Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3+4 + Đạo đức 1 - Tuần 14 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3+4 + Đạo đức 1 - Tuần 14 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14
Thứ 2 ngày 4 tháng 12 năm 2023
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 2A4,2A3,2A2)
Sáng thứ 6 lớp (2A1)
NGHE NHẠC MÚA SƯ TỬ THẬT VUI
Nhạc và lời Phạm Tuyên
ÔN TẬP BÀI HÁT CHÚ CHIM NHỎ DỄ THƯƠNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Hát đúng giai điệu và đúng lời ca kết hợp vận động cơ thể theo bài hát.
- Biết gõ đệm hoặc vận động cơ thể theo cảm xúc khi nghe bài hát Múa sư tử
thật là vui.
- Biết thể hiện cảm xúc khi nghe nhạc, biết chút tiểu sử của nhạc sĩ Phạm
Tuyên
- Biết múa sư tử là trò chơi dân gian, biết nguồn gốc của múa lân.
- Nhớ lại tác giả lời việt của bài hát chú chim nhỏ dễ thương.
1. Năng lực
– Hát đúng giai điệu và đúng lời ca kết hợp vận động cơ thể theo bài hát.
– Biết gõ đệm hoặc vận động cơ thể theo cảm xúc khi nghe bài hát Múa sư
tử thật là vui.
2. Phẩm chất
Qua bài hát giáo dục học sinh yêu thiên nhiên và biết bảo vệ các loài động vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con, tem pơ rin)
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con tem pơ rin)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - nhận diện
-Nhắc HS ngồi đúng tư thế, chuẩn bị sách vở, đồ
dùng, lớp trưởng báo cáo. -Thực hiện
* Cùng gõ hình tiết tấu kết hợp đọc từ tượng
thanh với trống con.
– GV sưu tầm hoặc tự làm một số vật mẫu như
mặt nạ giấy, đèn ông sao tranh ảnh, băng hình
minh hoạ trò chơi dân gian cho HS quan sát/ tham -Theo dõi
gia trò chơi
2. Hình thành kiến thức mới (Tìm hiểu - khám
phá)
Nghe nhạc Múa sư tử thật là vui
-Giới thiệu tác giả, bài nghe nhạc Phạm Tuyên
sinh ngày 12 tháng 1 năm 1930, quê ở làng Lương -Lớp lắng nghe.
Ngọc, xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, Hải
Dương và là người con thứ chín.Ông có các bài
hát thiếu nhi đã trở thành bài truyền thống qua
nhiều thế hệ như Tiến lên đoàn viên, Chiếc đèn
ông sao, Hành khúc Đội thiếu niên Tiền phong Hồ
Chí Minh, Hát dưới cờ Hà Nội, Gặp nhau giữa
trời thu Hà Nội, Đêm pháo hoa, Cô và mẹ,... Múa
lân hay múa sư tử là một môn nghệ thuật múa dân
gian đường phố có nguồn gốc từ Trung Quốc,
thường được biểu diễn trong các dịp lễ hội, đặc
biệt là Tết Nguyên Đán và Tết Trung Thu, vì ba
con thú này tượng trưng cho thịnh vượng, phát đạt,
hạnh phúc, hanh thông,...Múa lân thường được
biểu diễn trong dịp tết và các lễ hội truyền thống,
văn hóa và tôn giáo khác của Trung Quốc. Nó
cũng có thể được thực hiện tại các dịp quan trọng
như sự kiện khai trương kinh doanh, lễ kỷ niệm
đặc biệt hoặc lễ cưới. Và ở Việt Nam hiện tại cũng
rất là ưa chuộng. Bài hát múa sư tử là bài hát rất
vui tươi nói về cảnh múa sư tử.
-GV cho xem hình ảnh nhạc sĩ Phạm Tuyên, hình
ảnh múa sư tử -Theo dõi.
-GV cho HS nghe bài Múa sư tử thật vui có lời lần
1
- Hỏi bài nghe nhạc có sắc thái, tốc độ nhanh,
châm, hay hơi nhanh.
