Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 12 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh

docx12 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 04/09/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 12 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 21 tháng 11 năm 2023 Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG Truyện: Im lặng để chị hát ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) _______________________________________ Âm nhạc - ÔN HÁT: LỚP MỘT THÂN YÊU - ÔN ĐỌC NHẠC: BAN NHẠC ĐÔ – RÊ – MI - VẬN DỤNG – SÁNG TẠO: TO - NHỎ, CAO – THẤP ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS nhớ tên bài, hát đúng theo giai điệu lời. Đọc được bài: Ban nhạc Đô - Rê – Mi với nhạc đệm và kết hợp vận động theo nhịp. - Giao tiếp, sinh hoạt ở gđ và cộng đồng mạnh dạn hơn. 2. Năng lực - Biết lắng nghe, phối hợp và thể hiện sắc thái to- nhỏ, cao – thấp; thể hiện được các hình thức đồng ca, tốp ca, đơn ca kết hợp với vỗ tay/ vận động theo nhạc đệm. - Chủ động tham gia hoạt động học tập cùng tập thể/ nhóm/ cặp đôi hoặc cá nhân ở lớp và chia sẻ nội dung bài học với người thân ở nhà. 3. Phẩm chất - Biết lắng nghe, nhận xét và điều chỉnh âm lượng to - nhỏ, cao - thấp khi hát, đọc nhạc. Giáo dục HS yêu mái trường, thầy cô, bạn bè và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình và nơi công cộng. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm - Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. 2. Chuẩn bị của học sinh SGK Âm nhạc 1. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Ổn định: - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra kiến thức đã học - Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát theo giai điệu lời ca. - GV nhận xét 3. Bài mới: Nội dung (Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS lượng) Hoạt động 1: (10 p’) Ôn hát: Lớp một thân yêu - GV cho cả lớp hát bài hát - HS hát theo hướng dẫn a. a. Khởi động Lớp một thân yêu. của GV. - GV hướng dẫn HS biểu diễn - Chú ý thể hiện đúng a. b. Luyện tập và thể bài hát thể hiện độ cao - thấp khẩu hình, tư thế đứng, hiện khác nhau khi đứng trong đội ánh mắt,... hình tốp ca/ song ca/ đơn ca. Cho HS thoả thuận chọn bạn giới thiệu phần trình diễn cùa nhóm mình. - GV cho HS hát gõ đệm kết hợp nhạc đệm, vận động nhún - Luyện tập theo HD của c. Hát gõ dệm và vận chân theo nhịp, hát đuổi... tập GV hát nhỏ dần (2-3 lẫn) động theo nhạc luyện các hình thức đã học và và kết thúc bằng một phù hợp với tính chất âm nhạc tràng vỗ tay. theo tiết tấu của câu hát - GV chú ý thể hiện sắc thái to, nhỏ, cao, thấp như tiết học trước. - HS thể hiện tiết tấu của - GV mời HS lên hát và vận câu hát vừa hát. động theo ý tưởng của mình. - GV nhận xét: khen và động - HS Xung phong viên HS có những ý kiến phát biểu/ các cách thể hiện riêng - HS nhận xét. của cá nhân. - Cho HS đọc lại bài đọc nhạc. - GV hướng dẫn: Hoạt động 2: + Lần 1: Đọc to, cao, gõ đệm - HS đọc lại bài nhạc. Ôn đọc nhạc: Ban theo nhịp. nhạc Đô – Rê – Mi (10 + Lần 2: Đọc nhỏ, thấp, gõ - HS đọc theo hướng dẫn. phút) đệm theo phách. + Lần 3: Dãy 1 đọc nhạc, dãy 2 gõ đệm theo phách. a. a. Khởi động: + Lần 4: Dãy 2 đọc nhạc, dãy 1 gõ đệm theo phách. - GV mời các nhóm lên giới thiệu tên bài đọc nhạc và đọc bài kết hợp gõ đệm theo - HS đọc nhạc theo nhóm b. b. Luyện tập và thể phách, nhịp. kết hợp với gõ phách, hiện. - GV nhận xét – khen/ góp ý nhịp. kiến cho HS (nếu cần). - GV cho một vài cá