Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 33 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 33 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 33
Thứ 2 ngày tháng 5 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 2A4,2A3,2A2)
Sáng thứ 6 lớp (2A1) Dạy bù trong tuần 32
NGHE NHẠC: MÙA HÈ ƯỚC MONG
ÔN TẬP BÀI HÁT: NGÀY HÈ VUI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Biết bài nghe nhạc là của nhạc sĩ Hoàng Lân, đôi nét về nhạc sĩ và nội dung bài
nghe nhạc ngày hè ước mong.
1. Năng lực
- Biết chú ý lắng nghe và thể hiện được cảm xúc khi nghe hát.
- Tập biểu diễn bài hát một cách tự nhiên, vui tươi kết hợp với vận động cơ
thể và vận động phụ hoạ.
2. Phẩm chất
- Biết yêu quê hương đất nước, yêu quý bạn bè
- Yêu mến thiên nhiên loài vật. Yêu mùa hè
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động - nhận diện
Trò chơi: tiết tấu vui - Thực hiện
– GV cho H ôn lại phần gõ đệm theo 2 tiết tấu bằng
nhạc cụ gõ: thanh phách, trống – GV chia nhóm thực hiện gõ đệm nối tiếp: nhóm 1:
tiết tấu 1- thanh phách; nhóm 2: tiết tấu 2- trống con.
G chỉ huy.
? Nghỉ hè các em thường làm gì, đi đâu?. GV dẫn dắt -Các nhóm gõ đệm theo
vào phần nghe nhạc. phân công.
-Hs trả lời cá nhân
2. Hình thành kiến thức mới (Tìm hiểu - khám -Quan sát và lắng nghe
phá)
Nghe nhạc: Mùa hè ước mong
- GV treo tranh và giới thiệu sơ qua về tác giả tác
phẩm
Bài hát do nhạc sĩ Hoàng Long sáng tác, nằm trong
tuyển tập ca khúc dành cho thiếu nhi. Bài hát với giai
điệu vui tươi, sắc thái nhanh, linh hoạt thể hiện niềm
vui của các bạn nhỏ với các hoạt động lý thú, bổ ích
dịp nghi hè.
-Lắng nghe và nhẩm lởi
theo GV
-GV đọc lời ca bài hát 1-2 lần cho HS nghe. Giải thích
các từ khó “Con nước đầy vơi” = sự dâng lên hay rút
xuống của mực nước thuỷ triều ở cửa sông, cửa biển
liên tiếp không lúc nào cạn. -Nghe và cảm nhận
-Cho H nghe bàì hát 1-2 lần qua phương tiện nghe
nhạc or GV thể hiện trực tiếp -Trả lời câu hỏi theo
cảm nhận
+2 lời ca
+ chim, vườn trái cây,
đồng lúa chín, cánh
diều
+thăm núi, lên rừng, ra
-GV nêu một số câu hỏi tìm hiểu nội dung bài hát: biển
? Bài hát có mấy lời ca? +trả lời theo ý thích.
?Trong lời ca 1 xuất hiện những hình ảnh nào?
-Lắng nghe và ghi nhớ
?Bạn nhỏ mong được đi những đâu? -Đứng tại chỗ, nghe và
?Em mong muốn làm những việc gì trong kỳ nghỉ hè? vận động nhẹ nhàng
-GV đàm thoại với HS về giai điệu, nội dung của bài
hát và đưa ra nội dung giáo dục. -Làm việc nhóm
- GV cho HS nghe lại bài hát, vừa nghe vừa thể hiện - HS biểu diễn tự tin
biểu cảm qua nét mặt, động tác và giao lưu cảm xúc
với HS. HS đung đưa người theo nhịp bài hát
-Chia nhóm HS, khuyến khích các nhóm tự sáng tạo
một vài động tác phụ hoạ đơn giản cho bài hát. GV
quan sát, gợi ý.
-Mời đại diện 1 vài nhóm lên biểu diễn, G nhận xét,
tuyên dương
-Cho HS nêu cảm xúc sau khi nghe bài hát. GV chốt
3. Vận dụng - sáng tạo
Biểu diễn bài hát: Ngày hè vui
- GV dẫn dắt và đưa ra lời đề nghị HS cùng ôn tập bài -Nghe giảng
hát thật đúng, hát thật hay bài hát. -Hát to, rõ ràng
- Bắt nhịp cho HS hát đồng thanh bài hát 1 lần kết hợp
vỗ phách.
