Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 35 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 35 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 14 tháng 05 năm 2024
Giáo dục thể chất
ĐỘNG TÁC NÉM RỔ HAI TAY TRƯỚC NGỰC
( Tiết 4 )
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác ném rổ hai
tay trước ngực trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác ném rổ hai tay trước
ngực vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể dục thể thao .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác ném rổ hai
tay trước ngực.
3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ
thể:
- Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, cột , còi
phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá
nhân.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học
2.Khởi động - Cán sự tập trung
a) Khởi động chung 2x8N lớp, điểm số, báo
- Xoay các khớp cổ tay, cáo sĩ số, tình hình
cổ chân, vai, hông, lớp cho GV.
gối,... Đội hình khởi động
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh
- Các động tác bổ trợ khởi động.
chuyên môn - HS khởi động theo
c) Trò chơi hướng dẫn của GV
- Trò chơi “tín hiệu đèn 16-18’ - GV hướng dẫn
giáo thông” chơi
II. Phần cơ bản: - HS tích cực, chủ
* Kiến thức. động tham gia trò
Động tác ném rổ hai chơi
tay trước ngực.
+ Tư thế chuẩn bị
Cho HS quan sát
tranh
- Đội hình HS quan
sát tranh
GV làm mẫu động
tác kết hợp phân
tích kĩ thuật động
Hai chân đứng rộng tác.
bằng vai, khuỵu gối, HS quan sát GV
hai tay cầm bóng trước làm mẫu
ngực, hai khuỷu tao co
ép sát cạnh sườn, mắt
nhìn hướng ném.
+ Động tác:
Khi ném hai chân đạp
đất vươn người lên cao
về phía trước tưg dưới
lên trên, khi bóng tới
trước ngực nhanh 4 lần
chóng duỗi cẳng tay đưa bóng về trước lên - Y,c Tổ trưởng cho ĐH tập luyện theo
cao và hướng về rổ. các bạn luyện tập tổ
*Luyện tập theo khu vực.
Tập theo tổ nhóm 10 lần - Gv quan sát, sửa
sai cho HS. GV
1 lần
- Từng tổ lên thi
- GV tổ chức cho đua - trình diễn
Tập cá nhân HS thi đua giữa các
tổ.
Thi đua giữa các tổ
3-5’ - GV nêu tên trò
chơi, hướng dẫn
* Trò chơi “chuyển
cách chơi.
bóng qua đầu” - Cho HS chơi thử
và chơi chính thức.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
cuộc
III.Kết thúc - GV hướng dẫn
* Thả lỏng cơ toàn - HS thực hiện thả
4- 5’ - Nhận xét kết quả, ý lỏng
thân. thức, thái độ học của
* Nhận xét, đánh giá - ĐH kết thúc
HS.
chung của buổi học. - VN ôn bài và
Hướng dẫn HS Tự ôn chuẩn bị bài sau
ở nhà
* Xuống lớp
____________________________________
Âm nhạc
BIỂU DIỄN
( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực âm nhạc:
- HS hát các bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Vỗ tay giậm
chân theo nhịp điệu cơ thể hoặc múa phụ hoạ.
- HS được trình bày những bài hát đã học theo hình thức tốp ca, tam ca,
song ca, đơn ca.
2. Năng lực chung:
- Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp gõ đệm và vận động
cơ thể theo nhạc . - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân,tích cực tham gia các hoạt động trong lớp, biết
đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
- Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác.
3. Phẩm chất:
- Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn học âm nhạc; tinh thần trách nhiệm,
biết chia sẻ.
- Qua các bài hát đã học trong năm để các em thấy và biết tầm quan trọng
của âm nhạc đối với đời sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên
Đàn phím điện tử, thanh phách, song loan.
2. Học sinh
SGK, thanh phách; nhạc cụ gõ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
*Mục tiêu:Tập biểu diễn các bài hát đã học
với những ý tưởng sáng tạo, giúp các em
thêm yêu môn âm nhạc và phát huy năng lực
bản thân.
*Cách thực hiện:
Tập biểu diễn các bài hát
1. Phân công tiết mục (thông báo từ tiết học - HS chuẩn bị
trước)
- Tổ 1:
+ Trình bày bài Reo vang bình minh (toàn bộ - HS chia sẻ sản phẩm của mình
thành viên): hát kết hợp gõ đệm. và biết nhận xét đánh giá sản
+ Trình bày bài Ước mơ (4 – 5 HS): hát kết phẩm của bạn.
hợp vận động theo nhạc.
- Tổ 2:
+ Trình bày bài Những bông hoa những bài
ca (toàn bộ thành viên): hát kết hợp gõ đệm.
+ Trình bày bài Tre ngà bên lăng Bác (4 – 5
HS): hát kết hợp vận động theo nhạc.
- Tổ 3:
+ Trình bày bài Dàn đồng ca mùa hạ (toàn bộ
thành viên): hát kết hợp gõ đệm.
