Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 26 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 26 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 12 tháng 03 năm 2024
Giáo dục thể chất
ÔN TẬP TƯ THẾ, KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN
( Tiết 1)
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động phối
hợp của cơ thể trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các tư thế vận
động phối hợp của cơ thể, vận dụng vào các hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động phối
hợp của cơ thể.
3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ
thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ - Cán sự tập trung
học lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay,
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N
- Các động tác bổ trợ - Gv HD học sinh - HS khởi động theo
chuyên môn khởi động. hướng dẫn của GV
c) Trò chơi
- Trò chơi “dung dăng 16-18’
dung dẻ” - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ
II. Phần cơ bản: chơi động tham gia trò
* Kiến thức. chơi
Bài tập phối hợp
năng lực vận động của
cơ thể
Cho HS quan sát
- Đội hình HS quan
tranh
sát tranh
N1: Chùng gối, hai tay
GV làm mẫu động
đưa ra trước
tác kết hợp phân
N2: Về TTCB HS quan sát GV
tích kĩ thuật động
N3: Chùng gối, hai tay làm mẫu
tác.
đưa ra sau.
N4: Về TTCB
N5: Chân trái sang
ngang, tay trái giang
ngang, tay phải gập
trước ngực mắt nhìn
sang trái.
N6: Về TTCB
N7: Chân phải sang
ngang, tay phải giang
ngang, tay trái gập
trước ngực mắt nhìn
sang phải.
N8: Về TTCB N9: Hai tay lên cao
chếch chữ V, ngửa đầu
N10: Cúi người gập
thân, hai tay chạm mũi
bàn chân.
N11: Về nhịp 9.
N12: Chân trái ra trước
hai tay chếch sau. 2 lần
- GV hô - HS tập
N13: Về nhịp 9. 4lần theo Gv. - Đội hình tập luyện
N114: Như nhịp 12 - Gv quan sát, sửa đồng loạt.
nhưng đổi chân sai cho HS.
N115: Về nhịp 9.
N16: Về TTCB - Y,c Tổ trưởng cho
*Luyện tập 4lần các bạn luyện tập
ĐH tập luyện theo
Tập đồng loạt theo khu vực.
tổ
1 lần
- GV cho 2 HS quay GV
Tập theo tổ nhóm mặt vào nhau tạo -ĐH tập luyện theo
3-5’ thành từng cặp để cặp
tập luyện.
- GV tổ chức cho
Tập theo cặp đôi HS thi đua giữa các - Từng tổ lên thi
tổ. đua - trình diễn
- GV nêu tên trò
4- 5’ chơi, hướng dẫn
Thi đua giữa các tổ cách chơi.
- Cho HS chơi thử
* Trò chơi “ong về tổ” và chơi chính thức.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
cuộc
- GV hướng dẫn III. Kết thúc - Nhận xét kết quả, ý - HS thực hiện thả
* Thả lỏng cơ toàn thức, thái độ học của lỏng
thân. HS. - ĐH kết thúc
* Nhận xét, đánh giá - VN ôn bài và
chung của buổi học. chuẩn bị bài sau
Hướng dẫn HS Tự ôn
ở nhà
* Xuống lớp
____________________________________
Âm nhạc
ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA
( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực âm nhạc:
- Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp gõ đệm và vận động
cơ thể theo nhạc bài hát Em vẫn nhớ trường xưa.
- Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp vận động phụ họa
bài Em vẫn nhớ trường xưa.
- Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc thái của bài Em vẫn
nhớ trường xưa, ứng dụng để hòa tấu 2 nhạc cụ gõ đệm cho bài hát
2. Năng lực chung:Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết
cách giải quyết vấn đề và sáng tạo trong bài hát.
3. Phẩm chất:
- Giúp HS yêu quý mái trường, thể hiện tình cảm với bạn bè và thầy cô giáo.
- Biết trao đổi, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè trong quá trình học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên
- Đàn phím điện tử.
