Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 09 tháng 04 năm 2024
Giáo dục thể chất
ĐỘNG TÁC DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG
( Tiết 3)
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chạy theo
đường thẳng, chạy đổi hướng trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác chạy theo đường thẳng,
chạy đổi hướng trong bóng rổ, vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể
dục thể thao .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác chạy theo
đường thẳng, chạy đổi hướng trong bóng rổ.
3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ
thể:
- Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, còi phục vụ
trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá
nhân.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY DỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học
- Cán sự tập trung
2.Khởi động lớp, điểm số, báo
a) Khởi động chung 2x8N cáo sĩ số, tình hình
- Xoay các khớp cổ tay, lớp cho GV.
cổ chân, vai, hông,
gối,... Đội hình khởi động
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh
- Các động tác bổ trợ khởi động.
chuyên môn - HS khởi động theo
c) Trò chơi hướng dẫn của GV
- Trò chơi “chạy đổi 16-18’ - GV hướng dẫn
chỗ vỗ tay nhau” chơi - HS tích cực, chủ
II. Phần cơ bản: động tham gia trò
* Kiến thức. chơi
Động tác chạy theo
đường thẳng
Cho HS quan sát
tranh - Đội hình HS quan
sát tranh
GV làm mẫu động
tác kết hợp phân
- ĐT: Khi chạy người tích kĩ thuật động HS quan sát GV
hơi ngả về trước, hai tác. làm mẫu
tay đánh tự nhiên.
Động tác chạy đổi
hướng.
4 lần
- ĐT: Xoay người theo
hướng muốn đổi rồi
chạy tiếp. - Y,c Tổ trưởng cho
*Luyện tập các bạn luyện tập
Tập theo tổ nhóm ĐH tập luyện theo
4 lần theo khu vực. tổ
- Gv quan sát, sửa
sai cho HS.
4 lần GV
1 lần - GV yêu cầu 2 HS -ĐH tập luyện theo
Tập theo cặp đôi tạo thành từng cặp cặp
để tập luyện.
Tập cá nhân - GV tổ chức cho
Thi đua giữa các tổ HS thi đua giữa các
tổ. - Từng tổ lên thi
* Trò chơi “lăn bóng 3-5’ - GV nêu tên trò đua - trình diễn
bằng tay” chơi, hướng dẫn
cách chơi.
- Cho HS chơi thử ---------
và chơi chính thức. ---------
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
cuộc
III.Kết thúc 4- 5’
* Thả lỏng cơ toàn - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả
thân. - Nhận xét kết quả, ý lỏng
* Nhận xét, đánh giá thức, thái độ học của - ĐH kết thúc
chung của buổi học. HS.
Hướng dẫn HS Tự ôn - VN ôn bài và
ở nhà chuẩn bị bài sau
* Xuống lớp
____________________________________
Âm nhạc
- TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 8: MÂY CHIỀU
- NHẠC CỤ GÕ TIẾT TẤU GÕ ĐỆM CHO BÀI TĐN SỐ 8
( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực âm nhạc:
- Đọc đúng giai điệu và lời ca bài Tập đọc nhạc số 8, thể hiện được tính
chất vừa phải, nhịp nhàng của nhịp 3.
- Sử dụng 1-2 nhạc cụ gõ dùng trong dạy học âm nhạc Tiểu học (thanh
phách, trống nhỏ, song loan hoặc nhạc cụ tự tạo) để thực hiện được tiết tấu.
- Biết vận dụng, sáng tạo để gõ đệm hoặc vận động cơ thể cho bài Tập đọc
nhạc số 8 Mây chiều
2. Năng lực chung:
- Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc thái của bài TĐN;
ứng dụng gõ đệm cho bài TĐN.
- Tự chủ, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo trong học tập bài TĐN.
3. Phẩm chất:
Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc; tinh thần
trách nhiệm, biết chia sẻ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên
- Tranh, ảnh minh họa bài đọc nhạc.
- Đàn và hát chuẩn xác bài TĐN số 8.
- Đàn phím điện tử, thanh phách, song loan.
2. Học sinh
SGK, thanh phách; nhạc cụ gõ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái
cho HS ngay từ đầu tiết học.
Cách thực hiện:
Trò chơi nhận biết giai điệu
– Ai tai thính? Hs tham gia chơi.
GV đàn bài TĐN số 7 đã được học và yêu
cầu cần nhận ra được đó là giai điệu của bài
TĐN nào.
