Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1+4 + Hoạt động trải nghiệm 5 - Tuần 29 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Ngọc Anh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1+4 + Hoạt động trải nghiệm 5 - Tuần 29 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Ngọc Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29
Thứ 2 ngày 31 tháng 3 năm 2025
Luyện Âm nhạc lớp 1
ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: HÁT CÙNG ĐÔ – RÊ – MI – FA – SON.
NGHE NHẠC: CON CHIM VÀNH KHUYÊN.
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Năng lực đặc thù:
- Học sinh biết đọc bài đọc nhạc Đô – Rê – Mi kết hợp vận động theo nhịp.
- Học sinh biết sơ lược về tác giả, tác phẩm Con chim Vành Khuyên.
2.Năng lực chung:
- Biết đọc bài đọc nhạc Đô – Rê – Mi kết hợp vận động theo nhịp. Cảm nhận
được sự tương quan về cao độ giữa các nốt.
- Biết sơ lược về tác giả, tác phẩm Con chim Vành Khuyên.
- Học sinh cảm nhận được không khí vui tươi qua nội dung của bài hát con
chim vành khuyên.
3.Phẩm chất:
- Giáo dục HS sự yêu quý, kính trọng và lễ phép đối với những người lớn
tuổi.
- Biết yêu quý và bảo vệ các loài động vật.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên:
- Nghiên cứu nội dung chủ đề, chuẩn bị học liệu, tư liệu phù hợp nhạc đệm
cho bài hát. File âm thanh MP3, MP4, ...
- Chuẩn bị giáo cụ trực quan: Hình ảnh một số loài vật đặc biệt là hình ảnh
chim vành khuyên.
- Nhạc cụ: đàn phím điện tử, trống con, song loan ....
2.Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1.
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động mở đầu: (5’).
*Ôn tập đọc nhạc:Hát cùng Đô - Rê - Mi -
Pha – Son .
- Trò chơi: “Những nốt nhạc vui”
- GV tổ chức và phổ biến luật chơi trò chơi -Quan sát, lắng nghe
“Những nốt nhạc vui”:
+ Gọi 5 học sinh lên bục và giao cho mỗi bạn -HS thực hiên trò chơi như hướng
1 tên nốt. Quản trò gọi tên nốt nào thì HS dẫn.
mang tên nốt đó bước lên 1 bước và lùi xuống
lại. (Đọc theo giai điệu bài đọc nhạc “Hát
cùng Đô – Rê – Mi – Pha – Son” để học sinh
nhớ lại. Tốc độ trò chơi có thể tăng dần).
+ Ai thua sẽ bị loại, người còn lại sẽ là người
chiến thắng.
- Yêu cầu HS nhận xét -HS nhận xét.
- GV nhận xét – đánh giá và tuyên dương. -Lắng nghe, trả lời.
- GV cho HS nghe lại giai điệu bài đọc nhạc -HS lắng nghe và nhẩm lại giai điệu.
“Hát cùng Đô – Rê – Mi – Pha – Son” 1 lần.
- Đàn giai điệu và bắt nhịp cho HS đọc. -HS đọc nhạc.
- GV Đặt câu hỏi: Trong bài nhạc em thấy các -HS trả lời
nốt nhạc nào đọc nhanh hơn? +Dòng 1: Đô- Rê, Mi - Pha.
+Dòng 2: Son - Pha, Mi- Rê.
- Yêu cầu HS Nhận xét. -HS nhận xét.
- GV nhận xét - tuyên dương. -HS lắng nghe.
2.Hoạt động luyện tập – thực hành:(10’).
* Đọc nhạc kết hợp vận động theo nhịp.
- Hướng dẫn HS vừa đọc vừa kết hợp với vỗ
tay.
+ Đưa tay dần lên khi đọc câu 1 (Giai điệu đi
lên).
+ Đưa tay dần xuống khi đọc câu 2 (Giai điệu
đi xuống).
