. Thanh tiêu đề (Title bar): nằm ở phần trên cùng của màn hình Word, nó chỉ ra tên chương trình đang thi hành và tập tin (văn bản) đang mở. Tên tập tin mặc nhiên khi khởii động chương trình Word là Document 1.
2. Thanh Menu (Menu bar): nằm ngay phía dưới thanh tiêu đề, thanh Menu chứa các nhóm lệnh của Word. Phần lớn chúng ta sẽ dùng Menu để làm việc với Word.
3. Thanh công cụ: chứa các nút lệnh chung và các nút lệnh thường sử dụng. Có nhiều thanh công cụ, nhưng khi khởi động Word, chúng ta chỉ thấy 2 thanh công cụ là:
Thanh công cụ chuẩn (Standard): chứa các nút lệnh về tập tin, in ấn,
Thanh công cụ định dạng (Formatting): chủ yếu chứa các nút lệnh dùng để định dạng văn bản.
Ẩn hiện các thanh công cụ: View >> Toolbars >> Tên thanh công cụ.
4. Thanh Task Pane: Khi chương trình Word mới khởi động, có thể thanh New Document Task Pane sẽ hiện ra. Nó sẽ cho chúng ta các thao tác thường sử dụng. Ta có thể đóng thanh Task Pane một cách dễ dàng bằng cách click vào nút phía trên bên trái của nó.
34 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Microsoft Word XP, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
– Canh lề cho Tab
Xuất hiện các ký hiệu , ----, ___ khi di chuyển con trỏ đến vị trí dừng Tab.
Chọn Set để thiết lặp Tab.
Sau khi đặt hết Tab có trên dòng, ta chọn OK.
Ta có thể đặt Tabs nhanh dựa vào nút Tab và thanh thước:
Chọn loại Tab
Click chọn vị trí Tab Click chọn vị trí Tab
CHIA VĂN BẢN THÀNH NHIỀU CỘT:
Sau khi nhập văn bản xong, bạn cần thực hiện các bước sau để chia 1 đoạn văn bản thành nhiều cột:
Enter ở cuối đoạn văn bản cần chia thành nhiều cột (tạo 1 dòng trống)
Bôi đen vừa đủ đoạn văn bản đó
Chọn Format >> Columns
Thực hiện tiếp các thao tác ở hộp thoại sau:
Độ rộng của các cột có bằng nhau không?
Độ rộng của cột
Khoảng cách giữa các cột
Văn bản được chia thành mấy cột?
Có đường kẻ phân cách giữa các cột
Nếu chia cột mà không cần có các đường kẻ phân cách giữa các cột, bạn có thể sử dụng nút công cụ sau:
Click rồi chọn số cột
Trường hợp muốn một dòng nào đó là dòng đầu tiên của cột tiếp theo, ta tiến hành ngắt cột bằng thao tác:
Đặt con trỏ ở đầu dòng.
Chọn Insert >> Break >> Column Break
<
TẠO VÀ XỬ LÝ BẢNG BIỂU (TABLE)
GIỚI THIỆU BẢNG BIỂU:
Khi bạn làm việc với các danh sách, các bảng tổng kết và thống kê thì Table là cách xử lý dễ dàng và hiệu quả nhất.
Table là tập hợp các ô tổ chức theo dạng bảng gồm nhiều dòng, nhiều cột. Mỗi ô có thể chứa văn bản, số hay các đối tượng đồ họa.
Hầu hết chúng ta đều nghĩ Table như một tính năng xử lý văn bản tương đương với bảng tính. Nhưng ta có thể sử dụng Table để tạo các loại tài liệu từ sơ yếu lý lịch đến các bảng tin tức,
Chuẩn bị để tạo 1 Table:
Ứớc lượng kích thước của Table và số lượng các dòng, cột.
Di chuyển con trỏ đến nơi muốn Table xuất hiện.
Tránh tạo một Table chiếm trên 2 trang.
CÁC THAO TÁC XỬ LÝ BẢNG BIỂU:
Tạo Table:
Từ menu Table >> chọn Insert >> Table
Số cột
Số dòng
Độ rộng cột do Word tự chọn
Cuối cùng chọn OK.
Hoặc
Click chọn nút công cụ
Kéo chuột chọn số dòng, số cột:
Luôn chọn số dòng và số cột nhiều nhất.
Chọn Table >> Hide/ Show Gridlines để ẩn/ hiện các đường kẻ phân chia giữa các ô trong bảng.
Xóa Table:
Đặt con trỏ trong Table muốn xóa.
Chọn Table >> Delete >> Table
Đánh dấu chọn dòng (cột):
Đặt con trỏ tại dòng (cột) cần đánh dấu
Chọn Table >> Select >> Row (Column)
Hoặc
Đưa chuột vào vị trí giống hình bên
Click chuột để chọn dòng (cột) đó.
Thay đổi độ rộng cột:
Đánh dấu cột cần điều chỉnh
Từ menu Table >> chọn Table Properties
Chọn độ rộng cột trong hộp thoại sau:
Cách khác: Đưa chuột vào đường biên phải của cột cần điều chỉnh cho xuất hiện, rồi giữ nút trái chuột kéo - thả. (Có thể Double click).
