Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3+4+5 + Đạo đức 1 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp

docx22 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 03/09/2025 | Lượt xem: 26 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3+4+5 + Đạo đức 1 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5 Thứ 2 ngày 7 tháng 10 năm 2024 ÂM NHẠC (Dạy lớp 5A2, 5A1) Sáng thứ 3 lớp (5A4) Sáng thứ 5 lớp (5A3) HỌC HÁT: LÍ ĐẤT GIỒNG I . YÊU CẦU CẦN ĐẠT: – Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Lí đất giồng. Biết hát kết hợp vỗ tay theo phách, theo nhịp và hát ở hình thức nối tiếp theo nhóm. * Năng lực chung – Biết lắng nghe, chia sẻ ý kiến trong các hoạt động âm nhạc. – Biết phối hợp cùng các bạn khi tham gia các hoạt động học tập. * Phẩm chất Biết yêu quý, trân trọng và giữ gìn di sản âm nhạc dân tộc. HSHN: – Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Lí đất giồng. Biết hát kết hợp vỗ tay theo phách, theo nhịp – Biết phối hợp cùng các bạn khi tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC – Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, các phương tiện nghe nhìn, các file học liệu điện tử. – SGK, SGV, Vở bài tập Âm nhạc 5. – Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách) hoặc nhạc cụ tự tạo, nhạc cụ giai điệu (ri-coóc-đơ hoặc kèn phím). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Thời Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS gian (3’) 1. Mở đầu: * Thể hiện một bài dân ca mà em – GV có thể gợi ý cho HS kể tên và hát biết một câu hát trong bài dân ca đã học hoặc bài hát dân ca mà HS biết. – HS hát 1 câu hoặc 1 đoạn trong bài hát dân ca. HS có thể sử dụng nhạc cụ thể hiện tiết tấu đệm cho bài hát. – GV khuyến khích, khen ngợi HS thực hiện tốt. Ngoài ra, GV có thể cho HS hát và gõ đệm một bài dân ca đã được học. (15’) 2. Hình thành kiến thức mới Hát: Lí đất giồng – Tìm hiểu tác giả, tác phẩm. – GV cho HS quan sát hình ảnh đồng bằng Nam Bộ để giới thiệu vào bài hát Lí đất giồng. – GV giới thiệu tác giả Đỗ Minh đặt lời cho bài hát Lí đất giồng có tên đầy đủ là Đỗ Thị Minh Chính; Bà là Tổng Chủ biên bộ sách Âm nhạc viết cho cấp Tiểu học – Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. – Nghe hát mẫu: – Đọc lời ca: + Bài hát được chia thành 6 câu hát. – GV đàn và hát mẫu hoặc cho HS nghe file MP3, video để HS cảm thụ được tính chất vui tươi, duyên dáng của bài hát. – GV hướng dẫn HS chia câu và đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát. – GV cho HS đọc lời ca theo hình thức: tập thể, nhóm hoặc cá nhân. – Khởi động giọng – GV thiết kế các mẫu âm ngắn có tiết tấu tạo hứng thú cho HS. – Tập hát từng câu: – GV bắt nhịp cho HS khởi động giọng. + Câu hát 1: Non nước mình đẹp tựa – GV hướng dẫn HS tập hát từng câu và bài thơ. Câu hát vọng từ ngàn năm nối câu. GV lưu ý cho HS hát các từ có xưa. dấu luyến cần hát liền tiếng để thể hiện + Câu hát 2: Gió lên, trăng sáng trời nét mượt mà của giai điệu. mây. Miền quê em nắng đỏ. – GV có thể cho HS hát riêng các ca từ + Câu hát 3: Gió đưa hương lúa có dấu luyến (nếu cần). vàng. Tang tình tang tinh tính tang. – Khi tập hát từng câu GV có thể gọi HS + Câu hát 4: Tang tang tình tình tình hát bằng