I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :Học sinh nắm được :
- Biết được những tiêu chuẩn chính của một gia đình văn hóa.
- Hiểu được ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hóa.
- Hiểu được bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong xây dựng gia đình văn hóa
2. Kĩ năng :
- Biết phân biệt các biểu hiện đúng và sai, lành mạnh và không lành mạnh trong sinh hoạt văn hóa của gia đình.
- Biết tự đánh giá bản thân trong việc đóng góp xây dựng gia đình văn hóa.
- Biết thể hiện hành vi văn hóa trong cư xử, lối sống ở gia đình.
3. Thái độ :
- Coi trọng danh hiệu gia đình văn hóa.
- Tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa.
II. CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC:
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về biểu hiện và ý nghĩa của việc xây dưng gia đình văn hóa
- Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề về vai trò của trẻ em, học sinh trong gia đình.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp .
2. Kiểm tra bài cũ : - Em hãy nêu khái niệm và ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hóa.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: GV: Cho HS trình bày những điều các em đã tìm hiểu được về tiêu chuẩn cụ thể của gia đình văn hoá tại địa phương.
HS: Trình bày.
GV: Nhận xét dẫn vào bài mới
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2368 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Dục Công Dân Lớp 7 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 12 - Tiết 12 - Bài 9: Xây Dựng Gia Đình Văn Hóa (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 Ngày soạn : 06/11/2013
TIẾT 12 Ngày dạy: 08/11/2013
Bài 9: XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HÓA
(Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :Học sinh nắm được :
Biết được những tiêu chuẩn chính của một gia đình văn hóa.
Hiểu được ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hóa.
Hiểu được bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong xây dựng gia đình văn hóa
2. Kĩ năng :
Biết phân biệt các biểu hiện đúng và sai, lành mạnh và không lành mạnh trong sinh hoạt văn hóa của gia đình.
Biết tự đánh giá bản thân trong việc đóng góp xây dựng gia đình văn hóa.
Biết thể hiện hành vi văn hóa trong cư xử, lối sống ở gia đình.
3. Thái độ :
Coi trọng danh hiệu gia đình văn hóa.
Tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa.
II. CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC:
Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về biểu hiện và ý nghĩa của việc xây dưng gia đình văn hóa
Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề về vai trò của trẻ em, học sinh trong gia đình.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp .
2. Kiểm tra bài cũ : - Em hãy nêu khái niệm và ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hóa.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: GV: Cho HS trình bày những điều các em đã tìm hiểu được về tiêu chuẩn cụ thể của gia đình văn hoá tại địa phương.
HS: Trình bày.
GV: Nhận xét dẫn vào bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Hoạt động 1 : Tìm hiểu nội dung bài học
GV: Chia nhóm thảo luận: ( 3 phút)
HS:Thảo luận và trình bày kết quả.
-Nhóm 1: Để xây dựng gia đình văn hoá, mỗi người trong gia đình cần làm gì và tránh làm điều gì?
*Cho học sinh quan sát tranh vai trò của các thành viên trong gia đình.
HS: Quan sát và nhận xét.
GV: Nhận xét, chốt ý về vai trò của các thành viên trong gia đình.
- Nhóm 2: Nêu những biểu hiện trái với gia đình văn hoá? Nguyên nhân của nó?
HS:Vợ chồng bất hoà, con cái hư hỏng, không có tình cảm đạo lí, đua đòi ăn chơi
- Nguyên nhân: Lối sống thực dụng, tệ nạn xã hội, cơ chế thị trường, quan niệm lạc hậu
GV: Nhận xét, chốt ý.
-Nhóm 3: Trong gia đình mỗi người đều có những thói quen, sở thích khác nhau. Làm thế nào để có sự hoà thuận trong gia đình?
HS: Thực hiện bổn phận, trách nhiệm của mình với gia đình;
- Sống giản dị, không ham những thú vui thiếu lành mạnh, khônh sa vào tệ nạn xã hội
- Nhóm 4: Con cái có thể tham gia xây dựng gia đình văn hoá không? Nếu có thì tham gia như thế nào?
HS: Chăm ngoan, học giỏi;
- Kính trọng giúp đỡ ông bà, cha mẹ, thương yêu anh chị em, tham gia tích cực bảo vệ môi trường
GV: Vì sao con cái hư hỏng là nỗi bất hạnh lớn của gia đình? Lấy ví dụ?
HS: Con cái là tài sản lớn nhất của gia đình là người sẽ kế tục sự nghiệp của gia đình và đất nước. Do đó con cái hư hỏng là nổi bất hạnh lớn nhất của gia đình.
Hoạt động 2: Liên hệ thực tế
GV: Hãy kể những việc em hoặc các bạn em đã làm thể hiện góp phần xây dựng gia đình văn hóa?
HS: Tham gia học tập, giúp đỡ ông bà cha mẹ, cư xử với ông bà cha mẹ, anh chị em đúng mực, tham gia bàn bạc giải quyết công việc của gia đình
Hoạt động 3: Luyện tập
* Cho HS làm BT b SGK/ 29
GV cho HS tranh luận bài tập
HS trả lời các tình huống trong bài tập
* Cho HS làm bài tập d (SGK/29).
- Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? Vì sao?
HS: Đọc bài, trả lời câu hỏi và giải thích.
HS khác nhận xét
GV: Nhận xét, chốt ý
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
3. Bổn phận của các thành viên :
- Thực hiện bổn phận, trách nhiệm của mình với gia đình:
- Sống giản dị, không ham những thú vui thiếu lành mạnh, không sa vào tệ nạn xã hội.
* Trách nhiệm của học sinh:
- Chăm ngoan, học giỏi
- Kính trọng giúp đỡ ông bà, cha mẹ, thương yêu anh chị em;
- Không đua đòi ăn chơi, không làm điều gì tổn hại đến danh dự gia đình.
- Giữ gìn nhà cửa ngăn nắp, sạch đẹp, tham gia các hoạt động ở khu dân cư
III.Bài tập:
Bài tập b:
- Gia đình đông con:không thực hiện kế hoạch hóa gia đình, sẽ thiếu thốn về kinh tế, không chăm sóc con cái chu đáo đầy đủ về tinh thần và vật chất.
- Gia đình giàu có nhưng con cái ăn chơi đua đòi: là gia đình bất hạnh.
- Gia đình có 2 con đều ngoan ngoãn học giỏi, chăm học, chăm làm: là gia đình hạnh phúc, văn hóa
- Gia đình giàu có không phải bao giờ cũng hạnh phúc vì tiền bạc, kinh tế chỉ góp 1 phần trong việc xây dựng 1 gia đình hạnh phúc
Bài tập d:
* Em đồng ý với ý kiến: 3,5.
4. Củng cố:
- Hệ thống lại nội dung bài học
5. Đánh giá:
GV: Em hãy đọc 1 số câu ca dao tục ngữ nói về quan hệ trong gia đình.
HS: Anh em như thể tay chân;
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
6. Hoạt động nối tiếp:
* Bài cũ:
+ Học bài kết hợp sách giáo khoa trang 28.
+ Làm các bài tập sách giáo khoa trang 29.
* Bài mới:
- Chuẩn bị bài10: “ Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ”
+ Đọc truyện đọc, trả lời câu hỏi gợi ý SGK/30,31.
+ Tìm hiểu truyền thống của gia đình, dòng họ
7. Rút kinh nghiệm: ...
...
File đính kèm:
- Tuan 12 Cong dan 7 Tiet 12 2013 2014.docx