Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 28 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 28 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28
Thứ 2 ngày 25 tháng 3 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 2A4,2A3,2A2)
Sáng thứ 6 lớp (2A1)
ÔN TẬP BÀI HÁT : TRANG TRẠI VUI VẺ
ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 4
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Nhớ được tên bài hát và tác giả, hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Trang trại vui vẻ
1. Năng lực
- Hát được giai điệu và đúng lời ca bài hát Trang trại vui vẻ; hát kết hợp vỗ
tay theo nhịp/ phách; hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát; nhớ tên
bài hát và tác giả.
- Chơi được trò chơi Hát đối đáp theo sự hướng dẫn của GV.
- Nhớ tên các nốt nhạc, bước đầu đọc đúng theo cao độ, trường độ bài đọc
nhạc số 4; biết vỗ tay theo nhịp/ phách kết hợp với nhạc đệm.
2. Phẩm chất
- Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất vui nhộn ở nhịp 2/4.
- Yêu mến thiên nhiên loài vật
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động - nhận diện
- GV đàn lần lượt hai câu đầu của bài hát cho HS nhắc - Thực hiện.
lại bằng âm la.
Hôm nay em ..ồ La la la là
Kia bao nông trại ồ
Là la la la ..là
- GV hỏi HS giai điệu câu trên là của bài hát gì đã - 1 HS trả lời sau đó 2
được học ở tiết trước và khuyến khích 1 – 2 bạn xung bạn lên hát lần lượt cá
phong lên hát, các bạn ở dưới vỗ tay theo phách đệm nhân. Nghe GV nhận
cho bạn hát. GV có thể khen ngợi các bạn hát đúng, xét
hát hay và động viên, khuyến khích các HS còn lại
cùng tập hát với các bạn.
- GV cũng có thể cho HS khởi động bằng hình thức
chơi trò chơi: chia thành các nhóm, mỗi nhóm hát bài
Trang trại vui vẻ mà toàn bộ lời ca được thay bằng - Thực hiện
tiếng kêu của một con vật nào đó, ví dụ như: meo meo
meo...; gâu gâu gâu...; be be be...
3. Thực hành - luyện tập
Ôn tập bài hát Trang trại vui vẻ
- GV hướng dẫn HS vừa hát vừa làm động tác minh -Lắng nghe, thực hiện
hoạ cho lời bài hát: - HS có thể giậm chân
+ Câu Hôm nay em về thăm trang trại (Các câu khác và vung tay tựa như
tương tự trừ các tiếng i ai i ai ô) đang bước đi.
+ Câu i ai i ai ô. - HS đưa hai bàn tay lên
* Hát kết hợp vận động theo nhịp điệu. miệng giả làm loa.
GV hướng dẫn HS vừa hát vừa nhún nhảy nhịp nhàng -Nhún trái, phải theo
theo nhịp bài hát. nhịp
– GV cho HS hát theo nhóm, tổ hoặc cá nhân. Sau đó - Nhóm, tổ thực hiện
GV yêu cầu HS tự nhận xét hoặc nhận xét lẫn nhau. - Thực hiện, lắng nghe
- GV đánh giá chung.
3. Vận dụng - sáng tạo
Hát đối đáp
- GV hướng dẫn HS chia thành 3-4 nhóm, mỗi nhóm - Lớp chia nhóm
3- 4 HS và quy định luật chơi: + Mỗi nhóm thoả thuận chuẩn bị trước ghi ra giấy tên - Các nhóm thực hiện
các con vật nuôi, không phải thú rừng hay các con vật
sống trong tự nhiên (trừ con cừu, vịt, bò đã có trong
bài hát Trang trại vui vẻ). Các nhóm xếp hàng lần
lượt, mỗi nhóm sẽ hát tên một con vật đã, mỗi con vật
chỉ được hát một lần. Cứ như vậy, quay vòng các
nhóm. Nhóm nào hát lại tên con vật đã hát là nhóm
phạm quy, sẽ bị loại. Nhóm nào còn lại cuối cùng là
nhóm thắng cuộc. GV làm trọng tài.
- Cách thực hiện:
+ GV và thể lớp hát: Hôm nay em về thăm trang trại
+ Nhóm HS hát: I ai i ai ô.
