Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3+4+5 + Đạo đức 1 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3+4+5 + Đạo đức 1 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16
Thứ 2 ngày 23 tháng 12 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 5A2, 5A1)
Sáng thứ 3 lớp (5A4)
Sáng thứ 5 lớp (5A3)
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
I YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
– Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: HS gõ hoà tấu nhạc cụ hình tiết tấu, biết phối hợp
các nhạc cụ thể hiện tiết tấu theo hình tiết tấu và Beat box đệm cho bài hát Duyên
dáng mùa xuân ở hình thức tập thể, nhóm, cá nhân.
– Nhạc cụ thể hiện giai điệu:
+ Ri-coóc-đơ: HS biết thực hành nốt Đô 2 và thể hiện được luyện tập mẫu
âm ở hình thức cá nhân.
+ Kèn phím: HS thể hiện được gam Đô trưởng và mẫu luyện âm ở hình thức
cá nhân và nhóm.
* Năng lực chung
– Biết hát với nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp hoặc vận động cơ thể
– Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
– Tự tin phát biểu và phối hợp với các bạn trong các hoạt động nhóm, tập
thể, cặp đôi, cá nhân. Tích cực tương tác cùng nhóm bạn trong hoạt động Vận
dụng – Sáng tạo.
* Phẩm chất
Biết thể hiện tình cảm nhân ái, yêu thương với bạn bè và mọi người; biết yêu
quý và bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống.
HSHN:
– HS nhớ tên bài hát và tên tác giả; nhớ được lời ca bài đã học.
– Biết hát với nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp hoặc vận động cơ thể
Thời TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS gian
(3’) MỞ ĐẦU
Hoạt động trải nghiệm và cảm thụ: – GV chơi trên đàn phím điện tử
các nét giai điệu ngắn từ 4 hoặc 8
nốt theo hình tiết tấu câu hát 1 của
bài Duyên dáng mùa xuân và yêu
cầu HS cảm nhận xem nét giai
điệu đó giống nét giai điệu bài hát
nào đã học. Lần hai chơi lại nét
nhạc, GV có thể giữ nguyên cao
độ nhưng thay hình tiết tấu để HS
cảm nhận và so sánh với nét giai
điệu thể hiện lần một (tuỳ theo
mức độ của HS).
– Các nhóm HS thể hiện và chia sẻ
niềm vui tạo hứng thú để GV dẫn
dắt vào bài.
(5) VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
1. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu
Hoà tấu nhạc cụ tự chọn kết hợp – GV trine chiếu/ sử dụng bảng
Beat box: phụ viết các hình tiết tấu (câu 1,
SGK tr.36) và phân công nhiệm
vụ cho các nhóm sử dụng nhạc cụ
khác nhau cùng quan sát, thảo
luận, thống nhất cách gõ hoà tấu.
Tuỳ theo khả năng của HS, GV
đàm thoại gợi mở hoặc hỗ trợ các
nhóm HS.
– GV hướng dẫn HS thực hành
Beat box, nhắc HS thực hiện bắt
đầu ngay ở vị trí đầu nhịp. – GV điều hành HS luyện tập,
mời các nhóm lên bảng thể hiện
từng mẫu tiết tấu, HS tự nhận xét,
GV nhận xét và sửa sai (nếu cần)
và vận dụng đệm cho bài hát
Duyên dáng mùa xuân kết hợp
phần thể hiện lời giới thiệu HS đã
chuẩn bị (câu 3, SGK tr.36).
(10) 2. Nhạc cụ thể hiện giai điệu GV cho HS tuỳ ý lựa chọn và cũng
Lựa chọn một trong hai nhạc cụ để phù hợp với điều kiện thực tế của
thể hiện:
nhà trường để HS biểu diễn.
a) Biểu diễn ri-coóc-đơ trích đoạn
– GV hướng dẫn HS thổi trích
bài Đàn gà con (nhạc Pháp).
đoạn từ 3 – 4 lần.
– GV tổ chức cho HS luyện tập và
thực hành mẫu âm theo các nhóm,
cặp đôi, kiểm tra nhóm nhỏ, cá
nhân.
– GV nhắc nhở và sửa sai cho HS
(lưu ý sửa sai cho HS về tư thế
bấm, cách thổi và tiết tấu) để tạo
b) Biểu diễn kèn phím trích đoạn bài thành âm thanh chuẩn và đẹp.
