Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 11 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 11 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 14 tháng 11 năm 2023
Đọc sách
ĐỌC TO NGHE CHUNG
Truyện: Cái hạt đi lạc
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
_______________________________________
Âm nhạc
- ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: BAN NHẠC ĐÔ – RÊ – MI
- NGHE NHẠC: NHỮNG BÔNG HOA, NHỮNG BÀI CA
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
HS nhớ tên bài hát, biết hát đúng theo giai điệu lời ca bài hát “Những bông
hoa những bài ca” của nhạc sĩ: Hoàng Long.
- HS nhớ tên 3 nốt nhạc, đọc được cao độ 3 nốt nhạc Đồ - Rê – Mi.
- Kiến thức xã hội: Hiểu biết thêm nét đẹp của âm nhạc.
2. Năng lực
- Đọc tốt cao độ 3 nốt nhạc.
- Biết thể hiện cảm xúc, tính chất, niềm vui khi nghe bài Những bông hoa những
bài ca.
3. Phẩm chất
- Yêu thích ca hát.
- Giáo dục HS ý biết yêu thương bạn bè, thầy cô và mái trường.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Loa Blutooth – nhạc bài Những bông hoa những bài ca.
2. Chuẩn bị của học sinh
SGK Âm nhạc 1, thanh phách...
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Ổn định
- Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
2. Kiểm tra kiến thức đã học
- Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát theo giai điệu lời ca.
- GV nhận xét
3. Bài mới
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (25p)
- GV cho HS khởi động hát cao
a. Ôn đọc nhạc: Ban - HS hát cao độ 3 nốt
độ ba nốt Đô, Rê, Mi. Yêu cầu nhạc, đọc âm to –
nhạc Đồ - Rê - Mi đọc to – nhỏ, cao – thấp
Khởi động nhỏ, cao – thấp. - HS thực hiện theo
- GV hướng dẫn hs vận động, vỗ
b. Đọc nhạc kết hợp vận từng cá nhân, nhóm.
tay và giậm chân theo hình nhịp.
động theo nhịp - Luyện tập và biểu
- Mời tổ nhóm, cá nhân luyện
biễn.
tập theo hướng dẫn sau đó mời
hs khá biểu biễn.
- HS lắng nghe và
- GV nhận xét , sửa sai (nếu có),
ghi nhớ
Hoạt động 2: Nghe khích lệ tuyên dương hs kịp thời.
nhạc bài : Những bông - GV giới thiệu sơ lược về tác
hoa những bài ca giả và bài hát: Nhạc sĩ Hoàng
a. Giới thiệu Long sinh năm 1942. Ông và
người em song sinh Hoàng Lân
tạo thành một liên danh quen
thuộc trong nền âm nhạc nước
nhà và đã sáng tác nhiều ca khúc
cho thiếu nhi như: Đi học về,
chúng em cần hòa bình, Bác Hồ
- Người cho em tất cả,...
- GV cho HS nghe bài hát 2 lần
- HS lắng nghe và
để cảm thụ âm nhạc.
cảm thụ
- GV gợi ý cho HS mô tả bức
b.Nghe bài hát: Những tranh trong SGK
- Nêu ý kiến
bông hoa những bài ca ? Bức tranh nói về điều gì?
- GV chốt ý nghĩa của bức tranh
- Đến thăm cô giáo
nói về ngày lễ hiến chương Nhà
và tặng hoa cho cô
giáo Việt Nam ngày tôn vinh các
giáo
thầy cô giáo đã dạy dỗ các em
nên người, bức tranh nói lên tình
cảm của các bạn HS đối với cô
giáo khi đến thăm cô giáo bằng
những đóa hoa tươi thắm rực rỡ
sắc màu. Tình cảm trân trọng,
kính yêu.
- GV hướng dẫn HS nghe cảm
thụ bài nhạc rồi vổ tay theo nhịp
c. Cảm thụ kết hợp trong khi nghe. - HS lắng nghe. - Sau khi HS đã nghe và vận
động theo bài hát, - HS lắng nghe và về
? Bức tranh trên nói lên điều gì? nhà thực hiện.
