Hướng dẫn về minh chứng của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học

- Có liên hệ nội dung bài giảng để giáo dục học sinh biết yêu thương và kính trọng ông bà, cha mẹ, người cao tuổi; giữ gìn truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam; nâng cao ý thức bảo vệ độc lập, tự do, lòng tự hào dân tộc, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội.

- Nêu một số việc cụ thể đã thông qua các hoạt động dạy học trên lớp và hoạt động ngoại khoá để giáo dục học sinh những vấn đề nêu trên

- Tích cực tổ chức và hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, vì người cao tuổi, hoạt động công ích ở nhà trường và địa phương

 

doc29 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 843 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hướng dẫn về minh chứng của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tốt (9 – 10) - Không thấy có biểu hiện trên. Kém (< 5) d) Lời nói rõ ràng, rành mạch, không nói ngọng khi giảng dạy và giao tiếp trong phạm vi nhà trường; viết chữ đúng mẫu; biết cách hướng dẫn học sinh giữ vở sạch và viết chữ đẹp. - Lời nói, chữ viết rõ ràng, rành mạch, không nói ngọng khi giảng dạy và giao tiếp trong phạm vi nhà trường; viết chứ đúng chính tả, trình bày bảng rõ ràng; biết uốn nắn tư thế ngồi viết và cầm bút của học sinh . TB (5 - 6) - Thay đổi ngữ điệu phù hợp với từng nội dung của bài học và đối tượng học sinh để tăng hiệu quả giảng dạy; viết chữ đúng mẫu, trình bày bảng rõ ràng, hợp lý; biết hướng dẫn HS cách ghi vở và viết đúng chữ. Khá (7 - 8) - Sử dụng ngôn ngữ có chọn lọc, truyền cảm, thu hút sự chú ý của học sinh; viết chữ đúng mẫu và đẹp, trình bày bảng khoa học có tác dụng nâng cao hiệu quả giờ dạy; biết rèn học sinh giữ vở sạch và viết chữ đẹp. Tốt (9 – 10) - Không thấy có biểu hiện trên. Kém (< 5) Yêu cầu 3. Công tác chủ nhiệm lớp; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. a) Xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác chủ nhiệm gắn với kế hoạch dạy học; có các biện pháp giáo dục, quản lý học sinh một cách cụ thể, phù hợp với đặc điểm học sinh của lớp; - Xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác chủ nhiệm, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo hướng dẫn của cấp quản lý. TB (5 - 6) - Xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác chủ nhiệm, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, trường và địa phương; có những biện pháp giáo dục, quản lý học sinh phù hợp với đặc điểm học sinh trong lớp. Khá (7 - 8) - Có biện pháp sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch, trong việc quản lý, giáo dục học sinh, giúp học sinh biết tự quản lớp học, biết tự điều chỉnh thái độ, hành vi để cùng tiến bộ, đồng thời thực hiện tốt các chủ điểm giáo dục trong các hoạt dộng ngoài giờ lên lớp. Tốt (9 – 10) - Không thấy có biểu hiện trên. Kém (< 5) b) Tổ chức dạy học theo nhóm đối tượng đúng thực chất, không mang tính hình thức; đưa ra được những biện pháp cụ thể để phát triển năng lực học tập của học sinh và thực hiện giáo dục học sinh cá biệt, học sinh chuyên biệt; - Có biện pháp nắm được hoàn cảnh cụ thể, tình hình đạo đức của học sinh trong lớp; xác định được các nhóm đối tượng học sinh đặc biệt để có những biện pháp giáo dục thích hợp. TB (5 - 6) - Đưa ra được những biên pháp cụ thể để thực hiện cá thể hoá trong giáo dục và giảng dạy nhằm giúp học sinhphát triển năng lực và rèn luyện đạo đức theo điều kiện và hoàn cảnh của mỗi học sinh Khá (7 - 8) - Tổ chức giáo dục và dạy học theo nhóm đối tượng một cách sáng tạo, có hiệu quả, đúng thực chất, không mang tính hình thức; thực hiện giáo dục cá biệt