Hình thành mối quan hệ về số lượng giữa 2 nhóm trong phạm vi 3

1) Kiến thức:

- Trẻ nắm được mối quan hệ về số lượng giữa 2 nhóm trong phạm vi 3 và nguyên tắc tạo sự bằng nhau về số lượng giữa 2 nhóm hơn kém nhau 1 hoặc 2 đối tượng trong phạm vi 3

- Trẻ so sánh, thêm bớt để hình thành các mối qua hệ trong phạm vi 3

2) Kĩ năng:

- Trẻ biết thêm bớt, tạo ra 1 nhóm số lượng có số lượng theo yêu cầu. Trẻ tìm hoặc tạo ra được 1 nhóm có số lượng nhiều hơn hoặc ít hơn số lượng 1 nhóm cho trước trong phạm vi 3

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 13454 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hình thành mối quan hệ về số lượng giữa 2 nhóm trong phạm vi 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án toán: Số 3 ( tiết 2) Hình thành mối quan hệ về số lượng giữa 2 nhóm trong phạm vi 3 Chủ đề : Bản thân Lớp : MGN B4 Số lượng : 25- 30 trẻ Thời gian : 25- 30 phút Ngày dạy : 29/10/2013 Người dạy: Nguyễn Thanh Tú I) Mục đích- yêu cầu 1) Kiến thức: - Trẻ nắm được mối quan hệ về số lượng giữa 2 nhóm trong phạm vi 3 và nguyên tắc tạo sự bằng nhau về số lượng giữa 2 nhóm hơn kém nhau 1 hoặc 2 đối tượng trong phạm vi 3 - Trẻ so sánh, thêm bớt để hình thành các mối qua hệ trong phạm vi 3 2) Kĩ năng: - Trẻ biết thêm bớt, tạo ra 1 nhóm số lượng có số lượng theo yêu cầu. Trẻ tìm hoặc tạo ra được 1 nhóm có số lượng nhiều hơn hoặc ít hơn số lượng 1 nhóm cho trước trong phạm vi 3 3) Thái độ: - Trẻ hào hứng học, tích cực tham gia vào các hoạt động. - Có ý thức giữ gìn đồ dùng đồ chơi. II) Chuẩn bị: *Đồ dùng của cô: - Lô tô 3 chiếc áo, 3 chiếc quần, một bộ thẻ số từ 1- 3 ( 2 thẻ số 3) - Đàn, que chỉ, hệ thống câu hỏi. - Power Point - 2 bảng, lô tô, đồ dùng đồ chơi có số lượng là 3. 3 ngôi nhà có số 1, 2, 3 * Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ 1 rổ đồ chơi trong đó có lô tô 3 chiếc quần, 3 chiếc áo, một bộ thẻ số từ 1- 3 ( 2 thẻ số 3) - Đồ dùng đồ chơi trong lớp có số lượng là 3 * Địa điểm: trong lớp học * Đội hình: Trẻ ngồi theo đội hình chữ u III) Cách tiến hành: Thời gian Nội dung và tiến trình hoạt động học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 3 phút 17 phút 5 phút 2 phút 1) Ổn định tổ chức 2) Nội dung chính * Phần 1: Ôn nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 3. * Phần 2: Hình thành các mối quan hệ * Luyện tập 3) Kết thúc -Cô giới thiệu với các con hôm nay có một vị khách quý đến thăm lớp mình cả lớp hãy chú ý lên xem đó là vị khách nào nhé. * Phần 1: Ôn nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 3. Cho trẻ quan sát tủ đồ của búp bê và nhận xét: - Tủ đồ của búp bê có những gì? + Đếm xem số lượng của mỗi nhóm đồ vật có bao nhiêu? Chọn thẻ số tương ứng đặt vào từng nhóm * Phần 2: Hình thành các mối quan hệ - Hoạt động 1:So sánh nhóm có 2 và có 3 đối tượng - Mỗi trẻ lấy 1 rổ và về chỗ ngồi - Lấy rổ quà ra tặng cho bạn búp bê ( tặng áo và tặng quần) + Lấy 3 áo xếp thành hàng ngang + Lấy 2 quần xếp dưới mỗi áo 1 quần ( xếp từ trái sang phải) A A A 3 Q Q 2 + Đếm xem có mấy cái áo?Lấy thẻ số mấy đặt vào nhóm áo? + Đếm xem có mấy cái quần? Lấy thẻ số mấy đặt vào nhóm quần? + Số áo như thế nào với số quần? Nhiều hơn là mấy? + Số quần như thế nào với số áo? Ít hơn là mấy? + Nhóm có 3 nhiều hơn nhóm có 2 thì số 3 như thế nào với số 2? + Nhóm số 2 ít hơn nhóm số 3 thì nhóm số 2 như thế nào với số 3? * Cô kết luận: + 3 áo nhiều hơn 2 quần là 1 + 3 nhiều hơn 2 là 1 + 2 quần ít hơn 3 áo là 1 + 2 ít hơn 3 là 1 - Làm thế nào để số lượng 2 nhóm nhiều bằng nhau? + Bớt 1 chiếc áo ( Cô làm); cho trẻ đếm số áo còn lại 3 áo bớt 1 áo còn mấy chiếc áo? Vậy 3 bớt 1 còn mấy? Có 3 muốn có 2 làm thế nào? + Thêm 1 chiếc quần ( Cô cho trẻ làm) Đếm xem có mấy chiếc quần? 2 chiếc quần thêm 1 chiếc quần là mấy chiếc quần? Vậy 2 thêm 1 là mấy?