Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 12 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 12 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 21 tháng 11 năm 2023
Đọc sách
ĐỌC TO NGHE CHUNG
Truyện: Im lặng để chị hát
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
_______________________________________
Âm nhạc
- ÔN HÁT: LỚP MỘT THÂN YÊU
- ÔN ĐỌC NHẠC: BAN NHẠC ĐÔ – RÊ – MI
- VẬN DỤNG – SÁNG TẠO: TO - NHỎ, CAO – THẤP
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- HS nhớ tên bài, hát đúng theo giai điệu lời. Đọc được bài: Ban nhạc Đô - Rê
– Mi với nhạc đệm và kết hợp vận động theo nhịp.
- Giao tiếp, sinh hoạt ở gđ và cộng đồng mạnh dạn hơn.
2. Năng lực
- Biết lắng nghe, phối hợp và thể hiện sắc thái to- nhỏ, cao – thấp; thể hiện
được các hình thức đồng ca, tốp ca, đơn ca kết hợp với vỗ tay/ vận động theo nhạc
đệm.
- Chủ động tham gia hoạt động học tập cùng tập thể/ nhóm/ cặp đôi hoặc cá
nhân ở lớp và chia sẻ nội dung bài học với người thân ở nhà.
3. Phẩm chất
- Biết lắng nghe, nhận xét và điều chỉnh âm lượng to - nhỏ, cao - thấp khi hát,
đọc nhạc. Giáo dục HS yêu mái trường, thầy cô, bạn bè và bảo vệ thiên nhiên, cây
cối ở gia đình và nơi công cộng.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm
- Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
2. Chuẩn bị của học sinh
SGK Âm nhạc 1.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Ổn định:
- Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
2. Kiểm tra kiến thức đã học
- Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát theo giai điệu lời ca.
- GV nhận xét
3. Bài mới:
Nội dung (Thời
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
lượng) Hoạt động 1: (10 p’)
Ôn hát: Lớp một thân
yêu - GV cho cả lớp hát bài hát - HS hát theo hướng dẫn
a. a. Khởi động Lớp một thân yêu. của GV.
- GV hướng dẫn HS biểu diễn - Chú ý thể hiện đúng
a. b. Luyện tập và thể bài hát thể hiện độ cao - thấp khẩu hình, tư thế đứng,
hiện khác nhau khi đứng trong đội ánh mắt,...
hình tốp ca/ song ca/ đơn ca.
Cho HS thoả thuận chọn bạn
giới thiệu phần trình diễn cùa
nhóm mình.
- GV cho HS hát gõ đệm kết
hợp nhạc đệm, vận động nhún - Luyện tập theo HD của
c. Hát gõ dệm và vận chân theo nhịp, hát đuổi... tập GV hát nhỏ dần (2-3 lẫn)
động theo nhạc luyện các hình thức đã học và và kết thúc bằng một
phù hợp với tính chất âm nhạc tràng vỗ tay.
theo tiết tấu của câu hát
- GV chú ý thể hiện sắc thái
to, nhỏ, cao, thấp như tiết học
trước. - HS thể hiện tiết tấu của
- GV mời HS lên hát và vận câu hát vừa hát.
động theo ý tưởng của mình.
- GV nhận xét: khen và động - HS Xung phong
viên HS có những ý kiến phát
biểu/ các cách thể hiện riêng - HS nhận xét.
của cá nhân.
- Cho HS đọc lại bài đọc nhạc.
- GV hướng dẫn:
Hoạt động 2: + Lần 1: Đọc to, cao, gõ đệm - HS đọc lại bài nhạc.
Ôn đọc nhạc: Ban theo nhịp.
nhạc Đô – Rê – Mi (10 + Lần 2: Đọc nhỏ, thấp, gõ - HS đọc theo hướng dẫn.
phút) đệm theo phách.
+ Lần 3: Dãy 1 đọc nhạc, dãy
2 gõ đệm theo phách.
a. a. Khởi động: + Lần 4: Dãy 2 đọc nhạc, dãy
1 gõ đệm theo phách.
- GV mời các nhóm lên giới
thiệu tên bài đọc nhạc và đọc bài kết hợp gõ đệm theo - HS đọc nhạc theo nhóm
b. b. Luyện tập và thể phách, nhịp. kết hợp với gõ phách,
hiện. - GV nhận xét – khen/ góp ý nhịp.
kiến cho HS (nếu cần).
