Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1+4 + Hoạt động trải nghiệm 5 - Tuần 28 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Ngọc Anh
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1+4 + Hoạt động trải nghiệm 5 - Tuần 28 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Ngọc Anh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28
Thứ 2 ngày 24 tháng 3 năm 2023
Luyện Âm nhạc lớp 1
ÔN BÀI HÁT: CÂY GIA ĐÌNH
ĐỌC NHẠC: HÁT CÙNG ĐÔ – RÊ – MI – FA – SON.
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Năng lực đặc thù:
- Học sinh hát thuộc lời ca và đúng giai điệu bài hát Cây gia đình.
- Học sinh bước đầu đọc được tên nốt và lời ca bài đọc nhạc Hát cùng Đô –
Rê – Mi – Pha – Son.
2.Năng lực chung:
- Biết hát kết hợp vận động theo nhịp điệu và biết kết hợp một vài động tác
minh họa cho bài hát
- Bước đầu biết đọc nhạc kết hợp nhạc đệm và vận động.
3.Phẩm chất:
- Biết trân trọng, yêu thương gia đình và biết lễ phép, vâng lời ông bà, cha
mẹ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên:
- Trình chiếu Power Point/ Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát,
nhạc đệm
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát Cây gia đình.
- Chơi đàn và đọc thuần thục bài đọc nhac: Hát cùng Đô – Rê – Mi – Pha –
Son.
- Tập các động minh họa bài Cây gia đình và bài đọc nhạc.
2.Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1
.- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động mở đầu: (3’).
*Ôn tập bài hát:Cây gia đình
- Đưa tranh và đàn giai điệu 1 câu -HS nghe và quan sát.
hát trong bài hát Cây gia đình
- GV cho quan sát tranh, đàn giai điệu 1 câu hát và hỏi:
? Quan sát bức tranh và nghe giai -HS trả lời.
điệu vừa đàn gợi cho chúng ta nhớ +Cây gia đình.
đến bài hát nào đã học?
2.Hoạt động luyện tập – thực
hành: (10’).
- Nghe hát mẫu.
- GV cho HS nghe lại bài hát mẫu 1 -HS nghe lại bài hát và nhẩm theo.
lần và yêu cầu HS nhẩm lại theo bài
hát.
- Khởi động giọng. -HS thực hiện theo yêu cầu.
- GV đệm đàn theo mẫu và yêu cầu
học sinh luyện thanh theo mẫu âm
“la” -HS hát bài hát theo nhạc đệm.
- Ôn tập bài hát
- GV cho HS hát lại bài hát 1,2 lần -HS lắng nghe và sửa sai (nếu có)
theo nhạc đệm. -HS thực hiện.
- GV nhận xét và sửa sai (nếu có)
- GV cho HS hát bài hát bằng nhiều
hình thức đơn ca/ song ca/ tốp ca, -HS nhận xét.
kết hợp với gõ đệm. -HS lắng nghe.
- Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét, khen ngợi động viên. -HS quan sát, làm theo và ghi nhớ.
* Hát kết hợp vận động theo nhịp
điệu.
- GV hướng dẫn hát kết hợp động
tác minh họa cho bài hát
- GV hướng dẫn các động tác minh
họa cho bài hát:
+ Hoa thơm là mẹ: Hai bàn tay
chụm lại hình bông hoa.
+ Quả ngọt là con: Khum tròn hai
bàn tay giống như quả.
+ Lá cành là bố đan che bóng tròn:
Hai tay đưa chụm tròn cao lên đầu
như tán cây.
+ Ông là là gốc, rễ ôm đất lành: Hai
tay đưa xuống dưới, cánh tay đặt
chéo sang hai bên hông, úp bàn tay
xuống và duỗi cong ngón lên. + Rễ bền gốc vững, cây đời thêm -HS thực hiện theo yêu cầu.
xanh: Hai bàn tay ngữa lên, đưa dẫn
lên cao như đang nâng đỡ. -HS thực hiện.
- GV yêu cầu HS hát và kết hợp vận
động minh họa. -HS nhận xét.