Noel đầu tiên (nhạc nước ngoài) – GV hướng dẫn HS đọc tên nốt
theo hình tiết tấu mẫu âm từ 3 – 4
lần.
– GV hướng dẫn HS thực hành
đúng mẫu âm trên kèn phím ở hình
thức nhóm, cặp đôi. GV kiểm tra
cá nhân, nhắc nhở HS kĩ thuật
bấm, hơi thở, đặt ngón nhẹ nhàng
tạo được âm thanh chuẩn và đẹp.
(3’) Đánh giá và tổng kết chủ đề: GV yêu cầu HS đánh giá và đánh
giá đồng đẳng về mức độ thể hiện nội dung nhạc cụ: HS đã tự tin khi
gõ đệm nhạc cụ cho bài hát hoặc
đã tự tin khi thể hiện mẫu âm trên
kèn phím/ ri-coóc-đơ hay chưa?
Chỗ nào chưa thực hiện được?
– GV mời HS đã thực hành đúng
lên thể hiện cho các bạn cùng nghe
và xem.
– GV khen ngợi, động viên HS đã
thực hiện đúng các nội dung và
khuyến khích HS về nhà luyện tập
thêm nhạc cụ giai điệu hoặc hát
kết hợp gõ đệm nhạc cụ thể hiện
tiết tấu cho người thân nghe.
Thứ 2 ngày 23 tháng 12 năm 2024
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
(Dạy lớp 5A3
Thứ 5 dạy 5A1, 5A2)
ĐỌC TO: TRUYỆN “ VẠN VẬT HỮU LINH ”
I THÔNG TIN CHUNG
1 Mục đích tổ chức ☐ Mang đến niềm vui
Tiết đọc thư viện là
☒
gì? Cung cấp thông tin
☐ Khơi gợi sự tò mò
☐ Động viên khích lệ
☐ Cung cấp văn bản mở rộng theo chủ đề bài học
☐ Củng cố một kỹ năng nhằm hỗ trợ phát triển một năng
lực nào đó: kĩ năng xúc cảm - xã hội. ☐ Vun đắp, nuôi dưỡng một phẩm chất nào đó: Biết cư
xử tốt trong môi trường học tập; rèn luyện thể chất; biết
cách thể hiện sự tôn trọng.
2 Thể loại sách phù Hiện thực hư cấu.
hợp (ko bắt buộc-
giúp tìm quyển sách
phù hợp nhanh
chóng và dễ dàng
hơn)
Tên sách: DƯỚI SAO MẸ KỂ
☒ Đọc một câu chuyện
3 Phương án thực
hiện:
☒ Sách giấy
- 1 giỏ
4 Vật liệu hỗ trợ: - Các mẩu giấy nhỏ ghi tên của các HS.
- Giấy A4, bút màu.
II CÁC BƯỚC TỔ CHỨC
1 Trước khi đọc:
a. Chào đón học
sinh:
Lưu ý: Thống nhất/
nhắc lại quy ước.
b. Giới thiệu sách:
Cách giới thiệu sách - Cả lớp hát bài : Trái đất này ?
(có thể chọn cách - Và bây giờ các em nghe tiếp câu chuyện ?
đặt câu hỏi về trang - ....?
bìa/ hát ):
Cung cấp thông tin Tên sách: Dưới Sao mẹ kể con nghe
Tác giả: Phan Thị Hồ Điệp
quyển sách (tên
Thiết kế bìa và minh họa: Wazza Pink
sách, tác giả, họa Người dịch:
sĩ): Giao nhiệm vụ cho Câu chuyện hôm nay nói về điều gì? Các em hãy cùng lắng
HS (tùy chọn) nghe cô đọc. Khi đọc sách xong, cô sẽ mời một vài bạn chia
sẻ.
2 Trong khi đọc:
a. Xác định dừng ở Từ Có tình cảm có đời sống riêng ? GV dừng lại đặt
đoạn nào, làm câu hỏi vậy các em phỏng đoán xem tiếp theo câu
gì? chuyện sẽ diễn ra ntn ?
- Dừng : Có thói quen đó khi vừa biết nói? Các em hãy
phỏng đoán xem điều gì sẽ xẩy ra tiếp theo?