Tình cảm gì của các bạn nhò - Các bạn nhỏ tặng
dành cho cô giáo. cô giáo bó hoa đẹp
❖ GV khuyến khích HS chia sẻ nhất để thể hiện tình
câu chuyện và suy nghĩ của cảm trân trọng, kính
mình vế bài hát Những bông hoa yêu
những bài ca với bỗ mẹ và
những người thân trong gia
đình.
- GV củng cố lại nội dung bài
Hoạt động 3: học
Củng cố - dặn dò - GV nhận xét tiết học, khen
ngợi HS
- GV nhắc nhở HS về nhà ôn bài
hát.
__________________________________________
Thứ tư ngày 15 tháng 11 năm 2023
Giáo dục thể chất
BÀI 2: ĐỘNG TÁC CHÂN, ĐỘNG TÁC VẶN MÌNH, ĐỘNG TÁC BỤNG
( Tiết 2)
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất
cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chân, động
tác vặn mình và động tác bụng trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác
chân, động tác vặn mình và động tác bụng và vận dụng vào các hoạt động tập thể
. - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác
chân, động tác vặn mình và động tác bụng.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay,
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh
- Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo
chuyên môn hướng dẫn của GV
c) Trò chơi
- Trò chơi “kết bạn” - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ
động tham gia trò
II. Phần cơ bản: 16-18’ chơi
* Kiến thức. chơi
Động tác chân. Cho HS quan sát - Đội hình HS quan
tranh sát tranh
GV làm mẫu động
N1: Kiễng gót hai tay tác kết hợp phân
giang ngang, bàn tay tích kĩ thuật động
tác. - HS quan sát GV
sấp. làm mẫu
N2: Khuỵu gối, hai tay
chống hông.
N3: Như nhịp 1
N4: Về TTCB
N5,6,7,8: Lặp lại nhịp
1,2,3,4
- Ôn động tác vươn thở, - GV hô - HS tập
2 lần theo Gv. - Đội hình tập luyện
tay đồng loạt.
*Luyện tập - Gv quan sát, sửa
sai cho HS.
Tập đồng loạt
- Y,c Tổ trưởng cho
4lần
các bạn luyện tập ĐH tập luyện theo
theo khu vực. tổ
Tập theo tổ nhóm
- GV cho 2 HS quay GV
4lần mặt vào nhau tạo -ĐH tập luyện theo
thành từng cặp để cặp
tập luyện.
Tập theo cặp đôi
1 lần
- GV tổ chức cho
HS thi đua giữa các - Từng tổ lên thi
tổ. đua - trình diễn
- GV nêu tên trò
Thi đua giữa các tổ
chơi, hướng dẫn ---------
3-5’ cách chơi. ------- --
* Trò chơi “lò cò tiếp
- Cho HS chơi thử
sức”
và chơi chính thức.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
cuộc
- GV hướng dẫn
- Nhận xét kết quả, ý HS thực hiện thả
thức, thái độ học của
III. Kết thúc lỏng
4- 5’ HS. * Thả lỏng cơ toàn - VN ôn bài và
thân. chuẩn bị bài sau - ĐH kết thúc
* Nhận xét, đánh giá
chung của buổi học.
Hướng dẫn HS Tự ôn
ở nhà
* Xuống lớp
__________________________
Thứ năm ngày 16 tháng 11 năm 2023
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2)
____________________________________
Âm nhạc
- TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 3: TÔI HÁT SON LA SON
- NGHE BÀI DÂN CA
( Dạy lớp: 5A1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Đọc đúng cao độ, trường độ, bài TĐN số 3. Hát lời ca đúng theo giai
điệu
- Nêu được cảm nhận về tác phẩm được nghe. Biết thể hiện cảm xúc bằng
thái độ, vận động
2. Năng lực:
* Năng lực đặc thù: Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc
thái của bài TĐN số2 ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo tác
phẩm âm nhạc.
* Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết
cách giải quyết vấn đề; chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập để thảo luận.