- GV yêu cầu HS thực hiện bằng -HS lắng nghe.
nhiều hình thức: Cá nhân/ nhóm/ tổ/ -HS thể hiện ý tưởng (nếu có)
cả lớp.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét – tuyên dương
- GV khuyến khích HS đưa ra các
cách thể hiện vận động minh họa
khác.
3.Hoạt động khám phá:(10’).
*Đọc nhạc:Hát cùng Đô – Rê – Mi -HS nghe hướng dẫn và xung phong
– Pha – Son. lên chơi trò chơi.
*Giới thiệu:
- Trò chơi: “Những phím đàn vui
nhộn”
- Giới thiệu. -HS cảm nhận và hình dung lại giai
- GV yêu cầu 5 HS xung phong lên điệu bài đọc nhạc.
bảng, mỗi bạn mang tên 1 phím đàn
Đô – Rê – Mi – Pha – Son. GV đọc -HS nhận xét.
đến phím đàn tên gì thì bạn đó nhún -HS lắng nghe.
xuống 1 cái và đứng lên. -HS trả lời
* Lưu ý: Đọc giai điệu Hát cùng Đô
– Rê – Mi – Pha – Son để HS hình -HS nghe GV hướng dẫn và ghi nhớ.
dung lại giai điệu bài đọc nhạc vừa
học. -HS lắng nghe.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
? 2 người bạn mới của Đô – Rê – Mi -HS lắng nghe.
là ai?
+ GV đàn và giới thiệu cho HS đây -HS lắng nghe và nhẩm theo.
là hai bạn mới đến với bạn Đô Rê
Mi.
- Giới thiệu 5 nốt nhạc Đô – Rê – Mi -HS trả lời.
– Pha – Son.
* Nghe mẫu. -HS trả lời bằng cảm nhận.
- GV đàn và đọc hoặc mở File âm thanh cho HS nghe mẫu lần 1. -HS nhận xét.
- GV cho học sinh nghe giai điệu 1 -HS lắng nghe.
lần (chỉ vào các nốt nhạc khi giai
điệu vang lên), và yêu cầu HS nhẩm -HS đọc theo hướng dẫn của GV.
theo
? Trong bài đọc nhạc nốt nào ngân -HS thực hiện.
dài hơn? -HS đọc theo hướng dẫn.
? Nêu cảm nhận về giai điệu bài đọc
nhạc. -HS đọc câu 1
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét – tuyên dương
* Đọc lời ca và tên nốt.
- GV chỉ từng nốt đọc và cho HS
đọc theo tên nốt và lời ca. -HS đọc câu 2
- Hướng dẫn HS đọc theo tiết tấu.
- GV đàn và đọc mẫu từng câu và
bắt nhịp cho HS đọc theo.
+ Đọc tên nốt và bắt nhịp cho HS -HS đọc cả bài.
đọc câu 1. -HS thực hiện.
-HS thực hiện.
+ Đọc tên nốt và bắt nhịp cho HS
đọc câu 2. -HS thực hiện theo yêu cầu.
-HS lắng nghe và sửa sai (nếu có)
+ Cho HS đọc tên nốt cả bài.
- GV đàn và hướng dẫn ghép lời ca
từng câu và cả bài.
- GV cho HS đọc tên nốt và ghép lời -HS thực hiện theo hướng dẫn.
ca cả bài.
- GV cho HS luyện đọc theo: dãy – -HS thực hiện.
tổ – cá nhân.
- GV nhận xét và sửa sai (nếu có).
4.Hoạt động vận dụng - trải
nghiệm: (10’).
* Đọc nhạc kết hợp vận động.
- GV hướng dẫn HS đọc nhạc kết -HS thực hiện theo yêu cầu.
hợp vỗ tay và dậm chân theo SGK.
- GV làm mẫu và bắt nhịp cho HS -HS nhận xét.
-HS lắng nghe. đọc nhạc và ghép lời ca kết hợp vận
động dậm chân và vỗ tay. -HS lắng nghe.
-HS thực hiện.
-HS đọc theo yêu cầu.
- GV yêu cầu HS thực hiện bằng
nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm/ tổ/ -HS nhận xét.
cả lớp.
- Yêu cầu HS nhận xét. -HS lắng nghe và sửa sai (nếu có)
- GV nhận xét – tuyên dương. -HS lắng nghe và ghi nhớ.
