Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh

docx12 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 04/09/2025 | Lượt xem: 15 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 09 tháng 04 năm 2024 Giáo dục thể chất ĐỘNG TÁC DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG ( Tiết 3) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chạy theo đường thẳng, chạy đổi hướng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác chạy theo đường thẳng, chạy đổi hướng trong bóng rổ, vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể dục thể thao . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác chạy theo đường thẳng, chạy đổi hướng trong bóng rổ. 3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY DỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học                                                                                                                                                                            sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học  - Cán sự tập trung 2.Khởi động lớp, điểm số, báo a) Khởi động chung 2x8N cáo sĩ số, tình hình - Xoay các khớp cổ tay, lớp cho GV. cổ chân, vai, hông, gối,... Đội hình khởi động b) Khởi động chuyên        môn 2x8N - Gv HD học sinh - Các động tác bổ trợ khởi động.  chuyên môn - HS khởi động theo c) Trò chơi hướng dẫn của GV - Trò chơi “chạy đổi 16-18’ - GV hướng dẫn chỗ vỗ tay nhau” chơi - HS tích cực, chủ II. Phần cơ bản: động tham gia trò * Kiến thức. chơi Động tác chạy theo đường thẳng Cho HS quan sát tranh - Đội hình HS quan sát tranh  GV làm mẫu động  tác kết hợp phân  - ĐT: Khi chạy người tích kĩ thuật động HS quan sát GV hơi ngả về trước, hai tác. làm mẫu tay đánh tự nhiên. Động tác chạy đổi hướng. 4 lần - ĐT: Xoay người theo hướng muốn đổi rồi chạy tiếp. - Y,c Tổ trưởng cho *Luyện tập các bạn luyện tập Tập theo tổ nhóm ĐH tập luyện theo 4 lần theo khu vực. tổ - Gv quan sát, sửa     sai cho HS.        4 lần  GV  1 lần - GV yêu cầu 2 HS -ĐH tập luyện theo Tập theo cặp đôi tạo thành từng cặp cặp để tập luyện.     Tập cá nhân - GV tổ chức cho    Thi đua giữa các tổ HS thi đua giữa các tổ. - Từng tổ lên thi * Trò chơi “lăn bóng 3-5’ - GV nêu tên trò đua - trình diễn bằng tay” chơi, hướng dẫn cách chơi. - Cho HS chơi thử  --------- và chơi chính thức.  --------- - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt  người (đội) thua cuộc III.Kết thúc 4- 5’ * Thả lỏng cơ toàn - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả thân. - Nhận xét kết quả, ý lỏng * Nhận xét, đánh giá thức, thái độ học của - ĐH kết thúc chung của buổi học. HS.   Hướng dẫn HS Tự ôn - VN ôn bài và ở nhà chuẩn bị bài sau  * Xuống lớp ____________________________________ Âm nhạc - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 8: MÂY CHIỀU - NHẠC CỤ GÕ TIẾT TẤU GÕ ĐỆM CHO BÀI TĐN SỐ 8 ( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực âm nhạc: - Đọc đúng giai điệu và lời ca bài Tập đọc nhạc số 8, thể hiện được tính chất vừa phải, nhịp nhàng của nhịp 3. - Sử dụng 1-2 nhạc cụ gõ dùng trong dạy học âm nhạc Tiểu học (thanh phách, trống nhỏ, song loan hoặc nhạc cụ tự tạo) để thực hiện được tiết tấu. - Biết vận dụng, sáng tạo để gõ đệm hoặc vận động cơ thể cho bài Tập đọc nhạc số 8 Mây chiều 2. Năng lực chung: - Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc thái của bài TĐN; ứng dụng gõ đệm cho bài TĐN. - Tự chủ, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo trong học tập bài TĐN. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc; tinh thần trách nhiệm, biết chia sẻ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Tranh, ảnh minh họa bài đọc nhạc. - Đàn và hát chuẩn xác bài TĐN số 8. - Đàn phím điện tử, thanh phách, song loan. 2. Học sinh SGK, thanh phách; nhạc cụ gõ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái cho HS ngay từ đầu tiết học. Cách thực hiện: Trò chơi nhận biết giai điệu – Ai tai thính? Hs tham gia chơi. GV đàn bài TĐN số 7 đã được học và yêu cầu cần nhận ra được đó là giai điệu của bài TĐN nào. - Kết thúc trò chơi, cả lớp đọc lại bài TĐN số 7 Em tập lái ô tô. Hoạt động 2: Tìm hiểu – khám phá Mục tiêu - HS đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN. Thể hiện được bài TĐN số 8 đúng tốc độ, tính chất vừa phải, nhịp nhàng của nhịp 3. Cách thực hiện Yêu cầu hs tìm hiểu về nhịp, hình nốt, tên các nốt nhạc có trong bài. Sau đó cho hs rút Quan sát và thực hiện thảo luận cá ra hình tiết tấu chính của bài đọc nhạc số 8 nhân và cặp đôi. - Đọc quãng 2 theo gam Đô trưởng (2-3 lần): GV đàn, HS nghe và đọc theo HS thực hiện theo hướng dẫn. - Đọc riêng cao độ của bài: GV chỉ tên các nốt của bài trên gam Đô trưởng để HS tự đọc. HS không đọc được, GV mới đàn mẫu hoặc đọc mẫu. - Hướng dẫn HS đọc tên nốt nhạc theo trường độ (không đọc cao độ) - Đọc cao độ kết hợp trường độ: + Cho HS tự đọc 2 ô nhịp đầu, nếu không đọc được GV sẽ đàn mẫu. Vừa đọc vừa gõ phách. - Lưu ý HS thực hiện ngân dài ở các hình nốt trắng chấm dôi. - Câu 2 thực hiện tương tự như câu 1. - Đọc cả bài TĐN. Hoạt động 3: Thực hành – luyện tập với nhạc cụ tiết tấu. Mục tiêu HS biết sử dụng nhạc cụ tiết tấu để thực hiện tiết tấu và gõ đệm cho bài đọc nhạc số 8 Mây chiều. Cách thực hiện Hướng dẫn Hs thực hiện đọc âm hình tiết tấu kết hợp dùng thanh phách, trống nhỏ, nhạc cụ tự tạo để gõ đệm cho bài đọc nhạc số 8 Mây chiều. Giao nhiệm vụ mỗi nhóm sử dụng một nhạc tiết tấu để thực hành. Mỗi nhóm sử dụng một nhạc cụ Nhóm 1: Thanh phách như phách, tembơrin, tam giác Nhóm 2: Song loan chuông.. Nhóm 3: Trống nhỏ. Cho hòa tấu cả 3 loại nhạc cụ gõ đệm cho bài đọc nhạc. Các nhóm hòa tấu nhạc cụ. Hoạt động 4. Vận dụng – Sáng tạo Mục tiêu: - Biết sử dụng nhạc cụ gõ để đệm hoặc nghĩ ra động tác vận động cơ thể cho bài TĐN số 8 Mây chiều. - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, tích cực tham gia các hoạt động trong lớp, biết đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập. Cách thực hiện: - Cho các nhóm thảo luận, tự thực hiện và lựa chọn nhạc cụ sử dụng gõ đệm cho bài đọc nhạc. - GV cho HS đánh giá, lựa chọn cách gõ Chú ý nghe và trả lời. Nhận xét hoặc vận động nào phù hợp nhất thì chọn và bạn. cho cả lớp thực hành cả bài TĐN. HS chú ý nghe và ghi nhớ. * Củng cố: Cho HS chia sẻ cảm xúc sau bài học (cảm xúc yêu thích hay không, sự hợp tác trong học tập ). ______________________________ Thứ tư ngày 10 tháng 04 năm 2024 Âm nhạc ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lưc đặc thù - Hát rõ lời với giọng tự nhiên, hát đúng cao độ và trường độ bài hát Cây gia đình - Biết hát kết hợp vỗ tay đệm, vận động phụ họa theo nhịp điệu cùng nhạc - Biết một vài tình huống thường gặp trong giao tiếp, sinh hoạt ở gia đình và cộng đồng. 2. Năng lực chung - Bước đầu biết cảm nhận được các yếu tố trong âm nhạc như cao – thấp, dài – ngắn, to – nhỏ thông qua việc được nghe, hát và vận động. - Biết trình diễn bài hát kết hợp nhạc cụ gõ đệm thông