- GV đàn giai điệu cho HS nghe từng câu và -Nghe và thực hiện như hướng dẫn.
thực hiện nhiều lần cho nhuần nhuyễn.
- Hướng dẫn HS Thực hiện nghiêng người -HS thực hiện.
khi đọc (Có thể nghiêng người sang trái khi
đọc câu1, nghiêng người sang phải khi đọc câu 2).
- Gọi HS biểu diễn trước lớp. -Thực hiện như hướng dẫn.
- Yêu cầu HS nhận xét. -HS nhận xét.
- Nhận xét tuyên dương và giúp đỡ các em -HS lắng nghe và ghi nhớ.
thực hiện chưa tốt.
3.Hoạt động khám phá: (15’)
*Nghe nhạc: Bài hát: “Con chim vành
khuyên”
* Giới thiệu tác giả - tác phẩm.
- Giới thiệu một số hình ảnh, video đã chuẩn -HS quan sát và trả lời câu hỏi.
bị và có thể đặt một số câu hỏi:
+ Bức tranh, video các em vừa xem có những +Trả lời theo hiểu biết
hình ảnh gì?
+ Em thích hình ảnh nào nhất? Vì Sao? +Trả lời theo cảm nhận
- Giới thiệu sơ lược về Nhạc sĩ Hoàng Vân. -HS lắng nghe.
(Hoàng Vân là nhạc sĩ có rất nhiều ca khúc
cho thiếu nhi như Em yêu trường em, Mùa
hoa phượng đỏ, bảy sắc cầu vồng, Con Chim
vành khuyên...)
- Hướng dẫn HS quan sát bài hát. -Lắng nghe và thực hiện.
+ GV đọc và khuyến khích HS đọc lời ca. (2
lần) +Đọc lời ca theo hướng dẫn.
+ Đặt một số câu hỏi về nội dung bài hát +Trả lời theo hiểu biết.
(VD: Bài hát nói về loài vật nào? Có bao
nhiêu loài chim? Đó là những loài chim
nào?,...) -Lắng nghe, ghi nhớ.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Nghe bài hát.
- GV đàn, hát hoặc có thể mở mp3/ mp4 cho -Lắng nghe
HS nghe lần thứ nhất. -HS trả lời.
? Nêu cảm nhận về giai điệu của bài hát? -HS nhận xét.
- Yêu cầu HS nhận xét. -HS lắng nghe.
- GV tổng kết – nhận xét. -Vừa nghe vừa vỗ tay, nghiêng đầu,
- GV hướng dẫn cho HS vừa nghe vừa vận nhún vai... động tại chỗ theo nhịp điệu bài hát. -HS thực hiện theo yêu cầu.
- GV có thể gợi ý cho HS sắm vai nghe và hát -HS nhận xét.
các câu hát có lời chào theo kiểu đối – đáp. -Lắng nghe và sửa sai (nếu có).
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét và sửa sai (nếu có). -Lắng nghe, trả lời.
- GV đặt một số câu hỏi gợi mở +Trả lời theo hiểu biết.
+Trả lời theo cảm nhận.
+ Bài hát có nhịp điệu nhanh hay chậm?
+Trả lời theo cảm nhận
+ Bài hát vui hay buồn?
-HS nhận xét.
+ Em thích nhất câu nào trong bài hát?
-HS lắng nghe.
+ Em có yêu mến chú chim vành khuyên
trong bài hát không? Vì sao?
- Yêu cầu HS nhận xét.
-HS lắng nghe và ghi nhớ
- GV Nhận xét, tuyên dương.
* Liên hệ giáo dục:
- GV HS phải luôn biết yêu quý, kính trọng,
-HS lắng nghe và ghi nhớ.
lễ phép đối với những người lớn tuổi thông
qua lời chào.
- Biết yêu quý và bảo vệ các loài động vật,
-HS thực hiện.
đặc biệt là các loài chim.
* Củng cố: (5’).
- GV yêu cầu HS đọc lại bài đọc nhạc và
-HS thực hiện.
dùng nhạc cụ tự chế để gõ đệm theo hình ở
bài tập 4 trang 30 vở bài tập.
