HD GDNGLL 11 day du

+ Hướng dẫn cho học sinh tìm hiểu về cực nội dung theo những câu hỏi sau: + Thể nào là CNH, HĐH đất nước? + Vì sao đất nước ta phải tiến hành CNH, HĐH đất nước? + Mục tiêu của CNH, HĐH ở nước ta là gì? + Để phục vụ CNH, HĐH đất nước, TN,HS phải học tập và rèn luyện như thế nào? + Cho biết vai trò, trỂch nhiệm của TN,HS trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. + Hướng dẫn HS nghiên cứu tài liệu: phần tư liệu tham khảo Tich HĐGD NGLL11 (VÀ CNH, HĐH

đất nước và điểu 12,13, 29 của Công ước quốc tế về quyền trẻ em + Giao tich nhiệm cho CB ICP, CB Đoàn chuẩn bị và triển khai hoạt động. 2. Học sinh: + Tìm hiểu tài liệu và xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện của mình , chuẩn bị lựa chọn nghề

nghiệp và hưởng tới sự phất triển tương lai. + CB lợp, CB Đoản Xây dựng kế hoạch và hướng dẫn nội dung hoạt động cho cực bạn chuẩn bị. + Phân công trang trí lớp, người dẫn chương trình và mời đại biểu. + Các tổ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ (mỗi tổ 1 tiết mục).

 