qua trò chơi: Ban nhạc “Những người bạn”. - Biết hát bài hát Cây gia đình kết hợp vận động phụ họa theo hình thức sắm vai. 3. Phẩm chất - Giáo dục tình yêu thương, chia sẻ của các em đối với gia đình, người thân. - Giáo dục bảo vệ môi trường nước qua trò chơi “Mưa rơi” II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên - GV nghiên cứu chuẩn bị học liệu tư liệu phù hợp nhạc đệm cho bài hát, bài đọc nhạc File âm thanh MP3, MP4, ... - Nắm được cách thức tổ chức trò chơi Ban nhạc: “ Nhưngc người bạn thân” - Trình chiếu Power Point/ Loa Blutooth - Nhạc cụ: đàn phím điện tử , thanh phách, trống nhỏ, nhạc cụ tự chế... 2. Học sinh: - SGK Âm nhạc 1 - Vở bài tập âm nhạc 1. - Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Nội dung (thời gian) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Vận dụng sáng tạo: Góc âm nhạc (20’) * Khởi động: - GV cho HS nghe âm thanh - HS lắng nghe và trả lời. - Nghe thấu đoán tài (tiếng mưa) và đoán tên. * Nghe nhạc, hát và - Giới thiệu chung về trò - Lắng nghe luật chơi, vận động theo ý chơi Mưa rơi thực hiện trả lời câu hỏi. thích. - Yêu cầu mỗi HS tự đọc lời - Đọc lời ca và nhớ lại ca của từng dòng. hình ảnh các giọt mưa rơi khi trời mưa (Khi mưa to, mưa nhỏ, âm thanh giọt mưa khi rơi vào mái tôn, hiên nhà....) - GV bắt nhịp cho HS đọc lời - Đọc lời ca như hướng ca câu nhạc (2-3 lần) và dẫn và thể hiện sắc thái to, hướng dẫn thể hiện sắc thái, nhỏ, thể hiện tiết tấu. tiết tấu. - Lắng nghe - GV đệm đàn, hát/ CD/ đàn giai điệu - Nghe và thực hiện như - GV cùng hát với HS từng hướng dẫn. nét nhạc và nối tiếp thành - Hát, thể hiện cảm xúc câu. của mình qua động tác, - GV bao quát lớp, hỗ trợ điệu bộ, vận động theo giúp đỡ các em thể hiện cảm nhịp (Có thể thực hiện xúc qua các động tác, điệu theo các nhân, theo bộ. nhóm) - HS trả lời theo cảm nhận. - HS trả lời theo cảm ? Nét nhạc nào thể hiện sự nhận. cao – thấp, to – nhỏ. - HS nhận xét. ? Khoảng cách giữa các nét - HS lắng nghe và sửa sai nhạc như thế nào ? (nếu có) - GV yêu cầu HS nhận xét. - HS thực hiện theo - GV nhận xét và sửa sai, hướng dẫn. nhắc nhở (nếu cần) - Liên hệ giáo dục. - GV chia 2 nhóm và hướng - HS lắng nghe và ghi dẫn để 2 nhóm thể hiện tiếng nhớ. mưa rơi. - GV chia sẻ trao đổi về vai trò của nước và bảo vệ môi trường nước gắn với đời sống. * Trò chơi : Ban nhạc Những người bạn. - Chia nhóm, phân công các - Thực hiện - Hướng dẫn trò chơi. nhóm sử dụng nhạc cụ đệm: + Nhóm 1: Song loan + Nhóm 2: Thanh phách - Chia nhóm theo sự phân - Đệm đàn, yêu cầu từng công của giáo viên hoặc nhóm hát lại các câu hát tự chọn. được phân công (2-3 lần). - GV hướng dẫn 2 nhóm hát - Lắng nghe và quan sát và gõ đệm cho khớp nhau các bạn cùng gõ để các lưu ý nhắc HS hát vừa phải tiếng gõ đồng đều. Nhớ và thể hiện tình cảm khi hát. thể hiện tình cảm khi hát. + Gọi các nhóm biểu diễn - Luân phiên biểu diễn trước lớp, luân phiên thực theo yêu cầu. hiện cho nhuần nhuyễn. - Bao quát lớp, nhắc HS - Lắng nghe và thực hiện thực hiện nghiêm túc, động viên, giúp đỡ kịp thời. Hoạt động 2: * Ôn tập bài hát:(15’) Cây gia đình - GV nêu nhiệm vụ: chia - Thực hiện như hướng - Sắm vai và hát. nhóm ngẫu nhiên, một nhóm dẫn khi hát nên kết hợp 5 HS đóng vai Ông, bà, cha, với vận động theo nhạc. mẹ và các con. Đến câu hát nói về ai thì người đó hát, câu cuối cùng cả nhà cùng hát. - Biểu diễn trước lớp, các - Gọi 1 -2 nhóm biểu diễn nhóm còn lại làm Ban trước lớp. giám khảo nhận xét, chấm điểm. - HS nhận xét - Yêu