Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3+4+5 + Đạo đức 1 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp

docx25 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 03/09/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3+4+5 + Đạo đức 1 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 Thứ 2 ngày 23 tháng 12 năm 2024 ÂM NHẠC (Dạy lớp 5A2, 5A1) Sáng thứ 3 lớp (5A4) Sáng thứ 5 lớp (5A3) TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO I YÊU CẦU CẦN ĐẠT: – Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: HS gõ hoà tấu nhạc cụ hình tiết tấu, biết phối hợp các nhạc cụ thể hiện tiết tấu theo hình tiết tấu và Beat box đệm cho bài hát Duyên dáng mùa xuân ở hình thức tập thể, nhóm, cá nhân. – Nhạc cụ thể hiện giai điệu: + Ri-coóc-đơ: HS biết thực hành nốt Đô 2 và thể hiện được luyện tập mẫu âm ở hình thức cá nhân. + Kèn phím: HS thể hiện được gam Đô trưởng và mẫu luyện âm ở hình thức cá nhân và nhóm. * Năng lực chung – Biết hát với nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp hoặc vận động cơ thể – Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập. – Tự tin phát biểu và phối hợp với các bạn trong các hoạt động nhóm, tập thể, cặp đôi, cá nhân. Tích cực tương tác cùng nhóm bạn trong hoạt động Vận dụng – Sáng tạo. * Phẩm chất Biết thể hiện tình cảm nhân ái, yêu thương với bạn bè và mọi người; biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống. HSHN: – HS nhớ tên bài hát và tên tác giả; nhớ được lời ca bài đã học. – Biết hát với nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp hoặc vận động cơ thể Thời TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS gian (3’) MỞ ĐẦU Hoạt động trải nghiệm và cảm thụ: – GV chơi trên đàn phím điện tử các nét giai điệu ngắn từ 4 hoặc 8 nốt theo hình tiết tấu câu hát 1 của bài Duyên dáng mùa xuân và yêu cầu HS cảm nhận xem nét giai điệu đó giống nét giai điệu bài hát nào đã học. Lần hai chơi lại nét nhạc, GV có thể giữ nguyên cao độ nhưng thay hình tiết tấu để HS cảm nhận và so sánh với nét giai điệu thể hiện lần một (tuỳ theo mức độ của HS). – Các nhóm HS thể hiện và chia sẻ niềm vui tạo hứng thú để GV dẫn dắt vào bài. (5) VẬN DỤNG – SÁNG TẠO 1. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu Hoà tấu nhạc cụ tự chọn kết hợp – GV trine chiếu/ sử dụng bảng Beat box: phụ viết các hình tiết tấu (câu 1, SGK tr.36) và phân công nhiệm vụ cho các nhóm sử dụng nhạc cụ khác nhau cùng quan sát, thảo luận, thống nhất cách gõ hoà tấu. Tuỳ theo khả năng của HS, GV đàm thoại gợi mở hoặc hỗ trợ các nhóm HS. – GV hướng dẫn HS thực hành Beat box, nhắc HS thực hiện bắt đầu ngay ở vị trí đầu nhịp. – GV điều hành HS luyện tập, mời các nhóm lên bảng thể hiện từng mẫu tiết tấu, HS tự nhận xét, GV nhận xét và sửa sai (nếu cần) và vận dụng đệm cho bài hát Duyên dáng mùa xuân kết hợp phần thể hiện lời giới thiệu HS đã chuẩn bị (câu 3, SGK tr.36). (10) 2. Nhạc cụ thể hiện giai điệu GV cho HS tuỳ ý lựa chọn và cũng Lựa chọn một trong hai nhạc cụ để phù hợp với điều kiện thực tế của thể hiện: nhà trường