Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 28 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp

docx13 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 03/09/2025 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 28 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28 Thứ 2 ngày 25 tháng 3 năm 2024 ÂM NHẠC (Dạy lớp 2A4,2A3,2A2) Sáng thứ 6 lớp (2A1) ÔN TẬP BÀI HÁT : TRANG TRẠI VUI VẺ ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 4 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Nhớ được tên bài hát và tác giả, hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Trang trại vui vẻ 1. Năng lực - Hát được giai điệu và đúng lời ca bài hát Trang trại vui vẻ; hát kết hợp vỗ tay theo nhịp/ phách; hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát; nhớ tên bài hát và tác giả. - Chơi được trò chơi Hát đối đáp theo sự hướng dẫn của GV. - Nhớ tên các nốt nhạc, bước đầu đọc đúng theo cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 4; biết vỗ tay theo nhịp/ phách kết hợp với nhạc đệm. 2. Phẩm chất - Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất vui nhộn ở nhịp 2/4. - Yêu mến thiên nhiên loài vật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - nhận diện - GV đàn lần lượt hai câu đầu của bài hát cho HS nhắc - Thực hiện. lại bằng âm la. Hôm nay em ..ồ La la la là Kia bao nông trại ồ Là la la la ..là - GV hỏi HS giai điệu câu trên là của bài hát gì đã - 1 HS trả lời sau đó 2 được học ở tiết trước và khuyến khích 1 – 2 bạn xung bạn lên hát lần lượt cá phong lên hát, các bạn ở dưới vỗ tay theo phách đệm nhân. Nghe GV nhận cho bạn hát. GV có thể khen ngợi các bạn hát đúng, xét hát hay và động viên, khuyến khích các HS còn lại cùng tập hát với các bạn. - GV cũng có thể cho HS khởi động bằng hình thức chơi trò chơi: chia thành các nhóm, mỗi nhóm hát bài Trang trại vui vẻ mà toàn bộ lời ca được thay bằng - Thực hiện tiếng kêu của một con vật nào đó, ví dụ như: meo meo meo...; gâu gâu gâu...; be be be... 3. Thực hành - luyện tập Ôn tập bài hát Trang trại vui vẻ - GV hướng dẫn HS vừa hát vừa làm động tác minh -Lắng nghe, thực hiện hoạ cho lời bài hát: - HS có thể giậm chân + Câu Hôm nay em về thăm trang trại (Các câu khác và vung tay tựa như tương tự trừ các tiếng i ai i ai ô) đang bước đi. + Câu i ai i ai ô. - HS đưa hai bàn tay lên * Hát kết hợp vận động theo nhịp điệu. miệng giả làm loa. GV hướng dẫn HS vừa hát vừa nhún nhảy nhịp nhàng -Nhún trái, phải theo theo nhịp bài hát. nhịp – GV cho HS hát theo nhóm, tổ hoặc cá nhân. Sau đó - Nhóm, tổ thực hiện GV yêu cầu HS tự nhận xét hoặc nhận xét lẫn nhau. - Thực hiện, lắng nghe - GV đánh giá chung. 3. Vận dụng - sáng tạo Hát đối đáp - GV hướng dẫn HS chia thành 3-4 nhóm, mỗi nhóm - Lớp chia nhóm 3- 4 HS và quy định luật chơi: + Mỗi nhóm thoả thuận chuẩn bị trước ghi ra giấy tên - Các nhóm thực hiện các con vật nuôi, không phải thú rừng hay các con vật sống trong tự nhiên (trừ con cừu, vịt, bò đã có trong bài hát Trang trại vui vẻ). Các nhóm xếp hàng lần lượt, mỗi nhóm sẽ hát tên một con vật đã, mỗi con vật chỉ được hát một lần. Cứ như vậy, quay vòng các nhóm. Nhóm nào hát lại tên