+ GV hoặc tập thể lớp hát: Kìa trong nông trang là
bao con gì?
+ Nhóm HS 1 hát: Kìa trong nông trang là bao con
gà, i ai i ai ô.
(Thực hiện tương tự với tổ còn lại)
Lưu ý: GV nhắc nhở HS khi hát tên những con vật trái
dấu với độ cao của giai điệu bài hát, chỉ cần nói cho
đúng dấu của từ, không cần đúng cao độ.
4. Hình thành kiến thức mới (Tìm hiểu - khám
phá)
Đọc nhạc Bài số 4
* Giới thiệu và nghe đọc mẫu.
– GV nhắc lại bài đọc nhạc số 3. GV có thể đặt câu
hỏi:
1, Các em có nhớ bài đọc nhạc số 3 ở chủ đề nào
- Chủ đề 5: Hoa lá mùa
không?
xuân
2, Có bao nhiêu tên nốt trong bài đọc nhạc?
- Có 6 tên nốt là: Đô,
3, Ai có thể đọc lại bài đọc nhạc đó?
Rê, Mi, Pha, Son, La). – GV trình chiếu đọc nhạc số 4 cho HS nghe bài đọc - Xung phong
nhạc (nghe băng âm thanh/ GV đọc): - Lắng nghe
* Đọc tên nốt.
- GV hướng dẫn HS đọc tên nốt và đọc theo tiết tấu
của bài đọc nhạc: đọc từng câu sau đó ghép câu. GV - Đọc tên nốt chưa có
giúp HS chú ý tiết tấu của các nốt móc đơn ở hai câu cao độ
nhạc để đọc cho đúng.
- GV hướng dẫn HS đọc tên nốt kết hợp với thế tay. - Đọc tên nốt kết hợp ký
* Tập đọc nhạc. hiệu bàn tay.
- GV hướng dẫn HS đọc chậm từng câu theo giai điệu, - Đọc từng câu có cao
sau đó ghép câu. độ chưa nhạc đệm
- HS đọc bài đọc nhạc ở tốc độ chậm và kết hợp thực - Thực hiện đọc chậm
hiện theo thế tay. và kết hợp thế tay
- HS đọc bài đọc nhạc và kết hợp vỗ tay theo nhịp. - Thực hiện vỗ theo
- GV cho HS chọn nhóm và đọc nối tiếp bài đọc nhạc. nhịp
- GV khuyến khích HS tự nhận xét, nhận xét cho bạn - Thực hiện đọc nối tiếp
để điều chỉnh/ sửa sai các lỗi (nếu có). Sau đó GV
nhận xét chung. - HS tự nhận xét
* Đọc nhạc với nhạc đệm.
– GV đệm đàn hoặc mở băng âm thanh phần đệm cho
HS đọc tập thể 1 lần
- Đọc với nhạc đệm kết hợp gõ đệm thanh phách theo - Đọc nhạc với nhạc
nhịp đệm - Một nhóm đọc, một nhóm gõ đệm. Các nhóm tự - Đọc nhạc gõ đệm theo
nhận xét và nhận xét lẫn nhau, GV nhận xét chung và phách, nhịp
sửa sai ngay (nếu có). - Các nhóm thực hiện
- GV khen ngợi động viên và khuyến khích HS tập -Lắng nghe, thực hiện
luyện thêm bài đọc nhạc, có thể kết hợp với các bạn luyện đọc nhạc
cùng đọc hoặc đọc cho người thân cùng nghe ở nhà.
- Gv nhận xét tiết học - Học sinh lắng nghe và
- Dặn HS về ôn lại bài vừa học. Chuẩn bị bài mới, làm ghi nhớ.
bài
Thứ 3 ngày 26 tháng 3 năm 2024
Sáng lớp 4A3
Sáng thứ 4. 4A1.
Sáng thứ 5. 4A2, 4A4
ĐỌC SÁCH
ĐỌC TO NGHE CHUNG
HSHN:- Lắng nghe GV đọc
- Trong câu chuyện em thích hình ảnh nào ? Vì sao?
