Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3+4+5 + Đạo đức 1 - Tuần 15 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3+4+5 + Đạo đức 1 - Tuần 15 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15
Thứ 2 ngày 16 tháng 12 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 5A2, 5A1)
Sáng thứ 3 lớp (5A4)
Sáng thứ 5 lớp (5A3)
THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC:
CÂU CHUYỆN VỀ BẢN XÔ-NÁT ÁNH TRĂNG
ÔN NHẠC CỤ
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
– Hiểu được ý nghĩa nội dung và xuất xứ ra đời của bản xô-nát Ánh trăng;
cảm thụ được vẻ đẹp của giai điệu âm nhạc trong việc khắc hoạ hình tượng âm
nhạc.
– Thể hiện hoạt động hát và gõ đệm nhịp nhàng theo nhịp điệu bài hát Duyên
dáng mùa xuân. Thể hiện đúng gam Đô trưởng và mẫu luyện âm trên kèn phím
hoặc thổi đúng nốt Đô 2 và các mẫu luyện âm với ri-coóc-đơ.
* Năng lực chung
– Biết hát với nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp hoặc vận động cơ thể
– Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
– Tự tin phát biểu và phối hợp với các bạn trong các hoạt động nhóm, tập
thể, cặp đôi, cá nhân. Tích cực tương tác cùng nhóm bạn trong hoạt động Vận
dụng – Sáng tạo.
* Phẩm chất
Biết thể hiện tình cảm nhân ái, yêu thương với bạn bè và mọi người; biết yêu
quý và bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống.
HSHN:
– HS nhớ tên bài hát và tên tác giả; bước đầu hát đúng cao độ, trường độ
– Biết hát với nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp hoặc vận động cơ thể
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên – SGV Âm nhạc 5, đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa bluetooth, file
mp3/ mp4, nhạc đệm/ nhạc cụ theo điều kiện của địa phương.
– File hình ảnh về khung cảnh sân trường có các nhóm HS đang vui chơi
hoặc hình ảnh trang đầu của chủ đề ở SGK.
2. Học sinh
– SGK Âm nhạc 5.
– Nhạc cụ thể hiện tiết tấu hoặc nhạc cụ thể hiện tiết tấu tự tạo, nhạc cụ giai
điệu phù hợp với điều kiện địa phương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
V
Thời TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV
gian VÀ HS
(3’) MỞ ĐẦU
GV đưa ra câu hỏi về hình ảnh/ các nhân vật GV đàm thoại và gợi mở
trong bài hát (tác phẩm âm nhạc) HS đã biết về các hình tượng âm nhạc
để đàm thoại dẫn dắt vào bài học. qua các âm thanh trong
câu chuyện Khu rừng kì
diệu (SGK Âm nhạc 1);
Hình tượng chú voi con
trong bài hát Chú voi con ở
bản Đôn (SGK Âm nhạc 2;
Cá heo với âm nhạc (SGK
Âm nhạc 3); Hình tượng
âm nhạc qua Câu chuyện
Pi-tơ và chó sói (SGK Âm
nhạc 4) để dẫn dắt vào Câu
chuyện về bản xô-nát Ánh
trăng của L.V. Beethoven.
(10’) HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Thường thức âm nhạc: Câu chuyện về * Tìm hiểu nội dung câu
bản xô-nát Ánh trăng chuyện * Tìm hiểu nội dung câu chuyện – GV cho HS đọc SGK
(tr.34 – 35) và trả lời các
câu hỏi: Bét-tô-ven là ai?
Bản xô-nát Ánh trăng
được sáng tác trong bối
cảnh nào? Em có cảm
nhận như thế nào sau khi
hiểu được nội dung câu
chuyện?
* Nghe trích đoạn chương 1 bản xô-nát Ánh – GV gợi ý để HS trả lời.
trăng Đặc biệt, mỗi HS có sự
cảm nhận và hiểu được nội
dung câu chuyện theo hiểu
biết của riêng mình.
