Giáo án Đạo đức 1 chuẩn KTKN

ĐẠO ĐỨC

BÀI 1: Em Là Học Sinh Lớp 1

I/. MỤC TIÊU :

 Học sinh hiểu biết được trẻ em 6 tuổi được đi học.

 Biết tên trường, tên lớp, thầy, cô giáo,một số bạn bè trong lớp.biết giới thiệu ten mình

 Biết nêu ý thích của mình. biết tôn trọng ý thích của người khác

II/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên

đọc, tìm hiểu điều 7, 28 Công ước quốc tế về quyền trẻ em

Trò chơi vòng tròn gọi tên

2/. Học sinh

Ôn các bài hát : “đi học” “ em yêu trường em “ “cả nhà thương nhau

 

doc47 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức 1 chuẩn KTKN, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
O ĐỨC BÀI14: BẢO VỆ HOA VÀ CÂY NƠI CÔNG CỘNG (T.1) I . MỤC TIÊU Kể được một vài lợi ích của cây và hoa và cây nơi công cộng vì chúng có nhiều lợi ích như làm đẹp, làm cho không khí trong lành Nêu được một vài việc cần làm về bảo vệ hoa và cây nơi công cộng, biết chăm sóc, bảo vệ cây hoa, cây xanh Bảo vệ cây và hoa ở trường,ở đườnglàng, ngõ xóm và những nơi công cộng khác; biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. HS có ý thức bảo vệ hoa và cây xanh II . CHUẨN BỊ Giáo viên : Tranh minh hoạ. Học sinh : VBT III . CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Khởi động : Hát 2. Bài cũ : Chào hỏi và tạm biệt Cần nói lời chào hỏi, tạm biệt khi nào? Em nói lời chào hỏi tạm biệt với ai? Trong trường hợp nào ? Nhận xét 3. Bài mới Tiết này các em học bài : Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng (T.1) Hoạt động thầy Hoạt động trò Hoạt động 1 : Quan sát hoa, cây ở sân trường * Tổ chức cho HS quan sát các cây trong sân trường - Nêu tên các cây? - Em thích cây nào ? Vì sao? - Đối với chúng em cần làm gì và không nên làm những gì? Kết luận : Hoa và cây là những cây xanh góp phần mang lại bầu không khí trong lành . Chúng ta cần phải bảo vệ, chăm sóc vì lợi ích của nó mang lại cho con người Hoạt động 2 : L iên hệ thực tế Hướng dẫn HS tự liên hệ một nơi công cộng nào đó - Nơi công cộng đó là gì? - Nơi đó có trồng những loại cây nào? - Chúng có được bảo vệ tốt không ? - Em có cảm giác như thế nào khi nhìn thấy chúng? - Em sẽ làm gì để bảo vệ chúng? Kết luận : Cây xanh cho ta bóng mát, góp phần mang lại bầu không khí trong lành . Dù được trồng ở đâu chúng ta cũng cần phải bảo vệ cây xanh . Hoạt động 3 : Thảo luận Cho HS quan sát tranh VBT - Các bạn đang làm gì? - Việc làm của các bạn có lợi ích gì? - Em làm được những việc gì so với những bạn trong tranh? Kết luận : Chúng ta chăm sóc hoa và cây bằng cách vun bón cho cây, không ngắt hoa, bẻ cành . Cần có những lời khuyên khi thấy bạn mình hoặc những ai có hành động gây hại cho cây xanh . 4. Củng cố: Vì sao phải bảo vệ cây và hoa nơi công cộng? 5. Tổng kết – Dặn dò : Chuẩn bị : Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng ( T.2) Nhận xét tiết học Hs quan sát Hs nêu HS nêu một số nơi công cộng Cây cỏ, hoa, cổ thụ… Chúng được chăm sóc rất tốt ( hs tự nêu ) ( hs tự nêu ) Hs thảo luận theo nhóm Đại diện HS trình bày HS nhận xét ĐẠO ĐỨC BẢO VỆ HOA VÀ CÂY NƠI CÔNG CỘNG (T.2) I . MỤC TIÊU HS có ý thức bảo vệ hoa và cây xanh II . CHUẨN BỊ Giáo viên : Tranh minh hoạ. Học sinh : VBT III . CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Khởi động : Hát 2. Bài cũ : bảo vệ hoa và cây nơi công cộng + Em nên làm gì đối với các cây trong sân trường? + Khi thấy bạn em hái hoa, bẻ cành cây nơi công cộng em làm gì? Nhận xét 3. Bài mới Tiết này các em học bài : Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng (T.1) Hoạt động thầy Hoạt động trò Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm * Tổ chức cho HS quan sát bài 2 thảo luận theo câu hỏi: _ Các bạn trong tranh đang làm gì? _ Hành động cỉa bạn nào đúng, hành động của bạn nào sai? _ Các con nên học tập hành động của bạn nào? Vì sao lại như vậy? Kết luận : Hoa và cây là những cây xanh góp phần mang lại bầu không khí trong lành . Chúng ta cần phải bảo vệ, chăm sóc vì lợi ích của nó mang lại cho con người. * Bài 3: Phiếu Bài 4: Phiếu hướng dẫn HS làm như bài 3 Kết luận : Chúng ta chăm sóc hoa và cây bằng cách vun bón cho cây, không ngắt hoa, bẻ cành . Cần có những lời khuyên khi thấy bạn mình hoặc những ai có hành động gây hại cho cây xanh . Hoạt động 2 : L iên hệ thực tế Hướng dẫn HS tự liên hệ một nơi công cộng nào đó - Nơi công cộng đó là gì? - Nơi đó có trồng những loại cây nào? - Chúng có được bảo vệ tốt không ? - Em có cảm giác như thế nào khi nhìn thấy chúng? - Em sẽ làm gì để bảo vệ chúng? Nhận xét Kết luận : Cây xanh cho ta bóng mát, góp phần mang lại bầu không khí trong lành . Dù được trồng ở đâu chúng ta cũng cần phải bảo vệ cây xanh . 4. Củng cố: Vì sao phải bảo vệ cây và hoa nơi công cộng? Cho HS hát bài hát ‘ Ra vườn hoa em chơi’ 5. Tổng kết – Dặn dò : Chuẩn bị bài sau. Nhận xét tiết học Hs quan sát thảo luận Đại diện nhóm trả lời. HS nêu yêu cầu, làm phiếu, trình bày trước lớp HS nêu một số nơi công cộng Cây cỏ, hoa, cổ thụ… Chúng được chăm sóc rất tốt ( hs tự nêu ) ( hs tự nêu ) ĐẠO ĐỨC GIỚI THIỆU TRUYỀN THỐNG ĐỊA PHƯƠNG I . Mục tiêu: HS biết được các ngành nghề có truyền thống ở địa phương : may, dệt, thêu, … Có KN tìm hiểu các ngành nghề truyền thống của địa phương, của gia đình. HS có thái độ tôn trọng các ngành nghề của địa phương, của gia đình. II . Chuẩn bị : GV: tranh HS : vở BT ĐĐ III . Các hoạt động : 1 . Khởi động : Hát 2 . Bài cũ : * Con cần làm gì để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng ? * Vì sao phải bảo vệ cây và hoa nơi công cộng ? 3 . Bài mới : - Tiết này các em học bài : Giới thiệu truyền thống địa phương. Hoạt động của GV Hoạt động của HS a/ Hoạt động 1 : Giới thiệu địa phương- - GV cho HS quan sát tranh phong cảnh. * Hình trong tranh có giống với nơi em ở không ? * Em ở khu vực nào ? * Em ở phường mấy ? * Nêu tên tổ, đường, số nhà nơi em ở ? - GV nhận xét – tuyên dương. b/ Hoạt động 2 : Giới thiệu nghề nghiệp - GV treo tranh : Nêu tên các nghề nghiệp trong tranh - Nêu nghề nghiệp truyền thống nơi em ở ? - GV nhận xét. 4. Củng cố * Con làm gì để lưu giữ và tôn trọng các nghề truyền thống ? - GV nhận xét 5. Tổng kết – dặn dò : - Chuẩn bị : Tiết 2. HS quan sát tranh HS tự nêu HS quan sát – TLCH Nhiều em trả lời 4. Củng cố: Để trở thành người bạn tốt, em phải đối xử với các bạn như thế nào? 5. Tổng kết – dặn dò : - Chuẩn bị :bài ‘ Em và các bạn T 2’ - Nhận xét tiết học . MÔN ĐẠO ĐỨC Thực hành kĩ năng cuối kì2 I Mục tiêu 1.Kiến thức: On kiến thức đã học từ bài 9 đến bài 11 2. Kĩ năng: Hs nhận xét đánh giá hành vi của bản thân và những người xung quanh theo chuẩn mực đã học. 3. Tháo dộ:Giáo dục HS thái độ biết tự trọng II . Chuẩn bị : Nội dung ôn tập III . Các hoạt động : 1 . Khởi động : Hát 2 . Bài cũ : Lớp trưởng điều khiển các bạn ra vào lớp Giữ gìn trật tự lớp học giúp ta điều gì? Nhận xét bài cũ 3 . Bài mới: Tiết này các em ôn lại kiến thức đã học từ bài 9 đến bài 11 Hoạt động thầy Hoạt động trò Hoạt động 1: Ôn bài Bước 1 Gv treo tranh: + Em gặp thầy cô giáo trong trường em phải làm gì? + Khi đưa sách, vở cho thầy cô giáo em phải đưa như thế nào? + Em đối xử với các bạn trong lớp như thế nào? + Trong lớp có bạn không hiểu bài em sẽ giúp đỡ bạn như thế nào? + Thấy các bạn trong lớp đánh nhau em phải làm gì? + Khi đi trên đường em phải đi như thế nào? + Thấy bạn mình đi dàn hàng ngang ở đường em phải làm gì? Em cảm thấy thế nào khi luôn có một mái ấm? Nhận xét Hoạt động 2 : Ôn từng bài Đúng ghi đ, sai ghi s _ Em không thuộc bài nhưng nói dối cô là em đã thuộc. -Nói chuyện riêng trong giờ học . -Trêu trọc bạn gái. -Giúp bạn ôn bài. Khi đi trên đường em luôn đi bên phải đường. Nhận xét 4. Củng cố: Hôm nay chúng ta ôn những bài nào? 5. Tổng kết – dặn dò : Chuẩn bị : bài ‘ Cảm ơn và xin lỗi’ Nhận xét tiết học . Hs thảo luận Đại diện nhóm trình bày CN Hs đọc Hs nêu Hs thảo luận HS trình bày Cho HS ghi đ ,s vào bảng con và giơ bảng Hs trả lời MÔN ĐẠO ĐỨC Thực hành kĩ năng cui kì II và cả năm I Mục tiêu 1.Kiến thức: On kiến thức đã học trong học kì 2. 2. Kĩ năng: Hs nhận xét đánh giá hành vi của bản thân và những người xung quanh theo chuẩn mực đã học. 3. Tháo dộ:Giáo dục HS thái độ biết tự trọng II . Chuẩn bị : Nội dung ôn tập III . Các hoạt động : 1 . Khởi động : Hát 2 . Bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS 3 . Bài mới: Tiết này các em ôn lại kiến thức đã học từ bài 9 đến bài 14 Hoạt động thầy Hoạt động trò Hoạt động 1: Ôn bài Bước 1 Gv treo tranh: + Em gặp thầy cô giáo trong trường em phải làm gì? + Trong lớp có bạn không hiểu bài em sẽ giúp đỡ bạn như thế nào? + Thấy các bạn trong lớp đánh nhau em phải làm gì? + Khi đi trên đường em phải đi như thế nào? + Khi nào phải nói lời cảm ơn và xin lỗi? + Vì sao không được ngắt hoa , bẻ cành cây ở nơi công cộng? Nhận xét Hoạt động 2 : Ôn từng bài Đúng ghi đ, sai ghi s _ Em không thuộc bài nhưng nói dối cô là em đã thuộc. - Nói chuyện riêng trong giờ học . - Giúp bạn ôn bài. - Khi đi trên đường em luôn đi bên phải đường. Khi làm rơi đồ dùng của bạn em không quay mặt đi và không nói gì cả? - Khi có khách của bố, mẹ đến nhà chơi em khoanh tay chaò mời họ vào nhà uống nước. - Khi có khách của bố, mẹ đến nhà chơi em không nói gì và bỏ đi chỗ khác. - Khi ra công viên chơi thấy có nhiều hoa đẹp, em hái một bó mang về nhà. Nhận xét 4. Củng cố: Hôm nay chúng ta ôn những bài nào? Cho học sinh hát bài ‘ Cn chim vành khuyên, Ra vườn hoa em chơi’ 5. Tổng kết – dặn dò : On lại các bài đã học chuẩn bị kiểm tra. Nhận xét tiết học . Hs thảo luận Đại diện nhóm trình bày CN Hs đọc Hs nêu Hs thảo luận HS trình bày Cho HS ghi đ ,s vào bảng con và giơ bảng Hs trả lời Đạo đức Dành cho địa phương Dạy theo tài liệu Thủ công Trưng bày sản phẩm của học sinh I . MỤC TIÊU Kiến thức : Học sinh biết sắp xếp những sản phẩm đã học 1 cách khoa học. Kỹ năng : Biết trang trí thêm cho sản phẩm dẹp hơn. Thái độ : HS yêu quý những sản phẩm do mình làm ra. II . CHUẨN BỊ Học sinh : sản phẩm đã làmở các tiết trước III . CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Khởi động : Hát 2. Bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới Tiết này các em trưng bày các sản phẩm mà chúng ta đã làm ở các tiết học trước Hoạt động thầy Hoạt động trò Hoạt động 1 : Trưng bày sản phẩm. Hoạt động 2 : Đánh giá sản phẩm . + GV HD HS trưng bày trong nhóm, chọn ra những sản phẩm đẹp dể thi với các nhóm khác. + GV cử ra ban giám khảo chấm điểm. + Nhận xét đánh giá khen những em có sản phẩmđẹp. 4. Củng cố: Nhận xét tiết học, khen Hs có thành tích cao trong năm học. 5. Dặn dò: Tập làm và trang trí sản phẩm mà em yêu thích. Học sinh tự chọn những sản phẩm mình đã trong năm học, tự sắp xếp theo ý muốn của mình Trưng bày theo nhóm Trưng bày trước lớp

File đính kèm:

  • docdao duc l1 cn CKTKN.doc
Giáo án liên quan