Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 6 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2012-2013- Lê Huy Tuấn

- Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí hình vuông và giới thiệu. + Trang trí hình vuông có tác dụng gì

+Nêu 1 số đồ vật có trang trí hình vuông ? - GV cho HS xem 1 số bài vẽ trang trí hình vuông và gợi ý. + Họa tiết thường dùng để trang trí hình vuông +Họa tiết chính, họa tiết phụ ? +Họa tiết giống nhau được vẽ như thế nào? + Màu sắc ?

- GV tóm tắt. HĐ2: Cách vẽ họa tiết và vẽ màu. - GV y/c HS quan sát hình vuông. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. +Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông. + Vẽ họa tiết chính ở giữa trước,.

+ Họa tiết giống nhau được vẽ bằng nhau.

 

doc19 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 6 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2012-2013- Lê Huy Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhịp. - Trò chơi “Nhảy đúng, nhảy nhanh”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi. II/ ĐỊA ĐIÊM, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: * Địa điểm: sân trường, vệ sinh sân tập * Đồ dùng dạy học: 1 còi, vẽ sân cho trò chơi III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu: - Cán sự tập hợp lớp, Gv nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu giờ học - Khởi động: Hs chạy nhẹ nhàng đi thường và hít thở sâu.Hs xoay các khớp - Bài cũ: Quay phải, trái, đằng sau Gv và hs quan sát nhận xét. 2. Phần cơ bản: a, Ôn tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. - Gv điều khiển hs tập. - Từng tổ về vị trí tập luyện, tổ trưởng điều khiển, Gv quan sát sửa sai cho hs. - Từng tổ trình diễn thi đua, Gv và hs quan sát nhận xét b, Trò chơi “Nhảy đúng, nhảy nhanh”: - Gv nêu tên, tập trung hs vào đội hình chơi, nhắc lại cách chơi, luật chơi - Hs chơi thử - Hs chơi chính, Gv điều khiển trò chơi 3. Phần kết thúc: - Thả lỏng: Hs cúi người, rủ tay chân - Gv cùng hs hệ thống bài học - Gv nxét tiết học - Dặn dò: ôn ĐHĐN x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV Từng tổ về vị trí tập luyện x x x x x x 1 3 2 4 x x x x x x 1 3 CB XP 2 4 GV x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV THỦ CÔNG: GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI ( tiết 2) I/ MỤC TIÊU: Gấp được máy bay đuôi rời hoặc một số đồ chơi tự chọn đơn giản ,phù hợp Gấp nhanh ,các nếp gấp thẳng ,phẳng.Sản phẩm đẹp. HS yêu thích môn gấp hình, thích tự làm đồ chơi, biết yêu quý sản phẩm do tự mình làm ra. * Với HS khéo :Gấp được máy bay đuôi rời hoặc một đồ chơi tự chọn . Các nếp gấp thẳng, phẳng .Sản phẩm sử dụng được. II/ CHUẨN BỊ: Mẫu máy bay đuôi rời gấy bằng giấy thủ công. Quy trình gấp máy bay đuôi rời có hình minh họa cho từng bước gấp. Giấy thủ công ,nháp (khổ A4), kéo, bút thước. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra : Thông qua trò chơi “Tôi cần” để kiểm tra đồ dùng của HS. 2. Bài mới: a)Giới thiệu: Gấp máy bay đuôi rời (tt) b)Hướng dẫn các hoạt động: Hoạt động 1: Ôn kiến thức về quy trình gấp máy bay đuôi rời. Đưa vật mẫu lên, hs quan sát và trả lời : MBĐR có những bộ phận nào? Có mấy bước để làm MBĐR ? Đó là những bước nào ? Treo bảng minh họa quy trình gấp MBĐR. Muốn làm MBĐR cần giấy màu hình gì ? Bước 1 ta làm gì ? Bước 2 ta gấp phần nào ? Nhận xét, chốt ý, chú ý làm chậm các thao tác khó khi gấp đầu và cánh MBĐR. Bước 3 ta gấp phần nào của MBĐR ? Gọi HS nêu lại quy trình gấp bước 3. Bước 4 ta làm gì ? Hãy nêu cách thực hiện bước 4. Cho 1, 2 HS lên phóng thử. Giới thiệu, HS quan sát nhận xét. Hoạt động 2 : Tổ chức cho HS thực hành Chia lớp thành nhóm 4 HS để thực hành. Theo dõi, giúp đỡ HS còn lúng túng, chậm. Hướng dẫn trang trí thêm trên cánh máy bay. Cho HS tham gia đánh giá nhận xét. Chốt lại, góp ý chung. 