- GV cho một vài cá nhân lên - HS nghe.
đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo
phách, nhịp. - HS đọc nhạc cá nhân kết
- GV nhận xét – khen, động hợp gõ đệm theo phách,
viên HS. nhịp.
- GV hướng dẫn HS có thể - HS nghe và thực hiện.
đọc to câu nhạc 1, đọc nhỏ
câu nhạc 2. - HS đọc theo hướng dẫn.
c. Vận dụng - Sáng - GV cho HS đọc:
tạo: To – nhỏ, cao – Vd: Các nốt nhạc 3,5,6 đọc to
thấp ( 15 phút). hơn các nốt còn lại. - HS đọc nhạc.
- GV cho một vài nhóm lên
thể hiện đọc nhạc to nhỏ, cao
thấp theo sự thỏa thuận của - HS đọc nhạc theo hướng
nhóm theo ý thích. dẫn.
- GV nhận xét – khen.
- GV cho một vài em lên đọc
nhạc thể hiện đọc to nhỏ, cao - HS lên đọc nhạc to nhỏ
thấp theo ý thích. GV khuyến theo thỏa thuận của nhóm.
khích HS tự nhận xét/ nhận
xét các nhóm bạn.
- GV nhận xét – khen và động
viên HS thực hiện. - HS nghe.
* GV khuyến khích HS về
nhà chia sẻ và thể hiện bài hát/ - HS nghe và thực hiện
Hoạt động 3: bài đọc nhạc hoặc kể về nội theo yêu cầu.
Củng cố - dặn dò dung câu chuyện cho người
thân cùng nghe.
__________________________________________
Thứ tư ngày 22 tháng 11 năm 2023
Giáo dục thể chất
BÀI 3: ĐỘNG TÁC PHỐI HỢP, ĐỘNG TÁC ĐIỀU HÒA
( Tiết 1)
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất
cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác phối hợp,
động tác điều hòa trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác
phối hợp, động tác điều hòa và vận dụng vào các hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác
phối hợp, động tác điều hòa.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay,
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh
- Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo
chuyên môn hướng dẫn của GV
c) Trò chơi
- Trò chơi “chồng đống
chồng đe” - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ
động tham gia trò
II. Phần cơ bản: 16-18’ chơi
Hoạt động 1 (tiết 1) chơi
* Kiến thức.
Động tác phối hợp.
Cho HS quan sát
- Đội hình HS quan
tranh
sát tranh
GV làm mẫu động
tác kết hợp phân HS quan sát GV
N1: Khuỵu gối, hai tay
tích kĩ thuật động làm mẫu
ra trước vỗ vào nhau. tác.
N2: Cúi người gập
thân, hai tay chạm mũi
bàn chân.
N3: Đứng thằng hai tay
giang ngang, bàn tay
ngửa
N4: Về TTCB 2 lần
N5,6,7,8: Lặp lại nhịp
1,2,3,4
- Ôn động tác vươn thở,
tay, chân, vặn mình,
- GV hô - HS tập - Đội hình tập luyện
bụng.
4lần theo Gv. đồng loạt.
*Luyện tập - Gv quan sát, sửa
Tập đồng loạt sai cho HS.
- Y,c Tổ trưởng cho
4lần các bạn luyện tập ĐH tập luyện theo
theo khu vực. tổ
Tập theo tổ nhóm
1 lần GV - GV cho 2 HS quay -ĐH tập luyện theo
Tập theo cặp đôi mặt vào nhau tạo cặp
thành từng cặp để
tập luyện.
Thi đua giữa các tổ
- GV tổ chức cho - Từng tổ lên thi
HS thi đua giữa các đua - trình diễn
* Trò chơi “tiếp sức 3-5’ tổ.
con thoi” - GV nêu tên trò ---------
chơi, hướng dẫn ---------
cách chơi.
- Cho HS chơi thử
và chơi chính thức.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
III. Kết thúc 4- 5’ người (đội) thua
* Thả lỏng cơ toàn cuộc
thân. - GV hướng dẫn HS thực hiện thả
* Nhận xét, đánh giá - Nhận xét kết quả, ý lỏng
chung của buổi học. thức, thái độ học của - ĐH kết thúc
Hướng dẫn HS Tự ôn HS.
ở nhà - VN ôn bài và
* Xuống lớp chuẩn bị bài sau.
