Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 26 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh

docx12 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 04/09/2025 | Lượt xem: 15 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 26 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 12 tháng 03 năm 2024 Giáo dục thể chất ÔN TẬP TƯ THẾ, KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN ( Tiết 1) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động phối hợp của cơ thể trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các tư thế vận động phối hợp của cơ thể, vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động phối hợp của cơ thể. 3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội                                                                                                                                                                            dung, yêu cầu giờ - Cán sự tập trung học lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,...        b) Khởi động chuyên môn 2x8N  - Các động tác bổ trợ - Gv HD học sinh - HS khởi động theo chuyên môn khởi động. hướng dẫn của GV c) Trò chơi - Trò chơi “dung dăng 16-18’ dung dẻ” - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ II. Phần cơ bản: chơi động tham gia trò * Kiến thức. chơi Bài tập phối hợp năng lực vận động của cơ thể Cho HS quan sát - Đội hình HS quan tranh sát tranh  N1: Chùng gối, hai tay  GV làm mẫu động đưa ra trước tác kết hợp phân  N2: Về TTCB HS quan sát GV tích kĩ thuật động N3: Chùng gối, hai tay làm mẫu tác. đưa ra sau. N4: Về TTCB N5: Chân trái sang ngang, tay trái giang ngang, tay phải gập trước ngực mắt nhìn sang trái. N6: Về TTCB N7: Chân phải sang ngang, tay phải giang ngang, tay trái gập trước ngực mắt nhìn sang phải. N8: Về TTCB N9: Hai tay lên cao chếch chữ V, ngửa đầu N10: Cúi người gập thân, hai tay chạm mũi bàn chân. N11: Về nhịp 9. N12: Chân trái ra trước hai tay chếch sau. 2 lần - GV hô - HS tập N13: Về nhịp 9. 4lần theo Gv. - Đội hình tập luyện N114: Như nhịp 12 - Gv quan sát, sửa đồng loạt. nhưng đổi chân sai cho HS.  N115: Về nhịp 9.  N16: Về TTCB - Y,c Tổ trưởng cho  *Luyện tập 4lần các bạn luyện tập ĐH tập luyện theo Tập đồng loạt theo khu vực. tổ        1 lần     - GV cho 2 HS quay  GV  Tập theo tổ nhóm mặt vào nhau tạo -ĐH tập luyện theo 3-5’ thành từng cặp để cặp tập luyện.     - GV tổ chức cho    Tập theo cặp đôi HS thi đua giữa các - Từng tổ lên thi tổ. đua - trình diễn - GV nêu tên trò 4- 5’ chơi, hướng dẫn Thi đua giữa các tổ cách chơi. - Cho HS chơi thử * Trò chơi “ong về tổ” và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc - GV hướng dẫn III. Kết thúc - Nhận xét kết quả, ý - HS thực hiện thả * Thả lỏng cơ toàn thức, thái độ học của lỏng thân. HS. - ĐH kết thúc * Nhận xét, đánh giá - VN ôn bài và   chung của buổi học. chuẩn bị bài sau Hướng dẫn HS Tự ôn  ở nhà * Xuống lớp ____________________________________ Âm nhạc ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA ( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực âm nhạc: - Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể theo nhạc bài hát Em vẫn nhớ trường xưa. - Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp vận động phụ họa bài Em vẫn nhớ trường xưa. - Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc thái của bài Em vẫn nhớ trường xưa, ứng dụng để hòa tấu 2 nhạc cụ gõ đệm cho bài hát 2. Năng lực chung:Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề và sáng tạo trong bài hát. 3. Phẩm chất: - Giúp HS yêu quý mái trường, thể hiện tình cảm với bạn bè và thầy cô giáo. - Biết trao đổi, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè trong quá trình học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Băng nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động: * Mục tiêu: Giúp HS hứng khởi; huy động những kiến thức, vốn hiểu biết đã có của HS để kết nối với nội dung bài học mới * Cách thực hiện: - Nghe, nhận biết bài hát, tác giả. Trò chơi “Nghe tiết tấu - đoán bài hát” - Hát hòa giọng. - Gõ tiết tấu của từng bài yêu cầu HS đoán - HS lắng nghe tên bài hát, tác giả. - Bắt nhịp cho HS hát từng bài. - Nhận xét. Hoạt động 2: Thực hành - luyện tập: Ôn tập bài hát: Em vẫn nhớ trường xưa * Mục tiêu: - Thể hiện được bài Em vẫn - HS chú ý lắng nghe nhớ trường xưa với sắc thái rộn ràng, vui tươi. - HS thực hiện - HS biết sử dụng nhạc cụ gõ để thể hiện tiết tấu. * Cách thực hiện: - Cho HS nghe nhạc qua băng đĩa hoặc GV trình bày. - Yêu cầu HS hát bài Em vẫn nhớ trường xưa bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ - HS quan sát đệm. Hoạt động 3: Tìm hiểu - khám phá: Nhạc cụ tiết tấu: Hòa tấu 2 nhạc cụ gõ đệm cho bài hát - HS lắng nghe * Mục tiêu: HS nhận biết được tiết tấu để biết cách thực hiện tiết tấu và phối hợp hòa tấu giữa 2 loại nhạc cụ gõ đệm cho bài hát. * Cách thực hiện: - Cho HS quan sát và nhận xét âm hình tiết tấu sau: - HS chú ý thực hiện theo hướng dẫn của GV - Hướng dẫn HS thực hiện âm hình tiết tấu trên theo các bước sau: + Bước 1: Đọc tiết tấu - HS nghiêm túc làm theo sự phân Đọc: đen đen đen đơn đơn công của GV - HS thảo luận nhóm Gõ: Gõ: Đọc tiết tấu theo trường độ. - HS thực hiện + Bước 2: Gõ tiết tấu với nhạc cụ thanh phách, tambuorine hoặc trống nhỏ - HS nhóm khác nêu ý kiến cách Gõ tiết tấu, miệng đọc theo trường độ. hòa tấu của nhóm bạn Gõ tiết tấu, đọc thầm trong đầu, không đọc thành tiếng. Hoạt động 4: Vận dụng - sáng tạo * Mục tiêu:: Thực hiện bài hát theo hình thức Hòa tấu 2 nhạc cụ gõ đệm cho bài hát. * Cách thực hiện: - GV chia nhóm phân công mỗi nhóm thể hiện gõ tiết tấu theo nhạc cụ quy định. - HS lắng nghe ý kiến - Các nhóm luân phiên luyện tập. - Ghi nhớ. + Ứng dụng tiết tấu vào bài Em vẫn nhớ trường xưa (thực hiện hát + gõ tiết tấu bằng nhạc cụ gõ hoặc biết vận động cơ thể vỗ tay, dậm chân, búng ngón tay...) - Từng nhóm lên thể hiện nội dung của nhóm mình. (nhóm khác quan sát lắng nghe để nhận xét) - Yêu cầu nhận xét: - GV nhận xét, biểu dương - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS. _______________________________________ Thứ tư ngày 13 tháng 03 năm 2024 Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI HÁT: GÀ GÁY - NGHE NHẠC: BÀI HÁT “LÍ CÂY BÔNG” ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Biết hát và trình bày bài hát Gà gáy kết hợp với gõ đệm trống con và thanh phách. - Nghe và cảm nhận được tính chất vui tươi, trong sáng qua hình ảnh những bông hoa ở miệt vườn Nam Bộ qua bài hát Lí cây bông. - Hiểu biết sơ lược về dân ca Nam Bộ 2. Năng lực chung - Biết thể hiện cảm xúc , tính chất, niềm vui khi nghe nhạc - Sử dụng được một số nhạc cụ thông thường 3. Phẩm chất - Yêu thích ca hát, hòa đồng và biết giúp đỡ bạn bè. - Giáo dục HS ý biết yêu thương bạn bè và gìn giữ tình bạn đẹp trong sáng - Yêu thích các làn điệu dân ca Việt Nam II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm (nếu có). - Các thiết bị nghe, nhìn, file nhạc bài hát Lí cây bông. - Hình ảnh phù hợp với nội dung bài học. - Bảng phụ, hình ảnh có nội dung phù hợp với bài học 2. Chuẩn bị của học sinh SGK Âm nhạc III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG (10 phút) - GV cho HS ôn bài hát Gà - HS lắng nghe và ôn gáy, nhắc HS hát đúng về sắc bài hát theo hướng dẫn Hát: Gà gáy thái và đúng tính chất của bài. của GV. Trình bày bài hát Gà gáy - GV hướng dẫn HS chia 2 : - HS chia thành 2 kết hợp gõ đệm trống con nhóm: nhóm 1 sử dụng thanh nhóm và thực hiện theo và thanh phách. phách, nhóm 2 sử dụng trống GV hướng dẫn. , con. GV quy ước các ca từ nhóm như sau: VD câu 1 Con gà gáy....... ........ai ơi X ( trống) X (TP) - Yêu cầu HS luyện tập trình - HS luyện tập theo diễn bài hát theo hình thức yêu cầu của GV. Từng đồng ca, tốp ca, nhóm, song nhóm xung phong lên ca,...kết hợp gõ đệm trống biểu diễn trước lớp. con, thanh phách và lên biểu diễn trước lớp. Hoạt động 2: LUYỆN * GV nhận xét, sửa sai và * HS dưới lớp theo dõi TẬP (25’) tuyên dương kịp thời. và nhận xét. Nghe nhạc: Bài hát Lí - GV giới thiệu: Dân ca là một - HS quan sát và lắng cây bông “Dân ca Nam trong những loại hình nghệ nghe. bộ” thuật luôn đi cùng năm tháng, a.Giới thiệu: trong đó có hàng nghìn bài hát hay mà người dân đã đúc kết từ cuộc sống thường ngày. Bài hát Lí cây bông dân ca Nam Bộ. cũng là một trong những bài hát mà khi hát lên thì mọi người cảm thấy có sự thoải mái, nhẹ nhàng và êm ả sau ngày lao động mệt nhọc. - GV giới thiệu thêm một số bài hát dân ca Nam Bộ như bài - HS lắng nghe bài hát Lí cây xanh, Lí dĩa bánh