I/ Mục tiêu:
- Đọc được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp; các từ ngữ và câu ứng dụng
- Viết được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp. Luyện nói từ 2 đến 4 câu theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ
- Rèn HS đọc đúng, hs khá giỏi biết đọc trơn
II. Chuẩn bị :
- ,SGK,máy chiếu , bộ TH Tiếng Việt, vật thật
- SGK,bảng con, bộ TH Tiếng Việt,
- Hỏi đáp,quan sát,giảng giải,thực hành
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5180 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Học vần iêp – ươp Tiết: 189, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/1/2014
Ngày dạy: 17/1/2014 Thứ sáu ngày 17 tháng 1 năm 2014
Học vần
iêp – ươp
Tiết: 189
I/ Mục tiêu:
- Đọc được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp; các từ ngữ và câu ứng dụng
- Viết được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp. Luyện nói từ 2 đến 4 câu theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ
- Rèn HS đọc đúng, hs khá giỏi biết đọc trơn
II. Chuẩn bị :
- ,SGK,máy chiếu , bộ TH Tiếng Việt, vật thật
- SGK,bảng con, bộ TH Tiếng Việt,
- Hỏi đáp,quan sát,giảng giải,thực hành …
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Ổn định :
2/ Bài cũ : ip – up
GV: gọi HS đọc từ ngữ
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới: iêp ,ươp
- Giới thiệu bài : tít học hôm nay , cô sẽ giới thiệu các em thêm hai vần mới cũng có âm p ở cuối đó là vần :iêp, ươp( GV ghi bảng )
a. Dạy vần: iêp
- Viết bảng iêp
- Vần iêp được tạo bởi âm gì?
GV: Như vậy vần iêp và up đã học có gì giống nhau
và khác nhau ?
- GV: Hãy ghép vần iêp
- GV: nhận xét
- Đọc đánh vần- vần – đọc trơn ( iêp)
b. Tiếng và từ khóa
-Có vần iêp bây giờ muốn có tiếng liếp cô phài làm
thế nào?
- Cô mời cả lớp cùng ghép tiếng liếp
- Hãy phân tích tiếng liếp
- GV yêu cầu HS đọc đánh vần tiếng
- Giới thiệu tranh ( Tranh vẽ gì ?
-GV: Đây là tranh vẽ tấm liếp ( một vật dụng đan bằng
tre nứa thường dùng để che chắn )
- GV mời HS đọc ( đánh vần – đọc trơn)
* Dạy : ươp ( tương tự )
-HD so sánh vần : iêp , ươp (Giống và khác
nhau )
-Xem tranh : giàn mướp ( giải thích từ )
- GV yêu cầu đọc ( vần , tiếng ,từ )
- Nhận xét
b. Hướng dẫn viết
- Viết mẫu, nêu quy trình viết:
- Nhận xét – sửa lỗi chữ viết.
c. Đọc từ ứng dụng
- Giới thiệu các từ ứng dụng:
rau diếp ướp cá
tiếp nối nườm nượp
- Giải thích từ, đọc mẫu ( xem tranh )
- Yêu cầu HS tìm tiếng có vần mới
- GV nhận xét
- HD học sinh đọc nối tiếp – đồng thanh
4/Củng cố:
- GV hỏi bài: -Hôm nay học bài vần gì?
Tiếng gì ? Từ gì ?
- Liên hệ : Tìm thêm tiếng từ có vần iêp, ươp
-Giáo dục HS đọc sách báo ( Đọc truyện tranh)
5/HĐNT:
- Các em đọc lại bài
- Chuẩn bị tiết 2 bài : iêp , ươp
- Nhận xét tiết học
- Hát
- Đọc, nhân dịp, giúp đỡ, chụp đèn, bìm bịp, túp lều
- Viết: nhân dịp , chụp đèn
- HS đọc bài ứng dụng SGK
HS nhắc lại các vần : iêp, ươp
- Phân tích vần
HS :Vần iêp gồm hai âm ghép lại là
âm đôi iê và âm p (âm iê đứng trước ,
âm p đứng sau )
-Vần iêp và up ( giống nhau :cùng có
âm p ở cuối vần , khác nhau : u và iê bắt đầu
đầu )
-Ghép bảng cài
- i- ê- p - iêp
Đọc trơn : iêp
- HS trả lời
- HS ghép : liếp
- HS : tiếng liếp có âm lờ đứng trước ,vần iêp đứng sau , dấu sắc bên trên âm ê
- HS: tấ́m liếp
-
-HS : i-ê-pờ –iêp
lờ – iêp- liếp – sắc – liếp
tấm liếp
- HS: giống nhau cùng có p ở cuối vần.
Khác nhau là iê và ươ bắt đầu
HS: ư- ơ- pờ – ươp
mờ – ướp- mướp – sắc – mướp
giàn mướp
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- HS trả lời
- Phân tích chữ
- Quan sát
- Viết bảng con: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp
- Đọc cá nhân
- Quan sát tranh
- Tìm tiếng có vần iêp - ươp
- Đọc cá nhân ( nố́i tiếp )
- HS trả lời
- Tìm tiếng có vần iêp - ươp
- HS chú ý , lắng nghe
Người dự: Ngày: 10 / 1/ 2014
GV
Trần Thị Ngọc Điệp
File đính kèm:
- GIAO AN BAI iêp - ươp.doc