nhân lên - HS nghe. đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp. - HS đọc nhạc cá nhân kết - GV nhận xét – khen, động hợp gõ đệm theo phách, viên HS. nhịp. - GV hướng dẫn HS có thể - HS nghe và thực hiện. đọc to câu nhạc 1, đọc nhỏ câu nhạc 2. - HS đọc theo hướng dẫn. c. Vận dụng - Sáng - GV cho HS đọc: tạo: To – nhỏ, cao – Vd: Các nốt nhạc 3,5,6 đọc to thấp ( 15 phút). hơn các nốt còn lại. - HS đọc nhạc. - GV cho một vài nhóm lên thể hiện đọc nhạc to nhỏ, cao thấp theo sự thỏa thuận của - HS đọc nhạc theo hướng nhóm theo ý thích. dẫn. - GV nhận xét – khen. - GV cho một vài em lên đọc nhạc thể hiện đọc to nhỏ, cao - HS lên đọc nhạc to nhỏ thấp theo ý thích. GV khuyến theo thỏa thuận của nhóm. khích HS tự nhận xét/ nhận xét các nhóm bạn. - GV nhận xét – khen và động viên HS thực hiện. - HS nghe. * GV khuyến khích HS về nhà chia sẻ và thể hiện bài hát/ - HS nghe và thực hiện Hoạt động 3: bài đọc nhạc hoặc kể về nội theo yêu cầu. Củng cố - dặn dò dung câu chuyện cho người thân cùng nghe. __________________________________________ Thứ tư ngày 22 tháng 11 năm 2023 Giáo dục thể chất BÀI 3: ĐỘNG TÁC PHỐI HỢP, ĐỘNG TÁC ĐIỀU HÒA ( Tiết 1) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác phối hợp, động tác điều hòa trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác phối hợp, động tác điều hòa và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác phối hợp, động tác điều hòa. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.                                                                                                                                                                            - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,...        b) Khởi động chuyên môn 2x8N - Gv HD học sinh  - Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo chuyên môn hướng dẫn của GV c) Trò chơi - Trò chơi “chồng đống chồng đe” - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ động tham gia trò II. Phần cơ bản: 16-18’ chơi Hoạt động 1 (tiết 1) chơi * Kiến thức. Động tác phối hợp. Cho HS quan sát - Đội hình HS quan tranh sát tranh   GV làm mẫu động  tác kết hợp phân HS quan sát GV N1: Khuỵu gối, hai tay tích kĩ thuật động làm mẫu ra trước vỗ vào nhau. tác. N2: Cúi người gập thân, hai tay chạm mũi bàn chân. N3: Đứng thằng hai tay giang ngang, bàn tay ngửa N4: Về TTCB 2 lần N5,6,7,8: Lặp lại nhịp 1,2,3,4 - Ôn động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, - GV hô - HS tập - Đội hình tập luyện bụng. 4lần theo Gv. đồng loạt. *Luyện tập - Gv quan sát, sửa  Tập đồng loạt sai cho HS.   - Y,c Tổ trưởng cho 4lần các bạn luyện tập ĐH tập luyện theo theo khu vực. tổ Tập theo tổ nhóm            1 lần  GV  - GV cho 2 HS quay -ĐH tập luyện theo Tập theo cặp đôi mặt vào nhau tạo cặp thành từng cặp để    tập luyện.  Thi đua giữa các tổ    - GV tổ chức cho - Từng tổ lên thi HS thi đua giữa các đua - trình diễn * Trò chơi “tiếp sức 3-5’ tổ. con thoi” - GV nêu tên trò  --------- chơi, hướng dẫn  --------- cách chơi. - Cho HS chơi thử  và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt III. Kết thúc 4- 5’ người (đội) thua * Thả lỏng cơ toàn cuộc thân. - GV hướng dẫn HS thực hiện thả * Nhận xét, đánh giá - Nhận xét kết quả, ý lỏng chung của buổi học. thức, thái độ học của - ĐH kết thúc Hướng dẫn HS Tự ôn HS.   ở nhà - VN ôn bài và * Xuống lớp chuẩn bị bài sau.  __________________________ Thứ năm ngày 23 tháng 11 năm 2023 Đọc sách CÙNG ĐỌC ( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2) ____________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI ƯỚC MƠ ( Dạy lớp: 5A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài Ước mơ - Biết gõ đệm đơn giản và vận động nhịp nhàng theo giai điệu bài hát 2. Năng lực * Năng lực đặc thù môn học: Biết hát với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp. Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát. * Năng lực chung: HS biết chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập, biết giải quyết nhiệm vụ được giao. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng ca hát cho HS hoàn thành mọi nhiệm vụ học tập. Giáo dục HS yêu hòa bình, mong ước cuộc sống bình yên, tươi đẹp và đoàn kết với bạn bè quốc tế. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Đàn phím điện tử, băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ - Học sinh: SGK Âm nhạc 5, thanh phách, song loan III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi - GV cho HS khởi động vận động động- nhận nhịp nhàng theo giai điệu bài hát - HS thực hiện diện Tiếng hát bạn bè mình - GV giới thiệu dẫn dắt vào bài - HS nghe, ghi vở hát, chủ đề, ghi bài 2. Tìm hiểu- - GV giới thiệu: Ở các lớp dưới - HS lắng nghe khám phá các em đã được học hát một số bài nhạc nước ngoài: Đàn gà con Nhạc Nga - Lớp 1 ; Chú chim nhỏ dễ thương - Nhạc Pháp L2; Chúc mừng sinh nhật- Nhạc Anh L2; Con chim non Dân ca Pháp L3; Chúc mừng- Nhạc Nga L4. Hôm nay chúng ta sẽ học thêm một bài hát nước ngoài nữa, bài hát Ước mơ- Nhạc Trung Quốc. Bài hát Ước mơ có giai điệu du dương, tha thiết, diễn tả ước mơ của các bạn nhỏ, đó là mong muốn nhiều điều tốt đẹp đến với mọi người. - GV dùng bản đồ thế giới (hoặc video), giới thiệu về đất nước Trung Quốc. Trung Quốc là một nước rộng lớn, đông dân nhất thế giới, với hơn 1,4 tỉ dân ( theo thống kê của LHQ ngày 19/ 1/ 2020). Trung Quốc có nền văn hoá lâu đời, có Vạn Lí Trường Thành dài 21.196 km ( 13.171 dặm), được xây dựng cách đây hàng ngàn năm, là một kì quan của thế giới. Do thời gian nên công trình đồ sộ này đã bị hư hỏng nhiều chỗ, Vạn Lý Trường Thành được tham quan nhiều hiện nay được xây dưới thời nhà Minh (1368- 1644). - HS lắng nghe và cảm nhận - GV cho HS nghe bài hát mẫu bài hát. qua băng đĩa (hoặc hát mẫu) - HS trả lời - GV hỏi HS: Trong bài hát có những hình ảnh nào? Giai điệu của bài hát như thế nào? Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm? Bài hát được viết ở nhịp gì? Những hình nốt và kí hiệu âm nhạc được sử dụng trong bài hát? - Lưu ý HS trong bài hát có sử dụng nốt tròn (có giá trị bằng 4 nốt đen- khi hát sẽ ngân dài 4 phách) - HS chia câu hát theo hd - Chia lời ca bài hát thành 4 câu - HS đọc thầm lời ca hát - HS đọc thầm lời ca - HS đọc lời ca theo TT - Đọc lời ca theo tiết tấu - HS khởi động giọng - Khởi động giọng theo mẫu ( với âm la) - HS học từng câu hát theo - GV đàn giai điệu ( hoặc hát hướng dẫn của GV. mẫu) từng câu hát với tốc độ - HS thực hiện thong thả, HS nghe và hát theo. - Hướng dẫn HS hát đúng cao độ, trường độ. Chú ý khẩu hình, âm thanh sao cho đẹp, mềm mại, vang 3. Thực nhưng không hát quá to, lấy hơi hành- luyện đúng chỗ. - HS luyện tập tập - Hướng dẫn HS luyện tập hát toàn bộ bài rõ lời ca, đúng tốc độ. - Lưu ý HS hát bài hát với tốc độ vừa phải, thiết tha, trìu mến - HS ôn theo nhóm - HS ôn luyện theo nhóm - GV quan sát, sửa sai kịp thời. - HS luyện tập theo nhóm - HS luyện tập theo nhóm hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp ( nhịp chia đôi) - Cho HS hát lĩnh xướng và hòa giọng. Chọn một HS khá hát lĩnh xướng 2 câu đầu, 2 câu sau cả lớp hát đồng ca - Hát vận động theo nhạc ( theo ý - HS vận động thích) - HS biểu diễn - GV chọn 1 nhóm biểu diễn bài - HS nhận xét hát trước lớp. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. 4. Vận - Nếu còn thời gian cho HS vẽ dụng- sáng tranh theo chủ đề Ước mơ của em tạo. * Củng cố: - HS nghe - GV hỏi vừa rồi các em được học - HS trả lời hát bài gì? Nhạc và lời của ai? Giai điệu bài hát như thế nào? Qua bài hát các em có cảm nghĩ gì? - HS nghe, ghi nhớ - Về nhà tập hát thuộc lời của bài hát, suy nghĩ tìm 1 số động tác thích hợp để phụ họa cho bài hát. ________________________________________ Đọc sách CÙNG ĐỌC ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1) _______________________________ Thứ sáu ngày 24 tháng 11 năm 2023 Giáo dục thể chất BÀI 3: ĐỘNG TÁC PHỐI HỢP, ĐỘNG TÁC ĐIỀU HÒA ( Tiết 2) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác phối hợp, động tác điều hòa trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác phối hợp, động tác điều hòa và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác phối hợp, động tác điều hòa. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,...        b) Khởi động chuyên môn 2x8N - Gv HD học sinh  - Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo chuyên môn hướng dẫn của GV c) Trò chơi - Trò chơi “chồng đống chồng đe”                                                                                                                                                                            II. Phần cơ bản: - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ Hoạt động 1 (tiết 1) 16-18’ chơi động tham gia trò * Kiến thức. chơi Động tác phối hợp. Cho HS quan sát tranh - Đội hình HS quan sát tranh   GV làm mẫu động N1: Khuỵu gối, hai tay tác kết hợp phân  ra trước vỗ vào nhau. HS quan sát GV tích kĩ thuật động làm mẫu N2: Cúi người gập tác. thân, hai tay chạm mũi bàn chân. N3: Đứng thằng hai tay giang ngang, bàn tay ngửa N4: Về TTCB 2 lần N5,6,7,8: Lặp lại nhịp 1,2,3,4 - Ôn động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, bụng. 4lần - GV hô - HS tập - Đội hình tập luyện *Luyện tập theo Gv. Tập đồng loạt đồng loạt. - Gv quan sát, sửa  sai cho HS.   4lần - Y,c Tổ trưởng cho ĐH tập luyện theo Tập theo tổ nhóm các bạn luyện tập theo khu vực. tổ     1 lần         GV  - GV cho 2 HS quay  Tập theo cặp đôi -ĐH tập luyện theo mặt vào nhau tạo cặp thành từng cặp để    tập luyện.  Thi đua giữa các tổ    - GV tổ chức cho - Từng tổ lên thi HS thi đua giữa các đua - trình diễn * Trò chơi “tiếp sức tổ. con thoi” 3-5’ - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn  --------- cách chơi.  --------- - Cho HS chơi thử và chơi chính thức.  - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt III. Kết thúc người (đội) thua * Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ cuộc HS thực hiện thả thân. - GV hướng dẫn lỏng * Nhận xét, đánh giá - Nhận xét kết quả, ý - ĐH kết thúc chung của buổi học. thức, thái độ học của   Hướng dẫn HS Tự ôn HS. ở nhà - VN ôn bài và  * Xuống lớp chuẩn bị bài sau _________________________ Đọc sách CÙNG ĐỌC ( Dạy lớp 2A4) ____________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI ƯỚC MƠ ( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3) _____________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_12_nam.docx
Giáo án liên quan