Cô mời các em lắng nghe tiếp câu chuyện .
- Dừng : Làm những cuốn sách về đời sống của chúng ?
? tiếp theo câu chuyện sẽ diễn ra ntn ?
b. Đọc diễn cảm - Ngôn ngữ: Nhấn giọng phù hợp với ngôn ngữ,
kết hợp ngôn
ngữ như thế nào, - Ngôn ngữ cơ thể
ở đoạn nào
- Nói một câu cảm ơn và xin lỗi về một việc gì đó?
c. Kết thúc phần GV đọc chậm câu chuyện....
đọc to như thế
nào
3 Sau khi đọc – ghép
cặp thảo luận
a. Đặt 1-3 câu hỏi *GV đặt 1-3 câu hỏi cho GCTL:
và dành thời gian 1 Trong câu chuyện vừa nghe điều gì làm em ấn tượng ?
cho HS suy nghĩ
2 Bạn NAM và mẹ đã làm những gì trong câu chuyện ?
- GV dành thời gian cho HS suy nghĩ 30-60 giây.
b. Thảo luận cặp - HS thực hành GCTL. đôi
c. Gọi phát biểu
ngẫu nhiên (chuẩn
bị thăm tên của tất
cả học sinh & giỏ/
rổ đựng)
d. Dẫn dắt học sinh Chuẩn bị trước một số câu hỏi dẫn dắt, khai thác thêm
chia sẻ trước lớp thông tin khi học sinh chia sẻ:
-
-
4 Hoạt động mở rộng:
Hình thức HĐMR ☐ Mở rộng vốn từ; ☒ Tự làm thẻ đánh dấu trang sách
☐ Phỏng đoán và dự đoán; ☐ Tương tác chủ động
☐ Cùng nhau tóm tắt ; ☐Tóm tắt cốt chuyện
☒ Bình chọn quyển sách yêu thích; ☐ Cùng đọc
☐ Sáng tạo thông điệp từ sách; ☐Trò chơi đọc sách
Các bước tổ chức
HĐMR
Thứ 3 ngày 24 tháng 12 năm 2024
ĐẠO ĐỨC
(Dạy lớp 1A3
Chiều thứ 5 lớp 1A1,1A2, 1A4)
BÀI 14: GIỮ VỆ SINH TRƯỜNG, LỚP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức.
Biết được ý nghĩa của việc giữ vệ sinh trường, lớp; những việc cần làm để giữ vệ
sinh trường, lớp.
2. Năng lực.
* Năng lực chung
Tự chủ và tự học: Thực hiện giữ vệ sinh trường, lớp
* Năng lực đặc thù
- Năng lực điều chỉnh hành vi - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Biết được ý nghĩa của việc giữ vệ
sinh trường, lớp; những việc cần làm để giữ vệ sinh trường, lớp.
-NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: HS tự đánh giá được
việc thực hiện nội quy của bản thân. Nhắc nhở bạn bè thực hiện giữ vệ sinh
trường, lớp.
- NL điều chỉnh hành vi: Thực hiện giữ vệ sinh trường, lớp
3. Phẩm chất .
Trách nhiệm: Có ý thức tự giác thực hiện giữ vệ sinh trường, lớp
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (3’)
- GV tổ chức cho HS hát bài “Không xả rác”. - HS hát
- GV hỏi: Bài hát nói về điều gì? (Bài hát nói về - HS trả lời
việc không xả rác bừa bài đề giữ vệ sinh môi
trường)
Kết luận: Các em đang học dưới mái trường - HS lắng nghe
xanh, sạch, đẹp,... Để có môi trường đó, chúng
ta đã cùng nhau gìn giữ vệ sinh môi trường như
bỏ rác vào thùng; quét dọn trường, lớp; lau bàn
ghế,.
2. Hoạt động khám phá(8’)
Hoạt động 1 Khám phá những việc cần làm để
giữ vệ sinh trường; lớp
- GV hướng dẫn HS quan sát bức tranh trong mục
Khám phá (SGK) và trả lời câu hỏi:
- HS quan sát tranh
-Em cần làm gì để giữ vệ sinh trường, lớp?
- GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi những em có - HS trả lời
câu trả lời đúng. - HS khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận: Những việc em cần làm để giữ vệ sinh
trường, lớp là: quét dọn trường, lớp; bỏ rác vào
thùng; lau bảng, bàn ghế, cửa sổ; nhổ cỏ,...
