Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1+4 + Hoạt động trải nghiệm 5 - Tuần 21 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Ngọc Anh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1+4 + Hoạt động trải nghiệm 5 - Tuần 21 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Ngọc Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21
Thứ 2 ngày 28 tháng 1 năm 2025
Luyện Âm nhạc lớp 1
ÔN TẬP ĐỌC NHẠC:
NHỮNG NGƯỜI BẠN CỦA ĐÔ – RÊ – MI.
THƯỜNG THỨC ÂN: NHẠC SĨ VÔN-GANG A-MA-ĐỚT MÔ DA.
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Năng lực đặc thù:
- Học sinh đọc được bài đọc nhạc Những người bạn của Đô Rê Mi kết hợp
ghép với nhạc đệm, gõ đệm.
- Học sinh nhớ được nội dung câu chuyện thần đồng âm nhạc Mô- da,
- Học sinh phân biệt và thể hiện được yếu tố dài - ngắn theo yêu cầu.
2.Năng lực chung:
- Đọc được bài đọc nhạc Những người bạn của Đô Rê Mi kết hợp ghép với
nhạc đệm, gõ đệm. Cảm nhận được cao độ đi lên của các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son.
- Nhớ được nội dung câu chuyện thần đồng âm nhạc Mô- da, bước đầu biết
quan sát tranh và kể lại câu chuyện theo cách nhớ của HS.
- Cảm nhận được tính chất âm nhạc trong sáng nhẹ nhàng, bức tranh mùa
xuân yên bình qua bài hát Khát vọng mùa xuân của Mô- da.
- Phân biệt và thể hiện được yếu tố dài - ngắn theo yêu cầu.
3.Phẩm chất:
- Giáo dục, nuôi dưỡng tình yêu đối với âm nhạc. Tinh thần rèn luyện và phát
triển năng khiếu âm nhạc.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên:
- Trình chiếu Power Point/ Đàn phím điện tử/ Ghi ta – Loa Blutooth.
- Chơi đàn và đọc thuần thục bài đọc nhạc.
- Dữ liệu/ File âm thanh bài đọc nhạc, mp3/ mp4 bài hát Khát vọng mùa xuân
2.Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động mở đầu: (3’) *Ôn tập đọc nhạc: Những người bạn
của Đô – Rê – Mi.
- Tổ chức cho HS chơi “Những người -Lắng nghe, quan sát, trải nghiệm và
bạn của Đô – Rê –Mi” thực hiện theo hướng dẫn của GV
- GV chia lớp thành 5 nhóm mỗi nhóm -HS thực hiện.
mang tên 1 nốt nhạc
- Phổ biến luật chơi: Cô gọi tên nốt nào
nhóm đó đứng dạy đọc tên nốt và đưa
thế bàn tay đúng tên nốt.
- Từ chậm đến nhanh nhóm nào không
phát hiện tên mình hoặc làm sai thế nay
là thua yêu cầu hát tặng lớp 1 bài.
=> (GV đưa nét giai điệu của bài đọc
nhạc để ngầm ý ôn đọc nhạc)
2.Hoạt động luyện tập – thực hành:
(7’).
* Đọc nhạc với nhạc đệm
- GV đàn hoặc mở nhạc đệm cho HS -HS đọc nhạc.
đọc 1 -2 lần.
- Yêu cầu HS nhận xét. -HS nhận xét.
- GV nhận xét và sửa sai (nếu có) -HS lắng nghe và sửa sai (nếu có)
- GV hướng dẫn HS thực hành luyện tập -HS thực hành.
theo nhiều hình thức:
+ Chia nhóm đọc nối tiếp.
+ Đọc theo từng cặp.
+ Đọc cá nhân.
- GV mở nhạc đệm và yêu cầu HS đọc -HS thực hiện theo yêu cầu.
nhạc kết hợp gõ đệm trống con theo
nhịp/ phách bằng nhiều hình thức: cá
nhân/ cặp/ nhóm/ cả lớp.