* Đọc nhạc kết hợp với nhạc đệm.
- GV đọc và làm mẫu.
- GV cho HS đọc nhạc theo nhạc -HS thực hiện.
đệm 1, 2 lần.
- GV cho HS đọc nhạc kết hợp vỗ -HS thực hiện tô vào vở bài tập.
tay theo phách.
- GV khuyến khích HS tự nhận xét/ -HS lắng nghe và ghi nhớ.
nhận xét các bạn.
- GV chốt các ý kiến ( sửa sai - nếu
cần)
- GV nhận xét – khen HS.
* Củng cố: (2’).
- GV yêu cầu HS hát và vận động
theo hình bài Cây gia đình ở bài tập
1 trang 28 vở bài tập
- Yêu cầu HS tô hoàn chỉnh các nốt
nhạc theo mẫu ở bài tập 3 trang 29
vở bài tập.
- GV yêu cầu HS tự luyện tập, thể
hiện và chia sẻ với người thân và các
bạn.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
Thứ 3 ngày 25 tháng 3 năm 2023
Âm nhạc lớp 1
ÔN BÀI HÁT: CÂY GIA ĐÌNH ĐỌC NHẠC: HÁT CÙNG ĐÔ – RÊ – MI – FA – SON.
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Năng lực đặc thù:
- Học sinh hát thuộc lời ca và đúng giai điệu bài hát Cây gia đình.
- Học sinh bước đầu đọc được tên nốt và lời ca bài đọc nhạc Hát cùng Đô –
Rê – Mi – Pha – Son.
2.Năng lực chung:
- Biết hát kết hợp vận động theo nhịp điệu và biết kết hợp một vài động tác
minh họa cho bài hát
- Bước đầu biết đọc nhạc kết hợp nhạc đệm và vận động.
3.Phẩm chất:
- Biết trân trọng, yêu thương gia đình và biết lễ phép, vâng lời ông bà, cha
mẹ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên:
- Trình chiếu Power Point/ Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát,
nhạc đệm
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát Cây gia đình.
- Chơi đàn và đọc thuần thục bài đọc nhac: Hát cùng Đô – Rê – Mi – Pha –
Son.
- Tập các động minh họa bài Cây gia đình và bài đọc nhạc.
2.Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1
.- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động mở đầu: (3’).
*Ôn tập bài hát:Cây gia đình
- Đưa tranh và đàn giai điệu 1 câu -HS nghe và quan sát.
hát trong bài hát Cây gia đình
- GV cho quan sát tranh, đàn giai
điệu 1 câu hát và hỏi:
? Quan sát bức tranh và nghe giai -HS trả lời.
điệu vừa đàn gợi cho chúng ta nhớ +Cây gia đình.
đến bài hát nào đã học?
2.Hoạt động luyện tập – thực hành: (10’).
- Nghe hát mẫu.
- GV cho HS nghe lại bài hát mẫu 1 -HS nghe lại bài hát và nhẩm theo.
lần và yêu cầu HS nhẩm lại theo
bài hát.
- Khởi động giọng. -HS thực hiện theo yêu cầu.
- GV đệm đàn theo mẫu và yêu cầu
học sinh luyện thanh theo mẫu âm
“la” -HS hát bài hát theo nhạc đệm.
- Ôn tập bài hát
- GV cho HS hát lại bài hát 1,2 lần -HS lắng nghe và sửa sai (nếu có)
theo nhạc đệm. -HS thực hiện.
- GV nhận xét và sửa sai (nếu có)
- GV cho HS hát bài hát bằng nhiều
hình thức đơn ca/ song ca/ tốp ca, -HS nhận xét.
kết hợp với gõ đệm. -HS lắng nghe.
- Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét, khen ngợi động -HS quan sát, làm theo và ghi nhớ.
viên.
* Hát kết hợp vận động theo nhịp
điệu.
- GV hướng dẫn hát kết hợp động
tác minh họa cho bài hát
- GV hướng dẫn các động tác minh
họa cho bài hát:
+ Hoa thơm là mẹ: Hai bàn tay
chụm lại hình bông hoa.
+ Quả ngọt là con: Khum tròn hai
bàn tay giống như quả.
