1. Mục đích
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.
2. Nguyên tắc
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
(1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.
(2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành.
(3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.
(4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1765 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn địa lí, cấp THPT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
MÔN ĐỊA LÍ, CẤP THPT
(Kèm theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1. Mục đích
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.
2. Nguyên tắc
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
(1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.
(2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành.
(3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.
(4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.
3. Nội dung điều chỉnh
Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập trung vào những nhóm nội dung chính sau:
(1) Những nội dung trùng lặp trong CT, SGK của nhiều môn học khác nhau.
(2) Những nội dung trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm.
(3) Những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.
(4) Những nội dung trong SGK trước đây sắp xếp chưa hợp lý.
(5) Những nội dung mang đặc điểm địa phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau.
4. Thời gian thực hiện
Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học được áp dụng từ năm học 2011 - 2012.
5. Hướng dẫn thực hiện các nội dung
- Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011, là SGK của chương trình chuẩn đối với cấp THPT. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao và gửi cho tất cả GV bộ môn.
- Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, cần lưu ý thêm một số vấn đề đối với các nội dung được hướng dẫn là “không dạy” hoặc “đọc thêm”, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây như sau:
+ Dành thời lượng của các nội dung này cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS.
+ Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.
- Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.
a) Lớp 10
STT
Bài
Trang
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
Bài 1. Các phép chiếu hình bản đồ cơ bản
4
Cả bài
Không dạy
2
Bài 11. Khí quyển. Sự phân bố nhiệt độ không khí trên Trái Đất
39
Mục I. Khí quyển; phần 1. Cấu trúc của khí quyển
Không dạy
3
Bài 13. Ngưng đọng hơi nước trong khí quyển. Mưa
49
Mục I. Ngưng đọng hơi nước trong khí quyển
Không dạy
4
Bài 14. Thực hành: Đọc bản đồ sự phân hóa các đới và kiểu khí hậu trên Trái Đất. Phân tích biểu đồ một số kiểu khí hậu
53
Mục II. Nội dung thực hành, phần 2, b
Không yêu cầu HS làm
5
Bài 24. Phân bố dân cư. Các loại hình quần cư và đô thị hóa
93
Mục II. Các loại hình quần cư
Câu hỏi 2 phần câu hỏi và bài tập
Không dạy
Không yêu cầu HS trả lời
6
Bài 27. Vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp. Một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp
103
Mục III. Một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp, phần 2. Thể tổng hợp lãnh thổ nông nghiệp
Câu hỏi 3 phần câu hỏi và bài tập
Không dạy
Điều chỉnh thành: Phân biệt những đặc điểm cơ bản của hai hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
7
Bài 29. Địa lí ngành chăn nuôi
113
Mục II. Các ngành chăn nuôi
Không dạy vai trò và đặc điểm của từng vật nuôi (cột 2 bảng thống kê SGK)
8
Bài 32. Địa lí các ngành công nghiệp
121
Mục II. Công nghiệp luyện kim
Câu hỏi 2 phần câu hỏi và bài tập
Không dạy
Không yêu cầu HS trả lời
9
Bài 32. Địa lí các ngành công nghiệp (tiếp theo)
126
Mục III. Công nghiệp cơ khí
Mục V. Công nghiệp hóa chất
Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập
Câu hỏi 2 phần câu hỏi và bài tập
Không dạy
Không dạy
Bỏ phần công nghiệp cơ khí
Không yêu cầu HS trả lời
10
Bài 35. Vai trò, các nhân tố ảnh hưởng và đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ
134
Mục III. Đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ trên thế giới: ý 3, 4, 5 từ "Ở mỗi nước lại có các thành phố..." đến hết mục
Không dạy
11
Bài 39. Địa lí ngành thông tin liên lạc
