Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3+4+5 + Đạo đức 1 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3+4+5 + Đạo đức 1 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Thứ 2 ngày 7 tháng 10 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 5A2, 5A1)
Sáng thứ 3 lớp (5A4)
Sáng thứ 5 lớp (5A3)
HỌC HÁT: LÍ ĐẤT GIỒNG
I . YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
– Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Lí đất giồng. Biết hát kết hợp vỗ tay theo
phách, theo nhịp và hát ở hình thức nối tiếp theo nhóm.
* Năng lực chung
– Biết lắng nghe, chia sẻ ý kiến trong các hoạt động âm nhạc.
– Biết phối hợp cùng các bạn khi tham gia các hoạt động học tập.
* Phẩm chất
Biết yêu quý, trân trọng và giữ gìn di sản âm nhạc dân tộc.
HSHN:
– Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Lí đất giồng. Biết hát kết hợp vỗ tay
theo phách, theo nhịp
– Biết phối hợp cùng các bạn khi tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
– Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, các phương tiện nghe nhìn, các file học
liệu điện tử.
– SGK, SGV, Vở bài tập Âm nhạc 5.
– Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách) hoặc nhạc cụ tự tạo, nhạc cụ giai điệu
(ri-coóc-đơ hoặc kèn phím).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
gian
(3’) 1. Mở đầu:
* Thể hiện một bài dân ca mà em – GV có thể gợi ý cho HS kể tên và hát biết một câu hát trong bài dân ca đã học hoặc
bài hát dân ca mà HS biết.
– HS hát 1 câu hoặc 1 đoạn trong bài hát
dân ca. HS có thể sử dụng nhạc cụ thể
hiện tiết tấu đệm cho bài hát.
– GV khuyến khích, khen ngợi HS thực
hiện tốt.
Ngoài ra, GV có thể cho HS hát và gõ
đệm một bài dân ca đã được học.
(15’) 2. Hình thành kiến thức mới
Hát: Lí đất giồng
– Tìm hiểu tác giả, tác phẩm. – GV cho HS quan sát hình ảnh đồng
bằng Nam Bộ để giới thiệu vào bài hát Lí
đất giồng.
– GV giới thiệu tác giả Đỗ Minh đặt lời
cho bài hát Lí đất giồng có tên đầy đủ là
Đỗ Thị Minh Chính; Bà là Tổng Chủ
biên bộ sách Âm nhạc viết cho cấp Tiểu
học – Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc
sống.
– Nghe hát mẫu:
– Đọc lời ca:
+ Bài hát được chia thành 6 câu hát. – GV đàn và hát mẫu hoặc cho HS nghe
file MP3, video để HS cảm thụ được tính
chất vui tươi, duyên dáng của bài hát.
– GV hướng dẫn HS chia câu và đọc lời
ca theo tiết tấu của bài hát.
– GV cho HS đọc lời ca theo hình thức: tập thể, nhóm hoặc cá nhân.
– Khởi động giọng – GV thiết kế các mẫu âm ngắn có tiết tấu
tạo hứng thú cho HS.
– Tập hát từng câu: – GV bắt nhịp cho HS khởi động giọng.
+ Câu hát 1: Non nước mình đẹp tựa – GV hướng dẫn HS tập hát từng câu và
bài thơ. Câu hát vọng từ ngàn năm nối câu. GV lưu ý cho HS hát các từ có
xưa. dấu luyến cần hát liền tiếng để thể hiện
+ Câu hát 2: Gió lên, trăng sáng trời nét mượt mà của giai điệu.
mây. Miền quê em nắng đỏ. – GV có thể cho HS hát riêng các ca từ
+ Câu hát 3: Gió đưa hương lúa có dấu luyến (nếu cần).
vàng. Tang tình tang tinh tính tang. – Khi tập hát từng câu GV có thể gọi HS
+ Câu hát 4: Tang tang tình tình tình hát bằng các hình thức cá nhân/nhóm/tổ
tinh tang. Tang tang tinh tình tình và có nhận xét.
tang tang.