- Kết thúc trò chơi, cả lớp đọc lại bài TĐN
số 7 Em tập lái ô tô.
Hoạt động 2: Tìm hiểu – khám phá
Mục tiêu
- HS đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN.
Thể hiện được bài TĐN số 8 đúng tốc độ,
tính chất vừa phải, nhịp nhàng của nhịp 3.
Cách thực hiện
Yêu cầu hs tìm hiểu về nhịp, hình nốt, tên
các nốt nhạc có trong bài. Sau đó cho hs rút Quan sát và thực hiện thảo luận cá
ra hình tiết tấu chính của bài đọc nhạc số 8 nhân và cặp đôi.
- Đọc quãng 2 theo gam Đô trưởng (2-3 lần):
GV đàn, HS nghe và đọc theo HS thực hiện theo hướng dẫn.
- Đọc riêng cao độ của bài: GV chỉ tên các
nốt của bài trên gam Đô trưởng để HS tự
đọc. HS không đọc được, GV mới đàn mẫu
hoặc đọc mẫu.
- Hướng dẫn HS đọc tên nốt nhạc theo
trường độ (không đọc cao độ)
- Đọc cao độ kết hợp trường độ:
+ Cho HS tự đọc 2 ô nhịp đầu, nếu không
đọc được GV sẽ đàn mẫu. Vừa đọc vừa gõ
phách. - Lưu ý HS thực hiện ngân dài ở các hình nốt
trắng chấm dôi.
- Câu 2 thực hiện tương tự như câu 1.
- Đọc cả bài TĐN.
Hoạt động 3: Thực hành – luyện tập với
nhạc cụ tiết tấu.
Mục tiêu
HS biết sử dụng nhạc cụ tiết tấu để thực hiện
tiết tấu và gõ đệm cho bài đọc nhạc số 8 Mây
chiều.
Cách thực hiện
Hướng dẫn Hs thực hiện đọc âm hình tiết tấu
kết hợp dùng thanh phách, trống nhỏ, nhạc
cụ tự tạo để gõ đệm cho bài đọc nhạc số 8
Mây chiều.
Giao nhiệm vụ mỗi nhóm sử dụng một nhạc
tiết tấu để thực hành. Mỗi nhóm sử dụng một nhạc cụ
Nhóm 1: Thanh phách như phách, tembơrin, tam giác
Nhóm 2: Song loan chuông..
Nhóm 3: Trống nhỏ.
Cho hòa tấu cả 3 loại nhạc cụ gõ đệm cho
bài đọc nhạc. Các nhóm hòa tấu nhạc cụ.
Hoạt động 4. Vận dụng – Sáng tạo
Mục tiêu:
- Biết sử dụng nhạc cụ gõ để đệm hoặc nghĩ
ra động tác vận động cơ thể cho bài TĐN số
8 Mây chiều.
- Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, tích cực tham
gia các hoạt động trong lớp, biết đánh giá và
tự đánh giá kết quả học tập.
Cách thực hiện:
- Cho các nhóm thảo luận, tự thực hiện và
lựa chọn nhạc cụ sử dụng gõ đệm cho bài
đọc nhạc.
- GV cho HS đánh giá, lựa chọn cách gõ Chú ý nghe và trả lời. Nhận xét
hoặc vận động nào phù hợp nhất thì chọn và bạn.
cho cả lớp thực hành cả bài TĐN. HS chú ý nghe và ghi nhớ.
* Củng cố: Cho HS chia sẻ cảm xúc sau bài
học (cảm xúc yêu thích hay không, sự hợp
tác trong học tập ).
______________________________ Thứ tư ngày 10 tháng 04 năm 2024
Âm nhạc
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lưc đặc thù
- Hát rõ lời với giọng tự nhiên, hát đúng cao độ và trường độ bài hát Cây gia
đình
- Biết hát kết hợp vỗ tay đệm, vận động phụ họa theo nhịp điệu cùng nhạc
- Biết một vài tình huống thường gặp trong giao tiếp, sinh hoạt ở gia đình và
cộng đồng.
2. Năng lực chung
- Bước đầu biết cảm nhận được các yếu tố trong âm nhạc như cao – thấp, dài –
ngắn, to – nhỏ thông qua việc được nghe, hát và vận động.
- Biết trình diễn bài hát kết hợp nhạc cụ gõ đệm thông qua trò chơi: Ban nhạc
“Những người bạn”.
- Biết hát bài hát Cây gia đình kết hợp vận động phụ họa theo hình thức sắm
vai.
3. Phẩm chất
- Giáo dục tình yêu thương, chia sẻ của các em đối với gia đình, người thân.
- Giáo dục bảo vệ môi trường nước qua trò chơi “Mưa rơi”
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên
- GV nghiên cứu chuẩn bị học liệu tư liệu phù hợp nhạc đệm cho bài hát, bài
đọc nhạc File âm thanh MP3, MP4, ...
- Nắm được cách thức tổ chức trò chơi Ban nhạc: “ Nhưngc người bạn thân”
- Trình chiếu Power Point/ Loa Blutooth
- Nhạc cụ: đàn phím điện tử , thanh phách, trống nhỏ, nhạc cụ tự chế...
2. Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1
- Vở bài tập âm nhạc 1.
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Nội dung (thời gian) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1:
Vận dụng sáng tạo:
Góc âm nhạc (20’)
* Khởi động:
- GV cho HS nghe âm thanh - HS lắng nghe và trả lời.
- Nghe thấu đoán tài
(tiếng mưa) và đoán tên. * Nghe nhạc, hát và - Giới thiệu chung về trò - Lắng nghe luật chơi,
vận động theo ý chơi Mưa rơi thực hiện trả lời câu hỏi.
thích. - Yêu cầu mỗi HS tự đọc lời - Đọc lời ca và nhớ lại
ca của từng dòng. hình ảnh các giọt mưa rơi
khi trời mưa (Khi mưa to,
mưa nhỏ, âm thanh giọt
mưa khi rơi vào mái tôn,
hiên nhà....)
- GV bắt nhịp cho HS đọc lời - Đọc lời ca như hướng
ca câu nhạc (2-3 lần) và dẫn và thể hiện sắc thái to,
hướng dẫn thể hiện sắc thái, nhỏ, thể hiện tiết tấu.
tiết tấu. - Lắng nghe
- GV đệm đàn, hát/ CD/ đàn
giai điệu - Nghe và thực hiện như
- GV cùng hát với HS từng hướng dẫn.
nét nhạc và nối tiếp thành - Hát, thể hiện cảm xúc
câu. của mình qua động tác,
- GV bao quát lớp, hỗ trợ điệu bộ, vận động theo
giúp đỡ các em thể hiện cảm nhịp (Có thể thực hiện
xúc qua các động tác, điệu theo các nhân, theo
bộ. nhóm)
- HS trả lời theo cảm
nhận.
- HS trả lời theo cảm
? Nét nhạc nào thể hiện sự nhận.
cao – thấp, to – nhỏ. - HS nhận xét.
? Khoảng cách giữa các nét - HS lắng nghe và sửa sai
nhạc như thế nào ? (nếu có)
- GV yêu cầu HS nhận xét. - HS thực hiện theo
- GV nhận xét và sửa sai, hướng dẫn.
nhắc nhở (nếu cần)
- Liên hệ giáo dục. - GV chia 2 nhóm và hướng - HS lắng nghe và ghi
dẫn để 2 nhóm thể hiện tiếng nhớ.
mưa rơi.
- GV chia sẻ trao đổi về vai
trò của nước và bảo vệ môi
trường nước gắn với đời
sống. * Trò chơi : Ban
nhạc Những người
bạn. - Chia nhóm, phân công các - Thực hiện
- Hướng dẫn trò chơi. nhóm sử dụng nhạc cụ đệm:
+ Nhóm 1: Song loan
+ Nhóm 2: Thanh phách - Chia nhóm theo sự phân
- Đệm đàn, yêu cầu từng công của giáo viên hoặc
nhóm hát lại các câu hát tự chọn.
được phân công (2-3 lần).
- GV hướng dẫn 2 nhóm hát - Lắng nghe và quan sát
và gõ đệm cho khớp nhau các bạn cùng gõ để các
lưu ý nhắc HS hát vừa phải tiếng gõ đồng đều. Nhớ
và thể hiện tình cảm khi hát. thể hiện tình cảm khi hát.
+ Gọi các nhóm biểu diễn - Luân phiên biểu diễn
trước lớp, luân phiên thực theo yêu cầu.
hiện cho nhuần nhuyễn.
- Bao quát lớp, nhắc HS - Lắng nghe và thực hiện
thực hiện nghiêm túc, động
viên, giúp đỡ kịp thời.