- GV yêu cầu HS đọc hoặc hát lại các câu
chào trong bài Con chim vành khuyên và tô
-HS thực hiện.
màu vào bức tranh ở bài tập 5 trang 30 vở bài
tập.
? Qua bài hát Con chim vành khuyên em rút
-HS lắng nghe và ghi nhớ.
ra bài học gì? (ở bài tập 7 tranh 30 vở bài
tập).
- Dặn dò học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
Khuyến khích HS về nhà hát cùng người
thân.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
................................................................................................................................. .................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
TUẦN 29
Thứ 3 ngày 1 tháng 4 năm 2025
Âm nhạc lớp 1
ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: HÁT CÙNG ĐÔ – RÊ – MI – FA – SON.
NGHE NHẠC: CON CHIM VÀNH KHUYÊN.
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Năng lực đặc thù:
- Học sinh biết đọc bài đọc nhạc Đô – Rê – Mi kết hợp vận động theo nhịp.
- Học sinh biết sơ lược về tác giả, tác phẩm Con chim Vành Khuyên.
2.Năng lực chung:
- Biết đọc bài đọc nhạc Đô – Rê – Mi kết hợp vận động theo nhịp. Cảm nhận
được sự tương quan về cao độ giữa các nốt.
- Biết sơ lược về tác giả, tác phẩm Con chim Vành Khuyên.
- Học sinh cảm nhận được không khí vui tươi qua nội dung của bài hát con
chim vành khuyên.
3.Phẩm chất:
- Giáo dục HS sự yêu quý, kính trọng và lễ phép đối với những người lớn
tuổi.
- Biết yêu quý và bảo vệ các loài động vật.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên:
- Nghiên cứu nội dung chủ đề, chuẩn bị học liệu, tư liệu phù hợp nhạc đệm
cho bài hát. File âm thanh MP3, MP4, ...
- Chuẩn bị giáo cụ trực quan: Hình ảnh một số loài vật đặc biệt là hình ảnh
chim vành khuyên.
- Nhạc cụ: đàn phím điện tử, trống con, song loan ....
2.Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1.
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Hoạt động mở đầu: (5’).
*Ôn tập đọc nhạc:Hát cùng Đô - Rê - Mi -
Pha – Son .
- Trò chơi:
“Những nốt nhạc vui”
- GV tổ chức và phổ biến luật chơi trò chơi -Quan sát, lắng nghe
“Những nốt nhạc vui”:
+ Gọi 5 học sinh lên bục và giao cho mỗi bạn -HS thực hiên trò chơi như hướng
1 tên nốt. Quản trò gọi tên nốt nào thì HS dẫn.
mang tên nốt đó bước lên 1 bước và lùi xuống
lại. (Đọc theo giai điệu bài đọc nhạc “Hát
cùng Đô – Rê – Mi – Pha – Son” để học sinh
nhớ lại. Tốc độ trò chơi có thể tăng dần).
+ Ai thua sẽ bị loại, người còn lại sẽ là người
chiến thắng.
- Yêu cầu HS nhận xét -HS nhận xét.
- GV nhận xét – đánh giá và tuyên dương. -Lắng nghe, trả lời.
- GV cho HS nghe lại giai điệu bài đọc nhạc -HS lắng nghe và nhẩm lại giai điệu.
“Hát cùng Đô – Rê – Mi – Pha – Son” 1 lần.
- Đàn giai điệu và bắt nhịp cho HS đọc. -HS đọc nhạc.
- GV Đặt câu hỏi: Trong bài nhạc em thấy các -HS trả lời
nốt nhạc nào đọc nhanh hơn? +Dòng 1: Đô- Rê, Mi - Pha.
+Dòng 2: Son - Pha, Mi- Rê.
- Yêu cầu HS Nhận xét. -HS nhận xét.
- GV nhận xét - tuyên dương. -HS lắng nghe.