Nối nhiều ô thành 1 ô:
Đánh dấu các ô cần nối.
Chọn Table >> Merge Cells
Chia nhỏ một ô thành nhiều ô:
Chọn ô cần chia nhỏ.
Từ menu Table >> chọn Split Cells...
Chọn số ô muốn chia trong hộp thoại bên.
Chèn thêm cột:
Đánh dấu vị trí mà cột mới sẽ được chèn vào. (Cột nằm sau cột được chèn)
Chọn Table >> Insert >> Column Left
Chèn thêm dòng:
Đánh dấu vị trí dòng mới sẽ được chèn vào. (Dòng nằm sau dòng được chèn)
Chọn Table >> Insert >> Row Above
Trường hợp muốn chèn một dòng mới ở cuối bảng ta làm như sau:
Đặt con trỏ ở ô dưới cùng bên phải Table
Nhấm phím Tab.
Xóa dòng (cột):
Đánh dấu dòng (cột) cần xóa.
Chọn Table >> Delete >> Row (Clomun)
Tính toán đơn giản trong Table:
Đặt con trỏ ở ô chứa kết quả
Từ menu Table >> chọn Formula
Hiện hộp thoại sau:
Chèn các hàm để tính toán (nếu cần) như: Sum(), Count(), ...
Công thức cần tính toán
(Luôn có dấu = ở đầu công thức)
Định dạng dữ liệu trong ô:
Canh lề:
Đánh dấu các ô cần định dạng
Click phải chuột vào vùng được bôi đen >> chọn Cell Alignment >>
Định dạng hướng in của chữ:
Chọn ô cần định dạng
Chọn Menu Format >> Text Direction
<
CHÈN HÌNH VÀO VĂN BẢN
Các bước thực hiện:
Thực hiện thao tác chèn hình.
Thay đổi kích thước hình.
Thay đổi vị trí tương đối cuả hình (Có thể bắt buộc phải thực hiện thao tác này thì mới di chuyển hình được).
Di chuyển hình vào đúng vị trí.
Thay đổi một số thuộc tính khác của hình.
THAO TÁC CHÈN HÌNH
Chèn hình từ thư viện hình của Word (ClipArt):
Từ menu Insert >> ta chọn Picture >> ClipArt
Xuất hiện hộp thoại sau:
Người sử dụng tự tìm hình trong thư viện hình của Word
Thực hiện thao tác tìm kiếm hình ảnh
Từ khóa của hình cần chèn vào văn bản
Computer
Sau khi click chọn Search để nhờ Word thực hiện thao tác tìm kiếm hình, danh sách các hình ảnh được tìm thấy sẽ xuất hiện ngay bên dưới hộp thoại. Muốn chèn hình nào, bạn cứ việc click vào hình đó.
Nếu muốn thay đổi từ khóa, bạn chọn Modify và thực hiện như trên.
Nếu không muốn nhờ sự trợ giúp tìm hình của Word hoặc không biết từ khóa của hình, bạn phải chọn Clip Organizer để tự tìm hình mình muốn chèn.
Thực hiện tiếp các thao tác trong hộp thoại sau:
Click vào Office Collections để hiện các chủ đề chứa các hình ảnh
Chọn chủ đề của hình (Animal, Buildings, )
Click vào của hình muốn chèn vào văn bản >> chọn Copy
Đóng cửa sổ Clip Organizer ---> Hiện hộp thoại ---> chọn Yes
Trở về màn hình soạn thảo văn bản, đặt con trỏ ở vị trí muốn hình xuất hiện chọn Edit >> Paste (hoặc hoặc Ctrl+V)
Chèn hình từ 1 file ảnh:
Đặt con trỏ tại vị trí muốn hình xuất hiện
Chọn Insert >> Picture >> From File
Chọn file ảnh từ hộp thoại sau:
THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC HÌNH:
Thao tác nhanh:
Click chọn hình cần điều chỉnh.
Đưa chuột vào các hình vuông nhỏ ở các gốc, hoặc các điểm giữa của khung chứa hình cho hiện các mũi tên 2 chiều (hình bên) rồi giữ nút trái chuột kéo – thả để điều chỉnh.
Sử dụng menu:
Click chọn hình muốn điều chỉnh
Chọn Format >> Picture
Chọn phiếu Size trong hộp thoại sau:
THAY ĐỔI VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA HÌNH:
Thao tác nhanh:
Click chọn hình cần điều chỉnh.
Sử dụng nút lệnh trên thanh công cụ Picture.
Hoặc chọn Draw >> Text Wrapping >>
Sử dụng menu:
Click chọn hình muốn điều chỉnh
Chọn Format >> Picture
Trong hộp thoại sau chọn phiếu Layout:
Các dạng vị trí tương đối thông thường:
Inline with Text: Picture nằm trên cùng 1 dòng với văn bản (Picture giống như 1 ký tự bình thường).
Square: Picture sẽ đẩy văn bản sang 4 phía theo dạng 1 hình chữ nhật.