để HS biểu diễn. a) Biểu diễn ri-coóc-đơ trích đoạn – GV hướng dẫn HS thổi trích bài Đàn gà con (nhạc Pháp). đoạn từ 3 – 4 lần. – GV tổ chức cho HS luyện tập và thực hành mẫu âm theo các nhóm, cặp đôi, kiểm tra nhóm nhỏ, cá nhân. – GV nhắc nhở và sửa sai cho HS (lưu ý sửa sai cho HS về tư thế bấm, cách thổi và tiết tấu) để tạo b) Biểu diễn kèn phím trích đoạn bài thành âm thanh chuẩn và đẹp. Noel đầu tiên (nhạc nước ngoài) – GV hướng dẫn HS đọc tên nốt theo hình tiết tấu mẫu âm từ 3 – 4 lần. – GV hướng dẫn HS thực hành đúng mẫu âm trên kèn phím ở hình thức nhóm, cặp đôi. GV kiểm tra cá nhân, nhắc nhở HS kĩ thuật bấm, hơi thở, đặt ngón nhẹ nhàng tạo được âm thanh chuẩn và đẹp. (3’) Đánh giá và tổng kết chủ đề: GV yêu cầu HS đánh giá và đánh giá đồng đẳng về mức độ thể hiện nội dung nhạc cụ: HS đã tự tin khi gõ đệm nhạc cụ cho bài hát hoặc đã tự tin khi thể hiện mẫu âm trên kèn phím/ ri-coóc-đơ hay chưa? Chỗ nào chưa thực hiện được? – GV mời HS đã thực hành đúng lên thể hiện cho các bạn cùng nghe và xem. – GV khen ngợi, động viên HS đã thực hiện đúng các nội dung và khuyến khích HS về nhà luyện tập thêm nhạc cụ giai điệu hoặc hát kết hợp gõ đệm nhạc cụ thể hiện tiết tấu cho người thân nghe. Thứ 2 ngày 23 tháng 12 năm 2024 TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN (Dạy lớp 5A3 Thứ 5 dạy 5A1, 5A2) ĐỌC TO: TRUYỆN “ VẠN VẬT HỮU LINH ” I THÔNG TIN CHUNG 1 Mục đích tổ chức ☐ Mang đến niềm vui Tiết đọc thư viện là ☒ gì? Cung cấp thông tin ☐ Khơi gợi sự tò mò ☐ Động viên khích lệ ☐ Cung cấp văn bản mở rộng theo chủ đề bài học ☐ Củng cố một kỹ năng nhằm hỗ trợ phát triển một năng lực nào đó: kĩ năng xúc cảm - xã hội. ☐ Vun đắp, nuôi dưỡng một phẩm chất nào đó: Biết cư xử tốt trong môi trường học tập; rèn luyện thể chất; biết cách thể hiện sự tôn trọng. 2 Thể loại sách phù Hiện thực hư cấu. hợp (ko bắt buộc- giúp tìm quyển sách phù hợp nhanh chóng và dễ dàng hơn) Tên sách: DƯỚI SAO MẸ KỂ ☒ Đọc một câu chuyện 3 Phương án thực hiện: ☒ Sách giấy - 1 giỏ 4 Vật liệu hỗ trợ: - Các mẩu giấy nhỏ ghi tên của các HS. - Giấy A4, bút màu. II CÁC BƯỚC TỔ CHỨC 1 Trước khi đọc: a. Chào đón học sinh: Lưu ý: Thống nhất/ nhắc lại quy ước. b. Giới thiệu sách: Cách giới thiệu sách - Cả lớp hát bài : Trái đất này ? (có thể chọn cách - Và bây giờ các em nghe tiếp câu chuyện ? đặt câu hỏi về trang - ....? bìa/ hát ): Cung cấp thông tin Tên sách: Dưới Sao mẹ kể con nghe Tác giả: Phan Thị Hồ Điệp quyển sách (tên Thiết kế bìa và minh họa: Wazza Pink sách, tác giả, họa Người dịch: sĩ): Giao nhiệm vụ cho Câu chuyện hôm nay nói về điều gì? Các em hãy cùng lắng HS (tùy chọn) nghe cô đọc. Khi đọc sách xong, cô sẽ mời một vài bạn chia sẻ. 2 Trong khi đọc: a. Xác định dừng ở Từ Có tình cảm có đời sống riêng ? GV dừng lại đặt đoạn nào, làm câu hỏi vậy các em phỏng đoán xem tiếp theo câu gì? chuyện sẽ diễn ra ntn ? - Dừng : Có thói quen đó khi vừa biết nói? Các em hãy phỏng đoán xem điều gì sẽ xẩy ra tiếp theo? Cô mời các em lắng nghe tiếp câu chuyện . - Dừng : Làm những cuốn sách về đời sống của chúng ? ? tiếp theo