( thay số 2 bằng số 3) Có 2 muốn có 3 làm thế nào? * Cô kết luận: - Nhóm có 3 nhiều hơn nhóm có 2 là 1 vì vậy: Có 3 muốn còn 2 bớt 1 - Nhóm có 2 ít hơn nhóm có 3 là 1 vì vậy: có 2 muốn có 3 thêm 1 Hoạt động 2: So sánh nhóm có 1 và nhóm có 3 đối tượng - Bớt 2 chiếc áo, đếm xem có mấy chiếc áo? Thay số 3 bằng số mấy? A 1 Q Q Q 3 - Đếm xem có mấy chiếc quần? - Số quần như thế nào với số áo? Nhiều hơn là mấy? - Số áo như thế nào so với số quần? Ít hơn là mấy? * Cô kết luận: - Nhóm có 3 nhiều hơn nhóm có 1 là 2 - Nhóm có 1 ít hơn nhóm có 3 là 2 - Làm thế nào để số quần và số áo nhiều bằng nhau? + Cô bớt 2 chiếc quần cho trẻ quan sát? Đếm số quần còn lại vài nhận xét: A 1 Q 1 3 chiếc quần bớt 2 chiếc quần còn mấy quần? ( thay thẻ số 3 bằng thẻ số 1) 3 bớt 2 còn mấy? Có 3 muốn có 1 làm thế nào? ( GV đặt 2 chiếc quần trở lại và thay thẻ số tương ứng) A 1 Q Q Q 3 + Nếu không bớt 2 quần thì còn cách nào khác để số quần và số áo bằng nhau? ( Cô cho trẻ làm) Cô cho trẻ lấy 2 áo đặt lên trên 2 chiếc quần AAA 3 QQQ 3 Đếm xem có bao nhiêu chiếc áo? Thay thẻ số 1 bằng thẻ số mấy? 1 áo thêm 2 áo là mấy áo? 1 thêm 2 là mấy? Có 1 muốn có 3 làm thế nào? * Cô kết luận: - Nhóm có 1 ít hơn nhóm có 3 là 2. Vì vậy có 1 muốn có 3 phải thêm 2 - Nhóm có 3 nhiều hơn nhóm có 1 là 2. Vì vậy có 3 muốn có 1 phải bớt 2 Hoạt động 3: Cho trẻ cất dần các đối tượng ở từng nhóm - Mang áo và quần đi tặng bạn búp bê + Mang 1 áo đi tặng, còn mấy áo? Cất thẻ số 3 + Tặng tiếp 1 áo, đếm xem còn mấy áo? + Tặng nốt 1 áo, còn áo nào không? + Tặng những chiếc quần, vừa tặng vừa đếm. Cất nốt thẻ số 3 * Phần 3: Luyện tập - TC : Thêm cho đủ, bớt cho bằng Trên bảng cô có những lô tô và thẻ số bên cạnh.Nhiệm vụ trẻ lên vẽ thêm hoặc bỏ bớt đi sao cho số lô tô bằng thẻ số. - TC 2: Tìm nhà Cô treo xung quanh lớp các ngôi nhà có gắn thẻ số từ 1- 3.Cô cho trẻ vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh “tìm nhà” trẻ sẽ hỏi cô “nhà nào, nhà nào”. Nghe cô nói nhà nào thì các cháu về nhà đó Vd: “ Về nhà có số lớn hơn ít hơn 3”. Khi đó trẻ sẽ về nhà số 2 và số 1,sau khi trẻ về nhà, cô cho trẻ trong từng nhà nêu kết quả: - Con đã về nhà số mấy? tại sao? Sau đó cô kết luận: Cả số 2 và số 1 đều là các số nhỏ hơn 3 Tiếp tục cho trẻ chơi với các yêu cầu khác: …. Cô nhận xét tiết học, khuyến khích, tuyên dương trẻ -trẻ ngồi lại gần cô - Trẻ chú ý lên cô - Trẻ quan sát và trả lời Có ạ - Trẻ lắng nghe cô - Trẻ lấy và xếp theo cô - trẻ trả lời - Số 2 nhỏ hơn số 3 - Số 3 lớn hơn số 2 - Trẻ nêu các phương án + Bớt áo + Thêm quần - Trẻ bớt áo và thay thẻ số - Trẻ đếm - Số áo ít hơn số quần - Số quần nhiều hơn số áo - Trẻ trả lời - Trẻ đếm số quần và số áo - Trẻ cất và đếm - Trẻ nghe cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi - Trẻ hứng thứ tham gia trò chơi

File đính kèm:

  • docso 3 tiet 2.doc
Giáo án liên quan