Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 5 - Tuần 18 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Hạnh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 5 - Tuần 18 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18
Thứ 2 ngày 02 tháng 01 năm 2023
Dạy bù: CT4: 5AT2, 5BT3, 5CT4
Đạo đức
Em yêu quê hương
GDBVMT- Mức độ: Liên hệ
GD kĩ năng sống
I. Mục tiêu cần đạt:
Học xong bài này, HS biết:
- Mọi người cần phải yêu quê hương.
- Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với
khả năng của mình.
- Yêu quí, tôn trọng những truyền thống tôt đẹp của quê hương. Đồng tình
với những việc làm góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương.
GDBVMT: Tích cực tham gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu
quê hương.
II. Giáo dục kĩ năng sống
-Kĩ năng xác định giá trị ( yêu quê hương).
-Kĩ năng tư duy phê phán.
-Kĩ năng tìm kiếm xử lí thông tin về truyền thống văn hóa, truyền thống
cánh mạng, về danh lam thắng cảnh, con người của quê hương.
-Kĩ năng trình bày những hiểu biết về quê hương của bản thân.
III. Phương pháp kĩ thuật dạy – học:
- Thảo luận nhóm ; động não; trình bày 1 phút; dự án.
IV. Phương tiện dạy – học:
1/- GV: - Giấy, bút màu. Các bài thơ, bài hát nói về tình yêu quê hương.
2/- HS: - Dụng cụ học tập.
V. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: - Kiểm tra sĩ số - Báo cáo sĩ số
- Hát vui.
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Vì sao cần phải biết tôn trọng phụ - 3 HS tiếp nối nhau trình bày.
nữ - Vài HS nhận xét.
- Nhận xét - Cả lớp nhận xét bổ sung.
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu tiết học. - Lắng nghe.
- Ghi tên bài lên bảng. - Nhiều HS nhắc lại tên bài, đồng
b) Hướng dẫn HS luyện tập thanh.
HĐ 1: Tìm hiểu truyện Cây đa làng
em.
* Mục tiêu: HS biết được một biểu
hiện cụ thể của tình yêu quê hương.
* Cách tiến hành:
- GV đọc truyện Cây đa làng em. - 1 HS đọc lại truyện.
- HS thảo luận nhóm 4 các câu hỏi
trong SGK.
- Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp
trao đổi. bổ sung.
+ Vì sao dân làng lại gắn bó với cây + Vì cây đa là biểu tượng của quê
đa? hương cây đa đem lại nhiều lợi ích
cho mọi người.
+ Hà gắn bó với cây đa như thế nào? + Mỗi lần về quê, Hà đều cùng các
bạn chơi dưới gốc đa.
+ Bạn Hà đóng góp tiền để làm gì? + Để chữa cho cây đa sau trận lụt.
+ Những việc làm của bạn Hà thể hiện + Bạn rất yêu quý quê hương.
tình cảm gì với quê hương?
+ Qua câu chuyện của bạn Hà, em + Chúng ta phải gắn bó, yêu quý và thấy đối với quê hương chúng ta phải bảo vệ quê hương.
có tình cảm và hành động gì?
HĐ 2: Làm bài tập 1 sgk.
* Mục tiêu: HS nêu được những việc
cần làm thể hiện tình yêu quê hương.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS thảo luận - HS thảo luận theo cặp bài tập 1.
- Đại diện các nhóm lên trình bày các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận ý kiến đúng. + Trường hợp a, b, c, d thể hiện tình
yêu quê hương.
- Y/c HS đọc phần ghi nhớ ( sgk) - 3 HS tiếp nối nhau đọc ghi nhớ.
HĐ 3: Liên hệ thực tế.
* Mục tiêu: HS kể được những việc
các em đã làm thể hiện tình yêu quê
hương.
* Cách tiến hành:
- Y/c HS thảo luận theo nhóm các ý - HS thảo luận theo nhóm sau đó một
sau: số HS trình bày trước lớp.
+ Quê bạn ở đâu? Bạn biết những gì
về quê hương mình?
+ Bạn đã làm được những việc gì thể
hiện tình yêu quê hương mình?
- Nhận xét – bổ sung.
- GV kết luận, khen những HS biết thể
hiện tình yêu quê hương bằng những
việc làm cụ thể.
GDBVMT: Tích cực tham gia các
hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu
quê hương. 4. Củng cố - dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài - Nêu nội dung bài học
học. - 2, 3 em nhận xét; cả lớp nhận xét.
- Nhận xét
- Yêu cầu vài HS nhận xét tiết học
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dao_duc_lop_5_tuan_18_nam_hoc_2022_2023_tra.docx