Tight: Picture đẩy văn bản sang 4 phía theo 1 hình dạng bất kỳ (ôm sát Picture)
Behind Text: Picture không đẩy văn bản. Picture nằm ẩn phía dưới văn bản.
Infront of Text: Picture không đẩy văn bản. Picture nằm phía trên, che mất văn bản phía dưới.
Advanced: Các dạng vị trí tương đối khác.
DI CHUYỂN HÌNH:
Đưa chuột vào giữa hình ---> xuất hiện mũ tên 4 chiều , sau đó giữ nút trái chuột kéo hình đến vị trí mới.
MỘT SỐ THUỘC TÍNH KHÁC CỦA PICTURE:
Thay đổi Tăng, giảm Thay đổi
màu của Picture độ sáng vị trí tương đối
Tăng, giảm Tạo khung Format
độ tương phản Picture
Phiếu Color and Line trong menu Format >> Picture
Màu nền
của Picture
Màu đường viền của Picture
<
TẠO CHỮ NGHỆ THUẬT (WORD ART)
Word Art là những văn bản nghệ thuật (uốn lượn, có bóng, ) mà ta có thể di chuyển, xoay, thay đổi kích thước và đặt trên 1 trang giấy giống như 1 Picture.
TẠO WORD ART:
Để tạo 1 Word Art, bạn tiến hành theo các bước sau:
Từ menu Insert >> chọn Picture >> Word Art
Hoặc nút lệnh trên thanh công cụ Drawing
Xuất hiện hộp thoại WordArt Galery:
Ở hộp thoại này bạn sẽ chọn kiểu bóng của Word Art (không nên chọn kiểu cong, kiểu cong sẽ chọn ở các bước sau)
OK ---> Hiện hộp thoại Edit WordArt Text
Chọn Font chữ của WordArt trong khung Font.
Size: Kích cỡ của chữ WordArt (Thường từ 24 – 28).
Text: Gõ nội dung của Word Art vào đây.
OK ---> chữ WordArt xuất hiện trên trang giấy cùng thanh công cụ sau:
Thay đổi Format Chuyển WordArt
nội dung WordArt WordArt sang chiều dọc
Tạo 1 WordArt mới
Character
Spacing
Thay đổi Vị trí
WordArt Galery tương đối
Thay đổi
kiểu cong WordArt
Thanh công cụ Drawing:
Kiểu
Màu nền đường viền
Màu Kiểu bóng
Đường viền
<
DRAWING – AUTOSHAPES
Công cụ Drawing là một công cụ đồ hoạ quan trọng nhất trong Word. Với công cụ này bạn có thể tạo những đường đơn giản, hình oval, tròn, hình chữ nhật, AutoShapes, ClipArt, WordArt,
Ngoài các các hình Oval, hình chữ nhật, Word còn cung cấp cho chúng ta tuyển tập các hình ảnh thú vị AutoShapes.
AutoShapes
VẼ 1 AUTOSHAPES:
Để xem các hình AutoShapes và vẽ chúng vào tài liệu, bạn thực hiện như sau:
Từ menu Insert >> chọn Picture >> AutoShapes
Hiện thanh công cụ AutoShapes:
Basic Star
Shapes Banner
Line
More AutoShapes
Block Callouts
Arrows
Hoặc Click vào nút ở thanh công cụ Drawing:
Chọn 1 hình AutoShapes ----> con trỏ biến thành
Đưa chuột đến vị trí muốn AutoShapes xuất hiện, giữ nút trái chuột và kéo để vẽ.
THAY ĐỔI HÌNH DẠNG AUTOSHAPES:
Thao tác này giúp bạn thay thế 1 hình AutoShapes đã vẽ thành 1 AutoShapes khác.
Click chọn hình AutoShapes cũ
Trên thanh công cụ Drawing chọn Draw >> Change AutoShapes >> chọn hình dạng AutoShapes mới.
THÊM VĂN BẢN VÀO TRONG AUTOSHAPES:
Bạn có thể thêm văn bản vào bất kỳ AutoShapes nào bằng cách:
Cách 1:
Right click vào AutoShapes muốn thêm văn bản >> chọn Add Text.
Cách 2:
Click chọn công cụ Text Box >> rồi click vào giữa AutoShapes muốn thêm văn bản.
KẾT NHÓM CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA:
Tất cả Picture, WordArt, AutoShapes, TextBox đều gọi chung là các đối tượng đồ họa.
Để kết nhóm các đối tượng này bạn làm như sau:
Dùng phím Shift + click chọn, để chọn hết các đối tượng muốn kết nhóm.
Hoặc dùng bao quanh hết các đối tượng.
Trên thanh công cụ Drawing chọn Draw >> Group (hoặc Right click >> Grouping >> Group)
RÃ NHÓM CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HOẠ:
Chọn nhóm cần rã
Chọn Draw >> UnGroup (hoặc Right click >> Grouping >> UnGroup)
Các thao tác định dạng màu nền, khung, bóng, vị trí tương đối cho AutoShapes bạn thực hiện tương tự như Picture và WordArt.
<
File đính kèm:
- Giao trinh Word.doc