- Băng nhạc
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Bảng phụ
2. Học sinh
SGK, thanh phách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Khởi động:
* Mục tiêu: Giúp HS hứng khởi; huy động
những kiến thức, vốn hiểu biết đã có của HS
để kết nối với nội dung bài học mới
* Cách thực hiện: - Nghe, nhận biết bài hát, tác giả.
Trò chơi “Nghe tiết tấu - đoán bài hát” - Hát hòa giọng. - Gõ tiết tấu của từng bài yêu cầu HS đoán - HS lắng nghe
tên bài hát, tác giả.
- Bắt nhịp cho HS hát từng bài.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: Thực hành - luyện tập:
Ôn tập bài hát: Em vẫn nhớ trường xưa
* Mục tiêu: - Thể hiện được bài Em vẫn - HS chú ý lắng nghe
nhớ trường xưa với sắc thái rộn ràng, vui
tươi. - HS thực hiện
- HS biết sử dụng nhạc cụ gõ để thể hiện
tiết tấu.
* Cách thực hiện:
- Cho HS nghe nhạc qua băng đĩa hoặc GV
trình bày.
- Yêu cầu HS hát bài Em vẫn nhớ trường xưa
bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ - HS quan sát
đệm.
Hoạt động 3: Tìm hiểu - khám phá:
Nhạc cụ tiết tấu: Hòa tấu 2 nhạc cụ gõ
đệm cho bài hát - HS lắng nghe
* Mục tiêu: HS nhận biết được tiết tấu để
biết cách thực hiện tiết tấu và phối hợp hòa
tấu giữa 2 loại nhạc cụ gõ đệm cho bài hát.
* Cách thực hiện:
- Cho HS quan sát và nhận xét âm hình tiết
tấu sau:
- HS chú ý thực hiện theo hướng
dẫn của GV
- Hướng dẫn HS thực hiện âm hình tiết tấu
trên theo các bước sau:
+ Bước 1: Đọc tiết tấu
- HS nghiêm túc làm theo sự phân
Đọc: đen đen đen đơn đơn công của GV
- HS thảo luận nhóm
Gõ:
Gõ:
Đọc tiết tấu theo trường độ. - HS thực hiện
+ Bước 2: Gõ tiết tấu với nhạc cụ thanh
phách, tambuorine hoặc trống nhỏ - HS nhóm khác nêu ý kiến cách
Gõ tiết tấu, miệng đọc theo trường độ. hòa tấu của nhóm bạn
Gõ tiết tấu, đọc thầm trong đầu, không đọc
thành tiếng. Hoạt động 4: Vận dụng - sáng tạo
* Mục tiêu:: Thực hiện bài hát theo hình
thức Hòa tấu 2 nhạc cụ gõ đệm cho bài hát.
* Cách thực hiện:
- GV chia nhóm phân công mỗi nhóm thể
hiện gõ tiết tấu theo nhạc cụ quy định. - HS lắng nghe ý kiến
- Các nhóm luân phiên luyện tập. - Ghi nhớ.
+ Ứng dụng tiết tấu vào bài Em vẫn nhớ
trường xưa (thực hiện hát + gõ tiết tấu bằng
nhạc cụ gõ hoặc biết vận động cơ thể vỗ
tay, dậm chân, búng ngón tay...)
- Từng nhóm lên thể hiện nội dung của nhóm
mình. (nhóm khác quan sát lắng nghe để
nhận xét)
- Yêu cầu nhận xét:
- GV nhận xét, biểu dương
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS.
_______________________________________
Thứ tư ngày 13 tháng 03 năm 2024
Âm nhạc
- ÔN TẬP BÀI HÁT: GÀ GÁY
- NGHE NHẠC: BÀI HÁT “LÍ CÂY BÔNG”
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Biết hát và trình bày bài hát Gà gáy kết hợp với gõ đệm trống con và thanh
phách.
- Nghe và cảm nhận được tính chất vui tươi, trong sáng qua hình ảnh những
bông hoa ở miệt vườn Nam Bộ qua bài hát Lí cây bông.