+ Lá cành là bố đan che bóng tròn:
Hai tay đưa chụm tròn cao lên đầu
như tán cây.
+ Ông là là gốc, rễ ôm đất lành:
Hai tay đưa xuống dưới, cánh tay
đặt chéo sang hai bên hông, úp bàn
tay xuống và duỗi cong ngón lên. -HS thực hiện theo yêu cầu.
+ Rễ bền gốc vững, cây đời thêm
xanh: Hai bàn tay ngữa lên, đưa -HS thực hiện.
dẫn lên cao như đang nâng đỡ.
- GV yêu cầu HS hát và kết hợp -HS nhận xét. vận động minh họa. -HS lắng nghe.
- GV yêu cầu HS thực hiện bằng -HS thể hiện ý tưởng (nếu có)
nhiều hình thức: Cá nhân/ nhóm/
tổ/ cả lớp.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét – tuyên dương
- GV khuyến khích HS đưa ra các
cách thể hiện vận động minh họa
khác.
3.Hoạt động khám phá:(10’). -HS nghe hướng dẫn và xung phong
*Đọc nhạc:Hát cùng Đô – Rê – Mi lên chơi trò chơi.
– Pha – Son.
*Giới thiệu:
- Trò chơi: “Những phím đàn vui
nhộn” -HS cảm nhận và hình dung lại giai
- Giới thiệu. điệu bài đọc nhạc.
- GV yêu cầu 5 HS xung phong lên
bảng, mỗi bạn mang tên 1 phím -HS nhận xét.
đàn Đô – Rê – Mi – Pha – Son. GV -HS lắng nghe.
đọc đến phím đàn tên gì thì bạn đó -HS trả lời
nhún xuống 1 cái và đứng lên.
* Lưu ý: Đọc giai điệu Hát cùng -HS nghe GV hướng dẫn và ghi nhớ.
Đô – Rê – Mi – Pha – Son để HS
hình dung lại giai điệu bài đọc nhạc -HS lắng nghe.
vừa học.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương. -HS lắng nghe.
? 2 người bạn mới của Đô – Rê –
Mi là ai? -HS lắng nghe và nhẩm theo.
+ GV đàn và giới thiệu cho HS đây
là hai bạn mới đến với bạn Đô Rê
Mi. -HS trả lời.
- Giới thiệu 5 nốt nhạc Đô – Rê –
Mi – Pha – Son. -HS trả lời bằng cảm nhận.
* Nghe mẫu.
- GV đàn và đọc hoặc mở File âm -HS nhận xét.
thanh cho HS nghe mẫu lần 1. -HS lắng nghe.
- GV cho học sinh nghe giai điệu 1
lần (chỉ vào các nốt nhạc khi giai -HS đọc theo hướng dẫn của GV.
điệu vang lên), và yêu cầu HS nhẩm theo -HS thực hiện.
? Trong bài đọc nhạc nốt nào ngân -HS đọc theo hướng dẫn.
dài hơn?
? Nêu cảm nhận về giai điệu bài -HS đọc câu 1
đọc nhạc.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét – tuyên dương
* Đọc lời ca và tên nốt.
- GV chỉ từng nốt đọc và cho HS -HS đọc câu 2
đọc theo tên nốt và lời ca.
- Hướng dẫn HS đọc theo tiết tấu.
- GV đàn và đọc mẫu từng câu và
bắt nhịp cho HS đọc theo. -HS đọc cả bài.
+ Đọc tên nốt và bắt nhịp cho HS -HS thực hiện.
đọc câu 1.
-HS thực hiện.
+ Đọc tên nốt và bắt nhịp cho HS -HS thực hiện theo yêu cầu.
đọc câu 2.
-HS lắng nghe và sửa sai (nếu có)
+ Cho HS đọc tên nốt cả bài.
- GV đàn và hướng dẫn ghép lời ca
từng câu và cả bài. -HS thực hiện theo hướng dẫn.
- GV cho HS đọc tên nốt và ghép
lời ca cả bài. -HS thực hiện.
- GV cho HS luyện đọc theo: dãy –
tổ – cá nhân.
- GV nhận xét và sửa sai (nếu có).
4.Hoạt động vận dụng - trải
nghiệm: (10’).
