Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 11 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh

docx12 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 04/09/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 11 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 14 tháng 11 năm 2023 Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG Truyện: Cái hạt đi lạc ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) _______________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: BAN NHẠC ĐÔ – RÊ – MI - NGHE NHẠC: NHỮNG BÔNG HOA, NHỮNG BÀI CA ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: HS nhớ tên bài hát, biết hát đúng theo giai điệu lời ca bài hát “Những bông hoa những bài ca” của nhạc sĩ: Hoàng Long. - HS nhớ tên 3 nốt nhạc, đọc được cao độ 3 nốt nhạc Đồ - Rê – Mi. - Kiến thức xã hội: Hiểu biết thêm nét đẹp của âm nhạc. 2. Năng lực - Đọc tốt cao độ 3 nốt nhạc. - Biết thể hiện cảm xúc, tính chất, niềm vui khi nghe bài Những bông hoa những bài ca. 3. Phẩm chất - Yêu thích ca hát. - Giáo dục HS ý biết yêu thương bạn bè, thầy cô và mái trường. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Loa Blutooth – nhạc bài Những bông hoa những bài ca. 2. Chuẩn bị của học sinh SGK Âm nhạc 1, thanh phách... III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Ổn định - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra kiến thức đã học - Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát theo giai điệu lời ca. - GV nhận xét 3. Bài mới Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (25p) - GV cho HS khởi động hát cao a. Ôn đọc nhạc: Ban - HS hát cao độ 3 nốt độ ba nốt Đô, Rê, Mi. Yêu cầu nhạc, đọc âm to – nhạc Đồ - Rê - Mi đọc to – nhỏ, cao – thấp Khởi động nhỏ, cao – thấp. - HS thực hiện theo - GV hướng dẫn hs vận động, vỗ b. Đọc nhạc kết hợp vận từng cá nhân, nhóm. tay và giậm chân theo hình nhịp. động theo nhịp - Luyện tập và biểu - Mời tổ nhóm, cá nhân luyện biễn. tập theo hướng dẫn sau đó mời hs khá biểu biễn. - HS lắng nghe và - GV nhận xét , sửa sai (nếu có), ghi nhớ Hoạt động 2: Nghe khích lệ tuyên dương hs kịp thời. nhạc bài : Những bông - GV giới thiệu sơ lược về tác hoa những bài ca giả và bài hát: Nhạc sĩ Hoàng a. Giới thiệu Long sinh năm 1942. Ông và người em song sinh Hoàng Lân tạo thành một liên danh quen thuộc trong nền âm nhạc nước nhà và đã sáng tác nhiều ca khúc cho thiếu nhi như: Đi học về, chúng em cần hòa bình, Bác Hồ - Người cho em tất cả,... - GV cho HS nghe bài hát 2 lần - HS lắng nghe và để cảm thụ âm nhạc. cảm thụ - GV gợi ý cho HS mô tả bức b.Nghe bài hát: Những tranh trong SGK - Nêu ý kiến bông hoa những bài ca ? Bức tranh nói về điều gì? - GV chốt ý nghĩa của bức tranh - Đến thăm cô giáo nói về ngày lễ hiến chương Nhà và tặng hoa cho cô giáo Việt Nam ngày tôn vinh các giáo thầy cô giáo đã dạy dỗ các em nên người, bức tranh nói lên tình cảm của các bạn HS đối với cô giáo khi đến thăm cô giáo bằng những đóa hoa tươi thắm rực rỡ sắc màu. Tình cảm trân trọng, kính yêu. - GV hướng dẫn HS nghe cảm thụ bài nhạc rồi vổ tay theo nhịp c. Cảm thụ kết hợp trong khi nghe. - HS lắng nghe. - Sau khi HS đã nghe và vận động theo bài hát, - HS lắng nghe và về ? Bức tranh trên nói lên điều gì? nhà thực hiện. Tình cảm gì của các bạn nhò - Các bạn nhỏ tặng dành cho cô giáo. cô giáo bó hoa đẹp ❖ GV khuyến khích HS chia sẻ nhất để thể hiện tình câu chuyện và suy nghĩ của cảm trân trọng, kính mình vế bài hát Những bông hoa yêu những bài ca với bỗ mẹ và những người thân trong gia đình. - GV củng cố lại nội dung bài Hoạt động 3: học Củng cố - dặn dò - GV nhận xét tiết học, khen ngợi HS - GV nhắc nhở HS về nhà ôn bài hát. __________________________________________ Thứ tư ngày 15 tháng 11 năm 2023 Giáo dục thể chất BÀI 2: ĐỘNG TÁC CHÂN, ĐỘNG TÁC VẶN MÌNH, ĐỘNG TÁC BỤNG ( Tiết 2) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,...        