* Đọc nhạc kết hợp vận động theo
nhịp.
- Đọc và vận động
- GV gợi ý và hướng dẫn HS đọc nhạc -HS thực hiện.
đứng lên, ngồi xuống theo các câu: + Câu1: đứng lên (giai điệu đi lên)
+ Câu 2: ngồi xuống (giai điệu đi
xuống).
- Hướng dẫn đọc nhạc vươn tay lên. Hạ -HS thực hiện.
tay xuống.
+ Câu1: Vươn tay lên (giai điệu đi lên)
+ Câu 2: Hạ tay xuống (giai điệu đi
xuống).
- Yêu cầu HS nhận xét. -HS nhận xét
- GV nhận xét – đánh giá. -HS lắng nghe
? HS có cách vận động nào khác không? -HS sáng tạo cách vận động (nếu có)
- Khuyến khích HS sáng tạo và chỉnh - HS quan sát.
sửa góp ý cho phù hợp
3.Hoạt động khám phá: (18’).
Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Vôn-
gang A-ma-đớt Mô-da
* Thần đồng âm nhạc Mô-da
- Quan sát tranh trên bảng/ SGK,
- GV đàm thoại và gợi mở HS nhận xét -HS trả lời câu hỏi.
và trả lời từng bức tranh
* Tranh 1: Gia đình Mô- da có truyền
thống âm nhạc.
? Có những nhân vật nào trong tranh? -HS trả lời:
+Bố/ mẹ/ chị gái và Mô-da.
? Bố, mẹ, chị của Mô- da đang làm gì? -HS trả lời:
(Mẹ cũng là một ca sĩ hát rất hay) +Bố, chị đang chơi đàn, mẹ đang bế Mô-
da.
* Tranh 2: tài năng của Mô- da được
bộc lộ từ bé.
? Mô- da có khả năng đặc biệt như thế -HS trả lời:
nào? + Mô- da biết sáng tác nhạc từ bé và rất
chăm tập đàn
* Tranh 3: Mô- da đang biểu diễn trong
Hoàng cung.
? Mọi người làm gì khi nghe Mô- da chơi đàn? -HS trả lời:
+ Khi Mô- da chơi đàn mọi người chăm
chú lắng nghe và thán phục.
- GV đọc câu cuối chậm để HS cảm
nhận về câu chuyện. -HS cảm nhận.
? Em thấy cần học Mô- da đức tính gì?
(Chăm chỉ) -HS trả lời theo hiểu biết
? Vì sao Mô- da được gọi là thần đồng?
(Tài năng Mô- da bộc lộ từ rất bé: Biết -HS trả lời.
chơi đàn piano, vi-ô-lông, sáng tác
nhạc, đi biểu diễn nhiều nơi trên thế
giới )
- GV yêu cầu 1 - 2 HS kể chuyện về
Mô-da theo tranh.
- Yêu cầu HS nhận xét. -HS thực hành kể chuyện.
- GV nhận xét – đánh giá. -HS nhận xét.
- GV hỏi: -HS lắng nghe.
? Em thích nhất bức tranh nào trong câu
chuyện? vì sao? -HS trả lời theo ý mình.
- Giáo dục, nuôi dưỡng tình yêu đối với
âm nhạc. Tinh thần rèn luyện và phát -HS lắng nghe và ghi nhớ.
triển năng khiếu âm nhạc.
* Nghe bài hát:
Khát vọng mùa xuân
- Giới thiệu về bài hát.
- Tìm hiểu về nội dung và tính chất âm
nhạc của bài hát.
- Đây là bài hát do Mô- da sáng tác.
- GV hướng dẫn HS nghe lần 1 mp3, lần
2 mp4.
- GV yêu cầu và gợi mở HS trả lời câu
hỏi: -HS trả lời.
? Bài hát nói về cảnh đẹp mùa nào trong
năm +Mùa xuân ? Tính chất âm nhạc nhẹ nhàng du
dương hay nhanh và dữ dội +Nhẹ nhàng, du dương.
? Có những hình ảnh nào trong bài hát +Cây lá xanh tươi, chim hót, hoa nở,
suối chảy trong lành
? Cảm xúc của em khi nghe xong bài hát +HS trả lời theo cảm nhận.
Khát vọng mùa xuân.
- GV cho HS nghe và vận động theo ý -HS thực hiện.
thích.
4.Hoạt động vận dụng - sáng tạo :
Dài – ngắn(7’).
* Đọc và thể hiện các âm thanh theo
hình. -HS lắng nghe
- GV cho HS quan sát/ nghe tiếng tàu
hoả và mô phỏng dài - ngắn.
(Tu uuuuuuu xịch xịch xịch) -HS trả lời
? Đây là âm thanh gì? -HS trả lời
? âm thanh gì quanh ta có yếu tố dài
ngắn? -HS lắng nghe và chơi trò chơi.
- GV chia lớp làm 2 nhóm và hướng dẫn
cách chơi.
+ Nhóm 1: Hu ..... liền một hơi (4
phách).
+ Nhóm 2: Cộc cộc cộc ... ngắt từng từ
(mỗi từ 1 phách, sau 3 từ nghỉ một
phách rồi lặp lại) -HS thực hiện theo yêu cầu.
- Kết hợp hai nhóm thể hiện cùng nhau.
Có thể hoán đổi nhóm và lặp lại trò
chơi. -HS chơi trò chơi kết hợp phụ họa.
- GV gợi ý cho HS thể hiện các động tác
phụ họa khi chơi trò chơi -HS nhận xét
- Yêu cầu HS nhận xét -HS lắng nghe.
- GV nhận xét – đánh giá * Củng cố:
- GV yêu cầu học sinh tô hoàn chỉnh nét -HS thực hành.
đứt các nốt nhạc ở bài tập 3 trang 22 vở
bài tập.
- Đọc bài đọc nhạc Những người bạn -HS thực hành.
của Đô – Rê – Mi và vận động theo hình
ở bài tập 5 trang 23 vở bài tập.
* GV khen ngợi động viên HS đã thực -HS lắng nghe và ghi nhớ.
hiện tốt các nội dung. Khuyến khích HS
kể về nội dung bài học cho người thân
cùng nghe.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Thứ 3 ngày 29 tháng 1 năm 2025
Âm nhạc lớp 1
ÔN TẬP ĐỌC NHẠC:
NHỮNG NGƯỜI BẠN CỦA ĐÔ – RÊ – MI.
THƯỜNG THỨC ÂN: NHẠC SĨ VÔN-GANG A-MA-ĐỚT MÔ DA.
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Năng lực đặc thù:
- Học sinh đọc được bài đọc nhạc Những người bạn của Đô Rê Mi kết hợp
ghép với nhạc đệm, gõ đệm.
- Học sinh nhớ được nội dung câu chuyện thần đồng âm nhạc Mô- da,
- Học sinh phân biệt và thể hiện được yếu tố dài - ngắn theo yêu cầu.
2.Năng lực chung:
- Đọc được bài đọc nhạc Những người bạn của Đô Rê Mi kết hợp ghép với
nhạc đệm, gõ đệm. Cảm nhận được cao độ đi lên của các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son.
- Nhớ được nội dung câu chuyện thần đồng âm nhạc Mô- da, bước đầu biết
quan sát tranh và kể lại câu chuyện theo cách nhớ của HS.
- Cảm nhận được tính chất âm nhạc trong sáng nhẹ nhàng, bức tranh mùa
xuân yên bình qua bài hát Khát vọng mùa xuân của Mô- da. - Phân biệt và thể hiện được yếu tố dài - ngắn theo yêu cầu.
