Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1+4 + Hoạt động trải nghiệm 5 - Tuần 21 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Ngọc Anh

docx20 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 09/09/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1+4 + Hoạt động trải nghiệm 5 - Tuần 21 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Ngọc Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21 Thứ 2 ngày 28 tháng 1 năm 2025 Luyện Âm nhạc lớp 1 ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: NHỮNG NGƯỜI BẠN CỦA ĐÔ – RÊ – MI. THƯỜNG THỨC ÂN: NHẠC SĨ VÔN-GANG A-MA-ĐỚT MÔ DA. I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Năng lực đặc thù: - Học sinh đọc được bài đọc nhạc Những người bạn của Đô Rê Mi kết hợp ghép với nhạc đệm, gõ đệm. - Học sinh nhớ được nội dung câu chuyện thần đồng âm nhạc Mô- da, - Học sinh phân biệt và thể hiện được yếu tố dài - ngắn theo yêu cầu. 2.Năng lực chung: - Đọc được bài đọc nhạc Những người bạn của Đô Rê Mi kết hợp ghép với nhạc đệm, gõ đệm. Cảm nhận được cao độ đi lên của các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son. - Nhớ được nội dung câu chuyện thần đồng âm nhạc Mô- da, bước đầu biết quan sát tranh và kể lại câu chuyện theo cách nhớ của HS. - Cảm nhận được tính chất âm nhạc trong sáng nhẹ nhàng, bức tranh mùa xuân yên bình qua bài hát Khát vọng mùa xuân của Mô- da. - Phân biệt và thể hiện được yếu tố dài - ngắn theo yêu cầu. 3.Phẩm chất: - Giáo dục, nuôi dưỡng tình yêu đối với âm nhạc. Tinh thần rèn luyện và phát triển năng khiếu âm nhạc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Giáo viên: - Trình chiếu Power Point/ Đàn phím điện tử/ Ghi ta – Loa Blutooth. - Chơi đàn và đọc thuần thục bài đọc nhạc. - Dữ liệu/ File âm thanh bài đọc nhạc, mp3/ mp4 bài hát Khát vọng mùa xuân 2.Học sinh: - SGK Âm nhạc 1 - Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có). III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Hoạt động mở đầu: (3’) *Ôn tập đọc nhạc: Những người bạn của Đô – Rê – Mi. - Tổ chức cho HS chơi “Những người -Lắng nghe, quan sát, trải nghiệm và bạn của Đô – Rê –Mi” thực hiện theo hướng dẫn của GV - GV chia lớp thành 5 nhóm mỗi nhóm -HS thực hiện. mang tên 1 nốt nhạc - Phổ biến luật chơi: Cô gọi tên nốt nào nhóm đó đứng dạy đọc tên nốt và đưa thế bàn tay đúng tên nốt. - Từ chậm đến nhanh nhóm nào không phát hiện tên mình hoặc làm sai thế nay là thua yêu cầu hát tặng lớp 1 bài. => (GV đưa nét giai điệu của bài đọc nhạc để ngầm ý ôn đọc nhạc) 2.Hoạt động luyện tập – thực hành: (7’). * Đọc nhạc với nhạc đệm - GV đàn hoặc mở nhạc đệm cho HS -HS đọc nhạc. đọc 1 -2 lần. - Yêu cầu HS nhận xét. -HS nhận xét. - GV nhận xét và sửa sai (nếu có) -HS lắng nghe và sửa sai (nếu có) - GV hướng dẫn HS thực hành luyện tập -HS thực hành. theo nhiều hình thức: + Chia nhóm đọc nối tiếp. + Đọc theo từng cặp. + Đọc cá nhân. - GV mở nhạc đệm và yêu cầu HS đọc -HS thực hiện theo yêu cầu. nhạc kết hợp gõ đệm trống con theo nhịp/ phách bằng nhiều hình thức: cá nhân/ cặp/ nhóm/ cả lớp. * Đọc nhạc kết hợp vận động theo nhịp. - Đọc và vận động - GV gợi ý và hướng dẫn HS đọc nhạc -HS thực hiện. đứng lên, ngồi xuống theo các câu: + Câu1: đứng lên (giai điệu đi lên) + Câu 2: ngồi xuống (giai điệu đi xuống). - Hướng dẫn đọc nhạc vươn tay lên. Hạ -HS thực hiện. tay xuống. + Câu1: Vươn tay lên (giai điệu đi lên) + Câu 2: Hạ tay xuống (giai điệu đi xuống). - Yêu cầu HS nhận xét. -HS nhận xét - GV nhận xét – đánh giá. -HS lắng nghe ? HS có cách vận động nào khác không? -HS sáng tạo cách vận động (nếu có) - Khuyến khích HS sáng tạo và chỉnh - HS quan sát. sửa góp ý cho phù hợp 3.Hoạt động khám phá: (18’). Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Vôn- gang A-ma-đớt Mô-da * Thần đồng âm nhạc Mô-da - Quan sát tranh trên bảng/ SGK, - GV đàm thoại và gợi mở HS nhận xét -HS trả lời câu hỏi. và trả lời từng bức tranh * Tranh 1: Gia đình Mô- da có truyền thống âm nhạc. ? Có những nhân vật nào trong tranh? -HS trả lời: +Bố/ mẹ/ chị gái và Mô-da. ? Bố, mẹ, chị của Mô- da đang làm gì? -HS trả lời: (Mẹ cũng là một ca sĩ hát rất hay) +Bố, chị đang chơi đàn, mẹ đang bế Mô- da. * Tranh 2: tài năng của Mô- da được bộc lộ từ bé. ? Mô- da có khả năng đặc biệt như thế -HS trả lời: nào? + Mô- da biết sáng tác nhạc từ bé và rất chăm tập đàn * Tranh 3: Mô- da đang biểu diễn trong Hoàng cung. ? Mọi người làm gì khi nghe Mô- da chơi đàn? -HS trả lời: + Khi Mô- da chơi đàn mọi người chăm chú lắng nghe và thán phục. - GV đọc câu cuối chậm để HS cảm nhận về câu chuyện. -HS cảm nhận. ? Em thấy cần học Mô- da đức tính gì? (Chăm chỉ) -HS trả lời theo hiểu biết ? Vì sao Mô- da được gọi là thần đồng? (Tài năng Mô- da bộc lộ từ rất bé: Biết -HS trả lời. chơi đàn piano, vi-ô-lông, sáng tác nhạc, đi biểu diễn nhiều nơi trên thế giới ) - GV yêu cầu 1 - 2 HS kể chuyện về Mô-da theo tranh. - Yêu cầu HS nhận xét. -HS thực hành kể chuyện. - GV nhận xét – đánh giá. -HS nhận xét. - GV hỏi: -HS lắng nghe. ? Em thích nhất bức tranh nào trong câu chuyện? vì sao? -HS trả lời theo ý mình. - Giáo dục, nuôi dưỡng tình yêu đối với âm nhạc. Tinh thần rèn luyện và phát -HS lắng nghe và ghi nhớ. triển năng khiếu âm nhạc. * Nghe bài hát: Khát vọng mùa xuân - Giới thiệu về bài hát. - Tìm hiểu về nội dung và tính chất âm nhạc của bài hát. - Đây là bài hát do Mô- da sáng tác. - GV hướng dẫn HS nghe lần 1 mp3, lần 2 mp4. - GV yêu cầu và gợi mở HS trả lời câu hỏi: -HS trả lời. ? Bài hát nói về cảnh đẹp mùa nào trong năm +Mùa xuân ? Tính chất âm nhạc nhẹ nhàng du dương hay nhanh và dữ dội +Nhẹ nhàng, du dương. ? Có những hình ảnh nào trong bài hát +Cây lá xanh tươi, chim hót, hoa nở, suối chảy trong lành ? Cảm xúc của em khi nghe xong bài hát +HS trả lời theo cảm nhận. Khát vọng mùa xuân. - GV cho HS nghe và vận động theo ý -HS thực hiện. thích. 4.Hoạt động vận dụng - sáng tạo : Dài – ngắn(7’). * Đọc và thể hiện các âm thanh theo hình. -HS lắng nghe - GV cho HS quan sát/ nghe tiếng tàu hoả và mô phỏng dài - ngắn. (Tu uuuuuuu xịch xịch xịch) -HS trả lời ? Đây là âm thanh gì? -HS trả lời ? âm thanh gì quanh ta có yếu tố dài ngắn? -HS lắng nghe và chơi trò chơi. - GV chia lớp làm 2 nhóm và hướng dẫn cách chơi. + Nhóm 1: Hu ..... liền một hơi (4 phách). + Nhóm 2: Cộc cộc cộc ... ngắt từng từ (mỗi từ 1 phách, sau 3 từ nghỉ một phách rồi lặp lại) -HS thực hiện theo yêu cầu. - Kết hợp hai nhóm thể hiện cùng nhau. Có thể hoán đổi nhóm và lặp lại trò chơi. -HS chơi trò chơi kết hợp phụ họa. - GV gợi ý cho HS thể