- Hiểu biết sơ lược về dân ca Nam Bộ
2. Năng lực chung
- Biết thể hiện cảm xúc , tính chất, niềm vui khi nghe nhạc
- Sử dụng được một số nhạc cụ thông thường
3. Phẩm chất
- Yêu thích ca hát, hòa đồng và biết giúp đỡ bạn bè.
- Giáo dục HS ý biết yêu thương bạn bè và gìn giữ tình bạn đẹp trong sáng
- Yêu thích các làn điệu dân ca Việt Nam
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm (nếu có). - Các thiết bị nghe, nhìn, file nhạc bài hát Lí cây bông.
- Hình ảnh phù hợp với nội dung bài học.
- Bảng phụ, hình ảnh có nội dung phù hợp với bài học
2. Chuẩn bị của học sinh
SGK Âm nhạc
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: KHỞI
ĐỘNG (10 phút) - GV cho HS ôn bài hát Gà - HS lắng nghe và ôn
gáy, nhắc HS hát đúng về sắc bài hát theo hướng dẫn
Hát: Gà gáy thái và đúng tính chất của bài. của GV.
Trình bày bài hát Gà gáy - GV hướng dẫn HS chia 2 : - HS chia thành 2
kết hợp gõ đệm trống con nhóm: nhóm 1 sử dụng thanh nhóm và thực hiện theo
và thanh phách. phách, nhóm 2 sử dụng trống GV hướng dẫn.
, con. GV quy ước các ca từ
nhóm như sau: VD câu 1
Con gà gáy....... ........ai ơi
X ( trống) X (TP)
- Yêu cầu HS luyện tập trình - HS luyện tập theo
diễn bài hát theo hình thức yêu cầu của GV. Từng
đồng ca, tốp ca, nhóm, song nhóm xung phong lên
ca,...kết hợp gõ đệm trống biểu diễn trước lớp.
con, thanh phách và lên biểu
diễn trước lớp.
Hoạt động 2: LUYỆN * GV nhận xét, sửa sai và * HS dưới lớp theo dõi
TẬP (25’) tuyên dương kịp thời. và nhận xét.
Nghe nhạc: Bài hát Lí - GV giới thiệu: Dân ca là một - HS quan sát và lắng
cây bông “Dân ca Nam trong những loại hình nghệ nghe.
bộ” thuật luôn đi cùng năm tháng,
a.Giới thiệu: trong đó có hàng nghìn bài hát
hay mà người dân đã đúc kết
từ cuộc sống thường ngày. Bài
hát Lí cây bông dân ca Nam
Bộ. cũng là một trong những
bài hát mà khi hát lên thì mọi
người cảm thấy có sự thoải
mái, nhẹ nhàng và êm ả sau
ngày lao động mệt nhọc.
- GV giới thiệu thêm một số
bài hát dân ca Nam Bộ như bài - HS lắng nghe bài hát
Lí cây xanh, Lí dĩa bánh bò... và cảm nhận về giai
b.Nghe bài hát - GV cho HS nghe bài hát Lí điệu
cây bông bằng mp3; 2-3 lần. - Khuyến khích HS nghe bài - HS nghe bài hát nhún
hát và vận đông theo nhịp điệu theo nhịp điệu và một
bài hát. số động tác minh hoạ
- GV hướng dẫn HS gõ thanh theo bài hát.
phách theo nhịp, phách và
tyioeét tấu trong khi nghe. - HS gõ thanh phách
- GV gợi ý để HS nêu cảm theo nhịp khi nghe bài
nhận về nội dung của bài hát hát Lí cây bông
? Trong bài hát có những bông - HS lắng nghe, cảm
hoa màu gì? nhận về bài hát và trả
? Em hãy kể những bông hoa lời câu hỏi
có trong bài hát?