3. Nhận xét – Dặn dò : Liên hệ giáo dục tư tưởng : học giỏi để lớn lên làm phi công lái được máy báy. - HS đáp lại lời thầy “ Cần gì – Cần gì ?” và giơ dụng cụ theo yêu cầu của GV. - HS nêu tên bài. - HS quan sát quy trình gấp trên bảng và trả lời. - Đầu, cánh, thân và đuôi. HS : có 4 bước. Bước 1 : Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành một hình vuông và một hình chữ nhật nhỏ. Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay. Bước 3 : Làm thân và đuôi máy bay. Bước 4 : Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng. - HS quan sát. - Hình chữ nhật. - HS trả lời. - HS nêu miệng (1,2 hs). -HS khác nhắc lại. -HS quan sát quy trình gấp và trả lời. -HS trả lời. HS khác nhắc lại. - Đại diện 2 đội : 2 em lên phóng máy bay. - HS quan sát, nêu nhận xét. - HS thực hành cá nhân theo nhóm 4 HS. - HS nhận xét, góp ý. THỦ CÔNG: GẤP, CẮT, DÁN NGÔI SAO NĂM CÁNH VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG ( Tiết 2 ) I/ MỤC TIÊU: - Biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh. - Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau. Hình dán tương đối phẳng, cân đối. -Gấp cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình kĩ thuật. *Với HS khéo tay . - Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. các cánh của ngôi sao đều nhau. Hình dán phẳn , cân dối - Yêu thích tính thẩm mỹ và kĩ thuật gấp hình II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy thủ công. - Quy trình gấp, cắt dán lá cờ đỏ sao vàng. - Giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: * Hoạt động 3 :Học sinh thực hành gấp cắt dán ngôi sao 5 cánh . - Yêu cầu thực hiện lại thao tác gấp, cắt ngôi sao 5 cánh đã học ở tiết 1 và nhận xét . - Treo tranh về quy trình gấp cắt ngôi sao 5 cánh để cả lớp quan sát và nắm vững hơn về các bước gấp cắt ngôi sao 5 cánh. - Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành gấp cắt ngôi sao 5 cánh theo nhóm. - Theo dõi giúp đỡ học sinh còn lúng túng. - Yêu cầu các nhóm thi đua xem ngôi sao nhóm nào cắt các cánh đề , đẹp hơn. - Chấm một số sản phẩm của học sinh - Chọn một số sản phẩm đẹp cho lớp quan sát và giáo viên tuyên dương học sinh. Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn học sinh về học và xem trước bài mới. - Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - 2 em nhắc lại các thao tác về gấp cắt ngôi sao 5 cánh. - Lớp quan sát các bước quy trình gấp cắt dán ngôi sao 5 cánh để áp dụng vào thực hành. - Lớp chia thành các nhóm tiến hành gấp cắt dán ngôi sao 5 cánh - Đại diện các nhóm lên trình diễn sản phẩm để chọn ra ngôi sao cân đối và đẹp nhất. - Một số em nộp sản phẩm lên giáo viên kiểm tra. - Lớp quan sát và bình chọn chọn sản phẩm tốt nhất. - 2 em nhắc lại các bước gấp cắt và dán ngôi sao 5 cánh để có lá cờ đỏ sao vàng. ĐẠO ĐỨC: BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN (TiếT 2) I/ MỤC TIÊU: -Biết được: Trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. -Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác. *GDKNS: -Kĩ năng trình bày ý kiến ở gia đình và lớp học. -Kĩ năng lắng nghe người khác trình bày ý kiến. -Kĩ năng kiềm chế cảm xúc. -Kĩ năng biết tôn trọng và thể hiện sự tự tin. *THMT: liên hệ( Bày tỏ ý kiến với cha mẹ, thầy cô, chính quyền,... về môi trường sống, công cộng..) II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: trò chơi ( nếu có ) - HS: Vở bài tập III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Kiểm tra bài cũ: - Nêu phần ghi nhớ bài “Biết bày tỏ ý kiến” -Giới thiệu bài HĐ1: Em sẽ nói thế nào? Mục tiêu: -Nắm được nội dung tiểu phẩm. -Đưa ra được ý kiến của bản thân. Bước 1:Tiểu phẩm “ Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa” - Yêu cầu các nhóm lên đóng vai tiểu phẩm Bước 2: học sinh thảo luận, trình bày + Em có nhận xét gì về ý kiến của mẹ Hoa, bố Hoa về việc học tập của Hoa? + Hoa có ý kiến như thế nào? + Ý kiến đó có phù hợp không? - Nhận xét, kết luận. HĐ2: Trò chơi “Phóng viên” Mục tiêu: -Phát biểu được ý kiến của bản thân về các vấn đề BT3 đưa ra. Bước 1:Yêu cầu HS đóng vai phóng viên lên phỏng vấn các bạn theo câu hỏi bài tập 3 - GV chia lớp làm hai nhóm. Phát Mic. Bước 2: Kết luận - Dựa vào những ý kiến của HS bày tỏ qua các câu hỏi phỏng vấn GV kết luận: HĐ3:Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. - Tham gia ý kiến với cha mẹ về các vấn đề liên quan đến bản thân. -2 HS nêu - Cả lớp theo dõi - 2 nhóm lên đóng vai- Bạn khác nhận xét - Đại diện nhóm trình bày -Hoa không muốn bỏ học, chỉ đi học một buổi còn một buổi phụ giúp mẹ. Ý kiến của Hoa là phù hợp. - Lắng nghe - 3 HS lần lượt lên bảng làm phóng viên - HS hoạt động nhóm 2 - Lắng nghe + Trẻ em có quyền bày tỏ ý kiến + Các ý kiến phù hợp của các em phải được tôn trọng + Trẻ em phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. -HS chú ý KĨ THUẬT: KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG ( tiết 1) I/ MỤC TIÊU : - Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . - Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường . Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khu có thể bị dúm . Với học sinh khéo tay : - Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường . Các mũi khâu tương đối đều nhau . Đường khâu ít bị dúm . II/ CHUẨN BỊ : - Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường - Sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải (áo, quần). - Len ( sợi ), chỉ khâu - Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn ghạch III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Kiểm tra bài cũ - Nhận xét sản phẩm - Nêu các bước khâu thường *Bài mới: Giới thiệu bài: + Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu - GV giới thiệu mẫu khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường - GV nhận xét, chốt. - GV giới thiệu 1 số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải và ứng dụng của nó: ráp tay áo, cổ áo, áo gối, túi.... + Hoạt động 2: Thao tác kĩ thuật. * Lưu ý: - Vạch dấu trên vạch trái của vải. - Up mặt phải hai mảnh vải vào nhau xếp 2 mép vải bằng nhau rồi khâu lược. - Sau mỗi lần rút kim, kép chỉ cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho đường khâu thật phẳng. - GV nhận xét và chỉ ra các thao tác chưa đúng và uốn nắn. * Củng cố, dặn dò: - Chuẩn bị bài: khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường ( T 2 ) - Hát - HS nêu các bước - HS quan sát, nhận xét. + Đường khâu, các mũi khâu cách đều nhau. + Mặt phải của hai mép vải úp vào nhau. + Đường khâu ở mặt trái của hai mảnh vải. - Quan sát hình 1, 2, 3 nêu cách khâu lược, khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường. - Chú ý HD chậm cho HS nam - 1, 2 HS lên bảng thực hiện thao tác GV vừa hướng dẫn. - HS đọc ghi nhớ. - HS tập khâu chỉ vào kim, vê nút chỉ và tập khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường. - học sinh nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docGiao an MT tuan 6 20122013 CKTKN.doc