1. Kiến thúc:
- Trẻ biết được một số công việc của người thợ may (đo, cắt, may, thùa khuy )
- Biết được quy trình công việc của người thợ may.
- Trẻ biết nhờ có cô, bác thợ may mà mọi người có quần áo để mặc.
2. Kỹ năng
- Biết vẽ, cắt sản phẩm hình quần áo bằng giấy
- Biết xếp tranh theo quy trình công việc người thợ may
- Có kỹ năng trả lời câu hỏi, có sự hợp tác trong nhóm chơi.
3. Thái độ
- Hứng thú tham gia vào hoạt động
- Yêu quý, kính trọng người thợ may, biết giữ gìn quần áo sạch sẽ, gọn gàng.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 42502 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động : Khám phá xã hội Đề tài: Bé tìm hiểu về nghề may, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT LỤC NGẠN
TRƯỜNG MẦM NON NGHĨA HỒ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do - Hạnh phúc
GIÁO ÁN DỰ THI
GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP TỈNH VÒNG 3
CHU KỲ 2011-2015
Hoạt động : Khám phá xã hội
Đề tài: Bé tìm hiểu về nghề may
Chủ đề : Nghề nghiệp
Đối tượng : Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
Thời gian : 30 - 33 phút
Ngày soạn : 10/10/2013
Ngày dạy : 16/10/1013
Người soạn và dạy : Tô Thị Nga
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thúc:
Trẻ biết được một số công việc của người thợ may (đo, cắt, may, thùa khuy )
Biết được quy trình công việc của người thợ may.
Trẻ biết nhờ có cô, bác thợ may mà mọi người có quần áo để mặc.
2. Kỹ năng
Biết vẽ, cắt sản phẩm hình quần áo bằng giấy
Biết xếp tranh theo quy trình công việc người thợ may
Có kỹ năng trả lời câu hỏi, có sự hợp tác trong nhóm chơi.
3. Thái độ
Hứng thú tham gia vào hoạt động
Yêu quý, kính trọng người thợ may, biết giữ gìn quần áo sạch sẽ, gọn gàng.
II. CHUẨN BỊ
1. Địa điểm :
- Lớp mẫu giáo A2 khu trung tâm Trường Mầm Non Nghĩa Hồ.
Đồ dùng của cô
Đồ dùng của trẻ
Giáo án , máy tính, máy chiếu
Vi deo clip về nghề thợ may. Hình ảnh về cô thợ may đang đo, cắt, may, thùa khuy.
Bài hát: cháu yêu cô thợ dệt, cháu yêu cô chú công nhân.
Đĩa nhạc người mẫu
Que chỉ
Lô tô có hình ảnh ( cắt, đo, may, thùa khuy )
Giấy mầu, bút chì, kéo.
Trang phục người mẫu 6 bộ
Bàn ghế
Rổ nhựa
III. CÁCH THỰC HIỆN
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (3 phút)
Trò truyện với trẻ về trang phục của cô
Cô có trang phục gì?
- Áo dài
Trang phục màu gì? Có đẹp không?
- Mầu đỏ, mầu đen…Đẹp ạ
- Ai muốn có quần áo đẹp giống cô?
Mà không chỉ cô có quần áo đẹp, mà ai cũng có quần, áo đẹp đấy.
- Nhờ ai mà có quần áo đẹp ?
- Cô thợ may, chú thợ may, bác thợ may.
(cho 2- 3 trẻ kể về công việc nghề may)
- Trẻ kể về công việc của nghề may: đo kích thước, cắt , ghép vải để may, thùa khuy, đính cúc, là…
2. Hoạt động 2: Bài mới (25 phút)
Để biết cô thợ may làm những công việc gì chúng ta hãy cùng hướng lên màn hình xem cô, bác thợ may làm gì nhé.
- Vâng ạ
+ Cho trẻ xem đoạn video clip về công việc của nghề may.
- Trẻ xem video clip về nghề may: cô thợ may đang đo, cắt, ghép vải, may, thùa khuy, đính cúc, là…
- Các con vừa xem hình ảnh về ai?
- Thấy cô, bác thợ may đang may quần áo…
- Cô thợ may đang làm gì?
- Đang may, đang cắt , đang đo, đang thùa khuy, là…
- Bây giờ là mùa gì? Dùng trang phục nào?
