I. MỤC TIÊU
- Tiếp tục luyện tập, giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn về khái niệm DTC và DTR.
- Nắm chắc quy tắc viết hoa DTR và vận dụng tốt trong thực tế.
- Vận dụng tìm chính xác danh từ chung, danh từ riêng trong đoạn văn, đoạn thơ.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. Kiểm tra bài cũ.
- Giáo viên gọi 1, 2 học sinh lên bảng tìm 3 DTC và DTR.
- Dưới lớp làm vở nháp.
- Giáo viên đồng thời gọi học sinh nhắc lại phần ghi nhớ.
2. Hướng dẫn học sinh luyện tập.
* Bài 1:
- Giáo viên gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập: “ Timf DTC, DTR trong các đoạn văn, bài thơ và ghi vào đúng ô.”
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy buổi 2 Lớp 4 Tuần 6 Trường Tiểu học Xuân Ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Thứ sáu ngày 2 tháng 10 năm2009
Luyện từ và câu
Luyện tâp: danh từ chung và danh từ riêng
I. Mục tiêu
- Tiếp tục luyện tập, giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn về khái niệm DTC và DTR.
- Nắm chắc quy tắc viết hoa DTR và vận dụng tốt trong thực tế.
- Vận dụng tìm chính xác danh từ chung, danh từ riêng trong đoạn văn, đoạn thơ.
II. Các hoạt động dạy học.
1. Kiểm tra bài cũ.
- Giáo viên gọi 1, 2 học sinh lên bảng tìm 3 DTC và DTR.
- Dưới lớp làm vở nháp.
- Giáo viên đồng thời gọi học sinh nhắc lại phần ghi nhớ.
2. Hướng dẫn học sinh luyện tập.
* Bài 1:
- Giáo viên gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập: “ Timf DTC, DTR trong các đoạn văn, bài thơ và ghi vào đúng ô.”
Tên văn bản
Danh từ chung
Danh từ riêng
1- Đoạn văn tả Hồ Gươm
- Nhà, gác,….
- Hồ Gươm, Thê Húc,….
2- Bài văn Họp báo “ Chim Hoạ Mi”
- toà soạn, nhà,…
- Thuý Giang,….
- Học sinh đọc kĩ đoạn văn, bài thơ để tìm DTC, DTR ghi vào đúng ô.
- Giáo viên quan sát, giúp đỡ học sinh yếu.
- Gọi một số học sinh lên bảng làm bài.
- Học sinh dưới lớp nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên chốt ý đúng. Giáo viên lưu ý cho học sinh là nhớ viết hoa DTR.
* Bài 2.
- Học sinh nêu yêu cầu: “ Hãy tìm DTC, DTR và ghi vào đúng ô dưới đây.”
DTC chỉ người
DTR chỉ người
DTC chỉ vật
DTR chỉ vật
- nhà báo, nhà văn,…..
- Nguyễn Văn Nam, …..
- sông, núi,…
- Ninh Cơ, Đồng Nai, Ba Vì,……..
- Học sinh tự làm bài.
- Giáo viên chấm., chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn về nhà ôn lại bài.
******************************************************************
Thứ bảy ngày 3 tháng 10 năm 2009
Tập đọc
Luyện đọc bài: Chị em tôi
I. mục tiêu
- Tiếp tục luyện đọc cho học sinh.
- Học sinh đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng, diễn tả được nội dung câu chuyện.
II. Các hoạt động dạy học.
1. Kiểm tra bài cũ.
- Giáo viên gọi 2 học sinh đọc bài: “ Chị em tôi”
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
2. Luyện đọc.
a. Luyện đọc diễn cảm.
- Gọi 1 học sinh đọc toàn bài. Cả lớp nghe nhận xét cách đọc của bạn.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách đọc.
- Giáo viên đọc mẫu- Học sinh luyện đọc.
* Luyện đọc đoạn 1.
? Để đọc tốt đoạn văn này, em đọc như thế nào? ( Đọc phát âm đúng, nhấn giọng ở những từ gợi tả, đọc với giọng kể nhẹ nhàng.)
- 5 học sinh luyện đọc.
- Các bạn nhận xét bạn đọc.
- Giáo viên nhận xét, cho điểm.
- Giáo viên gọi 1 học sinh có giọng đọc tốt nhất đọc cho cả lớp nghe và học tập cách đọc của bạn.
* Luyện đọc đoạn 2, 3.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm 2 đoạn của bài. Chú ý giọng đọc nhẹn nhàng hóm hỉnh, nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm, đọc đúng giọng của nhân vật:
+ Lời người cha đáp lại dịu dàng, ôn tồn, trầm buồn.
+ Lời cô chị lễ phép, bực tức.
+ Lời cô em tinh nghịch, lúc thản nhiên, lúc giả bộ ngây thơ.
- Cả lớp luyện đọc. HS đọc thầm toàn bài.
- Tổ chức thi đọc diễn cảm theo cách phân vai.
3. Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Tuyên dương những học sinh đọc tốt.
- Dặn về nhà tiếp tục luyện đọc.
******************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt
File đính kèm:
- Giao an TV buoi 2 Lop 4 Tuan 6 nam hoc 20092010.doc