I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Giúp HS hiểu thế nào là biết ơn, cần biết ơn những ai, cách thể hiện lòng biết ơn và ý nghĩa của nó.
2. Kĩ năng:
- HS biết tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về lòng biết ơn.
- Có ý thức tự nguyện làm những việc thể hiện sự biết ơn đối với cha mẹ, thầy giáo, cô giáo, những người đã giúp đỡ mình.
3. Thái độ:
- HS trân trọng ghi nhớ công ơn của người khác đối với mình. Có thái độ không đồng tình, phê phán những hành vi vô ơn, bội nghĩa.
II. CÁC KỸ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kỹ năng xác định giá trị về ý nghĩa của lòng biết ơn.
- Kỹ năng tư duy phê phán đối với những biểu hiện không biết biết ơn.
- Kỹ năng phân tích, so sánh những biểu hiện của lòng biết ơn và những biểu hiện không biết biết ơn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định: kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
1.Thế nào là tôn trọng kỉ luật? Tôn trọng kỉ luật mang lại những lợi ích gì?.
2. Trong những hành vi sau, hành vi nào thể hiện tính kỉ luật?
a. Đi xe vượt đèn đỏ.
b. Đi học đúng giờ.
c. Nói chuyện riêng trong giờ học.
d. Đi xe đạp dàn hàng ba.
e. Mang đúng đồng phục khi đến trường.
g. Viết đơn xin phép nghỉ học khi bị ốm.
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục công dân lớp 6 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 7 - Tiết 7 - Bài 6: Biết Ơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn: 08/ 10/ 2012
Tiết 7 Ngày dạy: 10 / 10/ 2012
BÀI 6: BIẾT ƠN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Giúp HS hiểu thế nào là biết ơn, cần biết ơn những ai, cách thể hiện lòng biết ơn và ý nghĩa của nó.
2. Kĩ năng:
- HS biết tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về lòng biết ơn.
- Có ý thức tự nguyện làm những việc thể hiện sự biết ơn đối với cha mẹ, thầy giáo, cô giáo, những người đã giúp đỡ mình....
3. Thái độ:
- HS trân trọng ghi nhớ công ơn của người khác đối với mình. Có thái độ không đồng tình, phê phán những hành vi vô ơn, bội nghĩa...
II. CÁC KỸ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kỹ năng xác định giá trị về ý nghĩa của lòng biết ơn.
- Kỹ năng tư duy phê phán đối với những biểu hiện không biết biết ơn.
- Kỹ năng phân tích, so sánh những biểu hiện của lòng biết ơn và những biểu hiện không biết biết ơn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định: kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
1.Thế nào là tôn trọng kỉ luật? Tôn trọng kỉ luật mang lại những lợi ích gì?.
2. Trong những hành vi sau, hành vi nào thể hiện tính kỉ luật?
a. Đi xe vượt đèn đỏ.
b. Đi học đúng giờ.
c. Nói chuyện riêng trong giờ học.
d. Đi xe đạp dàn hàng ba.
e. Mang đúng đồng phục khi đến trường.
g. Viết đơn xin phép nghỉ học khi bị ốm.
3. Bài mới
- Giới thiệu bài: Các em hãy cho biết chủ đề của những ngày kỉ niệm sau: Ngày 10-3 ( âm lịch); ngày 8-3; ngày 27-7; ngày 20-10; ngày 20-11...
GV: Những ngày trên nhắc nhở chúng ta nhớ đến: Vua Hùng có công dựng nước; Nhớ công lao những người đã hy sinh cho độc lập dân tộc; nhớ công lao thầy cô và công lao của bà, của mẹ.
Đúng vậy, truyền thống của dân tộc ta là sống có tình, có nghĩa, thuỷ chung, trước sau như một. trong các mối quan hệ, sự biết ơn là một trong những nét đẹp của truyền thống ấy.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC
GV: Gọi HS đọc truyện sgk.
GV: Thầy giáo Phan đã giúp chị Hồng những việc gì?.
HS: - Rèn viết tay phải.
- Thầy khuyên" Nét chữ là nết người".
GV: Chị Hồng đã có những việc làm và ý nghĩ gì đối với thầy?
HS: - Ân hận vì làm trái lời thầy.
- Quyết tâm rèn viết tay phải.
- Luôn nhớ lời dạy của thầy.