các hình thức cá nhân/nhóm/tổ tinh tang. Tang tang tinh tình tình và có nhận xét. tang tang. + Câu hát 5: Nắng lên ai gánh lúa về. Lúa thơm mùi nếp mới. – GV hướng dẫn HS hát cả bài kết hợp S+cor e Câu hát 6: Mai ngày lúa lại trổ vỗ tay theo nhịp. bông. Tang tình tang tinh tính tang. CÂU LỆNH BÀI HÁT – Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp: ## 2 œ. j ˙ œ. j œ ‰œœ Voice & 4 œ œ œ œ œ œ œ œ œ œ Non nước mình đẹp tựa bài thơ. Câu hát vọng từ ngàn năm xưa. -Hs thực hiện (15’) 3. Luyện tập, thực hành – Hát kết hợp cùng với nhạc đệm – HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp cùng với nhạc đệm. (GV lưu ý cho HS hát liền tiếng và giữ nhịp ổn định). – GV hướng dẫn HS hát nối tiếp theo nhóm: – Hát nối tiếp theo hình thức tốp ca + GV có thể chia 3 nhóm: nhóm 1 hát câu © hát 1; nhóm 2 hát câu hát 2; nhóm 3 hát câu hát 3. Câu hát 3, 4, 5 cả 3 nhóm cùng hát. + GV bắt nhịp cho các nhóm hát nối tiếp kết hợp gõ đệm theo nhịp cùng với nhạc đệm. – Đại diện các nhóm hát nối tiếp có thể biểu diễn trước lớp, mỗi nhóm khoảng 3 HS. – GV có thể gợi ý để HS trả lời (bài hát có tính chất vui tươi, duyên dáng, miêu – Câu hỏi: Nêu cảm nhận của em sau cả phong cảnh cánh đồng vùng Nam Bộ). khi hát bài Lí đất giồng. (3’) * Tổng kết và nhận xét tiết học – GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS cố gắng, tích cực học tập. Khuyến khích HS chia sẻ những cảm xúc sau khi học bài hát Lí đất giồng. – GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung cho tiết học tiếp theo. Thứ 2 ngày 7tháng 10năm 2024 TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN (Dạy lớp 5A2 Thứ 5 dạy 5A1, 5A3) ĐỌC TO: CHUYỆN “ TIỆM BÁNH CỦA HỔ ” I THÔNG TIN CHUNG 1 Mục đích tổ chức Tiết ☐ Mang đến niềm vui đọc thư viện là gì? ☐ Cung cấp thông tin ☒ Khơi gợi sự tò mò ☒ Động viên khích lệ ☐ Cung cấp văn bản mở rộng theo chủ đề bài học ☐ Củng cố một kỹ năng nhằm hỗ trợ phát triển một năng lực nào đó: kĩ năng xúc cảm - xã hội. ☐ Vun đắp, nuôi dưỡng một phẩm chất nào đó: Biết cư xử tốt trong môi trường học tập; rèn luyện thể chất; biết cách thể hiện sự tôn trọng. 2 Thể loại sách phù hợp Hiện thực hư cấu. (ko bắt buộc- giúp tìm quyển sách phù hợp nhanh chóng và dễ dàng hơn) Tên sách: TIỆM BÁNH CỦA HỔ ☒ Đọc một câu chuyện 3 Phương án thực hiện: ☒ Sách trên Thư viện mây - 1 giỏ 4 Vật liệu hỗ trợ: - Các mẩu giấy nhỏ ghi tên của các HS. - Giấy A4, bút màu. II CÁC BƯỚC TỔ CHỨC 1 Trước khi đọc: a. Chào đón học sinh: Lưu ý: Thống nhất/ nhắc lại quy ước. b. Giới thiệu sách: Cách giới thiệu sách (có - Cả lớp hát bài : Chú Voi con ở Bản Đôn ? thể chọn cách đặt câu - Các em biết thêm con vật nào nữa ? hỏi về trang bìa/ hát ): - ....? Cung cấp thông tin Tên sách: TIỆM BÁNH CỦA HỔ Tác giả: quyển sách (tên sách, Tranh: tác giả, họa sĩ): Người dịch: Giao nhiệm vụ cho HS Câu chuyện này nói về điều gì? Các em hãy cùng lắng (tùy chọn) nghe cô đọc. Khi đọc sách xong, cô sẽ mời một vài bạn chia sẻ. 2 Trong khi đọc: a. Xác định dừng ở Từ Chú buồn bã đẩy xe về Tr 17 ? hả Mèo GV đoạn nào, làm gì? dừng lại đặt câu hỏi vậy các em phỏng đoán ? Tiếp theo dừng ở:Ngày mai mình phải cải trang mới được và hỏi: Theo em hổ sẽ cải trang như thế nào? - Dừng : Chú hết sức ngạc