2.Hoạt động luyện tập – thực hành:(10’).
* Đọc nhạc kết hợp vận động theo nhịp.
- Hướng dẫn HS vừa đọc vừa kết hợp với vỗ
tay.
+ Đưa tay dần lên khi đọc câu 1 (Giai điệu đi
lên).
+ Đưa tay dần xuống khi đọc câu 2 (Giai điệu
đi xuống).
- GV đàn giai điệu cho HS nghe từng câu và -Nghe và thực hiện như hướng dẫn. thực hiện nhiều lần cho nhuần nhuyễn.
- Hướng dẫn HS Thực hiện nghiêng người -HS thực hiện.
khi đọc (Có thể nghiêng người sang trái khi
đọc câu1, nghiêng người sang phải khi đọc
câu 2).
- Gọi HS biểu diễn trước lớp. -Thực hiện như hướng dẫn.
- Yêu cầu HS nhận xét. -HS nhận xét.
- Nhận xét tuyên dương và giúp đỡ các em -HS lắng nghe và ghi nhớ.
thực hiện chưa tốt.
3.Hoạt động khám phá: (15’)
*Nghe nhạc: Bài hát: “Con chim vành
khuyên”
* Giới thiệu tác giả - tác phẩm.
- Giới thiệu một số hình ảnh, video đã chuẩn -HS quan sát và trả lời câu hỏi.
bị và có thể đặt một số câu hỏi:
+ Bức tranh, video các em vừa xem có những +Trả lời theo hiểu biết
hình ảnh gì?
+ Em thích hình ảnh nào nhất? Vì Sao? +Trả lời theo cảm nhận
- Giới thiệu sơ lược về Nhạc sĩ Hoàng Vân. -HS lắng nghe.
(Hoàng Vân là nhạc sĩ có rất nhiều ca khúc
cho thiếu nhi như Em yêu trường em, Mùa
hoa phượng đỏ, bảy sắc cầu vồng, Con Chim
vành khuyên...)
- Hướng dẫn HS quan sát bài hát. -Lắng nghe và thực hiện.
+ GV đọc và khuyến khích HS đọc lời ca. (2
lần) +Đọc lời ca theo hướng dẫn.
+ Đặt một số câu hỏi về nội dung bài hát +Trả lời theo hiểu biết.
(VD: Bài hát nói về loài vật nào? Có bao
nhiêu loài chim? Đó là những loài chim
nào?,...) -Lắng nghe, ghi nhớ.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Nghe bài hát.
- GV đàn, hát hoặc có thể mở mp3/ mp4 cho -Lắng nghe
HS nghe lần thứ nhất. -HS trả lời. ? Nêu cảm nhận về giai điệu của bài hát? -HS nhận xét.
- Yêu cầu HS nhận xét. -HS lắng nghe.
- GV tổng kết – nhận xét. -Vừa nghe vừa vỗ tay, nghiêng đầu,
- GV hướng dẫn cho HS vừa nghe vừa vận nhún vai...
động tại chỗ theo nhịp điệu bài hát. -HS thực hiện theo yêu cầu.
- GV có thể gợi ý cho HS sắm vai nghe và hát -HS nhận xét.
các câu hát có lời chào theo kiểu đối – đáp. -Lắng nghe và sửa sai (nếu có).
- Yêu cầu HS nhận xét.
-Lắng nghe, trả lời.
- GV nhận xét và sửa sai (nếu có).
+Trả lời theo hiểu biết.
- GV đặt một số câu hỏi gợi mở +Trả lời theo cảm nhận.
+ Bài hát có nhịp điệu nhanh hay chậm? +Trả lời theo cảm nhận
+ Bài hát vui hay buồn? -HS nhận xét.
+ Em thích nhất câu nào trong bài hát? -HS lắng nghe.
+ Em có yêu mến chú chim vành khuyên
trong bài hát không? Vì sao?
- Yêu cầu HS nhận xét. -HS lắng nghe và ghi nhớ
- GV Nhận xét, tuyên dương.