-Làm việc nhóm theo
các hình thức: hát kết
hợp nhạc cụ, vận động
phụ hoạ, vận động tay
chân -GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng điều
hành mỗi nhóm tự chọn 1 hình thức biểu diễn, tập
luyện trong 5-7’, GV quan sát và hướng dẫn các
nhóm.
- Từng nhóm thực hiện
- GV mời các nhóm lên biểu diễn trước lớp. G đàn và - Quan sát và nhận xét.
hỗ trợ HS.
-Lắng nghe
- Cho HS tự nhận xét/ nhận xét cho nhóm bạn. GV
nhận xét, động viên, tuyên dương các nhóm
-GV nhận xét tiết học, dặn dò HS
Thứ 3 ngày tháng 5 năm 2024
Sáng lớp 4A3
Sáng thứ 4. 4A1.
Sáng thứ 5. 4A2, 4A4( Dạy bù trong tuần)
ĐỌC SÁCH
ĐỌC TO NGHE CHUNG
HSHN:- Lắng nghe GV đọc
- Trong câu chuyện em thích hình ảnh nào ? Vì sao?
Thứ 3 ngày tháng 5 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 3A1,3A4,3A3)
Sáng thứ 4 lớp (3A2)( Dạy bù trong tuần)
THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC
I YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nhớ được nội dung, kể lại được câu chuyện Cá heo với âm nhạc.
- HS biết thể hiện cảm xúc, vận động theo nhịp điệu âm nhạc, có ý thức bảo vệ
các loài động vật trong môi trường biển.
* Năng lực chung:
- HS tự tin, chủ động tích cực tham gia phát biểu ý kiến, chia sẻ những ý tưởng
sáng tạo trong các hoạt động tập thể, nhóm, cặp đôi, cá nhân.
* Phẩm chất:
- HS thể hiện được tình yêu với thiên nhiên, cảnh vật và lòng nhân ái với bạn
bè trong các hoạt động vui chơi tập thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa, file âm thanh, hình ảnh.
- SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3.
- Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ gõ tự chế).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
1. Mở đầu.
- Khởi động: “Du lịch qua màn ảnh nhỏ” - GV mở file học liệu về hình ảnh
+ Câu hỏi: cá heo với các hoạt động bơi, làm
? Các em đã từng thấy cá heo ở đâu? xiếc, cứu người, và đặt câu hỏi
? Cá heo có thể làm được những gì? gợi mở để HS tìm hiểu về cá heo.
? Em thấy cá heo có thông minh không? - HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết
cá nhân.
- GV tương tác cùng HS để tìm
hiểu thêm về cá heo. - GV nhận xét, tuyên dương HS và
liên kết giới thiệu vào bài học.
2. Hình thành kiến thức mới.
Thường thức âm nhạc:
Cá heo với âm nhạc
- Tìm hiểu nội dung câu chuyện. - GV kể/ mở file học liệu/ gọi HS
đọc nội dung câu chuyện Cá heo
với âm nhạc và gợi ý để HS nêu
cảm nhận ban đầu về câu chuyện.
- HS nêu cảm nhận ban đầu về câu
chuyện.
- GV nhận xét, tuyên dương và bổ
sung cho HS (nếu cần)
- GV nhận xét, tuyên dương và bổ
sung cho HS (nếu cần)
- Đọc và thảo luận nhóm. - GV hướng dẫn HS chia nhóm,
+ Câu hỏi: quan sát tranh, thảo luận và trình
bày kết quả theo tìm hiểu của nhóm
về nội dung câu chuyện.
* Tranh 1: - ? Chuyện gì đã xảy ra ở vùng biển
Bắc Cực? Tại sao đàn cá heo lại có
nguy cơ bị chết?
* Tranh 2: ? Con người nơi đây đã làm gì để
cứu đàn cá heo?
? Tàu và máy bay đã quay lại làm
* Tranh 3:
gì để tiếp tục cứu đàn cá heo? Đàn cá heo có bơi theo tàu phá băng
hay không?
? Người thuỷ thủ đã nhớ ra điều gì
* Tranh 4: ở cá heo để giúp sức cứu đàn cá
heo? Kết quả ra sao?
- Các nhóm lần lượt trình bày kết
quả thảo luận.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau
hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và bổ
sung cho HS (nếu cần).
3. Luyện tập – thực hành.
- Kể chuyện theo tranh. - GV hướng dẫn HS chia nhóm,
thảo luận và thực hành kể chuyện
theo tranh.
