Giáo dục công nghệ lớp 6 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 8 - tiết 14 - bài 7: thực hành khâu vỏ gối hình chữ nhật ( tiết 1)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

- Biết được cách vẽ, cắt và quy trình khâu một số sản phẩm đơn giản: vỏ gối hình chữ nhật.

 2. Kĩ năng:

- Thực hiện được các thao tác khâu mũi đã học thành thạo.

 3. Thái độ :

- Có ý thức rèn luyện thói quen làm việc chính xác, khoa học, đúng quy trình, quý trọng sản phẩm mình làm ra.

 4. Tích hợp môi trường:

- Cần giữ gìn môi trường xung quanh, tận dụng vải vụn, quần áo cũ để tạo ra các sản phẩm có thể sử dụng được

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 1. Chuẩn bị giáo viên:

 - Đọc kĩ nội dung trong SGK và các tài liệu liên quan.

 - Bộ dụng cụ, vật liệu cắt, thêu, may.

 - Bìa, kim khâu, chỉ thường, chỉ thêu màu, kéo, thước kẻ, bút chì.

 - Mẫu vỏ gối hình chữ nhật đã hoàn chỉnh.

 2. Chuẩn bị của học sinh:

- Đọc kĩ nội dung bài thực hành trước ở nhà.

 + Mỗi em chuẩn bị một miếng giấy hình chữ nhật có kích thước khoảng 20 cm x 24cm và 20cm x 30 cm.

 + Kim khâu, chỉ khâu thường, chỉ thêu màu, kéo, thước, bút chì.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra

 3. Bài mới:

 a. Giới thiệu bài mới:

 Để các em có thể vận dụng các mũi khâu vào hoàn thành một số sản phẩm đơn giản, hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành các mũi khâu đó vào khâu vỏ gối hình chữ nhật.

 b. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh:

 

docx2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1818 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục công nghệ lớp 6 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 8 - tiết 14 - bài 7: thực hành khâu vỏ gối hình chữ nhật ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 Ngày soạn :04/10/2013 TIẾT 14 Ngày dạy: 07/ 10/ 2013 BÀI 7: THỰC HÀNH KHÂU VỎ GỐI HÌNH CHỮ NHẬT ( tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết được cách vẽ, cắt và quy trình khâu một số sản phẩm đơn giản: vỏ gối hình chữ nhật. 2. Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác khâu mũi đã học thành thạo. 3. Thái độ : Có ý thức rèn luyện thói quen làm việc chính xác, khoa học, đúng quy trình, quý trọng sản phẩm mình làm ra. 4. Tích hợp môi trường: Cần giữ gìn môi trường xung quanh, tận dụng vải vụn, quần áo cũ để tạo ra các sản phẩm có thể sử dụng được II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị giáo viên: - Đọc kĩ nội dung trong SGK và các tài liệu liên quan. - Bộ dụng cụ, vật liệu cắt, thêu, may. - Bìa, kim khâu, chỉ thường, chỉ thêu màu, kéo, thước kẻ, bút chì. - Mẫu vỏ gối hình chữ nhật đã hoàn chỉnh. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc kĩ nội dung bài thực hành trước ở nhà. + Mỗi em chuẩn bị một miếng giấy hình chữ nhật có kích thước khoảng 20 cm x 24cm và 20cm x 30 cm. + Kim khâu, chỉ khâu thường, chỉ thêu màu, kéo, thước, bút chì. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài mới: Để các em có thể vận dụng các mũi khâu vào hoàn thành một số sản phẩm đơn giản, hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành các mũi khâu đó vào khâu vỏ gối hình chữ nhật. b. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: Tên thực hành Vật liệu - dụng cụ Quy trình thực hành Kết quả thực hành Cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật Bìa ( giấy trắng), kéo, phấn may, các chi tiết của vỏ gối đã cắt sẵn, thước, bút chì - GV giới thiệu cách làm. - HS tiến hành thực hành. c. Các hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Tổ chức thực hành GV tổ chức cho học sinh thực hành theo nhóm. - Yêu cầu mỗi học sinh phải hoàn thành 1 sản phẩm gồm: + Giấy vẽ đúng kích thước và yêu cầu . - GV theo dõi hướng dẫn học sinh làm thực hành, uốn nắn, sửa chữa các thác tác khâu chưa đảm bảo của học sinh . - GV nhắc nhở học sinh tiến hành vẽ cắt cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh lớp học. GV phổ biến các công việc cần làm trong tiết thực hành và nêu vấn đề liên quan đến bài thực hành. GV yêu cầu cả lớp chia thành các nhóm nhỏ để dễ thực hành. GV hướng dẫn và giám sát học sinh thực hành. - HS nhận nhóm và dụng cụ thực hành. - Thực hiện công việc được giao, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp -HS lắng nghe - HS tập trung thành 4 nhóm. - HS làm việc theo sự chỉ dẫn của giáo viên Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hành - GV hướng dẫn học sinh vẽ - Vẽ 1 mảnh mặt trên của vỏ gối có kích thước 15 x 20cm. Vẽ đường may xung quanh cách đều nét vẽ 1cm (h1.18a) GV vẽ 2 mảnh dưới vỏ gối(h1-18b) có kích thước khác nhau: một mảnh 14 x 15 cm và một mảnh 6 x 15cm. Vẽ đường may xung quanh cách đều nét vẽ 1cm và phần nẹp là 2,5cm. GV: hướng dẫn HS cắt mẫu giấy. - Cắt theo đúng nét vẽ tạo nên của vỏ gối. - GV giám sát và theo dõi -HS quan sát tranh vẽ. -HS vẽ mặt trên của vỏ gối trên giấy . - HS vẽ 2 mảnh dưới của vỏ gối trên giấy. - HS: Thực hành cắt mẫu vỏ gối trên giấy Họat động 3: Đánh giá kết quả thực hành - GV thu sản phẩm của một số em - GV Cho 1 số HS đóng góp ý kiến nhận xét về nội dung sản phẩm. - GV nhận xét đánh giá các sản phẩm mẫu. - HS nộp sản phẩm - Nghe và rút kinh nghiệm. - HS nộp sản phẩm. 4. Dọn vệ sinh lớp – dụng cụ thực hành: - GV yêu cầu cả lớp dọn dẹp vệ sinh nơi thực hành của mình. 5. Nhận xét - dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Tiếp tục hoàn thành bài thực hành khi về nhà ( nếu chưa hoàn thành trên lớp) - Chuẩn bị cho tiết sau: + Mỗi em chuẩn bị mảnh vải hình chữ nhật có kích thước khoảng 54cm x 20 cm hoặc 2 mảnh kích thước 20cm x 24cm và 1 mảnh có kích thước 20cm x 30cm) + Kim khâu, chỉ khâu thường, chỉ thêu màu, kéo, thước, bút chì. 6. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxTuan 8 Cong Nghe 6 Tiet 14 2013 2014.docx