– GV cho HS nghe qua file
mp3/ mp4 (2 – 3 lần); gợi
mở, định hướng cảm xúc
cho HS khi các âm hình rải
ở tay trái, cùng nét giai
điệu của chủ đề ở bè tay
phải với tốc độ chậm rãi
như miêu tả ánh trăng lung
linh trên bầu trời dần dần
chiếu rọi qua của sổ và tràn
ngập vào căn phòng Sau
đó đặt câu hỏi yêu cầu HS:
Nêu cảm nhận về giai điệu
âm thanh của trích đoạn
bản xô-nát Ánh trăng.
– HS cảm nhận, bày tỏ suy
nghĩ riêng của mình. GV
khích lệ HS nêu cảm xúc
sau khi nghe nhạc, tưởng tượng tới điều gì khác
nữa
(10) LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH
2. Ôn nhạc cụ
a) Nhạc cụ thể hiện tiết tấu
– GV giao nhiệm vụ, quan
sát HS điều hành các
nhóm, cặp đôi hoặc cá
nhân gõ đệm nhạc cụ cho
bài hát Duyên dáng mùa
xuân trong SGK (tr.32).
– HS tự nhận xét và sửa sai
cho nhau (nếu có thể); GV
nhận xét và hỗ trợ HS sửa
sai/ nhắc HS hát và gõ đệm
nhịp nhàng, thể hiện đúng
sắc thái và biểu cảm khi
trình bày bài hát.
b) Nhạc cụ thể hiện giai điệu
– Ri-coóc-đơ:
Thực hành thổi nốt Đô 2: – GV tổ chức cho các
nhóm, cặp đôi, cá nhân thể
hiện mẫu luyện âm của
Luyện tập trích đoạn bài: Đàn gà con (nhạc
một trong hai nhạc cụ giai
Pháp).
điệu được học.
– GV và HS cùng nhận
xét, GV động viên và
khích lệ HS. GV sửa sai
– Kèn phím:
cho HS (nếu có).
Luyện gam Cdur đi lên với kĩ thuật luồn ngón
1 trong SGK (tr.33): Luyện tập bài: Noel đầu tiên
(3’) Đánh giá và tổng kết tiết học: – GV yêu cầu HS đánh giá
về mức độ ghi nhớ nội
dung câu chuyện.
– Khích lệ HS có thể chia
sẻ thêm cảm nhận của
mình. Khuyến khích HS
về nhà chia sẻ nội dung
câu chuyện và những điều
thú vị về bài học cho người
thân cùng nghe.
– HS đánh giá và đánh giá
đồng đẳng về mình đã thực
hiện gõ đệm đúng và nhịp
nhàng bài hát Duyên dáng
mùa xuân như thế nào. HS
nhận xét mình đã thực hiện
nội dung nhạc cụ giai điệu
ở mức độ chủ động, tự tin
hay còn gặp khó khăn gì.
GV hỗ trợ và nhắc nhở HS
luyện tập thêm (nếu cần).
– GV khuyến khích HS
sáng tạo trong cách thể
hiện nhạc cụ thể hiện tiết
tấu kết hợp với hát, hoặc
thể hiện nhạc cụ giai điệu các nội dung đã được học
cho người thân cùng nghe.
Thứ 2 ngày 16 tháng 12 năm 2024
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
(Dạy lớp 5A3
Thứ 5 dạy 5A1, 5A2)
ĐỌC TO: TRUYỆN “ GIÁ TRỊ CUỘC SỐNG ”
I THÔNG TIN CHUNG
1 Mục đích tổ chức ☐ Mang đến niềm vui
Tiết đọc thư viện là
☐
gì? Cung cấp thông tin
☐ Khơi gợi sự tò mò
☐ Động viên khích lệ
☐ Cung cấp văn bản mở rộng theo chủ đề bài học
☐ Củng cố một kỹ năng nhằm hỗ trợ phát triển một năng
lực nào đó: kĩ năng xúc cảm - xã hội.
☒ Vun đắp, nuôi dưỡng một phẩm chất nào đó: Biết cư
xử tốt trong môi trường học tập; rèn luyện thể chất; biết
cách thể hiện sự tôn trọng.
2 Thể loại sách phù Hiện thực hư cấu.
hợp (ko bắt buộc-
giúp tìm quyển sách
phù hợp nhanh
chóng và dễ dàng
hơn)
Tên sách: DƯỚI SAO MẸ KỂ
☒ Đọc một câu chuyện
3 Phương án thực
hiện:
☒ Sách giấy - 1 giỏ
4 Vật liệu hỗ trợ: - Các mẩu giấy nhỏ ghi tên của các HS.
- Giấy A4, bút màu.