* Đọc nhạc kết hợp vận động. -HS thực hiện theo yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS đọc nhạc kết
hợp vỗ tay và dậm chân theo SGK. -HS nhận xét.
- GV làm mẫu và bắt nhịp cho HS -HS lắng nghe.
đọc nhạc và ghép lời ca kết hợp
vận động dậm chân và vỗ tay. -HS lắng nghe.
-HS thực hiện.
-HS đọc theo yêu cầu. -HS nhận xét.
- GV yêu cầu HS thực hiện bằng -HS lắng nghe và sửa sai (nếu có)
nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm/ tổ/ -HS lắng nghe và ghi nhớ.
cả lớp.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét – tuyên dương. -HS thực hiện.
* Đọc nhạc kết hợp với nhạc
đệm. -HS thực hiện tô vào vở bài tập.
- GV đọc và làm mẫu.
- GV cho HS đọc nhạc theo nhạc -HS lắng nghe và ghi nhớ.
đệm 1, 2 lần.
- GV cho HS đọc nhạc kết hợp vỗ
tay theo phách.
- GV khuyến khích HS tự nhận xét/
nhận xét các bạn.
- GV chốt các ý kiến ( sửa sai - nếu
cần)
- GV nhận xét – khen HS.
* Củng cố: (2’).
- GV yêu cầu HS hát và vận động
theo hình bài Cây gia đình ở bài tập
1 trang 28 vở bài tập
- Yêu cầu HS tô hoàn chỉnh các nốt
nhạc theo mẫu ở bài tập 3 trang 29
vở bài tập.
- GV yêu cầu HS tự luyện tập, thể
hiện và chia sẻ với người thân và
các bạn.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
........................................................................................................................... Thứ 5 ngày 27 tháng 3 năm 2025
Âm nhạc lớp 4
HỌC BÀI HÁT: MIỀN QUÊ EM
Phỏng dịch: Hoàng Lân
ÔN ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 4
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
– HS nhớ được tên bài hát, tên tác giả.
- Nhớ tên chủ đề đang học
2. Năng lực chung:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của bài hát.
- Bước đầu hát được giai điệu và lời ca bài Miền quê em kết hợp vỗ tay hoặc
gõ đệm theo nhịp điệu.
- Đọc được cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 4.
- Biết chia sẻ, hợp tác cùng bạn khi tham gia làm việc nhóm.
+ Năng lực chung
- Biết phối hợp, lắng nghe và chia sẻ cùng bạn khi làm việc nhóm.
- Chủ động tham gia các hoạt động trong lớp.
- Tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng.
3. Phẩm chất
- Yêu quý thiên nhiên. Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi tường sạch đẹp.
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
Hoạt động mở đầu(7’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở,
cáo sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo.
- Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 7 âm nhạc nước
* Trò chơi: Mở ô chữ, mỗi ô chữ có chứa một ngoài
câu hỏi mang tính gợi ý, có 4 ô chữ.
- Cách chơi: Chơi theo nhóm/ cặp đôi/ cá nhân. - 3 Nhóm chơi theo HDGV.
Học sinh mở ô chữ bất kì. Với mỗi ô chữ, giáo
viên mở file MP3 ( âm lượng hơi nhỏ để học
sinh tập trung lắng nghe ) một câu nhạc ở bài
hát trong đáp án.
+ Ô số 1: Nói tên bài hát nằm trong sách Âm + Đáp án: Bài hát Chú
nhạc 2, nói về một loài vật có tên chim nhỏ dễ thương.
+ Ô số 2: Bài hát có 3 từ trong sách Âm nhạc 3, + Đáp án: Bài hát Con
nói về một loài vật chim non.
+ Ô số 3: Bài hát “ Chú chim nhỏ dễ thương + Đáp án: Chủ đề Những
thuộc chủ đề nào em đã học? con vật quanh em ).
+ Ô số 4: Bài hát “ Con chim non “ nằm ở chủ + Đáp án: Chủ đề Âm nhạc
đề có tên là gì? nước ngoài.
- Học sinh đọc câu hỏi và trả lời. Đội nào nói - Thực hiện
nhanh và đúng được tuyên dương.