Hoạt động 2 Tìm hiểu vì sao phải giữ vệ sinh
trường, lớp
- GV chiếu tranh trong mục Khám phá lên bảng
để HS quan sát (hoặc HS quan sát tranh trong
SGK).
- GV đặt câu hỏi: Vì sao chúng ta phải giữ vệ - HS lắng nghe, bổ sung ý
sinh trường, lớp? kiến cho bạn vừa trình bày.
- HS quan sát, lắng nghe, thảo luận cặp đôi, trả lời từng câu hỏi. - Học sinh trả lời
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi những em có - HS tự liên hệ bản thân kể
câu trả lời tốt.
ra.
Kết luận: Giữ vệ sinh trường, lớp là nhiệm vụ
của mỗi HS. Giữ vệ sinh trường, lớp giúp em có
môi trường học tập xanh sạch đẹp, thoáng mát.
Các em sẽ khoẻ mạnh hơn trong môi trường
sạch đẹp đó. - HS lắng nghe.
3. Hoạt động luyện tập (10’)
Hoạt động 1 Em chọn việc làm đúng
- GV chiếu tranh lên bảng (hoặc HS quan sát
tranh trong SGK), giao nhiệm vụ cho các nhóm:
Hãy quan sát 5 bức tranh trong mục Luyện tập
và thảo luận: Em đồng tình hoặc không đổng
tình với việc làm của bạn nào? Vì sao?
- HS thảo luận, dán sticker mặt cười vào việc - HS quan sát
nên làm, sticker mặt mếu vào việc không nên
làm. HS cũng có thể dùng thẻ học tập hoặc dùng
bút chì đánh dấu vào tranh.
- GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi HS có câu trả
lời đúng.
Kết luận: - HS chọn
- Việc em nên làm là: Quét dọn trường, lớp
(tranh 1); Nhặt rác bỏ vào thùng (tranh 4); Xả
nước sau khi đi vệ sinh (tranh 5).
- Việc em không nên làm là: Vứt rác bừa bãi ra
lớp học (tranh 2); Vẩy mực lên tường lớp học
(tranh 3).
Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn
- GV nếu yêu cầu: Hãy chia sẻ với bạn cách em - HS lắng nghe
đã làm để giữ vệ sinh trường, lớp luôn sạch sẽ.
- GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học có thể
mời một số em chia sẻ trước lớp hoặc các em
chia sẻ theo nhóm đôi.
- HS chia sẻ qua thực tế của bản thân.
- GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết giữ
vệ sinh trường, lớp.
Kết luận: Để có môi trường học tập sạch sẽ, - HS chia sẻ
trong lành em cần thực hiện nội quy giữ gìn vệ
sinh trường, lớp bằng cách tích cực tham gia lao
động dọn vệ sinh trường lớp, bỏ rác đúng nơi
quy định, trồng và chăm sóc cây xanh,...
1. Hoạt động vận dụng trải nghiệm (7’)
- HS nêu Hoạt động 1 Đưa ra lời khuyên cho bạn
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm:
Quan sát tranh, thảo luận và đưa ra lời khuyên - HS lắng nghe
để giúp bạn sửa sai.
Tình huống 1: Một bạn nhỏ ném vỏ hộp sữa
xuống sân trường.
Tình huống 2: Trong nhà vệ sinh, bạn nhỏ gạt
cần nước trên bồn cầu: “Mất nước rồi, thôi
kệ!”- Cạnh đó là thủng nước to, có ca múc
nước.
- GV cho HS các nhóm trình bày các lời khuyên,
phân tích để lựa chọn lời khuyên tốt nhất. - HS thảo luận và nêu
- GV tuỳ điều kiện cụ thể (năng lực HS và thời
gian bài học), có thể tổ chức cho HS xử lí một
hoặc cả hai tình huống. Cũng có thể chia lớp
thành hai nhóm lớn, mỗi nhóm xử lí một tình - HS lắng nghe
huống.
Kết luận: Em cần biết giữ vệ sinh trường, lớp ở
- HS lắng nghe
những tình huống khác nhau trong cuộc sống.