II CÁC BƯỚC TỔ CHỨC
1 Trước khi đọc:
a. Chào đón học
sinh:
Lưu ý: Thống nhất/
nhắc lại quy ước.
b. Giới thiệu sách:
Cách giới thiệu sách - Cả lớp hát bài : Em yêu trường em ?
(có thể chọn cách - Và bây giờ các em nghe tiếp câu chuyện ?
đặt câu hỏi về trang - ....?
bìa/ hát ):
Cung cấp thông tin Tên sách: Dưới Sao mẹ kể con nghe
Tác giả: Phan Thị Hồ Điệp
quyển sách (tên
Thiết kế bìa và minh họa: Wazza Pink
sách, tác giả, họa Người dịch:
sĩ):
Giao nhiệm vụ cho Câu chuyện hôm nay nói về điều gì? Các em hãy cùng lắng
HS (tùy chọn) nghe cô đọc. Khi đọc sách xong, cô sẽ mời một vài bạn chia
sẻ.
2 Trong khi đọc:
a. Xác định dừng ở Từ Cùng con xây đắp ước mơ 97? GV dừng lại đặt câu
đoạn nào, làm hỏi vậy các em phỏng đoán xem tiếp theo câu chuyện sẽ
gì? diễn ra ntn ?
- Dừng : Cùng con hướng đến tương lai tr 97? Các em
hãy phỏng đoán xem điều gì sẽ xẩy ra tiếp theo?
Cô mời các em lắng nghe tiếp câu chuyện .
- Dừng : Danh sách những điều tuyệt vời tr 98 ? ? tiếp theo câu chuyện sẽ diễn ra ntn ?
b. Đọc diễn cảm - Ngôn ngữ: Nhấn giọng phù hợp với ngôn ngữ,
kết hợp ngôn
ngữ như thế nào, - Ngôn ngữ cơ thể
ở đoạn nào
- Em nào có thể thể hiện lại điệu cười sảng khoái nhất
của mình ?
c. Kết thúc phần GV đọc chậm câu chuyện....
đọc to như thế
nào
3 Sau khi đọc – ghép
cặp thảo luận
a. Đặt 1-3 câu hỏi *GV đặt 1-3 câu hỏi cho GCTL:
và dành thời gian 1 Trong câu chuyện vừa nghe điều gì làm em ấn tượng ?
cho HS suy nghĩ
2 Bạn NAM đã làm gì trong câu chuyện ?
- GV dành thời gian cho HS suy nghĩ 30-60 giây.
b. Thảo luận cặp - HS thực hành GCTL.
đôi
c. Gọi phát biểu
ngẫu nhiên (chuẩn
bị thăm tên của tất
cả học sinh & giỏ/
rổ đựng)
d. Dẫn dắt học sinh Chuẩn bị trước một số câu hỏi dẫn dắt, khai thác thêm
chia sẻ trước lớp thông tin khi học sinh chia sẻ:
-
-
4 Hoạt động mở rộng: Hình thức HĐMR ☐ Mở rộng vốn từ; ☒ Tự làm thẻ đánh dấu trang sách
☐ Phỏng đoán và dự đoán; ☐ Tương tác chủ động
☐ Cùng nhau tóm tắt ; ☐Tóm tắt cốt chuyện
☐ Bình chọn quyển sách yêu thích; ☐ Cùng đọc
☐ Sáng tạo thông điệp từ sách; ☐Trò chơi đọc sách
Em hãy tự làm thẻ đánh dấu trang thông qua câu chuyện
Các bước tổ chức đã nghe.
HĐMR
Thứ 3 ngày 17 tháng 12 năm 2024
ĐẠO ĐỨC
(Dạy lớp 1A3
Chiều thứ 5 lớp 1A1,1A2, 1A4)
BÀI 13: GIỮ GÌN TÀI SẢN CỦA TRƯỜNG, LỚP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
Nêu được những việc cẩn làm để giữ gìn tài sản của trường, lớp và hiểu ý nghĩa
của việc làm đó.
2. Năng lực
* Năng lực chung
Tự chủ và tự học: Thực hiện giữ vệ sinh trường, lớp
* Năng lực đặc thù
- NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Biết được ý nghĩa của việc giữ vệ
sinh trường, lớp; những việc cần làm để giữ vệ sinh trường, lớp.
- NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: HS tự đánh giá được
việc thực hiện nội quy của bản thân. Nhắc nhở bạn bè thực hiện giữ vệ sinh
trường, lớp.
- NL điều chỉnh hành vi: Thực hiện giữ vệ sinh trường, lớp
3. Phẩm chất chủ yếu
Trách nhiệm: Có ý thức tự giác thực hiện giữ vệ sinh trường, lớp
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động (3’)
Tổ chức hoạt động tập thể- hát bài "Em yêu
trường em" - GV tổ chức cho HS hát bài “Em yêu trường - HS hát
em”.
- GV đặt cầu hỏi:
+ Trong bài hát có nhắc tới những gì? - HS trả lời
(Trường lớp, bàn ghê, sách vở, thấy cô, các
bạn,...)
+ Bài hát nói về điều gì? (Bài hát nói về tình
yêu của các bạn HS với mái trường
thân yêu.)
Kết luận: Chúng ta đang học dưới mái - HS lắng nghe
trường thân yêu có thầy cô, bè bạn, bàn ghế,
sách vở,... Để thể hiện tình yêu với mái
trường, chúng ta phải cùng nhau giữ gìn tài
sản của trường, lớp.
2. Hoạt động khám phá(8’)
Hoạt động 1 Tìm hiểu vì sao phải giữ gìn
tài sản của trường, lớp
- GV chiếu tranh ở mục Khám phá lên bảng - HS quan sát tranh
để HS quan sát (hoặc HS quan sát tranh
trong SGK).
- GV nêu yêu cầu:
+ Em hãy nhận xét về hành vi của các bạn - HS trả lời
trong tranh.
+ Vì sao em cẩn giữ gìn tài sản của trường, - HS trả lời
lớp? - HS trả lời
- HS quan sát, lắng nghe, trả lời từng câu
hỏi.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi những
em có câu trả lời tốt.
Kết luận: - HS lắng nghe
- Hành vi đứng lên bàn, ghế để đùa nghịch
của hai bạn trong tranh là sai, em không nên
làm theo bạn.
- Giữ gìn tài sản của trường, lớp là nhiệm vụ
của mỗi HS. Giữ gìn tài sản của trường, lớp
giúp em có điều kiện để học tập, sinh hoạt ở
trường, lớp được tốt hơn.
Hoạt động 2 : Khám phá những việc cần
làm để giữ gìn tài sản của trường, lớp
- GV hướng dẫn HS quan sát các bức tranh - HS quan sát tranh
nhỏ trong mục Khám phá (SGK) và thực
hiện theo yêu cầu: Em hãy kể tên các tài sản
của nhà trường. Để giữ gìn các tài sản đó,
em cần làm gì? - HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến
- Các HS khác nhận xét, bổ sung. cho bạn vừa trình bày.
- GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi những
em có câu trả lời đúng.
Kết luận: - HS lắng nghe
- Tài sản của trường, lớp bao gồm: bàn ghế,
bảng, cửa, cây cối, tường, nước, đồ dùng
thiết bị dạy học,...
- Những việc em cần làm để giữ gìn tài sản
của trường, lớp là: khoá vòi nước khi dùng
xong; tắt điện khi ra khỏi phòng; không nhảy
lên bàn ghế; giữ gìn sách, truyện trong thư
viện; lau cửa sổ lớp học; không vẽ lên
tường,...
3. Luyện tập (9’)
Hoạt động 1: Em chọn việc làm đúng
- GV chiếu tranh lên bảng (hoặc HS quan - HS quan sát tranh
sát tranh trong SGK), giao nhiệm vụ: Hãy
quan sát bốn bức tranh trong mục Luyện
tập (SGK), sau đó lựa chọn việc làm đúng.
- HS quan sát chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ
- GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi.
Kết luận: - Học sinh lắng nghe.
- Việc làm đúng: Tắt điện, đóng cửa sổ khi
ra khỏi phòng (tranh 1); Nhắc nhở bạn khoá
vòi nước khi không dùng nữa (tranh 2).