-Gv tổ chức cho các em vừa nghe nhạc vừa vận -Lắng nghe.
động nhịp nhàng trái, phải theo bài nghe nhạc
-Hs nghe lại lần 2
-1 HS trả lời vui tươi,
– Em mô tả lại tiếng trống trong bài. sáng, nhí nhảnh. Hơi
3. Vận dụng - sáng tạo nhanh
Ôn tập bài hát Chú chim nhỏ dễ thương
Hát và vận động cơ thể theo bài Chú chim nhỏ
dễ thương (cả lớp, nhóm, cặp đôi).
– HS hát hoà giọng, kết hợp một vài động tác vận -Lớp thực hiện
động đơn giản với phần nhạc đệm.
–HD HS hát kết hợp vận động cơ thể
Câu hát 1 và câu hát 2 hai bàn tay vỗ vào nhau -Lắng nghe.
theo lời ca.
Câu hát 3 hai bàn tay vỗ lên đùi theo lời ca. -Thực hiện.
Câu hát 4 hai tay bắt chéo vỗ lên hai vai theo lời
ca.
Câu hát 5 và câu hát 6 hai bàn tay vỗ vào nhau
theo lời ca. -GV khuyến khích các nhóm tự nghĩ động tác vận -Thực hiện
động cơ thể hoặc vận động phụ hoạ theo ý tưởng
-Theo dõi, lắng nghe, thực
mỗi nhóm.
hiện chậm cùng GV các
– HS nêu cảm nhận về các hoạt động trong giờ
động tác sau đó thực hiện
học.
hình thức Lớp, tổ, cá nhân.
– GV nhận xét tiết học và củng cố bài, nêu giáo
dục, nhắc HS làm VBT. -Thảo luận theo tổ đưa ra
động tác cơ thể đơn giản
và biểu diễn trước lớp.
Thứ 3 ngày 5 tháng 12 năm 2023
Sáng lớp 4A3
Sáng thứ 4. 4A1.
Sáng thứ 5. 4A2, 4A4
ĐỌC SÁCH
ĐOC CẶP ĐÔI
HSHN:- Lắng nghe bạn đọc
- Trong câu chuyện em thích nhân vật nào ? Vì sao?
Thứ 3 ngày 5 tháng 12 năm 2023
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 3A1,3A4,3A3)
Sáng thứ 4 lớp (3A2)
HÁT: KHÚC NHẠC TRÊN NƯƠNG XA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nhớ được tên bài hát, tên tác giả.
- Hát được giai điệu và lời ca kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhịp.
- Cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của bài hát.
* Năng lực âm nhạc:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Biết hát lĩnh xướng, hát hoà giọng và thể hiện đúng tính chất nhịp nhàng của
bài hát.
- Vận dụng hình tiết tấu đã học gõ đệm cho bài hát theo cảm xúc cá nhân.
- Biết điều chỉnh giọng phù hợp khi tham gia cùng bạn/ nhóm bạn.
- Biết ý nghĩa và tác dụng của hát ru.
* Năng lực chung:
- Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cùng bạn/ nhóm bạn.
- Tự tin, có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể.
* Phẩm chất:
- Yêu quý và có ý thức giữ gìn nét đẹp của âm nhạc dân tộc.
Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
1. Mở đầu:
- Khởi động: “Quan sát tranh và nói tên - GV yêu cầu HS quan sát tranh và
các nhạc cụ mà em biết”. nói tên các nhạc cụ mà em biết.
- HS trả lời theo hiểu biết của bản
thân.
- Khuyến khích học sinh thể hiện
cách chơi và âm thanh của các loại
nhạc cụ.
- HS nhận xét bạn sau câu trả lời. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương
và liên kết giới thiệu vào bài học.
2. Hình thành kiến thức mới.
Hát: Khúc nhạc trên nương xa
- Tìm hiểu tác giả, tác phẩm: - GV yêu cầu HS quan sát bản
nhạc, hình ảnh nhạc sĩ Hoàng Lân
và giới thiệu bài hát Khúc nhạc
trên nương xa được nhạc sĩ sáng
tác dựa theo dân ca Gia-rai.