3.Phẩm chất:
- Giáo dục, nuôi dưỡng tình yêu đối với âm nhạc. Tinh thần rèn luyện và phát
triển năng khiếu âm nhạc.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên:
- Trình chiếu Power Point/ Đàn phím điện tử/ Ghi ta – Loa Blutooth.
- Chơi đàn và đọc thuần thục bài đọc nhạc.
- Dữ liệu/ File âm thanh bài đọc nhạc, mp3/ mp4 bài hát Khát vọng mùa xuân
2.Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động mở đầu: (3’)
*Ôn tập đọc nhạc: Những người bạn
của Đô – Rê – Mi.
- Tổ chức cho HS chơi “Những người -Lắng nghe, quan sát, trải nghiệm và
bạn của Đô – Rê –Mi” thực hiện theo hướng dẫn của GV
- GV chia lớp thành 5 nhóm mỗi nhóm -HS thực hiện.
mang tên 1 nốt nhạc
- Phổ biến luật chơi: Cô gọi tên nốt nào
nhóm đó đứng dạy đọc tên nốt và đưa
thế bàn tay đúng tên nốt.
- Từ chậm đến nhanh nhóm nào không
phát hiện tên mình hoặc làm sai thế nay
là thua yêu cầu hát tặng lớp 1 bài.
=> (GV đưa nét giai điệu của bài đọc
nhạc để ngầm ý ôn đọc nhạc)
2.Hoạt động luyện tập – thực hành:
(7’).
* Đọc nhạc với nhạc đệm
- GV đàn hoặc mở nhạc đệm cho HS -HS đọc nhạc.
đọc 1 -2 lần. - Yêu cầu HS nhận xét. -HS nhận xét.
- GV nhận xét và sửa sai (nếu có) -HS lắng nghe và sửa sai (nếu có)
- GV hướng dẫn HS thực hành luyện tập -HS thực hành.
theo nhiều hình thức:
+ Chia nhóm đọc nối tiếp.
+ Đọc theo từng cặp.
+ Đọc cá nhân.
- GV mở nhạc đệm và yêu cầu HS đọc -HS thực hiện theo yêu cầu.
nhạc kết hợp gõ đệm trống con theo
nhịp/ phách bằng nhiều hình thức: cá
nhân/ cặp/ nhóm/ cả lớp.
* Đọc nhạc kết hợp vận động theo
nhịp.
- Đọc và vận động
- GV gợi ý và hướng dẫn HS đọc nhạc -HS thực hiện.
đứng lên, ngồi xuống theo các câu:
+ Câu1: đứng lên (giai điệu đi lên)
+ Câu 2: ngồi xuống (giai điệu đi
xuống).
- Hướng dẫn đọc nhạc vươn tay lên. Hạ -HS thực hiện.
tay xuống.
+ Câu1: Vươn tay lên (giai điệu đi lên)
+ Câu 2: Hạ tay xuống (giai điệu đi
xuống).
- Yêu cầu HS nhận xét. -HS nhận xét
- GV nhận xét – đánh giá. -HS lắng nghe
? HS có cách vận động nào khác không? -HS sáng tạo cách vận động (nếu có)
- Khuyến khích HS sáng tạo và chỉnh - HS quan sát.
sửa góp ý cho phù hợp
3.Hoạt động khám phá: (18’).
Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Vôn-
gang A-ma-đớt Mô-da
* Thần đồng âm nhạc Mô-da
- Quan sát tranh trên bảng/ SGK,
- GV đàm thoại và gợi mở HS nhận xét -HS trả lời câu hỏi.
và trả lời từng bức tranh * Tranh 1: Gia đình Mô- da có truyền
thống âm nhạc.
? Có những nhân vật nào trong tranh?
-HS trả lời:
? Bố, mẹ, chị của Mô- da đang làm gì? +Bố/ mẹ/ chị gái và Mô-da.
(Mẹ cũng là một ca sĩ hát rất hay) -HS trả lời:
+Bố, chị đang chơi đàn, mẹ đang bế Mô-
* Tranh 2: tài năng của Mô- da được da.
bộc lộ từ bé.