con vật đã hát là nhóm phạm quy, sẽ bị loại. Nhóm nào còn lại cuối cùng là nhóm thắng cuộc. GV làm trọng tài. - Cách thực hiện: + GV và thể lớp hát: Hôm nay em về thăm trang trại + Nhóm HS hát: I ai i ai ô. + GV hoặc tập thể lớp hát: Kìa trong nông trang là bao con gì? + Nhóm HS 1 hát: Kìa trong nông trang là bao con gà, i ai i ai ô. (Thực hiện tương tự với tổ còn lại) Lưu ý: GV nhắc nhở HS khi hát tên những con vật trái dấu với độ cao của giai điệu bài hát, chỉ cần nói cho đúng dấu của từ, không cần đúng cao độ. 4. Hình thành kiến thức mới (Tìm hiểu - khám phá) Đọc nhạc Bài số 4 * Giới thiệu và nghe đọc mẫu. – GV nhắc lại bài đọc nhạc số 3. GV có thể đặt câu hỏi: 1, Các em có nhớ bài đọc nhạc số 3 ở chủ đề nào - Chủ đề 5: Hoa lá mùa không? xuân 2, Có bao nhiêu tên nốt trong bài đọc nhạc? - Có 6 tên nốt là: Đô, 3, Ai có thể đọc lại bài đọc nhạc đó? Rê, Mi, Pha, Son, La). – GV trình chiếu đọc nhạc số 4 cho HS nghe bài đọc - Xung phong nhạc (nghe băng âm thanh/ GV đọc): - Lắng nghe * Đọc tên nốt. - GV hướng dẫn HS đọc tên nốt và đọc theo tiết tấu của bài đọc nhạc: đọc từng câu sau đó ghép câu. GV - Đọc tên nốt chưa có giúp HS chú ý tiết tấu của các nốt móc đơn ở hai câu cao độ nhạc để đọc cho đúng. - GV hướng dẫn HS đọc tên nốt kết hợp với thế tay. - Đọc tên nốt kết hợp ký * Tập đọc nhạc. hiệu bàn tay. - GV hướng dẫn HS đọc chậm từng câu theo giai điệu, - Đọc từng câu có cao sau đó ghép câu. độ chưa nhạc đệm - HS đọc bài đọc nhạc ở tốc độ chậm và kết hợp thực - Thực hiện đọc chậm hiện theo thế tay. và kết hợp thế tay - HS đọc bài đọc nhạc và kết hợp vỗ tay theo nhịp. - Thực hiện vỗ theo - GV cho HS chọn nhóm và đọc nối tiếp bài đọc nhạc. nhịp - GV khuyến khích HS tự nhận xét, nhận xét cho bạn - Thực hiện đọc nối tiếp để điều chỉnh/ sửa sai các lỗi (nếu có). Sau đó GV nhận xét chung. - HS tự nhận xét * Đọc nhạc với nhạc đệm. – GV đệm đàn hoặc mở băng âm thanh phần đệm cho HS đọc tập thể 1 lần - Đọc với nhạc đệm kết hợp gõ đệm thanh phách theo - Đọc nhạc với nhạc nhịp đệm - Một nhóm đọc, một nhóm gõ đệm. Các nhóm tự - Đọc nhạc gõ đệm theo nhận xét và nhận xét lẫn nhau, GV nhận xét chung và phách, nhịp sửa sai ngay (nếu có). - Các nhóm thực hiện - GV khen ngợi động viên và khuyến khích HS tập -Lắng nghe, thực hiện luyện thêm bài đọc nhạc, có thể kết hợp với các bạn luyện đọc nhạc cùng đọc hoặc đọc cho người thân cùng nghe ở nhà. - Gv nhận xét tiết học - Học sinh lắng nghe và - Dặn HS về ôn lại bài vừa học. Chuẩn bị bài mới, làm ghi nhớ. bài Thứ 3 ngày 26 tháng 3 năm 2024 Sáng lớp 4A3 Sáng thứ 4. 4A1. Sáng thứ 5. 4A2, 4A4 ĐỌC SÁCH ĐỌC TO NGHE CHUNG HSHN:- Lắng nghe GV đọc - Trong câu chuyện em thích hình ảnh nào ? Vì sao? Thứ 3 ngày 26 tháng 3 năm 2024 ÂM NHẠC (Dạy lớp 3A1,3A4,3A3) Sáng thứ 4 lớp (3A2) ÔN TẬP BÀI HÁT: CON CHIM NON ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 4 I .YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS hát kết hợp vận động cơ thể và gõ đệm theo nhịp điệu bài hát. - Biết đọc bài đọc nhạc số 4 theo kí hiệu bàn tay, gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách cùng nhạc đệm. * Năng lực chung: - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến các nhân với bạn/ nhóm bạn/ giáo viên. - Tích cực tham gia các hoạt động học trong lớp, biết tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng. * Phẩm chất: - Chăm chỉ và có trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong nhóm/ lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa Bluetooth, nhạc hát, nhạc nghe, nhạc đệm. Một số tranh ảnh minh hoạ. - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3. - Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ tự chế). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu: - Trò chơi: “Ai giống Cô nhất?” - GV hướng dẫn HS thực hiện vận động cơ thể theo tiết tấu mẫu 1,2. - HS chia nhóm và thực hành luân phiên theo tốc độ chậm – nhanh vừa – rất nhanh. - Khuyến khích HS sáng tạo động tác vận động cơ thể. - GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào bài học. 2. Luyện tập, thực hành. Ôn tập bài hát: Con chim non - Nghe bài hát. - GV hát/ mở file hát mẫu để HS nghe lại bài hát. Yêu cầu HS nhẩm theo để nhớ lại giai điệu. - Hát theo nhạc đệm. * Lưu ý: Lấy hơi đúng cách, không hát quá - GV yêu cầu HS hát theo nhạc to, phát âm và điều chỉnh hơi thở đúng để thể đệm và thể hiện được sắc thái vui hiện được sắc thái bài hát. tươi của bài hát. - GV nhận xét, tuyên dương và - Hát kết hợp gõ đệm. sửa sai cho HS (nếu có). - GV hướng dẫn và yêu cầu HS hát kết hợp vỗ tay phách mạnh - nhẹ theo bông hoa màu đỏ, vàng. Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm cho bài hát. - HS hát và gõ đệm bằng nhiều hình thức nhóm/ tổ/ cá nhân. - Yêu cầu HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, khen và sửa sai - Hát kết hợp vận động cơ thể. cho HS (nếu có). - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ thể. - khuyến khích HS vận động cơ thể sáng tạo theo ý thích. - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần) 3. Hình thành kiến thức mới. Đọc nhạc: Bài số 4 - Tìm hiểu bài đọc nhạc. - GV yêu cầu HS quan sát và giới thiệu bài đọc nhạc số 4. - Nghe giai điệu. - GV đàn giai điệu/ mở file mp3 bài đọc nhạc cho HS nghe một vài lần. Gợi ý cho HS nêu cảm nhận ban đầu về bài đọc nhạc. - Đọc cao độ theo kí hiệu bàn tay. - GV hướng dẫn HS tìm các tên nốt nhạc có trong bài đọc nhạc. - GV đàn, HS đọc cao độ các tên nốt nhạc bằng kí hiệu bàn tay. - HS đọc theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - Tập vỗ tay hoặc gõ theo hình tiết tấu. - GV hướng dẫn HS vỗ tay theo hình tiết tấu. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ theo hình tiết tấu. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Đọc tên nốt. - GV chia bài đọc nhạc làm 2 câu, + Chia câu (2 câu) hướng dẫn để HS đọc tên nốt nhạc có trong bài đọc nhạc. - HS đọc theo tổ/ nhóm/ cá nhân. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Tập đọc nhạc từng câu. - GV đàn giai điệu một vài lần và + Câu 1: bắt nhịp cho HS đọc tên nốt từng câu. - Tập đọc tiếp nối cho đến hết bài. + Câu 2: - GV yêu cầu HS thực hiện đọc lại theo tổ/ nhóm/ cá nhân khi tập đọc từng câu. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi phần trình bày. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). 