câu chuyện sẽ diễn ra ntn ? b. Đọc diễn cảm - Ngôn ngữ: Nhấn giọng phù hợp với ngôn ngữ, kết hợp ngôn ngữ như thế nào, - Ngôn ngữ cơ thể ở đoạn nào - Nói một câu cảm ơn và xin lỗi về một việc gì đó? c. Kết thúc phần GV đọc chậm câu chuyện.... đọc to như thế nào 3 Sau khi đọc – ghép cặp thảo luận a. Đặt 1-3 câu hỏi *GV đặt 1-3 câu hỏi cho GCTL: và dành thời gian 1 Trong câu chuyện vừa nghe điều gì làm em ấn tượng ? cho HS suy nghĩ 2 Bạn NAM và mẹ đã làm những gì trong câu chuyện ? - GV dành thời gian cho HS suy nghĩ 30-60 giây. b. Thảo luận cặp - HS thực hành GCTL. đôi c. Gọi phát biểu ngẫu nhiên (chuẩn bị thăm tên của tất cả học sinh & giỏ/ rổ đựng) d. Dẫn dắt học sinh Chuẩn bị trước một số câu hỏi dẫn dắt, khai thác thêm chia sẻ trước lớp thông tin khi học sinh chia sẻ: - - 4 Hoạt động mở rộng: Hình thức HĐMR ☐ Mở rộng vốn từ; ☒ Tự làm thẻ đánh dấu trang sách ☐ Phỏng đoán và dự đoán; ☐ Tương tác chủ động ☐ Cùng nhau tóm tắt ; ☐Tóm tắt cốt chuyện ☒ Bình chọn quyển sách yêu thích; ☐ Cùng đọc ☐ Sáng tạo thông điệp từ sách; ☐Trò chơi đọc sách Các bước tổ chức HĐMR Thứ 3 ngày 24 tháng 12 năm 2024 ĐẠO ĐỨC (Dạy lớp 1A3 Chiều thứ 5 lớp 1A1,1A2, 1A4) BÀI 14: GIỮ VỆ SINH TRƯỜNG, LỚP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Kiến thức. Biết được ý nghĩa của việc giữ vệ sinh trường, lớp; những việc cần làm để giữ vệ sinh trường, lớp. 2. Năng lực. * Năng lực chung Tự chủ và tự học: Thực hiện giữ vệ sinh trường, lớp * Năng lực đặc thù - Năng lực điều chỉnh hành vi - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Biết được ý nghĩa của việc giữ vệ sinh trường, lớp; những việc cần làm để giữ vệ sinh trường, lớp. -NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: HS tự đánh giá được việc thực hiện nội quy của bản thân. Nhắc nhở bạn bè thực hiện giữ vệ sinh trường, lớp. - NL điều chỉnh hành vi: Thực hiện giữ vệ sinh trường, lớp 3. Phẩm chất . Trách nhiệm: Có ý thức tự giác thực hiện giữ vệ sinh trường, lớp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính. 2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (3’) - GV tổ chức cho HS hát bài “Không xả rác”. - HS hát - GV hỏi: Bài hát nói về điều gì? (Bài hát nói về - HS trả lời việc không xả rác bừa bài đề giữ vệ sinh môi trường) Kết luận: Các em đang học dưới mái trường - HS lắng nghe xanh, sạch, đẹp,... Để có môi trường đó, chúng ta đã cùng nhau gìn giữ vệ sinh môi trường như bỏ rác vào thùng; quét dọn trường, lớp; lau bàn ghế,. 2. Hoạt động khám phá(8’) Hoạt động 1 Khám phá những việc cần làm để giữ vệ sinh trường; lớp - GV hướng dẫn HS quan sát bức tranh trong mục Khám phá (SGK) và trả lời câu hỏi: - HS quan sát tranh -Em cần làm gì để giữ vệ sinh trường, lớp? - GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi những em có - HS trả lời câu trả lời đúng. - HS khác nhận xét, bổ sung. Kết luận: Những việc em cần làm để giữ vệ sinh trường, lớp là: quét dọn trường, lớp; bỏ rác vào thùng; lau bảng, bàn ghế, cửa sổ; nhổ cỏ,... Hoạt động 2 Tìm hiểu vì sao phải giữ vệ sinh trường, lớp - GV chiếu tranh trong mục Khám phá