có kết quả cao. Tốt (9 – 10) - Không thấy có biểu hiện trên. Kém (< 5) c) Phối hợp với gia đình và các đoàn thể ở địa phương để theo dõi, làm công tác giáo dục học sinh; - Biết thông qua các hình thức liên lạc để duy trì mối quan hệ với cha mẹ học sinh và cộng đồng. TB (5 - 6) - Có chương trình, nội dung họp định kỳ hoặc đột xuất để thông báo tình hình học tập, rèn luyện của học sinh và xác định nhu cầu mong muốn của cha mẹ, cộng đồng đối với học sinh. Khá (7 - 8) - Xác định những yêu cầu cụ thể đối với từng học sinh và có sự phối hợp chặt chẽ với gia đình và các đoàn thể ở địa phương để theo dõi, giúp đỡ các em tiến bộ. Tốt (9 – 10) - Không thấy có biểu hiện trên. Kém (< 5) d) Tổ chức các buổi ngoại khóa hoặc tham quan học tập, sinh hoạt tập thể thích hợp; phối hợp với Tổng phụ trách, tạo điều kiện để Đội thiếu niên, Sao nhi đồng thực hiện các hoạt động tự quản. - Thực hiện các hoạt động giáo dục ngoại khóa hoặc tham quan học tập, sinh hoạt tập thể theo quy định. TB (5 - 6) - Tổ chức các hoạt động nêu trên phù hợp với đặc điểm của lớp, trường. Khá (7 - 8) - Biết phối hợp các lực lượng giáo dục để tổ chức các hoạt động nêu trên một cách sáng tạo, có hiệu quả; phối hợp với Tổng phụ trách, tạo điều kiện để Đội thiếu niên, Sao nhi đồng thực hiện các hoạt động tự quản. Tốt (9 – 10) - Không thấy có biểu hiện trên. Kém (< 5) Yêu cầu 4. Thực hiện thông tin hai chiều trong quản lý chất lượng giáo dục; hành vi trong giao tiếp, ứng xử có văn hoá và mang tính giáo dục. a) Thường xuyên trao đổi góp ý với học sinh về tình hình học tập, tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và các giải pháp để cải tiến chất lượng học tập sau từng học kỳ; - Có sổ chấm, chữa bài kiểm tra, theo dõi kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo quy định. TB (5 - 6) - Thường xuyên trao đổi góp ý với học sinh về những ưu điểm, khuyết điểm trong rèn luyện, học tập hoặc khi tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Khá (7 - 8) - Có những yêu cầu cụ thể đối với mỗi học sinh và đưa ra được những giải pháp hiệu quả nhằm cải thiện chất lượng rèn luyện, học tập của học sinh theo từng giai đoạn học tập của học sinh trong năm học. Tốt (9 – 10) - Không thấy có biểu hiện trên. Kém (< 5) b) Dự giờ đồng nghiệp theo quy định hoặc tham gia thao giảng ở trường, huyện, tỉnh; sinh hoạt tổ chuyên môn đầy đủ và góp ý xây dựng để tổ, khối chuyên môn đoàn kết vững mạnh; - Sinh hoạt tổ chuyên môn và dự giờ đồng nghiệp theo quy định. TB (5 - 6) - Thường xuyên trao đổi góp ý và rút kinh nghiệm với đồng nghiệp về những ưu khuyết điểm chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng dạy học của mỗi thành viên trong tổ. Khá (7 - 8) - Tích cực tham gia các tiết thao giảng do các cấp chỉ đạo tổ chức nhằm rút kinh nghiệm chung; biết góp ý kiến với đồng nghiệp một cách thẳng thắn và tế nhị phù hợp với từng tình huống, góp phần xây dựng môi trường đoàn kết hợp tác trong hoạt động giảng dạy. Tốt (9 – 10) - Không thấy có biểu hiện trên. Kém (< 5) c) Họp phụ huynh học sinh đúng quy định, có sổ liên lạc thông báo kết quả học tập của từng học sinh, tuyệt đối không phê bình học sinh trước lớp hoặc toàn thể phụ huynh; lắng nghe và cùng phụ huynh điều chỉnh biện pháp giúp đỡ học sinh tiến bộ; - Tổ chức họp phụ huynh học sinh đúng quy định, có sổ liên lạc thông báo kết quả học tập của từng học sinh, tuyệt đối không phê bình học sinh trước lớp hoặc trước toàn thể phụ huynh. TB (5 - 6) - Biết cách trao đổi với các đối tượng phụ huynh khác nhau; lắng nghe và chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh đối với con em của mình. Khá (7 - 8) - Hướng dẫn phụ huynh học