Tiết 2: Thảo luận về tặng kỉ vật lưu niệm cho nhà trường - Thi viết, vẽ ca ngợi truyền thống nhà trường
I, Mục tiêu:
- Ý nghĩa của tặng kỉ vật lưu niệm cho nhà trường của học sinh cuối cấp trung học cơ sở.
-Tích cực học tập để hoàn thành tốt nhiêm vụ năm học cuối cấp trung học cơ sở
- Hiểu được truyền thống của lớp và của trường sau 3 năm học tập và rèn luyện
-Tự hào, tôn trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường.
II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
- Kỹ năng đặt mục tiêu, lập các kế hoạch thực hiện
III. Các phương pháp:
- Trao đổi, thảo luận
- Trũ chơi giáo dục
- Biểu đạt sáng tạo
- Trỡnh bày 1 phỳt
IV. Tài liệu và phương tiện:
- Bản dự thảo kế hoạch tặng kỉ vật lưu niệm cho nhà trường
- Những tư liệu về truyền thống nhà trường mà học sinh cần học tập, giữ gỡn và phỏt huy như:
+ Truyền thống học tâp: Những gương học sinh giỏi, HS vượt khó vươn lên, HS giải trong cỏc kỳ thi HS giỏi, giải toỏn trờn mỏy tớnh bỏ túi, giải toỏn violympic
+ Các truyền thống tốt đẹp khác: đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ các bạn nghèo vui xuân đón tết nguyên đán( hỡnh thức phỏt quà), xõy dựng tập thể vững mạnh, rèn luyện đạo đức, tôn sư trọng đạo.
+ Truyền thống trong các lĩnh vực hoạt động của trường, của lớp: văn nghệ, thể dục thể thao, đền ơn đáp nghĩa (chăm sóc mẹ liệt sĩ)
- Một số cõu hỏi thảo luận.
- Các tiết mục văn nghệ.
- Giấy Ao, bỳt lụng
- Cỏc phiếu học tập
V. Tiến hành hoạt động:
1. Khỏm phỏ:
- Xây dựng bản đồ tư duy:
+ Người điều khiển treo 2 tờ giấy: 1 tờ viết về truyền thống của trường, 1 tờ viết về truyền thống của lớp.
+ Từng HS lờn bảng dỏn
+ Gọi vài HS đọc to các truyền thống của trường và truyền thống của lớp lên bảng
- Như vậy chúng ta đó cú một bức tranh khỏi quỏt về truyền thống của lớp, của trường
2. Kết nối:
Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời gian
Hoàng Thị Vui
Lương Thu Hiền
- Các tổ thảo luận
- Mỗi tổ chuẩn bị một bức tranh
Ban giám Khảo
4HS có số phiếu cao nhất 1. Thảo luận về tặng kỉ vật lưu niệm cho nhà trường:
-Người điều khiển chương trình giới thiệu bạn lớp trưởng trình bày ý nghĩa và một số hình thức tặng kỉ vật cho nhà trường.
-Lớp trưởng nêu ý nghĩa của năm học cuối cấp và đưa ra một số kỉ vật cho nhà trường như:
+Trồng cây lưu niệm
+Xây dựng kế hoạch về các hoạt động của lớp để tặng nhà trường
-Cả lớp thảo luận, phát biểu để chọn một hình thức kỉ vật phù hợp trường mình.
Xây dựng kế hoạch thực hiện:
-Cả lớp cùng thảo luận để:
+Xác định mục cần đạt là gì?
+Những công việc cần làm để đạt mục tiêu đó
+Thời gian thực hiện trong bao lâu, khi nào bắt đầu
+Phân công cụ thể cho từng cá nhân, nhóm tổ, xung phong đảm nhận
-Thư kí thông qua kế hoạch thực hiện
-Người điều khiển chương trình chốt lại kỉ vật đã chọn và nhắc nhở cả lớp thực hiện theo kế hoạch và nhiệm vụ đã phân công.
