân trái về ngang chân theo Gv. phải.. - Gv quan sát, sửa *Luyện tập sai cho HS. Tập đồng loạt 4lần - Đội hình tập luyện đồng loạt. - Y,c Tổ trưởng cho   các bạn luyện tập theo khu vực.  1 lần Tập theo tổ nhóm ĐH tập luyện theo tổ     - GV cho 2 HS quay   mặt vào nhau tạo  Tập theo cặp đôi thành từng cặp để      tập luyện.  GV  - GV tổ chức cho -ĐH tập luyện theo Thi đua giữa các tổ HS thi đua giữa các cặp tổ. * Trò chơi “Bịt mắt bắt 3-5’ - GV nêu tên trò    dê” chơi, hướng dẫn cách chơi.    - Cho HS chơi thử - Từng tổ lên thi và chơi chính thức. đua - trình diễn - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc III. Kết thúc 4- 5’ - GV hướng dẫn * Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết quả, ý HS thực hiện thả thân. thức, thái độ học của lỏng * Nhận xét, đánh giá HS. - ĐH kết thúc chung của buổi học. - VN ôn bài và   Hướng dẫn HS Tự ôn chuẩn bị bài sau ở nhà  * Xuống lớp ________________________________ Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp 2A4) ____________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP ĐỌC NHẠC SỐ1; SỐ 2 - NHỊP 2/4 VÀ CÁCH ĐÁNH NHỊP ( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3) _____________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_7_nam_h.docx
Giáo án liên quan