Giáo Dục Công Nghệ Lớp 6 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 14 - Tiết 27 - Bài 12: Trang Trí Nhà Ở Bằng Cây Cảnh Và Hoa (tiết 2)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - Biết được ý nghĩa về một số loài hoa, cây cảnh để dùng trang trí nhà ở.

 2. Kĩ năng:

 - Trang trí được nhà ở bằng cây cảnh và hoa.

 3. Thái độ :

 - Có ý thức trang trí nơi ở, chỗ học tập bằng hoa, cây cảnh.

 4. Tích hợp môi trường:

 - Giữ gìn được môi trường sống xanh sạch đẹp.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 1. Chuẩn bị giáo viên:

 - Sưu tầm sách tham khảo về hoa.

 - Tranh ảnh sưu tầm về hoa.

 2. Chuẩn bị của học sinh:

 - Tranh ảnh sưu tầm về hoa.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ:

- Hãy nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở ?

- Hãy kể tên một số cây cảnh thông thường? Có thể trang trí cây cảnh ở vị trí nào?

 3. Bài mới:

 a. Giới thiệu bài mới:

 Cây cảnh, hoa rất gần gũi và cần thiết với con người. Vậy, chúng ta phải làm gì để có thể sử dụng nó để trang trí cho ngôi nhà của mình thì chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu trong phần bài tiếp theo.

 b. Các hoạt động dạy và học:

 

docx2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Dục Công Nghệ Lớp 6 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 14 - Tiết 27 - Bài 12: Trang Trí Nhà Ở Bằng Cây Cảnh Và Hoa (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14 Ngày soạn : 16 /11/2013 TIẾT 27 Ngày dạy: 19 /11/ 2013 BÀI 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được ý nghĩa về một số loài hoa, cây cảnh để dùng trang trí nhà ở. 2. Kĩ năng: - Trang trí được nhà ở bằng cây cảnh và hoa. 3. Thái độ : - Có ý thức trang trí nơi ở, chỗ học tập bằng hoa, cây cảnh. 4. Tích hợp môi trường: - Giữ gìn được môi trường sống xanh sạch đẹp. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị giáo viên: - Sưu tầm sách tham khảo về hoa. - Tranh ảnh sưu tầm về hoa. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Tranh ảnh sưu tầm về hoa. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: - Hãy nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở ? - Hãy kể tên một số cây cảnh thông thường? Có thể trang trí cây cảnh ở vị trí nào? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài mới: Cây cảnh, hoa rất gần gũi và cần thiết với con người. Vậy, chúng ta phải làm gì để có thể sử dụng nó để trang trí cho ngôi nhà của mình thì chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu trong phần bài tiếp theo. b. Các hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Tìm hiểu cách trang trí bằng hoa. - GV yêu cầu hs quan sát - Em hãy nêu tên loại hoa dùng trong trang trí? - Hãy nêu tên các loại hoa tươi có ở nơi em ở? - Hoa tươi thường được sử dụng rộng rãi, vì sao hoa khô ít được sử dụng tại Việt Nam? + Hoa khô cũng được cắm vào bình lẵng như hoa giả để trang trí. + Nghề hoa khô đã được nâng thành nghệ thuật ở Nhật Bản, ở nước ta cũng đã có nghệ nhân làm hoa khô và cơ sở sản xuất hoa khô. - Cắm hoa giả nguyên liệu làm là gì? - Em hãy nêu ưu điểm việc sử dụng hoa giả trong trang trí? - Do nhu cầu ngày càng cao, công nghệ sản xuất hoa giả ngày càng tinh xảo, hoàn thiện, ngoài hoa giả người ta còn sản xuất cây cảnh giả rất đẹp, nhiều loại có thể trang trí thay hoa cây cảnh thật. - Nêu vị trí trang trí hoa trong nhà? - Liên hệ thực tế ở gia đình HS. + Cắm hoa vào dịp nào ? + Đặt bình hoa ở đâu? - GV tiểu kết và ghi bảng - Quan sát tranh H2.16; 2.17 tr. 49/SGK - Có 3 loại: hoa tươi, hoa khô và hoa giả. -Hoa hồng, hoa mai, hoa cẩm chướng - Do kĩ thuật làm hoa khô phức tạp, công phu nên giá thành cao, lại khó làm sạch bụi bẩn nên chưa được sử dụng rộng rãi ở nước ta. - Vải, lụa, nilon, giấy mỏng, nhựa. - Đẹp, bền, sử dụng nhiều trong gia đình, cơ quan, khắp nông thôn thành thị; hoa bẩn giặt lại sạch như mới. + Quan sát H2.18/50 SGK - Trên tường, bàn ăn, tủ, kệ sách, bàn làm việc, phòng ngủ, phòng khách, góc học tập. - Phòng khách, góc học tập - HS ghi bài 2. HOA a. Các loại hoa dùng trong trang trí - Hoa tươi - Hoa khô - Hoa giả. b. Các vị trí trang trí bằng hoa - Treo trên tường, bàn ăn, tủ, kệ sách, góc học tập, bàn làm việc, phòng khách, Và mỗi vị trí cần có dạng cắm thích hợp. 4. Củng cố - đánh giá: - Em thích trang trí nhà mình bằng hoa tươi, hoa giả hay hoa khô ? Vì sao? - Nêu ưu điểm của hoa chọn để trang trí. 5. Nhận xét- dặn dò: - Chuẩn bị bài :Cắm hoa trang trí - Đọc trước bài 13- Sưu tầm tranh ảnh, mẫu cắm hoa, vật liệu và dụng cụ cắm hoa. Tranh ảnh nghệ thuật cắm hoa. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docxTuan 14 Cong nghe 6 Tiet 27 2013 2014.docx