3. Phẩm chất:
Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc, tinh thần
trách nhiệm, biết chia sẻ, yêu thích những làn điệu dân ca của đất nước.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Đàn phím điện tử, băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ
- Học sinh: SGK Âm nhạc 5, thanh phách, song loan
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*HĐ 1: TĐN số 3
Tôi hát Son La
Son - GV cho HS khởi động vận - HS nghe luật chơi
1. Khởi động - động nhịp nhàng theo giai điệu
Nhận diện bài hát Trống cơm ( Dân ca Bắc - HS chơi trò chơi theo sự
Bộ) điều khiển của GV - GVgiới thiệu nội dung tiết học,
ghi bài.
2.Tìm hiểu - - Hướng dẫn HS tự tìm hiểu để - HS ghi ND bài học vào vở
Khám phá nhận biết được các kí hiệu có
trong bài TĐN số 3 dưới dạng
câu hỏi:
+ Bài được viết ở nhịp gì? - HS quan sát, ghi nhớ
+ Tính chất âm nhạc của bài?
+ Những tên nốt (cao độ) nào
được sử dụng trong bài TĐN số 3
+ Những hình nốt (trường độ)
nào được sử dụng trong bài TĐN
số 3 ?
3.Thực hành- - GV cho HS quan sát bài TĐN
Luyện tập số 3 được viết trên bảng phụ và
đồng thanh đọc tên nốt trong bài.
(không để HS chép các kí hiệu
viết tắt tiếng Việt ở dưới tên nốt
nhạc).
- Hướng dẫn HS luyện cao độ - HS đọc cao độ
- Đọc riêng cao độ của bài: GV - HS đọc theo hd của GV
chỉ tên các nốt của bài trên
thang âm để HS tự đọc. HS
không đọc được, GV mới đàn
mẫu hoặc đọc mẫu.
- Luyện tiết tấu - HS luyện tiết tấu
- Hướng dẫn HS đọc tên nốt - HS thực hiện
nhạc theo tiết tấu ( trường độ)
- Đọc cao độ kết hợp trường độ
+ Cho HS tự đọc 2 ô nhịp đầu, - HS thực hiện
nếu không đọc được GV sẽ đàn
mẫu. Vừa đọc vừa gõ phách.
- Đọc cả bài TĐN - HS luyện tập - Chia nửa lớp đọc nhạc, nửa - HS đọc theo hd của GV
lớp gõ đệm theo phách- sau đó
đổi bên
- Đọc bài TĐN với tốc độ vừa
phải, thể hiện tính chất vui vẻ, - HS nhận xét
rộn ràng.
- Ghép lời ca - HS quan sát, lắng nghe,
- Đọc theo tổ, nhóm thực hiện.
- Cho HS tự nhận xét, nhận xét
lẫn nhau ( đồng đẳng).
4.Vận dụng- - Cho HS quan sát âm hình tiết - HS sáng tạo, vận động
Sáng tạo tấu đệm, hướng dẫn cách gõ
đệm theo phách và nhịp, vận
dụng động tác tay chân
sau
Son Son
Son - - HS lắng nghe
Tôi hát Son La
Son...
- Cho các nhóm thảo luận, tự - HS thảo luận, trả lời
thực hiện gõ đệm
- GV chia lớp thành 3 nhóm
Nhóm 1: Đọc nhạc
Nhóm 2: Gõ đệm
Nhóm 3: Bộ gõ cơ thể
- GV cho HS đánh giá, lựa chọn - HS sáng tạo
cách gõ hoặc vận động nào phù
hợp nhất thì chọn và cho cả lớp - HS thục hiện
thực hành cả bài TĐN.
- HS vận động theo ý thích * HĐ 2: Nghe - GV giới thiệu bài hát Bài Lí
nhạc Bài Lí cây cây bông ( Dân ca Nam bộ)
bông ( Dân ca - GV cho HS nghe bản nhạc lần 1. - HS lắng nghe
Nam bộ) - Thảo luận về bài hát:
1. Tìm hiểu- + HS nêu cảm nhận về bài hát, - HS lắng nghe, ghi nhớ.
khám phá giai điệu ntn?