- Nghe hát mẫu. - GV hát/ mở file hát mẫu cho HS
nghe và gợi mở để HS nêu cảm
nhận ban đầu về bài hát.
- Đàn giai điệu cho HS nghe và yêu
cầu HS nhẩm theo lời ca.
- Đọc lời ca. - GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết
+ Chia câu (4 câu) tấu bài hát/ đọc lời ca kết hợp gõ
phách.
- HS nhận xét bạn đọc.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Khởi động giọng. - GV đàn và bắt nhịp cho HS khởi
động giọng. - GV có thể thay đổi các mẫu khởi
- Tập hát từng câu. động giọng tạo hứng thú cho HS.
+ Câu 1: Tiếng suối trập trùng. - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi
+ Câu 2: Âm vang lời ca. câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và
+ Câu 3: Có tiếng đàn ngập ngừng. bắt nhịp để HS hát.
+ Câu 4: Trên nương lòng ta. - Trong khi tập từng câu GV có thể
gọi HS hát lại bằng nhiều hình thức
cá nhân/ nhóm/ tổ.
- Tập hát tiếp nối các câu cho HS
đến hết bài.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau
mỗi hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
3. Luyện tập, thực hành.
- Hát với nhạc đệm. - GV mở file mp3 và hướng dẫn
* Thể hiện tính chất vừa phải – nhịp HS hát theo nhạc đệm.
nhàng. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình
thức tổ/ nhóm/ cá nhân.
- Khuyến khích HS khi hát có thể
kết hợp với vận động cơ thể theo ý
thích như lắc lư, nghiên đầu,
- Hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn HS hát với nhạc
đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp.
- HS hát lại bài hát bằng nhiều hình
thức tổ/ nhóm/ cá nhân.
- Khuyến khích HS sử dụng nhạc
cụ gõ/ nhạc cụ tự chế để gõ đệm
cho bài hát.
- HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt
động. GV nhận xét, tuyên dương,
và điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Câu hỏi: - Giáo viên gợi ý để HS trả lời theo
hiểu biết của bản thân. ? Bài hát Khúc nhạc trên nương xa nói về - GV tương tác cùng HS để giáo
vùng miền nào? dục thái độ, tình yêu âm nhạc
? Hãy hát lại 2 câu hát có giai điệu giống truyền thống.
nhau trong bài hát.
4. Vận dụng – trải nghiệm.
- Hát đối đáp nam – nữ - GV hướng dẫn HS thực hành hình
thức hát đối đáp nam – nữ.
+ Nữ: Câu 1,3
+ Nam: Câu 2,4
- HS thực hành bằng nhiều hình
thức cá nhân/ nhóm/ tổ và khuyến
khích HS thay đổi luân phiên.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần)
- Tổng kết, nhận xét tiết học. - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS
về nhà tập hát cho người thân nghe.
Thứ 3 ngày 5 tháng 12 năm 2023
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 4A4)
(Buổi chiều lớp 4A3,4A1,4A2)
HỌC BÀI HÁT HỌC HÁT BÀI: TẾT LÀ TẾT
Nhạc và Lời: Nhất Trung
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Nhớ được tên bài hát và tên tác giả.
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Học sinh hát với giọng tự nhiên, tư thế phù hợp, bước đầu hát đúng cao độ,
trường độ và rõ lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách.
+ Năng lực chung Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phẩm chất:
- Biết trân trọng tình cảm gia đình và hiểu được ý nghĩa của Tết đoàn viên.
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
Hoạt động mở đầu(5’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở,
cáo sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo
* Trò chơi: Kể tên các loại hoa thường có
trong dịp Tết mà em biết
- Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm: Trong thời
gian 1 phút, các nhóm ghi vào giấy tên các loài - 4 nhóm thực hiện(Hoa
hoa thường có trong dịp Tết, nhóm thắng cuộc đào, hoa mai,hoa cúc...)
là nhóm ghi được đúng và nhiều nhất.