__________________________
Thứ năm ngày 23 tháng 11 năm 2023
Đọc sách
CÙNG ĐỌC
( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2)
____________________________________
Âm nhạc
HỌC HÁT: BÀI ƯỚC MƠ
( Dạy lớp: 5A1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- HS hát đúng giai điệu và lời ca bài Ước mơ
- Biết gõ đệm đơn giản và vận động nhịp nhàng theo giai điệu bài hát
2. Năng lực
* Năng lực đặc thù môn học: Biết hát với giọng hát tự nhiên, tư thế phù
hợp. Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát.
* Năng lực chung: HS biết chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập, biết giải quyết
nhiệm vụ được giao.
3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng ca hát cho HS hoàn
thành mọi nhiệm vụ học tập. Giáo dục HS yêu hòa bình, mong ước cuộc sống
bình yên, tươi đẹp và đoàn kết với bạn bè quốc tế.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Đàn phím điện tử, băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ
- Học sinh: SGK Âm nhạc 5, thanh phách, song loan
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi - GV cho HS khởi động vận động
động- nhận nhịp nhàng theo giai điệu bài hát - HS thực hiện
diện Tiếng hát bạn bè mình
- GV giới thiệu dẫn dắt vào bài - HS nghe, ghi vở
hát, chủ đề, ghi bài
2. Tìm hiểu- - GV giới thiệu: Ở các lớp dưới - HS lắng nghe
khám phá các em đã được học hát một số bài
nhạc nước ngoài: Đàn gà con
Nhạc Nga - Lớp 1 ; Chú chim nhỏ
dễ thương - Nhạc Pháp L2; Chúc
mừng sinh nhật- Nhạc Anh L2;
Con chim non Dân ca Pháp L3;
Chúc mừng- Nhạc Nga L4. Hôm
nay chúng ta sẽ học thêm một bài
hát nước ngoài nữa, bài hát Ước
mơ- Nhạc Trung Quốc.
Bài hát Ước mơ có giai điệu du
dương, tha thiết, diễn tả ước mơ
của các bạn nhỏ, đó là mong
muốn nhiều điều tốt đẹp đến với
mọi người.
- GV dùng bản đồ thế giới (hoặc
video), giới thiệu về đất nước
Trung Quốc. Trung Quốc là một
nước rộng lớn, đông dân nhất thế
giới, với hơn 1,4 tỉ dân ( theo
thống kê của LHQ ngày 19/ 1/
2020). Trung Quốc có nền văn
hoá lâu đời, có Vạn Lí Trường
Thành dài 21.196 km ( 13.171
dặm), được xây dựng cách đây
hàng ngàn năm, là một kì quan
của thế giới. Do thời gian nên
công trình đồ sộ này đã bị hư
hỏng nhiều chỗ, Vạn Lý Trường
Thành được tham quan nhiều hiện nay được xây dưới thời nhà Minh
(1368- 1644). - HS lắng nghe và cảm nhận
- GV cho HS nghe bài hát mẫu bài hát.
qua băng đĩa (hoặc hát mẫu) - HS trả lời
- GV hỏi HS:
Trong bài hát có những hình
ảnh nào?
Giai điệu của bài hát như thế
nào?
Tốc độ của bài hát nhanh hay
chậm?
Bài hát được viết ở nhịp gì?
Những hình nốt và kí hiệu âm
nhạc được sử dụng trong bài hát?
- Lưu ý HS trong bài hát có sử
dụng nốt tròn (có giá trị bằng 4
nốt đen- khi hát sẽ ngân dài 4
phách) - HS chia câu hát theo hd
- Chia lời ca bài hát thành 4 câu - HS đọc thầm lời ca
hát
- HS đọc thầm lời ca - HS đọc lời ca theo TT
- Đọc lời ca theo tiết tấu - HS khởi động giọng
- Khởi động giọng theo mẫu ( với
âm la)
- HS học từng câu hát theo
- GV đàn giai điệu ( hoặc hát hướng dẫn của GV.
mẫu) từng câu hát với tốc độ - HS thực hiện
thong thả, HS nghe và hát theo.
- Hướng dẫn HS hát đúng cao độ,
trường độ. Chú ý khẩu hình, âm
thanh sao cho đẹp, mềm mại, vang
3. Thực nhưng không hát quá to, lấy hơi
hành- luyện đúng chỗ. - HS luyện tập
tập - Hướng dẫn HS luyện tập hát
toàn bộ bài rõ lời ca, đúng tốc độ.