Thứ 3 ngày 26 tháng 3 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 3A1,3A4,3A3)
Sáng thứ 4 lớp (3A2)
ÔN TẬP BÀI HÁT: CON CHIM NON
ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 4 I .YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- HS hát kết hợp vận động cơ thể và gõ đệm theo nhịp điệu bài hát.
- Biết đọc bài đọc nhạc số 4 theo kí hiệu bàn tay, gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách
cùng nhạc đệm.
* Năng lực chung:
- Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến các nhân với bạn/ nhóm bạn/ giáo viên.
- Tích cực tham gia các hoạt động học trong lớp, biết tự đánh giá và đánh giá đồng
đẳng.
* Phẩm chất:
- Chăm chỉ và có trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong nhóm/ lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa Bluetooth, nhạc hát, nhạc nghe, nhạc
đệm. Một số tranh ảnh minh hoạ.
- SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3.
- Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ tự chế).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
1. Mở đầu:
- Trò chơi: “Ai giống Cô nhất?” - GV hướng dẫn HS thực hiện vận
động cơ thể theo tiết tấu mẫu 1,2.
- HS chia nhóm và thực hành luân
phiên theo tốc độ chậm – nhanh
vừa – rất nhanh.
- Khuyến khích HS sáng tạo động
tác vận động cơ thể.
- GV nhận xét, tuyên dương HS
và liên kết giới thiệu vào bài học.
2. Luyện tập, thực hành.
Ôn tập bài hát: Con chim non
- Nghe bài hát. - GV hát/ mở file hát mẫu để HS
nghe lại bài hát. Yêu cầu HS
nhẩm theo để nhớ lại giai điệu.
- Hát theo nhạc đệm. * Lưu ý: Lấy hơi đúng cách, không hát quá - GV yêu cầu HS hát theo nhạc
to, phát âm và điều chỉnh hơi thở đúng để thể đệm và thể hiện được sắc thái vui
hiện được sắc thái bài hát. tươi của bài hát.
- GV nhận xét, tuyên dương và
- Hát kết hợp gõ đệm. sửa sai cho HS (nếu có).
- GV hướng dẫn và yêu cầu HS
hát kết hợp vỗ tay phách mạnh -
nhẹ theo bông hoa màu đỏ, vàng.
Khuyến khích HS sử dụng nhạc
cụ để gõ đệm cho bài hát.
- HS hát và gõ đệm bằng nhiều
hình thức nhóm/ tổ/ cá nhân.
- Yêu cầu HS nhận xét bạn sau
mỗi hoạt động.
- GV nhận xét, khen và sửa sai
- Hát kết hợp vận động cơ thể. cho HS (nếu có).
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp
vận động cơ thể.
- khuyến khích HS vận động cơ
thể sáng tạo theo ý thích.
- HS thực hành bằng nhiều hình
thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần)
3. Hình thành kiến thức mới.
Đọc nhạc: Bài số 4
- Tìm hiểu bài đọc nhạc. - GV yêu cầu HS quan sát và giới
thiệu bài đọc nhạc số 4.
- Nghe giai điệu. - GV đàn giai điệu/ mở file mp3
bài đọc nhạc cho HS nghe một vài lần. Gợi ý cho HS nêu cảm nhận
ban đầu về bài đọc nhạc.
- Đọc cao độ theo kí hiệu bàn tay. - GV hướng dẫn HS tìm các tên
nốt nhạc có trong bài đọc nhạc.
- GV đàn, HS đọc cao độ các tên
nốt nhạc bằng kí hiệu bàn tay.
- HS đọc theo nhiều hình thức cá
nhân/ nhóm/ tổ.
- Tập vỗ tay hoặc gõ theo hình tiết tấu. - GV hướng dẫn HS vỗ tay theo
hình tiết tấu.
- Khuyến khích HS sử dụng nhạc
cụ để gõ theo hình tiết tấu.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau
mỗi hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Đọc tên nốt. - GV chia bài đọc nhạc làm 2 câu,
+ Chia câu (2 câu) hướng dẫn để HS đọc tên nốt
nhạc có trong bài đọc nhạc.
- HS đọc theo tổ/ nhóm/ cá nhân.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Tập đọc nhạc từng câu. - GV đàn giai điệu một vài lần và
+ Câu 1: bắt nhịp cho HS đọc tên nốt từng
câu.