lên bảng để HS quan sát (hoặc HS quan sát tranh trong SGK). - GV đặt câu hỏi: Vì sao chúng ta phải giữ vệ - HS lắng nghe, bổ sung ý sinh trường, lớp? kiến cho bạn vừa trình bày. - HS quan sát, lắng nghe, thảo luận cặp đôi, trả lời từng câu hỏi. - Học sinh trả lời - Các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi những em có - HS tự liên hệ bản thân kể câu trả lời tốt. ra. Kết luận: Giữ vệ sinh trường, lớp là nhiệm vụ của mỗi HS. Giữ vệ sinh trường, lớp giúp em có môi trường học tập xanh sạch đẹp, thoáng mát. Các em sẽ khoẻ mạnh hơn trong môi trường sạch đẹp đó. - HS lắng nghe. 3. Hoạt động luyện tập (10’) Hoạt động 1 Em chọn việc làm đúng - GV chiếu tranh lên bảng (hoặc HS quan sát tranh trong SGK), giao nhiệm vụ cho các nhóm: Hãy quan sát 5 bức tranh trong mục Luyện tập và thảo luận: Em đồng tình hoặc không đổng tình với việc làm của bạn nào? Vì sao? - HS thảo luận, dán sticker mặt cười vào việc - HS quan sát nên làm, sticker mặt mếu vào việc không nên làm. HS cũng có thể dùng thẻ học tập hoặc dùng bút chì đánh dấu vào tranh. - GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi HS có câu trả lời đúng. Kết luận: - HS chọn - Việc em nên làm là: Quét dọn trường, lớp (tranh 1); Nhặt rác bỏ vào thùng (tranh 4); Xả nước sau khi đi vệ sinh (tranh 5). - Việc em không nên làm là: Vứt rác bừa bãi ra lớp học (tranh 2); Vẩy mực lên tường lớp học (tranh 3). Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn - GV nếu yêu cầu: Hãy chia sẻ với bạn cách em - HS lắng nghe đã làm để giữ vệ sinh trường, lớp luôn sạch sẽ. - GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học có thể mời một số em chia sẻ trước lớp hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi. - HS chia sẻ qua thực tế của bản thân. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết giữ vệ sinh trường, lớp. Kết luận: Để có môi trường học tập sạch sẽ, - HS chia sẻ trong lành em cần thực hiện nội quy giữ gìn vệ sinh trường, lớp bằng cách tích cực tham gia lao động dọn vệ sinh trường lớp, bỏ rác đúng nơi quy định, trồng và chăm sóc cây xanh,... 1. Hoạt động vận dụng trải nghiệm (7’) - HS nêu Hoạt động 1 Đưa ra lời khuyên cho bạn - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm: Quan sát tranh, thảo luận và đưa ra lời khuyên - HS lắng nghe để giúp bạn sửa sai. Tình huống 1: Một bạn nhỏ ném vỏ hộp sữa xuống sân trường. Tình huống 2: Trong nhà vệ sinh, bạn nhỏ gạt cần nước trên bồn cầu: “Mất nước rồi, thôi kệ!”- Cạnh đó là thủng nước to, có ca múc nước. - GV cho HS các nhóm trình bày các lời khuyên, phân tích để lựa chọn lời khuyên tốt nhất. - HS thảo luận và nêu - GV tuỳ điều kiện cụ thể (năng lực HS và thời gian bài học), có thể tổ chức cho HS xử lí một hoặc cả hai tình huống. Cũng có thể chia lớp thành hai nhóm lớn, mỗi nhóm xử lí một tình - HS lắng nghe huống. Kết luận: Em cần biết giữ vệ sinh trường, lớp ở - HS lắng nghe những tình huống khác nhau trong cuộc sống. Hoạt động 2 Em và các bạn nhắc nhau cùng giữ vệ sinh trường, lớp Tuỳ năng lực HS và thời gian của bài học, HS có thể đóng vai một