* Liên hệ giáo dục:
- GV HS phải luôn biết yêu quý, kính trọng, -HS lắng nghe và ghi nhớ.
lễ phép đối với những người lớn tuổi thông
qua lời chào.
- Biết yêu quý và bảo vệ các loài động vật, -HS thực hiện.
đặc biệt là các loài chim.
* Củng cố: (5’).
- GV yêu cầu HS đọc lại bài đọc nhạc và -HS thực hiện.
dùng nhạc cụ tự chế để gõ đệm theo hình ở
bài tập 4 trang 30 vở bài tập.
- GV yêu cầu HS đọc hoặc hát lại các câu
chào trong bài Con chim vành khuyên và tô -HS thực hiện.
màu vào bức tranh ở bài tập 5 trang 30 vở bài
tập.
? Qua bài hát Con chim vành khuyên em rút -HS lắng nghe và ghi nhớ.
ra bài học gì? (ở bài tập 7 tranh 30 vở bài
tập). - Dặn dò học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
Khuyến khích HS về nhà hát cùng người thân.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...
Thứ 5 ngày 3 tháng 4 năm 2025
Âm nhạc lớp 4
ÔN BÀI HÁT: MIỀN QUÊ EM
THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: KÈN TRÔM-PÉT(Trumpet)
NGHE NHẠC: KHÚC NHẠC MỞ ĐẦU (U-ve-tu-re)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- HS nhớ được tên bài hát, tên tác giả bài nghe nhạc
- Biết thêm được nhạc cụ kèn Trôm-pét
- Nhớ tên chủ đề đang học
2. Năng lự chungc:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Hát được giai điệu và lời ca bài hát Miền quê em. Thể hiện được tính chất
vui nhịp nhàng của bài hát.
- Bước đầu cảm nhận được âm sắc của kèn trộm – oét . Biết mô tả hình
dáng, âm sắc và cách sử dụng kèn trôm – pét.
- Biết thể hiện cảm xúc khi nghe bản nhạc.
- Biết chia sẻ ý kiến, lắng nghe và hợp tác cùng bạn khi tham gia làm việc
nhóm.
+ Năng lực chung
- Biết phối hợp, lắng nghe và chia sẻ cùng bạn khi làm việc nhóm.
- Chủ động tham gia các hoạt động trong lớp.
- Tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng.
3. Phẩm chất
- Yêu quý thiên nhiên. Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi tường sạch đẹp. - Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
Hoạt động mở đầu(7’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở,
cáo sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo.
- Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 7 âm nhạc nước
ngoài
- Giáo viên đặt câu hỏi: Hãy chia sẻ những hiểu - Trả lời: VD
biết của cá nhân về một miền quê mà em biết. + Làng nghề truyền thống
Chằm nón lá An Hiệp, xã
An Ninh Đông, huyện Đức
Hòa, tỉnh Long An. Nghề
Chằm nón lá đã xuất hiện từ
lâu đời và gắn liền với đời
sống văn hóa của nhân dân
ấp An Hiệp
+ Tranh thêu Hữu Hạnh có
mặt rất sớm ở Đà Lạt và
được bạn bè thế giới
ngưỡng mộ, đón nhận, đã
có mặt ở nhiều nước như:
Nhật, Pháp, Đức, Mỹ, Úc, Anh, Na Uy, Hàn Quốc
- HS suy nghĩ nhanh và xung phong trả lời, chia - Thực hiện
sẻ những hiểu biết về một miền quê đã biết cùng
cả lớp.
Hoạt động luyện tập (8’)
Nội dung ôn bài hát : Miền quê em
- Ôn hát các hình thức để các em thuộc bài hát.
- Lắng nghe những chú ý
(chú ý giai điệu đúng các tiếng luyến, các tiếng
hát thêm với các hình thức.
có cao độ ngân dài. Hát đúng sắc thái vừa phải,
nhịp nhàng của bài).