- Khuyến khích HS sáng tạo những
tình tiết theo ý tưởng riêng.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau
mỗi phần trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương và bổ
sung cho HS (nếu cần).
- Giáo dục tình yêu âm nhạc, yêu và bảo về - GV gợi mở, tương tác giúp HS
các loài động vật biển. tóm tắt nội dung câu chuyện và
thấy được tác động của âm nhạc
trong đời sống, từ đó giáo dục HS
biết yêu quý và và bảo vệ các loài
động vật biển.
4. Vận dụng – trải nghiệm
- Nghe và vận động cùng cá heo theo nhịp - GV mở file học liệu cho HS nghe
điệu âm nhạc. giai điệu. Gợi mở để HS nêu cảm
nhận ban đầu về giai điệu bài hát. - GV nhận xét, tuyên dương và bổ
sung cho HS (nếu cần)
- GV gợi mở để HS vừa nghe nhạc
vừa kết hợp vận động làm động tác
+ Nghe và vận động theo nhịp điệu. của những chú cá heo như bơi,
nhảy, lắc vòng, theo hiểu biết
của bản thân.
- HS thực hành, khuyến khích HS
sáng tạo những động tác vận động
theo ý thích.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần)
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS
về nhà kể câu chuyện Cá heo với
- Tổng kết, nhận xét tiết học âm nhạc cho người thân nghe.
- GV tương tác với HS nêu những
* Tổng kết chủ đề. nội dung đã học ở chủ đề 8.
- Nội dung: - GV nhận xét và đánh giá chung
- Hát: Hè về vui quá. về mức độ thể hiện năng lực và
- Nhạc cụ: Thể hiện các hình tiết tấu phẩm chất của HS qua các nội
bằng nhạc cụ gõ. dung học tập.
- Thường thức âm nhạc: Cá heo với âm - GV khen ngợi, khích lệ và lưu ý
nhạc. những nội dung HS cần luyện tập.
- GV dặn dò HS về nhà tập hát, tập
gõ nhạc cụ và kể chuyện cho người
thân nghe.
Thứ 3 ngày tháng 5 năm 2024
(Dạy lớp 5A3, 5A2,5A4)
ĐỌC SÁCH
ĐỌC TO NGHE CHUNG( Dạy bù trong tuần)
Thứ 4 ngày tháng 5 năm 2024
ĐẠO ĐỨC
Dạy lớp 1A1
Sáng thứ 6 lớp 1A2,1A3( Dạy bù thứ 7)
Bài 29: PHÒNG, TRÁNH NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
Năng lực điều chỉnh hành vi
- NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Nhận biết được nguyên nhân và hậu quả
của ngộ độc thực phẩm.
- NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Thực hiện được một số
cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh ngộ độc thực phẩm.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh
ngộ độc thực phẩm.
* Năng lực đặc thù:
NL điều chỉnh hành vi: Chủ động thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp
để phòng, tránh ngộ độc thực phẩm.
3. Phẩm chất:
Trách nhiệm: Có ý thức thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng
tránh ngộ độc thực phẩm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy tính, ti vi
2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: 5’
Tổ chức hoạt động tập thể - đọc bài "Về ngộ - HS đọc độc thực phẩm"
GV đặt câu hỏi: Qua bài vè trên em biết cách - HS suy nghĩ, trả lời.
phòng, tránh ngộ độc nào?
Kết luận: Có rất nhiều cách để phòng, tránh
ngộ độc: không ăn thức ăn không rõ
nguồn gốc, tránh xa các loại hoá chất, không
thử các thức ăn lạ, không uống thuốc quá
liều,... Em cần học cách phòng, tránh ngộ
độc.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
10’
* Khám phá:
Hoạt động 1: Nhận diện những tình huống có
thể dẫn tới ngộ độc thực phẩm
- GV chiếu/treo tranh mục Khám phá lên
bảng để HS quan sát (hoặc HS quan sáttranh
trong SGK).
- GV nêu yêu cầu: - HS quan sát tranh và trả lời câu
+ Em hãy quan sát tranh và cho biết những hỏi
tình huống nào có thể dẫn tới ngộ
độc thực phẩm?
+ Em hãy nêu hậu quả của ngộ độc thực
phẩm.
+ Theo em, còn những tình huống nào khác
có thể dấn đến ngộ độc thực phẩm?
+ Em cần làm gì để phòng, tránh ngộ độc thực
phẩm?
- GV gợi ý để HS trả lời:
+ Có rất nhiêu nguyên nhân dẫn đến ngộ độc
thực phâm: ăn thức ăn không che đậy kín,
uống nước chưa đun sôi, ăn thực phẩm không
rõ nguồn gốc, xuất xứ...