+ HS nói về những hình ảnh trong
bài hát.
+ Em thích câu hát nào trong bài?
+ Bài hát nói về điều gì?
- Có thể cho các em chọn bạn để
tìm động tác và vận động theo
nhóm
2. Thực hành- - GV quan sát, gợi ý cho các em
luyện tập một số động tác ( nếu các em cần
trợ giúp)
- GV cho HS nghe lần 2 và cho
HS gõ đệm theo phách
- HS nghe bài hát lần 3, vận
động theo ý thích.
- GV nhận xét, tuyên duơng.
3. Vận dụng - * Củng cố:
sáng tạo - GV khen ngợi động viên HS, - HS lắng nghe, ghi nhớ
các nhóm đã thực hiện tốt nội
dung bài học
- Dặn các em về nhà ôn tập lại bài
TĐN số 3 và chuẩn bị bài tuần
sau.
________________________________________
Đọc sách
ĐỌC CÁ NHÂN
( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1)
_______________________________
Thứ sáu ngày 17 tháng 11 năm 2023
Giáo dục thể chất
BÀI 2: ĐỘNG TÁC CHÂN, ĐỘNG TÁC VẶN MÌNH, ĐỘNG TÁC BỤNG
( Tiết 3)
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất
cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chân, động
tác vặn mình và động tác bụng trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác
chân, động tác vặn mình và động tác bụng và vận dụng vào các hoạt động tập thể
. - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác
chân, động tác vặn mình và động tác bụng.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay,
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh
- Các động tác bổ trợ khởi động.
chuyên môn - HS khởi động theo
c) Trò chơi hướng dẫn của GV
- Trò chơi “kết bạn” - GV hướng dẫn
- HS tích cực, chủ
II. Phần cơ bản: 16-18’ chơi
* Kiến thức. động tham gia trò
Động tác chân. Cho HS quan sát chơi
tranh - Đội hình HS quan
sát tranh
N1: Kiễng gót hai tay
giang ngang, bàn tay
sấp. GV làm mẫu động
N2: Khuỵu gối, hai tay tác kết hợp phân
tích kĩ thuật động - HS quan sát GV
chống hông. làm mẫu
N3: Như nhịp 1 tác.
N4: Về TTCB
N5,6,7,8: Lặp lại nhịp
1,2,3,4
- Ôn động tác vươn thở,
tay
*Luyện tập - Đội hình tập luyện
Tập đồng loạt - GV hô - HS tập
2 lần theo Gv. đồng loạt.
- Gv quan sát, sửa
sai cho HS.
Tập theo tổ nhóm - Y,c Tổ trưởng cho ĐH tập luyện theo
4lần các bạn luyện tập tổ
theo khu vực.
GV
- GV cho 2 HS quay -ĐH tập luyện theo
Tập theo cặp đôi
4lần mặt vào nhau tạo cặp
thành từng cặp để
tập luyện.
1 lần - Từng tổ lên thi
- GV tổ chức cho
Thi đua giữa các tổ đua - trình diễn
HS thi đua giữa các
3-5’ tổ. * Trò chơi “lò cò tiếp - GV nêu tên trò
sức” chơi, hướng dẫn ---------
cách chơi. ---------
- Cho HS chơi thử
và chơi chính thức.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
cuộc
III. Kết thúc 4- 5’ - GV hướng dẫn
* Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết quả, ý
thân. thức, thái độ học của HS thực hiện thả
* Nhận xét, đánh giá HS. lỏng
chung của buổi học. - VN ôn bài và - ĐH kết thúc
Hướng dẫn HS Tự ôn chuẩn bị bài sau
ở nhà
* Xuống lớp
_________________________
Đọc sách
ĐỌC CÁ NHÂN
( Dạy lớp 2A4)
____________________________________
Âm nhạc
- TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 3: TÔI HÁT SON LA SON
- NGHE BÀI DÂN CA
( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3)
_____________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_11_nam.docx