Giáo án Lớp 5 Năm học 2008-2009 đầy đủ

I. Mục tiêu:

 Giúp HS:

- Nắm được quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001; .

- Củng cố về nhân một số thập phân với một số thập phân.

- Củng cố về kỹ năng đọc, viết các số thập phân và cấu tạo của số thập phân.

II. Đồ dùng dạy - học:

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

1. Kiểm tra bài cũ: (3) 02 HS

- HS1: Muốn nhân một số thập phân với một số thập phân, ta có thể thực hiện như thế nào?

- HS2: Đặt tính rồi tính:

 3,24 x 7,2 = ?; 0,125 x 7,5 = ?

- GV nhận xét và ghi điểm.

 

doc126 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Năm học 2008-2009 đầy đủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ính lên bảng). - HS chuẩn bị hai hình tam giác nhỏ bằng nhau. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS - GV vẽ lên bảng hình chữ nhật, yêu cầu HS vẽ một đoạn thẳng để tạo thành hai hình tam giác và cho biết đó là tam giác gì? - GV nhận xét và ghi điểm. TG Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 1’ 15’ 17’ 3’ 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. Nội dung: Hoạt động 1: Diện tích hình tam giác. Tiến hành: a. Cắt hình tam giác: - GV yêu cầu HS vẽ 1 đường cao lên 1 trong hai hình tam giác bằng nhau. - Cắt theo đường cao được hai hình tam giác, ghi là 1 và 2. b. Ghép thành hình chữ nhật: - GV hướng dẫn HS ghép hai mảnh vừa cắt vào hình tam giác còn lại để thành một hình chữ nhật ABCD. - Vẽ đường cao EH. c. So sánh, đối chiếu các yếu tố hình học trong hình vừa ghép. - GV hướng dẫn HS so sánh như SGK/87. d. Hình thành quy tắc, công thức tính diện tích hình tam giác. - GV giúp HS nhận xét: Diện tích hình chữ nhật là: DC x AD = DC x EH. - Vậy diện tích hình tam giác EDC là: - GV yêu cầu HS nêu quy tắc và ghi nhớ như SGK/87. - Gọi 2 HS nhắc lại. Hoạt động 2: Luyện tập. Tiến hành: Bài 1/88: - Gọi HS nêu yêu cầu. - GV yêu cầu HS vận dụng quy tắc tính diện tích hình tam giác để làm bài tập. - Yêu cầu HS làm bài tập vào vở. Bài 2/88: - GV có thể tiến hành tương tự bài tập 1. 3. Củng cố, dặn dò: - Viết công thức tính diện tích hình chữ nhật. - Nêu quy tắc tính diện tích hình chữ nhật. - GV nhận xét và ghi điểm tiết học. - HS nhắc lại đề. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS dùng hai hình tam giác vừa căt để ghép thành hình chữ nhật. - HS so sánh. - HS phát biểu. - 2 HS nhắc lại quy tắc và ghi nhớ. - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - HS làm bài vào vở. - HS trả lời. TiÕt 2: ThĨ dơc …………….. TiÕt 3: §Þa lÝ Bài dạy: ÔN TẬP HỌC KỲ I I. Mục tiêu: HS củng cố khắc sâu các kiến thức đã học để kiểm tra cuối học kỳ I. II. Đồ dùng dạy - học: - Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ TG Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 1’ 3’ 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. Nội dung: - GV có thể tổ chức cho HS chơi giải đáp ô chữ để HS khắc sâu về các kiến thức đã học ở HKI. - GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: (3’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà học thuộc ghi nhớ. - HS nhắc lại đề. - HS tham gia chơi trò chơi theo sự hướng dẫn của GV. TiÕt 4: KĨ chuyƯn ¤n tËp tiÕng viƯt TiÕt 5: Kü thuËt Thøc ¨n nu«i gµ ( TiÕt 2) I. Mơc tiªu - LiƯt kª ®­ỵc tªn mét sè thøc ¨n