-Giáo viên khen ngợi tinh thần tích cực tham
gia của các nhóm.
- Khởi động giọng theo mẫu sau
- Thực hiện Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
- Giáo viên hỏi học sinh đã được học bài hát - 2, 3 HS trả lời(sắp đến Tết
nào về tết hoặc kể tên những bài hát viết về rồi, tết ơi là Tết, Ngày Tết
ngày Tết giáo viên dẫn dắt và giới thiệu bài hát Quê Em, xúc sắc xúc xẻ..)
Tết Là Tết
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm: - Theo dõi, lắng nghe, ghi
+ Trương Quang Lục Ông sinh ngày 25 tháng nhớ
2 năm 1933, quê tại xã Tịnh Khê (Sơn Mỹ),
huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quãng Ngãi. Các bài hát
tiêu biểu như bài Vàm Cỏ Đông , Trái đất này
là của chúng em , Tuổi mười lăm , Màu mực
tím , Hoa sen Tháp Mười
+ Bài hát Nếu em là... Có sắc thái tình cảm kính
yêu với tốc độ vừa phải nói về một bức tranh
muôn màu sắc tróng giấc mơ của các em trong
đó có lòng kính yêu quý thầy cô!
- Hát mẫu
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của - Lắng nghe
bài - Đọc lời ca theo hướng dẫn,
Câu 1: Tết tết tết là tết là tết tết. Tết vừa đến của GV, ghi nhớ .
đây dưới máy hiên nhà
Câu 2: Tết tết tết là tết là tết tết. Tết vừa ghé
qua trong nhà dưới phố
Câu 3:Tết tết tết là tết là tết tết. Cho người ở
xa về đây xum vầy
Câu 4: Tết tết tết là tết là tết tết. Con cháu
ông bà quây quần bên nhau
Câu 5: Cho bầy trẻ thơ cùng kheo áo mới.
Cho những người lớn lì xì trẻ con,
Câu 6: Tất cả mọi người hân hoan chúc nhau.
Chúc nhau một năm an lành yên vui
+ Dạy từng câu nối tiếp
- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu Câu 1: - Lắng nghe. Tết tết tết là tết là tết tết. Tết vừa đến đây
dưới
- Lớp hát lại câu 1.
máy hiên nhà
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1 - Lớp lắng nghe, 1 HS hát
- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 mẫu.
HS hát theo giai điệu: Tết tết tết là tết là tết
- Lớp hát lại câu 2.
tết. Tết vừa ghé qua trong nhà dưới phố
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực
- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát hiện.
đồng thanh
-Tổ 1 thực hiện
- Tổ 1 hát lại câu 1+2 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực
hiện.
- Câu 3,4,5,6 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu
3+4, tổ 2 hát. Câu 5+6 tổ 3 hát. - Thực hiện theo HDGV
- Dạy đọc lời ca tiết tấu câu 5+6
Hoạt động luyện tập (15’)
- GV cho HS hát cả bài đa dạng các hình thức - Lắng nghe những chú ý hát
để các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho thêm với các hình thức.
HS.(chú ý giai điệu đúng các tiếng luyến, các
tiếng có cao độ ngân dài. Hát đúng sắc thái vui
tình cảm của bài).
- Thực hiện theo HDGV
– HD HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp các hình
thức
- HD HS đọc ráp lời ca - Thực hiện theo HDGV
- HD HS tập tổ hợp các động tác vận động cơ - Thực hiện theo HDGV
thể trên lời ca bài tết là tết
- Lớp đọc rap lời ca kết hợp vận động cơ thể. - HD HS hát nối tiếp và kết hợp vỗ tay cùng - Thực hiện theo HDGV.
bạn. - Thực hiện theo HDGV
- GV đặt câu hỏi Chia sẻ cảm nhận của em về - 2,3 HS trả ời theo cảm nhận
giai điệu bài hát Tết là tết?
