I. Mục tiêu: giúp HS:
- Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n
- Rèn kĩ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp.
- GD nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm l – n
II. Đồ dùng:
- GV: Phấn màu.
- HS: Bảng con.
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2785 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hướng dẫn học Luyện phát âm và viết đúng hai phụ âm l/n, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cấy bầm run
Chõn ...ội dưới bựn, tay cấy mạ ...on
Mạ ...on bầm cấy mấy đon
Ruột gan bầm ...ại thương con mấy ...ần.
Tố Hữu
*Tổ chức cho HS chơi trò chơi phát hiện l - n.
3.Luyện nghe, nói.
- Gv đưa câu có tiếng chứa l- n HS luyện nói.
Cối xay tre, nặng nề quay, từ nghỡn đời nay, xay nắm thúc.( Cõy tre Việt Nam – Thộp mới).
C. Củng cố – Dặn dò:
- Nhắc lại ND. - NX giờ học.
HS theo dõi.
Lớp đọc và dùng bút chì gạch chân tiếng chứa l và n.
- HS luyện đọc.
- HS làm bài vào vở.
-HS chơi theo sự HD của GV.
- HS luyện nghe, nói và sửa sai cho bạn.
- HS lắng nghe.
Hướng dẫn học
Luyện phát âm và viết đúng hai phụ âm đầu l – n
I. Mục tiêu: giúp HS:
- Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n
- Rèn kĩ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp.
- GD nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm l – n
II. Đồ dùng:- GV: Phấn màu. - HS: Bảng con.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. Giới thiệu bài:
B. Nội dung:
1. Luyện đọc: - GV đưa bài tập đọc “Luật bảo vệ, chăm súc và giỏo dục trẻ em’’ – TV5 tập 2 trang 145,146. Đoạn : Điều 21
- GV đọc mẫu. - Cho lớp đọc thầm.
- YC HS tỡm những tiếng chứa phụ õm đầu l
- GV chốt: lễ, lớn, luyện, lao, làm, luật.
+ Khi đọc những tiếng có phụ âm l ta đọc ntn?
- Yêu cầu HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n.
- Gv chốt: năng, nội, nếp, Nam.
+ Khi đọc những tiếng có âm đầu n ta đọc ntn?
* Luyện đọc từ, cụm từ, câu
- Luyện đọc cả bài.
2.Luyện viết: GV đưa nội dung BT.
Điền l hay n vào chỗ chấm:
Trong lời mẹ hỏt (trớch)
Thời gian chạy qua túc mẹ
Một màu trắng đến ...ụn ...ao
...ưng mẹ cứ cũng dần xuống
Cho con ngày một thờm cao.
Trương Nam Hương
*Tổ chức cho HS chơi trò chơi phát hiện l - n.
3.Luyện nghe, nói.
- Gv đưa câu có tiếng chứa l- n HS luyện nói.
Cối xay tre, nặng nề quay, từ nghỡn đời nay, xay nắm thúc.( Cõy tre Việt Nam – Thộp mới).
C. Củng cố – Dặn dò:
- Nhắc lại ND. - NX giờ học.
HS theo dõi.
Lớp đọc và dùng bút chì gạch chân tiếng chứa l và n.
- HS luyện đọc.
- HS làm bài vào vở.
-HS chơi theo sự HD của GV.
- HS luyện nghe, nói và sửa sai cho bạn.
- HS lắng nghe.
Hướng dẫn học
Luyện phát âm và viết đúng hai phụ âm đầu l – n
I. Mục tiêu: giúp HS:
- Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n
- Rèn kĩ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp.
- GD nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm l – n
II. Đồ dùng:- GV: Phấn màu. - HS: Bảng con.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. Giới thiệu bài:
B. Nội dung:
1. Luyện đọc: - GV đưa bài tập đọc “Lớp học trờn đường’’ – TV5 tập 2 trang 153. Đoạn từ “Từ hụm đú...” đến “...khụng bao giờ quờn.”
- GV đọc mẫu. - Cho lớp đọc thầm.
- YC HS tỡm những tiếng chứa phụ õm đầu l
- GV chốt: lỳc, lõu, lại, là, lỳc, làm, lờn, lấy, lờn.
+ Khi đọc những tiếng có phụ âm l ta đọc ntn?
- Yêu cầu HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n.
- Gv chốt: nào, nú, nú, núi, nú, nếu, nú, nú, nú, nú.
+ Khi đọc những tiếng có âm đầu n ta đọc ntn?
* Luyện đọc từ, cụm từ, câu
- Luyện đọc cả bài.
2.Luyện viết: GV đưa nội dung BT.
