Hướng dẫn cụ thể môn Đại lí

Nêu được một số đặt điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của dãy Hoàng Liên Sơn.

+ Dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam: có nhiều đỉnh nhọn, sườn núi rất dốc, thung lũng thường hẹp và sâu.

+ Khí hậu ở những nơi cao lạnh quanh năm.

- Chỉ được dãy Hoàng Liên Sơn trên bảng đồ (lược đồ) tự nhiên Việt Nam.

- Sử dụng bảng số liệu để nêu đặc điểm khí hậu ở mức độ đơn giản: dựa vào bảng số liệu cho sẵn để nhận xét về nhiệt độ của Sa Pa vào tháng 1 và tháng 7.

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn cụ thể môn Đại lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯỚNG DẪN CỤ THỂ: Địa Tuần Tên bài dạy Yêu cầu cần đạt Ghi chú 2 Dãy Hoàng Liên Sơn - Nêu được một số đặt điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của dãy Hoàng Liên Sơn. + Dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam: có nhiều đỉnh nhọn, sườn núi rất dốc, thung lũng thường hẹp và sâu. + Khí hậu ở những nơi cao lạnh quanh năm. - Chỉ được dãy Hoàng Liên Sơn trên bảng đồ (lược đồ) tự nhiên Việt Nam. - Sử dụng bảng số liệu để nêu đặc điểm khí hậu ở mức độ đơn giản: dựa vào bảng số liệu cho sẵn để nhận xét về nhiệt độ của Sa Pa vào tháng 1 và tháng 7. HS khá, giỏi: + Chỉ và đọc tên những dãy núi chính ở Bắc Bộ: Sông Gâm, Ngân Sơn, Bắc sơn, Đông Triều. + Giải thích vì sao Sa Pa trở thành nơi du lịch, nghỉ mát nổi tiếng ở vùng núi phía Bắc. 3 Một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn - Nêu được tên một số dân tộc ít người ở Hoàng Liên Sơn: Thái, Mông, Dao, - Biết Hoàng Liên Sơn là nơi dân cư thưa thớt - Sử dụng tranh ảnh để mô tả nhà sàn và trang phục một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn: + Trang phục: mỗ dân tộc có cách ăn mặc riêng; trang phục của các dân tộc dược may, thêu trang trí rất công phu và thường có màu sắc sặc sỡ + nhà sán: được làm bằng các vật liệu tự nhiên như gỗ, tre, nứa. HS khá, giỏi: Giải thích tại sao người dân ở Hoàng Liên Sơn thường làm nhà sàn để ở: để tránh ẩm thấp và thú dữ. 4 Hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn - Nêu đưịơc một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Hoàng Liên Sơn: + Trồng trọt: trồng lúa, ngô, chè, trồng rau và cây ăn quả, trên nương rẫy, ruộng bật thang. + làm các nghề thủ công: dệt, thêu, đan, rèn, đúc, + khai thác khoáng sản: a-pa-tít, donmg962, chì, kẽm, + Khai thác lâm sản: gỗ, mây, nứa, - Sử dụng tranh, ảnh để nhận biết một số hoật động sản xuất của người dân: làm ruộng bật thang, nghề thủ công truyền thống, khai thác khoáng sản. - Nhận biết được khó khăn của giao thông miền núi: đường nhiều dốc cao, thường bị sụp, quanh co, lở vào mùa mưa. HS khá, giỏi: xác lập được mối quan hệ giữa điều kiện tự nhiên và hoạt động sản xuất của con người: Do địa hình dốc, người dân phải sẻ sườn núi thành những bậc phẳng tạo nên ruộng bậc thang; miền núi có nhiều khoáng sản nên ở Hoàng Liên Sơn phát triển nghề khai thác khoáng sản. Tuần Tên bài dạy Yêu cầu cần đạt Ghi chú 5 Trung du Bắc Bộ - Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình của trung du Bắc Bộ: Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải, xếp cạnh nhau như bát úp. - Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân trung du Bắc Bộ: + Trồng chè và cây ăn quả là những thế mạnh của vàng trung du. + Trồng rừng được đẩy mạnh. - Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở trung du Bắc Bộ: che phủ đồi, ngăn cản tình trạng đất đang bị xấu đi. HS khá, giỏi: Nêu được quy trình chế biến chè. 6 Tây Nguyên - Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của Tây Nguyên: + các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Di Linh. + khí hậu có hai mùa rõ rệt: mùa mưa, mùa khô. - Chỉ được các cao nguyên ở Tây Nguyên trên bản đồ (lược đồ ) tự nhiên Việt Nam: Kon Tum, Plây Ku, Đắk Lắk, lâm viên, Di Linh. HS káh, giỏi:Nêu được đặc điểm của mùa mưa, mùa khô ở Tây Nguyên. 7 Một số dân tộc ở Tây Nguyên - Biết Tây Nguyên Có Nhiều Dân Tộc Cùng Sinh Sống ( Gia-Rai, Ê -Đê, Ba-Na, Kinh,) Nhưng Lại Là Nơi Thưa Dân Nhất Nước Ta. - Sử dụng được tranh, ảnh để mô tả trang phục của một số dân tộc Tây Nguyên: Trang phục truyền thống: nam thường đóng khố, nữ thường quấn váy. HS khá,giỏi: Quan sát tranh, ảnh mô tả nhà rông. 8 Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên - Nêu được một sồ hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên: + Trồng cây công nghiệp lâu năm( cao su, cà phê, hồ tiêu, chè,) trên đất ba dan. + Chăn nuôi trâu,bò trên đồng cỏ. - Dựa vào các bảng số liệu biết loại cây công nghiệp và vật nuôi được nuôi, trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên. - Quan sát hình, nhận xét về rừng trồng cà phê Buôn Ma Thuột HS khá, giỏi: + Biết đựơc những thụân lợi,khó khăn của điều kiện đất đai khí hậu đối với việc trồng cây công nghiệp và chăn nuôi trâu,bò ở Tây Nguyên + Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người; đất ba dan - trồng cây công nghiệp; đồng cỏ xanh tốt – chăn nuôi trâu, bò Tuần Tên bài dạy Yêu cầu cần đạt Ghi chú 9 - Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân Tây Nguyên; + Sử dụng nước sản xuất điện + Khai thác gỗ và lâm sản - Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất; cung cấp gỗ lâm sản nhiều thú quý - biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng mô tả sơ lược đặc điểm sông.ởTây Nguyên; có nhiều thác ghềnh. -mô tả sơ lược; rừng rậm nhiệt đới ( rừng rậm,nhiều loại cây,tạo thành nhiều tầng ),rừng khộp (rừng rụng lá mùa khô ) -chỉ trên bản đồ (lược đồ) và kể tên những con sông băt nguồn từ Tây Nguyên; sông xê xan, sông Xrê pốk, sông đồng nai.

File đính kèm:

  • docCHUAN KTKN DIA LY LOP 4.doc
Giáo án liên quan