- Sau 20 năm chị tìm được thầy và viết thư thăm hỏi và mong có dịp được đến thăm thầy.
GV: Vì sao chị Hồng không quên thầy giáo cũ đã hơn 20 năm?
GV: Ý nghĩ và việc làm của chị Hồng nói lên đức tính gì?.
- Chị Hồng biết ơn sự chăm sóc dạy dỗ của thầy.Vì nhờ thầy mà Hồng có được cuộc sống ngày hôm nay.
I.Tìm hiểu truyện đọc.
- Thầy giáo Phan đã dạy dỗ chị Hồng cách đây 20 năm, chị vẫn nhớ và trân trọng.
- Chị đã thể hiện lòng biết ơn thầy- một truyền thống của dân tộc ta.
HOẠT ĐỘNG 2: NỘI DUNG BÀI HỌC
GV: Theo em biết ơn là gì?.
HS: Thảo luận nhóm. ( GV chia lớp thành các nhóm nhỏ- theo bàn).
GV:Chúng ta cần biết ơn những ai? Tổ tiên, ông bà, người giúp đỡ chúng ta lúc khó khăn, anh hùng liệt sĩ, ĐCSVN và Bác Hồ, các dân tộc trên thế giới )
GV: Vì sao? (những người sinh thành, nuôi dưỡng ta, mang đến điều tốt lành cho ta, có công bảo vệ tổ quốc, đem lại độc lập –tự do, vật chất và tinh thần để xây dựng và bảo vệ đất nước)
Các nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung, sau đó GV chốt lại .
GV:Biết ơn là gì?
GV: Trái với biết ơn là gì?
GV: Em thử đoán xem điều gì có thể xảy ra đối với những người vô ơn, bội nghĩa?.
GV: Hãy kể những việc làm của em thể hiện sự biết ơn? ( ông bà, cha mẹ, Thầy cô giáo, những người đã giúp đỡ mình, các anh hùng liệt sỹ.....)
GV: Từ xưa, cha ông ta đã luôn đề cao lòng biết ơn. Lòng biết ơn tạo nên lối sống nhân hậu, thuỷ chung của dân tộc và tạo nên sức mạnh cho các thế hệ nối tiếp nhau chiến đấu xây dựng đất nước.
- Lòng biết ơn là biểu hiện tình người , nét đẹp, phẩm chất đạo đức con người.
GV: Vì sao phải biết ơn?.
? Tìm ca dao ,tục ngữ nói về biết ơn
Ăn giấy bỏ bìa
Ăn tám lạng, trả nữa cân
Lên non mới biết non cao
Nuôi con mới biết công lao mẹ thầy.
Một lòng thờ mẹ kính cha
cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
? Phải rèn luyện lòng biết ơn như thế nào?
? Lấy ví dụ thực tế những việc làm biết ơn
II. Nội dung bài học
1. Thế nào là biết ơn?
- Biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm đền ơn đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình, những người có công với dân tộc, đất nước.
2. Ý nghĩa của sự biết ơn:
- Biết ơn là một trong những nét đẹp truyền thống của dân tộc ta.
- Tạo nên mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh giữa con người với con người.
- Lòng biết ơn làm đẹp nhân cách con người
3. Cách rèn luyện:
- Thăm hỏi, chăm sóc, vâng lời, giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
- Tôn trọng người già, người có công : Tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
- Phê phán sự vô ơn, bội nghĩa diễn ra trong cuộc sống hằng ngày.
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
BT: Trong những câu ca dao tục ngữ sau câu nào nói về lòng biết ơn?.
1. Ăn cháo đá bát
2. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
3. Công cha như núi Thái sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
4. Uống nước nhớ nguồn
5. Mẹ già ở tấm lều tranh
Sớm thăm tối viếng mới đành dạ con
6. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người
7. Qua cầu rút ván.
III. Luyện tập
4. Củng cố:
- Yêu cầu HS khái quát nội dung toàn bài.
- GV: Theo em cần làm gì để tỏ lòng biết ơn?
5. Đánh giá:
- So sánh sự biết ơn trước đây với sự biết ơn của xã hội ta ngày nay.
6. Hoạt động nối tiếp:
- Học bài, làm bài tập b, c SGK/19.
- Xem trước bài 7.
7. Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 7 GDCD 6 Tiet 7.doc