Hoạt động 2 Em và các bạn nhắc nhau cùng
giữ vệ sinh trường, lớp
Tuỳ năng lực HS và thời gian của bài học, HS
có thể đóng vai một trong những tình huống
không nên làm ở hoạt động 1 phần Luyện tập
với cách xử lí khuyên bạn không nên có hành
động đó. Hoặc HS cũng có thể xây dựng một
- HS nêu
tình huống ngay trong lớp học “Cùng nhắc nhau
bỏ rác vào thùng nếu thấy lớp có rác”. - HS lắng nghe
Kết luận: Các em cần nhắc nhau luôn giữ vệ
sinh trường, lớp. - HS thực hiện
Thông điệp: GV chiếu/viết thông điệp lên bảng
(HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vào SGK),
đọc.
Thứ 3 ngày 24 tháng 12 năm 2024
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
(Dạy lớp 4A2,4A4
Sáng thứ 4 lớp 4A1, 4A3
ĐỌC TO: TRUYỆN “ VẠN VẬT HỮU LINH ” I THÔNG TIN CHUNG
1 Mục đích tổ chức ☐ Mang đến niềm vui
Tiết đọc thư viện là
☒
gì? Cung cấp thông tin
☐ Khơi gợi sự tò mò
☐ Động viên khích lệ
☐ Cung cấp văn bản mở rộng theo chủ đề bài học
☐ Củng cố một kỹ năng nhằm hỗ trợ phát triển một năng
lực nào đó: kĩ năng xúc cảm - xã hội.
☐ Vun đắp, nuôi dưỡng một phẩm chất nào đó: Biết cư
xử tốt trong môi trường học tập; rèn luyện thể chất; biết
cách thể hiện sự tôn trọng.
2 Thể loại sách phù Hiện thực hư cấu.
hợp (ko bắt buộc-
giúp tìm quyển sách
phù hợp nhanh
chóng và dễ dàng
hơn)
Tên sách: DƯỚI SAO MẸ KỂ
☒ Đọc một câu chuyện
3 Phương án thực
hiện:
☒ Sách giấy
- 1 giỏ
4 Vật liệu hỗ trợ: - Các mẩu giấy nhỏ ghi tên của các HS.
- Giấy A4, bút màu.
II CÁC BƯỚC TỔ CHỨC
1 Trước khi đọc:
a. Chào đón học
sinh:
Lưu ý: Thống nhất/
nhắc lại quy ước. b. Giới thiệu sách:
Cách giới thiệu sách - Cả lớp hát bài : Trái đất này ?
(có thể chọn cách - Và bây giờ các em nghe tiếp câu chuyện ?
đặt câu hỏi về trang - ....?
bìa/ hát ):
Cung cấp thông tin Tên sách: Dưới Sao mẹ kể con nghe
Tác giả: Phan Thị Hồ Điệp
quyển sách (tên
Thiết kế bìa và minh họa: Wazza Pink
sách, tác giả, họa Người dịch:
sĩ):
Giao nhiệm vụ cho Câu chuyện hôm nay nói về điều gì? Các em hãy cùng lắng
HS (tùy chọn) nghe cô đọc. Khi đọc sách xong, cô sẽ mời một vài bạn chia
sẻ.
2 Trong khi đọc:
d. Xác định dừng ở Từ Có tình cảm có đời sống riêng ? GV dừng lại đặt
đoạn nào, làm câu hỏi vậy các em phỏng đoán xem tiếp theo câu
gì? chuyện sẽ diễn ra ntn ?
- Dừng : Có thói quen đó khi vừa biết nói? Các em hãy
phỏng đoán xem điều gì sẽ xẩy ra tiếp theo?
Cô mời các em lắng nghe tiếp câu chuyện .
- Dừng : Làm những cuốn sách về đời sống của chúng ?
? tiếp theo câu chuyện sẽ diễn ra ntn ?
e. Đọc diễn cảm - Ngôn ngữ: Nhấn giọng phù hợp với ngôn ngữ,
kết hợp ngôn
ngữ như thế nào, - Ngôn ngữ cơ thể
ở đoạn nào
- Nói một câu cảm ơn và xin lỗi về một việc gì đó? f. Kết thúc phần GV đọc chậm câu chuyện....