? Mô- da có khả năng đặc biệt như thế
nào? -HS trả lời:
+ Mô- da biết sáng tác nhạc từ bé và rất
* Tranh 3: Mô- da đang biểu diễn trong chăm tập đàn
Hoàng cung.
? Mọi người làm gì khi nghe Mô- da
chơi đàn? -HS trả lời:
+ Khi Mô- da chơi đàn mọi người chăm
chú lắng nghe và thán phục.
- GV đọc câu cuối chậm để HS cảm
nhận về câu chuyện. -HS cảm nhận.
? Em thấy cần học Mô- da đức tính gì?
(Chăm chỉ) -HS trả lời theo hiểu biết
? Vì sao Mô- da được gọi là thần đồng?
(Tài năng Mô- da bộc lộ từ rất bé: Biết -HS trả lời.
chơi đàn piano, vi-ô-lông, sáng tác
nhạc, đi biểu diễn nhiều nơi trên thế
giới )
- GV yêu cầu 1 - 2 HS kể chuyện về
Mô-da theo tranh.
- Yêu cầu HS nhận xét. -HS thực hành kể chuyện.
- GV nhận xét – đánh giá. -HS nhận xét.
- GV hỏi: -HS lắng nghe.
? Em thích nhất bức tranh nào trong câu
chuyện? vì sao? -HS trả lời theo ý mình. - Giáo dục, nuôi dưỡng tình yêu đối với
âm nhạc. Tinh thần rèn luyện và phát -HS lắng nghe và ghi nhớ.
triển năng khiếu âm nhạc.
* Nghe bài hát:
Khát vọng mùa xuân
- Giới thiệu về bài hát.
- Tìm hiểu về nội dung và tính chất âm
nhạc của bài hát.
- Đây là bài hát do Mô- da sáng tác.
- GV hướng dẫn HS nghe lần 1 mp3, lần
2 mp4.
- GV yêu cầu và gợi mở HS trả lời câu
hỏi: -HS trả lời.
? Bài hát nói về cảnh đẹp mùa nào trong
năm +Mùa xuân
? Tính chất âm nhạc nhẹ nhàng du
dương hay nhanh và dữ dội +Nhẹ nhàng, du dương.
? Có những hình ảnh nào trong bài hát +Cây lá xanh tươi, chim hót, hoa nở,
suối chảy trong lành
? Cảm xúc của em khi nghe xong bài hát +HS trả lời theo cảm nhận.
Khát vọng mùa xuân.
- GV cho HS nghe và vận động theo ý -HS thực hiện.
thích.
4.Hoạt động vận dụng - sáng tạo :
Dài – ngắn(7’).
* Đọc và thể hiện các âm thanh theo
hình. -HS lắng nghe
- GV cho HS quan sát/ nghe tiếng tàu
hoả và mô phỏng dài - ngắn.
(Tu uuuuuuu xịch xịch xịch) -HS trả lời
? Đây là âm thanh gì? -HS trả lời
? âm thanh gì quanh ta có yếu tố dài
ngắn? -HS lắng nghe và chơi trò chơi.
- GV chia lớp làm 2 nhóm và hướng dẫn cách chơi.
+ Nhóm 1: Hu ..... liền một hơi (4
phách).
+ Nhóm 2: Cộc cộc cộc ... ngắt từng từ
(mỗi từ 1 phách, sau 3 từ nghỉ một
phách rồi lặp lại) -HS thực hiện theo yêu cầu.
- Kết hợp hai nhóm thể hiện cùng nhau.
Có thể hoán đổi nhóm và lặp lại trò
chơi. -HS chơi trò chơi kết hợp phụ họa.
- GV gợi ý cho HS thể hiện các động tác
phụ họa khi chơi trò chơi -HS nhận xét
- Yêu cầu HS nhận xét -HS lắng nghe.