hiện các động tác phụ họa khi chơi trò chơi -HS nhận xét - Yêu cầu HS nhận xét -HS lắng nghe. - GV nhận xét – đánh giá * Củng cố: - GV yêu cầu học sinh tô hoàn chỉnh nét -HS thực hành. đứt các nốt nhạc ở bài tập 3 trang 22 vở bài tập. - Đọc bài đọc nhạc Những người bạn -HS thực hành. của Đô – Rê – Mi và vận động theo hình ở bài tập 5 trang 23 vở bài tập. * GV khen ngợi động viên HS đã thực -HS lắng nghe và ghi nhớ. hiện tốt các nội dung. Khuyến khích HS kể về nội dung bài học cho người thân cùng nghe. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Thứ 3 ngày 29 tháng 1 năm 2025 Âm nhạc lớp 1 ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: NHỮNG NGƯỜI BẠN CỦA ĐÔ – RÊ – MI. THƯỜNG THỨC ÂN: NHẠC SĨ VÔN-GANG A-MA-ĐỚT MÔ DA. I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Năng lực đặc thù: - Học sinh đọc được bài đọc nhạc Những người bạn của Đô Rê Mi kết hợp ghép với nhạc đệm, gõ đệm. - Học sinh nhớ được nội dung câu chuyện thần đồng âm nhạc Mô- da, - Học sinh phân biệt và thể hiện được yếu tố dài - ngắn theo yêu cầu. 2.Năng lực chung: - Đọc được bài đọc nhạc Những người bạn của Đô Rê Mi kết hợp ghép với nhạc đệm, gõ đệm. Cảm nhận được cao độ đi lên của các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son. - Nhớ được nội dung câu chuyện thần đồng âm nhạc Mô- da, bước đầu biết quan sát tranh và kể lại câu chuyện theo cách nhớ của HS. - Cảm nhận được tính chất âm nhạc trong sáng nhẹ nhàng, bức tranh mùa xuân yên bình qua bài hát Khát vọng mùa xuân của Mô- da. - Phân biệt và thể hiện được yếu tố dài - ngắn theo yêu cầu. 3.Phẩm chất: - Giáo dục, nuôi dưỡng tình yêu đối với âm nhạc. Tinh thần rèn luyện và phát triển năng khiếu âm nhạc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Giáo viên: - Trình chiếu Power Point/ Đàn phím điện tử/ Ghi ta – Loa Blutooth. - Chơi đàn và đọc thuần thục bài đọc nhạc. - Dữ liệu/ File âm thanh bài đọc nhạc, mp3/ mp4 bài hát Khát vọng mùa xuân 2.Học sinh: - SGK Âm nhạc 1 - Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có). III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Hoạt động mở đầu: (3’) *Ôn tập đọc nhạc: Những người bạn của Đô – Rê – Mi. - Tổ chức cho HS chơi “Những người -Lắng nghe, quan sát, trải nghiệm và bạn của Đô – Rê –Mi” thực hiện theo hướng dẫn của GV - GV chia lớp thành 5 nhóm mỗi nhóm -HS thực hiện. mang tên 1 nốt nhạc - Phổ biến luật chơi: Cô gọi tên nốt nào nhóm đó đứng dạy đọc tên nốt và đưa thế bàn tay đúng tên nốt. - Từ chậm đến nhanh nhóm nào không phát hiện tên mình hoặc làm sai thế nay là thua yêu cầu hát tặng lớp 1 bài. => (GV đưa nét giai điệu của bài đọc nhạc để ngầm ý ôn đọc nhạc) 2.Hoạt động luyện tập – thực hành: (7’). * Đọc nhạc với nhạc đệm - GV đàn hoặc mở nhạc đệm cho HS -HS đọc nhạc. đọc 1 -2 lần. - Yêu cầu HS nhận xét. -HS nhận xét. - GV nhận xét và sửa sai (nếu có) -HS lắng nghe và sửa sai (nếu có) - GV hướng dẫn HS thực hành luyện tập -HS thực hành. theo nhiều hình thức: + Chia nhóm đọc nối tiếp. + Đọc theo từng cặp. + Đọc cá nhân. - GV mở nhạc đệm và yêu cầu HS đọc -HS thực hiện theo yêu cầu. nhạc kết hợp gõ đệm trống con theo nhịp/ phách bằng nhiều hình thức: cá nhân/ cặp/ nhóm/ cả lớp. * Đọc nhạc kết hợp vận động theo nhịp. - Đọc và vận động - GV gợi ý và hướng dẫn