Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 32 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp

docx11 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 03/09/2025 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 32 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32 Thứ 2 ngày 22 tháng 4 năm 2024 ÂM NHẠC (Dạy lớp 2A4,2A3,2A2) Sáng thứ 6 lớp (2A1) ÔN TẬP BÀI HÁT: NGÀY HÈ VUI NHẠC CỤ: DÙNG NHẠC CỤ GÕ THỂ HIỆN CÁC HÌNH TIẾT TẤU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nhớ bài hát là của tác giả Lê bùi. - Biết thêm nhiều hình thức gõ đệm cho bài hát. 1. Năng lực - Hát được giai điệu và đúng lời ca của bài hát Ngày hè vui. - Biết vỗ tay, gõ đệm theo hình tiết tấu 1 và vận động phụ hoạ nhịp nhàng theo giai điệu bài hát Ngày hè vui. - Biết dùng nhạc cụ gõ thể hiện các mẫu tiết tấu và đệm cho bài Ngày hè vui. 2. Phẩm chất - Biết cảm nhận âm thanh của các nhạc cụ - Yêu mến thiên nhiên loài vật. - Yêu thích các nhạ cụ trong nước và nước ngoài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động - nhận diện Cùng gõ hình tiết tấu kết hợp đọc số - GV hướng dẫn học sinh thực hiện hình tiết tấu: -HS đếm số và vỗ tay theo tiết tấu (GV lưu ý cho HS vỗ mạnh vào GV có thể chia 3 nhóm để thực hiện vỗ tay nối tiếp .. số 1, vỗ nhẹ vào số 2, 3). 1 2 3 12 3. 1 2 3 123 3. Thực hành - luyện tập Ôn tập bài hát: Ngày hè vui - Quan sát, lắng nghe *Hát và vỗ tay theo hình tiết tấu 1 Ôn bài hát 1 - 2 lần. HS thực hiện GV mở nhạc cho HS nghe và ôn bài hát. theo các hình thức: + Hát tập thể. + Hát nối tiếp + Hát đối đáp -GV cho HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp ( các bông hoa màu đỏ) - Hướng dẫn HS vỗ tay hoặc sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo tiết -Hát và vỗ tay tấu 1: G làm mẫu, tổ chức *Hát và vận động phụ hoạ - Hát và vỗ tiết tấu 1 - Chia lớp thành 2 nhóm thực hiện hát và vỗ tiết tấu 1luân phiên. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng theo nhịp -1 nhóm hát, 1 nhóm vỗ, sau đó điệu bai hát, kết hợp một vài động tác phụ hoạ đơn giản. đổi lại. - HS ngồi/ đứng tại chỗ vận động theo nhịp điệu bài (nghiêng đầu/ đưa người/ bước chân sang phải trái theo nhịp). - Chia lớp thành các nhóm thực hành: - GV khuyến khích HS thực hiện ý tưởng mới của mình, mời HS lên biểu diễn. GV nhận xét, tuyên dương. - Thực hành theo nhóm: bạn hát, bạn gõ đệm, bạn vận động. - HS lên biểu diễn tự tin, mạnh dạn. 3. Hình thành kiến thức mới (Tìm hiểu - khám -Thực hiện gõ tiết tấu phá) từng câu theo GV Nhạc cụ: Dùng nhạc cụ gõ thể hiện các mẫu tiết tấu -GV hướng dẫn cho HS tập gõ bài tập tiết tấu từ chậm đến nhanh dần. GV làm mẫu và đếm nhịp mỗi tiết tấu từ 2-3lần. - Cho HS luyện tập theo hình thức nối tiếp, đối đáp -Các nhóm gõ tiết tấu với các loại nhạc cụ khác nhau. GV tổ chức -Trình bày trước lớp -Mời các nhóm lên trình bày, GV nhận xét, tuyên -Trả lời cá nhân dương. - HS nêu cảm nhận về các hoạt động trong giờ học. - Lắng nghe, ghi nhớ, - GV nhận xét tiết học và củng cố bài, nêu giáo dục, thực hiện. nhắc HS làm VBT. 4. Vận dụng - sáng tạo Hát kết hợp gõ đệm theo bài Ngày hè vui -GV hướng dẫn HS gõ đệm mẫu tiết tấu 1 với 2 câu - Đọc tiết tấu 2 câu hát hát đầu tiên của bài hát. Đọc chưa có cao độ trước đầu và gõ đệm tiết tấu 1 rồi mới ghép giai điệu. - GV hướng dẫn HS gõ đệm mẫu tiết tấu thứ hai với -Thực hành đọc và gõ 2 câu hát 3-4. Tương tự đọc chưa có cao độ trước đệm tiết tấu 2. rồi mới ghép giai điệu. - Cho HS hát nối cả bài và gõ đệm 2 câu tiết tấu. G làm mẫu -Ghép cả bài hát và gõ -GV cho HS thực hành luyện tập theo các hình thức đệm tổ, nhóm, cá nhân. GV quan sát và hướng dẫn -Thực hiện Thứ 3 ngày 23 tháng 4 năm 2024 Sáng lớp 4A3 Sáng thứ 4. 4A1. Sáng thứ 5. 