Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1 - Tiết 1: Em là học sinh lớp 5 (Tiết 6)

Biết: HS lớp 5 là học sinh lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập

- Có ý thức học tập rèn luyện

- Vui và tự hào là học sinh lớp 5

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

. - Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 

doc27 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1 - Tiết 1: Em là học sinh lớp 5 (Tiết 6), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hóm trình bày trước lớp. - GV kết luận: + Ngày 08-3 là ngày quốc tế phụ nữ . + Ngày 20-10 là ngày phụ nữ Việt Năm. + Hội phụ nữ, câu lạc bộ các nữ doanh nhân là tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ. - HS làm việc theo nhóm - Đại diện các nhóm trả lời, cả lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: Ca ngợi người phụ nữ Việt Năm(bài tập 5, SGK) Mục tiêu: giúp HS củng cố bài học. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS hát, múa, đọc thơ hoặc kể chuyện về 1 người phụ nữ mà em yêu mến dưới hình thức tìm hiểu giữa các nhóm hoặc đóng vai phóng viên phỏng vấn các bạn. - HS làm việc theo nhóm, cùng hát múa, đọc thơ, kể chuyện. 2. Củng cố –dặn dò: - GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ . Tuần 16 Bài 8: HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH Tiết: 01 I. MỤC TIÊU - Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi - Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữ người với nguời - Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong hoạt động của lớp, của trường - Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy giáo, cô giáo và mọi người trong công viêc của lớp, của trường, của gia đình, của công cộng II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Phiếu học tập cá nhân cho hoạt động 3 tiết 2. - Thẻ màu dùng cho hoạt động 3, tiết 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Tiết 1 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, cho điểm HS. 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: tìm hiểu tranh tình huống(trang 25, SGK) Mục tiêu: Giúp HS biết được 1 số biểu hiện cụ thể của việc hợp tác với những người xung quanh. Cách tiến hành: - 2 HS lên bảng trả lời. - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu các nhóm quan sát 2 tranh ở trang 25, cùng thảo luận các câu hỏi nêu dưới tranh. - GV yêu cầu các nhóm HS lên trình bày. - GV kết luận: Các bạn ở tổ 2 đã biết cùng nhau làm việc chung: người thì giữ cây, người lấp đất Để cây trồng được ngay ngắn, thẳng hàng cần phải biết phối hợp với nhau. Đó là 1 biểu hiện của việc hợp tác với những người xung quanh. - Các nhóm HS độc lập làm việc, quan sát tranh và thảo luận. - Đại diện các nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2: làm bài tập 1, SGK Mục tiêu: giúp HS nhận biết được 1 số việc làm thể hiện sự hợp tác. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, cùng thảo luận để làm bài tập 1, SGK. - GV yêu cầu các nhóm lên trình bày ý kiến. - GV kết luận: để hợp tác tốt với những người xung quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vụ cho nhau; bàn bạc công việc với nhau; hỗ trợ phối hợp với nhau trong công việc chung. - Các nhóm thảo luận . - Đại diện các nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (bài tập 2, SGK) Mục tiêu: giúp HS biết phân biệt những ý kiến đúng hoặc sai liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu của bài tập 2: em có tán thành với những ý kiến dưới đây không? Vì sao? - GV lần lượt nêu từng ý kiến: a. Nếu không biết hợp tác thì công việc chung sẽ luôn gặp khó khăn. b. Chỉ hợp tác với người khác khi mình cần họ giúp đỡ . c. Chỉ những người kém cỏi mới cần phải hợp tác. d. Hợp tác trong công việc giúp em học hỏi được nhiều điều hay từ người khác. - GV mời 1 số HS giải thích lý do. - GV kết luận: + Tán thành với các ý kiến a, d. + Không tán thành với các ý kiến b, c. - HS lắng nghe. - HS dùng thẻ màu bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành. - 4 HS giải thích, HS khác bổ sung. 2. Củng cố –dặn dò: - GV dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ và chuẩn bị thực hành theo nội dung trong SGK, trang 27. Tuần 17 HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGUỜI XUNG QUANH Tiết 2 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Làm bài tập 3, SGK. Mục tiêu: Giúp HS nhận xét 1 số hành vi, việc làm có liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. Cách tiến hành: - Cả lớp hát. - GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp và cùng thảo luận làm bài tập 3. - GV nêu yêu cầu của bài tập: theo em, việc làm nào dưới đây đúng? - GV yêu cầu vài HS trình bày trước lớp. - GV kết luận: Việc làm của các bạn Tâm, Nga, Hoan trong tình huống a là đúng; việc làm của bạn Long trong tình huống b chưa đúng. - HS làm việc theo cặp ngồi cạnh nhau, cùng thảo luận. - 2 HS trình bày, các bạn khác bổ sung ý kiến. Hoạt động 2: Xử lí tình huống (bài tập 4, SGK). Mục tiêu: giúp HS biết biết xử lí tình huống liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận để làm bài tập 4. - GV yêu cầu các nhóm trình bày trước lớp. - GV kết luận: Trong khi thực hiện công việc chung, cần phân công nhiệm vụ cho từng người, phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau. Bạn Hà có thể bàn bạc với bố mẹ về việc mang những đồ dùng cá nhân nào, tham gia chuẩn bị hành trang cho chuyến đi. - HS làm việc theo nhóm, cùng thảo luận. - Đại diện các nhóm trả lời, cả lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: Làm bài tập 5, SGK. Mục tiêu: giúp HS biết xây dựng kế hoạch hợp tác với những người xung quanh trong công việc hàng ngày. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS tự làm bài tập 5, sau đó trao đổi với bạn ngồi cạnh. - GV yêu cầu vài HS trình bày ý kiến. - GV nhận xét về những dự kiến của HS. - HS làm tự làm bài tập và trao đổi với bạn - 3 HS trình bày, các bạn khác góp ý. 2. Củng cố –dặn dò: - GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và chuẩn bị bài mới. Tuần 19 Bài 9: EM YÊU QUÊ HƯƠNG Tiết: 01 I. MỤC TIÊU - Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xay dựng quê hương - Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Phiếu học tập cá nhân cho hoạt động 3 tiết 2. - Thẻ màu dùng cho hoạt động 3, tiết 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Tiết 1 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, cho điểm HS. 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: tìm hiểu tranh tình huống(trang 25, SGK) Mục tiêu: Giúp HS biết được 1 số biểu hiện cụ thể của việc hợp tác với những người xung quanh. Cách tiến hành: - 2 HS lên bảng trả lời. - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu các nhóm quan sát 2 tranh ở trang 25, cùng thảo luận các câu hỏi nêu dưới tranh. - GV yêu cầu các nhóm HS lên trình bày. - GV kết luận: Các bạn ở tổ 2 đã biết cùng nhau làm việc chung: người thì giữ cây, người lấp đất Để cây trồng được ngay ngắn, thẳng hàng cần phải biết phối hợp với nhau. Đó là 1 biểu hiện của việc hợp tác với những người xung quanh. - Các nhóm HS độc lập làm việc, quan sát tranh và thảo luận. - Đại diện các nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2: làm bài tập 1, SGK Mục tiêu: giúp HS nhận biết được 1 số việc làm thể hiện sự hợp tác. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, cùng thảo luận để làm bài tập 1, SGK. - GV yêu cầu các nhóm lên trình bày ý kiến. - GV kết luận: để hợp tác tốt với những người xung quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vụ cho nhau; bàn bạc công việc với nhau; hỗ trợ phối hợp với nhau trong công việc chung. - Các nhóm thảo luận . - Đại diện các nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (bài tập 2, SGK) Mục tiêu: giúp HS biết phân biệt những ý kiến đúng hoặc sai liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu của bài tập 2: em có tán thành với những ý kiến dưới đây không? Vì sao? - GV lần lượt nêu từng ý kiến: a. Nếu không biết hợp tác thì công việc chung sẽ luôn gặp khó khăn. b. Chỉ hợp tác với người khác khi mình cần họ giúp đỡ . c. Chỉ những người kém cỏi mới cần phải hợp tác. d. Hợp tác trong công việc giúp em học hỏi được nhiều điều hay từ người khác. - GV mời 1 số HS giải thích lý do. - GV kết luận: + Tán thành với các ý kiến a, d. + Không tán thành với các ý kiến b, c. - HS lắng nghe. - HS dùng thẻ màu bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành. - 4 HS giải thích, HS khác bổ sung. 2. Củng cố –dặn dò: - GV dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ và chuẩn bị thực hành theo nội dung trong SGK, trang 27. - HS trả lời Tuần 20 EM YÊU QUÊ HƯƠNG Tiết 2 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Làm bài tập 3, SGK. Mục tiêu: Giúp HS nhận xét 1 số hành vi, việc làm có liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. Cách tiến hành: - Cả lớp hát. - GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp và cùng thảo luận làm bài tập 3. - GV nêu yêu cầu của bài tập: theo em, việc làm nào dưới đây đúng? - GV yêu cầu vài HS trình bày trước lớp. - GV kết luận: Việc làm của các bạn Tâm, Nga, Hoan trong tình huống a là đúng; việc làm của bạn Long trong tình huống b chưa đúng. - HS làm việc theo cặp ngồi cạnh nhau, cùng thảo luận. - 2 HS trình bày, các bạn khác bổ sung ý kiến. Hoạt động 2: Xử lí tình huống (bài tập 4, SGK). Mục tiêu: giúp HS biết biết xử lí tình huống liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận để làm bài tập 4. - GV yêu cầu các nhóm trình bày trước lớp. - GV kết luận: Trong khi thực hiện công việc chung, cần phân công nhiệm vụ cho từng người, phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau. Bạn Hà có thể bàn bạc với bố mẹ về việc mang những đồ dùng cá nhân nào, tham gia chuẩn bị hành trang cho chuyến đi. - HS làm việc theo nhóm, cùng thảo luận. - Đại diện các nhóm trả lời, cả lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: Làm bài tập 5, SGK. Mục tiêu: giúp HS biết xây dựng kế hoạch hợp tác với những người xung quanh trong công việc hàng ngày. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS tự làm bài tập 5, sau đó trao đổi với bạn ngồi cạnh. - GV yêu cầu vài HS trình bày ý kiến. - GV nhận xét về những dự kiến của HS. - HS làm tự làm bài tập và trao đổi với bạn - 3 HS trình bày, các bạn khác góp ý. 2. Củng cố –dặn dò: - GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và chuẩn bị bài mới. - HS trả lời

File đính kèm:

  • docGA lop tu Tuan den tuan 19.doc