bò... và cảm nhận về giai b.Nghe bài hát - GV cho HS nghe bài hát Lí điệu cây bông bằng mp3; 2-3 lần. - Khuyến khích HS nghe bài - HS nghe bài hát nhún hát và vận đông theo nhịp điệu theo nhịp điệu và một bài hát. số động tác minh hoạ - GV hướng dẫn HS gõ thanh theo bài hát. phách theo nhịp, phách và tyioeét tấu trong khi nghe. - HS gõ thanh phách - GV gợi ý để HS nêu cảm theo nhịp khi nghe bài nhận về nội dung của bài hát hát Lí cây bông ? Trong bài hát có những bông - HS lắng nghe, cảm hoa màu gì? nhận về bài hát và trả ? Em hãy kể những bông hoa lời câu hỏi có trong bài hát? ? Em có thuộc câu hát nào trong bài hát này không? Nếu có thể hãy hát câu đó? c. Cảm thụ - Cho Hs vận động theo nhạc và gõ đệm theo phách Hoạt động 3: VẬN - GV củng cố lại nội dung bài - HS lắng nghe và ghi DỤNG SÁNG TẠO học nhớ. - GV nhận xét tiết học, khen - HS lắng nghe ngợi HS - GV nhắc nhở HS về nhà ôn - HS nghe, ghi nhớ và bài hát và sưu tầm thêm một nghỉ hết tiết. số bài dân ca Nam Bộ. ______________________________________ Thứ năm ngày 14 tháng 03 năm 2024 Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2) ____________________________________ Âm nhạc ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA ( Dạy lớp: 5A1) _______________________________________ Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1) _______________________________ Thứ sáu ngày 15 tháng 03 năm 2024 Giáo dục thể chất ÔN TẬP TƯ THẾ, KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN ( Tiết 2) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động phối hợp của cơ thể trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các tư thế vận động phối hợp của cơ thể, vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động phối hợp của cơ thể. 3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội                                                                                                                                                                            dung, yêu cầu giờ - Cán sự tập trung học lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,...        b) Khởi động chuyên môn 2x8N  - Các động tác bổ trợ - Gv HD học sinh - HS khởi động theo chuyên môn khởi động. hướng dẫn của GV c) Trò chơi - Trò chơi “dung dăng 16-18’ dung dẻ” - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ II. Phần cơ bản: chơi động tham gia trò * Kiến thức. chơi Bài tập phối hợp năng lực vận động của cơ thể Cho HS quan sát - Đội hình HS quan tranh sát tranh  N1: Chùng gối, hai tay  GV làm mẫu động đưa ra trước tác kết hợp phân  N2: Về TTCB HS quan sát GV tích kĩ thuật động N3: Chùng gối, hai tay làm mẫu tác. đưa ra sau. N4: Về TTCB N5: Chân trái sang ngang, tay trái giang ngang, tay phải gập trước ngực mắt nhìn sang trái. N6: Về TTCB N7: Chân phải sang ngang, tay phải giang ngang, tay trái gập trước ngực mắt nhìn sang phải. N8: Về TTCB N9: Hai tay lên cao chếch chữ V, ngửa đầu N10: Cúi người gập thân, hai tay chạm mũi bàn chân. N11: Về nhịp 9. N12: Chân trái ra trước hai tay chếch sau. 2 lần - GV hô - HS tập N13: Về nhịp 9. 4lần theo Gv. - Đội hình tập luyện N114: Như nhịp 12 - Gv quan sát, sửa đồng loạt. nhưng đổi chân sai cho HS.  N115: Về nhịp 9.  N16: Về TTCB - Y,c Tổ trưởng cho  *Luyện tập 4lần các bạn luyện tập ĐH tập luyện theo Tập đồng loạt theo khu vực. tổ        1 lần     - GV cho 2 HS quay  GV  Tập theo tổ nhóm mặt vào nhau tạo -ĐH tập luyện theo 3-5’ thành từng cặp để cặp tập luyện.     - GV tổ chức cho    Tập theo cặp đôi HS thi đua giữa các - Từng tổ lên thi tổ. đua - trình diễn - GV nêu tên trò 4- 5’ chơi, hướng dẫn Thi đua giữa các tổ cách chơi. - Cho HS chơi thử * Trò chơi “ong về tổ” và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc - GV hướng dẫn III. Kết thúc - Nhận xét kết quả, ý - HS thực hiện thả * Thả lỏng cơ toàn thức, thái độ học của lỏng thân. HS. - ĐH kết thúc * Nhận xét, đánh giá - VN ôn bài và   chung của buổi học. chuẩn bị bài sau Hướng dẫn HS Tự ôn  ở nhà * Xuống lớp ______________________________________ Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 2A4) ____________________________________ Đọc sách CÙNG ĐỌC ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) _______________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_26_nam.docx