? Em có thuộc câu hát nào
trong bài hát này không? Nếu
có thể hãy hát câu đó?
c. Cảm thụ
- Cho Hs vận động theo nhạc
và gõ đệm theo phách
Hoạt động 3: VẬN
- GV củng cố lại nội dung bài - HS lắng nghe và ghi
DỤNG SÁNG TẠO
học nhớ.
- GV nhận xét tiết học, khen - HS lắng nghe
ngợi HS
- GV nhắc nhở HS về nhà ôn - HS nghe, ghi nhớ và
bài hát và sưu tầm thêm một nghỉ hết tiết.
số bài dân ca Nam Bộ.
______________________________________
Thứ năm ngày 14 tháng 03 năm 2024
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2)
____________________________________
Âm nhạc
ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA
( Dạy lớp: 5A1)
_______________________________________
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1)
_______________________________ Thứ sáu ngày 15 tháng 03 năm 2024
Giáo dục thể chất
ÔN TẬP TƯ THẾ, KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN
( Tiết 2)
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động phối
hợp của cơ thể trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các tư thế vận
động phối hợp của cơ thể, vận dụng vào các hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động phối
hợp của cơ thể.
3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ
thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ - Cán sự tập trung
học lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay,
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N
- Các động tác bổ trợ - Gv HD học sinh - HS khởi động theo
chuyên môn khởi động. hướng dẫn của GV
c) Trò chơi
- Trò chơi “dung dăng 16-18’
dung dẻ” - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ
II. Phần cơ bản: chơi động tham gia trò
* Kiến thức. chơi
Bài tập phối hợp
năng lực vận động của
cơ thể
Cho HS quan sát
- Đội hình HS quan
tranh
sát tranh
N1: Chùng gối, hai tay
GV làm mẫu động
đưa ra trước
tác kết hợp phân
N2: Về TTCB HS quan sát GV
tích kĩ thuật động
N3: Chùng gối, hai tay làm mẫu
tác.
đưa ra sau.
N4: Về TTCB
N5: Chân trái sang
ngang, tay trái giang
ngang, tay phải gập
trước ngực mắt nhìn
sang trái.
N6: Về TTCB
N7: Chân phải sang
ngang, tay phải giang
ngang, tay trái gập
trước ngực mắt nhìn
sang phải.
N8: Về TTCB N9: Hai tay lên cao
chếch chữ V, ngửa đầu
N10: Cúi người gập
thân, hai tay chạm mũi
bàn chân.
N11: Về nhịp 9.
N12: Chân trái ra trước
hai tay chếch sau. 2 lần
- GV hô - HS tập
N13: Về nhịp 9. 4lần theo Gv. - Đội hình tập luyện
N114: Như nhịp 12 - Gv quan sát, sửa đồng loạt.
nhưng đổi chân sai cho HS.
N115: Về nhịp 9.
N16: Về TTCB - Y,c Tổ trưởng cho
*Luyện tập 4lần các bạn luyện tập
ĐH tập luyện theo
Tập đồng loạt theo khu vực.
tổ
1 lần
- GV cho 2 HS quay GV
Tập theo tổ nhóm mặt vào nhau tạo -ĐH tập luyện theo
3-5’ thành từng cặp để cặp
tập luyện.
- GV tổ chức cho
Tập theo cặp đôi HS thi đua giữa các - Từng tổ lên thi
tổ. đua - trình diễn
- GV nêu tên trò
4- 5’ chơi, hướng dẫn
Thi đua giữa các tổ cách chơi.
- Cho HS chơi thử
* Trò chơi “ong về tổ” và chơi chính thức.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
cuộc
- GV hướng dẫn III. Kết thúc - Nhận xét kết quả, ý - HS thực hiện thả
* Thả lỏng cơ toàn thức, thái độ học của lỏng
thân. HS. - ĐH kết thúc
* Nhận xét, đánh giá - VN ôn bài và
chung của buổi học. chuẩn bị bài sau
Hướng dẫn HS Tự ôn
ở nhà
* Xuống lớp
______________________________________
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 2A4)
____________________________________
Đọc sách
CÙNG ĐỌC
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
_______________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_26_nam.docx