b) Khởi động chuyên môn 2x8N - Gv HD học sinh  - Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo chuyên môn hướng dẫn của GV c) Trò chơi - Trò chơi “kết bạn” - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ động tham gia trò II. Phần cơ bản: 16-18’ chơi * Kiến thức. chơi Động tác chân. Cho HS quan sát - Đội hình HS quan tranh sát tranh                                                                                                                                                                               GV làm mẫu động N1: Kiễng gót hai tay tác kết hợp phân giang ngang, bàn tay tích kĩ thuật động tác. - HS quan sát GV sấp. làm mẫu N2: Khuỵu gối, hai tay chống hông. N3: Như nhịp 1 N4: Về TTCB N5,6,7,8: Lặp lại nhịp 1,2,3,4 - Ôn động tác vươn thở, - GV hô - HS tập 2 lần theo Gv. - Đội hình tập luyện tay đồng loạt. *Luyện tập - Gv quan sát, sửa sai cho HS.  Tập đồng loạt  - Y,c Tổ trưởng cho  4lần các bạn luyện tập ĐH tập luyện theo theo khu vực. tổ Tập theo tổ nhóm            - GV cho 2 HS quay  GV  4lần mặt vào nhau tạo -ĐH tập luyện theo thành từng cặp để cặp tập luyện.    Tập theo cặp đôi  1 lần - GV tổ chức cho    HS thi đua giữa các - Từng tổ lên thi tổ. đua - trình diễn - GV nêu tên trò Thi đua giữa các tổ   chơi, hướng dẫn ---------   3-5’ cách chơi. ------- -- * Trò chơi “lò cò tiếp - Cho HS chơi thử sức” và chơi chính thức.  - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc - GV hướng dẫn - Nhận xét kết quả, ý HS thực hiện thả thức, thái độ học của III. Kết thúc lỏng 4- 5’ HS. * Thả lỏng cơ toàn - VN ôn bài và thân. chuẩn bị bài sau - ĐH kết thúc * Nhận xét, đánh giá   chung của buổi học. Hướng dẫn HS Tự ôn  ở nhà * Xuống lớp __________________________ Thứ năm ngày 16 tháng 11 năm 2023 Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2) ____________________________________ Âm nhạc - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 3: TÔI HÁT SON LA SON - NGHE BÀI DÂN CA ( Dạy lớp: 5A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Đọc đúng cao độ, trường độ, bài TĐN số 3. Hát lời ca đúng theo giai điệu - Nêu được cảm nhận về tác phẩm được nghe. Biết thể hiện cảm xúc bằng thái độ, vận động 2. Năng lực: * Năng lực đặc thù: Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc thái của bài TĐN số2 ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo tác phẩm âm nhạc. * Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề; chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập để thảo luận. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc, tinh thần trách nhiệm, biết chia sẻ, yêu thích những làn điệu dân ca của đất nước. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Đàn phím điện tử, băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ - Học sinh: SGK Âm nhạc 5, thanh phách, song loan III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *HĐ 1: TĐN số 3 Tôi hát Son La Son - GV cho HS khởi động vận - HS nghe luật chơi 1. Khởi động - động nhịp nhàng theo giai điệu Nhận diện bài hát Trống cơm ( Dân ca Bắc - HS chơi trò chơi theo sự Bộ) điều khiển của GV - GVgiới thiệu nội dung tiết học, ghi bài. 2.Tìm hiểu - - Hướng dẫn HS tự tìm hiểu để - HS ghi ND bài học vào vở Khám phá nhận biết được các kí hiệu có trong bài TĐN số 3 dưới dạng câu hỏi: + Bài được viết ở nhịp gì? - HS quan sát, ghi nhớ + Tính chất âm nhạc của bài? + Những tên nốt (cao độ) nào được sử dụng trong bài TĐN số 3 + Những hình nốt (trường độ) nào được sử dụng trong bài TĐN số 3 ? 3.Thực hành- - GV cho HS quan sát bài TĐN Luyện tập số 3 được viết trên bảng phụ và đồng thanh đọc tên nốt trong bài. (không để HS chép các kí hiệu viết tắt tiếng Việt ở dưới tên nốt nhạc). - Hướng dẫn HS luyện cao độ - HS đọc cao độ - Đọc riêng cao độ của bài: GV - HS đọc theo hd của GV chỉ tên các nốt của bài trên thang âm để HS tự đọc. HS không đọc được, GV mới đàn mẫu hoặc đọc mẫu. - Luyện tiết tấu - HS luyện tiết tấu - Hướng dẫn HS đọc tên nốt - HS thực hiện nhạc theo tiết tấu ( trường độ) - Đọc cao độ kết hợp trường độ + Cho HS tự đọc 2 ô nhịp đầu, - HS thực hiện nếu không đọc được GV sẽ đàn mẫu. Vừa đọc vừa gõ phách. - Đọc cả bài TĐN - HS luyện tập - Chia nửa lớp đọc nhạc, nửa - HS đọc theo hd của GV lớp gõ đệm theo phách- sau đó đổi bên - Đọc bài TĐN với tốc độ vừa phải, thể hiện tính chất vui vẻ, - HS nhận xét rộn ràng. - Ghép lời ca - HS quan sát, lắng nghe, - Đọc theo tổ, nhóm thực hiện. - Cho HS tự nhận xét, nhận xét lẫn nhau ( đồng đẳng). 