2. Thi vẽ tranh ca ngợi truyền thống nhà trường
-Từng tổ thảo luận, chọn đề tài và vẽ tranh trong thời gian quy định
- Trưng bày tranh của các tổ trước lớp
-Thảo luận tranh của các tổ về:
+Nội dung của bức tranh
+Hình thức trình bày
-Đại diện từng tổ trình bày ý kiến của tổ mình về bức tranh của tổ bạn theo thứ tự người điều khiển yêu cầu)
-Đại diện tổ có bức tranh nhận xét lời bình tổ bạn và trình bày nội dung bức tranh của tổ mình
-Ban giám khảo căn cứ vào đáp án và lời bình của các tổ để cho điểm từng tổ 16 phút
20 phút
43 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hoạt động ngoài giờ Lớp 9 - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phựng Thị Hồng Thắm
21
Lương Thị Trang
22
Hoàng Ngọc Trung
23
Hoàng Bớch Việt
24
Sầm Tuấn Vinh
25
Nguyễn Thị Vọng
26
Hoàng Thị Vui
27
Sầm Đức Vương
28
Chu văn Khởi
----------------------------------- -----------------------------------
Ngày soạn: 05/5/2013
Ngày giảng: 07/5/2013
Chủ điểm thỏng 5
BÁC HỒ KÍNH YấU
“THẢO LUẬN VỀ CHỦ ĐỀ BÁC HỒ VỚI
THANH NIấN”
I. Mục tiờu : HS cú
1. Kiến thức:
Học sinh nhận thức được những lời dạy, những tư tưởng của Bỏc Hồ đối với thanh niờn trong việc phỏt triển tài năng và nhõn cỏch.
Hiếu được những lời dạy của Bỏc đối với thanh niờn luụn thể hiện sự chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ cho đất nước.
2. Kĩ năng:
Xỏc định trỏch nhiệm của thanh niờn học sinh trong việc gúp phần thực hiện lời di chỳc của Bỏc Hồ.
3.Thỏi độ:
Học sinh tự hào, trõn trọng và ghi nhớ những lời Bỏc Hồ dạy đối với thanh niờn.
II. Cỏc kĩ năng sống cơ bản được giỏo dục trong hoạt động.
- Kĩ năng tỡm kiếm và xử lớ thụng tin về tỡnh cảm và sự quan tõm của Bỏc với thanh niờn
- Kĩ năng trỡnh bày suy nghĩ về tỡnh cảm và sự quan tõm của Bỏc với thanh niờn.
III. Cỏc phương phỏp/ kĩ thuật dạy học tớch cực được sứ dụng.
Thảo luận nhúm, lớp; biểu đạt sỏng tạo; hỏi và trả lời.
IV. Tài liệu và phương tiện hoạt động
- Kết quả sưu tầm những lời Bỏc Hồ dạy, truyện ngắn núi lờn tỡnh cảm và sự quan tõm của Bỏc Hồ đối với thanh niờn.
- Bài phỏt biểu cảm tưởng
- Cỏc bài hỏt, nhạc cụ biểu diễn
V. Tiến hành hoạt động.
1. Khỏm phỏ
- DCT nờu cõu hỏi: Hóy đọc 4 cõu thơ của Bỏc Hồ núi về tinh thần quyết tõm của thanh niờn trong mọi cụng việc.
- Bạn cho biết, Bỏc Hồ đó cú cõu núi nào về vai trũ xung kớch đi đầu của thanh niờn?
HS trả lời
Quản ca bắt nhịp bài hỏt “Bỏc sống đời đời” của nhạc sĩ Phong Nhó
2 . Kết nối:
HĐ 1: Thảo luận
- DCT yờu cầu cỏc tổ cử đại diện bỏo cỏo kết quả sưu tầm tài liệu liờn quan đến những lời dạy của Bỏc với thanh niờn.
- DCT nờu vấn đề cần thảo luận
+ Nhiệm vụ của thanh niờn hiện nay là gỡ?
+ Những lới dạy của bỏc đối với thanh niờn thể hiện điều gi?
+ Bạn hóy nờu vai trũ của thanh niờn trong sự nghiệp xõy dựng và bảo vệ Tổ quốc.
+ Để thực hiện lời dạy của bỏc Hồ ngay từ bõy giờ bạn phải làm tốt những gỡ?
+ Bạn hóy nờu 5 điều bỏc dạy thiếu niờn nhi đồng. bạn đó thực hiện tốt 5 điều Bỏc dạy chưa?