+ Câu hát 5: Nắng lên ai gánh lúa
về. Lúa thơm mùi nếp mới. – GV hướng dẫn HS hát cả bài kết hợp
S+cor e Câu hát 6: Mai ngày lúa lại trổ vỗ tay theo nhịp.
bông. Tang tình tang tinh tính tang.
CÂU LỆNH BÀI HÁT
– Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp:
## 2 œ. j ˙ œ. j œ ‰œœ
Voice & 4 œ œ œ œ œ œ œ œ œ œ
Non nước mình đẹp tựa bài thơ. Câu hát vọng từ ngàn năm xưa.
-Hs thực hiện
(15’) 3. Luyện tập, thực hành
– Hát kết hợp cùng với nhạc đệm – HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp cùng
với nhạc đệm. (GV lưu ý cho HS hát liền
tiếng và giữ nhịp ổn định).
– GV hướng dẫn HS hát nối tiếp theo
nhóm:
– Hát nối tiếp theo hình thức tốp ca
+ GV có thể chia 3 nhóm: nhóm 1 hát câu
© hát 1; nhóm 2 hát câu hát 2; nhóm 3 hát
câu hát 3. Câu hát 3, 4, 5 cả 3 nhóm cùng
hát.
+ GV bắt nhịp cho các nhóm hát nối tiếp
kết hợp gõ đệm theo nhịp cùng với nhạc
đệm.
– Đại diện các nhóm hát nối tiếp có thể
biểu diễn trước lớp, mỗi nhóm khoảng 3
HS.
– GV có thể gợi ý để HS trả lời (bài hát
có tính chất vui tươi, duyên dáng, miêu
– Câu hỏi: Nêu cảm nhận của em sau cả phong cảnh cánh đồng vùng Nam Bộ).
khi hát bài Lí đất giồng.
(3’) * Tổng kết và nhận xét tiết học – GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS
cố gắng, tích cực học tập. Khuyến khích
HS chia sẻ những cảm xúc sau khi học
bài hát Lí đất giồng.
– GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung cho
tiết học tiếp theo.
Thứ 2 ngày 7tháng 10năm 2024
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
(Dạy lớp 5A2
Thứ 5 dạy 5A1, 5A3)
ĐỌC TO: CHUYỆN “ TIỆM BÁNH CỦA HỔ ”
I THÔNG TIN CHUNG
1 Mục đích tổ chức Tiết ☐ Mang đến niềm vui
đọc thư viện là gì?
☐ Cung cấp thông tin
☒ Khơi gợi sự tò mò ☒ Động viên khích lệ
☐ Cung cấp văn bản mở rộng theo chủ đề bài học
☐ Củng cố một kỹ năng nhằm hỗ trợ phát triển một
năng lực nào đó: kĩ năng xúc cảm - xã hội.
☐ Vun đắp, nuôi dưỡng một phẩm chất nào đó: Biết
cư xử tốt trong môi trường học tập; rèn luyện thể
chất; biết cách thể hiện sự tôn trọng.
2 Thể loại sách phù hợp Hiện thực hư cấu.
(ko bắt buộc- giúp tìm
quyển sách phù hợp
nhanh chóng và dễ dàng
hơn)
Tên sách: TIỆM BÁNH CỦA HỔ
☒ Đọc một câu chuyện
3 Phương án thực hiện:
☒ Sách trên Thư viện mây
- 1 giỏ
4 Vật liệu hỗ trợ: - Các mẩu giấy nhỏ ghi tên của các HS.
- Giấy A4, bút màu.