nhiên? ? phỏng đoán xem điều gì làm hổ ngạc nhiên? b. Đọc diễn cảm kết - Ngôn ngữ: Nhấn giọng phù hợp với ngôn ngữ, hợp ngôn ngữ như thế nào, ở đoạn nào - Ngôn ngữ cơ thể - Em hảy thể hiện lại điệu cười của mình khi các em thấy sảng khoái nhất nào ? c. Kết thúc phần đọc GV đọc chậm câu cuối hay đọc nâng cao tông.... to như thế nào 3 Sau khi đọc – ghép cặp thảo luận a. Đặt 1-3 câu hỏi và *GV đặt 1-3 câu hỏi cho GCTL: dành thời gian cho HS 1 Trong câu chuyện vừa nghe có những nhân vật nào suy nghĩ ? 2 Điều gì thu hút sự chú ý của em ? - GV dành thời gian cho HS suy nghĩ 30-60 giây. b. Thảo luận cặp đôi - HS thực hành GCTL. c. Gọi phát biểu ngẫu nhiên (chuẩn bị thăm tên của tất cả học sinh & giỏ/ rổ đựng) d. Dẫn dắt học sinh Chuẩn bị trước một số câu hỏi dẫn dắt, khai thác thêm chia sẻ trước lớp thông tin khi học sinh chia sẻ: - - 4 Hoạt động mở rộng: Hình thức HĐMR ☐ Mở rộng vốn từ; ☐ Tự làm thẻ đánh dấu trang sách ☐ Phỏng đoán và dự đoán; ☒ Tương tác chủ động ☐ Cùng nhau tóm tắt ; ☐Tóm tắt cốt chuyện ☐ Bình chọn quyển sách yêu thích; ☐ Cùng đọc ☐ Sáng tạo thông điệp từ sách; ☐Trò chơi đọc sách Tương tác chủ động: Các bước tổ chức HĐMR Thứ 3 ngày 8 tháng 10 năm 2024 ĐẠO ĐỨC (Dạy lớp 1A3 Chiều thứ 5 lớp 1A1,1A2, 1A4) Bài 5: GIA ĐÌNH CỦA EM (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình. - Nêu được những biểu hiện của sự yêu thương gia đình 2. Năng lực: * Năng lực chung: - Sử dụng ngôn ngữ lời nói, cử chỉ thể hiện sự quna tâm, yêu thương người thân trong gia đình. * Năng lực đặc thù: - Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương trong gia đình . - Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương của người thân trong GĐ. 3. Phẩm chất: Nhân ái: Biết yêu thương gia đình, quan tâm chăm sóc người thân trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Giáo viên: Bài giảng điện tử, máu tính.” 2.Học sinh:SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (3 phút): -GV tổ chức cho HS hát bài “Cả nhà thương nhau” - HS tham gia -GV đặt câu hỏi: -HS suy nghĩ, trả lời + Bài hát cho em biết điều gì? +Cả nhà trong bài hát thương nhau như thế nào? Kết luận: Gia đình luôn tràn đầy niềm vui và - HS lắng nghe hạnh phúc khi mọi thành viên đều thương yêu, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau 2. Hoạt động khám phá (25 phút): * Hoạt động 1: Khám phá sự cần thiết của tình yêu thương - GV đưa ra tranh thứ nhất (mục Khám phá) lên - HS quan sát bảng để HS quan sát (hoặc hướng dẫn HS quan sát tranh trong SGK) - GV y/c HS quan sát kĩ tranh để trả lời câu hỏi: - HS lắng nghe yêu cầu + Gia đình bạn nhỏ gồm những ai? - HS suy nghĩ, trả lời - GV nhấn mạnh, khi trình bày các em nhớ chú ý giới thiệu thái độ của mọi người trong bức tranh - GV lắng nghe, khen ngợi HS và kết luận: Kết luận: Các thành viên trong gia đình của bạn - HS lắng nghe nhỏ gồm: ông, bà, bố, mẹ, bé gái và bạn trai. Bạn trai khoanh tay, lế phép chào ông bà trước khi đi học; ông bà nhìn bạn trai trìu mến; bé gái vui vẻ mang bánh mời bố mẹ; bố mẹ cảm động, hạnh phúc đón nhận tình cảm của bạn - GV đưa ra tranh thứ hai và kể câu chuyện - HS quan sát tranh “Thỏ con lạc mẹ” +Tranh 1: Mải chạy đến vườn cà rốt phía xa nên -HS lắng nghe thỏ con không nghe thấy