+ HS suy nghĩ ,thảo luận và trỡnh bày ý kiến của mỡnh. Trong khi trỡnh bày thể hiện biểu sỏng tạo
3. Thực hành
HĐ 2: Kể chuyện về Bỏc Hồ
DCT yờu cầu cỏc bạn kể những cõu chuyện về tỡnh cảm Bỏc giành cho thanh, thiều niờn và nhi đồng.
HS xung phong kể chuyờn thể hiện biểu đạt sỏng tạo và tỡnh cảm thương yờu vụ bờ bến đơi với bỏc.
4. Vận dụng
a. Nhận xột giờ học.
- Giỏo viờn chủ nhiệm nhận xột thỏi độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyờn dương những cỏ nhõn học sinh cú cụng sưu tầm được cỏc tư liệu quý giỏ.
- Động viờn học sinh cố gắng vươn lờn trong học tập sao cho xứng đỏng với tỡnh yờu Bỏc dành cho lớp măng non.
b. Giao việc cho hoạt động sau:
Chuẩn bị thảo luận chủ đề “ Sinh hoạt văn nghệ mừng sinh nhật Bỏc”
Phõn cụng chuẩn bị cho hoạt động:
TT
Nội dung cụng việc
Người thực hiện
Phương tiện
Ghi chỳ
1
Dẫn chương trỡnh
Ngọc Thanh
Bản chương trỡnh
2
Tập hợp bỏo cỏo kết quả sưu tầm
Vinh
Phấn viết
3
Cõu đố
BCS lớp
Cõu hỏi
4
Văn nghệ
Hồng Thắm
Bài hỏt: Bỏc sống đời đời
5
Tặng quà
HS
Hộp quà
VI Tư Liệu :
BÀI NểI TẠI HỘI NGHỊ CÁN BỘ
ĐOÀN THANH NIấN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bỏc được nghe bỏo cỏo là Đoàn thanh niờn khai hội. Bỏc đến thăm cỏc chỏu. Gần đõy thanh niờn cú tiến bộ, Bỏc thay mặt Trung ương Đảng và Chớnh phủ khen cỏc chỏu.
Về nhiệm vụ của thanh niờn, nam nữ thanh niờn phải làm sao thực hiện được tốt khẩu hiệu:
Việc gỡ khú cú thanh niờn,
Ở đõu khú cú thanh niờn .
Năm 1959 là năm bản lề của kế hoạch 3 năm, phải đẩy mạnh sản xuất về cụng nghiệp, nụng nghiệp và đẩy mạnh phỏt triển văn hoỏ. Nam nữ thanh niờn gỏnh phần quan trọng trong việc thực hiện cỏc nhiệm vụ đú, như ở nụng thụn phải đẩy mạnh phong trào hợp tỏc hoỏ, ở xớ nghiệp đẩy mạnh cụng tỏc phỏt động cụng nhõn viờn chức cải tiến chế độ quản lý xớ nghiệp. Nhõn đõy Bỏc khen thanh niờn nụng thụn đó cố gắng tham gia phong trào đổi cụng hợp tỏc đẩy mạnh sản xuất.
Trong việc thực hiện ba cuộc cải tạo: cải tạo nụng nghiệp, thủ cụng nghiệp và cụng thương nghiệp tư bản tư nhõn, thanh niờn cũng phải đúng gúp phần quan trọng. Ở Trung Quốc, trong việc cải tạo tư bản tư nhõn, thanh niờn cú tỏc dụng tuyờn truyền bố mẹ, bà con anh em mỡnh thực hiện tốt chớnh sỏch của Đảng và Chớnh phủ.
Núi chung thanh niờn phải chuẩn bị làm người chủ nước nhà. Muốn thế phải ra sức học tập chớnh trị, kỹ thuật, văn hoỏ, trước hết phải rốn luyện và thấm nhuần tư tưởng xó hội chủ nghĩa, gột rửa cỏ nhõn chủ nghĩa; muốn thế Đoàn thanh niờn phải củng cố và phỏt triển hơn nữa.
