Hoạt động : Khám phá xã hội Đề tài: Bé tìm hiểu về nghề may

1. Kiến thúc:

- Trẻ biết được một số công việc của người thợ may (đo, cắt, may, thùa khuy )

- Biết được quy trình công việc của người thợ may.

- Trẻ biết nhờ có cô, bác thợ may mà mọi người có quần áo để mặc.

2. Kỹ năng

- Biết vẽ, cắt sản phẩm hình quần áo bằng giấy

- Biết xếp tranh theo quy trình công việc người thợ may

- Có kỹ năng trả lời câu hỏi, có sự hợp tác trong nhóm chơi.

3. Thái độ

- Hứng thú tham gia vào hoạt động

- Yêu quý, kính trọng người thợ may, biết giữ gìn quần áo sạch sẽ, gọn gàng.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 42502 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động : Khám phá xã hội Đề tài: Bé tìm hiểu về nghề may, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT LỤC NGẠN TRƯỜNG MẦM NON NGHĨA HỒ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do - Hạnh phúc GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP TỈNH VÒNG 3 CHU KỲ 2011-2015 Hoạt động : Khám phá xã hội Đề tài: Bé tìm hiểu về nghề may Chủ đề : Nghề nghiệp Đối tượng : Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi Thời gian : 30 - 33 phút Ngày soạn : 10/10/2013 Ngày dạy : 16/10/1013 Người soạn và dạy : Tô Thị Nga I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Kiến thúc: Trẻ biết được một số công việc của người thợ may (đo, cắt, may, thùa khuy ) Biết được quy trình công việc của người thợ may. Trẻ biết nhờ có cô, bác thợ may mà mọi người có quần áo để mặc. 2. Kỹ năng Biết vẽ, cắt sản phẩm hình quần áo bằng giấy Biết xếp tranh theo quy trình công việc người thợ may Có kỹ năng trả lời câu hỏi, có sự hợp tác trong nhóm chơi. 3. Thái độ Hứng thú tham gia vào hoạt động Yêu quý, kính trọng người thợ may, biết giữ gìn quần áo sạch sẽ, gọn gàng. II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm : - Lớp mẫu giáo A2 khu trung tâm Trường Mầm Non Nghĩa Hồ. Đồ dùng của cô Đồ dùng của trẻ Giáo án , máy tính, máy chiếu Vi deo clip về nghề thợ may. Hình ảnh về cô thợ may đang đo, cắt, may, thùa khuy. Bài hát: cháu yêu cô thợ dệt, cháu yêu cô chú công nhân. Đĩa nhạc người mẫu Que chỉ Lô tô có hình ảnh ( cắt, đo, may, thùa khuy ) Giấy mầu, bút chì, kéo. Trang phục người mẫu 6 bộ Bàn ghế Rổ nhựa III. CÁCH THỰC HIỆN Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (3 phút) Trò truyện với trẻ về trang phục của cô Cô có trang phục gì? - Áo dài Trang phục màu gì? Có đẹp không? - Mầu đỏ, mầu đen…Đẹp ạ - Ai muốn có quần áo đẹp giống cô? Mà không chỉ cô có quần áo đẹp, mà ai cũng có quần, áo đẹp đấy. - Nhờ ai mà có quần áo đẹp ? - Cô thợ may, chú thợ may, bác thợ may. (cho 2- 3 trẻ kể về công việc nghề may) - Trẻ kể về công việc của nghề may: đo kích thước, cắt , ghép vải để may, thùa khuy, đính cúc, là… 2. Hoạt động 2: Bài mới (25 phút) Để biết cô thợ may làm những công việc gì chúng ta hãy cùng hướng lên màn hình xem cô, bác thợ may làm gì nhé. - Vâng ạ + Cho trẻ xem đoạn video clip về công việc của nghề may. - Trẻ xem video clip về nghề may: cô thợ may đang