I MỤC TIÊU:
- Biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý; bước đầu biết đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật.
- Hiểu nội dung của bài: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yêu , sự quan tâm tới ông bà. (trả lời được các câu hỏi trong sgk)
- Giáo dục HS biết yêu thương ông bà.
* Kỹ năng sống:
- Xác định giá trị.
- Tư duy sáng tạo.
- Thể hiện sự cảm thông.
- Ra quyết định.
II CHUẨN BỊ :
- Tranh SGK
77 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu iáo án Lớp 2 Tuần 10 Trường Tiểu học Trường Đông A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m trong gia đình . Bài 2 : Hs đọc yêu cầu bài , gv hướng dẫn nắm yêu cầu
. Hs đọc lại các từ ở các cột , Gv hướng dẫn Hs nắm mẫu
. Tổ chức thi tiếp sức 3 đội - nhận xét , sửa chữa
=> Đây là các câu theo mẫu Ai làm gì ? Gv chốt : Câu kiểu Ai làm gì ? là câu nói về hoạt động
. Bài 3 : Hs đọc yêu cầu bài , Gv giúp hs nắm yêu cầu – Hs làm vào vở– Gv hướng dẫn sửa bài
. Khi nào ta dùng dấu chấm ?
. Khi nào ta dùng dấu chấm hỏi ?
3. Củng cố
- Chấm vở , nhận xét
- HS thi tìm các từ chỉ tình cảm trong gia đình
- Nhận xét – giáo dục :
- Dặn dò : Xem bài Từ chỉ đặc điểm, câu kiểu Ai thế nào?
________________________
Toán
Tiết 67: 65 – 38 , 46 – 17 , 57 – 28 , 78 - 29
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 65 – 38 ; 46 – 17 ; 57 – 28 ; 78 – 29.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng trên.
- Rèn HS tính toán cẩn thận, chính xác, trình bày sạch đẹp.
II. CHUẨN BỊ:
Bảng phụ BT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A Kiểm tra:
Hs làm bảng con + nêu cách tính : 55 – 7 , 46 – 8 , 67 – 9 , 48 – 9
B Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu các phép trừ
- Gv nêu bài toán , Hs đặt tính bảng con - nêu kết quả . Gv chốt lại cách tính đúng
[ Đây là phép trừ có nhớ dạng số có 2 chữ số trừ đi số có 2 chữ số
Hoạt động 2 :Thực hành
Bài 1 : Gv tổ chức HS chọn và đặt tính trên bảng lớp à nhận xét
Bài2 : Thi tiếp sức điền số vào ô trống ( 3 đội , mỗi đội 4 hs )
Bài 3 : Hs đọc đề , Gv tóm tắt , hướng dẫn phân tích đề
- Hs giải vào vở – 1 Hs làm bảng phụ
- Gv chấm , sửa bài
C Củng cố:
- Nhận xét - Dặn dò: xem bài Luyện tập
___________________________________________________________________________
Thứ sáu, ngày 23 tháng 11 năm 2012
Tập làm văn
Tiết 14: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Viết nhắn tin
I MỤC TIÊU :
- Biết quan sát tranh và trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh (BT1)
- Viết được một mẩu tin nhắn ngắn gọn , đủ ý (BT2)
- Rèn HS nói hết câu, dùng từ đúng
II CHUẨN BỊ :
Tranh SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A Kiểm tra :
- Hs đọc lại bài văn nói về gia đình của mình
- Nhận xét
B Bài mới:
Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : Hs đọc yêu cầu – Gv hướng dẫn hs nắm yêu cầu :
. Gv hướng dẫn Hs quan sát tranh
. Trao đổi đôi bạn theo câu hỏi ở Sgk
. Trả lời câu hỏi trước lớp - nhận xét
. Gv tổ chức cho Hs nói lại toàn bộ bài , lưu ý nói thành câu , đủ ý
Bài 2 : Hs đọc yêu cầu. Gv hướng dẫn hs nắm yêu cầu
. Hs nhắc lại cách viết nhắn tin như thế nào ?
. Cần viết với lời lẽ như thế nào?
. Hs làm bài vào vở , Gv theo dõi đôn đốc
. Hs đọc bài làm của mình trước lớpà nhận xét , bổ sung , chọn người viết nhắn tin hay nhất .
C Củng cố:
- Chấm vở – Nhận xét
. Viết nhắn tin phải có thời gian rõ ràng , tin ngắn gọn đủ ý.