mẹ gọi. +Tranh 2: Vừa nhổ củ cà-rốt, thỏ con bị chó đuổi chạy, rơi củ cà-rốt +Tranh 3: Thỏ con sợ hãi nấp dưới bụi cây, ôm bụng khóc vì đói +Tranh 4: Thỏ con tìm thấy mẹ, mẹ ôm Thỏ con vào lòng -GV mời 1 HS kể ngắn gọn câu chuyện lần thứ - HS thực hiện 2 - Hỏi: Khi lạc nhà, thỏ con gặp điều gì? - HS trả lời + Nếu HS chưa trả lời đủ ý, GV có thể gợi ý qua hình ảnh: Thỏ con nấp dưới bụi cây: đói bụng, cô đơn, sợ hãi, - GV liện hệ hỏi thêm: Em đã nhận được sự quan - HS chia sẻ tâm, chăm sóc của người thân như thế nào? (Khi em ốm, khi em gặp chuyện buồn, ) Kết luận: Gia đình đóng một vai trò vô cùng - HS lắng nghe quan trọng trong đời sống của mỗi con người. Sự quan tâm, chăm sóc của người thân là cầu mối, tạo sự liên kết giữa các thành viên trong gia đình Hoạt động 2: Khám phá những biểu hiện của tình yêu thương trong gia đình - GV đưa lần lượt 8 tranh ở mục Khám phá. Yêu cầu HS kể một hành động/ việc làm thể - HS quan sát tranh hiện tình yêu thương trong gia đình - HS chia sẻ - GV lắng nghe, khen ngợi hoặc chỉnh sửa ý kiến HS - Những việc em nên làm để thể hiện tình yêu thương trong gia đình như: - HS lắng nghe +Tranh 1: Vui vẻ quay quần bên mâm cơm cùng gia đình +Tranh 2: Chúc Tết ông bà, cha mẹ +Tranh 3: Cả nhà vui vẻ dắt tay nhau đi chơi +Tranh 4: Cùng nhau quét dọn, trang trí nhà cửa +Tranh 5: Cả nhà quây quần bên nhau trong ngày sinh nhật +Tranh 6: Các cháu kể chuyện cho ông bà nghe +Tranh 7: Bạn nhỏ thể hiện yêu thương với mẹ +Tranh 8: Vui đón bố mẹ đi làm về Kết luận: Mỗi chúng ta đều mong muốn nhận được sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của - Lắng nghe, ghi nhớ người thân trong gia đình. Vì vậy, chúng ta nên có những hành động, việc làm đúng để bày tỏ sự biết ơn, quan tâm của mình với mọi người 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (2 phút): -Nhận xét chung tiết học, tuyên dương, động viên HS -Về nhà ôn tập và thực hành lại những điều đã học Thứ 3 ngày 8 tháng 10 năm 2024 TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN (Dạy lớp 4A2 Sáng thứ 4 lớp 4A1 Sáng thứ 5 lớp 4A4 Sáng thứ 6 lớp 4A3) ĐỌC TO: CHUYỆN “ TIỆM BÁNH CỦA HỔ ” I THÔNG TIN CHUNG 1 Mục đích tổ chức Tiết ☐ Mang đến niềm vui đọc thư viện là gì? ☐ Cung cấp thông tin ☒ Khơi gợi sự tò mò ☐ Động viên khích lệ ☐ Cung cấp văn bản mở rộng theo chủ đề bài học ☐ Củng cố một kỹ năng nhằm hỗ trợ phát triển một năng lực nào đó: kĩ năng xúc cảm - xã hội. ☐ Vun đắp, nuôi dưỡng một phẩm chất nào đó: Biết cư xử tốt trong môi trường học tập; rèn luyện thể chất; biết cách thể hiện sự tôn trọng. 2 Thể loại sách phù hợp Hiện thực hư cấu. (ko bắt buộc- giúp tìm quyển sách phù hợp nhanh chóng và dễ dàng hơn) Tên sách: TIỆM BÁNH CỦA HỔ ☒ Đọc một câu chuyện 3 Phương án thực hiện: ☒ Sách trên Thư viện mây - 1 giỏ 4 Vật liệu hỗ trợ: - Quay tên trên trò chơi - Giấy A4, bút màu. II CÁC BƯỚC TỔ CHỨC 1 Trước khi đọc: a. Chào đón học sinh: Lưu ý: Thống nhất/ nhắc lại quy ước. b. Giới thiệu sách: Cách giới thiệu sách (có - Cả lớp hát bài : Chú Voi con ở Bản Đôn ? thể chọn cách đặt câu - Các em biết thêm con vật nào nữa ? hỏi về trang bìa/ hát ): - ....? Cung cấp thông tin Tên sách: TIỆM BÁNH CỦA HỔ Tác giả: quyển sách (tên sách, Tranh: tác giả, họa sĩ): Người