Ở Liờn Xụ, Trung Quốc số lượng đoàn viờn thanh niờn cộng sản nhiều hơn số lượng đảng viờn. Đoàn Thanh niờn Cộng sản Lờnin Liờn Xụ cú 18 triệu đoàn viờn, Đảng Cộng sản Liờn Xụ cú 8 triệu 239 nghỡn đảng viờn. Đoàn Thanh niờn Cộng sản Trung Quốc cú 20 triệu đoàn viờn. Đảng Cộng sản Trung Quốc cú 10 triệu 730 nghỡn đảng viờn. Cũn ở ta thỡ số lượng đảng viờn và đoàn viờn xấp xỉ nhau, nờn phải cố gắng phỏt triển hơn nữa Đoàn thanh niờn.
Trong mọi việc, thanh niờn phải làm đầu tàu, xung phong gương mẫu. Thanh niờn hăng hỏi là tốt nhưng chớ xa rời quần chỳng, xa rời thỡ khụng làm được đầu tàu - đầu tàu rời toa là vụ dụng. Xung phong gương mẫu là mỡnh làm tốt và giỳp đỡ cho người khỏc cũng làm tốt. Phải cố gắng làm gương mẫu, làm đầu tàu, khụng tỏch rời quần chỳng.
Túm lại, Đoàn thanh niờn phải củng cố tốt, phỏt triển tốt để gúp phần xõy dựng miền Bắc tiến lờn chủ nghĩa xó hội và đấu tranh cho thống nhất nước nhà. Bỏc mong Hội nghị cú chương trỡnh bàn bạc thiết thực, trước mắt là đẩy mạnh sản xuất Đụng - Xuõn thắng lợi. Vụ mựa vừa qua, thanh niờn đó gúp phần khỏ; vụ sản xuất Đụng - Xuõn, thanh niờn phải làm khỏ hơn nữa. Vụ sản xuất Đụng - Xuõn thắng lợi sẽ giỳp cho việc phỏt triển kinh tế trong mọi ngành. Thanh niờn phải xung phong trong sản xuất nụng nghiệp. Trong cụng nghiệp, thanh niờn phải xung phong thực hiện cải tiến quản lý xớ nghiệp đẩy mạnh sản xuất.
Cuối cựng, Bỏc mong cỏc chỏu làm tốt cỏc việc ấy rồi bỏo cỏo thành tớch cho Bỏc. Bỏc sẽ đề nghị Trung ương Đảng và Chớnh phủ khen thưởng.
Núi ngày 19-1-1959.
Sỏch Hồ Chủ tịch bàn về
giỏo dục, Nxb. Giỏo dục,
Hà Nội, 1962, tr.213-
----------------------------------- -----------------------------------
Hoạt động 2
“SINH HOẠT VĂN NGHỆ MỪNG SINH NHẬT BÁC”
I. Mục tiờu : HS cú
1. Kiến thức:
Học sinh biết thờm nhiều bài hỏt, bài thơ về Bỏc Hồ để bổ sung cho vốn hiểu biết của chớnh mỡnh.
2. Kĩ năng:
Học sinh rốn luyện kỹ năng tham gia hoạt động văn nghệ với yờu cầu cao hơn, cú tớnh nghệ thuật hơn.
3.Thỏi độ:
Tạo khụng khớ vui tươi, phấn khởi cho những ngày thỏng cuối cựng của cấp THCS
II. Cỏc kĩ năng sống cơ bản được giỏo dục trong hoạt động.
- Kĩ năng tự nhận thức về bản thõn, tự tin tham gia hoạt động văn nghệ mừng sinh nhật Bỏc.
- Kĩ năng trỡnh bày ý tưởng
- Kĩ năng tỡm kiếm cỏc lựa chọn phự hợp để tham gia hoạt động văn nghệ.
III. Cỏc phương phỏp/ kĩ thuật dạy học tớch cực được sứ dụng.
Trũ chơi giỏo dục; Biểu đạt sỏng tạo; kể chuyện.
IV. Tài liệu và phương tiện hoạt động
- Lựa chọn những bài hỏt, bài thơ ca ngợi cụng lao của Bỏc Hồ, ca ngợi tỡnh cảm thõn thiết của Bỏc Hồ đối với dõn tộc, đối với thanh niờn; lũng biết ơn và tự hào của người dõn đối với Bỏc kớnh yờu.