- Dặn dò : Xem bài Hai anh em
Toán
Tiết 68: Luyện tập
I MỤC TIÊU :
- Thuộc bảng 15 , 16 , 17 , 18 trừ đi một số.
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng đã học.
- Biết giải bài toán về ít hơn.
- Rèn HS tính toán cẩn thận, chính xác, trình bày sạch đẹp.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ , chim , trứng, bảng cài ,các hình tam giác
- Bảng con , bộ đồ dùng học toán
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A Kiểm tra bài cũ:
- Hs chơi chuyền lá, nêu cách tính: 65 – 28 , 78 – 19, 56 – 19
- Nhận xét
B Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Hoạt động : Thực hành
. Bài 1 : Hs đọc đề , nêu kết quả phép tính à nhận xét
* Tổ chức HS thi đua tìm những phép tính có kết quả là 9
. Bài 2 : Hs đọc yêu cầu – Gv phát phiếu bài tập cho các nhóm , các nhóm điền kết quả à trình bày , sửa bài . Gv hướng dẫn Hs nhận xét
15 – 5 – 1 = 9
15 – 6 = 9
[ Đây là dạng toán có kết quả là số tròn chục trừ đi một số 15 – 5 = 10 – 1 = 9
. Bài 3 : Hs đọc đề - Gv hướng dẫn nêu cách đặt tính , Hs làm bảng con, nêu cách thực hiện phép tính
[ Đây là phép trừ có nhớ dạng số có 2 chữ số trừ đi số có 2 chữ số
. Bài 4 : Hs đọc đề , gv hướng dẫn tóm tắt , hướng dẫn giải – hs làm vở // làm bảng phụ . Chấm vở, nhận xét , sưả chữa
. Bài 5 : Hs đọc đề , Gv yêu cầu Hs chuẩn bị 4 hình tam giác vuông . gv hướng dẫn nhận dạng hình : giống cái gì ?
Hs tự xếp hình , 1 Hs lên bảng à Gv hướg dẫn sưả chữa .
* Yêu cầu Hs tự xếp 1 hình vuông từ 4 hình tam giác vuông
3. Củng cố
- Chấm vở, nhận xét
- Dặn dò : xem bài Bảng trừ
Thể dục
Tiết 26: Điểm số 1-2, 1-2 theo đội hình vòng tròn
-Trò chơi: Bịt mắt bắt dê
I MỤC TIÊU :
- Biết cách điểm số 1-2, 1-2 theo đội hình vòng tròn
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi.
- Giáo dục HS tập TD hằng ngày để có sức khỏe tốt.
II ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
Còi , khăn bịt mắt
III NỘI DUNG - PHƯƠNG PHÁP :
1. Phần mở đầu : 5/
- Gv nhận lớp , phổ biến yêu cầu giờ học
- Chạy nhẹ thành 1 vòng tròn Cán sự TD điều khiển
- Khởi động các khớp: cổ tay, cổ chân…
- Ôn bài thể dục PTC 2. 2 Phần cơ bản : 27/
- Gv hướng dẫn hs ôn điểm số 1 - 2 , 1 – 2 …
theo vòng tròn
- Tổ chức trò chơi “ Bịt mắt bắt dê “ Gv hướng dẫn , hs chơi
3.Phần kết thúc : 3/
- Thả lỏng
- Nhận xét Gv hướng dẫn
- Dặn dò :ôn bài TDPTC
Thứ hai, ngày 23 tháng 11 năm 2009
TUẦN 14 Tập đọc
Tiết 40, 41: Câu chuyện bó đũa
I MỤC TIÊU :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu nội dung: Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh . Anh chị em phải đoàn kết yêu thương nhau. (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 5 sgk)
- HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 4
- Giáo dục HS: Anh em trong gia đình phải đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau
II CHUẨN BỊ :
Gv: Bảng phụ
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A Kiểm tra:
- 2 Hs đọc + TLCH bài Quà cuả bố
- Nhận xét
B Bài mới:
TIẾT 1
1/ Giới thiệu bài
2/Hoạt động: Luyện đọc
- Gv đọc mẫu , Hs lắng nghe
- Hs nối nhau đọc từng câu – Gv theo dõi sửa sai
- Hướng dẫn HS đọc từ khó
- Đọc từng đoạn nối nhau , kết hợp giải nghĩa từ
Đ 1 : Va chạm
Đ 2 : Dâu , rể
Đ 3 : Đùm bọc , đoàn kết
- Đọc đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
. Hs thi đọc đoạn 2 ,3 à nhận xét
. 2 nhóm thi đọc tiếp sức cả bài à nhận xét
TIẾT 2
1/Hoạt động Tìm hiểu bài
- Hs đọc câu hỏi 1 – TLCH
. Thấy các con không yêu thương nhau người cha đã làm gì ?