th­êng dïng ®Ĩ nu«i gµ - Nªu ®­ỵc t¸c dơng vµ sư dơng mét sè thøc ¨n th­êng dïng ®Ĩ nu«i gµ. - Cã nhËn thøc b­íc ®Çu vỊ vai trß cđa thøc ¨n trong ch¨n nu«i gµ. II. §å dïng d¹y häc - Tranh minh ho¹ mét sè lo¹i thøc ¨n chđ yÕu ®Ĩ nu«i gµ - PhiÕu häc tËp vµ phiÕu ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp III. KiĨm tra bµi cị: 4' - Gäi HS nªu t¸c dơng cđa thøc ¨n nu«i gµ Gäi HS nªu ®Ỉc ®iĨm cđa gµ ®­ỵc chän ®Ĩ nu«i lÊy trøng? LÊy thÞt? - GV nhËn xÐt III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc * Ho¹t ®éng 4: Tr×nh bµy t¸c dơng vµ sư dơng thøc ¨n cung cÊp chÊt ®¹m , chÊt kho¸ng , vi ta min vµ thøc ¨n tỉng hỵp. - Yªu cÇu nh¾c l¹i néi dung ®· häc ë tiÕt 1 - LÇn l­ỵt d¹i diƯn nhãm lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn nhãm vỊ t¸c dơng, c¸ch sư dơng tõng lo¹i thøc ¨n theo néi dung trong SGK - GV nhËn xÐt bỉ xung KL: Khi nu«i gµ cÇn sư dơng nhiỊu lo¹i thøc ¨n nh»m cung cÊp ®Çy ®đ c¸c chÊt dinh d­ìng cho gµ.... * Ho¹t ®éng 5: §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp - GV ph¸t phiÕu bµi tËp dùa theo c©u hái trong SGK cuèi bµi - HS lµm bµi tËp - GV ®äc ®¸p ¸n HS ®èi chiÕu vµ tù ®¸nh gi¸ m×nh. HS b¸o c¸o kÕt qu¶ tù ®¸nh gi¸. - GV nhËn xÐt 3. Cđng cè dỈn dß: 4' - NhËn xÐt ý thøc häc tËp cĩaH - DỈn HS chuÈn bÞ bµi sau. - HS nh¾c l¹i - HS tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn ë phiÕu bµi tËp ®· lµm ë tiÕt 1 - HS lµm bµi tËp - HS ®èi chiÕu vµ tù ®¸nh gi¸. - Hs b¸o c¸o tù ®¸nh gi¸. Ngµy so¹n………./12/2008 Ngµy gi¶ng ……./12/2008 Thø s¸u ngµy 01 th¸ng 12 n¨m 2008 TiÕt 1: m«n To¸n Bài dạy: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS: - Rèn luyện kỹ năng tính diện tích hình tam giác. - Giới thiệu cách tính diện tích hình tam giác vuông (biết độ dài hai cạnh góc vuông của hình tam giác vuông). II. Đồ dùng dạy - học: Phiếu bài tập có nội bài tập 2/88. Phiếu bài tập có nội dung bài tập 3/88. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS - Viết công thức tính diện tích hình chữ nhật. - Nêu quy tắc tính diện tích hình chữ nhật. - GV nhận xét và ghi điểm. TG Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 1’ 10’ 20’ 2’ 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. Nội dung: Hoạt động 1: Hướng dẫn hS làm bài tập 1,2. Tiến hành: Bài 1/88: - Gọi HS nêu yêu cầu. - GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính diện tích hình tam giác. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở. - Gọi 1 HS làm bài trên bảng lớp. - GV chấm một số vở, nhận xét. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2,3. Tiến hành: Bài 2/88: - Gọi HS nêu yêu cầu. - GV yêu cầu HS chỉ ra đáy và đường cao tương ứng, yêu cầu HS tính diện tích hình tam giác. - Yêu cầu HS làm bài trên phiếu. - Gọi 1 HS làm bài trên bảng. - GV sửa bài, nhận xét. Bài 3/88: - GV tiến hành tương tự bài tập 2. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét và ghi điểm tiết học. - Yêu cầu những HS nào làm bài sai sửa bài vào vở. - HS nhắc lại đề. 1 HS nêu yêu cầu. - Nhắc lại quay tắc tính diện tích hình tam giác. - HS làm bài vào vở. - 1 HS làm bài trên bảng lớp. - 1 HS nêu yêu cầu. - HS làm bài trên phiếu. - 1 HS làm bài trên bảng. TiÕt 2: TËp lµm v¨n TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I. Mục tiêu: 1. Nắm được yêu cầu của bài văn tả người theo đề đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt trình bày. 2. Biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi thầy cô yêu cầu chữa trong bài viết của mình, tự viết lại một đoạn (hoặc cả bài) cho hay hơn. II. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ viết đề bài 4 đề bài của tiết kiểm tra viết. Một số lỗi điển hình về chính trả, dùng từ, đặt câu, đoạn, ý. . . trong bài làm của HS cần chữa chung trước lớp. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra vở của một số HS. TG Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 1’ 8’ 22’ 3’ 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. Nội dung: Hoạt động 1: Nhận xét chung về kết quả làm bài của cả lớp. Tiến hành: - GV treo bảng phụ đã chuẩn bị sẵn. - Nhận xét chung về bài làm của lớp. - Thông báo số điểm cụ thể. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS chữa bài. Tiến hành: - Gọi 1 sốù HS lên bảng chữa từng lỗi. - GV và HS trao đổi về bài chữa trên bảng. GV sửa lại cho đúng. - GV hướng dẫn HS tự sửa lỗi trong bài. - Yêu cầu HS đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát việc sửa lỗi. - GV hướng dẫn HS học tập những đoạn văn hay, bài văn hay. - GV chọn đọc những bài văn, đoạn văn có ý riêng, sáng tạo của HS trong lớp. - Yêu cầu mỗi HS chọn một đoạn để viết lại cho hay hơn. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về nhà luyện đọc các bài tập đọc và học thuộc lòng để kiếm tra lấy điểm trong Tuần: ôn tập tới. - HS nhắc lại đề. - HS lắng nghe. - 3 HS chữa lỗi trên bảng. - Cả lớp tự chữa lỗi vào nháp. - Đổi chéo vở cho nhau. - HS lắng nghe. - Viết lại đoạn văn. TiÕt 3: LuyƯn tõ vµ c©u: ÔN TẬP VỀ CÂU I. Mục tiêu: 1. Củng cố kiến thức về câu hỏi, câu kể, câu cảm, câu khiến. 2. Củng cố kiến thức về các kiểu câu kể (Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?); xác định đúng các thành phần chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong từng câu. II. Đồ dùng dạy - học: - Hai tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung cần ghi nhớ như SGV. - Một vài tờ phiếu để HS làm bài tập 1, 2. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS - Gọi 2 HS làm bài tập 1, 2/167. - GV nhận xét và ghi điểm.. T.G Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 1’ 14’ 16’ 3’ 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. Nội dung: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1. Tiến hành: Bài 1/170: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập và đoạn trích. - GV giao việc, yêu cầu HS làm việc theo cặp. - Gọi HS trình bày kết quả làm việc. - GV và HS nhận xét, GV chốt kết luận đúng Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2. Tiến hành: Bài 2/172: - Gọi HS đọc yêu cầu và mẫu chuyện. - GV nhắc lại yêu cầu. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4. - Gọi đại diện nhóm trình bày. - GV và HS nhận xét, chốt lại kết luận đúng. 3. Củng cố, dặn dò: (3’) - GV nhận xét và ghi điểm. tiết học. - Về nhà làm lại các bài tập vào vở. - HS nhắc lại đề. - 1 HS đọc yêu cầu đề bài. - HS làm việc theo nhóm đôi. - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS làm việc theo nhóm 4. - Gọi đại diện nhóm trình bày. TiÕt 4: ¢m nh¹c

File đính kèm:

  • docgiao an 5 cn.doc