II CÁC BƯỚC TỔ CHỨC
1 Trước khi đọc:
a. Chào đón học sinh:
Lưu ý: Thống nhất/
nhắc lại quy ước.
b. Giới thiệu sách:
Cách giới thiệu sách (có - Cả lớp hát bài : Chú Voi con ở Bản Đôn ?
thể chọn cách đặt câu - Các em biết thêm con vật nào nữa ?
hỏi về trang bìa/ hát ): - ....? Cung cấp thông tin Tên sách: TIỆM BÁNH CỦA HỔ
Tác giả:
quyển sách (tên sách,
Tranh:
tác giả, họa sĩ): Người dịch:
Giao nhiệm vụ cho HS Câu chuyện này nói về điều gì? Các em hãy cùng lắng
(tùy chọn) nghe cô đọc. Khi đọc sách xong, cô sẽ mời một vài bạn
chia sẻ.
2 Trong khi đọc:
a. Xác định dừng ở Từ Chú buồn bã đẩy xe về Tr 17 ? hả Mèo GV
đoạn nào, làm gì? dừng lại đặt câu hỏi vậy các em phỏng đoán ?
Tiếp theo dừng ở:Ngày mai mình phải cải trang mới
được và hỏi: Theo em hổ sẽ cải trang như thế nào?
- Dừng : Chú hết sức ngạc nhiên?
? phỏng đoán xem điều gì làm hổ ngạc nhiên?
b. Đọc diễn cảm kết - Ngôn ngữ: Nhấn giọng phù hợp với ngôn ngữ,
hợp ngôn ngữ như
thế nào, ở đoạn nào - Ngôn ngữ cơ thể
- Em hảy thể hiện lại điệu cười của mình khi các em
thấy sảng khoái nhất nào ?
c. Kết thúc phần đọc GV đọc chậm câu cuối hay đọc nâng cao tông....
to như thế nào
3 Sau khi đọc – ghép cặp
thảo luận
a. Đặt 1-3 câu hỏi và *GV đặt 1-3 câu hỏi cho GCTL:
dành thời gian cho HS 1 Trong câu chuyện vừa nghe có những nhân vật nào
suy nghĩ ?
2 Điều gì thu hút sự chú ý của em ?
- GV dành thời gian cho HS suy nghĩ 30-60 giây. b. Thảo luận cặp đôi - HS thực hành GCTL.
c. Gọi phát biểu ngẫu
nhiên (chuẩn bị thăm
tên của tất cả học sinh
& giỏ/ rổ đựng)
d. Dẫn dắt học sinh Chuẩn bị trước một số câu hỏi dẫn dắt, khai thác thêm
chia sẻ trước lớp thông tin khi học sinh chia sẻ:
-
-
4 Hoạt động mở rộng:
Hình thức HĐMR ☐ Mở rộng vốn từ; ☐ Tự làm thẻ đánh dấu trang
sách
☐ Phỏng đoán và dự đoán; ☒ Tương tác chủ
động
☐ Cùng nhau tóm tắt ; ☐Tóm tắt cốt chuyện
☐ Bình chọn quyển sách yêu thích; ☐ Cùng đọc
☐ Sáng tạo thông điệp từ sách; ☐Trò chơi đọc
sách
Tương tác chủ động:
Các bước tổ chức
HĐMR Thứ 3 ngày 8 tháng 10 năm 2024
ĐẠO ĐỨC
(Dạy lớp 1A3
Chiều thứ 5 lớp 1A1,1A2, 1A4)
Bài 5: GIA ĐÌNH CỦA EM (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình.
- Nêu được những biểu hiện của sự yêu thương gia đình
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Sử dụng ngôn ngữ lời nói, cử chỉ thể hiện sự quna tâm, yêu thương
người thân trong gia đình.
* Năng lực đặc thù:
- Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương trong gia đình .
- Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương của người thân
trong GĐ.
3. Phẩm chất:
Nhân ái: Biết yêu thương gia đình, quan tâm chăm sóc người thân trong gia
đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên: Bài giảng điện tử, máu tính.”
2.Học sinh:SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (3 phút):
-GV tổ chức cho HS hát bài “Cả nhà thương
nhau” - HS tham gia -GV đặt câu hỏi: -HS suy nghĩ, trả lời
+ Bài hát cho em biết điều gì?
