Học vần iêp – ươp Tiết: 189

I/ Mục tiêu:

 - Đọc được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp; các từ ngữ và câu ứng dụng

 - Viết được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp. Luyện nói từ 2 đến 4 câu theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ

 - Rèn HS đọc đúng, hs khá giỏi biết đọc trơn

II. Chuẩn bị :

 - ,SGK,máy chiếu , bộ TH Tiếng Việt, vật thật

 - SGK,bảng con, bộ TH Tiếng Việt,

 - Hỏi đáp,quan sát,giảng giải,thực hành

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5180 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Học vần iêp – ươp Tiết: 189, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/1/2014 Ngày dạy: 17/1/2014 Thứ sáu ngày 17 tháng 1 năm 2014 Học vần iêp – ươp Tiết: 189 I/ Mục tiêu: - Đọc được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp; các từ ngữ và câu ứng dụng - Viết được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp. Luyện nói từ 2 đến 4 câu theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ - Rèn HS đọc đúng, hs khá giỏi biết đọc trơn II. Chuẩn bị : - ,SGK,máy chiếu , bộ TH Tiếng Việt, vật thật - SGK,bảng con, bộ TH Tiếng Việt, - Hỏi đáp,quan sát,giảng giải,thực hành … III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Ổn định : 2/ Bài cũ : ip – up GV: gọi HS đọc từ ngữ - Nhận xét, ghi điểm 3/ Bài mới: iêp ,ươp - Giới thiệu bài : tít học hôm nay , cô sẽ giới thiệu các em thêm hai vần mới cũng có âm p ở cuối đó là vần :iêp, ươp( GV ghi bảng ) a. Dạy vần: iêp - Viết bảng iêp - Vần iêp được tạo bởi âm gì? GV: Như vậy vần iêp và up đã học có gì giống nhau và khác nhau ? - GV: Hãy ghép vần iêp - GV: nhận xét - Đọc đánh vần- vần – đọc trơn ( iêp) b. Tiếng và từ khóa -Có vần iêp bây giờ muốn có tiếng liếp cô phài làm thế nào? - Cô mời cả lớp cùng ghép tiếng liếp - Hãy phân tích tiếng liếp - GV yêu cầu HS đọc đánh vần tiếng - Giới thiệu tranh ( Tranh vẽ gì ? -GV: Đây là tranh vẽ tấm liếp ( một vật dụng đan bằng tre nứa thường dùng để che chắn ) - GV mời HS đọc ( đánh vần – đọc trơn) * Dạy : ươp ( tương tự ) -HD so sánh vần : iêp , ươp (Giống và khác nhau ) -Xem tranh : giàn mướp ( giải thích từ ) - GV yêu cầu đọc ( vần , tiếng ,từ ) - Nhận xét b. Hướng dẫn viết - Viết mẫu, nêu quy trình viết: - Nhận xét – sửa lỗi chữ viết. c. Đọc từ ứng dụng - Giới thiệu các từ ứng dụng: rau diếp ướp cá tiếp nối nườm nượp - Giải thích từ, đọc mẫu ( xem tranh ) - Yêu cầu HS tìm tiếng có vần mới - GV nhận xét - HD học sinh đọc nối tiếp – đồng thanh 4/Củng cố: - GV hỏi bài: -Hôm nay học bài vần gì? Tiếng gì ? Từ gì ? - Liên hệ : Tìm thêm tiếng từ có vần iêp, ươp -Giáo dục HS đọc sách báo ( Đọc truyện tranh) 5/HĐNT: - Các em đọc lại bài - Chuẩn bị tiết 2 bài : iêp , ươp - Nhận xét tiết học - Hát - Đọc, nhân dịp, giúp đỡ, chụp đèn, bìm bịp, túp lều - Viết: nhân dịp , chụp đèn - HS đọc bài ứng dụng SGK HS nhắc lại các vần : iêp, ươp - Phân tích vần HS :Vần iêp gồm hai âm ghép lại là âm đôi iê và âm p (âm iê đứng trước , âm p đứng sau ) -Vần iêp và up ( giống nhau :cùng có âm p ở cuối vần , khác nhau : u và iê bắt đầu đầu ) -Ghép bảng cài - i- ê- p - iêp Đọc trơn : iêp - HS trả lời - HS ghép : liếp - HS : tiếng liếp có âm lờ đứng trước ,vần iêp đứng sau , dấu sắc bên trên âm ê - HS: tấ́m liếp - -HS : i-ê-pờ –iêp lờ – iêp- liếp – sắc – liếp tấm liếp - HS: giống nhau cùng có p ở cuối vần. Khác nhau là iê và ươ bắt đầu HS: ư- ơ- pờ – ươp mờ – ướp- mướp – sắc – mướp giàn mướp - Đọc cá nhân, đồng thanh - HS trả lời - Phân tích chữ - Quan sát - Viết bảng con: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp - Đọc cá nhân - Quan sát tranh - Tìm tiếng có vần iêp - ươp - Đọc cá nhân ( nố́i tiếp ) - HS trả lời - Tìm tiếng có vần iêp - ươp - HS chú ý , lắng nghe Người dự: Ngày: 10 / 1/ 2014 GV Trần Thị Ngọc Điệp

File đính kèm:

  • docGIAO AN BAI iêp - ươp.doc