a. Kiến thức:
Trẻ biết đếm đến 5, nhận biết nhóm có 5 đối tượng, nhận biết số 5.
b. Kĩ năng:
- Trẻ biết đếm lần lượt
- Phát huy tính tích cực, phát triển tư duy cho trẻ.
c. Thái độ
- Biết thực hiện các yêu cầu của cô
- Biết yêu quý cỏc con vật.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 23722 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động: toán Đề tài: số 5 tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THAO GIẢNG
Hoạt động: TOÁN
Đề tài: SỐ 5 TIẾT 1)
Đối tượng: Mẫu giỏo nhỡ
Thời gian: 20 – 25 phỳt
Ngày dạy: 16/01/2014
Người dạy: MÃ THỊ QUYấN
I. mục đích yêu cầu:
a. Kiến thức:
Trẻ biết đếm đến 5, nhận biết nhóm có 5 đối tượng, nhận biết số 5.
b. Kĩ năng:
- Trẻ biết đếm lần lượt
- Phát huy tính tích cực, phát triển tư duy cho trẻ.
c. Thái độ
- Biết thực hiện các yêu cầu của cô
- Biết yêu quý cỏc con vật.
II. Chuẩn bị:
a. Đồ dùng của cô:
- Thẻ số từ 1 đến 5 và 2 thẻ số 5, 5 bụng hoa, 5 con chuồn
- Ba mô hình cỏc con vật
- Các nhóm đồ vật có số lượng 2,3,4.
b. Đồ dùng của trẻ: Giống của cô nhưng kích thước nhỏ hơn.
III. tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: ổn định lớp và luyện đếm số lượng trong phạm vi 4
Cho trẻ đọc bài thơ “Ong và bướm”
- Chỳng mỡnh vừa đọc song bài thơ gỡ?
- Trong bài thơ cú nhắc đến con vật gỡ nhỉ?
- Hai con vật đú thuộc nhúm gỡ nhỉ?
- Con hóy kể một số nhúm cụn trựng mà con biết nào?
=> À ngoài con ong và con bướm ra thỡ cũn rất nhiều con vật thuộc nhúm cụn trựng khỏc nữa đấy như: Con kiến, con chuồn chuồn, con ruồi, con muỗi, rất là nhiều con vật đấy. Nhưng cỏc con ạ cú con vật cú ớch như con: Ong và con bướm giỳp cho hoa thụ phấn và kết quả cũn cú những con vật cú hại như: Con ruồi, con muỗi khi bị muỗi đốt cỏc con sẽ bị mẩn ngứa hoặc truyền bệnh sốt rột rất nguy hiểm vỡ vậy khi ngủ chỳng mỡnh phải mắc màn nếu khụng sẽ bị muối đốt nhộ.
- Cỏc con ạ để biết thờm những con vật khỏc nữa bõy giờ chỳng mỡnh cựng cụ đứng lờn đi thăm khu trang trại lớp chỳng mỡnh nhộ.
- Đó đến nơi rồi chỳng mỡnh nhỡn xem trong trang trại cú những con vật gỡ nhỉ?
+ Cú mấy con thỏ?
+ Cú mấy con voi?
+ Cú mấy con mốo?
- Vậy chỳng mỡnh hóy đặt thẻ số vào cỏc nhúm nào.
- Chỳng mỡnh đi thăm khu trang trại rất mệt rồi đỳng khụng .Vậy bõy giờ cụ mời cỏc con đi về chỗ ngồi của mỡnh nào.
2. Hoạt động 2: Nhận biết các nhóm có 5 đối tượng. Nhận biết số 5.
- Trong rổ của các con có gì?
- Các con hãy lấy tất cả số hoa trong rổ ra thành 1 hàng ngang từ trỏi sang phải nào.
- Thấy hoa đẹp nờn cỏc con chuồn chuồn đó đến đậu đấy. cỏc con hóy xếp 4 con chuồn chuồn lờn phớa trờn mỗi 1 bụng hoa là 1 con chuồn chuồn nhộ.
- Các con hãy đếm xem cú bao nhiờu con chuồn chuồn nào.
- Nhúm hoa và nhúm chuồn chuồn như thế nào với nhau?
- Nhúm nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy?
- Nhúm nào ớt hơn? Ít hơn là mấy?
- Bây giờ cô muốn nhúm chuồn chuồn bằng nhúm hoa ta phải làm thế nào?
- Cô cho trẻ thêm 1 con chuồn chuồn vào.