đọc to như thế
nào
3 Sau khi đọc – ghép
cặp thảo luận
a. Đặt 1-3 câu hỏi *GV đặt 1-3 câu hỏi cho GCTL:
và dành thời gian 1 Trong câu chuyện vừa nghe điều gì làm em ấn tượng ?
cho HS suy nghĩ
2 Bạn NAM và mẹ đã làm những gì trong câu chuyện ?
- GV dành thời gian cho HS suy nghĩ 30-60 giây.
b. Thảo luận cặp - HS thực hành GCTL.
đôi
c. Gọi phát biểu
ngẫu nhiên (chuẩn
bị thăm tên của tất
cả học sinh & giỏ/
rổ đựng)
d. Dẫn dắt học sinh Chuẩn bị trước một số câu hỏi dẫn dắt, khai thác thêm
chia sẻ trước lớp thông tin khi học sinh chia sẻ:
-
-
4 Hoạt động mở rộng:
Hình thức HĐMR ☐ Mở rộng vốn từ; ☒ Tự làm thẻ đánh dấu trang sách
☐ Phỏng đoán và dự đoán; ☐ Tương tác chủ động
☐ Cùng nhau tóm tắt ; ☐Tóm tắt cốt chuyện
☒ Bình chọn quyển sách yêu thích; ☐ Cùng đọc
☐ Sáng tạo thông điệp từ sách; ☐Trò chơi đọc sách
Các bước tổ chức HĐMR
Thứ 3 ngày 24 tháng 12 năm 2024
ÂM NHẠC
Dạy lớp 3A2,3A1,3A3)
Sáng thứ 4 lớp 3A4
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Vận dụng được kiến thức đã học vào các hoạt động tập thể.
- Biểu diễn nội dung đã học trong chủ đề với hình thức phù hợp.
* Năng lực chung:
- Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cùng bạn/ nhóm bạn.
- Tự tin, có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể.
* Phẩm chất:
- Yêu quý và có ý thức giữ gìn nét đẹp của âm nhạc dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa, file âm thanh, hình ảnh.
- SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3.
- Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ gõ tự chế).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
1. Mở đầu.
- Trò chơi: Vận động cơ thể theo nhạc. - GV mở file nhạc và hướng dẫn
(Body percussion) HS vận động cơ thể tay, vai, đùi,
giậm chân, theo nhịp điệu.
- Khuyến khích HS tự sáng tạo
động tác vận động cơ thể theo ý
thích.
- GV nhận xét, tuyên dương HS và
liên kết giới thiệu vào nội dung tiết
học. 2. Luyện tập, thực hành.
- Nghe và vận động nhanh – chậm theo giai - GV mở file âm thanh cho HS
điệu. nghe giai điệu một vài lần. Gợi ý
để HS nêu cảm nhận ban đầu về
giai điệu.
- GV hướng dẫn HS chia nhóm, gợi
ý các động tác để HS vừa nghe
nhạc vừa kết hợp vận động.
- HS thảo luận tìm động tác vận
động và thực hành biểu diễn theo
giai điệu.
- Khuyến khích HS sáng tạo động
tác vận động theo ý thích.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Hát nối tiếp – hoà giọng bài hát Khúc - GV hướng dẫn HS chia nhóm và
nhạc trên nương xa. hát nối tiếp – hoà giọng bài hát
Khúc nhạc trên nương xa.
- Khuyến khích HS sử dụng các
loại nhạc cụ gõ/ nhạc cụ tự chế gõ
đệm cho bài hát.
- HS thực hiện thức hát nối tiếp –
hoà giọng theo cá nhân/ nhóm/ tổ.
Có thể kết hợp gõ đệm, vận động
cơ thể, minh hoạ cho bài hát.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
3. Vận dụng – trải nghiệm.
- Thể hiện động tác ru em theo giai điệu - GV hát/ mở file học liệu để HS
bài hát Ru em dân ca Xơ-đăng. nghe lại giai điệu bài hát Ru em.
Gợi mở để các em hình tượng về
hình ảnh người anh/ người chị yêu
thương, vỗ về em bé trong bài hát.
- HS nghe bài hát cảm nhận và thể
hiện động tác ru em theo hiểu biết
của bản thân.
- Trò chơi: “sắm vai” - GV hướng dẫn HS thực hiện nghe
nhạc và sắm vai người anh/ người
chị làm động tác ru em. - HS tự nhận xét và nhận xét bạn
sau hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe GV nhận xét.