trong những tình huống không nên làm ở hoạt động 1 phần Luyện tập với cách xử lí khuyên bạn không nên có hành động đó. Hoặc HS cũng có thể xây dựng một - HS nêu tình huống ngay trong lớp học “Cùng nhắc nhau bỏ rác vào thùng nếu thấy lớp có rác”. - HS lắng nghe Kết luận: Các em cần nhắc nhau luôn giữ vệ sinh trường, lớp. - HS thực hiện Thông điệp: GV chiếu/viết thông điệp lên bảng (HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vào SGK), đọc. Thứ 3 ngày 24 tháng 12 năm 2024 TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN (Dạy lớp 4A2,4A4 Sáng thứ 4 lớp 4A1, 4A3 ĐỌC TO: TRUYỆN “ VẠN VẬT HỮU LINH ” I THÔNG TIN CHUNG 1 Mục đích tổ chức ☐ Mang đến niềm vui Tiết đọc thư viện là ☒ gì? Cung cấp thông tin ☐ Khơi gợi sự tò mò ☐ Động viên khích lệ ☐ Cung cấp văn bản mở rộng theo chủ đề bài học ☐ Củng cố một kỹ năng nhằm hỗ trợ phát triển một năng lực nào đó: kĩ năng xúc cảm - xã hội. ☐ Vun đắp, nuôi dưỡng một phẩm chất nào đó: Biết cư xử tốt trong môi trường học tập; rèn luyện thể chất; biết cách thể hiện sự tôn trọng. 2 Thể loại sách phù Hiện thực hư cấu. hợp (ko bắt buộc- giúp tìm quyển sách phù hợp nhanh chóng và dễ dàng hơn) Tên sách: DƯỚI SAO MẸ KỂ ☒ Đọc một câu chuyện 3 Phương án thực hiện: ☒ Sách giấy - 1 giỏ 4 Vật liệu hỗ trợ: - Các mẩu giấy nhỏ ghi tên của các HS. - Giấy A4, bút màu. II CÁC BƯỚC TỔ CHỨC 1 Trước khi đọc: a. Chào đón học sinh: Lưu ý: Thống nhất/ nhắc lại quy ước. b. Giới thiệu sách: Cách giới thiệu sách - Cả lớp hát bài : Trái đất này ? (có thể chọn cách - Và bây giờ các em nghe tiếp câu chuyện ? đặt câu hỏi về trang - ....? bìa/ hát ): Cung cấp thông tin Tên sách: Dưới Sao mẹ kể con nghe Tác giả: Phan Thị Hồ Điệp quyển sách (tên Thiết kế bìa và minh họa: Wazza Pink sách, tác giả, họa Người dịch: sĩ): Giao nhiệm vụ cho Câu chuyện hôm nay nói về điều gì? Các em hãy cùng lắng HS (tùy chọn) nghe cô đọc. Khi đọc sách xong, cô sẽ mời một vài bạn chia sẻ. 2 Trong khi đọc: d. Xác định dừng ở Từ Có tình cảm có đời sống riêng ? GV dừng lại đặt đoạn nào, làm câu hỏi vậy các em phỏng đoán xem tiếp theo câu gì? chuyện sẽ diễn ra ntn ? - Dừng : Có thói quen đó khi vừa biết nói? Các em hãy phỏng đoán xem điều gì sẽ xẩy ra tiếp theo? Cô mời các em lắng nghe tiếp câu chuyện . - Dừng : Làm những cuốn sách về đời sống của chúng ? ? tiếp theo câu chuyện sẽ diễn ra ntn ? e. Đọc diễn cảm - Ngôn ngữ: Nhấn giọng phù hợp với ngôn ngữ, kết hợp ngôn ngữ như thế nào, - Ngôn ngữ cơ thể ở đoạn nào - Nói một câu cảm ơn và xin lỗi về một việc gì đó? f. Kết thúc phần GV đọc chậm câu chuyện.... đọc to như thế nào 3 Sau khi đọc – ghép cặp thảo luận a. Đặt 1-3 câu hỏi *GV đặt 1-3 câu hỏi cho GCTL: và dành thời gian 1 Trong câu chuyện vừa nghe điều gì làm em ấn tượng ? cho HS suy nghĩ 2 Bạn NAM và mẹ đã làm những gì trong câu chuyện ? - GV dành thời gian cho HS suy nghĩ 30-60 giây. b. Thảo luận cặp - HS thực hành GCTL. đôi c. Gọi phát biểu ngẫu nhiên (chuẩn bị thăm tên của tất cả học sinh & giỏ/ rổ đựng) d. Dẫn dắt học sinh Chuẩn bị trước một số câu hỏi dẫn dắt, khai thác thêm chia sẻ trước lớp thông tin khi học sinh chia sẻ: - - 4 Hoạt động mở rộng: Hình thức HĐMR ☐ Mở rộng vốn từ; ☒ Tự làm thẻ đánh dấu trang sách ☐ Phỏng đoán và dự đoán; ☐ Tương tác chủ động ☐ Cùng nhau tóm tắt ; ☐Tóm tắt cốt chuyện ☒ Bình chọn quyển sách yêu thích; ☐ Cùng đọc ☐ Sáng tạo thông điệp từ sách; ☐Trò chơi đọc sách Các bước tổ chức HĐMR Thứ 3 ngày 24 tháng 12 năm 2024 ÂM NHẠC Dạy lớp 3A2,3A1,3A3) Sáng thứ 4 lớp 3A4 TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Vận dụng được kiến thức đã học vào các hoạt động tập thể. - Biểu diễn nội dung đã học trong chủ đề với hình thức phù hợp. * Năng lực chung: - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cùng bạn/ nhóm bạn. - Tự tin, có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể. * Phẩm chất: - Yêu quý và có ý thức giữ gìn nét đẹp của âm nhạc dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa, file âm thanh, hình ảnh. - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3. - Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ gõ tự chế). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu. - Trò chơi: Vận động cơ thể theo nhạc. - GV mở file nhạc và hướng dẫn (Body percussion) HS vận động cơ thể tay, vai, đùi, giậm chân, theo nhịp điệu. - Khuyến khích HS tự sáng tạo động tác vận động cơ thể theo ý thích. - GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào nội dung tiết học. 2. Luyện tập, thực hành. - Nghe và vận động nhanh – chậm theo giai - GV mở file âm thanh cho HS điệu. nghe giai điệu một vài lần. Gợi ý để HS nêu cảm nhận ban đầu về giai điệu. - GV hướng dẫn HS chia nhóm, gợi ý các động tác để HS vừa nghe nhạc vừa kết hợp vận động. - HS thảo luận tìm động tác vận động và thực hành biểu diễn theo giai điệu. - Khuyến khích HS sáng tạo động tác vận động theo ý thích. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Hát nối tiếp – hoà giọng bài hát Khúc - GV hướng dẫn HS chia nhóm và nhạc trên nương xa. hát nối tiếp – hoà giọng bài hát Khúc nhạc trên nương xa. - Khuyến khích HS sử dụng các loại nhạc cụ gõ/ nhạc cụ tự chế gõ đệm cho bài hát. - HS thực hiện thức hát nối tiếp – hoà giọng theo cá nhân/ nhóm/ tổ. Có thể kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể, minh hoạ cho bài hát. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). 3. Vận dụng – trải nghiệm. - Thể hiện động tác ru em theo giai điệu - GV hát/ mở file học liệu để HS bài hát Ru em dân ca Xơ-đăng. nghe lại giai điệu bài hát Ru em. Gợi mở để các em hình tượng về hình ảnh người anh/ người chị yêu thương, vỗ về em bé trong bài hát. - HS nghe bài hát cảm nhận và thể hiện động tác ru em theo hiểu biết của bản thân. - Trò chơi: “sắm vai” - GV hướng dẫn HS thực hiện nghe nhạc và sắm vai người anh/ người chị làm động tác ru em. - HS tự nhận xét và nhận xét bạn sau hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe GV nhận xét. * Tổng kết chủ đề. - Nội dung: - GV tương tác với HS nêu những - Hát: Khúc nhạc trên nương xa. nội dung đã học ở chủ đề 4. - Nhạc cụ: Thể hiện các hình tiết tấu - GV nhận xét và đánh giá chung bằng nhạc