- Việc em không nên làm là: Viết lên bàn
(tranh 3); Vẽ lên tường lớp học (tranh 4).
Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn
- GV nêu yêu cầu: Em hãy chia sẻ với bạn
những việc em đã làm để giữ gìn tài sản của
trường, lớp.
- GV mời một số em chia sẻ trước lớp hoặc
các em chia sẻ theo nhóm đôi. - HS chia sẻ
- GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết
giữ gìn tài sản của trường, lớp.
Kết luận: Để có môi trường học tập tốt em
cẩn thực hiện nội quỵ giữ gìn tài sản của - Học sinh lắng nghe.
trường, lớp.
4. Hoạt động vận dụng (8’)
* Hoạt động 1: Xử lí tình huống
- GV chiếu tranh lên bảng và yêu cầu HS
quan sát tranh, thảo luận và đưa ra phương - HS QS, lắng nghe
án xử lí trong tình huống: Em sẽ làm gì khi
thấy một bạn đang hái hoa trong vườn hoa của nhà trường?
Gợi ý: HS có thể đưa ra các cách xử lí khác
nhau: 1/ Báo với cô giáo chủ nhiệm hoặc
bảo vệ; 2/ Khuyên bạn không nên làm thế;
3/ Mặc kệ bạn;...
- GV cho HS trình bày các cách xử lí, phân
tích để lựa chọn cách xử lí tốt nhất. + HS trình bày cách xử lí tình
huống.
+ Các HS khác nhận xét, bổ
Kết luận: Em cần biết giữ gìn tài sản của sung ý kiến.
trường, lớp bằng những hành động cụ thể. - HS lắng nghe
* Hoạt động 2 Em cùng bạn nhác nhau giữ
gìn tài sản của trường; lớp
Tuỳ năng lực HS và thời gian của bài học,
GV có thể yêu cẩu HS đóng vai tình huống
ở hoạt động Luyện tập với cách xử lí nhắc
bạn không nên viết lên bàn, viết lên tường.
Kết luận: Các em cần nhắc nhau luôn giữ
gìn tài sản của trường, lớp - HS lắng nghe.
5. Hoạt động tổng kết: (2’)
- HS trả lời câu hỏi: Các em rút ra được điều
gì sau bài học này? - HS trả lời
* Tổng kết:
GV chiếu câu thông điệp:
Tài sản chung của trường
Ta cùng nhau gìn giữ
Gọi vài HS đọc
- Nhận xét tiết học. - HS đọc theo
- Dặn về nhà chuẩn bị bài tiếp theo:
Bài 14. Giữ vệ sinh trường, lớp.
Thứ 3 ngày 17 tháng 12 năm 2024
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
(Dạy lớp 4A2,4A4
Sáng thứ 4 lớp 4A1, 4A3
ĐỌC TO: TRUYỆN “ GIÁ TRỊ CUỘC SỐNG ”
I THÔNG TIN CHUNG
1 Mục đích tổ chức ☐ Mang đến niềm vui
Tiết đọc thư viện là
☐
gì? Cung cấp thông tin ☐ Khơi gợi sự tò mò
☐ Động viên khích lệ
☐ Cung cấp văn bản mở rộng theo chủ đề bài học
☐ Củng cố một kỹ năng nhằm hỗ trợ phát triển một năng
lực nào đó: kĩ năng xúc cảm - xã hội.
☒ Vun đắp, nuôi dưỡng một phẩm chất nào đó: Biết cư
xử tốt trong môi trường học tập; rèn luyện thể chất; biết
cách thể hiện sự tôn trọng.
2 Thể loại sách phù Hiện thực hư cấu.
hợp (ko bắt buộc-
giúp tìm quyển sách
phù hợp nhanh
chóng và dễ dàng
hơn)
Tên sách: DƯỚI SAO MẸ KỂ
☒ Đọc một câu chuyện
3 Phương án thực
hiện:
☒ Sách giấy
- 1 giỏ
4 Vật liệu hỗ trợ: - Các mẩu giấy nhỏ ghi tên của các HS.
- Giấy A4, bút màu.