cầu HS nhận xét lẫn nhau. - HS lắng nghe. - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm thể hiện tốt, động viên các nhóm chưa tốt. - Khuyến khích HS hát tặng cho người thân bài hát Cây gia đình. * Củng cố. (4’) - GV yêu cầu HS hát và gõ - HS thực hiện. đệm bài Cây gia đình. - Cả lớp cùng hát và gõ đệm - HS thực hiện. theo trò chơi: Ban nhạc “Những người bạn” - GV yêu cầu HS tự luyện - HS lắng nghe và ghi tập, thể hiện và chia sẻ với nhớ. người thân và các bạn. ______________________________________ Thứ năm ngày 11 tháng 04 năm 2024 Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2) ____________________________________ Âm nhạc - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 8: MÂY CHIỀU - NHẠC CỤ GÕ TIẾT TẤU GÕ ĐỆM CHO BÀI TĐN SỐ 8 ( Dạy lớp: 5A1) _______________________________________ Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1) _______________________________ Thứ sáu ngày 05 tháng 04 năm 2024 Giáo dục thể chất ĐỘNG TÁC DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG ( Tiết 4 ) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chạy theo đường thẳng, chạy đổi hướng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác chạy theo đường thẳng, chạy đổi hướng trong bóng rổ, vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể dục thể thao . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác chạy theo đường thẳng, chạy đổi hướng trong bóng rổ. 3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY DỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,...        b) Khởi động chuyên môn 2x8N                                                                                                                                                                             - Các động tác bổ trợ - Gv HD học sinh - HS khởi động theo chuyên môn khởi động. hướng dẫn của GV c) Trò chơi - Trò chơi “chạy đổi 16-18’ - HS tích cực, chủ chỗ vỗ tay nhau” - GV hướng dẫn động tham gia trò II. Phần cơ bản: chơi chơi * Kiến thức. Động tác chạy theo đường thẳng Cho HS quan sát - Đội hình HS quan tranh sát tranh    GV làm mẫu động HS quan sát GV - ĐT: Khi chạy người tác kết hợp phân làm mẫu hơi ngả về trước, hai tích kĩ thuật động tay đánh tự nhiên. tác. Động tác chạy đổi hướng. 4 lần - ĐT: Xoay người theo hướng muốn đổi rồi chạy tiếp. *Luyện tập - Y,c Tổ trưởng cho ĐH tập luyện theo Tập theo tổ nhóm các bạn luyện tập tổ 4 lần     theo khu vực.    - Gv quan sát, sửa     4 lần sai cho HS.  GV  1 lần -ĐH tập luyện theo cặp Tập theo cặp đôi - GV yêu cầu 2 HS    tạo thành từng cặp để tập luyện.     Tập cá nhân Thi đua giữa các tổ - GV tổ chức cho - Từng tổ lên thi HS thi đua giữa các đua - trình diễn * Trò chơi “lăn bóng 3-5’ tổ. bằng tay” - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi. - Cho HS chơi thử  --------- và chơi chính thức.  --------- - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt  người (đội) thua cuộc III.Kết thúc * Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả thân. - Nhận xét kết quả, ý lỏng * Nhận xét, đánh giá thức, thái độ học của - ĐH kết thúc chung của buổi học. HS.   Hướng dẫn HS Tự ôn - VN ôn bài và ở nhà chuẩn bị bài sau  * Xuống lớp ______________________________________ Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 2A4) ____________________________________ Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) _______________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_30_nam.docx
Giáo án liên quan