- Khởi động giọng theo mẫu sau
– GV dẫn dắt HS vào bài học mới
Hoạt động hình thành kiến thức mới (8’)
Nội dung học hát bài Miền quê em
- Giới thiệu tác phẩm: - Theo dõi, lắng nghe, ghi
+ Bài hát Tình bạn tuổi thơ có sắc thái vui tươi, nhớ
tiết tấu bài hơi nhanh có nội dung tình bạn tuổi thơ đẹp của các bạn học sinh thật thơ mộng dừ
xa nhau nhưng kỷ niệm vẫn đong đầy
- Hát mẫu - Lắng nghe
- Hướng dẫn HS đọc lời ca 2 lời theo tiết tấu của - Đọc lời ca theo hướng
bài dẫn, của GV, ghi nhớ .
Câu 1 Hàng Bạch Dương có đưa nhẹ Bên Sông
Câu 2 miền quê em bao cây liễu xanh
Câu 3 tìm nơi đâu núi sông đẹp tươi xa
Câu 4 từ biển khơi về thung lũng xa
Câu 5 mặt trời sáng chiếu trên miền quê ta
Câu 6 dài thẳng tắp những con đường xa
Câu 7 mãi đẹp tươi nơi quê hương nhà
Câu 8: Lòng em vẫn luôn nhớ hoài. Bao kỹ niệm
đẹp tình bạn tuổi thơ
+ Dạy từng câu nối tiếp
- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu: Hàng
Bạch Dương có đưa nhẹ Bên Sông - Lắng nghe.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1 - Lớp hát lại câu 1.
- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS - Lớp lắng nghe, 1 HS hát
hát theo giai điệu: miền quê em bao cây liễu mẫu.
xanh
- Lớp hát lại câu 2.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2
- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng - Lắng nghe, ghi nhớ, thực
thanh hiện.
- Tổ 1 thực hiện
- Tổ 1 hát lại câu 1+2
- Câu 3,4,5,6,7 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu - Lắng nghe, ghi nhớ, thực
3+4, tổ 2 hát. Câu 5+6+7 tổ 3 hát. hiện.
- Dạy qua lại điệp khúc bỏ qua khung mới
- Thực hiện theo HDGV
Hoạt động luyện tập (8’)
- GV cho HS hát cả bài đa dạng các hình thức - Lắng nghe những chú ý
để các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý giai điệu đúng các tiếng luyến, các hát thêm với các hình thức.
tiếng có cao độ ngân dài. Hát đúng sắc thái vừa
phải, nhịp nhàng của bài).
– HD HS hát kết hợp vỗ tay theo phách các hình
- Thực hiện theo HDGV
thức
- HD HS Hát nối tiếp và hòa giọng theo hình
thức song ca và tốp ca - Thực hiện theo HDGV
- HD HS Hát kết hợp vận động theo ý thích
- GV đặt câu hỏi Nêu cảm nhận của em sau khi - Thực hiện theo HDGV
hát bài Tình bạn tuổi thơ? - 2,3 HS trả ời theo cảm
nhận
Hoạt động luyện tập (7’)
- Giáo viên cùng học sinh Gõ lại hình tiết tấu - Thực hiện theo HDGV.
bài đọc nhạc số 4
- Nhóm hát nối tiếp và hòa giọng kết hợp vỗ tay
- Thực hiện theo HDGV.
gõ điện theo nhịp
- Giáo viên Mở MP3 học sinh lắng nghe Cả lớp
đọc cùng nhạc đệm - Thực hiện theo HDGV.
Hoạt động vận dụng- Trải nghiệm(5’)
- Giáo viên chia nhóm, giao nhiệm vụ cho từng - Thực hiện theo HDGV.
nhóm học sinh thực hiện + Nhóm đọc dòng 2 kết hợp vận động cơ thể.
- Học sinh tự nhận xét bạn / nhóm bạn. - Thực hiện
- Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? - 1 HS Trả lời: Miền quê
em. Nhạc Ka- ba- lép- xki,n
Lời Po-ri-xen, Phỏng dịch:
- Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài Hoàng Lân
mới, làm bài trong VBT. Chia sẻ với bạn về - Học sinh lắng nghe và ghi
cảnh đẹp ở miền quê mà em biết. nhớ.