Điền l hay n vào chỗ chấm:
Nếu trỏi đất thiếu trẻ con (trớch)
Những chỳ ngựa xanh ...ại ...ằm trờn cỏ
Những chỳ ngựa hồng ...ại phi trong ...ửa
Qua tấm ...ũng cỏc em
Cả thế giới quàng khăn quàng đỏ
Cỏc anh hựng ...à những-đứa-trẻ-...ớn-hơn.
Đỗ Trung Lai
*Tổ chức cho HS chơi trò chơi phát hiện l - n.
3.Luyện nghe, nói.
- Gv đưa câu có tiếng chứa l- n HS luyện nói.
Núi chớn mà khụng làm mười
Núi mười làm chớn, kẻ cười người chờ.
C. Củng cố – Dặn dò:
- Nhắc lại ND. - NX giờ học.
HS theo dõi.
Lớp đọc và dùng bút chì gạch chân tiếng chứa l và n.
- HS luyện đọc.
- HS làm bài vào vở.
-HS chơi theo sự HD của GV.
- HS luyện nghe, nói và sửa sai cho bạn.
- HS lắng nghe.
Hướng dẫn học
Luyện phát âm và viết đúng hai phụ âm đầu l – n
I. Mục tiêu: giúp HS:
- Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n
- Rèn kĩ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp.
- GD nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm l – n
II. Đồ dùng:- GV: Phấn màu. - HS: Bảng con.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. Giới thiệu bài:
B. Nội dung:
1. Luyện đọc: - GV đưa bài tập đọc “Cõy gạo ngoài bến sụng’’ – TV5 tập 2 trang 166. Đoạn từ đầu đến “...bừng lờn đẹp lạ kỡ.”
- GV đọc mẫu. - Cho lớp đọc thầm.
- YC HS tỡm những tiếng chứa phụ õm đầu l
- GV chốt: lỏ, lũ, lớn lờn, lũ, lại, lỏ, lờn, lỏ, lửa, lờn, lạ.
+ Khi đọc những tiếng có phụ âm l ta đọc ntn?
- Yêu cầu HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n.
- Gv chốt: năm, nú, non.
+ Khi đọc những tiếng có âm đầu n ta đọc ntn?
* Luyện đọc từ, cụm từ, câu
- Luyện đọc cả bài.
2.Luyện viết: GV đưa nội dung BT.
Điền l hay n vào chỗ chấm:
Trẻ con ở Sơn Mỹ (trớch)
Phớa ...ời ru bầu trời tớm ...ại
Vừng dừa đưa súng thở ngoài kia
Những ngọn đốn dầu tắt vội dưới màn sao
Đờm trong trẻo rộ ...ờn tràng chú sủa
Những con bũ đập đuụi nhai ...ại cỏ
Mựi rơm ...ồng ...en ...ỏi giữa cơn mơ.
Thanh Thảo
*Tổ chức cho HS chơi trò chơi phát hiện l - n.
3.Luyện nghe, nói.
- Gv đưa câu có tiếng chứa l- n HS luyện nói.
Núi chớn mà khụng làm mười
Núi mười làm chớn, kẻ cười người chờ.
C. Củng cố – Dặn dò:
- Nhắc lại ND. - NX giờ học.
HS theo dõi.
Lớp đọc và dùng bút chì gạch chân tiếng chứa l và n.
- HS luyện đọc.
- HS làm bài vào vở.
-HS chơi theo sự HD của GV.
- HS luyện nghe, nói và sửa sai cho bạn.
- HS lắng nghe.
Sinh hoạt
Tuần 22
I. Mục tiêu:
- Tổng kết hoạt động của tuần 21.
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 22.
- GD HS ý thức học tập và tôn trọng nội quy của nhà trường.
II. Các hoạt động dạy – học:
1. ổn định tổ chức:
- Cả lớp hát bài
2. Các tổ báo cáo các mặt hoạt động của tổ mình về các mặt.
- Nền nếp
- Tư trang
- Học tập
- Đạo đức.
- Cá nhân phát biểu ý kiến
- Lớp trưởng tổng kết chung.
3. GV nhận xét chung.
- Khen HS có nhiều ưu điểm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Phê bình HS mắc khuyết điểm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………* Phương hướng, nhiệm vụ tuần sau:
- Duy trì nền nếp học tập của lớp.
- Tham gia tốt các hoạt động của đội theo chủ đề của tháng.
- HS phấn đấu đạt điểm 9, 10.
Đọc sách ở thư viện
I. Mục tiêu:
- HS được đọc một số loại sách tham khảo có trong thư viện cũng như một số loại truyện …
- Qua buổi đọc sách HS nắm chắc hơn về kiến thức có trong bài học, và mở rộng sự hiểu biết của mình về thế giới bên ngoài…
II. Chuẩn bị:
- Một số loại sách có trong thư viện.
