Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 34 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 34 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 07 tháng 05 năm 2024
Giáo dục thể chất
ĐỘNG TÁC NÉM RỔ HAI TAY TRƯỚC NGỰC
( Tiết 2 )
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác ném rổ hai
tay trước ngực trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác ném rổ hai tay trước
ngực vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể dục thể thao .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác ném rổ hai
tay trước ngực.
3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ
thể:
- Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, cột , còi
phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá
nhân.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học
2.Khởi động - Cán sự tập trung
a) Khởi động chung 2x8N lớp, điểm số, báo
- Xoay các khớp cổ tay, cáo sĩ số, tình hình
cổ chân, vai, hông, lớp cho GV.
gối,... Đội hình khởi động
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh
- Các động tác bổ trợ khởi động.
chuyên môn - HS khởi động theo
c) Trò chơi hướng dẫn của GV
- Trò chơi “tín hiệu đèn 16-18’ - GV hướng dẫn
giáo thông” chơi
II. Phần cơ bản: - HS tích cực, chủ
* Kiến thức. động tham gia trò
Động tác ném rổ hai chơi
tay trước ngực.
+ Tư thế chuẩn bị
Cho HS quan sát
tranh
- Đội hình HS quan
sát tranh
GV làm mẫu động
tác kết hợp phân
tích kĩ thuật động
Hai chân đứng rộng tác.
bằng vai, khuỵu gối, HS quan sát GV
hai tay cầm bóng trước làm mẫu
ngực, hai khuỷu tao co
ép sát cạnh sườn, mắt
nhìn hướng ném.
+ Động tác:
Khi ném hai chân đạp
đất vươn người lên cao
về phía trước tưg dưới
lên trên, khi bóng tới
trước ngực nhanh 4 lần
chóng duỗi cẳng tay đưa bóng về trước lên - Y,c Tổ trưởng cho ĐH tập luyện theo
cao và hướng về rổ. các bạn luyện tập tổ
*Luyện tập theo khu vực.
Tập theo tổ nhóm 10 lần - Gv quan sát, sửa
sai cho HS. GV
1 lần
- Từng tổ lên thi
- GV tổ chức cho đua - trình diễn
Tập cá nhân HS thi đua giữa các
tổ.
Thi đua giữa các tổ
3-5’ - GV nêu tên trò
chơi, hướng dẫn
* Trò chơi “chuyển
cách chơi.
bóng qua đầu” - Cho HS chơi thử
và chơi chính thức.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
cuộc
III.Kết thúc - GV hướng dẫn
* Thả lỏng cơ toàn - HS thực hiện thả
4- 5’ - Nhận xét kết quả, ý lỏng
thân. thức, thái độ học của
* Nhận xét, đánh giá - ĐH kết thúc
HS.
chung của buổi học. - VN ôn bài và
Hướng dẫn HS Tự ôn chuẩn bị bài sau
ở nhà
* Xuống lớp
____________________________________
Âm nhạc
( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực âm nhạc:
- HS hát các bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Vỗ tay giậm
chân theo nhịp điệu cơ thể.
- Trình bày bài hát theo nhóm, cá nhân.
2. Năng lực chung:
- Năng lực đặc thù môn học: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát
kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể theo nhạc .
- Biết chia sẻ ý kiến cá nhân,tích cực tham gia các hoạt động trong lớp, biết
đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập. - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác.
3. Phẩm chất:
- Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn học âm nhạc; tinh thần trách nhiệm,
biết chia sẻ.
- Biết yêu quê hương đất nước qua những điều bình dị.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên
- Tranh, ảnh minh họa bài đọc nhạc.
- Đàn và hát chuẩn xác bài TĐN số 8.
- Đàn phím điện tử, thanh phách, song loan.
2. Học sinh
SGK, thanh phách; nhạc cụ gõ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động:
* Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi thoải
mái cho học sinh trước khi vào tiết học.
* Cách thực hiện:
HS nghe bài hát “Bốn mùa” vận động nhẹ
nhàng theo nhạc. - HS ghi bài
2. Hoạt động thực hành - luyện tập:
* Mục tiêu :
HS biết sử dụng nhạc cụ gõ thể hiện các - HS thực hiện
hình tiết tấu đệm cho bài hát.
2.1: Ôn tập bài hát: Dàn đồng ca mùa hạ
- HS hát kết hợp gõ đệm: đoạn 1 gõ đệm
theo phách, đoạn 2 gõ với hai âm sắc - 5, 6 HS trình bày
- HS hát bằng cách hát nối tiếp, đồng ca
kết hợp gõ đệm - HS ghi bài
- HS hát kết hợp vận động theo nhạc.
- Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp - HS thực hiện
gõ đệm và vận động theo nhạc.
2.2: Ôn tập bài hát: Mùa hoa phượng nở
- HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - HS thực hiện
+ Từng tổ trình bày bài hát.
+ Cá nhân trình bày bài hát.
- HS trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh
xướng, đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm
- HS hát kết hợp vận động theo nhạc - 4-5 HS trình bày
+ 2 – 3 HS làm mẫu
+ Cả lớp tập hát kết hợp vận động theo - HS ghi bài
nhạc.
- Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp _HS chia sẻ hoạt động.
gõ đệm và vận động theo nhạc. 3: Hoạt động vận dụng- sáng tạo
Mục tiêu: - HS thực hiện
- Biết sử dụng nhạc cụ gõ để đệm hoặc nghĩ
ra động tác vận động cơ thể cho bài hát
- Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, tích cực tham
gia các hoạt động trong lớp, biết đánh giá và - HS trình bày
tự đánh giá kết quả học tập.
Cách thực hiện:
- Cho các nhóm thảo luận, tự thực hiện và
lựa chọn nhạc cụ sử dụng gõ đệm cho bài.
- GV cho HS đánh giá, lựa chọn cách gõ
hoặc vận động phù hợp -HS thảo luận.
* Củng cố: Cho HS chia sẻ cảm xúc sau
bài học (cảm xúc yêu thích hay không, sự -HS thực hiện.
hợp tác trong học tập ).
______________________________
Thứ tư ngày 08 tháng 05 năm 2024
Âm nhạc
ÔN TẬP CUỐI NĂM
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Kiến thức âm nhạc: HS nhớ lại các nội dung bài đã học.
- Kiến thức xã hội:
2. Năng lực chung
- Sử dụng được một số nhạc cụ thông thường.
- Biết thể hiện cảm xúc , tính chất, niềm vui khi nghe các bài nhạc
3. Phẩm chất
- Yêu thích học môn âm nhạc.
- Giáo dục HS biết yêu thương , giúp đỡ bạn bè, tình yêu quê hương, đất
nước.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đàn phím điện tử - Loa Blutooth – nhạc các bài hát đã học
2. Chuẩn bị của học sinh
SGK Âm nhạc 1, thanh phách...
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV
HS Hoạt động 1:
a. Khởi động - Cho HS quan sát bản nhạc - HS quan sát.
trong tiết ôn tập cuối học kì II.
-GV đánh đàn và đọc lại các - HS lắng nghe và
tên nốt. trả lời câu hỏi
? Em thấy tên các nốt nhạc ở
khuông 1,2,3 như thế nào?
? Khi đọc vang lên, nghe âm
thanh ở khuông nào vang lên
cao nhất, ở khuông nào vang
lên thấp nhất?
- GV hướng dần và bắt nhịp - HS chơi trò choi
Trò chơi: Vũ điệu âm
các nhóm chơi theo đúng quy theo tổ chức.
thanh
định.
- GV chia lớp thành 5nhóm để - Nhóm thực hiện
đọc cao độ cho từng nhóm:
Mỗi nhóm 1 tên Đô, Rê. Mi
Pha. Sol.
- GV chỉ về phía nhóm nào thì - Thực hiện
nhóm đó đọc tên nốt được
phân công. Yêu cẩu đọc khớp
với tay bắt nhịp để tạo thành
một giai điệu liền mạch. Chú
ý đọc to lần 1, đọc nhỏ lần 2
và ngược lại.
- GV yêu cầu HS tự thoả thuận
và kết hợp giữa các nhóm thể - Nhóm thay đổi
hiện yêu cầu trên. Nên thay thể hiện
đổi, sau mỗi lần các nhóm thể
hiện,
- GV yêu cầu các nhóm tự
nhận xét, GV chốt lại những ý - HS tự đánh giá
kiến phù hợp. nhận xét mình và
- GV khuyến khích HS luyện các bạn.
thêm hoặc có những ý tưởng
khác với trò chơi Vũ điệu âm
thanh.
b. Gõ theo mẫu tiết tấu
- GV yêu cầu HS ôn tập gõ - Luyện tập.
theo 2 mẫu tiết tấu: Miệng
Mẫu 1:
đọc, tay vỗ đúngtheo nhóm 4-
5 HS/ dãy/ cả lớp.
Mẫu 2:
b. Ôn tập bài đọc nhạc hát cùng Đô-Rê Mi Pha - GV yêu cầu cả lớp đọc lại bài - Nhóm thực hiện
Sol đọc nhạc (2-3 lần): và nhận xét cho
- Đọc to - nhỏ;Đọc theo kí nhau.
hiệu bàn tay; Đọc và vổ tay - HS lựa chọn nội
theo nhịp. dungluyện tập
- GVchia nhóm, các nhóm - HSLắng nghe và
thống nhất với nhau cách đọc thểhiện ý tưởng
kết hợp các yêu cấu nêu trên. của mình khi trình
❖Lưu ý: HS đọc và thể hiện bày.
sắc thái âm nhạc . - Nhóm thực hiện,
- GVchốt lại những ý kiến lưu ý vỗ nốt đen
đúng; khen ngợi, động viên 1P’, nốt trắng 2P’.