sinh những biện pháp thích hợp để điều chỉnh, giúp đỡ con em học tập và rèn luyện đạo đức, vận động họ tham gia vào các hoạt động giáo dục của lớp, của trường. Tốt (9 – 10) - Không thấy có biểu hiện trên. Kém (< 5) d) Biết cách xử lý tình huống cụ thể để giáo dục học sinh và vận dụng vào tổng kết sáng kiến kinh nghiệm giáo dục; ứng xử với đồng nghiệp, cộng đồng luôn giữ đúng phong cách nhà giáo. - Biết trò chuyện thân mật, cởi mở, biết lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp và nhân dân. TB (5 - 6) - Biết khoan dung và chấp nhận những khác biệt ở đồng nghiệp đối với mình; tiếp xúc với mọi người có thái độ đúng mực, giữ đúng phong cách nhà giáo. Khá (7 - 8) - Biết kiên trì lắng nghe, giữ bí mật những riêng tư của học sinh, khéo léo thuyết phục và giúp đỡ học sinh khi các em có thái độ, hành vi chưa đúng; biết xử lý tình huống cụ thể trong giao tiếp, ứng xử với học sinh, đồng nghiệp và nhân dân phù hợp với phong cách nhà giáo; vận dụng được các kinh nghiệm đó vào tổng kết sáng kiến kinh nghiệm giáo dục. Tốt (9 – 10) - Không thấy có biểu hiện trên. Kém (< 5) Yêu cầu 5. Xây dựng, bảo quản và sử dụng có hiệu quả hồ sơ giáo dục và giảng dạy. a) Lập đủ hồ sơ để quản lý quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; bảo quản tốt các bài kiểm tra của học sinh; Minh chứng mức độ đạt tiêu chí Mức độ (điểm) - Có đủ hồ sơ quản lý quá trình rèn luyện và học tập của học sinh theo quy định. TB (5 - 6) - Bổ sung những tư liệu cần thiết và bảo quản tốt hồ sơ theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh, trong đó có lưu giữ các bài kiểm tra định kỳ của học sinh. Khá (7 - 8) - Sử dụng các thông tin từ hồ sơ học sinh vào điều chỉnh, nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục và giảng dạy phù hợp với các đối tượng học sinh của lớp. Tốt (9 – 10) - Không thấy có biểu hiện trên. Kém (< 5) b) Lưu trữ tốt hồ sơ giảng dạy bao gồm giáo án, các tư liệu, tài liệu tham khảo thiết thực liên quan đến giảng dạy các môn học được phân công dạy; - Có đủ hồ sơ giảng dạy theo quy định. TB (5 - 6) - Bổ sung những tư liệu, tài liệu tham khảo thiết thực liên quan đến giảng dạy các môn học được phân công dạy, bảo quản, lưu trữ tốt các hồ sơ trong đó có các kinh nghiệm giáo dục. Khá (7 - 8) - Sử dụng hồ sơ nêu trên phục vụ công tác giáo dục, giảng dạy và nâng cao trình độ tay nghề. Tốt (9 – 10) - Không thấy có biểu hiện trên. Kém (< 5) c) Sắp xếp hồ sơ một cách khoa học, đúng thực tế và có giá trị sử dụng cao; - Có sắp xếp riêng hồ sơ quản lý quá trình rèn luyện, học tập của học sinh và hồ sơ giảng dạy của giáo viên như quy định. TB (5 - 6) - Sắp xếp một cách hợp lý theo các nội dung quản lý học sinh hoặc theo các chủ đề dạy học, đúng thực tế và dễ sử dụng. Khá (7 - 8) - Có biện pháp sáng tạo để sắp xếp hồ sơ một cách khoa học, có giá trị sử dụng cao, hoặc có ứng dụng công nghệ thông tin vào việc lưu trữ, sắp xếp và sử dụng hồ sơ. Tốt (9 – 10) - Không thấy có biểu hiện trên. Kém (< 5) d) Lưu trữ tất cả các bài làm của học sinh chậm phát triển và học sinh khuyết tật để báo cáo kết quả giáo dục vì sự tiến bộ của học sinh. - Trong hồ sơ học sinh có lưu trữ đủ các bài làm của học sinh chậm phát triển và học sinh khuyết tật. TB (5 - 6) - Bổ sung những tư liệu liên quan đến việc dạy và học đối với học sinh chậm phát triển và học sinh khuyết tật. Khá (7 - 8) - Sử dụng hồ sơ trên vào đúc rút kinh nghiệm, viết báo cáo chuyên đề về giáo dục, giảng dạy đối với học sinh chậm phát triển và học sinh khuyết tật vì sự tiến bộ của học sinh. Tốt (9 – 10) - Không thấy có biểu hiện trên. Kém (< 5)

File đính kèm:

  • docMnh chung Chuan nghe nghiep GVTH.doc