III. Các hoạt động:
1. Chia nhóm:
- GV chia lớp thành 3 nhóm
- Phân nhóm trưởng mỗi nhóm
- GV phát sách cho các nhóm.
2. Các nhóm đọc sách
- Yêu cầu các nhóm đọc sách
- GV đến từng nhóm hướng dẫn cách đọc cho các nhóm khi các nhóm đọc sách.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận về những nội dung đã đọc.
3. Trao đổi sau khi đọc sách:
- GV yêu cầu các nhóm trao đổi và phát biểu ý kiến về cảm nhận, suy nghĩ, bài học cho bản thân sau khi đọc sách.
4. GV phát biểu chung
5. Tổng kết:
- GV nhận xét giờ đọc sách.
- Nhắc HS về nhà đọc thêm sách và nhấn mạnh để HS thấy tầm quan trọng của việc đọc sách.
Nghệ thuật
Biểu diễn bài hát: “Bạn ơi lắng nghe”; “Em yêu hòa bình”
I. Mục tiêu:
- HS thuộc giai điệu và lời ca hai bài hát “ Em yêu hòa bình” và “Bạn ơi lắng nghe”.
- HS hát và kết hợp biểu diễn.
II. Chuẩn bị:
- Một số động tác phụ họa cho bài hát.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Bài cũ:
-HS hát bài “Bạn ơi lắng nghe”
2. Bài mới:
Biểu diễn bài hát: “Bạn ơi lắng nghe” và “Em yêu hòa bình”
a) Giới thiệu bài:
b) Ôn tập bài hát:
- GV hát lại từng bài hát.
- GV bắt nhịp cho lớp hát.
- Cho HS hát kết hợp gõ đệm.
- Hướng dẫn hát vận động theo nhạc của từng bài hát.
- GV cho từng bàn, từng dãy, cá nhân hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc từng bài hát.
- Cho HS hát và biểu diễn từng bài hát.
- Cho HS phát biểu cảm nghĩ của mình sau khi hát các bài hát.
- Cho lớp trình diễn tập thể 2 bài hát.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Nhắc HS học thuộc 2 bài hát và các động tác.
- Lớp hát
- HS lắng nghe.
- Lớp hát
- HS hát kết hợp gõ đệm.
- HS hát kết hợp vận động theo nhạc.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS thực hiện.
- HS phát biểu.
- Lớp trình diễn tập thể
- HS lắng nghe.
Nghệ thuật
Vẽ tranh: Đề tài tự chọn
I. Mục tiêu:
- HS nhận ra sự phong phú của đề tài tự chọn.
- HS tự chọn được chủ đề và vẽ được tranh theo ý thức.
- HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh.
II. Đồ dùng:
GV: một số tranh ảnh về những đề tài khác nhau.
HS: giấy vẽ, chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới: Vẽ tranh: Đề tài tự chọn
a) Giới thiệu bài:
b) HDHS tìm chọn nội dung đề tài:
- Gv giới thiệu một số tranh ảnh về các đề tài khác nhau .
+ Các bức tranh vẽ về đề tài gì?
+ Trong tranh có những hình ảnh nào?
- KL: đề tài tự chọn rất phong phú, cần suy nghĩ để tìm ra những ND yêu thích và phù hợp để vẽ.
* HDHS cách vẽ tranh:
- Cho HS quan sát hình tham khảo và gợi ý cho HS cách vẽ theo các bước:
+ Nhớ lại các hình ảnh liên quan đến ND tranh.
+ Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau.
+ Điều chỉnh hình vẽ và thêm các chi tiết.
+ Vẽ màu theo ý thích.
+ Màu sắc cần có độ đậm nhạt thích hợp với tranh.
* Thực hành:
- Gv yêu cầu HS làm bài trên giấy A4.
- Khi HS vẽ GV đến từng bàn quan sát HS vẽ, động viên và khen ngợi HS vẽ nhanh, đẹp.
* Trình bày sản phẩm:
- Cho HS trình bày tranh và yêu cầu bình chọn tác phẩm vẽ đẹp nhất.
- Gv nhận xét, khên ngợi những cá nhân vẽ nhanh và đẹp.
3. Củng cố – Dặn dò:
- NX tiết học.
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
HS thực hiện.
- HS quan sát.
- HS trả lời theo từng bức tranh.
- HS lắng nghe.
- HS chú ý.
- HS nhắc lại các bước vẽ tranh: 4 bước.
- HS thực hành.
HS thực hiện.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- Phat am ln.doc