Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 5 - Tuần 19 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Hạnh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 5 - Tuần 19 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
Thứ 2 ngày 09 tháng 01 năm 2023
Đạo đức
Em yêu quê hương (tiết 2)
GDBVMT- Mức độ: Liên hệ
GD kĩ năng sống
I. Mục tiêu cần đạt:
Học xong bài này, HS biết:
- Mọi người cần phải yêu quê hương.
- Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với
khả năng của mình.
- Yêu quí, tôn trọng những truyền thống tôt đẹp của quê hương. Đồng tình
với những việc làm góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương.
GDBVMT: Tích cực tham gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu
quê hương.
II. Giáo dục kĩ năng sống
-Kĩ năng xác định giá trị (yêu quê hương).
-Kĩ năng tư duy phê phán.
-Kĩ năng tìm kiếm xử lí thông tin về truyền thống văn hóa, truyền thống
cánh mạng, về danh lam thắng cảnh, con người của quê hương.
-Kĩ năng trình bày những hiểu biết về quê hương của bản thân.
III. Phương pháp kĩ thuật dạy – học:
- Thảo luận nhóm; động não; trình bày 1 phút; dự án.
IV. Phương tiện dạy – học:
1. GV: Thẻ màu dùng cho hoạt động dạy học.
2. HS: Dụng cụ học tập.
V. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Kiểm tra sĩ số - Báo cáo sĩ số
- Hát vui.
2. Kiểm tra bài cũ:
Cho HS nêu phần ghi nhớ bài Em yêu - 3 HS tiếp nối nhau trình bày.
quê hương. - Vài HS nhận xét.
- Gv nhận xét đánh giá - Cả lớp nhận xét bổ sung.
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài: - GV nêu mục tiêu tiết học. - Lắng nghe.
- Ghi tên bài lên bảng. - Nhiều HS nhắc lại tên bài, đồng
b) Các hoạt động thanh.
Hoạt động 1: Triển lãm nhỏ (bài tập
4, SGK)
- GV chia lớp thành 3 nhóm, hướng - Các nhóm trưng bày sản phẩm theo
dẫn các nhóm trưng bày và giới thiệu tổ.
tranh của nhóm mình đã sưu tầm - HS xem tranh và trao đổi, bình luận.
được.
- Các nhóm trưng bày và giới thiệu
tranh của nhóm mình.
- Cả lớp xem tranh và trao đổi, bình
luận.
- GV nhận xét về tranh, ảnh của HS và
bày tỏ niềm tin rằng các em sẽ làm
được những công việc thiết thực để tỏ
lòng yêu quê hương.
Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ (bài tập
2, SGK)
- GV nêu yêu cầu của bài tập 2 và - HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ.
hướng dẫn HS bày tỏ thái độ bằng - HS giải thích lí do.
cách giơ thẻ.
- GV lần lượt nêu từng ý kiến.
- Mời một số HS giải thích lí do. - 1- 2 HS đọc phần ghi nhớ.
- GV kết luận:
+ Tán thành với các ý kiến: a, d
+ Không tán thành với các ý kiến: b, c
Hoạt động 3: Xử lí tình huống (bài
tập 3, SGK)
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để
xử lí các tình huống của bài tập 3.
- Mời đại diện các nhóm HS trình bày. - HS thảo luận và trình bày cách xử lí
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. tình huống của nhóm mình.
- GV kết luận:
+ Tình huống a: Bạn Tuấn có thể góp
sách báo của mình; vận động các bạn
cùng tham gia đóng góp; nhắc nhở các
bạn giữ gìn sách,... + Tình huống b: Bạn Hằng cần tham
gia làm vệ sinh với các bạn trong đội,
vì đó là một việc làm góp phần làm
sạch, đẹp làng xóm.
Hoạt động 4: Trình bày kết quả sưu
tầm.
- Cả lớp trao đổi về ý nghĩa của các - HS trình bày các bài thơ, bài hát sưu
bài thơ, bài hát, tầm được
- GV nhắc nhở HS thể hiện tình yêu
quê hương bằng những việc làm cụ
thể, phù hợp với khả năng.
GDBVMT: Tích cực tham gia các
hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu
quê hương.
4. Củng cố - dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài - Nêu nội dung bài học
học. - 2, 3 em nhận xét; cả lớp nhận xét.
- Nhận xét
- Yêu cầu vài HS nhận xét tiết học
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dao_duc_lop_5_tuan_19_nam_hoc_2022_2023_tra.docx