- Trang phục biểu diễn
V. Tiến hành hoạt động.
1. Khỏm phỏ
Trũ chơi giỏo dục: Lớp đứng thành vũng trũn tung búng và chơi trũ chơi kể tờn cỏc mẫu chuyện về Bỏc Hồ. Người nhận búng phải nờu được tờn của một cõu chuyện, hoặc một bài hỏt ca ngợi cụng lao và tỡnh cảm thõn thiết của Bỏc Hồ.
- Quản ca bắt nhịp bài hỏt “Từ rừng xanh chỏu về thăm lăng Bỏc” của nhạc sĩ: Hoàng Long – Hoàng Lõn.
2 . Kết nối:
HĐ1: Thi hỏt
Lớp chia thành 3 đội thi hỏt về Bỏc
DCT nờu từ khúa với chủ đề hỏt ca ngợi cụng lao to lớn của Bỏc Hồ, ca ngợi tỡnh cảm thõn thiết Bỏc giành cho dõn tộc và con người, cỏc đội cú tớn hiệu trước được thể hiện. Phong cỏch biểu diễn, trang phục thể hiện biểu đạt sỏng tạo.
Từ khúa nào khụng hỏt được thỡ cổ động viờn sẻ trỡnh bày thay.
Đội nào hỏt được nhiều từ khúa hơn sẻ thắng.
Thư kớ tổng hợp và trao giải.
3. Thực hành
HĐ 2: Hỏt đơn ca
HS tham gia hỏt đơn ca. Từng cỏ nhõn xung phong lờn biểu diễn
4. Vận dụng
a. Nhận xột giờ học.
- Giỏo viờn chủ nhiệm nhận xột thỏi độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyờn dương những cỏ nhõn học sinh tham gia nhiệt tỡnh và đạt hiệu quả.
- Động viờn học sinh cố gắng học thật tốt để mai sau gúp sức mỡnh trong cụng cuộc xõy dựng và tỏi thiết đất nước ngày một tươi đẹp hơn.
- Kết thỳc phần văn nghệ bạn Thắm bắt nhịp bài hỏt: Như cú Bỏc Hồ trong ngày vui đại thắng”.
Phõn cụng chuẩn bị cho hoạt động:
TT
Nội dung cụng việc
Người thực hiện
Phương tiện
Ghi chỳ
1
Dẫn chương trỡnh
Thu Hiền
Bản chương trỡnh
2
Trang trớ
Tổ trực
Phấn viết
3
Văn nghệ
Hồng Thắm
Bài hỏt về Bỏc Hồ
4
Thư kớ
Hoàng Vui
Giấy bỳt ghi điểm
5
Tặng quà
HS
Hộp quà
VI Tư Liệu :
Những bài hỏt, bài thơ ca ngợi cụng lao của Bỏc Hồ, ca ngợi tỡnh cảm thõn thiết của Bỏc Hồ đối với dõn tộc, đối với thanh niờn; lũng biết ơn và tự hào của người dõn đối với Bỏc kớnh yờu.
VII. GV CHỦ NHIỆM ĐÁNH GIÁ
TT
Họ và tờn
Xếp loại
1
Sầm Hoàng Thỏi Anh
2
Hoàng Văn Ba
3
Trần Văn Bỡnh
4
Nguyễn Thu Hà
5
Lương Thu Hiền
6
Nguyễn Văn Hoàng
7
Nguyễn Hoàng Lan
8
Hoàng Thị Linh
9
Trần Cụng Minh
10
Lương Văn Nam
11
Hà Thi Thuý Nga
12
Hà Thị Hồng Nga
13
La Anh Ngọc
14
Ngõn Văn Ngữ
15
Hoàng Minh Quang
16
Lưong Thị Quế
17
La Hồng Sơn
18
Phựng Văn Sơn
19
Lại Ngọc Thanh
20
Phựng Thị Hồng Thắm
21
Lương Thị Trang
22
Hoàng Ngọc Trung
23
Hoàng Bớch Việt
24
Sầm Tuấn Vinh
25
Nguyễn Thị Vọng
26
Hoàng Thị Vui
27
Sầm Đức Vương
28
Chu văn Khởi
----------------------------------- -----------------------------------
File đính kèm:
- GA HDNGLL 9.doc