cụ gõ. về mức độ thể hiện năng lực và - Nghe nhạc: Suối đàn t’rưng. phẩm chất của HS qua các nội - Thường thức âm nhạc: Những khúc dung học tập. hát ru. - GV khen ngợi, khích lệ và lưu ý - Vận dụng – sáng tạo những nội dung HS cần luyện tập thêm. - GV dặn dò HS về nhà tập hát, tập gõ nhạc cụ, nghe nhạc và kể chuyện cho người thân nghe. Thứ 4 ngày 25 tháng 12 năm 2024 ÂM NHẠC (Dạy lớp 4A1 Thứ 5 lớp 4A4 Thứ 6 lớp 4A2,4A3 TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Nhớ tên chủ đề đang học. - Biết kiến thức để làm nhạc cụ tự tạo 2. Năng lực: + Năng lực đặc thù - Biết vận dụng những kiến thức kỹ năng đã học và biết sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc. - Biểu diễn nội dung đã học trong chủ đề với hình thức phù hợp. + Năng lực chung - Tích cực tham gia biết tương tác kết hợp trong làm việc nhóm các hoạt động trải nghiệm khám phá biểu diễn - Tự tin có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể - Biết lắng nghe chia sẻ ý kiến cá nhân đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập 3. Phẩm chất: Yêu thích môn âm nhạc. II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS 1. Làm nhạc cụ tự tạo(15’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp báo cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo - Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 4: Vui đón tết - Giáo viên cho học sinh thực hành làm nhạc cụ tự tạo theo tổ. Mỗi tổ mang các vật - Chuẩn bị vật liệu và làm theo tổ liệu giáo viên đã dặn từ buổi trước. - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách làm. tổ nào làm được nhanh, trang trí hình thức - Làm theo HDGV và SGK. Vô đẹp, Sản phẩm sử dụng được sẽ được tuyên tay. dương. Giáo viên động viên và khen ngợi cả lớp. 2. Hai thổi nốt Si trên recorder hoặc chơi ba nốt đồ rê mi trên kèn phím nối tiếp nhau theo nhóm(10’) - Giáo viên Chia lớp thành các nhóm nhỏ. + Nếu thổi recoder, giáo viên có thể gợi ý + Sáng tạo mẫu âm thổi nốt si mỗi nhóm từ sáng tạo một mẫu âm trên Nốt Si và tập thổi cùng nhau. + Nếu là kèn phím, giáo viên gợi ý cho mỗi + Thực hiện theo HDGV. nhóm thực hiện thổi ba nốt đồ, rê, mi, với nhịp độ nhanh chậm tùy theo ý thích. Hoặc mỗi nhóm nhỏ 3 học sinh, mỗi học sinh thổi một nốt nối tiếp nhau lần lượt từ đồ, rê, mi hoặc mỗi học sinh thổi một nốt không cần theo thứ tự. - Các nhóm lần lượt thực hiện. Giáo viên - Các nhóm lên biểu diễn, nhận xét yêu cầu các nhóm nhận xét lẫn nhau. Giáo chéo nhau. Lắng nghe, ghi nhớ viên nhận xét và khen ngợi những nhóm thực hiện tốt nhất, động viên các nhóm khác cố gắng hơn. 3. Hãy sáng tạo hình tiết tấu cho bài hát Tết Là Tết bằng nhạc cụ tự tạo 10’) - Giáo viên cho học sinh ôn lại một lần bài - Thực hiện hát Tết Là Tết - Các nhóm Đưa ra hình tiết tấu - Giáo viên Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm tự bàn luận để thống nhất một hình tiết tấu rồi thực hiện gõ đệm cho bài hát Tết Là Tết. - Giáo viên gọi từng nhóm lên thể hiện. - Các nhóm lên thực hiện, lắng Giáo viên nhận xét nhóm nào có âm hình nghe GV nhận xét. phù hợp, nhóm nào thực hiện đệm