- Ôn hát kết hợp vỗ tay theo phách các hình - Thực hiện theo HDGV
thức
- Thực hiện theo HDGV
- Ôn hát nối tiếp và hòa giọng theo hình thức
song ca và tốp ca
- Ôn hát kết hợp vận động theo ý thích - Thực hiện theo HDGV
- GV đặt câu hỏi Nêu cảm nhận của em sau khi - 2,3 HS trả ời theo cảm
hát bài Tình bạn tuổi thơ? nhận
Hoạt động hình thành kiến thức (7’)
Nội dung Thưởng thức âm nhạc: Kèn trôm –
pét
1. Giới thiệu kèn trộm – pét - Đặt câu hỏi: Kể tên nhạc cụ đã được giới thiệu - 2,3 HS trả lời: Đàn tranh,
trong nội dung “ Thưởng thức âm nhạc “. Em đàn bầu, sáo trúc, violon...
hãy mô tả âm thanh của nhạc cụ đó. Em thích
nghe âm sắc của nhạc cụ nào?
- GV yêu cầu HS tự tìm hiểu trong SGK theo - Thực hiện theo HDGV.
nhóm/ cặp đôi.
- HS quan sát hình dáng và cách sử dụng của
- Thực hiện theo HDGV.
kèn trộm – pét.
- HS thảo luận nhóm và trình bày miệng hoặc - Thực hiện theo HDGV.
viết ra giấy những ý kiến của nhóm sau khi tìm
hiểu ( SGK trang 60 ).
- GV chốt kiến thức: Kèn trộm – pét là nhạc cụ - Lắng nghe, ghi nhớ.
hơi, thuộc bộ kèn đồng ( làm bằng đồng ). Âm
thanh của kèn trôm – pét cao, sáng. Khi chơi,
người nhạc công đặt hai môi vào búp kèn, đồng
thời kéo căng hai môi, hít hơi và thổi như thổi
hạt bụi. Nếu muốn âm thanh ngân dài thì người
chơi phải giữ hơi thật lâu và ngược lại với âm
thanh ngắn thì người chơi dùng lưỡi để bật từng
âm cho chắc.
- GV hiếu video có minh họa biểu diễn kèn trôm - Theo dõi, xem cách thổi,
– pét ( lựa chọn một video clip ngắn hòa tấu kèn cảm nhận âm sắc.
trộm – pét ).
- GV đặt câu hỏi gợi mở: Âm sắc của kèn trộm - 2,3 HS trả lời theo cảm
– pét cao hay thấp? Âm thanh của kèn trộm – nhận, kiến thức(Âm sắc của
pét nghe có vang không? kèn trộm – pét cao, mạnh
mẽ, tươi vui, rộn ràng)
Hoạt động luyện tập – thực hành(5’)
Nội dung Nghe nhạc: Khúc nhạc mở đầu ( u – ve – tu – re )
* Nghe và cảm nhận bản nhạc
- Giới thiệu tác phẩm: U – ve – tu – re ( Khúc - Lắng nghe, ghi nhớ.
nhạc mở đầu ) của vở nhạc kịch ( opera ) có tên
Uy – i – am Theo ( Gullaume Tell ) của nhạc sĩ
Gio – a – chi – no Rô – xi – ni ( Gioachino
Rossini – người Ý ). Phần nghe này nằm ở cuối
của khúc nhạc mở đầu trong vở nhạc kịch.
- HS lắng nghe 2-3 lần . Nêu cảm nhận khi nghe - Lắng nghe, 2,3 HS nêu
các nghệ sĩ biểu diễn. cảm nhận(Vui tươi, hơi
nhanh)
- Trò chơi Thử làm nhạc công – nghệ sĩ . - Thực hiện theo HDGV.
Nhạc công – nghệ sĩ: HS tự lựa chọn nhóm,
mỗi học sinh trong nhóm đảm nhận một nhạc cụ
và đóng vai làm nhạc công trong dàn nhạc hoặc
nghệ sĩ đang biểu diễn. Mỗi nhóm thể hiện theo
cách sáng tạo riêng .