+Cả nhà trong bài hát thương nhau như thế nào?
Kết luận: Gia đình luôn tràn đầy niềm vui và - HS lắng nghe
hạnh phúc khi mọi thành viên đều thương yêu,
quan tâm, chăm sóc lẫn nhau
2. Hoạt động khám phá (25 phút):
* Hoạt động 1: Khám phá sự cần thiết của
tình yêu thương
- GV đưa ra tranh thứ nhất (mục Khám phá) lên - HS quan sát
bảng để HS quan sát (hoặc hướng dẫn HS quan
sát tranh trong SGK)
- GV y/c HS quan sát kĩ tranh để trả lời câu hỏi: - HS lắng nghe yêu cầu
+ Gia đình bạn nhỏ gồm những ai? - HS suy nghĩ, trả lời
- GV nhấn mạnh, khi trình bày các em nhớ chú
ý giới thiệu thái độ của mọi người trong bức
tranh
- GV lắng nghe, khen ngợi HS và kết luận:
Kết luận: Các thành viên trong gia đình của bạn - HS lắng nghe
nhỏ gồm: ông, bà, bố, mẹ, bé gái và bạn trai.
Bạn trai khoanh tay, lế phép chào ông bà trước
khi đi học; ông bà nhìn bạn trai trìu mến; bé gái
vui vẻ mang bánh mời bố mẹ; bố mẹ cảm động,
hạnh phúc đón nhận tình cảm của bạn
- GV đưa ra tranh thứ hai và kể câu chuyện - HS quan sát tranh
“Thỏ con lạc mẹ”
+Tranh 1: Mải chạy đến vườn cà rốt phía xa nên -HS lắng nghe
thỏ con không nghe thấy mẹ gọi.
+Tranh 2: Vừa nhổ củ cà-rốt, thỏ con bị chó
đuổi chạy, rơi củ cà-rốt
+Tranh 3: Thỏ con sợ hãi nấp dưới bụi cây, ôm
bụng khóc vì đói
+Tranh 4: Thỏ con tìm thấy mẹ, mẹ ôm Thỏ con
vào lòng
-GV mời 1 HS kể ngắn gọn câu chuyện lần thứ - HS thực hiện
2
- Hỏi: Khi lạc nhà, thỏ con gặp điều gì? - HS trả lời
+ Nếu HS chưa trả lời đủ ý, GV có thể gợi ý qua
hình ảnh: Thỏ con nấp dưới bụi cây: đói bụng,
cô đơn, sợ hãi,
- GV liện hệ hỏi thêm: Em đã nhận được sự quan - HS chia sẻ
tâm, chăm sóc của người thân như thế nào? (Khi
em ốm, khi em gặp chuyện buồn, )
Kết luận: Gia đình đóng một vai trò vô cùng - HS lắng nghe
quan trọng trong đời sống của mỗi con người. Sự quan tâm, chăm sóc của người thân là cầu mối,
tạo sự liên kết giữa các thành viên trong gia đình
Hoạt động 2: Khám phá những biểu hiện của
tình yêu thương trong gia đình
- GV đưa lần lượt 8 tranh ở mục Khám phá.