II CÁC BƯỚC TỔ CHỨC
1 Trước khi đọc:
a. Chào đón học
sinh:
Lưu ý: Thống nhất/
nhắc lại quy ước.
b. Giới thiệu sách:
Cách giới thiệu sách - Cả lớp hát bài : Em yêu trường em ?
(có thể chọn cách - Và bây giờ các em nghe tiếp câu chuyện ?
đặt câu hỏi về trang - ....? bìa/ hát ):
Cung cấp thông tin Tên sách: Dưới Sao mẹ kể con nghe
Tác giả: Phan Thị Hồ Điệp
quyển sách (tên
Thiết kế bìa và minh họa: Wazza Pink
sách, tác giả, họa Người dịch:
sĩ):
Giao nhiệm vụ cho Câu chuyện hôm nay nói về điều gì? Các em hãy cùng lắng
HS (tùy chọn) nghe cô đọc. Khi đọc sách xong, cô sẽ mời một vài bạn chia
sẻ.
2 Trong khi đọc:
d. Xác định dừng ở Từ Cùng con xây đắp ước mơ 97? GV dừng lại đặt câu
đoạn nào, làm hỏi vậy các em phỏng đoán xem tiếp theo câu chuyện sẽ
gì? diễn ra ntn ?
- Dừng : Cùng con hướng đến tương lai tr 97? Các em
hãy phỏng đoán xem điều gì sẽ xẩy ra tiếp theo?
Cô mời các em lắng nghe tiếp câu chuyện .
- Dừng : Danh sách những điều tuyệt vời tr 98 ?
? tiếp theo câu chuyện sẽ diễn ra ntn ?
e. Đọc diễn cảm - Ngôn ngữ: Nhấn giọng phù hợp với ngôn ngữ,
kết hợp ngôn
ngữ như thế nào, - Ngôn ngữ cơ thể
ở đoạn nào
- Em nào có thể thể hiện lại điệu cười sảng khoái nhất
của mình ?
f. Kết thúc phần GV đọc chậm câu chuyện....
đọc to như thế
nào
3 Sau khi đọc – ghép
cặp thảo luận
a. Đặt 1-3 câu hỏi *GV đặt 1-3 câu hỏi cho GCTL: và dành thời gian 1 Trong câu chuyện vừa nghe điều gì làm em ấn tượng ?
cho HS suy nghĩ
2 Bạn NAM đã làm gì trong câu chuyện ?
- GV dành thời gian cho HS suy nghĩ 30-60 giây.
b. Thảo luận cặp - HS thực hành GCTL.
đôi
c. Gọi phát biểu
ngẫu nhiên (chuẩn
bị thăm tên của tất
cả học sinh & giỏ/
rổ đựng)
d. Dẫn dắt học sinh Chuẩn bị trước một số câu hỏi dẫn dắt, khai thác thêm
chia sẻ trước lớp thông tin khi học sinh chia sẻ:
-
-
4 Hoạt động mở rộng:
Hình thức HĐMR ☐ Mở rộng vốn từ; ☒ Tự làm thẻ đánh dấu trang sách
☐ Phỏng đoán và dự đoán; ☐ Tương tác chủ động
☐ Cùng nhau tóm tắt ; ☐Tóm tắt cốt chuyện
☐ Bình chọn quyển sách yêu thích; ☐ Cùng đọc
☐ Sáng tạo thông điệp từ sách; ☐Trò chơi đọc sách
Em hãy tự làm thẻ đánh dấu trang thông qua câu chuyện
Các bước tổ chức đã nghe.
HĐMR
Thứ 3 ngày 17 tháng 12 năm 2024
ÂM NHẠC
Dạy lớp 3A2,3A1,3A3)
Sáng thứ 4 lớp 3A4
NGHE NHẠC: SUỐI ĐÀN T’RƯNG
THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: NHỮNG KHÚC HÁT RU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Bước đầu biết tưởng tượng khi nghe nhạc. Nếu được tên bản nhạc.
- Biết hát ru trong câu chuyện là những câu hát dân ca, dùng để ru trẻ em
ngủ.
- Biết yêu quý và có ý thức giữ gìn, bảo tồn nét đẹp âm nhạc dân tộc.
* Năng lực âm nhạc:
- Vận dụng hình tiết tấu đã học gõ đệm cho bài hát theo cảm xúc cá nhân.