- Hs đọc câu hỏi 2 –TLCH
=> Thấy các con không yêu thương nhau , người cha đã nghĩ ra một việc bảo các con bẻ gãy bó đũa , sẽ được thưởng túi tiền. Nhưng không ai bẻ gãy được
- Gv nêu câu hỏi 3 – Hs chọn câu đúng ghi bảng con
+ Người cha đã bẻ gãy bó đũa như thế nào ?
a/ Người cha cầm cả bó đũa để bẻ.
b/ người cha chia bó đũa thành từng nắm nhỏ để bẻ.
c/ Người cha bỏ bó đũa ra rồi thong thả bẻ từng chiếc.
Ị Gv hướng dẫn nhận xét
- Gv nêu câu hỏi 4 – Hs trả lời à nhận xét
- Hs đọc câu hỏi 5 – Hs chọn câu đúng
Người cha dùng hình ảnh bó đũa để khuyên các con phải biết điều gì?
a/ Biết yêu thương nhau .
b/ Biết cách so sánh giữa chia lẽ và hợp lại .
c/ Phải biết đùm bọc lẫn nhau , đoàn kết lại mà sống thì mới có sức mạnh
- Giáo dục : Đoàn kết sẽ tạo ra sức mạnh . Anh em trong nhà phải đoàn kết yêu thương nhau
2/ Hoat động Luyện đọc lại
- Gv đọc mẫu - Hs luyện đọc trong nhóm .
- Hs luyện đọc trong nhóm - Thi đọc trước lớp à chọn nhóm đọc hay nhất
3/Củng cố:
. Qua câu chuyện em học được điều gì ?
. Em làm gì để thể hiện sự yêu thương anh , chị , em của mình ?
- HS chọn những câu ca dao tục ngữ nói về tình cảm anh chị em
- Nhận xét – Dặn dò : xem bài Nhắn tin
LUYỆN TỪ – CÂU
Tiết 12: Từ ngữ về tình cảm gia đình
Dấu phẩy
I MỤC TIÊU :
- Biết ghép tiếng theo mẫu để tạo các từ chỉ tình cảm gia đình, biết dùng một số từ tìm được để điền vào chỗ trống trong câu (BT1, BT2); nói được 2, 3 câu về hoạt động của mẹ và con được vẽ trong tranh (BT3).
- Biết đặt dấu phẩy vào chỗ hợp lí trong câu (BT4 – chọn 2 trong số 3 câu)
- Giáo dục HS cẩn thận khi viết bài, sử dụng câu hợp lí.
II CHUẨN BỊ:
Bảng phụ
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A Kiểm tra:
. Hs viết bảng con các từ chỉ đồ dùng trong nhà
. Kể 1 số việc em đã làm để giúp đỡ ông bà à nhận xét
B Bài mới :
Hoạt động 1 Hướng dẫn làm bài tập
. Bài 1/ : Hs đọc yêu cầu bài , Gv giúp hs nắm yêu cầu
- Chia nhóm (5) . Hs ghép các tiếng đã cho thành từ có 2 tiếng Ị nhóm trình bày
- Nhận xét => Đây là những từ chỉ tình cảm của người trong gia đình
. Bài 2 : Hs đọc yêu cầu bài , Gv tổ chức hs tìm từ thích hợp điền vào
- Nhận xét => Đối với người lớn tuổi , em phải dùng từ “ kính” để thể hiện sự kính trọng
. Bài 3 : Hs đọc yêu cầu bài , Gv giúp hs nắm yêu cầu – Hướng dẫn hs quan sát tranh. Trao đổi đôi bạn Ị nói trước lớp à nhận xét , tuyên dương
. Bài 4 : Hs đọc yêu cầu bài , hs làm vào vở – Gv chấm , hướng dẫn sửa bài . Hs nêu lại tác dụng của dấu phẩy
3. Củng cố
- HS nối tiếp nhau nêu lại các từ chỉ tình cảm trong gia đình
File đính kèm:
- TUAN 10(2012-2013).doc