- Nghe và vận động theo nhịp điệu của bản - Thực hiện
nhạc.
- Học sinh nhận xét và nhận xét bạn. - Thực hiện
- Đánh giá và tổng kết tiết học: GV nhắc lại nội - Lắng nghe, ghi nhớ, thực
dung bài học , động viên học sinh tích cực tham hiện.
gia các hoạt động tập thể. Khuyến khích học
sinh tự tìm hiểu các nhạc cụ yêu thích để giới
thiệu vào tiết học sau.
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Thứ 6 ngày tháng 4 năm 2025
Hoạt động trải nghiệm lớp 5
TỰ HÀO QUÊ HƯƠNG EM
BIỆN PHÁP BẢO TỒN CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: - Nhận diện và đề xuất được một số biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
- Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn
ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng những biện pháp bảo
tồn thiên nhiên.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về nhận diện và đề xuất
được
một số biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cuả bạn.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh
bản thân trước tập thể.
II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM
Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU.
- GV chuẩn bị Video vể ô nhiễm môi trường; giấy A3 phát đủ cho HS.
- HS chuẩn bị bìa màu hoặc giấy, bút màu, kéo.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá
chủ đề.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Lời chào.
- GV cho HS hát và vận dộng theo bài hát - HS cùng vận dộng theo bài hát
plvLBFRbJ
- GV đặt câu hỏi khai thác nội dung bài. - HS cùng khai thác nội dung bài.
? Bài hát với nội dung gì?
? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi
trường?
- GV nhận xét và chốt
- GV giưới thiệu bài: Để nhận diện và đề - HS lắng nghe. xuất được những biện pháp bảo tồn cảnh
quan thiên nhiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu
bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề.
- Mục tiêu: Nhận diện được một số biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Nhận diện những việc làm
để bảo tồn thiên nhiên.
* Chia sẻ về những hành động của con
người tác động đến cảnh quan của con
người
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh trong - HS cùng quan sát và nêu nội dung từng
SHS và nêu nội dung tranh. bức tranh.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 2 - Các nhóm thảo luận các câu hỏi
? Hãy nêu những hành động nào nên làm để
bảo tồn thiên nhiên? Vì sao?
? Hãy nêu những hành động nào không nên
làm để bảo tồn thiên nhiên? Vì sao?
- GV mời các nhóm lên chia sẻ ý kiến - Đại diện nhóm chia sẻ ý kiến thảo
luận.
+ Những hành động nên làm để bảo tồn
thiên nhiên: Ảnh 1 và ảnh 2, vì những
hành động này bảo vệ cảnh quan.
+ Những hành động không nên làm để
bảo tồn thiên nhiên: Ảnh 3 vì nó làm tổn
hại cảnh quan.
- GV mời HS chia sẻ và bổ sung - HS chia sẻ và bổ sung thêm
- GV mời HS nhận xét - HS nhận xét.
- GV nhận xét và chốt: Việt Nam chúng ta - HS lắng nghe. có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp và đặc
sắc. Tuy nhiên, không ít những cảnh quan
thiên nhiên đang bị xâm hại, làm xấu đi.
Chúng ta hãy cùng chung tay kêu gọi các
hành động bảo tổn cảnh quan thiên nhiên.
* Xác định những việc cần làm để bảo tồn
cảnh quan thiên nhiên
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi - HS thảo luận cạp đôi câu hỏi
? Hãy xác định những việc cần làm để bảo + Để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, ta
tồn cảnh quan thiên nhiên? có thể tập trung vào những việc đơn giản
và thiết thực sau: Tìm hiểu về các loài
động, thực vật trong vùng; Tắt đèn và
thiết bị điện khi không sử dụng; Sử dụng
nước tiết kiệm; Phân loại rác tại
nguồn; .