- Biết điều chỉnh giọng phù hợp khi tham gia cùng bạn/ nhóm bạn.
- Biết ý nghĩa và tác dụng của hát ru.
* Năng lực chung:
- Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cùng bạn/ nhóm bạn.
- Tự tin, có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể.
* Phẩm chất:
Yêu quý và có ý thức giữ gìn nét đẹp của âm nhạc dân tộc.
Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
1. Mở đầu.
- Trò chơi: “Nhìn tranh đoán tên nhạc cụ”. - GV yêu cầu HS quan sát tranh và
trả lời câu hỏi.
? Đây là nhạc cụ gì?
? Em đã thấy nhạc cụ đàn t’rưng ở
đâu?
- HS trả lời theo hiểu biết của bản
thân.
- HS nhận xét bạn sau mỗi câu trả
lời.
- GV nhận xét, tuyên dương HS và
liên kết giới thiệu vào bài học.
2. Hình thành kiến thức mới.
Nghe nhạc: Suối đàn t’rưng - Giới thiệu tác giả - tác phẩm - GV cho HS quan sát tranh tác giả
* Lời dẫn: Tây Nguyên – xứ sở của những Trần Đặng và giới thiệu về tác
âm thanh bất tận mang âm hưởng của núi phẩm Suối đàn t’rưng.
rừng. Nơi ấy có tiếng suối chảy róc rách, - GV đọc/ gọi HS đọc lời dẫn nhằm
tiếng gió thổi rì rào, có tiếng chim vỗ cánh tạo cảm xúc và tâm thế chuẩn bị
bay lượn trong nắng gió đại ngàn. nghe nhạc cho HS.
- Nghe và cảm nhận bản nhạc Suối đàn
t’rưng. - GV mở file học liệu mp3/mp4 để
HS lắng nghe. Gợi mở để HS nêu
cảm nhận ban đầu về giai điệu bài
- Câu hỏi: nhạc.
? Em nhận ra âm thanh của nhạc cụ nào khi - HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết.
nghe bài nhạc? - HS nhận xét câu trả lời của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
3. Luyện tập – thực hành.
- Nghe nhạc và kết hợp gõ đệm - GV hướng dẫn HS nghe nhạc kết
hợp vỗ tay theo nhịp điệu bài nhạc.
- Khuyến khích HS tự gõ theo cảm
nhận của bản thân. Có thể sử dụng
nhạc cụ gõ / nhạc cụ tự chế để gõ
đệm cho bài nhạc.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- GV gợi mở để HS trả lời câu hỏi
- Câu hỏi: theo cảm nhận của bản thân.
? Khi nghe nhạc em tưởng tượng khung - GV nhận xét, tuyên dương và bổ
cảnh thiên nhiên như thế nào? sung cho HS (nếu cần)
- GV hướng dẫn HS nghe nhạc kết
- Nghe nhạc kết hợp vận động cơ thể theo hợp vận động cơ thể theo ý thích.
ý thích. - Khuyến khích HS có những động
tác vận động sáng tạo.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần)
4. Hình thành kiến thức mới.
Thường thức âm nhạc:
Những khúc hát ru
- Tìm hiểu nội dung câu chuyện - GV kể/ mở file học liệu/ gọi HS
đọc nội dung câu chuyện Những khúc hát ru và gợi ý để HS nêu cảm
nhận ban đầu về câu chuyện.
- HS nêu cảm nhận ban đầu về câu
chuyện.
- GV nhận xét, tuyên dương và bổ
sung cho HS (nếu cần)
- GV đặt câu hỏi để HS trả lời theo
* Câu hỏi: hiểu biết của bản thân.
? Những ai trong chúng ta đã từng được - GV nhận xét, tuyên dương và bổ
nghe bà, mẹ, hát ru? sung cho HS (nếu cần)
? Các em đã từng nghe hoặc hát ru chưa?
5. Luyện tập – thực hành.
- Đọc và thảo luận nhóm. - GV hướng dẫn HS chia nhóm,
* Câu hỏi: yêu cầu HS đọc thầm và trả lời các
? Bạn La hỏi mẹ điều gì? câu hỏi theo hiểu biết của bản thân.