HS đọc nhạc -HS thực hiện. đứng lên, ngồi xuống theo các câu: + Câu1: đứng lên (giai điệu đi lên) + Câu 2: ngồi xuống (giai điệu đi xuống). - Hướng dẫn đọc nhạc vươn tay lên. Hạ -HS thực hiện. tay xuống. + Câu1: Vươn tay lên (giai điệu đi lên) + Câu 2: Hạ tay xuống (giai điệu đi xuống). - Yêu cầu HS nhận xét. -HS nhận xét - GV nhận xét – đánh giá. -HS lắng nghe ? HS có cách vận động nào khác không? -HS sáng tạo cách vận động (nếu có) - Khuyến khích HS sáng tạo và chỉnh - HS quan sát. sửa góp ý cho phù hợp 3.Hoạt động khám phá: (18’). Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Vôn- gang A-ma-đớt Mô-da * Thần đồng âm nhạc Mô-da - Quan sát tranh trên bảng/ SGK, - GV đàm thoại và gợi mở HS nhận xét -HS trả lời câu hỏi. và trả lời từng bức tranh * Tranh 1: Gia đình Mô- da có truyền thống âm nhạc. ? Có những nhân vật nào trong tranh? -HS trả lời: ? Bố, mẹ, chị của Mô- da đang làm gì? +Bố/ mẹ/ chị gái và Mô-da. (Mẹ cũng là một ca sĩ hát rất hay) -HS trả lời: +Bố, chị đang chơi đàn, mẹ đang bế Mô- * Tranh 2: tài năng của Mô- da được da. bộc lộ từ bé. ? Mô- da có khả năng đặc biệt như thế nào? -HS trả lời: + Mô- da biết sáng tác nhạc từ bé và rất * Tranh 3: Mô- da đang biểu diễn trong chăm tập đàn Hoàng cung. ? Mọi người làm gì khi nghe Mô- da chơi đàn? -HS trả lời: + Khi Mô- da chơi đàn mọi người chăm chú lắng nghe và thán phục. - GV đọc câu cuối chậm để HS cảm nhận về câu chuyện. -HS cảm nhận. ? Em thấy cần học Mô- da đức tính gì? (Chăm chỉ) -HS trả lời theo hiểu biết ? Vì sao Mô- da được gọi là thần đồng? (Tài năng Mô- da bộc lộ từ rất bé: Biết -HS trả lời. chơi đàn piano, vi-ô-lông, sáng tác nhạc, đi biểu diễn nhiều nơi trên thế giới ) - GV yêu cầu 1 - 2 HS kể chuyện về Mô-da theo tranh. - Yêu cầu HS nhận xét. -HS thực hành kể chuyện. - GV nhận xét – đánh giá. -HS nhận xét. - GV hỏi: -HS lắng nghe. ? Em thích nhất bức tranh nào trong câu chuyện? vì sao? -HS trả lời theo ý mình. - Giáo dục, nuôi dưỡng tình yêu đối với âm nhạc. Tinh thần rèn luyện và phát -HS lắng nghe và ghi nhớ. triển năng khiếu âm nhạc. * Nghe bài hát: Khát vọng mùa xuân - Giới thiệu về bài hát. - Tìm hiểu về nội dung và tính chất âm nhạc của bài hát. - Đây là bài hát do Mô- da sáng tác. - GV hướng dẫn HS nghe lần 1 mp3, lần 2 mp4. - GV yêu cầu và gợi mở HS trả lời câu hỏi: -HS trả lời. ? Bài hát nói về cảnh đẹp mùa nào trong năm +Mùa xuân ? Tính chất âm nhạc nhẹ nhàng du dương hay nhanh và dữ dội +Nhẹ nhàng, du dương. ? Có những hình ảnh nào trong bài hát +Cây lá xanh tươi, chim hót, hoa nở, suối chảy trong lành ? Cảm xúc của em khi nghe xong bài hát +HS trả lời theo cảm nhận. Khát vọng mùa xuân. - GV cho HS nghe và vận động theo ý -HS thực hiện. thích. 4.Hoạt động vận dụng - sáng tạo : Dài – ngắn(7’). * Đọc và thể hiện các âm thanh theo hình. -HS lắng nghe - GV cho HS quan sát/ nghe tiếng tàu hoả và mô phỏng dài - ngắn. (Tu uuuuuuu xịch xịch xịch) -HS trả lời ? Đây là âm thanh gì? -HS trả lời ? âm thanh gì quanh ta có yếu tố dài ngắn? -HS lắng nghe và chơi trò chơi. - GV chia lớp làm 2 nhóm và hướng dẫn cách chơi. + Nhóm 1: Hu ..... liền một hơi (4 phách). + Nhóm 2: Cộc cộc cộc ... ngắt từng từ (mỗi từ 1 phách, sau 3 từ nghỉ một phách rồi lặp lại) -HS thực hiện theo yêu cầu. - Kết hợp hai nhóm