+ Những nguyên nhân này gây ra hậu quả:
đau bụng, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Kết luận
Bảo vệ thức ăn khỏi ruồi muỗi, ăn chín, uống
sôi, để riêng thịt và rau quả, rửa sạch thực
phẩm, rửa taỵ sạch sẽ trước khi ăn để tránh vi
khuẩn và ngộ độc thực phẩm.
3.Hoạt động luyện tập:12’
Hoạt động 1 Em chọn việc nên làm
- GV chiếu hoặc treo tranh của mục Luyện - HS quan sát tranh và trả lời
tập lên bảng, HS quan sát trên bảng hoặc câu hỏi
trong SGK. Sau đó, chia HS thành các nhóm
và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm:
+ Hãy quan sát các bức tranh, thảo luận và lựa - HS thảo luận, cử đại diện nhóm
chọn việc nào nên làm, việc nào không nên lên bảng, dán sticker mặt cười
làm và giải thích vì sao. vào hành vi nên làm, sticker mặt
HS có thể dùng thẻ học tập hoặc dùng bút chì mếu vào hành vi không nên làm.
đánh dấu vào tranh, sau đó đưa ra lời giải
thích cho sự lựa chọn của mình.
- GV gọi các HS khác nhận xét, bổ sung và - HS nhận xét
sau đó đưa ra kết luận.
Kết luận:
- Việc nên làm: Rửa tay sạch trước khi ăn
(tranh 1); Đậy kín thức ăn để tránh ruồi(tranh
2); Uống nước đã được đun sôi (tranh 4).
- Việc không nên làm: Uống nước trực tiếp từ
vòi (tranh 3); Ăn bắp ngô bị ruồi đậu (T 5).
- Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn
GV nêu yêu cầu: Em đã phòng, tránh ngộ
độc thực phẩm như thế nào? Hãy chia sẻvới
bạn.
- GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học có
thể mời một số HS chia sẻ trước lớp hoặccác
em chia sẻ theo nhóm đôi.
- HS chia sẻ qua thực tế của bản thân.
- GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết cách phòng, tránh ngộ độc thực phẩm.
4.Hoạt động vận dụng:8’
Hoạt động 1: Xử lí tinh huống
- GV giới thiệu tình huống: Hiếu và em đi hội - HS lắng nghe
chợ gần nhà. Em của Hiếu rất thích nước ngọt
có màu xanh đỏ và đòi Hiếu mua. Nếu là
Hiếu, em sẽ nói gì?
- GV gợi ý các phương án trả lời và nhận xét
tính hợp lí của phương án.
1/ Em ơi, mình không nên uống nước không - HS chia sẻ
rõ nguồn gốc.
2/ Em ơi, vê nhà anh sẽ nói với mẹ pha nước
cam cho anh em mình nhé.
3/ Em ơi, những nước này có phẩm màu độc - HS nêu
hại mình không nên mua uống.
- GV cho HS trình bày các lời khuyên khác
nhau và phân tích chọn ra lời khuyên hay
nhất. - HS lắng nghe
d. Kết luận: Không nên sử dụng đồ ăn, nước
uống không rõ nguồn gốc.
Hoạt động 2: Em thực hiện một số cách
phòng, tránh ngộ độc thực phẩm - HS thực hiện
- HS đóng vai nhắc nhau phòng, tránh ngộ
độc thực phẩm. HS có thể tưởng tượng và
đóng vai nhắc bạn cách phòng, tránh ngộ độc
thực phẩm (ăn chín, uống sôi, khôngdùng
thực phẩm quá hạn sử dụng, không rõ nguồn
gốc xuất xứ, không ăn quà vặt ngoài
đường,...) trong các tình huống khác nhau.
- Ngoài ra, GV có thể cho HS đưa ra những
lời khuyên đối với các việc không nên làm
trong phần Luyện tập. - HS lắng nghe
Kết luận: Em thực hiện phòng, tránh ngộ độc
thực phẩm để đảm bảo an toàn cho bản thân. - HS đọc
Thông điệp: GV chiếu/viết thông điệp lên
bảng (HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vào
SGK), đọc.
Thứ 5 ngày 2 tháng 5 năm 2024
(Dạy lớp 3A4)
ĐỌC SÁCH
ĐỌC CẶP ĐÔI
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_23_dao_duc_1_tuan_33_nam_hoc_2023_2.docx