- Tập đọc tiếp nối cho đến hết bài.
+ Câu 2: - GV yêu cầu HS thực hiện đọc
lại theo tổ/ nhóm/ cá nhân khi tập
đọc từng câu.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau
mỗi phần trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương và
sửa sai cho HS (nếu có).
5. Luyện tập – thực hành. - Đọc với nhạc đệm. - GV đàn/ mở file mp3 và hướng
dẫn HS đọc bài đọc nhạc số 4 theo
nhạc đệm.
- HS thực hành theo nhiều hình
thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách. - GV yêu cầu HS quan sát và
hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp
vỗ tay theo phách (mạnh – nhẹ).
- Khuyến khích HS sử dụng nhạc
cụ để gõ đệm.
- HS thực hành bằng nhiều hình
thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu có).
- Đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể theo nhịp - GV yêu cầu HS quan sát và
điệu. hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp
vận động cơ thể bằng tay, đùi,
vai, dậm chân,
- HS thực hành bằng nhiều hình
thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu có).
- Câu hỏi: - GV gợi mở giúp HS trả lời và
? Đọc nối tiếp bài đọc nhạc số 4 kết hợp vỗ thực hành yêu cầu theo sự hiểu
tay theo phách? biết của bản thân.
? Em có nhận xét gì về hình tiết tấu dòng 1 - GV nhận xét, tuyên dương và bổ
và dòng 2 trong bài đọc nhạc? sung cho HS (nếu cần).
- Tổng kết và nhận xét tiết học. - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS
về nhà tập hát và đọc nhạc theo kí
hiệu bàn tay cho người thân nghe.
Thứ 3 ngày 26 tháng 3 năm 2024
(Dạy lớp 5A3, 5A2,5A4)
ĐỌC SÁCH
ĐỌC TO NGHE CHUNG
Thứ 5 ngày 28 tháng 3 năm 2024
ĐẠO ĐỨC
Dạy lớp 1A1
Sáng thứ 6 lớp 1A2,1A3
BÀI 24: PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Nêu được các tình huống nguy hiểm dẫn tới tai nạn giao thông.
- Xác định hành vi an toàn và hành vi không an toàn. biết đưa ra lời khuyên
phù hợp cho bạn
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
-Tự chủ và tự học: Thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng,
tránh tai nạn giao thông
* Năng lực đặc thù:
- NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Nhận biết được nguyên nhân và hậu quả
của tai nạn giao thông.
- NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với những hành
vi an toàn, không đồng tình với hành vi không an toàn.
- NL điều chỉnh hành vi: Chủ động thực hiện những cách xử lí phòng tránh tai
nạn giao thông.
3. Phẩm chất:
Trách nhiệm: Có ý thức thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng
tránh tai nạn giao thông.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy tính, bài giảng PP
2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: 5’
* Tổ chức hoạt động tập thể -hát bài "Đường - HS hát
em đi"
- GV hỏi:
+ Bạn nhỏ trong bài hát đã phòng, tránh tai - HS trả lời
nạn giao thông bằng cách nào?
Kết luận: Bạn nhỏ đã biết đi đường phía bên
tay phải, không đi phía bên trái để phòng,
tránh tai nạn giao thông.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
10’
* Khám phá:
Hoạt động 1 Nhận diện tình huống nguy
hiểm có thể dẫn tới tai nạn giao thông
- GV chiếu các tranh yêu cầu HS thảo luận - HS quan sát tranh
nhóm đôi .
+ Em hãy kể lại những tình huống trong - HS trả lời
tranh.
+ Những tình huống đó có thể dẫn tới hậu - HS trả lời.
quả gì? - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến
- GV mời một đến hai HS phát biểu, các HS cho bạn vừa trình bày.
khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
Kết luận: Đá bóng ở lề đường, sang đường -HS lắng nghe
khi đèn dành cho người đi bộ màu đỏ, đi bộ
giữa lòng đường, đùa nghịch khi đi xe máy
và không đội mũ bảo hiểm có thể dẫn đến tai
nạn giao thông.