Hoạt động 2:
* Ôn tập bài
hát:(15’)
Cây gia đình - GV nêu nhiệm vụ: chia - Thực hiện như hướng
- Sắm vai và hát. nhóm ngẫu nhiên, một nhóm dẫn khi hát nên kết hợp
5 HS đóng vai Ông, bà, cha, với vận động theo nhạc.
mẹ và các con. Đến câu hát
nói về ai thì người đó hát,
câu cuối cùng cả nhà cùng
hát. - Biểu diễn trước lớp, các
- Gọi 1 -2 nhóm biểu diễn nhóm còn lại làm Ban
trước lớp. giám khảo nhận xét, chấm
điểm.
- HS nhận xét
- Yêu cầu HS nhận xét lẫn
nhau. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương
các nhóm thể hiện tốt, động
viên các nhóm chưa tốt. - Khuyến khích HS hát tặng
cho người thân bài hát Cây
gia đình.
* Củng cố. (4’) - GV yêu cầu HS hát và gõ - HS thực hiện.
đệm bài Cây gia đình.
- Cả lớp cùng hát và gõ đệm - HS thực hiện.
theo trò chơi: Ban nhạc
“Những người bạn”
- GV yêu cầu HS tự luyện - HS lắng nghe và ghi
tập, thể hiện và chia sẻ với nhớ.
người thân và các bạn.
______________________________________
Thứ năm ngày 11 tháng 04 năm 2024
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2)
____________________________________
Âm nhạc
- TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 8: MÂY CHIỀU
- NHẠC CỤ GÕ TIẾT TẤU GÕ ĐỆM CHO BÀI TĐN SỐ 8
( Dạy lớp: 5A1)
_______________________________________
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1)
_______________________________
Thứ sáu ngày 05 tháng 04 năm 2024
Giáo dục thể chất
ĐỘNG TÁC DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG
( Tiết 4 )
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chạy theo
đường thẳng, chạy đổi hướng trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác chạy theo đường thẳng,
chạy đổi hướng trong bóng rổ, vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể
dục thể thao .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác chạy theo
đường thẳng, chạy đổi hướng trong bóng rổ.
3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ
thể:
- Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, còi phục vụ
trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá
nhân.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY DỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay,
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N
- Các động tác bổ trợ - Gv HD học sinh - HS khởi động theo
chuyên môn khởi động. hướng dẫn của GV
c) Trò chơi
- Trò chơi “chạy đổi 16-18’ - HS tích cực, chủ
chỗ vỗ tay nhau” - GV hướng dẫn động tham gia trò
II. Phần cơ bản: chơi chơi
* Kiến thức.
Động tác chạy theo
đường thẳng
Cho HS quan sát - Đội hình HS quan
tranh sát tranh
GV làm mẫu động HS quan sát GV
- ĐT: Khi chạy người tác kết hợp phân làm mẫu
hơi ngả về trước, hai tích kĩ thuật động
tay đánh tự nhiên. tác.
Động tác chạy đổi
hướng.
4 lần
- ĐT: Xoay người theo
hướng muốn đổi rồi
chạy tiếp.
*Luyện tập - Y,c Tổ trưởng cho ĐH tập luyện theo
Tập theo tổ nhóm các bạn luyện tập tổ
4 lần
theo khu vực.
- Gv quan sát, sửa
4 lần sai cho HS. GV
1 lần -ĐH tập luyện theo
cặp
Tập theo cặp đôi - GV yêu cầu 2 HS
tạo thành từng cặp
để tập luyện.
Tập cá nhân
Thi đua giữa các tổ - GV tổ chức cho - Từng tổ lên thi
HS thi đua giữa các đua - trình diễn
* Trò chơi “lăn bóng 3-5’ tổ.
bằng tay” - GV nêu tên trò
chơi, hướng dẫn
cách chơi. - Cho HS chơi thử ---------
và chơi chính thức. ---------
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
cuộc
III.Kết thúc
* Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả
thân. - Nhận xét kết quả, ý lỏng
* Nhận xét, đánh giá thức, thái độ học của - ĐH kết thúc
chung của buổi học. HS.
Hướng dẫn HS Tự ôn - VN ôn bài và
ở nhà chuẩn bị bài sau
* Xuống lớp
______________________________________
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 2A4)
____________________________________
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
_______________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_30_nam.docx