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Thứ 6 ngày 28 tháng 3 năm 2025
Hoạt động trải nghiệm lớp 5
TỰ HÀO VỀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN CỦA QUÊ HƯƠNG, ĐẤT
NƯỚC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên địa phương.
- Thể hiện được cảm xúc và niềm tự hào của mình với các cảnh quan thiên
nhiên đó.
- Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực
ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết nhận diện sự thay đổi của bản thân thông qua
các tư liệu lưu giữ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng kiểm soát cảm xúc
của bản thân
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao
tiếp.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và chia sẻ cảm xúc của bạn.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong các hoạt động - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng bạn.
II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM
Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU.
- GV chuẩn bị:
+ Tranh ảnh về các hoạt động xã hội với các nội dung và hình thức khác
nhau.
+ Đoạn phim ngắn về các hoạt động xã hội.
+ Giấy A3, bút màu,...
- HS:
+ Một số tư liệu về các hoạt động xã hội
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động
khám phá chủ đề.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Tung bóng.
- GV tổ chức Chơi đố vui “Đây là - HS lắng nghe GV hướng dẫn cách
đâu?” chơi
- GV hướng dẫn cách chơi:
+ Một vài HS xung phong lên bảng để
đưa ra câu đố. GV phát cho mỗi HS
này một bức tranh phong cảnh, yêu cầu
các em quan sát kĩ, sau đó tìm cách mô
tả cảnh quan đó bằng các hành động.
+ Cả lớp quan sát hành động của bạn
và đoán tên cảnh quan vừa được mô tả.
Bạn nào có câu trả lời đúng và nhanh - HS chơi dưới sự giám sát của GV
nhất là bạn thắng cuộc - HS nêu cảm nhận sau khi chơi
- GV tổ chức cho HS chơi.
- GV mời một số HS nêu cảm nhận của bản thân sau khi chơi
- Dẫn dắt vào chủ đề: Đất nước chúng
ta có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên
đẹp. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau
khám phá các cảnh quan thiên nhiên
tại địa phương
2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề.
- Mục tiêu:
+ HS có những cảm xúc tích cực, tự hào khi quan sát hình ảnh các cảnh quan
thiên nhiên và biết cách thể hiện những cảm xúc tích cực, tự hào đó.
+ HS khám phá được nét đặc sắc của các cảnh quan tiêu biểu trên các miền đất
nước. Từ đó, khơi dậy niềm tự hào của HS đối với cảnh quan quê hương mình.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Thể hiện cảm xúc
và niềm tự hào về cảnh quan
thiên nhiên của quê hương, đất
nước
- GV cho HS xem phim hoặc xem - HS lắng nghe GV giao nhiệm vụ.
một số hình ảnh về cảnh quan thiên
nhiên của quê hương, đất nước.
- GV giao nhiệm vụ cho HS chia sẻ - HS chia sẻ trong nhóm.
theo nhóm dựa trên các câu hỏi: Ví dụ: Cảm xúc, niềm tự hào của bản
+ Bạn có biết tên các cảnh quan? thân trước vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên
+ Bạn thấy cảnh quan đó đẹp như của quê hương, đất nước
thế nào? + Cảm xúc của bạn với
những cảnh quan vừa quan sát.
+ Điều gì khiến bạn tự hào nhất ở
những cảnh quan đó - Mỗi nhóm cử 1 HS lên chia sẻ trước
- GV mời mỗi nhóm 1 HS lên chia lớp.
sẻ trước lớp.
- GV tiếp tục giao nhiệm vụ cho - HS đọc gợi ý trong SGK trang 77 và
HS thảo luận chung cả lớp, nêu thảo luận chung những cách thể hiện khác nhau về
cảm xúc và niềm tự hào đối với
cảnh đẹp của quê hương, đất nước - HS lắng nghe
- Kết luận: Quê hương mình có
nhiều cảnh quan thiên nhiên. Mỗi
cảnh quan có vẻ đẹp khác nhau.
Chúng ta hãy cùng nhau khám phá
để hiểu rõ hơn về vẻ đẹp của các
cảnh quan; hãy thực hiện những
việc làm cần thiết để bảo vệ cảnh
quan và tuyên truyền vận động mọi
người bảo vệ cảnh quan thiên nhiên
luôn sạch, đẹp.