+ Trình bày bài Em vẫn nhớ trường xưa (4 –
5 HS): hát kết hợp vận động theo nhạc.
2. Biểu diễn các bài hát
- Biểu diễn bài hát theo trình tự:
+ Reo vang bình minh - HS biểu diễn
+ Những bông hoa những bài ca
+ Dàn đồng ca mùa hạ
+ Ước mơ + Tre ngà bên lăng Bác
+ Em vẫn nhớ trường xưa
- Mỗi tổ cử HS giới thiệu tiết mục
2. Nhận xét - Đánh giá
- Biểu dương, khen ngợi những em tích cực - HS lắng nghe và ghi nhớ
hoạt động trong giờ, nhắc nhở, động viên
những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt
kết cả cao hơn. - HS ghi nhận
- Tổng hợp, nhận xét kết quả học tập cụ thể
của HS trong một năm học. GV khen ngợi
những em hoàn thành và hoàn thành tốt mục
tiêu và nội dung môn học.
- Đánh giá công bằng, chính xác kết quả học tập
của HS
- Khuyến khích HS sự tự tin khi trình bày các
bài hát. Động viên các em nhiệt tình trong
hoạt động âm nhạc ở trong và ngoài lớp học.
______________________________
Thứ tư ngày 15 tháng 05 năm 2024
Âm nhạc
KIỂM TRA CUỐI NĂM
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Kiến thức âm nhạc: HS nhớ tên các bài hát, nhạc cụ, bài đọc đã học, biết hát,
gã các loại nhạc cụ đúng theo giai điệu.
- Biết lắng nghe, phối hợp và thể hiện sắc thái to- nhỏ; Tích cực thể hiện ở các
hình thức đồng ca, tốp ca, đơn ca kết hợp với vỗ tay/ vận động theo nhạc đệm.
- Kiến thức xã hội: Biểu diễn, giao tiếp, sinh hoạt ở gia đình và cộng đồng
mạnh dạn hơn.
2. Năng lực chung
- Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập cùng tập thể/ nhóm/ cặp
đôi hoặc cá nhân ở lớp và chia sẻ nội dung bài học với người thân ở nhà.
3. Phẩm chất
- Biết lắng nghe, nhận xét và biết điều chỉnh âm lượng to - nhỏ khi hát, khi
đọc nhạc. Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình
và nơi công cộng, yêu gia đình, yêu quê hương và nhũng làn điệu dân ca.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm
- Chơi đàn và hát thuần thục các bài hát: - Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
2. Chuẩn bị của học sinh
SGK Âm nhạc 1.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS - HS thảo luận và lựa
- Cho HS hát gõ đệm kết hợp chọn hình thức trình bày:
vận động bài hát mình yêu Đơn ca, song ca, tốp ca
thích và tự tin nhất khi thể
hiện.Tuỳ theo mức độ nhận
thức và khả năng của HS - Lựa chọn bài biểu diễn
- GV có thể tiến hành kiểm
Hoạt động 1: Đánh giá tra theo hình thức đơn ca/
a. Hình thức song ca/ tốp ca,...và cho HS
- Các hình thức trình bày lựa chọn một trong những
baiò hát. nội dung sau: - Luyện tập theo hướng
+ Trình bày một trong các dẫn cả lớp cùng ôn tập
bài hát: các bài bát
1. Xúc xắc xúc xẻ,
Hát cá nhân Hát gõ đệm 1: Xúc xắc xúc xẻ
2: Gà gáy 2. Gà gáy,
3: Cây gia đình. 3. Cây gia đình,
4: Ngôi sao lấp lánh 4. Ngôi sao lấp lánh
với các yêu cẩu: kết hợp vổ
Hát nhóm Hát, vận động tay/ gõ đệm theo nhịp/ vận
động minh hoạ theo nhịp
b. Nội dung điệu bài hát (khuyến khích,
- Hát và biểu diễn trước tư vấn HS chuẩn bị đạo cụ)/
lớp 1 bài hát thích nhất. gõ đệm trống con, nhạc cụ tự
- Đọc được bài đọc nhạc,
chế,...
gõ trống con, traiangle
- Trình bày bài đọc nhạc:
và biết sử dụng vận động
Hát cùng Đô-Rê - Mi với yêu
theo nhịp...
cầu sử dụng trống gõ đệm và
- HS lựa chọn
thay đổi được sắc thái to,
nhỏ.
- HS được lựa chọn một
trong những nội dung đã
học. Khi đánh giá HS, GV
+ Đọc đúng tên nhạc cụ
dựa theo tiêu chí của khung
thanh phách, trai-en-gô
năng lực.
(triangle).
+ Y/C đọc nhạc: HS biết kết
c. Đánh giá + Đọc được tên các nốt
hợp gõ đệm theo phách, nhịp
nhạc trong bài đọc nhạc
và vận động theo nhạc. Biết
Hát cùng Đô- Rê- Mi -
thê’ hiện tình cảm, sắc thái
Pha - Son.
(độ cao - thấp, dài - ngắn,to-
nhỏ),... khi hát, đọc nhạc,
+ Thực hành gõ trống
chơi trò chơi theo yêu cấu
con/ thanh phách/ vận
của GV.
động theo nhịp điệu bài
hát/ đọc nhạc. Mức độ 1: Biết + Tự tin và biểu lộ cảm xúc
+ Biết/ nhớ/ nhận ra, nói khi thê’ hiện các nội dung
được tên bốn bài hát: Xúc thực hành âm nhạc trước tập
xắc xúc xẻ, thể.
Gà gáy, + Biết chia sẻ, giúp đỡ và
Cây gia đình, hợp tác với các bạn khi làm
Ngôi sao lấp lánh việc nhóm đế’ cùng hoàn
Mức độ 2: Hiểu thành các nhiệm vụ chung.
+ Hát được bốn bài hát + Biết dùng nhạc cụ/ vận
(nêu trên). động/ đạo cụ,... thực hiện hổ
Mức độ 3: Vận dụng- trợ để phần trình bày bài hát
Sáng tạo thêm sinh động, hiệu quả.
+ Thể hiện được tính chất + Biết diễn đạt để thể hiện
âm nhạc (nhịp điệu) của các ý tưởng, có khả năng
từng bài hát, khi trình bày giao tiếp tự tin khi tương tác
có sáng tạo, biểu cảm nét với GV và các bạn.
mặt, động tác cơ thê’ hay + Biết phân công nhóm, hợp
biết dùng nhạc cụ/ vận tác, giúp đỡ và chia sẻ với
động minh hoạ (đệm) đê’ các bạn khi làm việc nhóm
phẩn trình bày thêm sinh để cùng hoàn thành các
động, hiệu quả. nhiệm vụ chung.
+ Tự tin và biểu lộ cảm xúc
khi thê’ hiện các nội dung
thực hành âm nhạc trước tập
thể.
+ Biết chia sẻ, giúp đỡ và
hợp tác với các bạn khi làm - HS lắng nghe và về nhà
việc nhóm đế’ cùng hoàn thực hiện.
thành các nhiệm vụ chung.
- GV củng cố nhận xét tiết
học, khen ngợi HS
Hoạt động 2:
Củng cố - dặn dò
_____________________________________
Thứ năm ngày 16 tháng 05 năm 2024 Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2)
____________________________________
Âm nhạc
BIỂU DIỄN
( Dạy lớp: 5A1)
_______________________________________
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1)
_______________________________
Thứ sáu ngày 17 tháng 05 năm 2024
Giáo dục thể chất
ĐỘNG TÁC NÉM RỔ HAI TAY TRƯỚC NGỰC
( Tiết 5 )
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác ném rổ hai
tay trước ngực trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác ném rổ hai tay trước
ngực vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể dục thể thao .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác ném rổ hai
tay trước ngực.
3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ
thể:
- Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, cột , còi
phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá
nhân.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay, Đội hình khởi động
cổ chân, vai, hông,
gối,...
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh - HS khởi động theo
- Các động tác bổ trợ khởi động. hướng dẫn của GV
chuyên môn
c) Trò chơi
- HS tích cực, chủ
- Trò chơi “tín hiệu đèn 16-18’ - GV hướng dẫn
giáo thông” chơi động tham gia trò
II. Phần cơ bản: chơi
* Kiến thức.
Động tác ném rổ hai
tay trước ngực.
+ Tư thế chuẩn bị
Cho HS quan sát - Đội hình HS quan
tranh sát tranh
GV làm mẫu động
tác kết hợp phân
tích kĩ thuật động HS quan sát GV
Hai chân đứng rộng tác. làm mẫu
bằng vai, khuỵu gối,
hai tay cầm bóng trước
ngực, hai khuỷu tao co
ép sát cạnh sườn, mắt
nhìn hướng ném.
+ Động tác:
Khi ném hai chân đạp
đất vươn người lên cao
về phía trước tưg dưới
lên trên, khi bóng tới
trước ngực nhanh 4 lần
chóng duỗi cẳng tay ĐH tập luyện theo
đưa bóng về trước lên tổ
- Y,c Tổ trưởng cho
cao và hướng về rổ.
các bạn luyện tập
*Luyện tập
theo khu vực.
Tập theo tổ nhóm GV
10 lần - Gv quan sát, sửa
sai cho HS.
- Từng tổ lên
3-5’ 1 lần thi đua - trình diễn
Tập cá nhân - GV tổ chức cho
HS thi đua giữa các
Thi đua giữa các tổ tổ.
- GV nêu tên trò
* Trò chơi “chuyển chơi, hướng dẫn
bóng qua đầu” cách chơi.
- Cho HS chơi thử
và chơi chính thức.
4- 5’ - Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
III.Kết thúc cuộc
* Thả lỏng cơ toàn - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả
thân. - Nhận xét kết quả, ý lỏng
* Nhận xét, đánh giá thức, thái độ học của - ĐH kết thúc
chung của buổi học. HS.
Hướng dẫn HS Tự ôn - VN ôn bài và
ở nhà chuẩn bị bài sau
* Xuống lớp
______________________________________
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 2A4) ____________________________________
Đọc sách
ĐỌC CÁ NHÂN
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
_______________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_35_nam.docx