- GV nhận xét – đánh giá
* Củng cố: -HS thực hành.
- GV yêu cầu học sinh tô hoàn chỉnh nét
đứt các nốt nhạc ở bài tập 3 trang 22 vở
bài tập. -HS thực hành.
- Đọc bài đọc nhạc Những người bạn
của Đô – Rê – Mi và vận động theo hình
ở bài tập 5 trang 23 vở bài tập. -HS lắng nghe và ghi nhớ.
* GV khen ngợi động viên HS đã thực
hiện tốt các nội dung. Khuyến khích HS
kể về nội dung bài học cho người thân
cùng nghe.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...........................................................................................................................
........................................................................................................................... Thứ 5 ngày 31 tháng 1 năm 2025
Âm nhạc lớp 4
NGHE NHẠC: KHÔNG GIAN XANH
ÔN BÀI HÁT: HẠT MƯA KỂ CHUYỆN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- HS nhớ được tên bài hát, đôi nét về tác giả, nội dung của bài nghe nhạc
- Nhớ tên chủ đề đang học
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Hát được giai điệu và lời ca, kết hợp gõ đệm vận động theo nhịp điệu. Thể
hiện sự hồn nhiên, nhí nhảnh của bài hát.
- Biết thể hiện cảm xúc và vận động theo nhịp điệu bài Không Gian Xanh
- Biểu diễn chỉnh giọng khi tham gia cùng nhóm bạn
- Tích cực chủ động tham gia các hoạt động tập thể.
+ Năng lực chung
- Biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm. Có sáng tạo khi tham gia các
hoạt động âm nhạc.
- Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn/ nhóm/ giáo viên.
- TÍch cực tham gia các hoạt động trong lớp. Tự dánh giá và đánh giá đồng
đẳng.
3. Phẩm chất
- Yêu quý thiên nhiên. Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường sạch , đẹp.
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
Hoạt động mở đầu(3’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học, ngồi đúng tư thế. - Trật tự, chuẩn bị sách vở, ngồi
Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. lưng thẳng. Lớp trưởng báo cáo
- 2 HS trả lời: Chủ đề 5 Thiên
nhiên tươi đẹp
- Hỏi tên chủ đề đang học?
- Chia sẻ theo kiến thức
- Học sinh chia sẻ suy nghĩ về môi trường,
không gian xung quanh của gia đình hoặc địa
phương
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Giáo viên dẫn dắt vào bài mới
Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
Nội dung Nghe nhạc Không gian xanh
- GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả: - Theo dõi, Lắng nghe, ghi nhớ.
+ Bài hát Không Gian Xanh của nhạc sĩ Nguyễn
Đức Hiệt đạt giải hai trong cuộc thi sáng tác về
môi trường, bài hát thể hiện niềm vui hân hoan
của các bạn nhỏ khi được bước trên những con
đường con phố xanh sạch đẹp. Bài hát chính là
một thông điệp truyền tải đến cho chúng ta cần
phải giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, thân thiện
với môi trường.
- Lắng nghe, cảm nhận.
- HS nghe bài hát từ 1 đến 2 lần (GV tự trình
bày hoặc nghe qua mp3/ mp4). - 5,6 HS 1 nhóm trả lời theo cảm
nhận và kiến thức
- Giáo viên đặt các câu hỏi gợi mở để học sinh
thảo luận nhóm nói lên hiểu biết và cảm nhận
của bản thân :
+ Em cảm nhận như thế nào khi nghe bài hát? - Thực hiện
+ Bài hát nói về điều gì mà tất cả chúng ta đều - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc phục,
mong muốn? tuyên dương.
+ Khi nghe bài hát, em thấy cần làm gì để giữ
gìn môi trường sống của chúng ta? - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện
- Học sinh nghe lại bài hát để cảm nhận rõ hơn
về nhịp điệu và lời ca.
- Giáo viên nhận xét và khen ngợi những học
sinh trả lời đúng.