doc30 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 473 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu HD GDNGLL 11 day du, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à bất hạnh, là chết chóc, là sự phá hoại cuộc sống của con người. - Hoà bình là điều kiện, là môi trường thuận lợi cho mỗi người được phát triển và góp phần xây dựng một xã hội văn minh hạnh phúc. - Người Việt Nam thấm thía ý nghĩa của hoà bình vì phải đấu tranh bằng xương máu suốt mất chục năm chống lại chiến tranh xâm lược để có hoà bình, độc lập, tự do và như vậy mới có cơ hội để thực hiện mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. - Hoà bình phải được giữ gìn, bảo vệ bằng mọi giá, là trách nhiệm của mọi người, của cả dân tộc. Thế hệ trẻ là lực lượng hùng hậu, là sức mạnh của đất nước, do đó học sinh cần phát huy truyền thống cha ông, góp phần bảo vệ, duy trì hoà bình. 2. Hình thức: - Thảo luận, tranh luận. - Văn nghệ xen kẽ. - Thi kiến thức và hát. - Trò chơi âm nhạc. III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Nêu mục đích, yêu cầu haọt động cho cả lớp nhằm giúp HS định hướng đúng và sẵn sàng tham gia. - Cung cấp cho HS những kiến thức chủ yếu về nội dung và ý nghĩa của hoà bình cả nghĩa rộng và nghĩa hẹp. Hướng dẫn học sinh tìm đọc thêm sách báo, thu nhập thêm thông tin ở các phương tiện thông tin đại chúng khác. Đồng thời yêu cầu liên hệ trong cuộc sống hàng ngày, ở nhà trường, ở gia đình và cộng đồng về các quan hệ ứng xử liên quan đến sự hợp tác, thân thiện hoặc xung đột, mâu thuẫn và cách giải quyết... - Hướng dẫn học sinh tìm đọc cách điều 12, 13, 15 trong Công ước Liên hiệp quốc về quyền trẻ em để tham gia thảo luận. - Gợi ý một số câu hỏi, vấn đề thảo luận. - Giao cho cán bộ lớp và BCH chi đoàn tổ chức hoạt động và bổ sung thêm các câu hỏi thảo luận. - Liên hệ GV bộ môn GDCD phối hợp cùng chủ nhiệm làm cố vấn cho hoạt động của học sinh. 2. Học sinh: - Cán bộ lớp và BCH chi đoàn chuẩn bị, phân công tổ chức hoạt động. - Hoàn thiện hệ thống câu hỏi thảo luận. - Phân công người điều khiển chương trình thảo luận, trò chơi. - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ. - Phân công trang trí, chuẩn bị dụng cụ, phương tiện. IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: Người thực hiện Nội dung Phương tiện Thời gian Dẫn chương trình Dẫn chương trình Lần lượt các tổ chức ý kiến thảo luận GV cố vấn tổng kết, tóm tắt vấn đề. Dẫn chương trình lớp chia làm 2 đội BGK tổng kết điểm từng đội Dẫn chương trình 2 đội thi BGK, thư ký - Hát tập thể và trò chơi khởi động. - Tuyên bố lý do buổi hoạt động và mục đích yêu cầu. - Giới thiệu giáo viên chủ nhiệm, đại biểu, thành phần BGK, thư ký. - Thảo luận: Nêu lần lượt các câu hỏi và vấn đề. Các nhóm có 4 phút để thảo luận. Lần lượt mỗi nhóm trả lời và các nhóm khác tranh luận. xen kẽ 2, 3 câu hỏi là các tiết mục văn nghệ. + Như thế nào là hoà bình? Ý nghĩa của hoà bình? + Hậu quả của chiến tranh? + Vì sao chúng ta phải bảo vệ hoà bình? + Cần phải làm gì để bảo vệ hoà bình? (trong gia đình, trong trường học, ngoài xã hội...). + Sự đối lập giữa hoà bình và chiến tranh? + Biểu hiện của lòng yêu hoà bình? - Trò chơi âm nhạc: Gồm 3 vòng thi. Chia lớp thành 2 đội. Vòng 1 gồm 6 ô chữ trong đó có 2 ô chữ đỏ, tìm bài hát gốc. Khi lật phải ô tô mất quyền lựa chọn. Lật được từ gì sẽ trình bày một bài hát có từ đó. Vòng 2 gồm 5 ô chữ trong đó có 2 ô chữ đỏ, tìm bài hát gốc. Vòng 3 có 6 ô chữ, 2 đội lật từng ô và đoán bài hát gốc. + Vòng 1: Quả bóng Xanh Bay Giữa Trời Xanh Bài hát gốc: Trái đất này là của chúng mình - Trương Quang Lục. + Vòng 2: Bồ câu Tung Cánh Giữa Trời Bài hát gốc: Em như chim Bồ câu trắng - Trần Ngọc. + Vòng 3: Cùng Muôn Trái tim Ngất Say Hoà bình Bài hát gốc: Tự nguyện - Trương Quốc Khánh. - Thi đua: Vẫn là 2 đội như trò chơi âm nhạc. Gồm 2 vòng thi. + Vòng 1: Mỗi đội lần lượt trả lời đúng hay sai cho 5 câu hỏi. Đúng được 10 điểm. Sai bị trừ 10 điểm. . Xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới được xem là bảo vệ hoà bình. . Trong vài thập kỉ tới ít có khả năng xảy ra chiến tranh thế giới. . Xung đột vũ trang, xung đột tôn giáo, dân tộc là để tiến tới hoà bình. . Giao lưu văn hoá giữa các nước là góp phần bảo vệ hoà bình. . Thân thiện, tôn trọng giữa người và người là bảo vệ hoà bình. . Chạy đua vũ trang, lật đổ chính quyền, khủng bố vẫn còn xảy ra. . Hoà bình, hợp tác, phát triển là xu thế hiện nay. . Tham gia các hoạt động tích cực do lớp, trường, địa phương tổ chức là bảo vệ hoà bình. . Phát triển các lò hạt nhân, nguyên tử, phát triển vũ khí là để bảo vệ hoà bình. . Đấu tranh chống chiến tranh là nhiệm vụ của nhà nước và quân đội. + Vòng 2: Mỗi đội thể hiện một bài hát về hoà bình. - Tổng kết điểm 2 đội qua 2 trò chơi và phát thưởng. Poster câu hỏi Ô chữ Phần thưởng 5' 30' 25' 20' V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: - Giáo viên chủ nhiệm đánh giá, nhận xét và tổng kết. - Nhắc nhỡ công việc cho các hoạt động tới. - Bài hát tập thể kết thúc. Chuû ñeà thaùng 4 : THANH NIEÂN VÔÙI HOØA BÌNH, HÖÕU NGHÒ VAØ HÔÏP TAÙC I. MUÏC TIEÂU GIAÙO DUÏC: Nhaän thöùc ñuùng ñaén veà yù nghóa cuûa hoøa bình, höõu nghò vaø hôïp taùc, hieåu bieát caùc cô quan cuûa Lieân hôïp quoác ñoái vôùi hoøa bình vaø höõu nghò caùc daân toäc treân theá giôùi. Bieát tham gia caùc hoaït ñoäng goùp phaàn baûo veä hoøa bình. Reøn luyeän caùc kó naêng hôïp taùc tích cöïc trong cuoäc soáng haøng ngaøy. Coù thaùi ñoä toân troïng vaø uûng hoä xu theá hoøa bình vaø höõu nghò treân theá giôùi, caêm gheùt chieán tranh, xung ñoät vaø khuûng boá. II. NOÄI DUNG : 1. Hoøa bình : - Hoøa bình laø söï toân troïng, hôïp taùc, thaân thieän giuùp ñôõ nhau cuøng tieán boä, cuøng phaùt trieån. Hoøa bình traùi vôùi chieán tranh, traùi vôùi xung ñoät, traùi vôùi khuûng boá. Hoøa bình mang laïi haïnh phuùc cho moïi ngöôøi; chieán tranh, xung ñoät, khuûng boá laøbaát haïnh, laø cheát choùc, laø söï phaù hoaïi cuoäc soáng cuûa con ngöôøi. - Hoøa bình laø ñieàu kieän, laø moâi tröôøng thuaän lôïi cho moãi ngöôøi ñöôïc phaùt trieån vaø goùp phaàn xaây döïng moät xaõ hoäi vaên minh, haïnh phuùc. - Ngöôøi Vieät Nam thaám thía yù nghóa cuûa hoøa bình vì phaûi ñaáu tranh baèng xöông maùu suoát maáy chuïc naêm choáng laïi chieán tranh xaâm löôïc ñeå coù hoøa bình, ñoäc laäp , töï do vaø nhö vaäy môùi coù cô hoäi ñeå thöïc hieän muïc tieâu: daân giaøu, nöôùc maïnh, xaõ hoäi coâng baèng, daân chuû, vaên minh. Vì vaäy, hoøa bình phaûi ñöôïc giöõ gìn, baûo veä baèng moïi giaù, laø traùch nhieäm cuûa moïi ngöôøi, cuûa caû daân toäc. Theá heä treû laø löïc löôïng huøng haäu, laø söùc maïnh cuûa ñaát nöôùc, do ñoù hoïc sinh caàn phaûi phaùt huy truyeàn thoáng cha oâng, goùp phaàn baûo veä, giöõ gìn hoøa bình. 2.Tình höõu nghò, hôïp taùc giöõa caùc daân toäc: -Nhöõng vaán ñeà toaøn theå nhaân loaïi ñeàu quan taâm, cuøng hôïp taùc giaûi quyeát: Söï bình ñaúng giöõa caùc daân toäc vaø quyeàn con ngöôøi: Söï duy trì neàn hoøa bình: Söï phaùt trieån : (phaùt trieån kinh teá- xaõhoäi) Vaán ñeà moâi tröôøng: Di saûn vaên hoùa nhaân loaïi: Toå chöùc Lieân hôïp quoác: -Caùc daân toäc caàn hieåu bieát veà kinh teá, chính trò, vaên hoùa, ñôøi soáng, phong tuïc taäp quaùn cuûa moãi nöôùc ñeå coù söï caûm thoâng, chia seû, hôïp taùc vaø phaùt trieån. 