4A2, 4A4 ĐỌC SÁCH ĐỌC CÁ NHÂN HSHN:- Lắng nghe bạn đọc - Trong câu chuyện em thích hình ảnh nào ? Vì sao? Thứ 3 ngày 23 tháng 4 năm 2024 ÂM NHẠC (Dạy lớp 3A1,3A4,3A3) Sáng thứ 4 lớp (3A2) ÔN TẬP BÀI HÁT: HÈ VỀ VUI QUÁ NHẠC CỤ: THỂ HIỆN CÁC HÌNH TIẾT TẤU BẰNG NHẠC CỤ GÕ I YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS nêu được tên bài hát, tên tác giả, thuộc và hát đúng giai điệu, bước đầu duy trì tốc độ và thể hiện được theo sắc thái của bài hát Hè về vui quá. - HS biết phối hợp nhịp nhàng khi thể hiện bài hát ở các hình thức ở các hình thức: đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca kết hợp gõ nhạc cụ tự tạo và nhạc cụ gõ đệm cho bài hát. * Năng lực chung: - HS tự tin, chủ động tích cực tham gia phát biểu ý kiến, chia sẻ những ý tưởng sáng tạo trong các hoạt động tập thể, nhóm, cặp đôi, cá nhân. * Phẩm chất: - HS thể hiện được tình yêu với thiên nhiên, cảnh vật và lòng nhân ái với bạn bè trong các hoạt động vui chơi tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa, file âm thanh, hình ảnh. - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3. - Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ gõ tự chế). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu. - Trò chơi: “Nghe và đoán giai điệu câu - GV đàn giai điệu 1 câu hát trong hát” bài Hè về vui quá và yêu cầu HS đoán câu hát. - Khuyến khích HS hát lại câu hát vừa nghe. - HS nhận xét bạn sau hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào bài học. 2. Luyện tập - thực hành. Ôn tập: Hè về vui quá - Nghe bài hát. - GV hát/ mở file hát mẫu để HS nghe lại bài hát. Yêu cầu HS nhẩm theo để nhớ lại giai điệu. - Hát theo nhạc đệm. - GV hướng dẫn HS hát theo nhạc * Lưu ý: Hát theo sắc thái bài hát. đệm. - HS thực hiện bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - Hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Khuyến khích HS sử dụng các nhạc cụ gõ để gõ đệm cho bài hát. - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). 3. Vận dụng – trải nghiệm - Hát lĩnh xướng – hoà giọng - GV hướng dẫn HS tập hát theo hình thức hát lĩnh xướng – hoà giọng. - HS thực hành theo yêu cầu của GV. - Khuyến khích HS thực hiện hát lĩnh xướng – hoà giọng kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể hoặc vận động minh hoạ theo ý thích. - HS tự nhận xét và nhận xét bạn sau hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). 4. Luyện tập – thực hành. Nhạc cụ: Thể hiện các hình tiết tấu bằng nhạc cụ gõ - Gõ theo hình tiết tấu - GV yêu cầu HS quan sát mẫu tiết tấu và hướng dẫn HS vỗ tay theo. - Khuyến khích HS tự gõ tiết tấu theo hiểu biết của bản thân. - HS sử dụng nhạc cụ gõ/ nhạc cụ tự chế để gõ theo hình tiết tấu. - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV hướng dẫn HS chia nhóm kết + Kết hợp gõ các hình tiết tấu. hợp gõ đệm 3 mẫu tiết tấu. - Khuyến khích HS sử dụng các loại nhạc cụ gõ/ nhạc cụ tự chế để gõ theo hình tiết tấu. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). 5. Vận dụng – trải nghiệm. - Gõ đệm cho bài hát Hè về vui quá - GV hướng dẫn HS chia nhóm thực hiện hát kết hợp gõ đệm cho bài hát Hè về vui quá. - Khuyến khích HS sử dụng các loại nhạc cụ/ nhạc cụ tự chế để đệm theo bài nghe nhạc. - HS thực hành luân phiên theo hướng dẫn của GV. + Nhóm 1: Tem-bơ-rin - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau + Nhóm 2: Thanh phách hoạt động. + Nhóm 3: Trống con - GV nhận xét, tuyên dương và * Tổng kết, nhận xét tiết học. điều chỉnh cho HS (nếu cần) - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà tập hát và sử dụng nhạc cụ tự chế để gõ đệm cho người thân nghe. Thứ 3 ngày 23 tháng 4 năm 2024 (Dạy lớp 5A3, 5A2,5A4) ĐỌC SÁCH ĐỌC CÁ NHÂN Thứ 4 ngày 24 tháng 4 năm 2024 ĐẠO ĐỨC Dạy lớp 1A1 Sáng thứ 6 lớp 1A2,1A3 BÀI 28: PHÒNG TRÁNH ĐIỆN GIẬT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nêu được các tình huống nguy hiểm dẫn đến bị điện giật. - Xác định hành vi an toàn và hành vi không an toàn. biết đưa ra lời khuyên phù hợp cho bạn 2. Năng lực: * Năng lực chung: -Tự chủ và tự học: Thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh điện giật * Năng lực đặc thù: - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Nhận biết được nguyên nhân và hậu quả của điện giật - NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh điện giật - NL điều chỉnh hành vi: Chủ động thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh điện giật. 3. Phẩm chất: - Trách nhiệm: Có ý thức thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng tránh điện giật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Máy tính, ti vi 2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1 III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: 5’ - GV chuẩn bị khoảng 10 hình ảnh (gồm các - HS chơi. hình ảnh an toàn và hình ảnh bị điện giật). - GV chiếu tranh lên bảng, yêu cầu HS quan sát và trả lời thật nhanh bằng dấu hiệu tay - HS trả lời. (ngón tay cái chỉ lên trời với các bức tranh làm em cảm thấy an toàn; ngón tay cái chỉ xuống dưới với các bức tranh tình huống em cảm thấy nguy hiểm). - GV khen HS có câu trả lời nhanh và chính xác nhất. Kết luận: Em cần học cách phòng, tránh điện giật để bảo vệ bản thân. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: 10’ * Khám phá: - Nhận biết những tình huống nguy hiểm có - HS quan sát tranh thể dẫn đến điện giật và hậu quả của nó - HS trả lời - GV chiếu tranh mục Khám phá lên bảng để HS nhìn (hoặc HS quan sát tranh trong SGK). - GV đặt câu hỏi: + Em hãy quan sát tranh và cho biết những - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến tình huống có thể dẫn tới điện giật. cho bạn vừa trình bày. + Vi sao các tình huống trong tranh có thể dẫn - HS trả lời đến tai nạn điện giật? + Em hãy nêu những hậu quả của việc bị điện - HS trả lời giật. + Em hãy kể thêm các tình huống có thể dẫn - HS trả lời đến điện giật? + Em sẽ làm gì để phòng, tránh bị điện giật? - HS trả lời - Kết luận: Chơi gần nguổn điện hở, thả diều - HS lắng nghe. dưới đường dây điện, cắm phích cắm vào ổ điện, đi gần nơi có đường dây điện rơi gần mặt đất,... là những tình huống có thể dẫn đến tai nạn điện giật. Tai nạn điện giật để lại những hậu quả nặng nề: tổn thương cơ thể, ngừng hô hấp,... 3.Hoạt động luyện tập:12’ Hoạt động 1 Em chọn việc nên làm - GV yêu cầu HS xem tranh ở mục Luyện tập trong SGK. - GV đặt câu hỏi cho từng tình huống tương - HS chọn ứng với mỗi bức tranh. Việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao? - GV có thể gợi mở thêm các tình huống khác, nếu còn thời gian. Kết luận: Không chơi gần trạm biến áp, không chọc que vào ổ điện, tránh xa chỗ dây điện bị đứt để phòng, tránh tai nạn điện giật. Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn - GV nêu yêu cầu: Em đã phòng, tránh điện - HS chia sẻ giật như thế nào? Hãy chia sẻ với bạn. - GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học có thể mời một số HS chia sẻ trước lớp hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi. - HS chia sẻ qua thực tế của bản thân. - HS chia sẻ qua thực tế của bản - GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết thân. cách phòng, tránh điện giật. 4.Hoạt động vận dụng:8’ Hoạt động 1 Đưa ra lời khuyên cho bạn - GV giới thiệu tranh tình huống: Trời nóng, Minh và Quang cởi áo chơi đùa. Quang - HS lắng nghe nghịch ngợm, ném áo của Minh lên cột điện, Minh định trèo lên lấy. - GV nêu yêu cầu: Em hãy đưa ra lời khuyên cho bạn Minh. - GV gợi ý: HS có thể đưa ra những lời - HS chia sẻ khuyên khác nhau: 1/ Minh ơi, đừng làm vậy nguy hiểm đấy! 2/ Minh ơi, bạn hãy nhờ người lớn lấy giúp. 3/ Minh ơi, cần thận điện giật nhé! - GV cho HS trình bày các lời khuyên khác -HS nêu nhau và phân tích chọn ra lời khuyên hay nhất. Kết luận: Không chơi gần, tránh xa nơi có -HS lắng nghe nguồn điện để phòng, tránh bị điện giật. Hoạt động 2 Em thực hiện một số cách phòng, tránh bị điện giật - HS đóng vai nhắc nhau phòng, tránh bị điện giật. HS có thể tưởng tượng và đóng vai nhắc bạn cách phòng, tránh bị điện giật (chọn chỗ chơi an toàn, không tự ý sử dụng đồ điện,...) trong các tình huống khác nhau. - Kết luận: Em thực hiện phòng, tránh bị điện giật để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. Thứ 5 ngày 25 tháng 4 năm 2024 (Dạy lớp 3A4) ĐỌC SÁCH CÙNG ĐỌC

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_23_dao_duc_1_tuan_32_nam_hoc_2023_2.docx