Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 5 - Tuần 18 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Hạnh

docx4 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 09/09/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 5 - Tuần 18 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18 Thứ 2 ngày 02 tháng 01 năm 2023 Dạy bù: CT4: 5AT2, 5BT3, 5CT4 Đạo đức Em yêu quê hương GDBVMT- Mức độ: Liên hệ GD kĩ năng sống I. Mục tiêu cần đạt: Học xong bài này, HS biết: - Mọi người cần phải yêu quê hương. - Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng của mình. - Yêu quí, tôn trọng những truyền thống tôt đẹp của quê hương. Đồng tình với những việc làm góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương. GDBVMT: Tích cực tham gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu quê hương. II. Giáo dục kĩ năng sống -Kĩ năng xác định giá trị ( yêu quê hương). -Kĩ năng tư duy phê phán. -Kĩ năng tìm kiếm xử lí thông tin về truyền thống văn hóa, truyền thống cánh mạng, về danh lam thắng cảnh, con người của quê hương. -Kĩ năng trình bày những hiểu biết về quê hương của bản thân. III. Phương pháp kĩ thuật dạy – học: - Thảo luận nhóm ; động não; trình bày 1 phút; dự án. IV. Phương tiện dạy – học: 1/- GV: - Giấy, bút màu. Các bài thơ, bài hát nói về tình yêu quê hương. 2/- HS: - Dụng cụ học tập. V. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Kiểm tra sĩ số - Báo cáo sĩ số - Hát vui. 2. Kiểm tra bài cũ: + Vì sao cần phải biết tôn trọng phụ - 3 HS tiếp nối nhau trình bày. nữ - Vài HS nhận xét. - Nhận xét - Cả lớp nhận xét bổ sung. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - GV nêu mục tiêu tiết học. - Lắng nghe. - Ghi tên bài lên bảng. - Nhiều HS nhắc lại tên bài, đồng b) Hướng dẫn HS luyện tập thanh. HĐ 1: Tìm hiểu truyện Cây đa làng em. * Mục tiêu: HS biết được một biểu hiện cụ thể của tình yêu quê hương. * Cách tiến hành: - GV đọc truyện Cây đa làng em. - 1 HS đọc lại truyện. - HS thảo luận nhóm 4 các câu hỏi trong SGK. - Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp trao đổi. bổ sung. + Vì sao dân làng lại gắn bó với cây + Vì cây đa là biểu tượng của quê đa? hương cây đa đem lại nhiều lợi ích cho mọi người. + Hà gắn bó với cây đa như thế nào? + Mỗi lần về quê, Hà đều cùng các bạn chơi dưới gốc đa. + Bạn Hà đóng góp tiền để làm gì? + Để chữa cho cây đa sau trận lụt. + Những việc làm của bạn Hà thể hiện + Bạn rất yêu quý quê hương. tình cảm gì với quê hương? + Qua câu chuyện của bạn Hà, em + Chúng ta phải gắn bó, yêu quý và thấy đối với quê hương chúng ta phải bảo vệ quê hương. có tình cảm và hành động gì? HĐ 2: Làm bài tập 1 sgk. * Mục tiêu: HS nêu được những việc cần làm thể hiện tình yêu quê hương. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS thảo luận - HS thảo luận theo cặp bài tập 1. - Đại diện các nhóm lên trình bày các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận ý kiến đúng. + Trường hợp a, b, c, d thể hiện tình yêu quê hương. - Y/c HS đọc phần ghi nhớ ( sgk) - 3 HS tiếp nối nhau đọc ghi nhớ. HĐ 3: Liên hệ thực tế. * Mục tiêu: HS kể được những việc các em đã làm thể hiện tình yêu quê hương. * Cách tiến hành: - Y/c HS thảo luận theo nhóm các ý - HS thảo luận theo nhóm sau đó một sau: số HS trình bày trước lớp. + Quê bạn ở đâu? Bạn biết những gì về quê hương mình? + Bạn đã làm được những việc gì thể hiện tình yêu quê hương mình? - Nhận xét – bổ sung. - GV kết luận, khen những HS biết thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể. GDBVMT: Tích cực tham gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu quê hương. 4. Củng cố - dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài - Nêu nội dung bài học học. - 2, 3 em nhận xét; cả lớp nhận xét. - Nhận xét - Yêu cầu vài HS nhận xét tiết học - Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_dao_duc_lop_5_tuan_18_nam_hoc_2022_2023_tra.docx