Yêu cầu HS kể một hành động/ việc làm thể - HS quan sát tranh
hiện tình yêu thương trong gia đình - HS chia sẻ
- GV lắng nghe, khen ngợi hoặc chỉnh sửa ý
kiến HS
- Những việc em nên làm để thể hiện tình yêu
thương trong gia đình như: - HS lắng nghe
+Tranh 1: Vui vẻ quay quần bên mâm cơm cùng
gia đình
+Tranh 2: Chúc Tết ông bà, cha mẹ
+Tranh 3: Cả nhà vui vẻ dắt tay nhau đi chơi
+Tranh 4: Cùng nhau quét dọn, trang trí nhà cửa
+Tranh 5: Cả nhà quây quần bên nhau trong
ngày sinh nhật
+Tranh 6: Các cháu kể chuyện cho ông bà nghe
+Tranh 7: Bạn nhỏ thể hiện yêu thương với mẹ
+Tranh 8: Vui đón bố mẹ đi làm về
Kết luận: Mỗi chúng ta đều mong muốn nhận
được sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của - Lắng nghe, ghi nhớ
người thân trong gia đình. Vì vậy, chúng ta nên
có những hành động, việc làm đúng để bày tỏ sự
biết ơn, quan tâm của mình với mọi người
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (2 phút):
-Nhận xét chung tiết học, tuyên dương, động
viên HS
-Về nhà ôn tập và thực hành lại những điều đã
học
Thứ 3 ngày 8 tháng 10 năm 2024
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
(Dạy lớp 4A2
Sáng thứ 4 lớp 4A1
Sáng thứ 5 lớp 4A4
Sáng thứ 6 lớp 4A3)
ĐỌC TO: CHUYỆN “ TIỆM BÁNH CỦA HỔ ” I THÔNG TIN CHUNG
1 Mục đích tổ chức Tiết ☐ Mang đến niềm vui
đọc thư viện là gì?
☐ Cung cấp thông tin
☒ Khơi gợi sự tò mò
☐ Động viên khích lệ
☐ Cung cấp văn bản mở rộng theo chủ đề bài học
☐ Củng cố một kỹ năng nhằm hỗ trợ phát triển một
năng lực nào đó: kĩ năng xúc cảm - xã hội.
☐ Vun đắp, nuôi dưỡng một phẩm chất nào đó:
Biết cư xử tốt trong môi trường học tập; rèn luyện
thể chất; biết cách thể hiện sự tôn trọng.
2 Thể loại sách phù hợp Hiện thực hư cấu.
(ko bắt buộc- giúp tìm
quyển sách phù hợp
nhanh chóng và dễ dàng
hơn)
Tên sách: TIỆM BÁNH CỦA HỔ
☒ Đọc một câu chuyện
3 Phương án thực hiện:
☒ Sách trên Thư viện mây
- 1 giỏ
4 Vật liệu hỗ trợ: - Quay tên trên trò chơi
- Giấy A4, bút màu.
II CÁC BƯỚC TỔ CHỨC
1 Trước khi đọc:
a. Chào đón học sinh:
Lưu ý: Thống nhất/
nhắc lại quy ước.
b. Giới thiệu sách:
Cách giới thiệu sách (có - Cả lớp hát bài : Chú Voi con ở Bản Đôn ? thể chọn cách đặt câu - Các em biết thêm con vật nào nữa ?
hỏi về trang bìa/ hát ): - ....?
Cung cấp thông tin Tên sách: TIỆM BÁNH CỦA HỔ
Tác giả:
quyển sách (tên sách,
Tranh:
tác giả, họa sĩ): Người dịch:
Giao nhiệm vụ cho HS Câu chuyện này nói về điều gì? Các em hãy cùng lắng
(tùy chọn) nghe cô đọc. Khi đọc sách xong, cô sẽ mời một vài
bạn chia sẻ.
2 Trong khi đọc:
d. Xác định dừng ở Từ Chú buồn bã đẩy xe về Tr 17 ? hả Mèo GV
đoạn nào, làm gì? dừng lại đặt câu hỏi vậy các em phỏng đoán ?
Tiếp theo dừng ở:Ngày mai mình phải cải trang mới
được và hỏi: Theo em điều gì sẽ xẩy ra trong câu
chuyện?
- Dừng : Chú hết sức ngạc nhiên?