- Các con hãy đếm nhúm chuồn chuồn nào.
- 4 con chuồn chuồn thờm 1 con chuồn chuồn là mấy con chuụn chuồn?
- Cô khái quát: 4 thờm 1 là 5.
- Cho trẻ đến lại nhúm chuồn chuồn
- Cô cho trẻ đếm nhúm hoa.
- Nhúm hoa và nhúm chuồn chuồn như thế nào với nhau cựng bằng mấy?
- lớp chỳng mỡnh cũn cú 1 trang trại khỏc nữa đấy bõy giờ chỳng mỡnh cựng lờn xem nào.
- Kết luận: Tất cả các nhóm con vật mà cỏc con vừa đi quan sỏt đều cú cú lượng là 5 để chỉ nhúm cú số lượng là 5 cụ cú thẻ số 5.
+ Đõy là số 5
- Cô đọc mẫu “số 5 “2 lần”.
- Cô cho trẻ đọc (cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân)
- Các con hãy tìm số 5 trong rổ và giơ lên.
- Các con hãy đặt thẻ số 5vào 2 nhúm nào.
- Vậy bạn nào đó biết số 5 rồi thỡ lờn gắn thẻ chỳng mỡnh vừa đi quan sỏt về nào.
- Có bao nhiêu bụng hoa?
- Có bao nhiêu con chuồn chuồn?
- Cô cho trẻ cất nhúm chuồn bằng cỏch bớt đần nhúm chuồn chuồn đi.
- Cô cho trẻ cất số hoa vừa cất vừa đếm cất từ trỏi sang phải.
Hụm nay cụ thấy lớp chỳng mỡnh rất ngoan rồi bõy giờ cụ sẽ thưởng cho chỳng mỡnh trũ chơi chỳng mỡnh cú thớch khụng?
3. Hoạt động 3: Luyện tập
- Trò chơi: Tai ai thớnh
- Cô nói cách chơi trước tiờn cụ sẽ vỗ tay và cỏc con đếm và đoỏn xem cụ vỗ mấy tiếng nhộ.
+ Cụ vỗ 5 cỏi
- Cụ vỗ tay mấy tiếng?
- Bõy giờ cỏc con hóy vỗ tay và đếm thật to giống như cụ để cú số lượng là 5 nhộ.
Cụ cho trẻ chơi: 2-3 lần
- Vừa rồi cỏc con chơi rất là giỏi rồi bõy giờ cụ cũn cú thờm 1 trũ chơi chơi nữa đõy đú là trũ chơi mang tờn “Tổ nào nhanh”
Cỏc chơi:” Cụ chia lớp chỳng mỡnh ra làm ai tổ và cỏc tổ cử ra 5 bạn đại diện chơi nhiệm vụ của cỏc bạn là bật qua cỏc vũng lấy thẻ số 5 đặt vào rổ của tổ mỡnh tổ nào lấy được nhiều số 5 nhất là tổ đú thăng cuộc tổ nào thưa sẽ bị phạt phạt nhảy lũ cũ.
Thũi gian quy định là 1 bài tho cúc bạn con lai sẽ đọc bài thơ đú.
+ Kết thỳc: Cho trẻ làm cỏc con chuồn chuồn bay ra ngoài chơi.
Trẻ đọc thơ
Trẻ trả lời
Nhúm cụn trựng
Trẻ kể
Trẻ lăng nghe
Trẻ đi thăm trang trại trăn nuụi
Trẻ trả lời
Trẻ Đăth thẻ vào cỏc nhúm
Trẻ trả lời
Trẻ xếp
Trẻ xếp nhúm chuồn chuồn
- Trẻ đếm
Trẻ so sỏnh nhúm chuụn chuồn và nhúm hoa
Thờm 1 con chuồn chuồn
trẻ them vào 1 con chuụn chuồn
Là 5 con chuồn chuồn
Trẻ đọc
- Trẻ đếm
Trẻ lờn tỡm xung quang lớp
Lăng nghe
Nghe cụ giới thiệu
Nghe cụ đọc
Trẻ đọc, nhúm đọc cỏ nhõn đọc
Trẻ lờn gắn thẻ số 5
Trẻ trả lời
Trẻ bớt đần nhúm chuồn chuồn và gắn thr số
Trẻ cất nhúm hoa
Cú ạ
Lắng nghe cụ phổ biến cỏch chơi
Trẻ chơi
Trẻ chơi
File đính kèm:
- toan so 5 tiet 1.doc