dịch: Giao nhiệm vụ cho HS Câu chuyện này nói về điều gì? Các em hãy cùng lắng (tùy chọn) nghe cô đọc. Khi đọc sách xong, cô sẽ mời một vài bạn chia sẻ. 2 Trong khi đọc: d. Xác định dừng ở Từ Chú buồn bã đẩy xe về Tr 17 ? hả Mèo GV đoạn nào, làm gì? dừng lại đặt câu hỏi vậy các em phỏng đoán ? Tiếp theo dừng ở:Ngày mai mình phải cải trang mới được và hỏi: Theo em điều gì sẽ xẩy ra trong câu chuyện? - Dừng : Chú hết sức ngạc nhiên? ? phỏng đoán xem các nhân vật sẽ làm gì ? e. Đọc diễn cảm kết - Ngôn ngữ: Nhấn giọng phù hợp với ngôn ngữ, hợp ngôn ngữ như thế nào, ở đoạn nào - Ngôn ngữ cơ thể - Em hảy thể hiện lại điệu cười của mình khi các em thấy sảng khoái nhất nào ? f. Kết thúc phần đọc GV đọc chậm câu cuối hay đọc nâng cao tông.... to như thế nào 3 Sau khi đọc – ghép cặp thảo luận a. Đặt 1-3 câu hỏi và *GV đặt 1-3 câu hỏi cho GCTL: dành thời gian cho HS 1 Trong câu chuyện vừa nghe có những nhân vật suy nghĩ nào ? 2 Điều gì thu hút sự chú ý của em ? - GV dành thời gian cho HS suy nghĩ 30-60 giây. b. Thảo luận cặp đôi - HS thực hành GCTL. c. Gọi phát biểu ngẫu nhiên (chuẩn bị thăm tên của tất cả học sinh & giỏ/ rổ đựng) d. Dẫn dắt học sinh Chuẩn bị trước một số câu hỏi dẫn dắt, khai thác chia sẻ trước lớp thêm thông tin khi học sinh chia sẻ: - - 4 Hoạt động mở rộng: Hình thức HĐMR ☐ Mở rộng vốn từ; ☐ Tự làm thẻ đánh dấu trang sách ☐ Phỏng đoán và dự đoán; ☒ Tương tác chủ động ☐ Cùng nhau tóm tắt ; ☐Tóm tắt cốt chuyện ☐ Bình chọn quyển sách yêu thích; ☐ Cùng đọc ☐ Sáng tạo thông điệp từ sách; ☐Trò chơi đọc sách Tương tác chủ động: Các bước tổ chức HĐMR Thứ 3 ngày 8 tháng 10 năm 2024 ÂM NHẠC Dạy lớp 3A2,3A1,3A3) Sáng thứ 4 lớp 3A4) HÁT: QUỐC CA VIỆT NAM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Năng lực âm nhạc: - Biết hát đúng tính chất hành khúc bài hát Quốc ca Việt Nam, có cảm nhận tốt về nhịp và tiết tấu. - Biết kết hợp hát và gõ đệm với các nhạc cụ đã học. - Biết lắng nghe và cảm nhận tính chất bài hát Ca ngợi Tổ quốc của nhạc sĩ Hoàng Vân. * Năng lực chung: - Biết lắng nghe và phối hợp với các bạn trong các hoạt động học tập. - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập. * Phẩm chất: - Biết yêu quý và tự hào về quê hương đất nước. HSHN: - Nhớ được lời 1ca bài hát Quốc ca Việt Nam - Biết phối hợp với các bạn trong các hoạt động học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án wort soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bảnVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu: - Khởi động: “Nghe và vận động theo nhịp - GV mở file âm thanh và hướng hành khúc”. dẫn HS vận động theo nhịp hành khúc. - Khuyến khích HS vận động theo ý thích cá nhân. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương và liên kết giới thiêu vào bài học. 2. Hình thành kiến thức mới. Hát: Quốc ca Việt Nam - Tìm hiểu tác giả, tác phẩm: - GV yêu cầu HS quan sát bản nhạc, hình ảnh nhạc sĩ Văn Cao và giới thiệu bài hát Quốc ca Việt Nam trước có tên là Tiến quân ca sáng tác năm 1944, với nội dung kêu gọi toàn dân vùng lên cứu nước. - GV hát/ mở file hát mẫu cho HS nghe và gợi mở để HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát. - Đàn giai điệu cho HS nghe và yêu cầu HS nhẩm theo lời ca. - GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu bài hát. - Nghe hát mẫu. - HS nhận xét bạn đọc. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV đàn và bắt nhịp cho HS khởi động giọng. - Đọc lời ca. - GV có thể thay đổi các mẫu khởi + Chia câu (6 câu) động giọng tạo hứng thú cho HS. - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và bắt nhịp để HS hát. - Khởi động giọng. - Trong khi tập từng câu GV có thể gọi HS hát lại bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - Tập hát tiếp nối các câu cho HS - Tập hát từng câu. đến hết lời 1. + Câu 1: Đoàn quân ghềnh xa. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau + Câu 2: Cờ in máu quân hành ca. mỗi hoạt động. + Câu 3: Đường vinh chiến khu. - GV nhận xét, tuyên dương và + Câu 4: Vì nhân dân sa trường. điều chỉnh cho HS (nếu cần). + Câu 5: Tiến lên! tiến lên! + Câu 6: Nước non vững bền. * Lưu ý: từ khó “Sa trường”, “Chiến khu”, 3. Luyện tập, thực hành. - Hát với nhạc đệm. - GV mở file mp3 và hướng dẫn * Thể hiện tính chất hành khúc. HS hát theo nhạc đệm. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân. - Khuyến khích HS khi hát có thể kết hợp với vận động cơ thể theo ý thích như lắc lư, nghiên đầu, - Hát kết hợp vỗ tay theo phách. - GV hướng dẫn HS hát với nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo phách. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm cho bài hát. - HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt động. GV nhận xét, tuyên dương, và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Giáo viên gợi ý để HS trả lời theo - Câu hỏi: hiểu biết của bản thân. ? Bài Quốc ca Việt Nam thường được hát - GV tương tác cùng HS để giáo khi nào? dục thái độ, tình yêu quê hương, ? Tư thế khi đứng hát Quốc ca Việt Nam. đất nước. 4. Vận dụng, trải nghiệm. - Hát và kết hợp thể hiện tư thế nghiêm trang khi đứng hát bài hát Quốc ca Việt - GV gọi HS lên bảng thể hiện tư Nam tại lễ chào cờ. thế nghiêm trang khi đứng hát Quốc ca Việt Nam. - GV hướng dẫn HS hát và thực hiện tư thế nghiêm trang khi đứng chào cờ. - HS thực hiện bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân. - GV yêu cầu HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và - Tổng kết và nhận xét tiết học. điều chỉnh cho HS (nếu có). - GV dặn dò HS về nhà hát và gõ đệm cho người thân nghe. Thứ 4 ngày 9 tháng 9 năm 2024 ÂM NHẠC (Dạy lớp 4A2 Sáng thứ 6 lớp 4A3, 4A1,4A4) HỌC HÁT BÀI: CHIM SÁO Dân ca Khơme Sưu tầm: Đặng Nguyễn I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: - Nhớ được tên bài hát - Hát thuộc lời ca theo giai điệu đúng sắc thái - Biết bài Chim sáo là dân ca của đồng bào Khơ-me (Nam Bộ). sưu tầm Đặng Nguyên. - Khởi động giọng đúng cao độ, trả lời được các câu hỏi hoạt động vận dung 2. Năng Lực. + Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù) - Học sinh hát với giọng tự nhiên tư thế phù hợp bước đầu hát đúng cao độ trường độ và rõ lời ca - Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp theo phách. + Năng lực chung - Tích cực tham gia biết tương tác kết hợp trong làm việc nhóm các hoạt động trải nghiệm khám phá biểu diễn - Tự tin có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể - Biết lắng nghe chia sẻ ý kiến cá nhân đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập 3. Phẩm chất: - Yêu thiên nhiên, loài vật - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc. - Giáo dục hs biết yêu quý cá làn điệu dân ca. Đặc biệt có ý thức chăm sóc, bảo vệ và không đách bắt các loài động vật. - Chăm chỉ trong học tập, rèn luyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án wort soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Mở đầu(7’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, cáo sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo. - Khởi động giọng theo mẫu sau bằng các âm - Thực hiện. liền bậc: GV làm mẫu trước 1 lần sau đó HS luyện cùng video * Trò chơi - Giáo viên gọi 9 học sinh xung phong tham - 9 HS tham gia, tạo thành 3 gia trò chơi, chia thành 3 đội . đội, mỗi đội 3 bạn. - Giáo viên yêu cầu 3 đội luân phiên kể tên các - Thực hiện theo y/c loài chim( không trùng lặp ), đếm ngược trong GV(Chim sâu, chim sáo, 5 giây, đội nào không kể được là thua. Đội chim chào mào...) thắng được nhận sticker , kẹo hoặc tràng vỗ tay của cả lớp. - GV dẫn dắt HS vào bài học mới - Lắng nghe Hình thành kiến thức mới (8’) - Giới thiệu - Theo dõi, lắng nghe, ghi + Dân tộc Khơmer ở Việt Nam sống tập trung nhớ ở tại các tỉnh Nam Bộ như Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Cần Thơ, Vĩnh Long... Cuộc sống của người Khmer gắn liền với nghề canh tác lúa nước + Bài hát Chim sáo là dân ca đồng bào Khơmer (Nam Bộ) bài hát có giai điệu vui tươi nhẹ nhàng lời ca mộc mạc giản dị miêu tả cảnh thiên nhiên tươi đẹp của một miền quê - Thực hiện - Hát mẫu học sinh vận động theo nhịp điệu - Lắng nghe. Đọc lời ca theo - Giới thiệu Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết hướng dẫn, của GV, ghi nhớ tấu của bài hát gồm 4 câu hát có 2 lời. . Lời 1 Câu 1: Trong rừng cây xanh sáo đùa sáo bay. Câu 2: Trong rừng cây xanh sáo đùa sáo bay. Câu 3: Ngọt thơm đom boong ơi, đàn chim vui bầy Câu 4: la là la la. Lời 2 Trong rừng cây xanh sáo tìm trái thơm. Trong rừng cây xanh tiếng đùa líu lo. Ngọt thơm Đom Boong ơi, đàn chim vui bầy la là la la. - Lắng nghe. + Dạy từng câu nối tiếp - Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu: Trong - Lớp hát lại câu 1. rừng cây xanh sáo đùa sáo bay. - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1 - Lớp lắng nghe, 1 HS hát - Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS mẫu. hát theo giai điệu: Trong rừng cây xanh sáo - Lớp hát lại câu 2. đùa sáo bay. - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực - Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng hiện. thanh -Tổ 1 thực hiện - Tổ 1 hát lại câu 1+2 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực - Câu 3,4 dạy như câu 1,2 khi hát nối câu 3+4 hiện. tổ 2 hát. - Lớp thực hiện. - Hát cả lời 1 - Lớp thực hiện - Hát nhẩm lời 2 trên giai điệu lời 1 sau đó hát - Thực hiện, ghi nhớ, khắc lời 2 phục. - GV cho HS hát cả bài nhiều lần với nhạc đệm cho các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS.( nhắc HS lấy hơi trước các câu, hát rõ lời, hát với sắc thái tình cảm. Chú ý trường độ các luyến. Hát thể hiện sắc thái vui tươi).

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_345_dao_duc_1_tuan_5_nam_hoc_2023_2.docx