Hoạt động vận dụng- Trải nghiệm
– GV yêu cầu HS thống nhất theo nhóm về - Các nhóm thảo luận, thống
cách thể hiện bài hát vận động phụ hoạ và vận nhất sau đó luyện tập và lần
động cơ thể, các nhóm tự thống nhất phương lượt thể hiện.
án để thể hiện.
- Đánh giá tổng kết giờ học: HS tự nhận xét. - Thực hiện, 2,3 HS trả lời
GV nhận xét các nội dung HS đã thực hiện tốt. câu hỏi.
GV động viên khen ngợi HS, nhắc HS luyện
tập thêm bài hát ở nhà.
- Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? - 1 HS Trả lời: Tết là tết,
nhạc và Lời Nhất trung
- Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài - Học sinh lắng nghe và ghi
mới, làm bài trong VBT. nhớ.
Thứ 5 ngày 7 tháng 12 năm 2023
ĐẠO ĐỨC
Dạy lớp 1A1
Sáng thứ 6 lớp 1A2,1A3
Bài 11: HỌC BÀI VÀ LÀM BÀI ĐẦY ĐỦ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Nêu được ý nghĩa của việc học bài và làm bài đầy đủ.
- Thực hiện được việc học bài và làm bài đầy đủ.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
-Tự chủ và tự học: thực hiện được việc học bài và làm bài đầy đủ..
* Năng lực đặc thù: - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được ý nghĩa của việc học bài và
làm bài đầy đủ.
- NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: HS tự đánh giá được việc
học bài và làm bài đầy đủ của bản thân. Nhắc nhở bạn bè học bài và làm bài đầy
đủ.
3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Có ý thức tự giác thực hiện được việc học bài và làm bài đầy
đủ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động (3’)
Tổ chức hoạt động tập thể - hát bài “Đến
lớp học rất vui”. -HS hát
- GV tổ chức cho HS hát bài “Đến lớp
học rất vui”.
- GV đặt câu hỏi: Cảm xúc của bạn nhỏ
-HS trả lời
khi đến lớp như thế nào?
- HS suy nghĩ, trả lời.
Kết luận: Để mỗi ngày đến lớp là một - HS lắng nghe
ngày vui, em cần thực hiện đúng nội
quy trường, lớp trong đó, có quy định
học bài và làm bài đầy đủ.
2. Hoạt động khám phá(8’)
Khám phá sự cần thiết của việc học bài
và làm bài đầy đủ
- GV treo/chiếu các tranh ở mục Khám
phá lên bảng để HS quan sát (hoặc HS - HS quan sát tranh
tự quan sát tranh trong SGK).
- HS có thể tả lại tranh hoặc đóng vai để
diễn tả lại tình huống trong SGK.
- Trả lời từng câu hỏi: + Vì sao bạn Bi bị cô giáo nhắc nhở? - HS trả lời
+ Các em có học theo bạn Bi không? Vì
sao?
+ Tác hại của việc không học bài và làm
bài đầy đủ là gì?
+ Vì sao bạn Bo được khen?
+ Các em có muốn được như bạn Bo
không?
+ Để được như bạn Bo, em cần phải làm
gì?
- HS trong lớp quan sát, nhận xét, bổ
sung.
- GV hỏi: Học bài và làm bài đầy đủ - HS trả lời
đem lại lợi ích gì? - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho bạn vừa trình bày.
- GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi
những em có câu trả lời hay.
Kết luận: Học bài và làm bài đầy đủ -HS lắng nghe
giúp em học giỏi hơn. Bố mẹ sẽ vui
lòng, thầy cô và bạn bè sẽ yêu quý em
hơn.
3. Luyện tập (9’)
Hoạt động 1: Em chọn việc nên làm
- GV treo tranh ở mục Luyện tập lên
bảng, HS quan sát tranh. GV chia HS
thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho
mỗi nhóm: Hãy quan sát các bức tranh,
thảo luận và lựa chọn việc nào nên làm,
việc nào không nên làm và giải thích vì
sao. - Học sinh trả lời
- HS suy nghĩ lên bảng, dán sticker mặt
cười vào việc nên làm, sticker mặt mếu
vào việc không nên làm. HS cũng có thể
dùng thẻ học tập hoặc dùng bút chì đánh
dấu vào tranh sau đó đưa ra lời giải thích
cho sự lựa chọn của mình.