- GV mời đại diện nhóm lên chia sẻ - Đại diện lên chia sẻ
- HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét và chốt: Để bảo tồn cảnh
quan thiên nhiên, ta có thể tập trung vào
những việc đơn giản và thiết thực sau:
1. Học về thiên nhiên: Tìm hiểu về các loài
động, thực vật trong vùng; Khám phá các hệ
sinh thái địa phương (rừng, sông, hồ).
2. Tiết kiệm tài nguyên: Tắt đèn và thiết bị
điện khi không sử dụng; Sử dụng nước tiết
kiệm; Tái sử dụng và tái chế đồ vật.
3. Giảm rác thải: Phân loại rác tại nguồn; Sử
dụng túi vải thay túi nilon; Tránh sử dụng
đồ nhựa dùng một lần.
4. Trồng cây: Tham gia các hoạt động trồng
cây ở trường và cộng đồng; Chăm sóc cây
xanh tại nhà,
5. Bảo vệ động vật: Không săn bắt hoặc làm hại động vật hoang dã; Tôn trọng môi
trường sống của động vật.
6. Tham gia hoạt động cộng đồng: Dọn rác
ở công viên, bãi biển; Tham gia các chiến
dịch bảo vệ môi trường của trường.
7. Tuyên truyền: Chia sẻ kiến thức về bảo
tồn với bạn bè và gia đình; Làm poster hoặc
áp phích về bảo vệ thiên nhiên.
3. Hoạt động mở rộng và tổng kết.
- Mục tiêu: Đề xuất được một số biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 2: Đề xuất được một số biện pháp
bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
* Xử lý tính huống
- GV đưa các tình huống để HS đọc. - HS đọc tình huống.
- HS thảo luận.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm 4, thảo luận và
sắm vai .
- Đại diện nhóm sắm vai xử lý tình huống
- GV mời đại diện lên sắm vai xử lý tình huống
+ Tình huống 1: Em sẽ khuyên các bạn không
lên làm như vậy, vì lửa sẽ cháy lan sang đồi
thông có thể gây cháy rừng.
+ Tình huống 2: Em sẽ nhắc nhở các bạn lên
dọn rác vào thùng rác của khu bảo tồn, hoặc
cho vào túi để mang đến chỗ để rác đúng nơi
quy định, .
- HS nhận xét, chia sẻ, bổ sung.
- GV mời HS nhận xét, chia sẻ, bổ sung
- HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương
* Thảo luận, đề xuất được một số biện pháp bảo
tồn cảnh quan thiên nhiên
- GV yêu cầu HS thảo luận theo tổ đề xuất và nêu - HS thảo luận theo tổ và nêu các ý kiến
các biện pháp bảo tồn thiên nhiên
- GV mời đại diện chia sẻ - Đại diện chia sẻ về ý kiến của tổ mình
+ Mình cần tuân thủ các quy định mỗi khi tới
thăm mỗi cảnh quan. + Mình cần hành động để nhắc nhở mọi người
nếu họ có hành vi gây hại cho cảnh quan.
- HS chia sẻ và bổ sung.
- GV mời các nhóm chia sẻ bổ sung
- GV nhận xét và chốt: Để cho cảnh quan thiên
nhiên luôn đẹp, chúng ta cần chung tay bảo vệ cảnh
quan. Đó là những hành động làm cho cảnh quan
thêm đẹp hoặc có thể là những hành động nhằm
ngăn chặn tình trạng xâm hại cảnh quan.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV đề nghị HS về suy nghĩ, thảo luận với bạn bè, - HS lắng nghe và về suy nghĩ, thảo luận với
người thân về các biện pháp bảo tồn cảnh quan bạn bè, người thân về các biện pháp bảo tồn
thiên nhiên. cảnh quan thiên nhiên.
- Chuẩn bị các tấm bìa giấy, bìa, bút màu, mảnh gỗ
để thực hành cho tiết học sau.
- Nhận xét, dặn dò. - HS lắng nghe, chuẩn bị.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
***************************************
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_14_hoat_dong_trai_nghiem_5_tuan_29.docx