- Mùa thu, dùng trang phục mùa thu
Để may thành công chiếc quần áo, thì cô thợ may phải trải qua mấy bước?
- 4 bước
- Đó là những bước nào?
- Đo, cắt, may, thùa khuy
* Cho trẻ xem hình ảnh cô thợ may đang đo kích thước của khách.
- Trẻ xem hình ảnh thợ may đang đo
- Đầu tiên cô thợ may phải làm công việc gì?
- Phải đo kích thước cho khách
- Tại sao lại phải đo?
- Vì đo xong mới có số đo để cắt
- Sau khi đo cô thợ may sẽ phải làm gì?
- Gấp vải, kẻ phấn, cắt may…
* Xem hình ảnh cô thợ may đang cắt
- Trẻ xem hình ảnh đang cắt quần áo.
- Cô thợ may đang làm gì?
- Đang cắt quần áo.
- Dùng cái gì để cắt?
- Dùng kéo để cắt.
- Cắt xong làm thế nào để thành quần áo mặc?
- Phải may ghép lại
* Xem hình ảnh cô thợ may đang may quần áo.
- Trẻ xem hình ảnh đang may
- Ai biết cô thợ may đang làm gì?
- Cô thợ đang may quần áo
- Cần dụng cụ gì để may?
- Máy khâu, kim, chỉ…
- Để đóng được những chiếc cúc áo cô thợ may phải làm gì?
- Thùa khuy, đính cúc
* Cho trẻ xem hình ảnh thùa khuy, đính cúc.
- Tại sao lại phải thùa khuy, đính cúc?
- Vì không đóng cúc thì không mặc được.
- Muốn quần áo được phẳng cô thợ may dùng đồ dùng gì?
- Bàn là để là
- Để may hoàn chỉnh được quần, áo thi cô thợ may phải trải qua mấy bước? gồm những bước nào?
- Cho trẻ chơi trò chơi mô phỏng của cô thợ may.
- 4 bước (đo, cắt, may, thùa khuy)
Trẻ làm động tác: đo, cắt, may, thùa khuy
Mở rộng: Ngoài may quần áo cô thợ may còn may được những gì?
- Chăn, màn, ga, gối, rèm…
Cho trẻ xem hình ảnh sản phẩm nghề may như: chăn, màn, ga, gối, rèm…
Trẻ xem hình ảnh về chăn, màn, ga, gối, rèm…
- Lớn lên ai thích làm nghề thợ may? Vì sao?
- 2-3 trẻ, vì quần áo dài đẹp
=> Vậy muốn làm nghề thợ may, có quần áo đẹp thì các con phải biết yêu quý cô, bác thợ may, biết giữ gìn quần áo sạch sẽ…
+ Trò chơi: “Ai nhanh nhất”
- Cách chơi: Tất cả trẻ sẽ xếp lô tô theo quy trình công việc của cô thợ may.
- Trẻ xếp lô tô theo quy trình công việc của cô thợ may (đo, cắt, may, thùa khuy, đính cúc)
+ Trò chơi: “ Thiết kế tài ba”
* Cách chơi: Chúng ta sẽ được chia ra làm 3 đội và thi đua vẽ, cắt trang phục đội nào vẽ và cắt được nhiều trang phục thì đội đó sẽ thắng, thời gian được tính bằng bài hát “Cháu yêu cô thợ dệt”
Trẻ ngồi thành 3 đội, và thi đua vẽ, cắt thành những bộ trang phục
Kiểm tra sản phẩm của 3 đội.
Sản phẩm của 3 đội chơi
* Biểu diễn thời trang
Chúng ta cắt được rất nhiều quần áo, bây giờ cô mời tiết mục biểu diễn “thời trang bé yêu” xin mời tiết mục biểu diễn.
- Đội người mẫu biểu diễn theo nhạc
3. Hoạt động 3: Kết thúc (2 phút)
Để cảm ơn cô, bác thợ may chúng ta cùng cô hát bài “cháu yêu cô chú công nhân”
Trẻ hát bài “cháu yêu cô chú công nhân”
Hiệu trưởng
Trần Thị Liên
Nghĩa Hồ, ngày 10 tháng 10 năm 2013
Người thực hiện
Tô Thị Nga
File đính kèm:
- Kham pha VH.doc