? phỏng đoán xem các nhân vật sẽ làm gì ?
e. Đọc diễn cảm kết - Ngôn ngữ: Nhấn giọng phù hợp với ngôn ngữ,
hợp ngôn ngữ như
thế nào, ở đoạn nào - Ngôn ngữ cơ thể
- Em hảy thể hiện lại điệu cười của mình khi các em
thấy sảng khoái nhất nào ?
f. Kết thúc phần đọc GV đọc chậm câu cuối hay đọc nâng cao tông....
to như thế nào
3 Sau khi đọc – ghép cặp
thảo luận
a. Đặt 1-3 câu hỏi và *GV đặt 1-3 câu hỏi cho GCTL:
dành thời gian cho HS 1 Trong câu chuyện vừa nghe có những nhân vật
suy nghĩ nào ? 2 Điều gì thu hút sự chú ý của em ?
- GV dành thời gian cho HS suy nghĩ 30-60 giây.
b. Thảo luận cặp đôi - HS thực hành GCTL.
c. Gọi phát biểu ngẫu
nhiên (chuẩn bị thăm
tên của tất cả học sinh
& giỏ/ rổ đựng)
d. Dẫn dắt học sinh Chuẩn bị trước một số câu hỏi dẫn dắt, khai thác
chia sẻ trước lớp thêm thông tin khi học sinh chia sẻ:
-
-
4 Hoạt động mở rộng:
Hình thức HĐMR ☐ Mở rộng vốn từ; ☐ Tự làm thẻ đánh dấu trang
sách
☐ Phỏng đoán và dự đoán; ☒ Tương tác chủ
động
☐ Cùng nhau tóm tắt ; ☐Tóm tắt cốt chuyện
☐ Bình chọn quyển sách yêu thích; ☐ Cùng đọc
☐ Sáng tạo thông điệp từ sách; ☐Trò chơi đọc
sách
Tương tác chủ động:
Các bước tổ chức
HĐMR
Thứ 3 ngày 8 tháng 10 năm 2024
ÂM NHẠC
Dạy lớp 3A2,3A1,3A3)
Sáng thứ 4 lớp 3A4)
HÁT: QUỐC CA VIỆT NAM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực âm nhạc:
- Biết hát đúng tính chất hành khúc bài hát Quốc ca Việt Nam, có cảm nhận tốt
về nhịp và tiết tấu.
- Biết kết hợp hát và gõ đệm với các nhạc cụ đã học.
- Biết lắng nghe và cảm nhận tính chất bài hát Ca ngợi Tổ quốc của nhạc sĩ
Hoàng Vân.
* Năng lực chung:
- Biết lắng nghe và phối hợp với các bạn trong các hoạt động học tập.
- Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
* Phẩm chất:
- Biết yêu quý và tự hào về quê hương đất nước. HSHN:
- Nhớ được lời 1ca bài hát Quốc ca Việt Nam
- Biết phối hợp với các bạn trong các hoạt động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án wort soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bảnVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô,
tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách,
song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
1. Mở đầu:
- Khởi động: “Nghe và vận động theo nhịp - GV mở file âm thanh và hướng
hành khúc”. dẫn HS vận động theo nhịp hành
khúc.
- Khuyến khích HS vận động theo
ý thích cá nhân.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương
và liên kết giới thiêu vào bài học.
2. Hình thành kiến thức mới.
Hát: Quốc ca Việt Nam
- Tìm hiểu tác giả, tác phẩm: - GV yêu cầu HS quan sát bản
nhạc, hình ảnh nhạc sĩ Văn Cao và
giới thiệu bài hát Quốc ca Việt
Nam trước có tên là Tiến quân ca
sáng tác năm 1944, với nội dung
kêu gọi toàn dân vùng lên cứu
nước. - GV hát/ mở file hát mẫu cho HS
nghe và gợi mở để HS nêu cảm
nhận ban đầu về bài hát.
- Đàn giai điệu cho HS nghe và yêu
cầu HS nhẩm theo lời ca.
- GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết
tấu bài hát.
- Nghe hát mẫu. - HS nhận xét bạn đọc.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- GV đàn và bắt nhịp cho HS khởi
động giọng.
- Đọc lời ca. - GV có thể thay đổi các mẫu khởi
+ Chia câu (6 câu) động giọng tạo hứng thú cho HS.