- Lưu ý HS hát bài hát với tốc độ
vừa phải, thiết tha, trìu mến - HS ôn theo nhóm
- HS ôn luyện theo nhóm
- GV quan sát, sửa sai kịp thời. - HS luyện tập theo nhóm
- HS luyện tập theo nhóm hát kết
hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp
( nhịp chia đôi) - Cho HS hát lĩnh xướng và hòa
giọng. Chọn một HS khá hát lĩnh
xướng 2 câu đầu, 2 câu sau cả lớp
hát đồng ca
- Hát vận động theo nhạc ( theo ý - HS vận động
thích) - HS biểu diễn
- GV chọn 1 nhóm biểu diễn bài - HS nhận xét
hát trước lớp.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
4. Vận - Nếu còn thời gian cho HS vẽ
dụng- sáng tranh theo chủ đề Ước mơ của em
tạo. * Củng cố: - HS nghe
- GV hỏi vừa rồi các em được học - HS trả lời
hát bài gì? Nhạc và lời của ai?
Giai điệu bài hát như thế nào?
Qua bài hát các em có cảm nghĩ
gì? - HS nghe, ghi nhớ
- Về nhà tập hát thuộc lời của bài
hát, suy nghĩ tìm 1 số động tác
thích hợp để phụ họa cho bài hát.
________________________________________
Đọc sách
CÙNG ĐỌC
( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1)
_______________________________
Thứ sáu ngày 24 tháng 11 năm 2023
Giáo dục thể chất
BÀI 3: ĐỘNG TÁC PHỐI HỢP, ĐỘNG TÁC ĐIỀU HÒA
( Tiết 2)
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất
cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác phối hợp,
động tác điều hòa trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác
phối hợp, động tác điều hòa và vận dụng vào các hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác
phối hợp, động tác điều hòa.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay,
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh
- Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo
chuyên môn hướng dẫn của GV
c) Trò chơi
- Trò chơi “chồng đống
chồng đe”
II. Phần cơ bản: - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ
Hoạt động 1 (tiết 1) 16-18’ chơi động tham gia trò
* Kiến thức. chơi
Động tác phối hợp.
Cho HS quan sát
tranh - Đội hình HS quan
sát tranh
GV làm mẫu động
N1: Khuỵu gối, hai tay tác kết hợp phân
ra trước vỗ vào nhau. HS quan sát GV
tích kĩ thuật động làm mẫu
N2: Cúi người gập tác.
thân, hai tay chạm mũi
bàn chân.
N3: Đứng thằng hai tay
giang ngang, bàn tay
ngửa
N4: Về TTCB 2 lần
N5,6,7,8: Lặp lại nhịp
1,2,3,4
- Ôn động tác vươn thở,
tay, chân, vặn mình,
bụng. 4lần
- GV hô - HS tập - Đội hình tập luyện
*Luyện tập theo Gv.
Tập đồng loạt đồng loạt.
- Gv quan sát, sửa
sai cho HS.
4lần - Y,c Tổ trưởng cho
ĐH tập luyện theo
Tập theo tổ nhóm các bạn luyện tập
theo khu vực. tổ
1 lần
GV
- GV cho 2 HS quay
Tập theo cặp đôi -ĐH tập luyện theo
mặt vào nhau tạo cặp
thành từng cặp để
tập luyện.
Thi đua giữa các tổ
- GV tổ chức cho - Từng tổ lên thi
HS thi đua giữa các đua - trình diễn
* Trò chơi “tiếp sức tổ.
con thoi”
3-5’ - GV nêu tên trò
chơi, hướng dẫn ---------
cách chơi. ---------
- Cho HS chơi thử
và chơi chính thức.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
III. Kết thúc người (đội) thua
* Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ cuộc HS thực hiện thả
thân. - GV hướng dẫn lỏng
* Nhận xét, đánh giá - Nhận xét kết quả, ý - ĐH kết thúc
chung của buổi học. thức, thái độ học của
Hướng dẫn HS Tự ôn HS.
ở nhà - VN ôn bài và
* Xuống lớp chuẩn bị bài sau
_________________________
Đọc sách
CÙNG ĐỌC
( Dạy lớp 2A4)
____________________________________
Âm nhạc
HỌC HÁT: BÀI ƯỚC MƠ
( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3)
_____________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_12_nam.docx