- GV gọi các HS khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận:
Việc nên làm là: Làm toán xong rồi sẽ
đi chơi (tranh 1).
Việc không nên làm là: Nhờ bạn viết hộ
- HS tự liên hệ bản thân kể ra.
(tranh 2).
Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn
- GV nêu yêu cầu: Em hãy chia sẻ với
bạn thói quen học bài và làm bài của em.
- GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học
có thể mời một số em chia sẻ trước lớp
hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi.
- HS chia sẻ qua thực tế của bản thân.
- GV nhận xét và khen ngợi những bạn
đã có thói quen tốt và cách học tập khoa - HS lắng nghe.
học, hiệu quả.
Kết luận: Để đạt kết quả cao trong học
tập em cẩn có thói quen học bài và làm
bài đầy đủ.
4.Hoạt động vận dụng (8’) - HS quan sát
Hoạt động 1 Xử lí tình huống
GV yêu cầu HS Quan sát tranh, thảo
luận và đưa ra phương án xử lí tình
huống (mục Vận dụng, nội dung “Em sẽ
làm gì khi gặp tình huống sau?”).
- HS chọn
Tình huống: Bạn nhỏ suy nghĩ trước bài
toán khó.
+ HS thảo luận nhóm, đại diện nhóm
trình bày cách xử lí tình huống.
+ Các cách xử lí tình huống khác nhau:
1/ Không làm nữa vì khó quá;
2/ Cố gắng tự làm bằng được; 3/Nhờ bạn trong lớp, cô giáo
giảng;...
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung ý
kiến.
+ GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi -HS lắng nghe
nhóm có cách xử lí tình huống hay, từ
đó định hướng cho HS lựa chọn cách xử
lí tình huống tốt nhất.
Kết luận: Em cần biết cách xử lí tình
huống để đảm bảo luôn học bài và làm -HS chia sẻ
bài đầy đủ.
Hoạt động 2 Em cùng bạn nhắc nhau
học bài và làm bài đây đủ
GV hướng dẫn HS giúp nhau học bài và
làm bài đầy đủ: HS có thể tưởng tượng
để có các tình huống khác nhau. Ví dụ:
A: B ơi, bài này khó quá, làm như thế
nào?
B: À, bài này tớ làm rồi. Để tớ hướng
-HS lắng nghe
dẫn cậu cách làm nhé!
Hoặc: -HS lắng nghe
A nhìn vở của B và nhắc: Cậu viết còn
thiếu. Viết tiếp cho đủ rồi hãy đi chơi!
Kết luận: Các em cần nhắc nhau học bài
và làm bài đầy đủ.
* Dự kiến tiêu chí đánh giá - HS trả lời
HS đóng vai , (HS đánh giá HS, GV
đánh giá HS)
Kết luận : Các em cần nhắc nhau học
bài và làm bài đầy đủ.
5. Hoạt động tổng kết: (2’)
- HS trả lời câu hỏi: Các em rút ra được - HS đọc theo
điều gì sau bài học này?
* Tổng kết:
GV chiếu câu thông điệp: - HS thực hiện
Học bài, làm bài đầy đủ Em giỏi, bạn, thầy yêu
Gọi vài HS đọc
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà chuẩn bị bài tiếp theo:
Bài 12. Giữ trật tự trong trường, lớp.
Thứ 5 ngày 7 tháng 11 năm 2023
(Dạy lớp 3A4)
ĐỌC SÁCH
ĐỌC CẶP ĐÔI
Thứ 6 ngày 8 tháng 12 năm 2023
(Dạy lớp 5A3, 5A2,5A4)
ĐỌC SÁCH
ĐỌC CẶP ĐÔI
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_234_dao_duc_1_tuan_14_nam_hoc_2023.docx