151
Cả bài
Không dạy
12
Bài 40. Địa lí ngành thương mại
154
Mục IV. Các tổ chức thương mại thế giới
Không dạy
b) Lớp 11
STT
Bài
Trang
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
Bài 7. Liên minh châu Âu
57
Tiết 4. Cộng hòa Liên Bang Đức
Không dạy
2
Bài 12. Ô-xtrây-li-a
112
Tiết 1. Khái quát về Ô-xtrây-li-a
Không dạy
GV hướng dẫn HS dựa vào nội dung của tiết 1 để làm tư liệu viết báo cáo cho tiết 2
c) Lớp 12
STT
Bài
Trang
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
Bài 4. Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ
20
Cả bài
Không dạy
2
Bài 5. Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ (tiếp theo)
24
Cả bài
Không dạy
3
Bài 21. Đặc điểm nền nông nghiệp nước ta
88
Mục 3. Kinh tế nông thôn nước ta đang chuyển dịch rõ nét
Câu hỏi 3 phần câu hỏi và bài tập
Không dạy
Không yêu cầu HS trả lời
4
Bài 22. Vấn đề phát triển nông nghiệp
93
Mục 1. Ngành trồng trọt; phần b. Sản xuất cây thực phẩm
Mục 2. Ngành chăn nuôi; phần b. Ngành chăn nuôi gia súc ăn cỏ
Không dạy
Không dạy ngành chăn nuôi dê, cừu
5
Bài 23. Thực hành: Phân tích sự chuyển dịch cơ cấu ngành trồng trọt
98
Bài tập 1, ý b
Không yêu cầu HS làm
6
Bài 24. Vấn đề phát triển ngành thủy sản và lâm nghiệp
100
Mục 2. Lâm nghiệp; phần b. Tài nguyên rừng của nước ta vốn giàu có, nhưng đã bị suy thoái nhiều
Không dạy
7
Bài 25. Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp
106
Mục 1. Các nhân tố tác động tới tổ chức lãnh thổ nông nghiệp ở nước ta
Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập
Không dạy
Không yêu cầu HS trả lời
8
Bài 28. Vấn đề tổ chức lãnh thổ công nghiệp
125
Mục 2. Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng tới tổ chức lãnh thổ công nghiệp
Không dạy
9
Bài 32. Vấn đề khai thác thế mạnh ở Trung du và miền núi Bắc Bộ
145
Mục 1. Khái quát chung
Chỉ dạy nội dung về phạm vi lãnh thổ, tên các tỉnh, vị trí địa lí của vùng. Không dạy phần khái quát còn lại.
10
Bài 34. Thực hành: Phân tích mối quan hệ giữa dân số với việc sản xuất lương thực ở Đồng bằng sông Hồng
154
Cả bài
Không yêu cầu HS làm
11
Bài 35. Vấn đề phát triển kinh tế-xã hội ở Bắc Trung Bộ
155
Mục 1. Khái quát chung
Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập
Chỉ dạy nội dung về phạm vi lãnh thổ, tên các tỉnh, vị trí địa lí của vùng. Không dạy phần khái quát còn lại.
Không yêu cầu HS trả lời
12
Bài 36. Vấn đề phát triển kinh tế-xã hội ở Duyên hải Nam Trung Bộ
161
Mục 1. Khái quát chung
Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập
Chỉ dạy nội dung về phạm vi lãnh thổ, tên các tỉnh, thành phố, vị trí địa lí của vùng. Không dạy phần khái quát còn lại.
Không yêu cầu HS trả lời
13
Bài 37. Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên
167
Mục 1. Khái quát chung
Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập
Chỉ dạy nội dung về phạm vi lãnh thổ, tên các tỉnh, vị trí địa lí của vùng. Không dạy phần khái quát còn lại.
Không yêu cầu HS trả lời
14
Bài 39. Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông Nam Bộ
176
Mục 2. Các thế mạnh và hạn chế của vùng
Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập
Không dạy
Không yêu cầu HS trả lời
15
Bài 41. Vấn đề sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long
185
Mục 1. Các bộ phận hợp thành Đồng bằng sông Cửu Long
Chỉ dạy nội dung về phạm vi lãnh thổ, tên các tỉnh, thành phố, vị trí địa lí của vùng. Không dạy phần khái quát còn lại.
6. Hướng dẫn khung phân phối chương trình
a) Lớp 10
- Tổng số: 40 bài: 33 bài lí thuyết + 7 bài thực hành.
- Học kì I: 19 tuần (2 tiết/tuần) kết thúc ở bài 30: Vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia.
- Học kì II: 18 tuần (1 tiết/tuần): các bài còn lại.
b) Lớp 11
- Tổng số: 12 bài (27 tiết): 19 tiết lí thuyết + 8 tiết thực hành.
- Học kì I: 19 tuần (1 tiết/tuần) kết thúc ở bài 8: Liên bang Nga.
- Học kì II: 18 tuần (1 tiết/tuần): các bài còn lại.
c) Lớp 12
- Tổng số: 42 bài: 35 bài lí thuyết + 7 bài thực hành
- Học kì I: 19 tuần (1 tiết/tuần) kết thúc ở bài 16: Đặc điểm dân số và sự phân bố dân cư
- Học kì II: 18 tuần (2 tiết/tuần): các bài còn lại./.
________________________________
File đính kèm:
- HDTH dieu chinh mon Dia ly cap THPT nam hoc 2011 2012Chinh thuc.doc