- Đánh giá và tổng kết tiết học: HS tự đánh giá.
GV khen ngợi và động viên HS tích cực học tập.
Hoạt động luyện tập – Thực hành(7’)
- Giáo viên và học sinh cùng thể hiện cảm xúc - Lớp nghe thể hiện cảm xúc
theo nhịp điệu bài hát: theo nhịp điệu.
- Nhóm học sinh gõ đệm theo nhịp. - Thực hiện - Nhóm học sinh thể hiện động tác phụ họa cho - Thực hiện
lời ca.
Hoạt động luyện tập – Thực hành(8’)
Nội dung ôn tập bài hát Hạt mưa kể chuyện
- GV cho HS ôn hát đa dạng các hình thức để - Lắng nghe những chú ý hát
các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho thêm với các hình thức.
HS.(chú ý giai điệu đúng các tiếng luyến, các
tiếng có cao độ ngân dài. Hát đúng sắc thái nhí
nhảnh hồn nhiên của bài).
– Ôn hát kết hợp vỗ tay theo nhịp các hình thức - Thực hiện theo HDGV
- Thực hiện theo HDGV
- Ôn hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo hình
tiết tấu
- Ôn hát kết hợp động tác vận động cơ thể - Thực hiện theo HDGV
- Ôn hát Sáng tạo vận động phụ họa cho bài hát
- Thực hiện theo HDGV Hoạt động vận dụng - Trải nghiệm(7’)
* Hát và vận động phụ họa theo ý tưởng cá
nhân, nhóm
- Giáo viên giao nhiệm vụ , học sinh thảo luận
theo nhóm: Giáo viên quan sát và tương tác với - Thực hiện theo HDGV.
các nhóm. Lưu ý thời gian thảo luận và bao quát
lớp học, nhắc học sinh tránh gây ồn ào.
- Các nhóm thống nhất cùng giáo viên lựa chọn - Thực hiện theo HDGV.
nhiệm vụ phù hợp với sở thích, năng lực của
nhóm mình.
- Các nhóm thực hiện theo
- Nhóm hát kết hợp gõ đệm; Nhóm hát và thể
HDGV.
hiện cảm xúc theo nhịp điệu; Nhóm hát kết hợp
vận động cơ thể; Nhóm vận động cơ thể theo
cách sáng tạo riêng của mình.
- Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện
- Đánh giá và tổng kết tiết học: Giáo viên khen
ngợi và động viên học sinh cố gắng, tích cực
học tập, khuyến khích học sinh về nhà chia sẻ
những cảm xúc sau tiết học âm nhạc cho người
thân nghe.
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
Thứ 6 ngày 1 tháng 2 năm 2025
Hoạt động trải nghiệm
NHẬN DIỆN MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Rèn luyện được một số đức tính để thích ứng với môi trường học tập mới.
- Năng lực thích ứng với cuộc sống - điểu chỉnh bản thân và đáp ứng với sự
thay đổi, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn
ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biết cách đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: thích ứng với cuộc sống - điểu chỉnh
bản thân và đáp ứng với sự thay đổi
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và chia sẻ cảm xúc của bạn.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng bạn.
II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM
Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU.
- GV chuẩn bị:
+ Một số tư liệu về Trường THCS
+ Giấy màu hoặc bài, bút màu, kéo
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá
chủ đề.
- Tổ chức hoạt động.
-G V mời HS suy nghĩ và cùng nhau sáng tạo HS hoạt động theo nhóm.
bài thể dục riêng của lớp gồm có 4 động tác,
mỗi động tác tập 2 lần 8 nhịp. +Vươn thở, tay, chân, điều hoà
+Bài thể dục gồm những động tác nào?
+Em kể tên các động tác?
+Có thể chọn các bài nhạc cho phù hợp? “Vươn cao phù đổng”
“Vươn cao phù đổng”
vuh_z9e
-Các nhóm thể hiện.
