Giáo Dục Công Dân Lớp 6 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 6 - Tiết 5 - Bài 5: Yêu Thương Con Người

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức :

- Hiểu được thế nào là yêu thương con người.

- Nêu được các biểu hiện của lòng yêu thương con người.

- Nêu được ý nghĩa của lòng yêu thương con người.

2. Kĩ năng :

- Biết thể hiện lòng yêu thương đối với mọi người xung quanh bằng những việc làm cụ thể.

3. Thái độ :

- Quan tâm đến mọi người xung quanh; không đồng tình với thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và những hành vi độc ác đối với con người.

II. CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC:

- Kĩ năng xác định giá trị, kĩ năng trình bày suy nghĩ và biểu hiện ý nghĩa

- Kĩ năng phân tích so sánh, kĩ năng tư duy phê phán

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp .

 2. Kiểm tra bài cũ : Thế nào là yêu thương con người? biểu hiện?

 3. Bài mới:

 Giới thiệu bài: Dẫn dắt từ bài cũ sang bài mới

 

docx3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1398 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Dục Công Dân Lớp 6 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 6 - Tiết 5 - Bài 5: Yêu Thương Con Người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6 Ngày soạn : 25/09/2013 TIẾT 5 Ngày dạy: 27/08/2013 Bài 5: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : Hiểu được thế nào là yêu thương con người. Nêu được các biểu hiện của lòng yêu thương con người. Nêu được ý nghĩa của lòng yêu thương con người. 2. Kĩ năng : Biết thể hiện lòng yêu thương đối với mọi người xung quanh bằng những việc làm cụ thể. 3. Thái độ : Quan tâm đến mọi người xung quanh; không đồng tình với thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và những hành vi độc ác đối với con người. II. CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC: Kĩ năng xác định giá trị, kĩ năng trình bày suy nghĩ và biểu hiện ý nghĩa Kĩ năng phân tích so sánh, kĩ năng tư duy phê phán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp . 2. Kiểm tra bài cũ : Thế nào là yêu thương con người? biểu hiện? 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Dẫn dắt từ bài cũ sang bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Rèn luyện kĩ năng phân tích và phương pháp rèn luyện cá nhân GV: tổ chức trò chơi nhanh cho hoạt động này. Nội dung: 1. Phân biệt lòng yêu thương và thương hại. 2. Trái với yêu thương là gì? Hậu quả của nó? 3. Theo em, hành vi nào sau đây giúp em rèn luyện lòng yêu thương con người? a. Quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, gần gũi những người xung quanh. b. Biết ơn người giúp đỡ. c. Bắt nạt trẻ con. d. Chế giễu người tàn tật. e. Chia sẻ thông cảm. g. Tham gia hoạt động từ thiện. GV: Kết thúc phần này, hướng dẫn HS giải thích câu ca dao: Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng Hoạt động 2: Luyện tập GV: Hướng dẫn làm bài tập 1. Em hãy nhận xét về những hành vi sau: - Mẹ bạn Hải bị ốm, Nam biết tin liền rủ cá bạn cùng lớp đến thăm và chăm sóc. - Bé Thuý ở nhà một mình chẳng may bị ngã, Long ở gần nhà thấy vậy đã sang băng bó vết thương và mời thầy thuốc khám cho em. - Vân bị ốm một tuần, cả lớp cử Hạnh chép bài và giảng bài cho Vân nhưng Hạnh từ chối vì Vân không phải là bạn thân của Hạnh. - Trung hỏi vay tiền Hồng để đi chơi điện tử, Hồng không cho vay và khuyên Trung không nên chơi điện tử. HS: Quan sát và trả lời câu hỏi GV: Nhận xét và giải thích cho HS GV: Cho HS làm bài tập trắc nghiệm: Trong các câu tục ngữ sau đây, câu nào nói lên lòng thương người? a. Thương người như thể thương thân. b. lá lành đùm lá rách. c. Một sự nhịn, chín sự lành d. Chia ngọt, sẻ bùi. e. Lời chào cao hơn mâm cỗ HS: Quan sát và đánh dấu x cà các câu đúng. GV: Nhận xét, hướng dẫn giải thích vì sao câu c, e là không nói về lòng yêu thương con người. Kết luận nội dung phần này. 1. Lòng yêu thương khác với lòng thương hại - Xuất phát từ tấm lòng chân thành vô tư trong sáng - Nâng cao giá trị con người - Động cơ vụ lợi cá nhân - Hạ thấp giá trị con người 2. Trái với yêu thương là: + Căm ghét, căm thù, gạt bỏ. + Con người sống với nhau mâu thuẫn, luôn thù hận. 3. Đáp án: a, b, e, g III. Luyện tập (tt) Bài tập SGK, trang 16,17 Đáp án: - Hành vi của Nam, Long và Hồng là thể hiện lòng yêu thương con người. -Hành vi của bạn Hạnh là không có lòng yêu thương con người. Lòng yêu thương con người không được phân biệt đối xử. Đáp án: a, b, d 4. Củng cố - Thế nào là yêu thương con người? Ý nghĩa? 5. Đánh giá: - Bạn Hạnh gia đình gặp khó khăn. Lớp trưởng lớp 7A đã cùng các bạn tổ chức quên góp giúp đỡ. Đáp án: ủng hộ hành động của HS lớp 7A GV: Nhận xét và kết thúc toàn bài: Yêu thương con người là đạo đức quí giá. Nó giúp chúng ta sống đẹp hơn, tốt hơn. Xã hội ngày càng lành mạnh, hạnh phúc, bớt đi nỗi lo toan, phiền muộn. Như thà thơ Tố Hữu đã viết: "Có gì đẹp trên đời hơn thế. Người yêu người sống để yêu nhau". 6. Hoạt động nối tiếp: - Đọc thêm bài đạo đức và kỉ luật Bài tập về nhà b, c, d Chuẩn bị bài sau: Đọc trước truyện đọc “Bốn mươi năm nghĩa nặng tình sâu” 7. Rút kinh nghiệm: . .

File đính kèm:

  • docxTuan 6 Cong dan 7 Tiet 5 2013 2014.docx
Giáo án liên quan