* Tổng kết chủ đề.
- Nội dung: - GV tương tác với HS nêu những
- Hát: Khúc nhạc trên nương xa. nội dung đã học ở chủ đề 4.
- Nhạc cụ: Thể hiện các hình tiết tấu - GV nhận xét và đánh giá chung
bằng nhạc cụ gõ. về mức độ thể hiện năng lực và
- Nghe nhạc: Suối đàn t’rưng. phẩm chất của HS qua các nội
- Thường thức âm nhạc: Những khúc dung học tập.
hát ru. - GV khen ngợi, khích lệ và lưu ý
- Vận dụng – sáng tạo những nội dung HS cần luyện tập
thêm.
- GV dặn dò HS về nhà tập hát, tập
gõ nhạc cụ, nghe nhạc và kể
chuyện cho người thân nghe.
Thứ 4 ngày 25 tháng 12 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 4A1
Thứ 5 lớp 4A4
Thứ 6 lớp 4A2,4A3
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Nhớ tên chủ đề đang học.
- Biết kiến thức để làm nhạc cụ tự tạo
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
- Biết vận dụng những kiến thức kỹ năng đã học và biết sáng tạo trong các
hoạt động âm nhạc.
- Biểu diễn nội dung đã học trong chủ đề với hình thức phù hợp.
+ Năng lực chung
- Tích cực tham gia biết tương tác kết hợp trong làm việc nhóm các hoạt động trải nghiệm khám phá biểu diễn
- Tự tin có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể
- Biết lắng nghe chia sẻ ý kiến cá nhân đánh giá và tự đánh giá kết quả học
tập
3. Phẩm chất:
Yêu thích môn âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
1. Làm nhạc cụ tự tạo(15’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp
báo cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo
- Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 4: Vui đón tết
- Giáo viên cho học sinh thực hành làm
nhạc cụ tự tạo theo tổ. Mỗi tổ mang các vật - Chuẩn bị vật liệu và làm theo tổ
liệu giáo viên đã dặn từ buổi trước.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách làm.
tổ nào làm được nhanh, trang trí hình thức - Làm theo HDGV và SGK. Vô
đẹp, Sản phẩm sử dụng được sẽ được tuyên tay.
dương. Giáo viên động viên và khen ngợi
cả lớp. 2. Hai thổi nốt Si trên recorder hoặc chơi ba nốt đồ rê mi trên kèn phím
nối tiếp nhau theo nhóm(10’)
- Giáo viên Chia lớp thành các nhóm nhỏ.
+ Nếu thổi recoder, giáo viên có thể gợi ý + Sáng tạo mẫu âm thổi nốt si
mỗi nhóm từ sáng tạo một mẫu âm trên
Nốt Si và tập thổi cùng nhau.
+ Nếu là kèn phím, giáo viên gợi ý cho mỗi + Thực hiện theo HDGV.
nhóm thực hiện thổi ba nốt đồ, rê, mi, với
nhịp độ nhanh chậm tùy theo ý thích. Hoặc
mỗi nhóm nhỏ 3 học sinh, mỗi học sinh
thổi một nốt nối tiếp nhau lần lượt từ đồ,
rê, mi hoặc mỗi học sinh thổi một nốt
không cần theo thứ tự.
- Các nhóm lần lượt thực hiện. Giáo viên - Các nhóm lên biểu diễn, nhận xét
yêu cầu các nhóm nhận xét lẫn nhau. Giáo chéo nhau. Lắng nghe, ghi nhớ
viên nhận xét và khen ngợi những nhóm
thực hiện tốt nhất, động viên các nhóm
khác cố gắng hơn.
3. Hãy sáng tạo hình tiết tấu cho bài hát Tết Là Tết bằng nhạc cụ tự tạo
10’)
- Giáo viên cho học sinh ôn lại một lần bài - Thực hiện
hát Tết Là Tết
- Các nhóm Đưa ra hình tiết tấu
- Giáo viên Chia lớp thành các nhóm, mỗi
nhóm tự bàn luận để thống nhất một hình
tiết tấu rồi thực hiện gõ đệm cho bài hát
Tết Là Tết.