* Tìm hiểu về nét đặc sắc của
cảnh quan thiên nhiên Việt Nam
- GV giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm - HS lắng nghe GV giao nhiệm vụ.
lựa chọn một cảnh quan thiên nhiên
tiêu biểu cho một vùng miền đất
nước: - Các nhóm góp ý bổ sung.
+ Vùng núi và trung du Bắc Bộ; - Hs lắng nghe
+ Đồng bằng Bắc Bộ;
+ Duyên hải miền Trung;
+ Tây Nguyên; + Nam Bộ.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm
hiểu về các cảnh quan dựa trên gợi
ý sau:
+ Vị trí của cảnh quan? - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
+ Nét đặc sắc của cảnh quan?
- HS thảo luận nhóm, lựa chọn cảnh
quan và tìm hiểu về nét đặc sắc của cảnh - GV gợi ý một số cảnh quan nổi quan đó.
tiếng tại Việt Nam như: Vịnh Hạ -
Long, cao nguyên đá Đồng Văn,
- Đại diện các nhóm trình bày:
rừng U Minh, bãi biển Mỹ Khê,... + Cảnh quan nhóm đã chọn tương ứng
- GV tổ chức cho HS thực hiện với mỗi vùng.
nhiệm vụ. + Lí do nhóm chọn cảnh quan đó.
- GV tổ chức cho các nhóm trình - Cả lớp lắng nghe và nhận xét, bổ sung
bày kết quả lựa chọn cảnh quan và ý kiến
lí do.
- Yêu cầu cả lớp lắng nghe và nhận
xét, bổ sung.
- GV tổ chức cho các nhóm trình
bày kết quả lựa chọn cảnh quan và
lí do.
‒ Yêu cầu cả lớp lắng nghe và nhận
xét, bổ sung.
- GV nhận xét và kết luận:
Kết luận: Mỗi một vùng miền đất
nước đều có nhiều cảnh quan khác
nhau. Mỗi cảnh quan có những nét
đặc sắc, tiêu biểu cho mỗi vùng.
Các em hãy tiếp tục tìm hiểu về nét
đặc sắc của các cảnh quan đã lựa
chọn.
3. Hoạt động luyện tập, thực hành.
- Mục tiêu: Hướng dẫn cho HS biết cách tìm hiểu về nét đặc sắc của cảnh
quan ở các vùng miền.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 2: Cửa sổ du lịch
- GV gợi ý cho HS cách thức để
tìm hiểu cảnh quan ở các vùng - HS lắng nghe gợi ý, biết cách tìm hiểu
miền: các nét đẹp, đặc sắc của cảnh quan ở các
- Nhớ lại những nơi mình hay vùng miền người thân đã từng đến; hỏi chuyện
người thân.
- Tìm hiểu qua các phim tài liệu,
các chương trình về du lịch trên
TV.
- Tìm hiểu qua các trang web của - HS sử dụng các cách thức khác để tìm
các cảnh quan (nếu có). hiểu thêm về cảnh quan ở các vùng miền
- Tìm hiểu qua các sách báo sưu
tầm được
- GV đề nghị nhóm HS ghi nhớ và
sử dụng các cách thức này để tìm
hiểu thêm về các cảnh quan khác
Kết luận: Trên đây chỉ là những
gợi ý để HS tìm hiểu. Các bạn HS
có thể tiếp tục khám phá thêm
nhiều địa chỉ khác để tìm kiếm
thông tin
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội
dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV đề nghị HS hoàn thành báo - HS lắng nghe và về suy nghĩ, thảo luận
cáo tìm hiểu cảnh quan của nhóm. với bạn bè, người thân về những vẻ đẹp
- GV khuyến khích HS luyện tập cảnh quan thiên nhiên của đất nước
giới thiệu về vẻ đẹp của cảnh quan
thiên nhiên đã tìm hiểu được với
những người xung quanh.
- Chuẩn bị kế hoạch cho các hoạt - HS lắng nghe, chuẩn bị.
động tiếp theo
- Nhận xét, dặn dò.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_14_hoat_dong_trai_nghiem_5_tuan_28.docx