hát tốt. Giáo viên khen ngợi và động viên các nhóm đã tích cực sáng tạo. - Đánh giá và tổng kết chủ đề: Học sinh tự đánh giá. Giáo viên đánh giá chung và - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. khuyến khích học sinh tích cực tham gia các hoạt động âm nhạc tập thể ở lớp, ở trường, nơi công cộng. Chiều Thứ 4 ngày 25 tháng 12 năm 2024 (Dạy bù tuần 17 nghỉ tết dương lịch) lớp 4A1( t1), 4A3(t4) TIẾT MƯỢN SÁCH Bước 1: CHUẨN BỊ 1. Vật liệu hỗ trợ: tùy thuộc vào hình thức tổ chức hoạt động chờ mà GV chuẩn bị VLHT phù hợp. Ví dụ: hoạt động đọc sách: GV/ NVTV chuẩn bị 4-5 quyển sách thuộc 3 mã màu ưu tiên của khối lớp đó để sẵn trên mỗi bàn. 2. Các Phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân (H3) của lớp. Bước 2: HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG 1. Chia nhóm: ▪ GV linh hoạt chia nhóm phụ thuộc vào số lượng HS trong lớp. Với sỉ số lớp trung bình có thể chia lớp thành 3-4 nhóm; ▪ Thông báo thứ tự các nhóm lên chọn sách. 2. Đưa hướng dẫn cho hoạt động mượn sách: ▪ Nhóm nhận Phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân (H3); ▪ Di chuyển tới các kệ để chọn sách trong 5-7 phút; ▪ Điền thông tin vào Phiếu H3 ➢ Với HS lớp 1-2: GV hỗ trợ ghi thông tin sách vào Phiếu H3 ➢ Với HS lớp 3-5: HS tự điền thông tin vào Phiếu H3 rồi mang tới bàn của GV/ NVTV để đối chiếu thông tin; ▪ Sau đó, HS nhận sách, trở về khu vực chờ; ▪ Trả sách sau 3 ngày. 3. Đưa hướng dẫn cho hoạt động chờ: ▪ Các nhóm còn lại tham gia hoạt động chờ; ▪ GV có thể tổ chức một số hoạt động khác phù hợp đặc điểm HS lớp mình: viết hoặc vẽ về một quyển sách đã đọc, chơi các bộ trò chơi giáo dục có trong thư viện, làm thẻ đánh dấu trang . ▪ Tùy vào hình thức hoạt động chờ mà GV sẽ đưa ra các hướng dẫn khác nhau. Bước 3: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Với nhóm mượn sách: ▪ Mời lần lượt các nhóm lên mượn sách; ▪ GV quan sát, nhắc thời gian và hỗ trợ HS (nếu cần) ÂM NHẠC Lớp 4A1 ÔN TẬP HỌC KÌ I I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS nắm được các nội dung ôn tập. - Các nhóm HS thực hiện được các nội dung ôn tập cuối học kì I. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: - Học liệu số. - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, thanh phách - Bảng phụ kẻ sẵn khuông nhạc, các hình nốt nhạc tự làm có gắn nam châm. 2. Học sinh: Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian (3’) 1. Mở đầu a. Khởi động: - GV mở file nhạc và hướng - Trò chơi: Vận động cơ thể theo nhạc. dẫn HS vận động cơ thể tay, (Body percussion) vai, đùi, giậm chân, theo nhịp điệu. - Khuyến khích HS tự sáng tạo động tác vận động cơ thể theo ý thích. b. Kết nối: Gv đưa tranh ảnh dẫn dắt vào - GV nhận xét, tuyên dương bài học. HS và liên kết giới thiệu vào nội dung tiết học. (20’) 2. Luyện tập, thực hành. - Chép và nói tên các nốt nhạc trên khuông nhạc. - GV hướng dẫn HS chia nhóm và tập luyện đọc nhạc Bài số 1 và Bài số 2 kết hợp với vỗ tay hoặc gõ đệm theo

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_345_dao_duc_1_tuan_16_nam_hoc_2023.docx