? Mẹ đã hát cho La nghe những câu hát ru - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau
ở vùng miền nào? mỗi câu trả lời.
? Hát ru thường được bắt đầu bằng từ gì? - GV nhận xét, tuyên dương và bổ
? Qua câu chuyện em biết được gì về hát sung cho HS (nếu cần).
ru? - GV yêu cầu HS kể tóm tắt nội
- Kể tóm tắt lại câu chuyện. dung câu chuyện Những khúc hát
ru theo hiểu biết của bản thân.
- HS nhận xét bạn sau hoạt động.
- GV nhận xét tuyên dương và bổ
sung cho HS (nếu cần)
- GV gợi mở và cùng HS tìm hiểu
- Giáo dục tình yêu âm nhạc dân tộc. về hát ru từ đó giáo dục HS biết
* Thông tin: Hát ru còn được gọi là ru con yêu quý và giữ gìn, bảo tồn nét đẹp
hoặc ru em, là tiếng hát của những người âm nhạc dân tộc.
thân trong gia đình dùng để ru em/ con/
cháu. Đây là một lối hát theo tập quán
truyền thống và rất phổ biến ở các vùng
miền trên cả nước. Tuy mỗi vùng, mỗi dân
tộc đều có điệu hát ru được gọi bằng
những tên khác nhau và nét nhạc cũng
mang màu sắc riêng, nhưng có những điểm
chung như: êm dịu, du dương, trìu mến, lời
ca giàu hình tượng, Phần lớn ca từ
trong bài hát ru lấy từ ca dao, đồng dao hay trích từ các loại thơ, hò dân gian được
truyền miệng qua các thế hệ.
6. Vận dụng – trải nghiệm
- Nghe bài hát Ru em dân ca Xê-đăng. - GV hát/ mở học liệu cho HS nghe
bài hát Ru em. Gợi mở để HS nêu
cảm nhận ban đầu về giai điệu bài
hát.
- GV nhận xét, tuyên dương và bổ
sung cho HS (nếu cần)
- Nghe nhạc kết hợp vận động minh hoạ - GV gợi mở để HS vừa nghe nhạc
động tác ru em vừa kết hợp vận động làm động tác
ru em theo hiểu biết của bản thân.
- HS thực hành theo nhiều hình
thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần)
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS
- Tổng kết, nhận xét tiết học về nhà kể câu chuyện Những khúc
hát ru cho người thân nghe, và có
thể phụ giúp bố mẹ hát ru cho em
ngủ.
Thứ 4 ngày 18 tháng 12 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 4A1
Thứ 5 lớp 4A4
Thứ 6 lớp 4A2,4A3
THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: CÂU CHUYỆN PI-TƠ VÀ CHÓ SÓI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
– Biết thêm được câu chuyện PI-TƠ và chó soi
– Nhớ tên chủ đề đang học
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Nhớ được nội dung câu chuyện âm nhạc Pi –tơ và chó sói và cảm nhận
được hình tượng âm nhạc của các nhân vật trong cậu chuyện .
- Cảm nhận và phân biệt được màu sắc âm thanh của các nhạc cụ đã được nghe .
+ Năng lực chung
- Tích cực tham gia, biết tương tác kết hợp trong làm việc nhóm, các hoạt
động trải nghiệm, khám phá, biểu diễn.
- Tự tin, có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể.
- Biết lắng nghe, chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả
học tập.
3. Phẩm chất
Biết trân trọng tình cảm gia đình và hiểu được ý nghĩa của Tết đoàn viên
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
Hoạt động mở đầu(8’)
Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở,
cáo sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo
- Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 4 Vui đón tết.
- 2,3 HS Trả lời theo kiến
* Giới thiệu các hình tượng nhân vật thưc và cảm nhận
- Giáo viên giới thiệu với học sinh về câu chuyện - Lắng nghe, ghi nhớ.
âm nhạc và đọc lời dẫn (SGK trang 33).
- Giáo viên chiếu slide lần lượt từng nhân vật - Theo dõi, lắng nghe file
kèm hình ảnh nhạc cụ ( hình minh họa trong SGK âm thanh theo từng nhân
trang 35), đòng thời mở file âm thanh của nhân vật.
vật đó.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_345_dao_duc_1_tuan_15_nam_hoc_2023.docx