5. Luyện tập – thực hành. - Đọc với nhạc đệm. - GV đàn/ mở file mp3 và hướng dẫn HS đọc bài đọc nhạc số 4 theo nhạc đệm. - HS thực hành theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách. - GV yêu cầu HS quan sát và hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách (mạnh – nhẹ). - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm. - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu có). - Đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể theo nhịp - GV yêu cầu HS quan sát và điệu. hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể bằng tay, đùi, vai, dậm chân, - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu có). - Câu hỏi: - GV gợi mở giúp HS trả lời và ? Đọc nối tiếp bài đọc nhạc số 4 kết hợp vỗ thực hành yêu cầu theo sự hiểu tay theo phách? biết của bản thân. ? Em có nhận xét gì về hình tiết tấu dòng 1 - GV nhận xét, tuyên dương và bổ và dòng 2 trong bài đọc nhạc? sung cho HS (nếu cần). - Tổng kết và nhận xét tiết học. - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà tập hát và đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay cho người thân nghe. Thứ 3 ngày 26 tháng 3 năm 2024 (Dạy lớp 5A3, 5A2,5A4) ĐỌC SÁCH ĐỌC TO NGHE CHUNG Thứ 5 ngày 28 tháng 3 năm 2024 ĐẠO ĐỨC Dạy lớp 1A1 Sáng thứ 6 lớp 1A2,1A3 BÀI 24: PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nêu được các tình huống nguy hiểm dẫn tới tai nạn giao thông. - Xác định hành vi an toàn và hành vi không an toàn. biết đưa ra lời khuyên phù hợp cho bạn 2. Năng lực: * Năng lực chung: -Tự chủ và tự học: Thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh tai nạn giao thông * Năng lực đặc thù: - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Nhận biết được nguyên nhân và hậu quả của tai nạn giao thông. - NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với những hành vi an toàn, không đồng tình với hành vi không an toàn. - NL điều chỉnh hành vi: Chủ động thực hiện những cách xử lí phòng tránh tai nạn giao thông. 3. Phẩm chất: Trách nhiệm: Có ý thức thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng tránh tai nạn giao thông. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Máy tính, bài giảng PP 2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1 III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: 5’ * Tổ chức hoạt động tập thể -hát bài "Đường - HS hát em đi" - GV hỏi: + Bạn nhỏ trong bài hát đã phòng, tránh tai - HS trả lời nạn giao thông bằng cách nào? Kết luận: Bạn nhỏ đã biết đi đường phía bên tay phải, không đi phía bên trái để phòng, tránh tai nạn giao thông. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: 10’ * Khám phá: Hoạt động 1 Nhận diện tình huống nguy hiểm có thể dẫn tới tai nạn giao thông - GV chiếu các tranh yêu cầu HS thảo luận - HS quan sát tranh nhóm đôi . + Em hãy kể lại những tình huống trong - HS trả lời tranh. + Những tình huống đó có thể dẫn tới hậu - HS trả lời. quả gì? - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến - GV mời một đến hai HS phát biểu, các HS cho bạn vừa trình bày. khác lắng nghe và bổ sung ý kiến. Kết luận: Đá bóng ở lề đường, sang đường -HS lắng nghe khi đèn dành cho người đi bộ màu đỏ, đi bộ giữa lòng đường, đùa nghịch khi đi xe máy và không đội mũ bảo hiểm có thể dẫn đến tai nạn giao thông. Hoạt động 2 Lựa chọn hành động để phòng, tránh tai nạn giao thông - GV chiếu tranh - HS quan sát. - GV chia HS thành bốn nhóm, giao nhiệm - HS thảo luận nhóm. vụ cho các nhóm, yêu cầu mỗi nhóm quan sát, thảo luận những câu hỏi sau: + Các bạn nhỏ trong tranh đã có hành động - Học sinh trả lời gì để phòng, tránh tai nạn giao thông? + Em sẽ làm gì để phòng, tránh tai nạn giao - HS tự liên hệ bản thân kể ra. thông? - GV mời đại diện nhóm lên bảng trả lời. - HS lắng nghe. Kết luận: Để phòng, tránh tai nạn giao thông, chúng ta cần: tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, đi đúng phần đường, tuân thủ các nguyên tắc an toàn như đội mũ bảo hiểm, vui chơi ở khu vực an toàn,... 3. Hoạt động luyện tập:10’ Hoạt động 1 Xác định hành vi an toàn và hành vi không an toàn - GV chiếu tranh + Hãy quan sát các bức tranh, thảo luận và - HS quan sát lựa chọn hành vi an toàn , hành vi không an toàn và giải thích vì sao. - Gọi HS nêu. - HS nêu - GV gọi các HS khác nhận xét, bổ sung và sau đó đưa ra kết luận. Kết luận: - Hành vi an toàn: ngồi ngay ngắn, bám vào - HS lắng nghe mẹ khi ngồi sau xe máy (tranh 1); thắt dây an toàn khi ngôi xe ô tô (tranh 2); đi bộ trên vỉa hè (tranh 4); đi đúng phần đường có vạch kẻ khi sang đường (tranh 5). Hành vi không an toàn: chơi đùa, chạy nhảy dưới lòng đường (tranh 3). Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn - GV nêu yêu cầu: Em đã làm gì để phòng, - HS chia sẻ tránh tai nạn giao thông? Hãy chia sẻ cùng - HS chia sẻ qua thực tế của bản các bạn. thân. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết phòng, tránh tai nạn giao thông. 4. Hoạt động vận dụng:10’ Hoạt động 1 Đưa ra lời khuyên cho bạn - GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK, - HS lắng nghe và đưa ra những lời nhắc nhở các hành động cần thực hiện để phòng, tránh tai nạn giao thông. - GV giới thiệu tranh tình huống: - HS nêu + Tranh 1: Bạn trèo qua dải phân cách để về -T1: + Bạn ơi, xuống đi nguy nhà nhanh hơn. hiểm lắm + Bạn nên đi đúng phần đường dành cho người đi bộ. + Tranh 2: Các bạn thả diều ở đường tàu. -T2: + Các bạn, không nên chơi - GV hỏi: “Em sẽ khuyến bạn điều gì?” ở đây, nguy hiểm lắm + Các bạn qua bãi cỏ ( khu vui chơi) thả diều cho an toàn. - GV gợi ý HS đưa ra những câu trả lời - GV yêu cầu lớp lắng nghe và bình chọn - HS nêu những lời khuyên hay, đúng. Kết luận: Không trèo qua dải phân cách, - HS lắng nghe không thả diểu trên đường tàu vi có thể dẫn đến tai nạn giao thông. Hoạt động 2 Em rèn luyện thói quen phòng, tránh tai nạn giao thông - GV cho HS đưa ra những lời khuyên đối với - HS đọc. các hành vi không an toàn trong phần Luyện tập. Kết luận: Em cần rèn luyện thói quen phòng, tránh tai nạn giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người Thông điệp: GV chiếu thông điệp lên (HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vào SGK đọc. Thứ 5 ngày 28 tháng 3 năm 2024 (Dạy lớp 3A4) ĐỌC SÁCH ĐỌC TO NGHE CHUNG

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_23_dao_duc_1_tuan_28_nam_hoc_2023_2.docx