- GV đàn giai điệu từng câu (mỗi
câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và
bắt nhịp để HS hát.
- Khởi động giọng. - Trong khi tập từng câu GV có thể
gọi HS hát lại bằng nhiều hình thức
cá nhân/ nhóm/ tổ.
- Tập hát tiếp nối các câu cho HS
- Tập hát từng câu. đến hết lời 1.
+ Câu 1: Đoàn quân ghềnh xa. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau
+ Câu 2: Cờ in máu quân hành ca. mỗi hoạt động.
+ Câu 3: Đường vinh chiến khu. - GV nhận xét, tuyên dương và
+ Câu 4: Vì nhân dân sa trường. điều chỉnh cho HS (nếu cần).
+ Câu 5: Tiến lên! tiến lên!
+ Câu 6: Nước non vững bền.
* Lưu ý: từ khó “Sa trường”, “Chiến khu”,
3. Luyện tập, thực hành.
- Hát với nhạc đệm. - GV mở file mp3 và hướng dẫn * Thể hiện tính chất hành khúc. HS hát theo nhạc đệm.
- HS hát lại bài hát bằng nhiều hình
thức tổ/ nhóm/ cá nhân.
- Khuyến khích HS khi hát có thể
kết hợp với vận động cơ thể theo ý
thích như lắc lư, nghiên đầu,
- Hát kết hợp vỗ tay theo phách. - GV hướng dẫn HS hát với nhạc
đệm kết hợp vỗ tay theo phách.
- HS hát lại bài hát bằng nhiều hình
thức tổ/ nhóm/ cá nhân.
- Khuyến khích HS sử dụng nhạc
cụ để gõ đệm cho bài hát.
- HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt
động. GV nhận xét, tuyên dương,
và điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Giáo viên gợi ý để HS trả lời theo
- Câu hỏi: hiểu biết của bản thân.
? Bài Quốc ca Việt Nam thường được hát - GV tương tác cùng HS để giáo
khi nào? dục thái độ, tình yêu quê hương,
? Tư thế khi đứng hát Quốc ca Việt Nam. đất nước.
4. Vận dụng, trải nghiệm.
- Hát và kết hợp thể hiện tư thế nghiêm
trang khi đứng hát bài hát Quốc ca Việt - GV gọi HS lên bảng thể hiện tư
Nam tại lễ chào cờ. thế nghiêm trang khi đứng hát
Quốc ca Việt Nam.
- GV hướng dẫn HS hát và thực
hiện tư thế nghiêm trang khi đứng
chào cờ.
- HS thực hiện bằng nhiều hình
thức tổ/ nhóm/ cá nhân.
- GV yêu cầu HS nhận xét bạn sau
mỗi hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và
- Tổng kết và nhận xét tiết học. điều chỉnh cho HS (nếu có).
- GV dặn dò HS về nhà hát và gõ
đệm cho người thân nghe.
Thứ 4 ngày 9 tháng 9 năm 2024
ÂM NHẠC (Dạy lớp 4A2
Sáng thứ 6 lớp 4A3, 4A1,4A4)
HỌC HÁT BÀI: CHIM SÁO
Dân ca Khơme
Sưu tầm: Đặng Nguyễn
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức:
- Nhớ được tên bài hát
- Hát thuộc lời ca theo giai điệu đúng sắc thái
- Biết bài Chim sáo là dân ca của đồng bào Khơ-me (Nam Bộ). sưu tầm
Đặng Nguyên.
- Khởi động giọng đúng cao độ, trả lời được các câu hỏi hoạt động vận
dung
2. Năng Lực.
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Học sinh hát với giọng tự nhiên tư thế phù hợp bước đầu hát đúng cao
độ trường độ và rõ lời ca
- Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp theo phách.
+ Năng lực chung
- Tích cực tham gia biết tương tác kết hợp trong làm việc nhóm các hoạt
động trải nghiệm khám phá biểu diễn
- Tự tin có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể
- Biết lắng nghe chia sẻ ý kiến cá nhân đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập
3. Phẩm chất:
- Yêu thiên nhiên, loài vật
- Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc.