thể hiện cùng nhau. Có thể hoán đổi nhóm và lặp lại trò chơi. -HS chơi trò chơi kết hợp phụ họa. - GV gợi ý cho HS thể hiện các động tác phụ họa khi chơi trò chơi -HS nhận xét - Yêu cầu HS nhận xét -HS lắng nghe. - GV nhận xét – đánh giá * Củng cố: -HS thực hành. - GV yêu cầu học sinh tô hoàn chỉnh nét đứt các nốt nhạc ở bài tập 3 trang 22 vở bài tập. -HS thực hành. - Đọc bài đọc nhạc Những người bạn của Đô – Rê – Mi và vận động theo hình ở bài tập 5 trang 23 vở bài tập. -HS lắng nghe và ghi nhớ. * GV khen ngợi động viên HS đã thực hiện tốt các nội dung. Khuyến khích HS kể về nội dung bài học cho người thân cùng nghe. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... Thứ 5 ngày 31 tháng 1 năm 2025 Âm nhạc lớp 4 NGHE NHẠC: KHÔNG GIAN XANH ÔN BÀI HÁT: HẠT MƯA KỂ CHUYỆN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - HS nhớ được tên bài hát, đôi nét về tác giả, nội dung của bài nghe nhạc - Nhớ tên chủ đề đang học 2. Năng lực: + Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù) - Hát được giai điệu và lời ca, kết hợp gõ đệm vận động theo nhịp điệu. Thể hiện sự hồn nhiên, nhí nhảnh của bài hát. - Biết thể hiện cảm xúc và vận động theo nhịp điệu bài Không Gian Xanh - Biểu diễn chỉnh giọng khi tham gia cùng nhóm bạn - Tích cực chủ động tham gia các hoạt động tập thể. + Năng lực chung - Biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm. Có sáng tạo khi tham gia các hoạt động âm nhạc. - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn/ nhóm/ giáo viên. - TÍch cực tham gia các hoạt động trong lớp. Tự dánh giá và đánh giá đồng đẳng. 3. Phẩm chất - Yêu quý thiên nhiên. Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường sạch , đẹp. II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động mở đầu(3’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học, ngồi đúng tư thế. - Trật tự, chuẩn bị sách vở, ngồi Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. lưng thẳng. Lớp trưởng báo cáo - 2 HS trả lời: Chủ đề 5 Thiên nhiên tươi đẹp - Hỏi tên chủ đề đang học? - Chia sẻ theo kiến thức - Học sinh chia sẻ suy nghĩ về môi trường, không gian xung quanh của gia đình hoặc địa phương - Lắng nghe, ghi nhớ - Giáo viên dẫn dắt vào bài mới Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’) Nội dung Nghe nhạc Không gian xanh - GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả: - Theo dõi, Lắng nghe, ghi nhớ. + Bài hát Không Gian Xanh của nhạc sĩ Nguyễn Đức Hiệt đạt giải hai trong cuộc thi sáng tác về môi trường, bài hát thể hiện niềm vui hân hoan của các bạn nhỏ khi được bước trên những con đường con phố xanh sạch đẹp. Bài hát chính là một thông điệp truyền tải đến cho chúng ta cần phải giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, thân thiện với môi trường. - Lắng nghe, cảm nhận. - HS nghe bài hát từ 1 đến 2 lần (GV tự trình bày hoặc nghe qua mp3/ mp4). - 5,6 HS 1 nhóm trả lời theo cảm nhận và kiến thức - Giáo viên đặt các câu hỏi gợi mở để học sinh thảo luận nhóm nói lên hiểu biết và cảm nhận của bản thân : + Em cảm nhận như thế nào khi nghe bài hát? - Thực hiện + Bài hát nói về điều gì mà tất cả chúng ta đều - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc phục, mong muốn? tuyên dương. + Khi nghe bài hát, em thấy cần làm gì