-GV nhận xét và kết luận: Việc rèn luyện thể
chất thường xuyên sẽ giúp cơ thể dẻo dai và việc học tập cũng trở nên tập trung và tốt hơn.
2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề.
- Mục tiêu: HS nêu được những hiểu biết về các môi trường học tập mình từng được
trải nghiệm hoặc đã biết.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Chia sẻ suy nghĩ của em
về các môi trường học tập. -HS thảo luận:
Tổ chức thảo luận nhóm theo gợi ý sau:
HS kể về:
- Những môi trường học tập mà mình từng + Trường Mầm non
trải qua hoặc được biết (Học trên lớp, học Trung tâm Tiếng Anh, Câu lạc bộ cầu
câu lạc bộ/nhóm sở thích, học trực tuyến, lông,
học với trang thiết bị máy móc,.. + HS kể theo thực tế
- Sự khác biệt của từng môi trường học
tập: về người dạy học, về môn học, không
gian, các phương tiện học tập, phương
pháp trong học tập,...
(GV có thể mời HS lên bảng để viết, vẽ -HS lắng nghe.
theo hình thức thi đua tổ/nhóm.)
- -Đại diện nhóm trình bày
- -Lớp nhận xét, góp ý.
- -GV trò chuyện, gợi mở để HS chia
sẻ về môi trường học tập mình mơ ước
trong tương lai. (Cơ sở vật chất, môn học
mới, thời gian học,...)
Kết luận: Mỗi một môi trường học tập
đểu có những điểm đặc biệt riêng, đòi hỏi
người học chủ động, tích cực tìm hiểu để
đạt được hiệu quả trong học tập.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ HS tưởng tượng và phỏng đoán về môi trường học tập mới.
- Tổ chức hoạt động. Hoạt động 2: Thảo luận về môi trường
học tập mới
- -GV mời HS làm việc theo nhóm để - HS lắng nghe, quan sát và cùng trao
lựa chọn, thảo luận và vẽ sơ đồ tư duy giới đổi, chia sẻ về những nội dung liên
thiệu vể một môi trường học tập mới theo quan.
suy nghĩ và phỏng đoán của mình.
- Các nhóm thảo luận, phân công nhiện
- -Sơ đồ tư duy gồm các nhánh: Không
gian học tập; Môn học; Phương tiện học vụ.
tập; Cách thức học tập; Thách thức đối với
người học.
- GV mời lần lượt từng nhóm lên trình
bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác lắng
nghe và chia sẻ thêm.
- GV, lớp nhận xét và kết luận: Khi chúng
HS lắng nghe.
ta biết tìm hiểu thông tin vê' các môi
trường học tập, mỗi HS sẽ có kế hoạch để
rèn luyện và nhanh chóng thích ứng với
môi trường học tập mới.
3. Hoạt động mở rộng và tổng kết.
- Mục tiêu:
HS trao đổi cùng người thân để có thêm thông tin về những môi trường học tập mới.
- Tổ chức hoạt động.
* HS làm việc cá nhân.
Trao đổi cùng người thân để có thêm -HS trao đổi với người thân để có thêm
thông tin về những môi trường học tập thông tin giúp HS dễ thích ứng khi đến
mới theo gợi ý sau: ngôi trường mới.
+Sau khi học xong Tiểu học em sẽ chon
trường nào để tiếp tục con dường học tập?
+ Ngôi trường đó có gì khác với trường
Tiểu học hiện tại
+Số môn học, cách học, các hoạt động đi kèm có gì mới?
+
- Các HS chia sẻ.
-GV nhận xét.
- GV biểu dương thách tích của các em
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV đề nghị HS về suy nghĩ, thảo luận - HS lắng nghe và thực hiện.
chia sẻ với bạn bè, người thân về những về
những môi trường học tập mới
- Nhận xét, dặn dò.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_14_hoat_dong_trai_nghiem_5_tuan_21.docx