- Giáo viên gọi từng nhóm lên thể hiện. - Các nhóm lên thực hiện, lắng
Giáo viên nhận xét nhóm nào có âm hình nghe GV nhận xét.
phù hợp, nhóm nào thực hiện đệm hát tốt.
Giáo viên khen ngợi và động viên các
nhóm đã tích cực sáng tạo. - Đánh giá và tổng kết chủ đề: Học sinh tự
đánh giá. Giáo viên đánh giá chung và
- Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện.
khuyến khích học sinh tích cực tham gia
các hoạt động âm nhạc tập thể ở lớp, ở
trường, nơi công cộng.
Chiều Thứ 4 ngày 25 tháng 12 năm 2024
(Dạy bù tuần 17 nghỉ tết dương lịch)
lớp 4A1( t1), 4A3(t4)
TIẾT MƯỢN SÁCH
Bước 1: CHUẨN BỊ
1. Vật liệu hỗ trợ: tùy thuộc vào hình thức tổ chức hoạt động chờ mà GV chuẩn bị VLHT
phù hợp.
Ví dụ: hoạt động đọc sách: GV/ NVTV chuẩn bị 4-5 quyển sách thuộc 3 mã màu ưu tiên
của khối lớp đó để sẵn trên mỗi bàn.
2. Các Phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân (H3) của lớp.
Bước 2: HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG
1. Chia nhóm:
▪ GV linh hoạt chia nhóm phụ thuộc vào số lượng HS trong lớp. Với sỉ số lớp trung
bình có thể chia lớp thành 3-4 nhóm;
▪ Thông báo thứ tự các nhóm lên chọn sách.
2. Đưa hướng dẫn cho hoạt động mượn sách:
▪ Nhóm nhận Phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân (H3);
▪ Di chuyển tới các kệ để chọn sách trong 5-7 phút;
▪ Điền thông tin vào Phiếu H3
➢ Với HS lớp 1-2: GV hỗ trợ ghi thông tin sách vào Phiếu H3
➢ Với HS lớp 3-5: HS tự điền thông tin vào Phiếu H3 rồi mang tới bàn của GV/
NVTV để đối chiếu thông tin;
▪ Sau đó, HS nhận sách, trở về khu vực chờ;
▪ Trả sách sau 3 ngày.
3. Đưa hướng dẫn cho hoạt động chờ:
▪ Các nhóm còn lại tham gia hoạt động chờ;
▪ GV có thể tổ chức một số hoạt động khác phù hợp đặc điểm HS lớp mình: viết
hoặc vẽ về một quyển sách đã đọc, chơi các bộ trò chơi giáo dục có trong thư viện,
làm thẻ đánh dấu trang .
▪ Tùy vào hình thức hoạt động chờ mà GV sẽ đưa ra các hướng dẫn khác nhau.
Bước 3: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Với nhóm mượn sách: ▪ Mời lần lượt các nhóm lên mượn sách;
▪ GV quan sát, nhắc thời gian và hỗ trợ HS (nếu cần)
ÂM NHẠC
Lớp 4A1
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- HS nắm được các nội dung ôn tập.
- Các nhóm HS thực hiện được các nội dung ôn tập cuối học kì I.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Học liệu số.
- Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, thanh phách
- Bảng phụ kẻ sẵn khuông nhạc, các hình nốt nhạc tự làm có gắn nam châm.
2. Học sinh:
Nhạc cụ gõ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
Thời
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
gian
(3’) 1. Mở đầu
a. Khởi động: - GV mở file nhạc và hướng
- Trò chơi: Vận động cơ thể theo nhạc. dẫn HS vận động cơ thể tay,
(Body percussion) vai, đùi, giậm chân, theo
nhịp điệu.
- Khuyến khích HS tự sáng
tạo động tác vận động cơ thể
theo ý thích.
b. Kết nối: Gv đưa tranh ảnh dẫn dắt vào - GV nhận xét, tuyên dương
bài học. HS và liên kết giới thiệu vào
nội dung tiết học.
(20’) 2. Luyện tập, thực hành.
- Chép và nói tên các nốt nhạc trên
khuông nhạc.
- GV hướng dẫn HS chia
nhóm và tập luyện đọc nhạc
Bài số 1 và Bài số 2 kết hợp
với vỗ tay hoặc gõ đệm theo
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_345_dao_duc_1_tuan_16_nam_hoc_2023.docx