Hoạt động 2 Lựa chọn hành động để phòng,
tránh tai nạn giao thông
- GV chiếu tranh - HS quan sát.
- GV chia HS thành bốn nhóm, giao nhiệm - HS thảo luận nhóm.
vụ cho các nhóm, yêu cầu mỗi nhóm quan
sát, thảo luận những câu hỏi sau:
+ Các bạn nhỏ trong tranh đã có hành động - Học sinh trả lời
gì để phòng, tránh tai nạn giao thông?
+ Em sẽ làm gì để phòng, tránh tai nạn giao - HS tự liên hệ bản thân kể ra.
thông?
- GV mời đại diện nhóm lên bảng trả lời.
- HS lắng nghe. Kết luận: Để phòng, tránh tai nạn giao
thông, chúng ta cần: tuân thủ tín hiệu đèn
giao thông, đi đúng phần đường, tuân thủ
các nguyên tắc an toàn như đội mũ bảo
hiểm, vui chơi ở khu vực an toàn,...
3. Hoạt động luyện tập:10’
Hoạt động 1 Xác định hành vi an toàn và
hành vi không an toàn
- GV chiếu tranh
+ Hãy quan sát các bức tranh, thảo luận và - HS quan sát
lựa chọn hành vi an toàn , hành vi không an
toàn và giải thích vì sao.
- Gọi HS nêu. - HS nêu
- GV gọi các HS khác nhận xét, bổ sung và
sau đó đưa ra kết luận.
Kết luận:
- Hành vi an toàn: ngồi ngay ngắn, bám vào - HS lắng nghe
mẹ khi ngồi sau xe máy (tranh 1); thắt dây an
toàn khi ngôi xe ô tô (tranh 2); đi bộ trên vỉa
hè (tranh 4); đi đúng phần đường có vạch kẻ
khi sang đường (tranh 5).
Hành vi không an toàn: chơi đùa, chạy nhảy
dưới lòng đường (tranh 3).
Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn
- GV nêu yêu cầu: Em đã làm gì để phòng, - HS chia sẻ
tránh tai nạn giao thông? Hãy chia sẻ cùng - HS chia sẻ qua thực tế của bản
các bạn. thân.
- GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết
phòng, tránh tai nạn giao thông.
4. Hoạt động vận dụng:10’
Hoạt động 1 Đưa ra lời khuyên cho bạn
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK, - HS lắng nghe
và đưa ra những lời nhắc nhở các hành động
cần thực hiện để phòng, tránh tai nạn giao
thông.
- GV giới thiệu tranh tình huống: - HS nêu
+ Tranh 1: Bạn trèo qua dải phân cách để về -T1: + Bạn ơi, xuống đi nguy
nhà nhanh hơn. hiểm lắm
+ Bạn nên đi đúng phần đường
dành cho người đi bộ. + Tranh 2: Các bạn thả diều ở đường tàu. -T2: + Các bạn, không nên chơi
- GV hỏi: “Em sẽ khuyến bạn điều gì?” ở đây, nguy hiểm lắm
+ Các bạn qua bãi cỏ ( khu vui
chơi) thả diều cho an toàn.
- GV gợi ý HS đưa ra những câu trả lời
- GV yêu cầu lớp lắng nghe và bình chọn - HS nêu
những lời khuyên hay, đúng.
Kết luận: Không trèo qua dải phân cách, - HS lắng nghe
không thả diểu trên đường tàu vi có thể dẫn
đến tai nạn giao thông.
Hoạt động 2 Em rèn luyện thói quen phòng,
tránh tai nạn giao thông
- GV cho HS đưa ra những lời khuyên đối với - HS đọc.
các hành vi không an toàn trong phần Luyện
tập.
Kết luận: Em cần rèn luyện thói quen phòng,
tránh tai nạn giao thông để đảm bảo an toàn
cho bản thân và mọi người
Thông điệp: GV chiếu thông điệp lên (HS
quan sát trên bảng hoặc nhìn vào SGK đọc.
Thứ 5 ngày 28 tháng 3 năm 2024
(Dạy lớp 3A4)
ĐỌC SÁCH
ĐỌC TO NGHE CHUNG
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_23_dao_duc_1_tuan_28_nam_hoc_2023_2.docx