3. Lieân hôïp quoác : - LHQ laø moät cô quan hôïp taùc quoác teá nhaèm duy trì hoøa bình vaø an ninh theá giôùi, thuùc ñaåy vaø giuùp ñôõ nhöõng tieán boä vaø phaùt trieån veà kinh teá, xaõ hoäi cuûa caùc daân toäc. - Truï sôû cuûa LHQ ñaït taïi Niu OÙc , Myõ. Trong ñôøi soáng chính trò theá giôùi, LHQ ñaõ vaø ñang giöõ moät vò trí noåi baät , moät vai troø quan troïng haøng ñaàu. Ñaây laø toå chöùc quoác teá lôùn nhaát haønh tinh bao goàm haàu heát caùc quoác gia treân theá giôùi. - LHQ ñaõ trôû thaønh moät dieãn ñaøn ñaáu tranh vaø hôïp taùc trong ñieàu kieän chung soáng hoøa bình giöõa caùc quoác gia coù cheá ñoä chính trò, xaõ hoäi khaùc nhau. Moät vaøi soá lieäu: LHQ thaønh laäp chính thöùc 24/10/1945. Ñeán 4/2007, coù 192 quoác gia thaønh vieân (toaøn theá giôùi coù hôn 200 quoác gia vaø 30 vuøng laõnh thoå) 18 giôø 30 ngaøy 20/9/1977, VN trôû thaønh thaønh vieân cuûa LHQ. 20/11/1989, Coâng öôùc Lieân hôïp quoác veà quyeàn treû em ñöôïc Ñaïi hoäi ñoàng lieân hôïp quoác thoâng qua. 2/9/1990 coâng öôùc naøy baét ñaàu coù hieäu löïc. Caùc toå chöc chuyeân moân vaø ñaïi dieän cuûa heä thoáng LHQ: FAO Toå chöùc Löông thöïc vaø noâng nghieäp WFC Hoäi ñoàng Löông thöïc theá giôùi PAM Chöông trình löông thöïc theá giôùi IAEA Cô quan naêng löôïng quoác teá ICAO Toå chöùc haøng khoâng daân duïng quoác teá ICJ Toøa aùn quoác teá LHQ IFAD Quyõ phaùt trieån noâng nghieäp quoác teá ILO Toå chöùc lao ñoäng quoác teá IMO Toå chöùc haøng haûi quoác teá UNDCP Chöông trình choáng ma tuùy cuûa LHQ WTO Toå chöùc thöông maïi theá giôùi IMF Quyõ tieàn teä quoác teá ITU Lieân hôïp vieãn thoâng quoác teá UNICEF Quyõ nhi ñoàng LHQ UNDP Chöông trình phaùt trieån cuûa LHQ UNESCO Toå chöùc giaùo duïc khoa hoïc vaø vaên hoùa UNEP Chöông trình moâi tröôøng cuûa LHQ UNHCR Cao uûy veà ngöôøi tò naïn cuûa LHQ UNIDO Toå chöùc phaùt trieån coâng nghieäp cuûa LHQ UNFPA Quyõ hoaït ñoäng daân soá cuûa LHQ UNRWA Cô quan vieän trôï, vieäc laøm cho ngöôøi tò naïn UPU Lieân hieäp böu chính theá giôùi WHO Toå chöùc y teá theá giôùi WMO Toå chöùc khí töôïng theá giôùi UNDRO Cô quan cöùu trôï thieân tai cuûa LHQ Caùc ngaøy quoác teá : 8/3 ngaøy quoác teá phuï nöõ 21/3 ngaøy quoác teá choáng phaân bieätchuûng toäc 23/3 ngaøy khí töôïng theá giôùi 7/4 ngaøy y teá theá giôùi 3/5 ngaøy maët trôøi 17/5 ngaøy truyeàn thoâng theá giôùi 31/5 ngaøy theá giôùi khoâng huùt thuoác 5/6 ngaøy moâi tröôøng theá giôùi 26/6 ngaøy q/teá choáng laïm duïng, buoân laäu ma tuùy 11/7 ngaøy daân soá theá giôùi 8/9 ngaøy quoác teá xoùa naïn muø chöõ 9/10 ngaøy böu chính theá giôùi 16/10 ngaøy löông thöïc theá giôùi 24/10 ngaøy lieân hôïp quoác 1/12 ngaøy theá giôùi phoøng choáng HIV/AIDS 5/12 ngaøy q/teá töï nguyeän vì söï phaùt trieån KT_XH 10/12 ngaøy nhaân quyeàn Caùc toå chöùc LHQ coù vaên phoøng taïi Vieät Nam FAO, UNDCP, UNDP, UNFPA, UNHCR, UNICEF, UNIDO, WFP, WHO.

File đính kèm:

  • docHD GDNGLL 11 day du.doc