đo, cắt, ghép vải, may, thùa khuy, đính cúc, là… - Các con vừa xem hình ảnh về ai? - Thấy cô, bác thợ may đang may quần áo… - Cô thợ may đang làm gì? - Đang may, đang cắt , đang đo, đang thùa khuy, là… - Bây giờ là mùa gì? Dùng trang phục nào? - Mùa thu, dùng trang phục mùa thu Để may thành công chiếc quần áo, thì cô thợ may phải trải qua mấy bước? - 4 bước - Đó là những bước nào? - Đo, cắt, may, thùa khuy * Cho trẻ xem hình ảnh cô thợ may đang đo kích thước của khách. - Trẻ xem hình ảnh thợ may đang đo - Đầu tiên cô thợ may phải làm công việc gì? - Phải đo kích thước cho khách - Tại sao lại phải đo? - Vì đo xong mới có số đo để cắt - Sau khi đo cô thợ may sẽ phải làm gì? - Gấp vải, kẻ phấn, cắt may… * Xem hình ảnh cô thợ may đang cắt - Trẻ xem hình ảnh đang cắt quần áo. - Cô thợ may đang làm gì? - Đang cắt quần áo. - Dùng cái gì để cắt? - Dùng kéo để cắt. - Cắt xong làm thế nào để thành quần áo mặc? - Phải may ghép lại * Xem hình ảnh cô thợ may đang may quần áo. - Trẻ xem hình ảnh đang may - Ai biết cô thợ may đang làm gì? - Cô thợ đang may quần áo - Cần dụng cụ gì để may? - Máy khâu, kim, chỉ… - Để đóng được những chiếc cúc áo cô thợ may phải làm gì? - Thùa khuy, đính cúc * Cho trẻ xem hình ảnh thùa khuy, đính cúc. - Tại sao lại phải thùa khuy, đính cúc? - Vì không đóng cúc thì không mặc được. - Muốn quần áo được phẳng cô thợ may dùng đồ dùng gì? - Bàn là để là - Để may hoàn chỉnh được quần, áo thi cô thợ may phải trải qua mấy bước? gồm những bước nào? - Cho trẻ chơi trò chơi mô phỏng của cô thợ may. - 4 bước (đo, cắt, may, thùa khuy) Trẻ làm động tác: đo, cắt, may, thùa khuy Mở rộng: Ngoài may quần áo cô thợ may còn may được những gì? - Chăn, màn, ga, gối, rèm… Cho trẻ xem hình ảnh sản phẩm nghề may như: chăn, màn, ga, gối, rèm… Trẻ xem hình ảnh về chăn, màn, ga, gối, rèm… - Lớn lên ai thích làm nghề thợ may? Vì sao? - 2-3 trẻ, vì quần áo dài đẹp => Vậy muốn làm nghề thợ may, có quần áo đẹp thì các con phải biết yêu quý cô, bác thợ may, biết giữ gìn quần áo sạch sẽ… + Trò chơi: “Ai nhanh nhất” - Cách chơi: Tất cả trẻ sẽ xếp lô tô theo quy trình công việc của cô thợ may. - Trẻ xếp lô tô theo quy trình công việc của cô thợ may (đo, cắt, may, thùa khuy, đính cúc) + Trò chơi: “ Thiết kế tài ba” * Cách chơi: Chúng ta sẽ được chia ra làm 3 đội và thi đua vẽ, cắt trang phục đội nào vẽ và cắt được nhiều trang phục thì đội đó sẽ thắng, thời gian được tính bằng bài hát “Cháu yêu cô thợ dệt” Trẻ ngồi thành 3 đội, và thi đua vẽ, cắt thành những bộ trang phục Kiểm tra sản phẩm của 3 đội. Sản phẩm của 3 đội chơi * Biểu diễn thời trang Chúng ta cắt được rất nhiều quần áo, bây giờ cô mời tiết mục biểu diễn “thời trang bé yêu” xin mời tiết mục biểu diễn. - Đội người mẫu biểu diễn theo nhạc 3. Hoạt động 3: Kết thúc (2 phút) Để cảm ơn cô, bác thợ may chúng ta cùng cô hát bài “cháu yêu cô chú công nhân” Trẻ hát bài “cháu yêu cô chú công nhân” Hiệu trưởng Trần Thị Liên Nghĩa Hồ, ngày 10 tháng 10 năm 2013 Người thực hiện Tô Thị Nga

File đính kèm:

  • docKham pha VH.doc