. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu :
- Khái niệm, biểu hiện và ý nghĩa của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
2. Kỹ năng:
- Biết học hỏi và tiếp thu có chọn lọc nền văn hóa của các dân tộc khác.
- Biết phê phán với những biểu hiện không đúng trong việc học hỏi các dân tộc khác
3. Thái độ:
- Có niềm tự hào và tôn trọng những giá trị tốt đẹp về nền văn hóa của các dân tộc khác .
II. CÁC KỸ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Biết phê phán với những biểu hiện không đúng trong việc học hỏi các dân tộc khác
- Kỹ năng hợp tác trong việc tìm những biểu hiện của sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu khái niệm tình bạn và ý nghĩa của tình bạn trong sáng, lành mạnh.
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài: GV treo tranh và giới thiệu 1 số công trình kiến trúc thời cổ đại và yêu cầu HS quan sát
GV: em có nhận xét gì về những công trình kiến trúc trên?
HS: cảm nhận
HS: trách nhiệm của dân tộc ta đối với những công trình kiến trúc trên là gì?
HS trả lời cá nhân
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 7 - Tiết 7 - Bài 8: Tôn Trọng Và Học Hỏi Các Dân Tộc Khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn: 08/ 10/ 2012
Tiết 7 Ngày dạy: 11/ 10/ 2012
BÀI 8: TÔN TRỌNG VÀ HỌC HỎI
CÁC DÂN TỘC KHÁC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu :
- Khái niệm, biểu hiện và ý nghĩa của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
2. Kỹ năng:
- Biết học hỏi và tiếp thu có chọn lọc nền văn hóa của các dân tộc khác.
- Biết phê phán với những biểu hiện không đúng trong việc học hỏi các dân tộc khác
3. Thái độ:
- Có niềm tự hào và tôn trọng những giá trị tốt đẹp về nền văn hóa của các dân tộc khác .
II. CÁC KỸ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Biết phê phán với những biểu hiện không đúng trong việc học hỏi các dân tộc khác
- Kỹ năng hợp tác trong việc tìm những biểu hiện của sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu khái niệm tình bạn và ý nghĩa của tình bạn trong sáng, lành mạnh.
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài: GV treo tranh và giới thiệu 1 số công trình kiến trúc thời cổ đại và yêu cầu HS quan sát
GV: em có nhận xét gì về những công trình kiến trúc trên?
HS: cảm nhận
HS: trách nhiệm của dân tộc ta đối với những công trình kiến trúc trên là gì?
HS trả lời cá nhân
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC CẦN ĐẠT
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu mục đặt vấn đề
GV: yêu cầu 3 HS đọc truyện
GV: chia lớp thành 4 nhóm thảo luận 4 câu hỏi trong 4’ rồi trình bày, các nhóm khác bổ sung và nhận xét.
* Nhóm 1: vì sao Bác Hồ được UNESCO công nhận là “Danh nhân văn hóa thế giới”?
* Nhóm 2: VN có những đóng góp gì đáng tự hào cho nền văn hóa thế giới?
* Nhóm 3: nguyên nhân nào giúp nền kinh tế TQ trỗi dậy mạnh mẽ?
* Nhóm 4: chúng ta rút ra được bài học gì qua mục tìm hiểu này?
GVKL:
GV: Vậy chúng ta học hỏi các dân tộc khác những gì?
HS suy nghĩ trả lời:
- Đó là những thành tựu KH_KT
- Trình độ quản lí
- Văn hóa nghệ thuật
- Du lịch
GV: Học hỏi như thế nào?
HS trả lời dưới sự hướng dẫn của GV:
- Tiếp thu có chọn lọc, cần tránh lối sống đồi truỵ, độc hại, chạy theo đồng tiền, chạy theo mốt
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS khai thác nội dung bài học
GV: Ta tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác ở những lĩnh vực nào?
HS suy nghĩ trả lời:
GV: Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác mang lại lợi ích gì cho đất nước ta?
HS suy nghĩ trả lời
GV: Để tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác chúng ta phải làm những gì?
HS suy nghĩ trả lời:
Hoạt động 4 Liên hệ thực tế và làm bài tập
GV: Hãy kể tên 1 số thành tựu văn hóa, kiến trúc trên thế giới mà em biết?
HS kể
GV: gọi HS lên bảng làm bài tập 5 SGk tr.22
HS lên bảng làm
I. Đặt vấn đề:
- Phải biết tôn trọng các dân tộc khác, học hỏi các nền văn hóa góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc
II. Bài học:
1. Khái niệm:
- Tôn trọng chủ quyền, lợi ích, nền văn hóa của các dân tộc.
- Luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa của các dân tộc.
2. Ý nghĩa:
- Giúp đất nước phát triển giàu mạnh, phát huy bản sắc dân tộc.
3. Chúng ta phải làm gì?
- Học tập, tìm hiểu cuộc sống và nền văn hóa của các dân tộc trên thế giới.
- Tiếp thu có chọn loc, phù hợp với điều kiện, hòan cảnh và truyền thống của dân tộc ta.
III. Bài tập:
- Tập 5 SGk tr.22: đ/a: b, d
4. Củng cố:
- GV cho HS nhắc lại nội dung bài học 1 lần nữa.
5. Đánh giá:
- Chúng ta nên học tập, tiếp thu những gì ở các dân tộc khác trên thế giới? Hãy nêu VD?
6. Hoạt động nối tiếp:
- Về nhà học bài và trả lời câu hỏi cuối bài
- Làm bài tập 3,4 trong SGK tr.20
7. Rút kinh nghiệm:
.......
........
File đính kèm:
- Tuan 7 GDCD 8 Tiet 7.doc