-Kiến thức:
- Trẻ nhận biết chữ e, ê và phát âm đúng chữ e, ê.
- Nhận ra âm và chữ e, ê trong tiếng và từ.
- Kỹ năng:
- Biết định hướng đọc viết từ trái sang phải.
- Biết cầm bút, ngồi đúng tư thế.
- Thái độ: thích tham gia vào các hoạt động cùng bạn, cùng cô.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6712 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động học giáo dục phát triển ngôn ngữ làm quen vơi chữ cái e, ê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG HỌC
GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
LÀM QUEN VƠI CHỮ CÁI E, Ê
I .Mục đích yêu cầu:
-Kiến thức:
- Trẻ nhận biết chữ e, ê và phát âm đúng chữ e, ê.
- Nhận ra âm và chữ e, ê trong tiếng và từ.
- Kỹ năng:
- Biết định hướng đọc viết từ trái sang phải.
- Biết cầm bút, ngồi đúng tư thế.
- Thái độ: thích tham gia vào các hoạt động cùng bạn, cùng cô.
II. Chuẩn bị:
- Cô:
+Tranh từ thẻ chữ rời: ống nghe, khám bệnh.
+Một con rối.
+Thẻ chữ e, ê in thường, viết thường (khổ to)
+dụng cụ y tế có chữ cái e,ê cho trẻ chơi trò chơi.
- Cháu: chữ cái e,ê. vở Tập tô, bút chì.
III. Môn tích hợp: nhạc, MTXQ
IV. Tổ chức hoạt động :
Hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trò
Hoạt động 1: thơ “ bé làm bao nhiêu nghề”
Cô giơ con rối: mình chào các bạn!
- Các bạn bài thơ nói về ai vậy?
- có những nghề nào?
- Để làm được những nghề đó, chúng ta phải đọc chữ cái thật giỏi, phải không các bạn?
Các bạn đã học những chữ cái gì rồi?
- Vậy hôm nay các bạn có học chữ cái mới không? - Đó là chữ cái gì vậy?
- Vậy chúng ta nhờ cô giáo dạy chữ cái mới nhé!
Hoạt động 2: Nhận biết chữ cái e-ê.
* Chữ e:
Đọc thơ “ làm bác sĩ”
-Bài thơ có nhắc đến aivậy?
- bác sĩ khám bệnh cần có những dụng cụ nào?
- Nhìn xem cô có tranh gì đây?
- Cô gắn tranh có từ ống nghe
- Cô mời 1 bạn lên ghép thẻ chữ rời thành từ ống nghe
- Một bạn lên tìm chữ cái đã học?
- Cô gắn thẻ chữ e lớn lên bảng gần chữ e nhỏ,
- Hôm nay cô giới thiệu các con chữ cái mới đó là chữ e.
- Cô phát âm 1 lần chữ e!âm e!
- Cô phân tích chữ e: chữ e có nét thẳng ngang nối liền nét cong trái.
- Đây là chữ e in thường, cô gắn thẻ chữ e viết thường kế chữ e viết in và giới thiệu: đây là chữ e viết thường .
- Cô viết chữ e lên bảng:
vừa viết vừa giải thích cách viết, chữ e có nét thẳng ngang nối liền nét cong trái đây là chữ e in thường, còn chữ e viết thường gồm 1 nét thắt.
- Cô gắn chữ e viết thường lên góc bảng.
* Chữ ê:
- các con vừa hát bài hát gì?
- à bạn nhỏ bị bệnh gì vậy?
- Khi bị bệnh chúng ta làm gì?
- Cô có tranh gì đây?
- Một bạn lên ghép thành từ khám bệnh
- Tìm chữ cái đã học rồi trong từ khám bệnh?
- Hôm nay cô giới thiệu các con chữ cái mới đó là chữ ê.
- Cô phát âm 1 lần chữ ê! âm êâ!
- Cô phân tích: chữ ê có nét thẳng ngang nối liền nét cong trái có dấu mũ.
- Đây là chữ ê in thường, cô gắn thẻ chữ ê viết thường kế chữ ê viết in và giới thiệu: đây là chữ ê viết thường.
- Cô viết chữ ê lên bảng:
Vừa viết vừa giải thích cách viết. Chữ ê có nét thẳng ngang nối liền nét cong trái có dấu mũ (cô viết 2 chữ ê in thường và chữ ê viết thường).
- Cô gắn chữ ê viết thường gắn lên góc bảng.
Hoạt động 3
* So sánh chữ e, ê:
- Giống nhau: đều có nét thẳng ngang nối liền nét cong phải.
- Khác nhau: chữ e không có dấu mũ, chữ ê có dấu mũ.
* Trò chơi: chọn thẻ chữ giống chữ cái trong bông hoa.
- Cô gắn bông hoa mang chữ cái trẻ giơ lên tương ứng.
- Trò chơi: chọ, dụng cụ mang chữ cái.
- Cách chơi : 2 đội mỗi đội gồm có 5 bạn đứng thành hàng dọc, khi nghê hiệu lệnh bạn đứng đầu hàng sẽ bật qua 5 ô và gắn dụng cụ có mang chữ cái lên bạn, sau đó chạy về cuối hàng, bạn sau tiếp theo thực hiện tương tự. Thời gian 2 bài hát đội nào lấy được nhiều đội đó thắng.
- Cô kiểm tra kết quả, tuyên dương đội thắng cuộc.
* Hoạt động 4:
* Hướng dẫn bé tập tô:
- Đây là chữ gì?
- Đây là chữ e viết thường in mờ
- Đây là tranh em bé .
- từ em bé
- Các con dùng bút chì viết trùng khít chữ e: viết chữ e gồm có 1 nét thắt.
- Phía dưới có từ em be,ù con sẽ viết chữ e trong từ bé.
- Viết xong các con vẽ theo nét chấm hình em bé
- Chữ ê thực hiện như trên: viết in mờ chữ ê, từ mẹ bế bé, vẽ theo nét chấm hình mẹ bế bé.
- Trẻ thực hiện ( cô theo dõi )
- Cô chọn 3 tập đẹp tuyên dương.
Kết thúc: nhận xét – cắm hoa.
Trò chơi : “ di chợ ”
Ngồi 3 hàng ngang
Chào bạn Lan
- cháu kể
Bác sĩ, cô giáo, xây dựng,..
Đúng đó
O,ô, ơ, a ,ă,â, p,q
có
trẻ kể .
bác sĩ
ống nghe, kiêm tiêm, cặp nhiệt độ,…
tranh ống nghe
Đồng thanh tranh và từ
-cá nhân thực hiện
Tìm và đọc to lên: ô
- đồng thanh: tổ, nhóm, lớp, cá nhân
Lớp đồng thanh, cá nhân.
Lớp đồ trên không và đồ lên thẻ chữ cái.
Hát “Tôi bị ốm”
Bé bị ốm
Cháu kể
Đi bác sĩ
Tranh khám bệnh.Đồng thanh tranh và từ
Cá nhân thực hiện
Tìm và đọc to lên: a
- Lớp, tổ, cá nhân đọc.
Lớp, cá nhân phân tích.
Trẻ viết trên không và đồ lên chữ cái.
Cá nhân trả lời
Cá nhân
Lớp chơi.
2 đội chơi, các bạn còn lại hát.
Trẻ đếm cùng cô.
- Cháu tập trung
- Chữ e
- Cho cả lớp đọc 1 lần
- Cả lớp cùng cô đọc 1 lần
Trẻ về bàn thực hiện.
File đính kèm:
- PTNN LQCC (e-ê) Chủ đề nghề nghiệp - lớp 5 tuổi.doc