HS suy nghĩ và mạnh dạn thê’
hiện các ý tưởng khác.
Hoạt động 2:
a. Trình diễn bài hát ở - Cho HS hát gõ đệm kết hợp - Thực hiện
các chủ đề đã học. vận động bài hát mình yêu
thích và tự tin nhất khi thể
hiện.Tuỳ theo mức độ nhận
thức và khả năng của HS
Hát cá nhân Hát gõ đệm - Cho HS xung phong biểu - HS xung phong
diễn và mời HS khác nhận
xét...
Hát nhóm Hát, vận động - GV nhận xét, chốt sửa sai, - HS nghe, sửa sai
Hoạt động 3: khen ngợi, động viên HS...
Củng cố - dặn dò - GV củng cố lại nội dung bài - HS lắng nghe và
học. về nhà thực hiện.
- GV nhận xét tiết học, khen
ngợi HS
- GV nhắc nhở HS về nhà ôn -HS ghi nhớ.
bài hát và tập gõ trống kết hợp
hát.
______________________________________
Thứ năm ngày 09 tháng 05 năm 2024
Đọc sách
ĐỌC CÁ NHÂN
( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2)
____________________________________
Âm nhạc
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA
( Dạy lớp: 5A1)
_______________________________________ Đọc sách
ĐỌC CÁ NHÂN
( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1)
_______________________________
Thứ sáu ngày 10 tháng 05 năm 2024
Giáo dục thể chất
ĐỘNG TÁC NÉM RỔ HAI TAY TRƯỚC NGỰC
( Tiết 3 )
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác ném rổ hai
tay trước ngực trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác ném rổ hai tay trước
ngực vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể dục thể thao .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác ném rổ hai
tay trước ngực.
3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ
thể:
- Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, cột , còi
phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá
nhân.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay, Đội hình khởi động
cổ chân, vai, hông,
gối,...
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh - HS khởi động theo
- Các động tác bổ trợ khởi động. hướng dẫn của GV
chuyên môn
c) Trò chơi
- HS tích cực, chủ
- Trò chơi “tín hiệu đèn 16-18’ - GV hướng dẫn
giáo thông” chơi động tham gia trò
II. Phần cơ bản: chơi
* Kiến thức.
Động tác ném rổ hai
tay trước ngực.
+ Tư thế chuẩn bị
Cho HS quan sát - Đội hình HS quan
tranh sát tranh
GV làm mẫu động
tác kết hợp phân
tích kĩ thuật động HS quan sát GV
Hai chân đứng rộng tác. làm mẫu
bằng vai, khuỵu gối,
hai tay cầm bóng trước
ngực, hai khuỷu tao co
ép sát cạnh sườn, mắt
nhìn hướng ném.
+ Động tác:
Khi ném hai chân đạp
đất vươn người lên cao
về phía trước tưg dưới
lên trên, khi bóng tới 4 lần
trước ngực nhanh ĐH tập luyện theo
chóng duỗi cẳng tay tổ
đưa bóng về trước lên - Y,c Tổ trưởng cho
cao và hướng về rổ. các bạn luyện tập
theo khu vực.
*Luyện tập GV
Tập theo tổ nhóm 10 lần - Gv quan sát, sửa
sai cho HS.
- Từng tổ lên
3-5’ 1 lần thi đua - trình diễn
- GV tổ chức cho
Tập cá nhân HS thi đua giữa các
tổ.
Thi đua giữa các tổ - GV nêu tên trò
chơi, hướng dẫn
* Trò chơi “chuyển cách chơi.
bóng qua đầu” - Cho HS chơi thử
và chơi chính thức.
4- 5’ - Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
cuộc
III.Kết thúc - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả
* Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết quả, ý lỏng
thân. thức, thái độ học của - ĐH kết thúc
* Nhận xét, đánh giá HS.
chung của buổi học. - VN ôn bài và
Hướng dẫn HS Tự ôn chuẩn bị bài sau
ở nhà
* Xuống lớp
______________________________________
Đọc sách
ĐỌC CÁ NHÂN
( Dạy lớp 2A4)
____________________________________
Đọc sách
ĐỌC CÁ NHÂN
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
_______________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_34_nam.docx