4.Vận dụng- - Cho HS quan sát âm hình tiết - HS sáng tạo, vận động Sáng tạo tấu đệm, hướng dẫn cách gõ đệm theo phách và nhịp, vận dụng động tác tay chân sau Son Son Son - - HS lắng nghe Tôi hát Son La Son... - Cho các nhóm thảo luận, tự - HS thảo luận, trả lời thực hiện gõ đệm - GV chia lớp thành 3 nhóm Nhóm 1: Đọc nhạc Nhóm 2: Gõ đệm Nhóm 3: Bộ gõ cơ thể - GV cho HS đánh giá, lựa chọn - HS sáng tạo cách gõ hoặc vận động nào phù hợp nhất thì chọn và cho cả lớp - HS thục hiện thực hành cả bài TĐN. - HS vận động theo ý thích * HĐ 2: Nghe - GV giới thiệu bài hát Bài Lí nhạc Bài Lí cây cây bông ( Dân ca Nam bộ) bông ( Dân ca - GV cho HS nghe bản nhạc lần 1. - HS lắng nghe Nam bộ) - Thảo luận về bài hát: 1. Tìm hiểu- + HS nêu cảm nhận về bài hát, - HS lắng nghe, ghi nhớ. khám phá giai điệu ntn? + HS nói về những hình ảnh trong bài hát. + Em thích câu hát nào trong bài? + Bài hát nói về điều gì? - Có thể cho các em chọn bạn để tìm động tác và vận động theo nhóm 2. Thực hành- - GV quan sát, gợi ý cho các em luyện tập một số động tác ( nếu các em cần trợ giúp) - GV cho HS nghe lần 2 và cho HS gõ đệm theo phách - HS nghe bài hát lần 3, vận động theo ý thích. - GV nhận xét, tuyên duơng. 3. Vận dụng - * Củng cố: sáng tạo - GV khen ngợi động viên HS, - HS lắng nghe, ghi nhớ các nhóm đã thực hiện tốt nội dung bài học - Dặn các em về nhà ôn tập lại bài TĐN số 3 và chuẩn bị bài tuần sau. ________________________________________ Đọc sách ĐỌC CÁ NHÂN ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1) _______________________________ Thứ sáu ngày 17 tháng 11 năm 2023 Giáo dục thể chất BÀI 2: ĐỘNG TÁC CHÂN, ĐỘNG TÁC VẶN MÌNH, ĐỘNG TÁC BỤNG ( Tiết 3) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,...                                                                                                                                                                            b) Khởi động chuyên        môn 2x8N - Gv HD học sinh - Các động tác bổ trợ khởi động.  chuyên môn - HS khởi động theo c) Trò chơi hướng dẫn của GV - Trò chơi “kết bạn” - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ II. Phần cơ bản: 16-18’ chơi * Kiến thức. động tham gia trò Động tác chân. Cho HS quan sát chơi tranh - Đội hình HS quan sát tranh   N1: Kiễng gót hai tay  giang ngang, bàn tay sấp. GV làm mẫu động N2: Khuỵu gối, hai tay tác kết hợp phân tích kĩ thuật động - HS quan sát GV chống hông. làm mẫu N3: Như nhịp 1 tác. N4: Về TTCB N5,6,7,8: Lặp lại nhịp 1,2,3,4 - Ôn động tác vươn thở, tay *Luyện tập - Đội hình tập luyện Tập đồng loạt - GV hô - HS tập 2 lần theo Gv. đồng loạt.  - Gv quan sát, sửa  sai cho HS.  Tập theo tổ nhóm - Y,c Tổ trưởng cho ĐH tập luyện theo 4lần các bạn luyện tập tổ theo khu vực.             GV  - GV cho 2 HS quay -ĐH tập luyện theo Tập theo cặp đôi 4lần mặt vào nhau tạo cặp thành từng cặp để    tập luyện.     1 lần - Từng tổ lên thi - GV tổ chức cho Thi đua giữa các tổ đua - trình diễn HS thi đua giữa các 3-5’ tổ. * Trò chơi “lò cò tiếp - GV nêu tên trò sức” chơi, hướng dẫn  --------- cách chơi.  --------- - Cho HS chơi thử và chơi chính thức.  - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc III. Kết thúc 4- 5’ - GV hướng dẫn * Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết quả, ý thân. thức, thái độ học của HS thực hiện thả * Nhận xét, đánh giá HS. lỏng chung của buổi học. - VN ôn bài và - ĐH kết thúc  Hướng dẫn HS Tự ôn chuẩn bị bài sau  ở nhà * Xuống lớp  _________________________ Đọc sách ĐỌC CÁ NHÂN ( Dạy lớp 2A4) ____________________________________ Âm nhạc - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 3: TÔI HÁT SON LA SON - NGHE BÀI DÂN CA ( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3) _____________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_11_nam.docx
Giáo án liên quan