để giữ gìn môi trường sống của chúng ta? - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện - Học sinh nghe lại bài hát để cảm nhận rõ hơn về nhịp điệu và lời ca. - Giáo viên nhận xét và khen ngợi những học sinh trả lời đúng. - Đánh giá và tổng kết tiết học: HS tự đánh giá. GV khen ngợi và động viên HS tích cực học tập. Hoạt động luyện tập – Thực hành(7’) - Giáo viên và học sinh cùng thể hiện cảm xúc - Lớp nghe thể hiện cảm xúc theo nhịp điệu bài hát: theo nhịp điệu. - Nhóm học sinh gõ đệm theo nhịp. - Thực hiện - Nhóm học sinh thể hiện động tác phụ họa cho - Thực hiện lời ca. Hoạt động luyện tập – Thực hành(8’) Nội dung ôn tập bài hát Hạt mưa kể chuyện - GV cho HS ôn hát đa dạng các hình thức để - Lắng nghe những chú ý hát các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho thêm với các hình thức. HS.(chú ý giai điệu đúng các tiếng luyến, các tiếng có cao độ ngân dài. Hát đúng sắc thái nhí nhảnh hồn nhiên của bài). – Ôn hát kết hợp vỗ tay theo nhịp các hình thức - Thực hiện theo HDGV - Thực hiện theo HDGV - Ôn hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo hình tiết tấu - Ôn hát kết hợp động tác vận động cơ thể - Thực hiện theo HDGV - Ôn hát Sáng tạo vận động phụ họa cho bài hát - Thực hiện theo HDGV Hoạt động vận dụng - Trải nghiệm(7’) * Hát và vận động phụ họa theo ý tưởng cá nhân, nhóm - Giáo viên giao nhiệm vụ , học sinh thảo luận theo nhóm: Giáo viên quan sát và tương tác với - Thực hiện theo HDGV. các nhóm. Lưu ý thời gian thảo luận và bao quát lớp học, nhắc học sinh tránh gây ồn ào. - Các nhóm thống nhất cùng giáo viên lựa chọn - Thực hiện theo HDGV. nhiệm vụ phù hợp với sở thích, năng lực của nhóm mình. - Các nhóm thực hiện theo - Nhóm hát kết hợp gõ đệm; Nhóm hát và thể HDGV. hiện cảm xúc theo nhịp điệu; Nhóm hát kết hợp vận động cơ thể; Nhóm vận động cơ thể theo cách sáng tạo riêng của mình. - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện - Đánh giá và tổng kết tiết học: Giáo viên khen ngợi và động viên học sinh cố gắng, tích cực học tập, khuyến khích học sinh về nhà chia sẻ những cảm xúc sau tiết học âm nhạc cho người thân nghe. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... Thứ 6 ngày 1 tháng 2 năm 2025 Hoạt động trải nghiệm NHẬN DIỆN MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Rèn luyện được một số đức tính để thích ứng với môi trường học tập mới. - Năng lực thích ứng với cuộc sống - điểu chỉnh bản thân và đáp ứng với sự thay đổi, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: biết cách đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: thích ứng với cuộc sống - điểu chỉnh bản thân và đáp ứng với sự thay đổi - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và chia sẻ cảm xúc của bạn. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng bạn. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU. - GV chuẩn bị: + Một số tư liệu về Trường THCS + Giấy màu hoặc bài, bút màu, kéo IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ đề. - Tổ chức hoạt động. -G V mời HS suy nghĩ và cùng nhau sáng tạo HS hoạt động theo nhóm. bài thể dục riêng của lớp gồm có 4 động tác, mỗi động tác tập 2 lần 8 nhịp. +Vươn thở, tay, chân, điều hoà +Bài thể dục gồm những động tác nào? +Em kể tên các động tác? +Có thể chọn các bài nhạc cho phù hợp? “Vươn cao phù đổng” “Vươn cao phù đổng” vuh_z9e -Các nhóm thể hiện. -GV nhận xét và kết luận: Việc rèn luyện thể chất thường xuyên sẽ giúp cơ thể dẻo dai và việc học tập cũng trở nên tập trung và tốt hơn. 2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề. - Mục tiêu: HS nêu được những hiểu biết về các môi trường học tập mình từng được trải nghiệm hoặc đã biết. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Chia sẻ suy nghĩ của em về các môi trường học tập. -HS thảo luận: Tổ chức thảo luận nhóm theo gợi ý sau: HS kể về: - Những môi trường học tập mà mình từng + Trường Mầm non trải qua hoặc được biết (Học trên lớp, học Trung tâm Tiếng Anh, Câu lạc bộ cầu câu lạc bộ/nhóm sở thích, học trực tuyến, lông, học với trang thiết bị máy móc,.. + HS kể theo thực tế - Sự khác biệt của từng môi trường học tập: về người dạy học, về môn học, không gian, các phương tiện học tập, phương pháp trong học tập,... (GV có thể mời HS lên bảng để viết, vẽ -HS lắng nghe. theo hình thức thi đua tổ/nhóm.) - -Đại diện nhóm trình bày - -Lớp nhận xét, góp ý. - -GV trò chuyện, gợi mở để HS chia sẻ về môi trường học tập mình mơ ước trong tương lai. (Cơ sở vật chất, môn học mới, thời gian học,...) Kết luận: Mỗi một môi trường học tập đểu có những điểm đặc biệt riêng, đòi hỏi người học chủ động, tích cực tìm hiểu để đạt được hiệu quả trong học tập. 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: + HS tưởng tượng và phỏng đoán về môi trường học tập mới. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 2: Thảo luận về môi trường học tập mới - -GV mời HS làm việc theo nhóm để - HS lắng nghe, quan sát và cùng trao lựa chọn, thảo luận và vẽ sơ đồ tư duy giới đổi, chia sẻ về những nội dung liên thiệu vể một môi trường học tập mới theo quan. suy nghĩ và phỏng đoán của mình. - Các nhóm thảo luận, phân công nhiện - -Sơ đồ tư duy gồm các nhánh: Không gian học tập; Môn học; Phương tiện học vụ. tập; Cách thức học tập; Thách thức đối với người học. - GV mời lần lượt từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác lắng nghe và chia sẻ thêm. - GV, lớp nhận xét và kết luận: Khi chúng HS lắng nghe. ta biết tìm hiểu thông tin vê' các môi trường học tập, mỗi HS sẽ có kế hoạch để rèn luyện và nhanh chóng thích ứng với môi trường học tập mới. 3. Hoạt động mở rộng và tổng kết. - Mục tiêu: HS trao đổi cùng người thân để có thêm thông tin về những môi trường học tập mới. - Tổ chức hoạt động. * HS làm việc cá nhân. Trao đổi cùng người thân để có thêm -HS trao đổi với người thân để có thêm thông tin về những môi trường học tập thông tin giúp HS dễ thích ứng khi đến mới theo gợi ý sau: ngôi trường mới. +Sau khi học xong Tiểu học em sẽ chon trường nào để tiếp tục con dường học tập? + Ngôi trường đó có gì khác với trường Tiểu học hiện tại +Số môn học, cách học, các hoạt động đi kèm có gì mới? + - Các HS chia sẻ. -GV nhận xét. - GV biểu dương thách tích của các em 5. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV đề nghị HS về suy nghĩ, thảo luận - HS lắng nghe và thực hiện. chia sẻ với bạn bè, người thân về những về những môi trường học tập mới - Nhận xét, dặn dò.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_14_hoat_dong_trai_nghiem_5_tuan_21.docx