- Giáo dục hs biết yêu quý cá làn điệu dân ca. Đặc biệt có ý thức chăm
sóc, bảo vệ và không đách bắt các loài động vật.
- Chăm chỉ trong học tập, rèn luyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án wort soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách,
song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Mở đầu(7’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở,
cáo sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo.
- Khởi động giọng theo mẫu sau bằng các âm - Thực hiện.
liền bậc: GV làm mẫu trước 1 lần sau đó HS
luyện cùng video
* Trò chơi
- Giáo viên gọi 9 học sinh xung phong tham - 9 HS tham gia, tạo thành 3
gia trò chơi, chia thành 3 đội . đội, mỗi đội 3 bạn.
- Giáo viên yêu cầu 3 đội luân phiên kể tên các - Thực hiện theo y/c
loài chim( không trùng lặp ), đếm ngược trong GV(Chim sâu, chim sáo,
5 giây, đội nào không kể được là thua. Đội chim chào mào...)
thắng được nhận sticker , kẹo hoặc tràng vỗ tay
của cả lớp.
- GV dẫn dắt HS vào bài học mới - Lắng nghe
Hình thành kiến thức mới (8’)
- Giới thiệu - Theo dõi, lắng nghe, ghi
+ Dân tộc Khơmer ở Việt Nam sống tập trung nhớ
ở tại các tỉnh Nam Bộ như Trà Vinh, Sóc Trăng,
Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Cần Thơ,
Vĩnh Long... Cuộc sống của người Khmer gắn
liền với nghề canh tác lúa nước
+ Bài hát Chim sáo là dân ca đồng bào Khơmer
(Nam Bộ) bài hát có giai điệu vui tươi nhẹ nhàng lời ca mộc mạc giản dị miêu tả cảnh thiên
nhiên tươi đẹp của một miền quê - Thực hiện
- Hát mẫu học sinh vận động theo nhịp điệu - Lắng nghe. Đọc lời ca theo
- Giới thiệu Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết hướng dẫn, của GV, ghi nhớ
tấu của bài hát gồm 4 câu hát có 2 lời. .
Lời 1
Câu 1: Trong rừng cây xanh sáo đùa sáo bay.
Câu 2: Trong rừng cây xanh sáo đùa sáo bay.
Câu 3: Ngọt thơm đom boong ơi, đàn chim vui
bầy
Câu 4: la là la la.
Lời 2
Trong rừng cây xanh sáo tìm trái thơm.
Trong rừng cây xanh tiếng đùa líu lo.
Ngọt thơm Đom Boong ơi, đàn chim vui bầy
la là la la.
- Lắng nghe.
+ Dạy từng câu nối tiếp
- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu: Trong - Lớp hát lại câu 1.
rừng cây xanh sáo đùa sáo bay.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1 - Lớp lắng nghe, 1 HS hát
- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS mẫu.
hát theo giai điệu: Trong rừng cây xanh sáo - Lớp hát lại câu 2.
đùa sáo bay.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực
- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng hiện.
thanh -Tổ 1 thực hiện
- Tổ 1 hát lại câu 1+2 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực
- Câu 3,4 dạy như câu 1,2 khi hát nối câu 3+4 hiện.
tổ 2 hát.
- Lớp thực hiện.
- Hát cả lời 1 - Lớp thực hiện
- Hát nhẩm lời 2 trên giai điệu lời 1 sau đó hát
- Thực hiện, ghi nhớ, khắc
lời 2
phục.
- GV cho HS hát cả bài nhiều lần với nhạc đệm
cho các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai
cho HS.( nhắc HS lấy hơi trước các câu, hát rõ
lời, hát với sắc thái tình cảm. Chú ý trường độ
các luyến. Hát thể hiện sắc thái vui tươi).
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_345_dao_duc_1_tuan_5_nam_hoc_2023_2.docx